Soạn bài: Tự đánh giá: Treo biển Ngữ Văn 8 | Cánh diều

Soạn bài: Tự đánh giá: Treo biển Ngữ Văn 8 | Cánh diều. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 2 trang tổng hợp các kiến thức chọn lọc giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

1
Son bài T đánh giá: Treo biển
Câu 1. Ni dung chính của văn bn Treo bin là gì?
A. Miêu t ca hàng ca người bán
B. K chuyn v ngưi mua cá
C. Nêu cảm ngvề chiếc bin hiu
D. K chuyn v nhà hàng bán cá
Câu 2. Người bán hàng treo biển để làm gì?
A. Để qung cáo hàng
B. Để mọi ngưi góp ý
C. Để trang trí ca hàng
D. Để ca hàng đỡ trng tri
Câu 3. Tm bin có nhng thông tin nào?
A. Địa điểm, thi gian, cách thc bán hàng
B. Địa điểm, mt hàng, chất lượng hàng
C. Địa điểm, mt hàng, thi gian bán hàng
D. Địa điểm, mt hàng, cách thc bán hàng
Câu 4. Trong câu: “ đây có bán cá tươi”, nghĩa nào là nghĩa tưng minh?
A. Tại nơi này có bán cá tươi
C. Tại đây kng bán khô
B. Tại đây kng bán ươn
D. Tại đây kng mua cá
Câu 5. Trong câu: “Ở đây có bán cá tươi”, nghĩa nào là nghĩa hàm n?
A. đây không bán các loi cây
B. đây kng mua các loi hoa qu
C. đây kng bán loi cá chết, cá ươn
D. đây có bán các loại tươi
Câu 6. Nêu mt s đặc đim ni bt ca truyện cười th hiện qua văn bn Treo
bin.
2
Câu 7. Ti sao kng th b đi các ch nmọi người đã góp ý?
Câu 8. Truyn Treo bin phê phán hiện tượng gì?
Câu 9. Theo em, chi tiết nào đáng cười nht trong truyn Treo bin? Vì sao?
Gi ý:
Câu 1. D
Câu 2. A
Câu 3. B
Câu 4. A
Câu 5. C
Câu 6.
- Dung lượng: ngn gn, ch khong
- Ct truyện đơn gin: Mt ca hàng n quyết đnh treo bin qung cáo. Nhng
v khách đến mua góp ý và ca hàng sa đổi bin quảng cáo theo góp ý đó.
- Ít nhân vật: người bán hàng, khách đến mua.
- Yếu t gây cười: Ca hàng không chính kiến, sau mi ln góp ý li b bt
t trên bin qung o, kết qu cui cùng là ct luôn cái bin.
Câu 7.
Mc đích của vic treo bin là qung cáo vic cửa hàng bán cá tươi, vy nên khi
b bt các ch như mọi người góp ý s làm thay đi ý nghĩa của tm bin.
Câu 8.
Truyn Treo bin phê phán những người không có chính kiến trong cuc sng.
Câu 9.
Chi tiết gây cười nht cui cùng ca hàng ct nt bin qung cáo. chi tiết
này cho thy ca hàng không có chính kiến, nghe theo li khách hàng.
| 1/2

Preview text:


Soạn bài Tự đánh giá: Treo biển
Câu 1. Nội dung chính của văn bản Treo biển là gì?
A. Miêu tả cửa hàng của người bán cá
B. Kể chuyện về người mua cá
C. Nêu cảm nghĩ về chiếc biển hiệu
D. Kể chuyện về nhà hàng bán cá
Câu 2. Người bán hàng treo biển để làm gì? A. Để quảng cáo hàng
B. Để mọi người góp ý
C. Để trang trí cửa hàng
D. Để cửa hàng đỡ trống trải
Câu 3. Tấm biển có những thông tin nào?
A. Địa điểm, thời gian, cách thức bán hàng
B. Địa điểm, mặt hàng, chất lượng hàng
C. Địa điểm, mặt hàng, thời gian bán hàng
D. Địa điểm, mặt hàng, cách thức bán hàng
Câu 4. Trong câu: “Ở đây có bán cá tươi”, nghĩa nào là nghĩa tường minh?
A. Tại nơi này có bán cá tươi
C. Tại đây không bán cá khô
B. Tại đây không bán cá ươn D. Tại đây không mua cá
Câu 5. Trong câu: “Ở đây có bán cá tươi”, nghĩa nào là nghĩa hàm ẩn?
A. Ở đây không bán các loại cây
B. Ở đây không mua các loại hoa quả
C. Ở đây không bán loại cá chết, cá ươn
D. Ở đây có bán các loại cá tươi
Câu 6. Nêu một số đặc điểm nổi bật của truyện cười thể hiện qua văn bản Treo biển. 1
Câu 7. Tại sao không thể bỏ đi các chữ như mọi người đã góp ý?
Câu 8. Truyện Treo biển phê phán hiện tượng gì?
Câu 9. Theo em, chi tiết nào đáng cười nhất trong truyện Treo biển? Vì sao? Gợi ý: Câu 1. D Câu 2. A Câu 3. B Câu 4. A Câu 5. C Câu 6.
- Dung lượng: ngắn gọn, chỉ khoảng
- Cốt truyện đơn giản: Một cửa hàng nọ quyết định treo biển quảng cáo. Những
vị khách đến mua góp ý và cửa hàng sửa đổi biển quảng cáo theo góp ý đó.
- Ít nhân vật: người bán hàng, khách đến mua.
- Yếu tố gây cười: Cửa hàng không có chính kiến, sau mỗi lần góp ý lại bỏ bớt
từ trên biển quảng cáo, kết quả cuối cùng là cất luôn cái biển. Câu 7.
Mục đích của việc treo biển là quảng cáo việc cửa hàng bán cá tươi, vậy nên khi
bỏ bớt các chữ như mọi người góp ý sẽ làm thay đổi ý nghĩa của tấm biển. Câu 8.
Truyện Treo biển phê phán những người không có chính kiến trong cuộc sống. Câu 9.
Chi tiết gây cười nhất là cuối cùng cửa hàng cất nốt biển quảng cáo. Vì chi tiết
này cho thấy cửa hàng không có chính kiến, nghe theo lời khách hàng. 2