Soạn văn 11 bài Thực hành tiếng Việt trang 24 | Cánh diều

Soạn văn 11 bài Thực hành tiếng Việt trang 24 | Cánh diều được trình bày khoa học, chi tiếtgiúp cho các bạn học sinh chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ. Các bạn hãy cùng tham khảo nội dung chi tiết được chúng tôi giới thiệu và tải về ở bên dưới.

Son bài Thc hành tiếng Vit trang 24
Câu 1. Bin pháp tu tnào đưc sdụng trong cba đon trích i đây (trích
từ truyn thơ dân gian Tin dn ngưi yêu)? Phân tích tác dng biu đt ca
bin pháp tu từ ấy.
a.
Anh yêu em, ltin đưa em đến tn nhà chng
Nhưng chim chích trên cao lưn vòng gi anh quay li, anh quay lại
Chim nhn dưi thp bay quanh như anh quay đi, anh quay đi
b.
Đừng bem trơ tri gia rng
Đừng bem gia dòng sng thác trào dâng!
c.
Không ly đưc nhau mùa h, ta sẽ lấy nhau mùa đông
Không ly đưc nhau thi tr, ta sẽ lấy nhau khi giả ba vgià.
Gợi ý:
- Bin pháp tu tđưc sử dụng trong cba đon trích là đip ngữ:
a. “anh quay li”
b. “đng bem”
c. “không ly đưc nhau”, “ta sẽ lấy nhau”
- Tác dng: Góp phn din trõ nét hơn tình cm, thái độ của nhân vt trtình
trong đon trích.
Câu 2. Hãy tìm phân tích tác dng ca bin pháp lp cu trúc trong các câu
thơ, câu văn dưi đây.
a.
Tri xanh đây là ca chúng ta
Núi rng đây là ca chúng ta
Nhng cnh đng thơm mát
Nhng ngđưng bát ngát
Nhng dòng sông đỏ nặng phù sa.
(Nguyn Đình Thi)
b. Mùa xuân ca tôi - mùa xuân Bc Vit, mùa xuân ca Ni - a xuân
mưa riêu riêu, gió lành lnh, tiếng nhn kêu trong đêm xanh, tiếng
trng chèo vng li tnhng thôn xóm xa xa, có câu hát huê tình ca cô gái đp
như thơ mng...
(Vũ Bng)
c.
Nếu là chim, tôi slà loài bcâu trng.
Nếu là hoa, tôi slà mt đóa hưng dương.
Nếu là mây, tôi slà mt vng mây m.
Là ngưi, tôi schết cho quê hương.
(Trương Quc Khánh)
d. Vy ai ai cũng cho ông thphm. Vua xa xông, công khhao
hụt ông, dân gian lm than ông, man di oán gin ông, thn nhân
trách móc ông. Cu Trùng Đài, hcn đâu? H dy nghĩa ct giết ông,
phủ Cửu Trùng Đài.
(Nguyn Huy Tưng)
Gợi ý:
a.
l Bin pháp tu t: “ca chúng ta” , “nhng”
l Tác dng: Nhn mnh vchquyn lãnh thổ của đt nưc, thhin nim t
hào về cảnh đp thiên nhiên và góp phn to nhp thơ dn dp, gp gáp.
b.
l Bin pháp tu t: “mùa xuân ca tôi”, “có…”
l Tác dng: Nhn mnh tình cm ca nhân vt “tôi” vi mùa xuân, nhng nét
đẹp ca mùa xuân.
c.
l Bin pháp tu t: “Nếu là…”, “tôi slà,,,”
l Tác dng: Nhn mnh vào mong ưc chân thành, tha thiết ca tác gimun
cống hiến cho cuc đi.
d.
l Bin pháp tu t: “vì ông”
l Tác dng: Nhn mnh vào đi tưng là nguyên nhân ca mi ti ác.
Câu 3. Viết mt đon văn (khong 10 12 dòng) phân tích tác dng ca bin
pháp tu từ lặp cu trúc trong mt bài thơ mà em đã hc hoc đã đc.
| 1/3

Preview text:


Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 24
Câu 1. Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong cả ba đoạn trích dưới đây (trích
từ truyện thơ dân gian Tiễn dặn người yêu)? Phân tích tác dụng biểu đạt của biện pháp tu từ ấy. a.
Anh yêu em, lẽ tiễn đưa em đến tận nhà chồng
Nhưng chim chích trên cao lượn vòng gọi anh quay lại, anh quay lại
Chim nhạn dưới thấp bay quanh như anh quay đi, anh quay đi b.
Đừng bỏ em trơ trọi giữa rừng
Đừng bỏ em giữa dòng sống thác trào dâng! c.
Không lấy được nhau mùa hạ, ta sẽ lấy nhau mùa đông
Không lấy được nhau thời trẻ, ta sẽ lấy nhau khi giả bụa về già. Gợi ý:
- Biện pháp tu từ được sử dụng trong cả ba đoạn trích là điệp ngữ: a. “anh quay lại” b. “đừng bỏ em”
c. “không lấy được nhau”, “ta sẽ lấy nhau”
- Tác dụng: Góp phần diễn tả rõ nét hơn tình cảm, thái độ của nhân vật trữ tình trong đoạn trích.
Câu 2. Hãy tìm và phân tích tác dụng của biện pháp lặp cấu trúc trong các câu
thơ, câu văn dưới đây. a.
Trời xanh đây là của chúng ta
Núi rừng đây là của chúng ta
Những cảnh đồng thơm mát
Những ngả đường bát ngát
Những dòng sông đỏ nặng phù sa. (Nguyễn Đình Thi)
b. Mùa xuân của tôi - mùa xuân Bắc Việt, mùa xuân của Hà Nội - là mùa xuân
có mưa riêu riêu, gió lành lạnh, có tiếng nhạn kêu trong đêm xanh, có tiếng
trống chèo vọng lại từ những thôn xóm xa xa, có câu hát huê tình của cô gái đẹp như thơ mộng... (Vũ Bằng) c.
Nếu là chim, tôi sẽ là loài bồ câu trắng.
Nếu là hoa, tôi sẽ là một đóa hướng dương.
Nếu là mây, tôi sẽ là một vầng mây ấm.
Là người, tôi sẽ chết cho quê hương. (Trương Quốc Khánh)
d. Vậy mà ai ai cũng cho ông là thủ phạm. Vua xa xỉ là vì ông, công khổ hao
hụt là vì ông, dân gian lầm than là vì ông, man di oán giận là vì ông, thần nhân
trách móc là vì ông. Cửu Trùng Đài, họ có cần đâu? Họ dấy nghĩa cốt giết ông, phủ Cửu Trùng Đài. (Nguyễn Huy Tưởng) Gợi ý: a.
l Biện pháp tu từ: “của chúng ta” , “những”
l Tác dụng: Nhấn mạnh về chủ quyền lãnh thổ của đất nước, thể hiện niềm tự
hào về cảnh đẹp thiên nhiên và góp phần tạo nhịp thơ dồn dập, gấp gáp. b.
l Biện pháp tu từ: “mùa xuân của tôi”, “có…”
l Tác dụng: Nhấn mạnh tình cảm của nhân vật “tôi” với mùa xuân, những nét đẹp của mùa xuân. c.
l Biện pháp tu từ: “Nếu là…”, “tôi sẽ là,,,”
l Tác dụng: Nhấn mạnh vào mong ước chân thành, tha thiết của tác giả muốn
cống hiến cho cuộc đời. d.
l Biện pháp tu từ: “vì ông”
l Tác dụng: Nhấn mạnh vào đối tượng là nguyên nhân của mọi tội ác.
Câu 3. Viết một đoạn văn (khoảng 10 – 12 dòng) phân tích tác dụng của biện
pháp tu từ lặp cấu trúc trong một bài thơ mà em đã học hoặc đã đọc.