Soạn Ngữ văn 6 sách Chân trời sáng tạo bài Kể lại một trải nghiệm của bản thân

Soạn Ngữ văn 6 sách Chân trời sáng tạo bài Kể lại một trải nghiệm của bản thân được trình bày khoa học, chi tiết giúp cho các bạn học sinh chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ đồng thời giúp quý thầy cô tham khảo để soạn giáo án cho học sinh của mình. Thầy cô và các bạn xem, tải về ở bên dưới.

Soạn bài Kể lại một trải nghiệm của bản thân lớp 6 Chân trời sáng tạo
A. ng dẫn phân tích kiểu văn bản Trải nghiệm về một chuyến đi
Hãy nhớ lại đặc điểm bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân trả lời những
câu hỏi dưới đây:
Câu 1 trang 76 Ngvăn 6 Tập 2 Chân trời sáng tạo
Ngôi kể trong bài viết trên là ngôi thứ mấy?
ng dẫn trlời:
Ngôi thứ nhất (xưng tôi)
Câu 2 trang 76 Ngvăn 6 Tập 2 Chân trời sáng tạo
Người viết chia sẻ trải nghiệm gì? Nêu những sự việc chính chỉ ra trình tự của sự
việc ấy?
ng dẫn trlời:
- Người viết chia sẻ trải nghiệm về một chuyến đi chơi xa đến bản Cát Cát
- Những sự việc chính theo trình tự là:
Di chuyn ttrung tâm thxã Sa Pa đến bn Cát Cát
Đi xem thác Cát Cát và sui nưc đây
Hòa mình vào thiên nhiên núi rng và tri nghim cuc sng đơn sơ,
bình dị của đng bào ngưi Mông Cát Cát
Trở về nhà
Câu 3 trang 76 Ngvăn 6 Tập 2 Chân trời sáng tạo
Người viết đã thể hiện cảm xúc bằng những câu văn, chi tiết nào? Từ đó cho biết,
chúng ta có thể dùng những cách nào để thể hiện cảm xúc đối với sự việc được kể?
ng dẫn trlời:
- Người viết thể hiện cảm xúc bằng các câu văn, chi tiết sau:
Mọi ththt lạ lẫm, thú vị!
... đem đến cho tôi cm giác thư thái, dchịu
c ra vkhi chiu lnh, lòng tôi đy nui tiếc
... tôi càng thêm yêu đt nưc mình
- Các cách thể hiện cảm xúc đối với sự việc được kể là:
sử dụng các câu cm thán, bc ltrc tiếp tình cm, cm xúc đi vi s
việc
thhin đánh giá khen, chê, nui tiếc, thích thú vi sviệc
Câu 4 trang 76 Ngvăn 6 Tập 2 Chân trời sáng tạo
Những trải nghiệm đó có ý nghĩa như thế nào đối với tâm hồn của người viết?
ng dẫn trlời:
Những trải nghiệm đó giúp tâm hồn người viết được thư giãn, thanh lọc khi được rời
xa chốn phố thị náo nhiệt để đi đến nơi bình yên. Từ đó, gợi lên trong tâm hồn người
viết tình yêu với thiên nhiên tươi đẹp cùng những con người thuần hậu và đất nước
của mình.
Câu 5 trang 76 Ngvăn 6 Tập 2 Chân trời sáng tạo
Em học được điều gì từ cách kể về một trải nghiệm của bản thân?
ng dẫn trlời:
Điều em học được từ cách kể về một trải nghiệm của bản thân là:
Kể lại tri nghim vi các svic rõ ràng theo trt t, thi gian cth
Đan xen các yếu tmiêu tvà biu cm đgiúp tri nghim trnên chân
thc và hp dn hơn
C. Yêu cầu đối với kiểu bài Kể lại một trải nghiệm của bản thân
1. Dùng ngôi thnht đchia stri nghim ca bn thân
2. Sắp xếp các svic theo trình tự hợp lí
3. Kết hp k, tvà thhin cm xúc ca ngưi kể đi vi sviệc
4. Nêu ý nghĩa ca tri nghim đi vi bn thân
5. Bài viết đm bo bố cục đba phm:
Mở bài (gii thiu đưc tri nghiệm
Thân bài: trình bày din biến của sự vic và cm xúc ca bn
thân đi vi tri nghiệm
Kết bài: nêu đưc ý nghĩa ca tri nghim đi vi ni viết
| 1/2

Preview text:

Soạn bài Kể lại một trải nghiệm của bản thân lớp 6 Chân trời sáng tạo
A. Hướng dẫn phân tích kiểu văn bản Trải nghiệm về một chuyến đi
Hãy nhớ lại đặc điểm bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân và trả lời những câu hỏi dưới đây:
Câu 1 trang 76 Ngữ văn 6 Tập 2 Chân trời sáng tạo
Ngôi kể trong bài viết trên là ngôi thứ mấy?
Hướng dẫn trả lời:
Ngôi thứ nhất (xưng tôi)
Câu 2 trang 76 Ngữ văn 6 Tập 2 Chân trời sáng tạo
Người viết chia sẻ trải nghiệm gì? Nêu những sự việc chính và chỉ ra trình tự của sự việc ấy?
Hướng dẫn trả lời:
- Người viết chia sẻ trải nghiệm về một chuyến đi chơi xa đến bản Cát Cát
- Những sự việc chính theo trình tự là:
• Di chuyển từ trung tâm thị xã Sa Pa đến bản Cát Cát
• Đi xem thác Cát Cát và suối nước ở đây
• Hòa mình vào thiên nhiên núi rừng và trải nghiệm cuộc sống đơn sơ,
bình dị của đồng bào người Mông ở Cát Cát • Trở về nhà
Câu 3 trang 76 Ngữ văn 6 Tập 2 Chân trời sáng tạo
Người viết đã thể hiện cảm xúc bằng những câu văn, chi tiết nào? Từ đó cho biết,
chúng ta có thể dùng những cách nào để thể hiện cảm xúc đối với sự việc được kể?
Hướng dẫn trả lời:
- Người viết thể hiện cảm xúc bằng các câu văn, chi tiết sau:
• Mọi thứ thật lạ lẫm, thú vị!
• ... đem đến cho tôi cảm giác thư thái, dễ chịu
• Bước ra về khi chiều lạnh, lòng tôi đầy nuối tiếc
• ... tôi càng thêm yêu đất nước mình
- Các cách thể hiện cảm xúc đối với sự việc được kể là:
• sử dụng các câu cảm thán, bộc lộ trực tiếp tình cảm, cảm xúc đối với sự việc
• thể hiện đánh giá khen, chê, nuối tiếc, thích thú với sự việc
Câu 4 trang 76 Ngữ văn 6 Tập 2 Chân trời sáng tạo
Những trải nghiệm đó có ý nghĩa như thế nào đối với tâm hồn của người viết?
Hướng dẫn trả lời:
Những trải nghiệm đó giúp tâm hồn người viết được thư giãn, thanh lọc khi được rời
xa chốn phố thị náo nhiệt để đi đến nơi bình yên. Từ đó, gợi lên trong tâm hồn người
viết tình yêu với thiên nhiên tươi đẹp cùng những con người thuần hậu và đất nước của mình.
Câu 5 trang 76 Ngữ văn 6 Tập 2 Chân trời sáng tạo
Em học được điều gì từ cách kể về một trải nghiệm của bản thân?
Hướng dẫn trả lời:
Điều em học được từ cách kể về một trải nghiệm của bản thân là:
• Kể lại trải nghiệm với các sự việc rõ ràng theo trật tự, thời gian cụ thể
• Đan xen các yếu tố miêu tả và biểu cảm để giúp trải nghiệm trở nên chân thực và hấp dẫn hơn
C. Yêu cầu đối với kiểu bài Kể lại một trải nghiệm của bản thân
1. Dùng ngôi thứ nhất để chia sẻ trải nghiệm của bản thân
2. Sắp xếp các sự việc theo trình tự hợp lí
3. Kết hợp kể, tả và thể hiện cảm xúc của người kể đối với sự việc
4. Nêu ý nghĩa của trải nghiệm đối với bản thân
5. Bài viết đảm bảo bố cục đủ ba phầm: •
• Mở bài (giới thiệu được trải nghiệm
• Thân bài: trình bày diễn biến của sự việc và cảm xúc của bản
thân đối với trải nghiệm
• Kết bài: nêu được ý nghĩa của trải nghiệm đối với người viết