Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội lớp 10 sách Cánh Diều

Xin gửi tới bạn đọc bài viết Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội lớp 10 sách Cánh Diều. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây.

Son bài Viết bài văn nghị lun v mt vấn đề xã hi sách
CD
1. Định hướng
a) Ngh lun v mt vn đề hi th n lun v một tưởng, đạo lí,... nhưng
cũng thể ngh lun v mt hiện tượng có thực trong đi sống con ngưi, s
vic,...) hoc mt vấn đ xã hi đt ra trong tác phm văn học.
- Vấn đề hội đưa ra bàn lun th là hiện ng tích cc, cũng thể hin
ng tiêu cc hoc có c hai.
- Như thế đòi hỏi người viết cn th hiện được quan đim ca mình, t đó phân tích,
biểu dương cái tốt, cái đẹp lên án, phê phán cái sai, vch trn cái xu, cái ác,...,
nêu lên hướng khc phục, giúp người đọc hiểu m theo cái đúng, nhn thc
và hành động tích cc,...
* Tìm hiu bài mẫu: Khi ta thay đổi thế gii s đổi thay
Câu hi (trang 34 sgk Ng văn lớp 10 Tp 1):
- Đon trích nêu lên hiện tượng gì ca đi sng?
- Nhn biết luận điểm và cách trin khai luận điểm.
- Nhn biết các thao tác gii thích, phân tích, chng minh, bác b trong văn bản.
- Quan đim và thái đ ca ngưi viết v vấn đ nêu lên là gì?
Tr li
- Đon trích nêu lên hiện tượng: Đổ li, nói di, không trách nhim vi hành
động ca mình.
- Luận điểm và cách trin khai luận điểm:
+ Đổ li là cách hành x mà nhiều ngưi mc phi.
+ Cần thay đổi, t chu trách nhim cho hành động ca mình.
- Các thao tác gii thích, phân tích, chng minh, bác b trong văn bản:
+ Gii thích: thế nào là đổ li
+ Phân tích: Cách hành x không đúng
+ Chng minh: Câu chuyn ca bn thân tác gi
+ Bác b: Nhng lí do khiến người ta đổ li cho người khác.
- Quan điểm thái đ của ngưi viết v vấn đề nêu lên: Phê phán, không ng h
việc đổ li, quy tội cho người khác, không chu trách nhiệm cho hành đng ca
mình.
b) Để viết bài văn ngh lun v mt vấn đềhi các em cn chú ý:
- m hiu đề ọc đề bài, xác định yêu cu của đề bài, xác đnh các thao tác lp
luận, xác định phm vi dn chng ca bài viết); xem li các tác phẩm đã học liên
quan đến vấn đềhội đặt ra ca đ bài, ...
- Xác định c luận điểm, lun c trong bài viết, la chn các dn chng tiêu biu
cho mi lun c.
- Trin khai bài viết đm bo sáng ý kiến h thng luận điểm; cu trúc cht
ch; s dng các bng chng thuyết phc - chính xác, tin cy, thích hợp, đầy đủ.
- Liên h, m rng, so sánh vi thc tiễn đời sống và suy nghĩ của bn thân.
2. Thc hành
Bài tp (trang 35 sgk Ng văn lớp 10 Tp 1): Chn một trong hai đề văn sau để thc
hành kĩ năng viết:
Đề 1: Suy nghĩ về nhng tm gương vượt qua s phn ca chính mình.
Đề 2: Viết bài văn ngh lun bàn v sc mnh của ý chi con ngưi trong cuc sng
nhân học các đoạn trích “Hê-ra-clét đi tìm tảo vàng” và “Chiến thắng Mtao Mxây”.
a) Chun b (ví d với đề 1)
Đọc kĩ đ bài, xác đnh yêu cu của đ:
- V nội dung: nêu lên suy nghĩ về hiện tượng nhng con người vượt qua s phn
cn ca ngi, biểu dương.
- V thao tác ngh lun: gii thích, phân tích, chng minh, bình lun.
- V phm vi dn chng: có th ly bng chng t những con người và s vic trong
đời sng, t các tác phm văn học hay nhng tm gương từ ch, báo phương
tiện thông tin đại chúng, ...
b) Tìm ý và lp dàn ý
- Tìm ý cho bài viết bằng cách đặt và tr li các câu hi sau:
+ Thế nào là vượt qua s phn ca chính mình?
“S phận” những điều đã đưc an bài t trưc theo quy lut ca thiên mnh
hay là cách chúng ta thường nói v những khó khăn tr ngi trong cuộc đời? Nếu
hiểu “số phận” gắn vi nhng li th than, trách móc thì cm t y thiên nhiu v
hàm ý nói v nhng rào cn, những “ranh giới” trong cuộc sống. “Những người
không chu thua s phn” là những người có bản lĩnh và nghị lc đ vượt qua nhng
ranh gii y.
+ Để vượt qua được s phn cần đến nhng phm cht gì?
→ Dũng cảm, kiên trì, bn b, có lòng quyết tâm và ý chí st đá.
+ Ti sao nhng phm cht y li th to nên sc mnh, giúp con người vượt qua
được s phn ca chính mình?
Những phm cht y có th to nên sc mnh, chúng hp li to nên cho chúng
ta mt tinh thn tốt, suy nghĩ thông sut, không d b khut phc bi nhng khó
khăn thường xuyên xy đến, giúp con người đ sc bền để th vượt lên, đạt
ti đích đến cui cùng.
+ Nhng tấm gương vưt qua s phận được th hin c th như thế nào?
Những tm gương t qua s phn: Nguyễn Sơn Lâm chinh phc Phan xi
păng bằng nng gỗ; gái “xương thủy tinhNguyễn Phương Anh; Nick Vujicic;
Stephen Hawking "ông hoàng vt lý", nhà bác hc huyn thoi, tác gi cun sách
ni tiếng "Lược s thời gian"; …
+ Có th rút ra bài hc gì t nhng tấm gương vưt qua s phn y?
Rút ra bài hc: Trong hoàn cảnh đy đủ tin nghi sung c, được sng trong s
yêu thương, quan tâm ca cha m, hi thì không ít hc sinh, thanh niên t đánh
mt mình, lao vào t nn xã hi, li sống vô nghĩa ăn chơi, hưởng th, không biết c
gng phấn đấu, để tr thành người có ích cho xã hi, đất nước.
- Trách nhim của chúng ta: Giúp đỡ, yêu thương, tương trợ ln nhau
- Lp dàn ý bng cách la chn, sp xếp các ý tìm đưc thành ba phn theo gi ý
sau đây:
M bài
Dn dt gii thiu vấn đề cn bàn lun (v đẹp ca những con người
vượt qua s phn ca chính mình).
Thân bài
Lần lượt trin khai vn đề nêu m bài theo mt trình t nhất định.
Tham kho gợi ý sau đây:
+ Gii thiu khái quát mt s tấm gương vượt qua s phn tiêu biu; t
đó, rút ra vẻ đẹp chung: h đều ợt qua khó khăn, thử thách ca cuc
sng bng sc mnh ca ý chí, ngh lực con người.
+ Gii thích khái nim ý chí, ngh lc sc mnh ca phm cht tinh
thn:
Ý chí, ngh lc phm cht tinh thn ca một con người, mt cng
đồng, dân tc, th hin quyết tâm rất cao, không lùi ớc trước khó
khăn, gian khổ nhm đt bằng được mục đích đã đề ra.
Nêu lên những biu hin c th ca ý chí, ngh lc: Ý chí ca con
người đưc th hiện qua suy nghĩ, tình cảm đặc bit qua các hành
động, vic làm.
• Lí gii vì sao ý chí, ngh lc th tr thành sc mạnh giúp con ngưi
vượt qua những khó khăn, thử thách tưởng như không th vượt qua.
+ Chng minh: Nêu n và phân tích các d trong cuc sng trong
văn học v những con người đã vượt qua s phận, đã chiến thng nh
có ý chí mnh m nhiều lĩnh vực ca cuc sống xưa và nay (trong lch
s dụng nước, gi c trong cuc sống lao đng, chiến đu; trong hot
động n hoá, thể thao; trong nghiên cu, hc tập,... Cũng th ly
d v nhng nhân vt trong các tác phẩm văn học để phân tích làm
sáng t sc mnh ca ý chí, ngh lc trong cuc sng).
+ Bình lun:
Đề cao vai trò ca ý chí, ngh lc trong cuc sng phê phán nhng
biu hin thiếu ý chí, ngh lc (nn chí, ngi khó, yếu đuối,...).
+ Liên h nêu lên phương ng rèn luyn bản thân để sc mnh
ý chí, ngh lc trong cuc sng.
Kết bài
Khẳng định đánh giá khái quát lại vấn đề đã bàn luận: s cn thiết
phi có ý chí, ngh lc trong cuc sng.
c) Viết
* Bài viết mu tham kho:
Trong cuc sng, những con ngưi không may mắn khi chào đời. Tạo hóa đã
tht bt công vi h. Trong s ấy không ít người chp nhn s phn, th ngn than
dài ngậm ngùi cho qua ngày tháng. Nhưng, vn có rt nhiều ngưi trong s h đã ko
chp nhp s bng lòng, h đã dũng cm bn b vượt lên s an bài ca to hóa.
Tht đáng quý!
Lá xanh tươi rồi cũng sẽ v vi ci, cuc sống con ngưi hi h rồi cũng sẽ lng vào
dòng cát bi thời gian. Nên kia đâu th mãi màu xanh tháng năm. Nên tuổi đi
con người đâu thể “Hai lần thm lại”. Cho n ngưi thì phi sng mt cuộc đời
có ý nghĩa. Phải có ý chí, ngh lực để t lên hoàn cảnh, vượt lên những khó khăn,
gian nan phía trước. Giống như anh Nguyễn Ngc Ký, anh Hoa Xuân Tứ, anh Đỗ
Trọng Khôi… họ đều những người không may mắn nhưng họ vn t mình vươn
lên. H là “những người không chu thua s phận”, là nhng tấm gương sáng cho tất
c chúng ta hc tp.
“S phận” ở đây được hiu là nhng ni khn kh v hoàn cnh hoc bt hnh (tàn
tt, khiếm khuyết,…) về th xác ca một ai đó. Xưa nay, số phận thường được nhiu
người coi s an bài ca ông tri, do trời định đoạt “Ngẫm hay muôn s ti tri”
(Nguyễn Du, “Truyện Kiều”) nên người s phn bt hạnh thường m cam
chu, tri phạt đành chịu…“Những người không chu thua s phn” những con
người ý chí, ngh lc, nim tin vào cuc sng. H không đầu hàng trước s phn
mà mnh m vươn lên để sng mt cuc sống có ích và ý nghĩa.
Những con người không chu thua s phn là những con người nhn thc đúng
đắn v s phn, h nhn ra rng s phn nm trong tay mỗi con ngưi h quyết
tâm vượt lên hoàn cảnh, vượt lên chính mình đ to dng cuc sng tốt đẹp cho
mình người thân, để tr thành người ích….Họ những người nhiều đóng
góp cho hi, h t phc v mình, làm ra ca ci nuôi sng bn thân, gim bt
gánh nặng cho gia đình, cho xã hội, cng hiến cho xã hi…H nhng tm gương
sáng, tm gương vươn lên trên nỗi bt hnh của mình để ct lên nhng tiếng ca ca
ngi cuộc đời, nhen lên nim tin l sng cho mi ngưi…
Nếu như chim mang tiếng hót cho đời thêm vui, nếu như hoa mang vẻ đẹp cho đời
thêm sc, thì ngh lc, không chu thua s phn đã mang lại cho h những điều đáng
quý. “Không chu thua s phận” giúp họ có tinh thn, quyết tâm vưt lên hoàn cnh,
vượt lên chính mình đ sng ích, sng cng hiến cho hi, gim bt gánh
nặng cho gia đình… Tàn” nhưng không “phế”, bằng kh năng của mình h đã
nhiu thành công khẳng định đưc mình trong hội. n hết, h nhng tm
gương sáng đ li trong chúng ta bài hc sâu sc v ngh lực ý chí ơn lên.
Chính nhng tấm gương về h dy cho chúng ta phi biết vượt qua nhng khó khăn
trong cuc sống để thc hiện hoài bão ước mơ. Không ai khác, họ thần ng ca
mọi người, đặc bit thế h tr ngày m nay. Không đao to búa ln, chính cuc
đời h - “những người không chu thua s phận” là thông điệp cao c v li sng
ích. Làm thơ, viết văn, dy học… bằng nhng công vic thm lng, h đã cống hiến
cho hội như cây xanh làm đẹp cho đời, điểm cho cuc sng. H là bài hc ln
cho th h trm nay, trong hoàn cảnh đầy đủ tiện nghi sung túc, được sng trong
s yêu thương, quan tâm ca cha m, hi thì không ít hc sinh, thanh niên t
đánh mất mình, lao vào t nn hi, li sống nghĩa ăn chơi, hưởng th, không
biết c gng phấn đấu, để tr thành ngưi cho ích cho xã hi, đất nước.
Hiu vy, biết để mỗi người trong chúng ta, nht thế h tr càng phi hiu mình
phi sng ra sao, sng thế nào cho xng vi chân giá tr làm người. Soi vào nhng
tấm gương cao cả y để không ngng hoàn thin bản thân. Con đừơng dẫn đến
thành công không bng phng bao gi. Vy nên, càng phi thm rng: “Trên đường
dẫn đến thành công không vết chân ca k i biếng” . Trên vạn dm, y biết
chn mt dm đường và đi cho đến. Để mt lúc nào đó quay lại nhìn li ta hiu rng,
cuc đời này đã có gương mặt ca ta.
Tương lai đang đi ch ta phía trước. Để một ơng lai rng r, mi
chúng ta y sng nhit tình trn vn vi hin tai . Du những ngày ta đang sống
còn gian kh, khó khăn đến mức nào thì cũng hãy vững tin sng. Bn hãy t đi
trên đôi bàn chân ca chính mình , chc chn bn s tới cái đích mà bạn mun!
Trên đây chỉ trích dn mt phần đồ m tt gợi ý được trình bày dưi dạng đ
duy, giúp các em dễ dàng trong vic ghi nh kiến thc; kết hp vi dàn bài chi
tiết và bài văn mẫu. Hi vọng, bài văn nghị luận nêu suy nghĩ của mình v nhng con
người, nhng tấm gương vượt lên s phn, hc tập thành công (nanh Nguyễn
Ngc Kí b hng tay, dùng chân viết ch; anh Hoa Xuân T b ct tay, dùng vai viết
chữ; anh Đỗ Trọng Khơi bị bi liệt đã tự hc, tr thành nhà thơ; anh Trần Văn
Thưc b tai nn lao động, liệt toàn thân đã t hc, tr thành nhà văn,…) sẽ giúp ích
cho quá trình dy hc ca quý thy giáo các em hc sinh, giúp nhng tiết
hc Văn sinh đng và hiu qu hơn. Mi thy cô và các em cùng tham kho.
d) Kim tra và chnh sa
Đọc lại bài văn đã viết. Đi chiếu vi các yêu cầu đã nêu ở các bưc chun b, tìm ý
và lập dàn ý) để kim tra và chnh sa theo gi ý sau:
Ni dung
kim tra
Yêu cu c th
B cc ba
phn
- M bài: Đã giới thiệu được vấn đề xã hi cn bàn luận chưa?
- Thân bài:
+ Có gii thiệu đưc khái quát mt s tm gương vưt qua s phn
tiêu biu hay không? + giải thích được khái nim ý chí, ngh
lc và lí gii vì sao ý chí, ngh lc to nên sc mnh không?
+ Đã phân tích, chứng minh đưc sc mnh ý chí, ngh lc th hin
qua các nhân vật đã u phần khái quát để làm sáng t h thng
luận điểm chưa?
+ nêu đưc ý kiến bình lun vấn đề liên h, phát biểu được
suy nghĩ riêng của người viết không?
- Kết bài: Có khái quát đưc ý nghĩa ca vấn đ không?
Các li còn
mc
- Li v ý: thiếu ý, lp ý, lc ý.
- Li v trình bày, chính t, dùng t và diễn đạt.
Đánh giá
chung
- Bài viết đáp ứng yêu cầu đạt mc đ nào?
- Em thy hng thú hoặc khó khăn nhất khi thc hin phn nào
trong tiến trình thc hành viết?
| 1/7

Preview text:

Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội sách CD 1. Định hướng
a) Nghị luận về một vấn đề xã hội có thể bàn luận về một tư tưởng, đạo lí,... nhưng
cũng có thể nghị luận về một hiện tượng có thực trong đời sống con người, sự
việc,...) hoặc một vấn đề xã hội đặt ra trong tác phẩm văn học.
- Vấn đề xã hội đưa ra bàn luận có thể là hiện tượng tích cực, cũng có thể là hiện
tượng tiêu cực hoặc có cả hai.
- Như thế đòi hỏi người viết cần thể hiện được quan điểm của mình, từ đó phân tích,
biểu dương cái tốt, cái đẹp và lên án, phê phán cái sai, vạch trần cái xấu, cái ác,...,
nêu lên hướng khắc phục, giúp người đọc hiểu và làm theo cái đúng, có nhận thức
và hành động tích cực,...
* Tìm hiểu bài mẫu: Khi ta thay đổi thế giới sẽ đổi thay
Câu hỏi (trang 34 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1):
- Đoạn trích nêu lên hiện tượng gì của đời sống?
- Nhận biết luận điểm và cách triển khai luận điểm.
- Nhận biết các thao tác giải thích, phân tích, chứng minh, bác bỏ trong văn bản.
- Quan điểm và thái độ của người viết về vấn đề nêu lên là gì? Trả lời
- Đoạn trích nêu lên hiện tượng: Đổ lỗi, nói dối, không có trách nhiệm với hành động của mình.
- Luận điểm và cách triển khai luận điểm:
+ Đổ lỗi là cách hành xử mà nhiều người mắc phải.
+ Cần thay đổi, tự chịu trách nhiệm cho hành động của mình.
- Các thao tác giải thích, phân tích, chứng minh, bác bỏ trong văn bản:
+ Giải thích: thế nào là đổ lỗi
+ Phân tích: Cách hành xử không đúng
+ Chứng minh: Câu chuyện của bản thân tác giả
+ Bác bỏ: Những lí do khiến người ta đổ lỗi cho người khác.
- Quan điểm và thái độ của người viết về vấn đề nêu lên: Phê phán, không ủng hộ
việc đổ lỗi, quy tội cho người khác, không chịu trách nhiệm cho hành động của mình.
b) Để viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội các em cần chú ý:
- Tìm hiểu đề (đọc kĩ đề bài, xác định yêu cầu của đề bài, xác định các thao tác lập
luận, xác định phạm vi dẫn chứng của bài viết); xem lại các tác phẩm đã học liên
quan đến vấn đề xã hội đặt ra của đề bài, ...
- Xác định các luận điểm, luận cứ trong bài viết, lựa chọn các dẫn chứng tiêu biểu cho mỗi luận cứ.
- Triển khai bài viết đảm bảo sáng rõ ý kiến và hệ thống luận điểm; cấu trúc chặt
chẽ; sử dụng các bằng chứng thuyết phục - chính xác, tin cậy, thích hợp, đầy đủ.
- Liên hệ, mở rộng, so sánh với thực tiễn đời sống và suy nghĩ của bản thân. 2. Thực hành
Bài tập (trang 35 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1): Chọn một trong hai đề văn sau để thực hành kĩ năng viết:
Đề 1: Suy nghĩ về những tấm gương vượt qua số phận của chính mình.
Đề 2: Viết bài văn nghị luận bàn về sức mạnh của ý chi con người trong cuộc sống
nhân học các đoạn trích “Hê-ra-clét đi tìm tảo vàng” và “Chiến thắng Mtao Mxây”.
a) Chuẩn bị (ví dụ với đề 1)
Đọc kĩ đề bài, xác định yêu cầu của đề:
- Về nội dung: nêu lên suy nghĩ về hiện tượng những con người vượt qua số phận
cần ca ngợi, biểu dương.
- Về thao tác nghị luận: giải thích, phân tích, chứng minh, bình luận.
- Về phạm vi dẫn chứng: có thể lấy bằng chứng từ những con người và sự việc trong
đời sống, từ các tác phẩm văn học hay những tấm gương từ sách, báo và phương
tiện thông tin đại chúng, ... b) Tìm ý và lập dàn ý
- Tìm ý cho bài viết bằng cách đặt và trả lời các câu hỏi sau:
+ Thế nào là vượt qua số phận của chính mình?
→ “Số phận” là những điều đã được an bài từ trước theo quy luật của thiên mệnh
hay là cách chúng ta thường nói về những khó khăn trở ngại trong cuộc đời? Nếu
hiểu “số phận” gắn với những lời thở than, trách móc thì cụm từ này thiên nhiều về
hàm ý nói về những rào cản, những “ranh giới” trong cuộc sống. “Những người
không chịu thua số phận” là những người có bản lĩnh và nghị lực để vượt qua những ranh giới ấy.
+ Để vượt qua được số phận cần đến những phẩm chất gì?
→ Dũng cảm, kiên trì, bền bỉ, có lòng quyết tâm và ý chí sắt đá.
+ Tại sao những phẩm chất ấy lại có thể tạo nên sức mạnh, giúp con người vượt qua
được số phận của chính mình?
→ Những phẩm chất ấy có thể tạo nên sức mạnh, chúng hợp lại tạo nên cho chúng
ta một tinh thần tốt, suy nghĩ thông suốt, không dễ bị khuất phục bởi những khó
khăn thường xuyên xảy đến, giúp con người có đủ sức bền để có thể vượt lên, đạt
tới đích đến cuối cùng.
+ Những tấm gương vượt qua số phận được thể hiện cụ thể như thế nào?
→ Những tấm gương vượt qua số phận: Nguyễn Sơn Lâm – chinh phục Phan xi
păng bằng nạng gỗ; Cô gái “xương thủy tinh” Nguyễn Phương Anh; Nick Vujicic;
Stephen Hawking – "ông hoàng vật lý", nhà bác học huyền thoại, tác giả cuốn sách
nổi tiếng "Lược sử thời gian"; …
+ Có thể rút ra bài học gì từ những tấm gương vượt qua số phận ấy?
→ Rút ra bài học: Trong hoàn cảnh đầy đủ tiện nghi sung túc, được sống trong sự
yêu thương, quan tâm của cha mẹ, xã hội thì không ít học sinh, thanh niên tự đánh
mất mình, lao vào tệ nạn xã hội, lối sống vô nghĩa ăn chơi, hưởng thụ, không biết cố
gắng phấn đấu, để trở thành người có ích cho xã hội, đất nước.
- Trách nhiệm của chúng ta: Giúp đỡ, yêu thương, tương trợ lẫn nhau
- Lập dàn ý bằng cách lựa chọn, sắp xếp các ý tìm được thành ba phần theo gợi ý sau đây:
Dẫn dắt và giới thiệu vấn đề cần bàn luận (vẻ đẹp của những con người Mở bài
vượt qua số phận của chính mình).
Lần lượt triển khai vấn đề nêu ở mở bài theo một trình tự nhất định. Thân bài
Tham khảo gợi ý sau đây:
+ Giới thiệu khái quát một số tấm gương vượt qua số phận tiêu biểu; từ
đó, rút ra vẻ đẹp chung: họ đều vượt qua khó khăn, thử thách của cuộc
sống bằng sức mạnh của ý chí, nghị lực con người.
+ Giải thích khái niệm ý chí, nghị lực và sức mạnh của phẩm chất tinh thần:
• Ý chí, nghị lực là phẩm chất tinh thần của một con người, một cộng
đồng, dân tộc, thể hiện quyết tâm rất cao, không lùi bước trước khó
khăn, gian khổ nhằm đạt bằng được mục đích đã đề ra.
• Nêu lên những biểu hiện cụ thể của ý chí, nghị lực: Ý chí của con
người được thể hiện qua suy nghĩ, tình cảm và đặc biệt qua các hành động, việc làm.
• Lí giải vì sao ý chí, nghị lực có thể trở thành sức mạnh giúp con người
vượt qua những khó khăn, thử thách tưởng như không thể vượt qua.
+ Chứng minh: Nêu lên và phân tích các ví dụ trong cuộc sống và trong
văn học về những con người đã vượt qua số phận, đã chiến thắng nhờ
có ý chí mạnh mẽ ở nhiều lĩnh vực của cuộc sống xưa và nay (trong lịch
sử dụng nước, giữ nước trong cuộc sống lao động, chiến đấu; trong hoạt
động văn hoá, thể thao; trong nghiên cứu, học tập,... Cũng có thể lấy ví
dụ về những nhân vật trong các tác phẩm văn học để phân tích và làm
sáng tỏ sức mạnh của ý chí, nghị lực trong cuộc sống). + Bình luận:
• Đề cao vai trò của ý chí, nghị lực trong cuộc sống và phê phán những
biểu hiện thiếu ý chí, nghị lực (nản chí, ngại khó, yếu đuối,...).
+ Liên hệ và nêu lên phương hướng rèn luyện bản thân để có sức mạnh
ý chí, nghị lực trong cuộc sống.
Khẳng định và đánh giá khái quát lại vấn đề đã bàn luận: sự cần thiết Kết bài
phải có ý chí, nghị lực trong cuộc sống. c) Viết
* Bài viết mẫu tham khảo:
Trong cuộc sống, có những con người không may mắn khi chào đời. Tạo hóa đã
thật bất công với họ. Trong số ấy không ít người chấp nhận số phận, thở ngắn than
dài ngậm ngùi cho qua ngày tháng. Nhưng, vẫn có rất nhiều người trong số họ đã ko
chấp nhập sự bằng lòng, họ đã dũng cảm và bền bỉ vượt lên sự an bài của tạo hóa. Thật đáng quý!
Lá xanh tươi rồi cũng sẽ về với cội, cuộc sống con người hối hả rồi cũng sẽ lắng vào
dòng cát bụi thời gian. Nên lá kia đâu thể mãi màu xanh tháng năm. Nên tuổi đời
con người đâu thể “Hai lần thắm lại”. Cho nên là người thì phải sống một cuộc đời
có ý nghĩa. Phải có ý chí, nghị lực để vượt lên hoàn cảnh, vượt lên những khó khăn,
gian nan phía trước. Giống như anh Nguyễn Ngọc Ký, anh Hoa Xuân Tứ, anh Đỗ
Trọng Khôi… họ đều là những người không may mắn nhưng họ vẫn tự mình vươn
lên. Họ là “những người không chịu thua số phận”, là những tấm gương sáng cho tất cả chúng ta học tập.
“Số phận” ở đây được hiểu là những nỗi khốn khổ về hoàn cảnh hoặc bất hạnh (tàn
tật, khiếm khuyết,…) về thể xác của một ai đó. Xưa nay, số phận thường được nhiều
người coi là sự an bài của ông trời, do trời định đoạt “Ngẫm hay muôn sự tại trời”
(Nguyễn Du, “Truyện Kiều”) nên người có số phận bất hạnh thường có tâm lí cam
chịu, trời phạt đành chịu…“Những người không chịu thua số phận” là những con
người có ý chí, nghị lực, niềm tin vào cuộc sống. Họ không đầu hàng trước số phận
mà mạnh mẽ vươn lên để sống một cuộc sống có ích và ý nghĩa.
Những con người không chịu thua số phận là những con người có nhận thức đúng
đắn về số phận, họ nhận ra rằng số phận nằm trong tay mỗi con người và họ quyết
tâm vượt lên hoàn cảnh, vượt lên chính mình để tạo dựng cuộc sống tốt đẹp cho
mình và người thân, để trở thành người có ích….Họ là những người có nhiều đóng
góp cho xã hội, họ tự phục vụ mình, làm ra của cải nuôi sống bản thân, giảm bớt
gánh nặng cho gia đình, cho xã hội, cống hiến cho xã hội…Họ là những tấm gương
sáng, tấm gương vươn lên trên nỗi bất hạnh của mình để cất lên những tiếng ca ca
ngợi cuộc đời, nhen lên niềm tin lẽ sống cho mọi người…
Nếu như chim mang tiếng hót cho đời thêm vui, nếu như hoa mang vẻ đẹp cho đời
thêm sắc, thì nghị lực, không chịu thua số phận đã mang lại cho họ những điều đáng
quý. “Không chịu thua số phận” giúp họ có tinh thần, quyết tâm vượt lên hoàn cảnh,
vượt lên chính mình để sống có ích, sống có cống hiến cho xã hội, giảm bớt gánh
nặng cho gia đình… “Tàn” nhưng không “phế”, bằng khả năng của mình họ đã có
nhiều thành công và khẳng định được mình trong xã hội. Hơn hết, họ là những tấm
gương sáng để lại trong chúng ta bài học sâu sắc về nghị lực và ý chí vươn lên.
Chính những tấm gương về họ dạy cho chúng ta phải biết vượt qua những khó khăn
trong cuộc sống để thực hiện hoài bão ước mơ. Không ai khác, họ là thần tượng của
mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ ngày hôm nay. Không đao to búa lớn, chính cuộc
đời họ - “những người không chịu thua số phận” là thông điệp cao cả về lối sống có
ích. Làm thơ, viết văn, dạy học… bằng những công việc thầm lặng, họ đã cống hiến
cho xã hội như cây xanh làm đẹp cho đời, điểm tô cho cuộc sống. Họ là bài học lớn
cho thể hệ trẻ hôm nay, trong hoàn cảnh đầy đủ tiện nghi sung túc, được sống trong
sự yêu thương, quan tâm của cha mẹ, xã hội thì không ít học sinh, thanh niên tự
đánh mất mình, lao vào tệ nạn xã hội, lối sống vô nghĩa ăn chơi, hưởng thụ, không
biết cố gắng phấn đấu, để trở thành người cho ích cho xã hội, đất nước.
Hiểu vậy, biết để mỗi người trong chúng ta, nhất là thế hệ trẻ càng phải hiểu mình
phải sống ra sao, sống thế nào cho xứng với chân giá trị làm người. Soi vào những
tấm gương cao cả ấy để không ngừng hoàn thiện bản thân. Con đừơng dẫn đến
thành công không bằng phẳng bao giờ. Vậy nên, càng phải thấm rằng: “Trên đường
dẫn đến thành công không có vết chân của kẻ lười biếng” . Trên vạn dặm, hãy biết
chọn một dặm đường và đi cho đến. Để một lúc nào đó quay lại nhìn lại ta hiểu rằng,
cuộc đời này đã có gương mặt của ta.
Tương lai đang đợi chờ ta phía trước. Để có một tương lai rạng rỡ, mỗi
chúng ta hãy sống nhiệt tình và trọn vẹn với hiện tai . Dẫu những ngày ta đang sống
còn gian khổ, khó khăn đến mức nào thì cũng hãy vững tin mà sống. Bạn hãy tự đi
trên đôi bàn chân của chính mình , chắc chắn bạn sẽ tới cái đích mà bạn muốn!
Trên đây chỉ trích dẫn một phần sơ đồ tóm tắt gợi ý được trình bày dưới dạng sơ đồ
tư duy, giúp các em dễ dàng trong việc ghi nhớ kiến thức; kết hợp với dàn bài chi
tiết và bài văn mẫu. Hi vọng, bài văn nghị luận nêu suy nghĩ của mình về những con
người, những tấm gương vượt lên số phận, học tập thành công (như anh Nguyễn
Ngọc Kí bị hỏng tay, dùng chân viết chữ; anh Hoa Xuân Tứ bị cụt tay, dùng vai viết
chữ; anh Đỗ Trọng Khơi bị bại liệt đã tự học, trở thành nhà thơ; anh Trần Văn
Thước bị tai nạn lao động, liệt toàn thân đã tự học, trở thành nhà văn,…) sẽ giúp ích
cho quá trình dạy và học của quý thầy cô giáo và các em học sinh, giúp những tiết
học Văn sinh động và hiệu quả hơn. Mời thầy cô và các em cùng tham khảo.
d) Kiểm tra và chỉnh sửa
Đọc lại bài văn đã viết. Đối chiếu với các yêu cầu đã nêu ở các bước chuẩn bị, tìm ý
và lập dàn ý) để kiểm tra và chỉnh sửa theo gợi ý sau: Nội dung Yêu cầu cụ thể kiểm tra
- Mở bài: Đã giới thiệu được vấn đề xã hội cần bàn luận chưa? - Thân bài:
+ Có giới thiệu được khái quát một số tấm gương vượt qua số phận
tiêu biểu hay không? + Có giải thích được khái niệm ý chí, nghị
lực và lí giải vì sao ý chí, nghị lực tạo nên sức mạnh không? Bố cục ba phần
+ Đã phân tích, chứng minh được sức mạnh ý chí, nghị lực thể hiện
qua các nhân vật đã nêu ở phần khái quát để làm sáng tỏ hệ thống luận điểm chưa?
+ Có nêu được ý kiến bình luận vấn đề và liên hệ, phát biểu được
suy nghĩ riêng của người viết không?
- Kết bài: Có khái quát được ý nghĩa của vấn đề không?
- Lỗi về ý: thiếu ý, lặp ý, lạc ý. Các lỗi còn mắc
- Lỗi về trình bày, chính tả, dùng từ và diễn đạt.
- Bài viết đáp ứng yêu cầu đạt mức độ nào? Đánh giá chung
- Em thấy hứng thú hoặc khó khăn nhất khi thực hiện phần nào
trong tiến trình thực hành viết?