-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Soạn bài Ý nghĩa văn chương | SGK Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo (Tập 1)
Xin gửi tới quý thày cô và các em học sinh Soạn bài Ý nghĩa văn chương | SGK Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo (Tập 1). Tài liệu giúp bạn tham khảo, chuẩn bị tốt cho bài học của mình. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Bài 2: Giá trị của văn chương (Văn bản nghị luận)
Môn: Ngữ Văn 9
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
A. Chuẩn bị đọc Ý nghĩa văn chương
Khi thưởng thức một tác phẩm văn chương, bản thân em thu nhận được điều gì? Trả lời: Gợi ý:
Khi thưởng thức một tác phẩm văn chương, bản thân em thu nhận được những kiến
thức, kinh nghiệm sống, cung bậc cảm xúc, kỉ niệm... mà tác giả gửi gắm bên trong tác phẩm
B. Trải nghiệm cùng văn bản Ý nghĩa văn chương
Suy luận trang 38 Ngữ Văn 9 Tập 1 Chân trời sáng tạo: Tác giả kể câu chuyện ở
đầu văn bản nhằm mục đích gì? Trả lời:
Nhằm mục đích giới thiệu về nguồn gốc của thi ca đồng thời thu hút sự chú ý của người đọc.
Theo dõi trang 38 Ngữ Văn 9 Tập 1 Chân trời sáng tạo: Xác định một số từ ngữ,
câu văn thể hiện đánh giá chủ quan của người viết trong đoạn này. Trả lời:
Một số từ ngữ, câu văn thể hiện đánh giá chủ quan của người viết trong đoạn:
● nhà văn sẽ quên mình, thoát mình ra ngoài phạm vi hẹp hòi của bản thân
để sống cái đời của mọi người
● vũ trụ này tầm thường, chật hẹp, không đủ thỏa mãn nổi tình cảm dồi dào của nhà văn
● nhà văn sẽ sáng tạo ra những thế giới khác, những người, những vật khác
● Nếu có một người yêu Thuý Kiều còn nồng nàn hơn Kim Trọng, người ấy
là Nguyễn Du và chính Nguyễn Du đã trao sự sống của mình cho thiếu nữ trong truyện
Suy luận trang 39 Ngữ Văn 9 Tập 1 Chân trời sáng tạo: Văn nhân, thi sĩ làm
phong phú thêm cuộc sống con người bằng cách nào? Trả lời:
Văn nhân, thi sĩ làm phong phú thêm cuộc sống con người bằng cách: :
● sáng tạo ra những tình cảm, cảm giác và lưu truyền lại
● đưa cảm giác riêng của bản thân làm thành cảm giác chung của mọi người
C. Suy ngẫm và phản hồi Ý nghĩa văn chương
Câu 1 trang 40 Ngữ Văn 9 Tập 1 Chân trời sáng tạo: Luận đề của văn bản là gì?
Xác định bố cục và luận điểm của văn bản dựa vào gợi ý sau (làm vào vở) Bố cục văn bản Luận điểm
Phần 1: Từ đầu đến - Nguồn gốc cốt yếu của văn chương là lòng thương "lòng vị tha"
người, lòng thương muôn vật, muôn loài Phần 2: ... Trả lời:
- Luận đề của văn bản: Ý nghĩa của văn chương
- Xác định bố cục và luận điểm của văn bản như sau: Bố cục văn bản Luận điểm
Phần 1: Từ đầu đến - Nguồn gốc cốt yếu của văn chương là lòng thương "lòng vị tha"
người, lòng thương muôn vật, muôn loài Phần 2: Phần còn lại
- Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có,
luyện những tình cảm ta sẵn có; cuộc đời phù phiếm
và chật hẹp của cá nhân vì văn chương mà trở nên
thâm trầm và rộng rãi đến nghìn lần.
Câu 2 trang 40 Ngữ Văn 9 Tập 1 Chân trời sáng tạo: Vẽ sơ đồ thể hiện mối quan
hệ giữa luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng trong tác phẩm. Những lí lẽ, bằng
chứng trong phần 2 đã góp phàn làm sáng tỏ luận đề như thế nào? Trả lời: Luận điểm Bằng chứng Lí lẽ Luận điểm 1
Luận điểm 1.1 - Những cảnh thiên - Văn chương có
Nguồn gốc cốt Văn chương là nhiên tươi đẹp mà nhiệm vụ "vén tấm yếu của văn hình dung của bình thường con màn đen ấy, tìm cái
chương là lòng sự sống muôn người bỏ lỡ đi do hay, cái đẹp, cái lạ" thương
người, hình vạn trạng bận rộn mưu sinh để "làm cho người lòng thương ta cùng nghe, cùng muôn vật, muôn thấy, cùng cảm" qua loài tác phẩm
Luận điểm 1.2 - Quá trình sáng tác - Để "thỏa mãn mối Văn
chương của nhà văn là sáng tình cảm dồi dào"
còn sáng tạo ra tạo ra thế giới khác, của nhà văn sự sống những người, những sự vật khác - Trường hợp - Sự sáng tạo của
Nguyễn Du và nhân nhà văn gắn liền với
vật Thúy Kiều trong tình yêu thương tha tác phẩm
Truyện thiết dành cho nhân Kiều của ông vật, từ đó "trao sự sống" cho nhân vật đó Luận điểm 2
- Những ví dụ chứng - Cả phong cảnh đã
Văn chương gây cho ta những minh phần
nhiều thay hình đổi dạng
tình cảm ta không có, luyện những tình
cảm, từ khi có những nhà
những tình cảm ta sẵn có; cuộc cảm giác của con văn đưa cảm giác
đời phù phiếm và chật hẹp của cá người thời bây giờ riêng của họ làm
nhân vì văn chương mà trở nên đều do một ít thiên thành cảm giác
thâm trầm và rộng rãi đến nghìn tài sáng tạo thời xưa chung của mọi lần. tạo ra và truyền lại người - Thế giới như ngày nay là một sự sáng tạo của nghệ sĩ - Nếu thiếu nghệ sĩ trong lịch sử và tâm linh nhân loại, "cảnh tượng nghèo nàn sẽ đến bực nào"
Câu 3 trang 40 Ngữ Văn 9 Tập 1 Chân trời sáng tạo: Lí lẽ, bằng chứng nào trong
văn bản để lại cho em ấn tượng sâu sắc nhất? Hãy chia sẻ ấn tượng ấy với bạn. Trả lời:
HS dựa vào các lí lẽ, bằng chứng đã liệt kê trong sơ đồ ở câu 2 để chọn ra lí lẽ,
bằng chứng mà mình có ấn tượng sâu sắc nhất.
Câu 4 trang 40 Ngữ Văn 9 Tập 1 Chân trời sáng tạo: Nhận xét về cách trình bày
vấn đề khách quan và chủ quan trong đoạn: “Làm trọn nhiệm vụ ấy…thiếu nữ trong truyện” Đang cập nhật...
Câu 5 trang 40 Ngữ Văn 9 Tập 1 Chân trời sáng tạo: Hoài Thanh cho rằng: “Trên
quả đất này từ khi có loài người bao giờ vẫn núi non ấy, cây cỏ ấy, thế mà một
người đời xưa với một người đời nay nào có trông thấy như nhau”. Em hãy tìm một
ví dụ trong văn học chi thấy những cách nhìn khác nhau về cảnh thiên nhiên. Đang cập nhật...
Câu 6 trang 40 Ngữ Văn 9 Tập 1 Chân trời sáng tạo: Trong bối cảnh đương đại
với nhiều vấn đề toàn cầu như dịch bệnh, sự bùng nổ của mạng xã hội, trí tuệ nhân
tạo, văn chương có cần thiết với chúng ta không? Vì sao em cho là như vậy? Viết
một đoạn văn ngắn (khoảng 150 chữ) thể hiện suy nghĩ của em về vấn đề trên. Đang cập nhật...