Soạn văn 6: Soạn bài Kể về một trải nghiệm của em | Ngữ văn 6 | Kết nối tri thức

Phần nói và nghe thuộc sách Kết nối tri thức sẽ giúp các bạn học sinh rèn luyện kĩ năng nói. Vì vậy, chúng tôi sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 6: Kể về một trải nghiệm của em.

Tài liệu sẽ được đăng tải dưới đây, mời các bạn học sinh lớp 6 cùng tham khảo để chuẩn bị bài một cách tốt nhất.

Môn:

Ngữ Văn 6 1.6 K tài liệu

Thông tin:
3 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Soạn văn 6: Soạn bài Kể về một trải nghiệm của em | Ngữ văn 6 | Kết nối tri thức

Phần nói và nghe thuộc sách Kết nối tri thức sẽ giúp các bạn học sinh rèn luyện kĩ năng nói. Vì vậy, chúng tôi sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 6: Kể về một trải nghiệm của em.

Tài liệu sẽ được đăng tải dưới đây, mời các bạn học sinh lớp 6 cùng tham khảo để chuẩn bị bài một cách tốt nhất.

51 26 lượt tải Tải xuống
Kể về một trải nghiệm của em
I. Cách kể về một trải nghiệm của em
1. Trước khi nói
a. Chuẩn bị nội dung nói
- Đánh giá những từ ngữ, câu văn quan trọng khi trình bày không thể bỏ
qua, như:
Câu văn giới thiệu trải nghiệm em muốn kể.
Những từ ngữ giới thiệu thời gian, không gian, nhân vật trong câu
chuyện.
Những câu văn trình bày diễn biến của câu chuyện.
Những từ ngữ thể hiện cảm xúc của em trước sự việc được kể.
- Ghi ngắn gọn ra giấy một số ý quan trọng không thể bỏ qua khi trình bày bài
nói như: thời gian, không gian, nhân vật, sự việc, cảm xúc của bản thân…
- Mục đích nói: i vtrải nghiệm nhân để chia sẻ với người nghe về một
kinh nghiệm trong cuộc sống và thể hiện bản thân.
- Người nghe: Thầy , bạn bè, người thân những người quan tâm đến trải
nghiệm em chia sẻ.
b. Tập luyện
- Trình bày trước bạn bè, thầy cô, người thân…
- Kết hợp ngôn ngữ hình thể, giọng điệu tự nhiên…
2. Trình bày bài nói
- Sử dụng hiệu quả các ghi chú (viết trên một vài mảnh giấy giỏ) để không bỏ
sót ý.
- Sử dụng phương tiện hỗ trợ (tranh ảnh, đoạn phim ngắn…) để bài nói thú vị và
hấp dẫn hơn.
3. Sau khi nói
Các nội dung cần trao đổi như:
- Sự phợp của việc sử dụng các yếu tố phi ngôn ngữ (điệu bộ, cử chỉ, nét
mặt…)
- Hiệu quả của các phương tiện hỗ trợ (tranh ảnh, đoạn phim ngắn…) trong khi
trình bày.
II. Thực hành nói và nghe
- Mở đầu: Kính chào thầy cô và các bạn, sau đây tôi xin phép được trình bày về
vấn đề… (nội dung vấn đề)
- Trình bày vấn đề:
Quãng đời học sinh đều những kỉ niệm về ngày khai giảng. Trong ức của
tôi, ngày khai giảng vào lớp một là đáng nhớ nhất.
Đến bây giờ tôi vẫn nhớ như in giai điệu của bài hát “Ngày đầu tiên đi học” đã
vang lên trong buổi khai trường hôm ấy. Sáng hôm ấy, tôi thức dậy từ rất sớm.
Chuẩn bị cặp sách quần áo xong, tôi được mẹ đưa đến trường. Con đường
đến trường ngày hôm nay thật khác lạ. lẽ tôi cảm nhận được trong mình
đã thay đổi - trở thành một học sinh lớp một.
Khi đến trường, ấn tượng đầu tiên của tôi ngôi trường hôm nay thật đẹp đẽ
hơn mọi ngày. Sân trường sạch sẽ được phủ đầy bởi những hàng ghế thẳng
tắp. Các bạn và các anh chị học sinh trong bộ đồng phục mới, khuôn mặt ai nấy
đều rạng ngời. Các cô giáo trông thật xinh đẹp trong những bộ áo dài nhiều màu
sắc. Tôi được mẹ đưa đến phía hàng của lớp 1A rồi khẽ nói lời chào tạm biệt.
Theo lời giáo, một lát nữa thôi, khối lớp 1 sẽ bắt đầu diễu hành trước toàn
trường.
Ít phút sau, buổi diễu hành diễn ra. Lớp chúng tôi sdiễu hành đầu tiên. Trong
bộ đồng đồng phục mới tinh, tôi cảm thấy cùng thào. Đặc biệt hơn khi
nghe tiếng vỗ tay của các anh chị lớp trên đđón chào chúng tôi. Tiếng trống
cùng với tiếng bước chân của các bạn học sinh làm trái tim tôi cảm thấy thật rộn
ràng. Sau buổi diễu hành, thầy hiệu trưởng phát biểu để chào mừng những học
sinh lớp một. Tuy rằng không thể nhớ được những lời thầy nói, nhưng giọng
nói ấm áp của thầy đến giờ vẫn còn vang vọng trong lòng tôi. Nhưng điều làm
tôi nhớ nhất trong buổi lkhai giảng hôm đó chính tiếng trống khai trường.
Tiếng trống báo hiệu một năm học mới đã bắt đầu. Tiếng trống vang vọng trong
ức vmột buổi đầu khai trường thật ý nghĩa thiêng liêng trong cuộc đời
học sinh. giống như một bước ngoặc lớn trong cuộc đời của mỗi đứa trẻ
vậy.
Kỉ niệm về buổi khai giảng đầu tiên vn n in đậm trong kí ức của tôi. Đó
chính là hành trang cho tôi trên những chặng đường tiếp theo.
- Kết thúc: Dưới đây phần trình bày của tôi, cảm ơn thầy và các bạn đã
lắng nghe.
| 1/3

Preview text:


Kể về một trải nghiệm của em
I. Cách kể về một trải nghiệm của em 1. Trước khi nói
a. Chuẩn bị nội dung nói
- Đánh giá những từ ngữ, câu văn quan trọng mà khi trình bày không thể bỏ qua, như:
• Câu văn giới thiệu trải nghiệm em muốn kể.
• Những từ ngữ giới thiệu thời gian, không gian, nhân vật trong câu chuyện.
• Những câu văn trình bày diễn biến của câu chuyện.
• Những từ ngữ thể hiện cảm xúc của em trước sự việc được kể.
- Ghi ngắn gọn ra giấy một số ý quan trọng không thể bỏ qua khi trình bày bài
nói như: thời gian, không gian, nhân vật, sự việc, cảm xúc của bản thân…
- Mục đích nói: Nói về trải nghiệm cá nhân để chia sẻ với người nghe về một
kinh nghiệm trong cuộc sống và thể hiện bản thân.
- Người nghe: Thầy cô, bạn bè, người thân và những người quan tâm đến trải nghiệm em chia sẻ. b. Tập luyện
- Trình bày trước bạn bè, thầy cô, người thân…
- Kết hợp ngôn ngữ hình thể, giọng điệu tự nhiên…
2. Trình bày bài nói
- Sử dụng hiệu quả các ghi chú (viết trên một vài mảnh giấy giỏ) để không bỏ sót ý.
- Sử dụng phương tiện hỗ trợ (tranh ảnh, đoạn phim ngắn…) để bài nói thú vị và hấp dẫn hơn. 3. Sau khi nói
Các nội dung cần trao đổi như:
- Sự phù hợp của việc sử dụng các yếu tố phi ngôn ngữ (điệu bộ, cử chỉ, nét mặt…)
- Hiệu quả của các phương tiện hỗ trợ (tranh ảnh, đoạn phim ngắn…) trong khi trình bày.
II. Thực hành nói và nghe
- Mở đầu: Kính chào thầy cô và các bạn, sau đây tôi xin phép được trình bày về
vấn đề… (nội dung vấn đề) - Trình bày vấn đề:
Quãng đời học sinh đều có những kỉ niệm về ngày khai giảng. Trong kí ức của
tôi, ngày khai giảng vào lớp một là đáng nhớ nhất.
Đến bây giờ tôi vẫn nhớ như in giai điệu của bài hát “Ngày đầu tiên đi học” đã
vang lên trong buổi khai trường hôm ấy. Sáng hôm ấy, tôi thức dậy từ rất sớm.
Chuẩn bị cặp sách và quần áo xong, tôi được mẹ đưa đến trường. Con đường
đến trường ngày hôm nay thật khác lạ. Có lẽ vì tôi cảm nhận được trong mình
đã thay đổi - trở thành một học sinh lớp một.
Khi đến trường, ấn tượng đầu tiên của tôi là ngôi trường hôm nay thật đẹp đẽ
hơn mọi ngày. Sân trường sạch sẽ và được phủ đầy bởi những hàng ghế thẳng
tắp. Các bạn và các anh chị học sinh trong bộ đồng phục mới, khuôn mặt ai nấy
đều rạng ngời. Các cô giáo trông thật xinh đẹp trong những bộ áo dài nhiều màu
sắc. Tôi được mẹ đưa đến phía hàng của lớp 1A rồi khẽ nói lời chào tạm biệt.
Theo lời cô giáo, một lát nữa thôi, khối lớp 1 sẽ bắt đầu diễu hành trước toàn trường.
Ít phút sau, buổi diễu hành diễn ra. Lớp chúng tôi sẽ diễu hành đầu tiên. Trong
bộ đồng đồng phục mới tinh, tôi cảm thấy vô cùng tự hào. Đặc biệt hơn là khi
nghe tiếng vỗ tay của các anh chị lớp trên để đón chào chúng tôi. Tiếng trống
cùng với tiếng bước chân của các bạn học sinh làm trái tim tôi cảm thấy thật rộn
ràng. Sau buổi diễu hành, thầy hiệu trưởng phát biểu để chào mừng những học
sinh lớp một. Tuy rằng không thể nhớ rõ được những lời thầy nói, nhưng giọng
nói ấm áp của thầy đến giờ vẫn còn vang vọng trong lòng tôi. Nhưng điều làm
tôi nhớ nhất trong buổi lễ khai giảng hôm đó chính là tiếng trống khai trường.
Tiếng trống báo hiệu một năm học mới đã bắt đầu. Tiếng trống vang vọng trong
kí ức về một buổi đầu khai trường thật ý nghĩa và thiêng liêng trong cuộc đời
học sinh. Nó giống như một bước ngoặc lớn trong cuộc đời của mỗi đứa trẻ vậy.
Kỉ niệm về buổi khai giảng đầu tiên vẫn còn in đậm trong kí ức của tôi. Đó
chính là hành trang cho tôi trên những chặng đường tiếp theo.
- Kết thúc: Dưới đây là phần trình bày của tôi, cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe.