Soạn bài Ý nghĩa văn chương | SGK Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo (Tập 1)

Xin gửi tới quý thày cô và các em học sinh Soạn bài Ý nghĩa văn chương | SGK Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo (Tập 1). Tài liệu giúp bạn tham khảo, chuẩn bị tốt cho bài học của mình. Mời bạn đọc đón xem!

A. Chuẩn bị đọc Ý nghĩa văn chương
Khi thưởng thức một tác phẩm văn chương, bản thân em thu nhận được điều gì?
Trả lời:
Gợi ý:
Khi thưởng thức một tác phẩm văn chương, bản thân em thu nhận được những kiến
thức, kinh nghiệm sống, cung bậc cảm xúc, kỉ niệm... tác giả gửi gắm bên trong
tác phẩm
B. Trải nghiệm cùng văn bản Ý nghĩa văn chương
Suy luận trang 38 Ngữ Văn 9 Tập 1 Chân trời sáng tạo: Tác giả kể câu chuyện
đầu văn bản nhằm mục đích gì?
Trả lời:
Nhằm mục đích giới thiệu về nguồn gốc của thi ca đồng thời thu hút sự chú ý của
người đọc.
Theo dõi trang 38 Ngữ Văn 9 Tập 1 Chân trời sáng tạo: Xác định một số từ ngữ,
câu văn thể hiện đánh giá chủ quan của người viết trong đoạn này.
Trả lời:
Một số từ ngữ, câu văn thể hiện đánh giá chủ quan của người viết trong đoạn:
nhà văn sẽ quên mình, thoát mình ra ngoài phạm vi hẹp hòi của bản thân
để sống cái đời của mọi người
trụ này tầm thường, chật hẹp, không đủ thỏa mãn nổi tình cảm dồi dào
của nhà văn
nhà văn sẽ sáng tạo ra những thế giới khác, những người, những vật
khác
Nếu một người yêu Thuý Kiều còn nồng nàn hơn Kim Trọng, người ấy
Nguyễn Du chính Nguyễn Du đã trao sự sống của mình cho thiếu nữ
trong truyện
Suy luận trang 39 Ngữ Văn 9 Tập 1 Chân trời sáng tạo: Văn nhân, thi làm
phong phú thêm cuộc sống con người bằng cách nào?
Trả lời:
Văn nhân, thi làm phong phú thêm cuộc sống con người bằng cách: :
sáng tạo ra những tình cảm, cảm giác lưu truyền lại
đưa cảm giác riêng của bản thân làm thành cảm giác chung của mọi
người
C. Suy ngẫm phản hồi Ý nghĩa văn chương
Câu 1 trang 40 Ngữ Văn 9 Tập 1 Chân trời sáng tạo: Luận đề của văn bản gì?
Xác định bố cục luận điểm của văn bản dựa vào gợi ý sau (làm vào vở)
Bố cục văn bản
Luận điểm
Phần 1: Từ đầu đến
"lòng vị tha"
- Nguồn gốc cốt yếu của văn chương lòng thương
người, lòng thương muôn vật, muôn loài
Phần 2:
...
Trả lời:
- Luận đề của văn bản: Ý nghĩa của văn chương
- Xác định bố cục luận điểm của văn bản như sau:
Bố cục văn bản
Luận điểm
Phần 1: Từ đầu đến
"lòng vị tha"
- Nguồn gốc cốt yếu của văn chương lòng thương
người, lòng thương muôn vật, muôn loài
Phần 2: Phần còn lại
- Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có,
luyện những tình cảm ta sẵn có; cuộc đời phù phiếm
chật hẹp của nhân văn chương trở nên
thâm trầm rộng rãi đến nghìn lần.
Câu 2 trang 40 Ngữ Văn 9 Tập 1 Chân trời sáng tạo: Vẽ đồ thể hiện mối quan
hệ giữa luận đề, luận điểm, lẽ bằng chứng trong tác phẩm. Những lẽ, bằng
chứng trong phần 2 đã góp phàn làm sáng tỏ luận đề như thế nào?
Trả lời:
Luận điểm
Bằng chứng
lẽ
Luận điểm 1
Nguồn gốc cốt
yếu của văn
chương lòng
thương người,
lòng thương
muôn vật, muôn
loài
Luận điểm 1.1
Văn chương
hình dung của
sự sống muôn
hình vạn trạng
- Những cảnh thiên
nhiên tươi đẹp
bình thường con
người bỏ lỡ đi do
bận rộn mưu sinh
- Văn chương
nhiệm vụ "vén tấm
màn đen ấy, tìm cái
hay, cái đẹp, cái lạ"
để "làm cho người
ta cùng nghe, cùng
thấy, cùng cảm" qua
tác phẩm
Luận điểm 1.2
Văn chương
còn sáng tạo ra
sự sống
- Quá trình sáng tác
của nhà văn sáng
tạo ra thế giới khác,
những người,
những sự vật khác
- Để "thỏa mãn mối
tình cảm dồi dào"
của nhà văn
- Trường hợp
Nguyễn Du nhân
vật Thúy Kiều trong
tác phẩm Truyện
Kiều của ông
- Sự sáng tạo của
nhà văn gắn liền với
tình yêu thương tha
thiết dành cho nhân
vật, từ đó "trao sự
sống" cho nhân vật
đó
Luận điểm 2
Văn chương gây cho ta những
tình cảm ta không có, luyện
những tình cảm ta sẵn có; cuộc
đời phù phiếm chật hẹp của
nhân văn chương trở nên
thâm trầm rộng rãi đến nghìn
lần.
- Những dụ chứng
minh phần nhiều
những tình cảm,
cảm giác của con
người thời bây giờ
đều do một ít thiên
tài sáng tạo thời xưa
tạo ra truyền lại
- Cả phong cảnh đã
thay hình đổi dạng
từ khi những nhà
văn đưa cảm giác
riêng của họ làm
thành cảm giác
chung của mọi
người
- Thế giới như ngày
nay một sự sáng
tạo của nghệ
- Nếu thiếu nghệ
trong lịch sử tâm
linh nhân loại, "cảnh
tượng nghèo nàn sẽ
đến bực nào"
Câu 3 trang 40 Ngữ Văn 9 Tập 1 Chân trời sáng tạo: lẽ, bằng chứng nào trong
văn bản để lại cho em ấn tượng sâu sắc nhất? Hãy chia sẻ ấn tượng ấy với bạn.
Trả lời:
HS dựa vào các lẽ, bằng chứng đã liệt trong đồ câu 2 để chọn ra lẽ,
bằng chứng mình ấn tượng sâu sắc nhất.
Câu 4 trang 40 Ngữ Văn 9 Tập 1 Chân trời sáng tạo: Nhận xét về cách trình bày
vấn đề khách quan chủ quan trong đoạn: “Làm trọn nhiệm vụ ấy…thiếu nữ trong
truyện”
Đang cập nhật...
Câu 5 trang 40 Ngữ Văn 9 Tập 1 Chân trời sáng tạo: Hoài Thanh cho rằng: “Trên
quả đất này từ khi loài người bao giờ vẫn núi non ấy, cây cỏ ấy, thế một
người đời xưa với một người đời nay nào trông thấy như nhau”. Em hãy tìm một
dụ trong văn học chi thấy những cách nhìn khác nhau về cảnh thiên nhiên.
Đang cập nhật...
Câu 6 trang 40 Ngữ Văn 9 Tập 1 Chân trời sáng tạo: Trong bối cảnh đương đại
với nhiều vấn đề toàn cầu như dịch bệnh, sự bùng nổ của mạng hội, trí tuệ nhân
tạo, văn chương cần thiết với chúng ta không? sao em cho như vậy? Viết
một đoạn văn ngắn (khoảng 150 chữ) thể hiện suy nghĩ của em về vấn đề trên.
Đang cập nhật...
| 1/5

Preview text:

A. Chuẩn bị đọc Ý nghĩa văn chương
Khi thưởng thức một tác phẩm văn chương, bản thân em thu nhận được điều gì? Trả lời: Gợi ý:
Khi thưởng thức một tác phẩm văn chương, bản thân em thu nhận được những kiến
thức, kinh nghiệm sống, cung bậc cảm xúc, kỉ niệm... mà tác giả gửi gắm bên trong tác phẩm
B. Trải nghiệm cùng văn bản Ý nghĩa văn chương
Suy luận trang 38 Ngữ Văn 9 Tập 1 Chân trời sáng tạo: Tác giả kể câu chuyện ở
đầu văn bản nhằm mục đích gì? Trả lời:
Nhằm mục đích giới thiệu về nguồn gốc của thi ca đồng thời thu hút sự chú ý của người đọc.
Theo dõi trang 38 Ngữ Văn 9 Tập 1 Chân trời sáng tạo: Xác định một số từ ngữ,
câu văn thể hiện đánh giá chủ quan của người viết trong đoạn này. Trả lời:
Một số từ ngữ, câu văn thể hiện đánh giá chủ quan của người viết trong đoạn:
● nhà văn sẽ quên mình, thoát mình ra ngoài phạm vi hẹp hòi của bản thân
để sống cái đời của mọi người
● vũ trụ này tầm thường, chật hẹp, không đủ thỏa mãn nổi tình cảm dồi dào của nhà văn
● nhà văn sẽ sáng tạo ra những thế giới khác, những người, những vật khác
● Nếu có một người yêu Thuý Kiều còn nồng nàn hơn Kim Trọng, người ấy
là Nguyễn Du và chính Nguyễn Du đã trao sự sống của mình cho thiếu nữ trong truyện
Suy luận trang 39 Ngữ Văn 9 Tập 1 Chân trời sáng tạo: Văn nhân, thi sĩ làm
phong phú thêm cuộc sống con người bằng cách nào? Trả lời:
Văn nhân, thi sĩ làm phong phú thêm cuộc sống con người bằng cách: :
● sáng tạo ra những tình cảm, cảm giác và lưu truyền lại
● đưa cảm giác riêng của bản thân làm thành cảm giác chung của mọi người
C. Suy ngẫm và phản hồi Ý nghĩa văn chương
Câu 1 trang 40 Ngữ Văn 9 Tập 1 Chân trời sáng tạo: Luận đề của văn bản là gì?
Xác định bố cục và luận điểm của văn bản dựa vào gợi ý sau (làm vào vở) Bố cục văn bản Luận điểm
Phần 1: Từ đầu đến - Nguồn gốc cốt yếu của văn chương là lòng thương "lòng vị tha"
người, lòng thương muôn vật, muôn loài Phần 2: ... Trả lời:
- Luận đề của văn bản: Ý nghĩa của văn chương
- Xác định bố cục và luận điểm của văn bản như sau: Bố cục văn bản Luận điểm
Phần 1: Từ đầu đến - Nguồn gốc cốt yếu của văn chương là lòng thương "lòng vị tha"
người, lòng thương muôn vật, muôn loài Phần 2: Phần còn lại
- Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có,
luyện những tình cảm ta sẵn có; cuộc đời phù phiếm
và chật hẹp của cá nhân vì văn chương mà trở nên
thâm trầm và rộng rãi đến nghìn lần.
Câu 2 trang 40 Ngữ Văn 9 Tập 1 Chân trời sáng tạo: Vẽ sơ đồ thể hiện mối quan
hệ giữa luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng trong tác phẩm. Những lí lẽ, bằng
chứng trong phần 2 đã góp phàn làm sáng tỏ luận đề như thế nào? Trả lời: Luận điểm Bằng chứng Lí lẽ Luận điểm 1
Luận điểm 1.1 - Những cảnh thiên - Văn chương có
Nguồn gốc cốt Văn chương là nhiên tươi đẹp mà nhiệm vụ "vén tấm yếu của văn hình dung của bình thường con màn đen ấy, tìm cái
chương là lòng sự sống muôn người bỏ lỡ đi do hay, cái đẹp, cái lạ" thương
người, hình vạn trạng bận rộn mưu sinh để "làm cho người lòng thương ta cùng nghe, cùng muôn vật, muôn thấy, cùng cảm" qua loài tác phẩm
Luận điểm 1.2 - Quá trình sáng tác - Để "thỏa mãn mối Văn
chương của nhà văn là sáng tình cảm dồi dào"
còn sáng tạo ra tạo ra thế giới khác, của nhà văn sự sống những người, những sự vật khác - Trường hợp - Sự sáng tạo của
Nguyễn Du và nhân nhà văn gắn liền với
vật Thúy Kiều trong tình yêu thương tha tác phẩm
Truyện thiết dành cho nhân Kiều của ông vật, từ đó "trao sự sống" cho nhân vật đó Luận điểm 2
- Những ví dụ chứng - Cả phong cảnh đã
Văn chương gây cho ta những minh phần
nhiều thay hình đổi dạng
tình cảm ta không có, luyện những tình
cảm, từ khi có những nhà
những tình cảm ta sẵn có; cuộc cảm giác của con văn đưa cảm giác
đời phù phiếm và chật hẹp của cá người thời bây giờ riêng của họ làm
nhân vì văn chương mà trở nên đều do một ít thiên thành cảm giác
thâm trầm và rộng rãi đến nghìn tài sáng tạo thời xưa chung của mọi lần. tạo ra và truyền lại người - Thế giới như ngày nay là một sự sáng tạo của nghệ sĩ - Nếu thiếu nghệ sĩ trong lịch sử và tâm linh nhân loại, "cảnh tượng nghèo nàn sẽ đến bực nào"
Câu 3 trang 40 Ngữ Văn 9 Tập 1 Chân trời sáng tạo: Lí lẽ, bằng chứng nào trong
văn bản để lại cho em ấn tượng sâu sắc nhất? Hãy chia sẻ ấn tượng ấy với bạn. Trả lời:
HS dựa vào các lí lẽ, bằng chứng đã liệt kê trong sơ đồ ở câu 2 để chọn ra lí lẽ,
bằng chứng mà mình có ấn tượng sâu sắc nhất.
Câu 4 trang 40 Ngữ Văn 9 Tập 1 Chân trời sáng tạo: Nhận xét về cách trình bày
vấn đề khách quan và chủ quan trong đoạn: “Làm trọn nhiệm vụ ấy…thiếu nữ trong truyện” Đang cập nhật...
Câu 5 trang 40 Ngữ Văn 9 Tập 1 Chân trời sáng tạo: Hoài Thanh cho rằng: “Trên
quả đất này từ khi có loài người bao giờ vẫn núi non ấy, cây cỏ ấy, thế mà một
người đời xưa với một người đời nay nào có trông thấy như nhau”. Em hãy tìm một
ví dụ trong văn học chi thấy những cách nhìn khác nhau về cảnh thiên nhiên. Đang cập nhật...
Câu 6 trang 40 Ngữ Văn 9 Tập 1 Chân trời sáng tạo: Trong bối cảnh đương đại
với nhiều vấn đề toàn cầu như dịch bệnh, sự bùng nổ của mạng xã hội, trí tuệ nhân
tạo, văn chương có cần thiết với chúng ta không? Vì sao em cho là như vậy? Viết
một đoạn văn ngắn (khoảng 150 chữ) thể hiện suy nghĩ của em về vấn đề trên. Đang cập nhật...