Soạn bài Về thăm mẹ | Ngữ Văn 6 Cánh Diều tập 1
Soạn bài Về thăm mẹ | Ngữ Văn 6 Cánh Diều tập 1 . Tài liệu bám sát chương trình học để các em học sinh củng cố các dạng bài tập trên lớp theo chương trình sách mới. Nội dung của tài liệu được soạn dưới dạng file PDF . Chúc các em học tốt, thi tốt. Chi tiết như sau.
Preview text:
Soạn bài Về thăm mẹ Cánh Diều
1. Soạn văn 6 Về thăm mẹ phần Chuẩn bị
- Đọc trước bài thơ Về thăm mẹ tìm hiểu thêm về tác giả Đinh Nam Khương
- Hãy tưởng tượng em đang trên đường trở về nhà để gặp lại người thân sau một
chuyến đi xa. Cảm xúc, suy nghĩ trong em lúc đó như thế nào? Gợi ý trả lời
1. Tìm hiểu về tác giả:
Đinh Nam Khương sinh năm 1949, quê Hương Sơn, Mỹ Đức, Hà Nội. Ông là phó
chủ tịch Hội Đông y Mỹ Đức, Hà Nội, hội viên Hội nhà văn Việt Nam, hiện sinh
sống và làm việc tại Hà Nội. Giải thưởng:
Giải A cuộc thi thơ 1981-1982 - Báo Văn nghệ
Tặng thưởng bài thơ hay nhất 1992 - Báo Văn nghệ Quân đội
Tặng thưởng chùm thơ hay nhất 2001 - Báo Văn nghệ
Giải B cuộc thi thơ Lục bát 2002-2003.
2. Hãy tưởng tượng em đang trên đường trở về nhà để gặp lại người thân sau một
chuyến đi xa. Cảm xúc, suy nghĩ trong em lúc đó rất hồi hộp, nhớ nhung và mong
chờ giây phút gặp mặt họ.
2. Soạn văn 6 Về thăm mẹ phần Đọc hiểu
Con về thăm mẹ chiều đông
Bếp chưa lên khói mẹ không có nhà
Mình con thơ thẩn (1) vào ra
Trời đang yên vậy bỗng oà mưa rơi.
Chum tương (2) mẹ đã đậy rồi
Nón mê (3) xưa đứng nay ngồi dầm mưa
Áo tơi (4) qua buổi cày bừa
Giờ còn lủn củn (5) khoác hờ người rơm (6).
Đàn gà mới nở vàng ươm
Vào ra quanh một cái nơm (7) hỏng vành (8)
Bất ngờ rụng ở trên cành
Trái na cuối vụ mẹ dành phần con.
Nghẹn ngào thương mẹ nhiều hơn
Rưng rưng từ chuyện giản đơn thường ngày.
Soạn Về thăm mẹ Câu hỏi giữa bài
Từ nhan đề bài thơ và tranh minh họa, hãy đoán xem người trong tranh là ai.
Tâm trạng của người đó như thế nào? Gợi ý trả lời
Từ nhan đề bài thơ và tranh minh họa, hãy đoán xem người trong tranh là ai. Tâm
trạng của người đó đang bồi hồi khi trở về quê nhà, những kỉ niệm thơ ấu với
người mẹ quay trở lại.
Chú ý thể thơ, chỉ ra vần, nhịp, hình ảnh trong bài thơ Gợi ý trả lời
- Thể thơ của bài là lục bát.
- Cách gieo vần trong bài thơ: Tiếng thứ sáu của dòng lục gieo vần xuống tiếng thứ
sáu của dòng bát, tiếng thứ tám của dòng bát gieo vần xuống tiếng thứ sau của
dòng lục tiếp theo. (đông – không; nhà – ra – òa; rơi – rồi – ngồi; mưa – bừa – hờ;
rơm – ươm – nơm; vành – cành – dành; con – hơn – đơn).
- Các dòng ngắt nhịp chẵn 4/2 hoặc 4/4.
- Hình ảnh trong bài thơ chủ yếu liên quan đến cuộc sống làng quê: bếp chưa lên
khói, chum tương, áo tơi, đàn gà, trái na,…
Dấu ba chấm trong dòng thơ ở khổ cuối có tác dụng gì? Gợi ý trả lời
Dấu ba chấm trong dòng thơ ở khổ cuối thể hiện cảm xúc nghẹn ngào không nói thành lời của tác giả
Soạn Về thăm mẹ Câu hỏi cuối bài
Câu 1. Bài thơ là lời của ai? Thể hiện cảm xúc về ai? Cảm xúc như thế nào? (Đối
chiếu với dự đoán ban đầu của em để xác nhận hoặc điều chỉnh). Gợi ý trả lời
Bài thơ là lời của người con. Thể hiện cảm xúc về mẹ.
Cảm xúc nghẹn ngào, nhớ thương mẹ hiền sau bao ngày đi xa
Câu 2. Cảnh vật quanh ngôi nhà của người mẹ hiện lên với những hình ảnh nào?
Những hình ảnh ấy đã giúp tác giả thể hiện được tình cảm gì? Gợi ý trả lời
Hình ảnh ngôi nhà của mẹ hiện ra đơn sơ, mộc mạc và rất đỗi thân thương với
chum tương đã đậy, chiếc nón mê cũ, cái áo tơi qua bao buổi cày bừa đã ngắn
ngủn, đàn gà con vào ra quanh cái nơm hỏng vành,…
Câu 3. Xác định biện pháp tu từ ở khổ thơ thứ hai và chỉ ra tác dụng của biện pháp ấy. Gợi ý trả lời
Biện pháp nghệ thuật ẩn dụ “nón mê”, “áo tơi” tượng trưng cho sự lam lũ của
người mẹ. Đó là những ngày tháng dầm mưa dãi nắng cầy bừa đến mức nay còn áo
chỉ lủn củn trông khó coi, nón trở nên cũ và rách nát – sự nhọc nhằn mà người mẹ đã phải trải qua.
Câu 4. Điều gì làm người con “Nghẹn ngào thương mẹ nhiều hơn...”? Gợi ý trả lời
Điều làm người con “Nghẹn ngào thương mẹ nhiều hơn…”:
- Khi nhìn thấy trái na chín cuối vụ trên cây mẹ vẫn để phần – tình yêu thương vô bờ bến của mẹ.
- Khi nhận thấy mọi vật trong nhà đều do bàn tay mẹ vun vén, xếp đặt, chăm chút –
sự tần tảo, chăm lo của người mẹ dành cho gia đình.
- Khi nhìn thấy chiếc nón mê tàn, cái áo tơi cũ mòn đã cùng mẹ lặn lội qua bao
mưa nắng – sự khó khăn, vất vả, lãm lũ mà người mẹ đã trải qua
Câu 5. Nhận xét cách gieo vần lục bát trong câu: “Áo tơi qua buổi cày bừa / Giờ
còn lủn củn khoác hờ người rơm.". Gợi ý trả lời
- Cách gieo vần ở câu “Áo tơi qua buổi cày bừa / Giờ còn lủn củn khoác hờ người
rơm.” là bừa (tiếng thứ 6 ở câu lục) – hờ (tiếng thứ 6 ở câu bát).
- Trong cặp lục bát trên có sự đối xứng nhau trong các thanh ở các tiếng 2, 4, 6.
Câu lục là B – T – B (tơi – buổi – bừa); câu bát là B – T – B – B (còn – củn – hờ – rơm).
Câu 6. Hình dung và tái hiện lại cảnh người con về thăm ngôi nhà của mẹ trong
bài thơ bằng cách vẽ tranh minh hoạ hoặc miêu tả bằng lời văn. Gợi ý trả lời
Đoạn văn tham khảo 1
Chiều đông ấy tôi về thăm mẹ. Nhìn bếp khói còn chưa lên, mẹ tôi không có nhà
rồi… Tôi đi dạo xung quanh căn nhà mang theo nhiều kỉ niệm xưa cũ tự thuở còn
ấu thơ. Cơn mưa ở đâu ập đến. Tôi kiểm tra xung quanh nhà, thấy chum tương đã
được đậy điệm, cái nón mê cùng áo tơi vẫn ở đó. Mẹ tôi không cầm đi rồi! Đây đều
là đồ dùng đã lâu, trông tơi tả và cũ đi nhiều quá. Chợt có tiếng na rơi. Na đã đến
giai đoạn cuối mùa, mấy hôm trước mẹ còn nói sẽ gửi na cho tôi… Nhìn cuộc sống
của mẹ hiện tại rồi lại nhìn cái cây sai quả, sống mũi tôi sao lại cay đến thế…
Đoạn văn tham khảo 2
Vào một chiều mùa đông, tôi trở về thăm nhà của mình sau những ngày học tập nơi
xa. Về đến nhà tôi không thấy khói từ bếp, có lẽ mẹ tôi vắng nhà. Tôi bèn ngồi thơ
thẩn trước hiên nhà đi ra đi vào ngóng mẹ về. Chợt trời đổ mưa lớn. Cạnh hiện
nhà, chum nước mẹ đã đậy. Mưa rơi làm ướt cái nón mê, ướt cả cái áo tơi ngắn của
mẹ khoác hờ người rơm.