Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết | SGK Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo (Tập 2)

Xin gửi tới quý thày cô và các em học sinh Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết | SGK Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo (Tập 2). Tài liệu giúp bạn tham khảo, chuẩn bị tốt cho bài học của mình. Mời bạn đọc đón xem!

Thông tin:
2 trang 6 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết | SGK Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo (Tập 2)

Xin gửi tới quý thày cô và các em học sinh Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết | SGK Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo (Tập 2). Tài liệu giúp bạn tham khảo, chuẩn bị tốt cho bài học của mình. Mời bạn đọc đón xem!

74 37 lượt tải Tải xuống
Soạn Văn 9 Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần
giải quyết
Đề bài: Viết một bài văn nghị luận trình bày một vấn đề cần giải quyết trong đời
sống (ví dụ: trong học tập, sinh hoạt, giải trí,...).
Hướng dẫn phân tích kiểu văn bản Phòng ngừa “bệnh” nói, viết
sáo rỗng
Câu 1 trang 113 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Văn bản đã đáp ứng yêu
cầu bố cục của kiểu bài nghị luận về một vấn để cần giải quyết như thế nào?
Trả lời:
Văn bản đã đáp ứng yêu cầu bố cục của kiểu bài nghị luận về một vấn để cần
giải quyết bằng cách: đưa ra các luận điểm, lẽ bằng chứng xác thực, lập luận
chặt chẽ
Câu 2 trang 113 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: phần thân bài, văn bản
đã triển khai theo trình tự trình bày nhận thức về vấn để trước, đề xuất giải pháp sau
hay kết hợp trình bày nhận thức với đề xuất giải pháp? Theo em, trình tự tác giả
lựa chọn ưu thế trong việc trình bày vấn đề văn bản nêu lên?
Trả lời:
- phần thân bài, văn bản đã triển khai theo trình tự: trình bày nhận thức về vấn để
trước, đề xuất giải pháp sau
- Ưu thế của việc trình bày trên là: giúp người đọc nhận thức về bản chất hiện
trạng của vấn đề trước, từ đó việc lắng nghe các giải pháp sẽ thuyết phục hơn
Câu 3 trang 113 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Tác giả đã dùng những
lẽ, bằng chứng nào để làm sáng tỏ vấn đề?
Trả lời:
Tác giả đã dùng những lẽ, bằng chứng sau:
lẽ:
"Ngày nay, “bệnh” sáo rỗng vẫn tiếp tục lây lan ra nhiều nơi, nhiều người."
Bằng chứng 1
"Có cán bộ địa phương
xuống thăm sở (nhất
các miền núi, biên
giới, vùng sâu, vùng xa) khi
nói chuyện với con nông
dân toàn dùng những
từ “đao to búa lớn” đại loại
như: phải xây dựng
vững về chính trị, giàu về
kinh tế, đẹp về văn hoá,
mạnh về quốc phòng - an
ninh; phải khai thác tiềm
năng sẵn có, xác định cho
được một ngành kinh tế
mũi nhọn để làm hướng đột
phá cho sự phát triển; phải
phấn đấu đưa địa phương
trở thành đầu tàu dẫn dắt
cho cả vùng, cả khu vực;..."
Bằng chứng 2
"“bệnh” sáo rỗng thời nay
dễ thấy nhất hầu như
đi đâu, chỗ nào người ta
cũng nói đến từ “4.0” như
một thứ mốt thời thượng.
Trong hội nghị, trên diễn
đàn, văn bản báo cáo,
thậm chí cả lúc trà tửu
hậu, người ta liên tục
nhắc đến đủ thứ “4.0”.
Không chỉ “trí thức 4.0”,
“doanh nghiệp 4.0”,
“doanh nhân 4.0”, “lãnh
đạo 4.0”, “quản
4.0”,“trường học 4.0”...
còn “công nhân 4.0”,
“nông dân 4.0”, “trồng rau
4.0”, “nuôi 4.0”... thậm
chí “bảo mẫu 4.0”, “ô
sin 4.0”, “lao công 4.0”."
Bằng chứng 3
"Chả thế tại hội
nghị nông nghiệp, một
thư tỉnh uỷ phía
nam từng phải nhắc
nhở cán bộ, viên chức
ngành nông nghiệp
địa phương không
lạm dụng từ “4.0” khi
trao đổi, trò chuyện
với con nông dân,
nói như thế vừa
sáo rỗng, vừa xa dân!
Còn một đại biểu
Quốc hội từng bày tỏ:
Miệng luôn nói thời
đại “4.0” duy
vẫn tầm “0.4” thì
khó làm nên trò trống
gì."
Câu 4 trang 113 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Bài viết đã đề xuất những
giải pháp cụ thể nào?
Đang cập nhật...
Câu 5 trang 113 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Cách diễn đạt, lời văn của
tác giả tác dụng như thế nào trong việc trình bày vấn đề?
Đang cập nhật...
Câu 6 trang 113 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Qua văn bản trên, em rút
được những lưu ý khi viết một bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết?
Đang cập nhật...
| 1/2

Preview text:

Soạn Văn 9 Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết
Đề bài: Viết một bài văn nghị luận trình bày một vấn đề cần giải quyết trong đời
sống (ví dụ: trong học tập, sinh hoạt, giải trí,...).
Hướng dẫn phân tích kiểu văn bản Phòng ngừa “bệnh” nói, viết sáo rỗng
Câu 1 trang 113 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Văn bản đã đáp ứng yêu
cầu và bố cục của kiểu bài nghị luận về một vấn để cần giải quyết như thế nào? Trả lời:
Văn bản đã đáp ứng yêu cầu và bố cục của kiểu bài nghị luận về một vấn để cần
giải quyết bằng cách: đưa ra các luận điểm, lí lẽ và bằng chứng xác thực, lập luận chặt chẽ
Câu 2 trang 113 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Ở phần thân bài, văn bản
đã triển khai theo trình tự trình bày nhận thức về vấn để trước, đề xuất giải pháp sau
hay kết hợp trình bày nhận thức với đề xuất giải pháp? Theo em, trình tự mà tác giả
lựa chọn có ưu thế gì trong việc trình bày vấn đề mà văn bản nêu lên? Trả lời:
- Ở phần thân bài, văn bản đã triển khai theo trình tự: trình bày nhận thức về vấn để
trước, đề xuất giải pháp sau
- Ưu thế của việc trình bày trên là: giúp người đọc nhận thức rõ về bản chất và hiện
trạng của vấn đề trước, từ đó việc lắng nghe các giải pháp sẽ thuyết phục hơn
Câu 3 trang 113 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Tác giả đã dùng những lí
lẽ, bằng chứng nào để làm sáng tỏ vấn đề? Trả lời:
Tác giả đã dùng những lí lẽ, bằng chứng sau: Lí lẽ:
"Ngày nay, “bệnh” sáo rỗng vẫn tiếp tục lây lan ra nhiều nơi, nhiều người." Bằng chứng 1 Bằng chứng 2 Bằng chứng 3
"Có cán bộ địa phương "“bệnh” sáo rỗng thời nay "Chả thế mà tại hội
xuống thăm cơ sở (nhất là dễ thấy nhất là hầu như nghị nông nghiệp, một
ở các xã miền núi, biên đi đâu, chỗ nào người ta bí thư tỉnh uỷ ở phía
giới, vùng sâu, vùng xa) khi cũng nói đến từ “4.0” như nam từng phải nhắc
nói chuyện với bà con nông một thứ mốt thời thượng. nhở cán bộ, viên chức
dân mà toàn dùng những Trong hội nghị, trên diễn ngành nông nghiệp
từ “đao to búa lớn” đại loại đàn, ở văn bản báo cáo, địa phương không
như: phải xây dựng xã thậm chí cả lúc trà dư tửu lạm dụng từ “4.0” khi
vững về chính trị, giàu về hậu, người ta liên tục trao đổi, trò chuyện
kinh tế, đẹp về văn hoá, nhắc đến đủ thứ “4.0”. với bà con nông dân,
mạnh về quốc phòng - an Không chỉ “trí thức 4.0”, vì nói như thế vừa
ninh; phải khai thác tiềm “doanh nghiệp
4.0”, sáo rỗng, vừa xa dân!
năng sẵn có, xác định cho “doanh nhân 4.0”, “lãnh Còn một đại biểu
được một ngành kinh tế đạo 4.0”, “quản
lí Quốc hội từng bày tỏ:
mũi nhọn để làm hướng đột 4.0”,“trường học 4.0”... Miệng luôn nói thời
phá cho sự phát triển; phải mà còn “công nhân 4.0”, đại “4.0” mà tư duy
phấn đấu đưa địa phương “nông dân 4.0”, “trồng rau vẫn ở tầm “0.4” thì
trở thành đầu tàu dẫn dắt 4.0”, “nuôi cá 4.0”... thậm khó làm nên trò trống
cho cả vùng, cả khu vực;..." chí là “bảo mẫu 4.0”, “ô gì."
sin 4.0”, “lao công 4.0”."
Câu 4 trang 113 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Bài viết đã đề xuất những
giải pháp cụ thể nào? Đang cập nhật...
Câu 5 trang 113 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Cách diễn đạt, lời văn của
tác giả có tác dụng như thế nào trong việc trình bày vấn đề? Đang cập nhật...
Câu 6 trang 113 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Qua văn bản trên, em rút
được những lưu ý gì khi viết một bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết? Đang cập nhật...