Soạn Thực hành tiếng Việt trang 66 | Ngữ Văn 6 Kết nối tri thức Tập 1

Soạn Ngữ văn 6 Thực hành tiếng Việt trang 66 gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong cuốn sách giáo khoa Ngữ văn lớp 6 tập 1 thuộc bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống. Tài liệu được soạn dưới dạng file word, mời các em tham khảo và tải về dưới đây!

Soạn Thực hành tiếng Việt trang 66 lớp 6 Tập 1 Kết nối tri thức
Câu 1 trang 66 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức

  !"#$%&' 
( )*((+,
#%"-)#.*/#.*/01#)(2/
Hướng dẫn trả lời:
3 4/
  !"#$%&' 
( )5*((+,
#5%"-)5#.*/#.*/01#)(52/
Câu 2 trang 66 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức
6.782##/
 '0.9#
Hướng dẫn trả lời:
CDT DTTT Cụm từ mới được tạo
6,: em gái
,+,,+,
2,
(.%. giày
 2(.%.6)(. 2
(.
6;# thằng bé
; #   ; # ' <(
;#%.
)9=!>?+, tạp dề )9=!69=!)
9=!%.
  khách <4%.<4-<4
*((+, lời *'%.*'*(%.
#(6!@+, bà nội
#(6+,#(6
#(6%.
#A(. B bức tường
#A#A%.#A

%.  người khách
%.-

6.22C, cây thông
.2%..2(
*9.2 '
((-) ngọn nến
-)-)%.6-
) '
#/ bao diêm
#/%.6#/#/
-#/#/ '
7 kì diệu
 !  7 !  7 %.
 !7 '
!< DE niềm vui
! < %.  ! <  
!<+,
,/F*9
#
que diêm
,/,/G '
,/+,,/
/#(
(Chú thích: CDT: cụm danh từ; DTTT: danh từ trung tâm)
→ Lưu ý:5#(F'!8H-'I/
Câu 3 trang 66 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức
J<E .<(K@L<!+<7M
*((=DN+
a.5C O # <P *  / 
55CO# # '<P */ 
b.5C O   F P  / Q
555CR6,: DD  % FP /Q
Hướng dẫn trả lời:
5 Câu văn Chủ ngữ
Nhận xét
C O # <P * 
/ 
S 8+  ,
#
58+GAT*(T
8+GAU*(T
V W#X/2<!
 " 6 7= +  <@
 'Y
C O #  
# '  <P 
*/ 
S 8+  ,
#  
# '
#
C O   F P
 /Q5
S 8+  ,

58+GAT*(T
8+GAU*(T
V W#X/2<!
("+67= +
C R6 ,  : D
D % F
S 8+  6
,  : D
P /Q
D  %
<@ DD %Y
Tác dụng của việc dùng cụm từ làm thành phần chính trong câu:5K=#X
%=/2<!("9Q"LK+
<@ 'K=6+<E/ D. +K= -Z(*/
GGW<( 1"<$<@
Câu 4 trang 67 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức
8'+*(6[0.G6+(
\'<PXN<((
#]^:'4(
Hướng dẫn trả lời:
Câu văn
Chủ ngữ
(Danh từ)
Mở rộng chủ ngữ thành cụm danh từ
\'<PXN<(
(
\'
''%.*('*('
%.'%.
# ]^ :   ' 4
(
]^
-*^%.-*^-*^
'
Câu 5 trang 67 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức
[0.GW<(<) 9<EV"_C`Y<!"2##/B=
*9#(+ 9<E'N%6*((=D
++
Hướng dẫn trả lời:
[-" 9<E
Viết đoạn văn về cảnh cô bé bán diêm gặp lại người bà của mình
VTYR0 ) A$^/ 2#<P**2I
W Z$aVUYb2#(.%=+#(2
%=+#(*+c4(+#(),$6MVdY%"
!*(@1#(+,e G .1VfYg@.*(*D.7+, 0
(7e, 0 0 )Q<$#(!4+V_Y
)K+/D,M#(G<!2(/ .
I.#6=$@ h=<(%=ViYJ '%"M9
<(@=<(a$V`Y.<!,j W
QM#(GQ/ (@=<(9=K(.
S8*(+ 2#(.%=+#(2%=+#(*+c
4(+#(*D.7+,
CCCCCCCCCCCCCCCCCCCCCCCCCCCCCCCCCCCCCCCCCCCCCCCCC
| 1/5

Preview text:

Soạn Thực hành tiếng Việt trang 66 lớp 6 Tập 1 Kết nối tri thức

Câu 1 trang 66 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức

Tìm cụm danh từ trong những câu thơ sau:

a. Nhưng trời rét quá, khách qua đường đều rảo bước rất nhanh, chẳng có ai đoái hoài đến lời chào hàng của em.

b. Tất cả các ngọn nến bay lên, bay lên mãi rồi biến thành những ngôi sao trên trời.

Hướng dẫn trả lời:

Xác định cụm danh từ trong các câu thơ trên như sau:

a. Nhưng trời rét quá, khách qua đường đều rảo bước rất nhanh, chẳng có ai đoái hoài đến lời chào hàng của em.

b. Tất cả các ngọn nến bay lên, bay lên mãi rồi biến thành những ngôi sao trên trời.

Câu 2 trang 66 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức

Tìm một cụm danh từ trong truyện Cô bé bán diêm. Từ danh từ trung tâm trong cụm từ đó, hãy tạo ra ba cụm từ khác.

Hướng dẫn trả lời:

CDT

DTTT

Cụm từ mới được tạo

một em gái nhỏ

em gái

những em gái của em, em gái của em, các cô em gái...

giày ấy

giày

những đôi giày ấy, một chiếc giày, đôi giày kia...

một thằng bé

thằng bé

thằng bé kia, những thằng bé đó, vài thằng bé ấy...

chiếc tạp dề cũ kĩ của em

tạp dề

những chiếc tạp dề, một cái tạp dề, chiếc tạp dề ấy...

khách qua đường

khách

vị khách ấy, vị khách nọ, vị khách kia...

lời chào hàng của em

lời

lời nói ấy, những lời nói, lời chào ấy...

bà nội hiền hậu của em

bà nội

bà nội của em, bà nội kia, những người bà nội ấy...

những bức tường dày đặc

bức tường

bức tường kia, bức tường ấy, những bức tường kia...

mấy người khách qua đường

người khách

người khách ấy, những người khách nọ, người khách kia...

một cây thông Nô-en

cây thông

cây thông ấy, những cây thông kia, hàng loạt cây thông đó...

hàng ngàn ngọn nến

ngọn nến

những ngọn nến, ngọn nến ấy, một ngọn nến đó...

những bao diêm

bao diêm

bao diêm ấy, một bao diêm, cái bao diêm nọ, bao diêm kia, cái bao diêm đó...

những cái kì diệu

kì diệu

những điều kì diệu, điều kì diệu ấy, những điều kì diệu đó...

những niềm vui đầu năm

niềm vui

niềm vui ấy, những niềm vui kia, các niềm vui của em...

những que diêm còn lại trong bao

que diêm

những que diêm kia, các que diêm ở đó, các que diêm của em, những que diêm trên bàn...

(Chú thích: CDT: cụm danh từ; DTTT: danh từ trung tâm)

→ Lưu ý: trong bài còn có nhiều CDT khác, học sinh có thể tìm thêm

Câu 3 trang 66 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức

So sánh những câu văn sau đây và rút ra nhận xét về tác dụng của việc dùng cụm từ làm thành phần chính của câu:

a. - Em bé vẫn lang thang trên đường.
- Em bé đáng thương, bụng đói rét vẫn đang lang thang trên đường.

b. - Em gái đang dò dẫm trong đêm tối.
- Một em gái nhỏ đầu trần, chân đi đất, đang dò dẫm trong đêm tối.

Hướng dẫn trả lời:

Câu văn

Chủ ngữ

Nhận xét

a

- Em bé vẫn lang thang trên đường

→ Chủ ngữ: em bé

Chủ ngữ ở câu thứ 1 là 1 danh từ, Chủ ngữ ở câu thứ 2 là 1 cụm danh từ (được bổ sung thêm thông tin về tình cảnh tội nghiệp của nhân vật: đáng thương, đói rét)

- Em bé đáng thương, bụng đói rét vẫn đang lang thang trên đường

→ Chủ ngữ: em bé đáng thương, bụng đói rét

b

- Em gái đang dò dẫm trong đêm tối

→ Chủ ngữ: em gái

Chủ ngữ ở câu thứ 1 là 1 danh từ, Chủ ngữ ở câu thứ 2 là 1 cụm danh từ (được bổ sung thêm thông tin về hoàn cảnh của tội nghiệp của nhân vật: đầu trần, chân đất)

- Một em gái nhỏ đầu trần, chân đi đất, đang dò dẫm trong đêm tối

→ Chủ ngữ: một em gái nhỏ đầu trần, chân đi đất

⇔ Tác dụng của việc dùng cụm từ làm thành phần chính trong câu: giúp bổ sung, cung cấp thêm các thông tin về hoàn cảnh, trạng huống, cảm xúc của nhân vật, từ đó giúp nội dung của câu văn thêm đầy đủ, giúp người đọc dễ dàng liên tưởng, tưởng tượng và đồng cảm hơn với nhân vật.

Câu 4 trang 67 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức

Các câu sau có chủ ngữ là một danh từ. Hãy mở rộng chủ ngữ thành cụm danh từ.

a. Gió vẫn thổi rít vào trong nhà.

b. Lửa tỏa ra hơi nóng dịu dàng.

Hướng dẫn trả lời:

Câu văn

Chủ ngữ
(Danh từ)

Mở rộng chủ ngữ thành cụm danh từ

a. Gió vẫn thổi rít vào trong nhà.

Gió

những cơn gió, cơn gió ấy, làn gió, làn gió ấy, những cơn gió ấy...

b. Lửa tỏa ra hơi nóng dịu dàng.

Lửa

ngọn lửa ấy, những ngọn lửa, những ngọn lửa đó...

Câu 5 trang 67 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức

Hãy tưởng tượng và viết đoạn văn (khoảng 5 - 7 câu) về cảnh cô bé bán diêm gặp lại người bà của mình, trong đoạn văn có ít nhất một cụm danh từ làm thành phần chủ ngữ của câu.

Hướng dẫn trả lời:

Học sinh tham khảo đoạn văn sau:

Viết đoạn văn về cảnh cô bé bán diêm gặp lại người bà của mình

(1) Mãi đến khi đứng trước cửa thiên đường, cô bé vẫn lâng lâng, không thể tin được những gì đang diễn ra trước mắt mình. (2) Đôi bàn tay ấm áp của bà, cái ôm ấm áp của bà, lời thủ thỉ dịu dàng của bà khiến em sung sướng tột cùng. (3) Tất cả đều là thật rồi, bà của em thực đang ở đây rồi. (4) Vậy là lời cầu nguyện của em đã thành hiện thực, em đã đã đến sống với người bà hiền dịu của mình. (5) Trong tiếng chúc mừng của những thiên thần, em cùng bà trở về ngôi nhà trên đám mây, để thay bộ trang phục mới thật đẹp và ấm áp. (6) Sau đó, tất cả cùng nhau đi dạo trong khu vườn tràn ngập hoa và ánh nắng tươi mới. (7) Từ nay về sau, em sẽ được sống cùng bà ở chốn thiên đường tràn ngập tình thương và hạnh phúc này.

→ CTT làm chủ ngữ: đôi bàn tay ấm áp của bà, cái ôm ấm áp của bà, lời thủ thỉ dịu dàng của bà, lời cầu nguyện của em

-------------------------------------------------