Soạn văn 6: Soạn bài Viết bài văn kể lại một trải nghiệm của em trang 77 | Ngữ văn 6 | Kết nối tri thức

Chúng tôi sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 6: Viết bài văn kể lại một trải nghiệm của em, thuộc bộ sách Kết nối tri thức.

Tài liệu dưới đây có thể giúp ích cho học sinh lớp 6 trong việc chuẩn bị bài khi phải tiếp cận với một bộ sách mới. Hãy cùng tham khảo ngay sau đây.

Môn:

Ngữ Văn 6 1.6 K tài liệu

Thông tin:
4 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Soạn văn 6: Soạn bài Viết bài văn kể lại một trải nghiệm của em trang 77 | Ngữ văn 6 | Kết nối tri thức

Chúng tôi sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 6: Viết bài văn kể lại một trải nghiệm của em, thuộc bộ sách Kết nối tri thức.

Tài liệu dưới đây có thể giúp ích cho học sinh lớp 6 trong việc chuẩn bị bài khi phải tiếp cận với một bộ sách mới. Hãy cùng tham khảo ngay sau đây.

60 30 lượt tải Tải xuống
Viết bài văn kể lại một trải nghiệm của em
I. Phân tích bài viết tham khảo
Trong cuộc sống có trải nghiệm đem lại cho em niềm vui, sự tự hào, hạnh phúc,
trải nghiệm mang lại cho em sự sợ hãi, nỗi buồn, tiếc nuối. Nhưng thể
nào, từ những trải nghiệm đó, em thể rút ra những bài học để trưởng thành
hơn. bài Tôi và các bạn, em đã được hướng dẫn viết bài văn kể lại một trải
nghiệm. Trong bài này, em sẽ tiếp tục viết bài văn chia sẻ kỷ niệm đáng nhớ của
bản thân với yêu cầu cao hơn.
1. Yêu cầu đối với bài văn kể lại một trải nghiệm:
Được kể từ người kể chuyện ngôi thứ nhất.
Giới thiệu được trải nghiệm đáng nhớ.
Tập trung vào sự việc đã được xảy ra.
Sắp xếp các sự việc, chi tiết theo trình tự hợp lí.
Sử dụng các chi tiết miêu tả cụ thể về thời gian, không gian, nhân vật
diễn biến câu chuyện.
Thể hiện được cảm xúc của người viết trước sự việc được kể, rút ra được
ý nghĩa, sự quan trọng của trải nghiệm đối với người viết.
2. Phân tích bài viết: Trải nghiệm buồn của tôi
- Giới thiệu câu chuyện: “Tôi có nhiều trải nghiệm vui… không bao giờ quên”.
- Sử dụng các chi tiết miêu tả cụ thể về thời gian, không gian, nhân vật diễn
biến:
Thời gian: cuối tháng 9, năm học lớp 6.
Không gian: lớp học, trường học
Nhân vật: cô giáo, tôi…
Diễn biến: nhận được nhiệm vụ viết bản tổng hợp về tình hình học tập
nề nếp, hoàn thành bản tổng hợp mang đến lớp, bản tổng hợp bị viết
nguệch ngoạc
- Sắp xếp theo trình tự thời gian hợp lí: nguyên nhân kết quả (nhìn thấy Duy
chạy ra từ chỗ ngồi của mình, nghi ngờ do Duy làm báo cáo với giáo,
Tuấn nhận mình là người làm…)
- Thể hiện cảm xúc trước sự việc được kể: xấu hổ, ân hận.
- Chỉ ra sự quan trọng của trải nghiệm với người viết: nhận ra hậu quả của việc
nóng giận, cần phải bình tĩnh khi nhận xét, đánh giá người khác…
II. Thực hành theo các bước
1. Trước khi viết
a. Lựa chọn đề tài
- Mục đích: Kể lại một trải nghiệm nhân để chia sẻ với người đọc về một
kinh nghiệm trong cuộc sống và thể hiện bản thân.
- Người đọc: thầy cô, bạn bè, những người quan tâm đến trải nghiệm của em.
b. Tìm ý
- Đặt các câu hỏi và trả lời:
Chuyện gì?
Khi nào?
Ở đâu?
Ai?
Vì sao?
Thế nào?
- Hình dung, tưởng tượng: hình dung câu chuyện đã xảy ra, viết nhanh những
điều xuất hiện trong suy nghĩ bằng cụm từ hoặc câu ngắn.
- Sử dụng kỉ vật: tìm những kỉ vật liên quan đến câu chuyện định kể (nếu có).
- Phỏng vấn: nếu thể, hãy tới gặp những người liên quan đến u chuyện
của em, phỏng vấn họ và ghi chép lại.
- Kể lại trải nghiệm của em cho các bạn trong nhóm nghe. Bổ sung sau khi thảo
luận với các bạn.
c. Lập dàn ý
(1) Mở bài
Giới thiệu về câu chuyện mà em định kể.
(2) Thân bài
- Giới thiệu thời gian, không gian xảy ra câu chuyện, nhân vật có liên quan.
- Kể lại các sự việc trong câu chuyện theo một trình tự hợp (thời gian, không
gian, nguyên nhân - kết quả, mức độ quan trọng của sự việc…)
- Thái độ, suy nghĩ sau khi trải nghiệm đó.
- Bài học rút ra sau trải nghiệm đó.
(3) Thân bài
Cảm xúc của người viết và tầm quan trọng của trải nghiệm với bản thân.
2. Viết bài
- Bám sát vào dàn ý để viết bài.
- Sử dụng các chi tiết miêu tả thời gian, không gian, nhân vật diễn biến câu
chuyện.
- Rút ra kết luận thuyết phục về ý nghĩa, sự quan trọng của trải nghiệm với bản
thân.
3. Chỉnh sửa bài viết
- Rà soát, tự chỉnh sửa bài viết của em.
- Nhờ bạn đọc đóng góp ý kiến cho bài viết bằng các câu hỏi:
Phần nào của bài viết bạn thấy còn chưa rõ?
Cần bổ sung nội dung gì cho bài viết?
Nên lược bỏ câu hay đoạn nào trong bài viết?
Bài viết có mắc lỗi chính tả và diễn đạt không?
* Bài mẫu:
Cuộc sống không chỉ có niềm vui, còn nỗi buồn. chắc hẳn trong cuộc
đời nhiều người từng trải qua những kỉ niệm buồn.
Khi đó, tôi đang học sinh lớp một. Buổi chiều thứ bảy, tôi tiết học thêm
trường. Bố đã đến đón tôi từ rất sớm. Trên đường về, bố nói rằng sẽ vào siêu thị
để mua một vài món đcho mẹ. Tôi cảm thấy háo hức cùng. Trong siêu thị
có rất nhiều đồ ăn vặt ngon. Tôi sẽ thuyết phục bố mua cho tôi một vài món.
Bố gửi xe bên ngoài, rồi dắt tôi vào bên trong. Siêu thị lúc này khá đông
người. Bố phải đẩy xe để đồ nên không thể dắt tay tôi. Chính vì vậy, bố yêu cầu
tôi phải chú ý theo sát. Tôi gật đầu đồng ý, còn hứa sẽ luôn theo sát bố. Khi đi
đến quầy bánh kẹo, tôi đã nói với bố mua cho tôi loại bánh và loại kẹo tôi
thích. Bố đã vui vẻ đồng ý, bỏ chúng vào xe để đồ.
Rồi hai bố con đi qua một quầy đồ chơi. Rất nhiều bạn nhỏ đang đòi bố mẹ mua
cho mình món đồ chơi yêu thích. Bỗng nhiên, tôi nhìn thấy một con búp rất
đẹp. Tôi mải ngắm nhìn con p quên mất phải theo sát bố. Thế rồi, tôi
đã bị lạc. Lúc này, tôi rất sợ hãi. Xung quanh rất nhiều người qua lại. Tôi liền
chạy đi tìm bố. Mãi tôi vẫn không tìm thấy bố. Lúc này, tôi òa khóc nức nở.
Một cô nhân viên tốt bụng đi qua, thấy tôi đang khóc thì hỏi chuyện. Tôi kể cho
nghe, đề nghị sẽ đưa tôi tới chú bảo vệ. Sau đó, chú bảo vệ đã cầm loa
thông báo để bố biết. Khoảng mười phút sau, bố đã đến đón tôi. Tôi chạy tới ôm
chầm lấy bố, bật khóc. Còn bố tchỉ nhẹ nhàng nói: “Không sao con, bố đây
rồi!”. Sau đó, bố quay sang và cảm ơn chú bảo vệ và cô nhân viên.
Trải nghiệm khiến tôi nhớ mãi, dạy cho tôi bài học giá trị trong cuộc sống.
đã giúp tôi hiểu được tình yêu thương của người thân dành cho mình.
| 1/4

Preview text:


Viết bài văn kể lại một trải nghiệm của em
I. Phân tích bài viết tham khảo
Trong cuộc sống có trải nghiệm đem lại cho em niềm vui, sự tự hào, hạnh phúc,
có trải nghiệm mang lại cho em sự sợ hãi, nỗi buồn, tiếc nuối. Nhưng dù có thể
nào, từ những trải nghiệm đó, em có thể rút ra những bài học để trưởng thành
hơn. Ở bài Tôi và các bạn, em đã được hướng dẫn viết bài văn kể lại một trải
nghiệm. Trong bài này, em sẽ tiếp tục viết bài văn chia sẻ kỷ niệm đáng nhớ của
bản thân với yêu cầu cao hơn.
1. Yêu cầu đối với bài văn kể lại một trải nghiệm:
• Được kể từ người kể chuyện ngôi thứ nhất.
• Giới thiệu được trải nghiệm đáng nhớ.
• Tập trung vào sự việc đã được xảy ra.
• Sắp xếp các sự việc, chi tiết theo trình tự hợp lí.
• Sử dụng các chi tiết miêu tả cụ thể về thời gian, không gian, nhân vật và diễn biến câu chuyện.
• Thể hiện được cảm xúc của người viết trước sự việc được kể, rút ra được
ý nghĩa, sự quan trọng của trải nghiệm đối với người viết.
2. Phân tích bài viết: Trải nghiệm buồn của tôi
- Giới thiệu câu chuyện: “Tôi có nhiều trải nghiệm vui… không bao giờ quên”.
- Sử dụng các chi tiết miêu tả cụ thể về thời gian, không gian, nhân vật và diễn biến:
• Thời gian: cuối tháng 9, năm học lớp 6.
• Không gian: lớp học, trường học
• Nhân vật: cô giáo, tôi…
• Diễn biến: nhận được nhiệm vụ viết bản tổng hợp về tình hình học tập và
nề nếp, hoàn thành bản tổng hợp mang đến lớp, bản tổng hợp bị viết nguệch ngoạc…
- Sắp xếp theo trình tự thời gian hợp lí: nguyên nhân kết quả (nhìn thấy Duy
chạy ra từ chỗ ngồi của mình, nghi ngờ do Duy làm và báo cáo với cô giáo,
Tuấn nhận mình là người làm…)
- Thể hiện cảm xúc trước sự việc được kể: xấu hổ, ân hận.
- Chỉ ra sự quan trọng của trải nghiệm với người viết: nhận ra hậu quả của việc
nóng giận, cần phải bình tĩnh khi nhận xét, đánh giá người khác…
II. Thực hành theo các bước 1. Trước khi viết a. Lựa chọn đề tài
- Mục đích: Kể lại một trải nghiệm cá nhân để chia sẻ với người đọc về một
kinh nghiệm trong cuộc sống và thể hiện bản thân.
- Người đọc: thầy cô, bạn bè, những người quan tâm đến trải nghiệm của em. b. Tìm ý
- Đặt các câu hỏi và trả lời: • Chuyện gì? • Khi nào? • Ở đâu? • Ai? • Vì sao? • Thế nào?
- Hình dung, tưởng tượng: hình dung câu chuyện đã xảy ra, viết nhanh những
điều xuất hiện trong suy nghĩ bằng cụm từ hoặc câu ngắn.
- Sử dụng kỉ vật: tìm những kỉ vật liên quan đến câu chuyện định kể (nếu có).
- Phỏng vấn: nếu có thể, hãy tới gặp những người có liên quan đến câu chuyện
của em, phỏng vấn họ và ghi chép lại.
- Kể lại trải nghiệm của em cho các bạn trong nhóm nghe. Bổ sung sau khi thảo luận với các bạn. c. Lập dàn ý (1) Mở bài
Giới thiệu về câu chuyện mà em định kể. (2) Thân bài
- Giới thiệu thời gian, không gian xảy ra câu chuyện, nhân vật có liên quan.
- Kể lại các sự việc trong câu chuyện theo một trình tự hợp lí (thời gian, không
gian, nguyên nhân - kết quả, mức độ quan trọng của sự việc…)
- Thái độ, suy nghĩ sau khi trải nghiệm đó.
- Bài học rút ra sau trải nghiệm đó. (3) Thân bài
Cảm xúc của người viết và tầm quan trọng của trải nghiệm với bản thân. 2. Viết bài
- Bám sát vào dàn ý để viết bài.
- Sử dụng các chi tiết miêu tả thời gian, không gian, nhân vật và diễn biến câu chuyện.
- Rút ra kết luận thuyết phục về ý nghĩa, sự quan trọng của trải nghiệm với bản thân.
3. Chỉnh sửa bài viết
- Rà soát, tự chỉnh sửa bài viết của em.
- Nhờ bạn đọc đóng góp ý kiến cho bài viết bằng các câu hỏi:
• Phần nào của bài viết bạn thấy còn chưa rõ?
• Cần bổ sung nội dung gì cho bài viết?
• Nên lược bỏ câu hay đoạn nào trong bài viết?
• Bài viết có mắc lỗi chính tả và diễn đạt không? * Bài mẫu:
Cuộc sống không chỉ có niềm vui, mà còn có nỗi buồn. Và chắc hẳn trong cuộc
đời nhiều người từng trải qua những kỉ niệm buồn.
Khi đó, tôi đang là học sinh lớp một. Buổi chiều thứ bảy, tôi có tiết học thêm ở
trường. Bố đã đến đón tôi từ rất sớm. Trên đường về, bố nói rằng sẽ vào siêu thị
để mua một vài món đồ cho mẹ. Tôi cảm thấy háo hức vô cùng. Trong siêu thị
có rất nhiều đồ ăn vặt ngon. Tôi sẽ thuyết phục bố mua cho tôi một vài món.
Bố gửi xe ở bên ngoài, rồi dắt tôi vào bên trong. Siêu thị lúc này khá đông
người. Bố phải đẩy xe để đồ nên không thể dắt tay tôi. Chính vì vậy, bố yêu cầu
tôi phải chú ý theo sát. Tôi gật đầu đồng ý, còn hứa sẽ luôn theo sát bố. Khi đi
đến quầy bánh kẹo, tôi đã nói với bố mua cho tôi loại bánh và loại kẹo mà tôi
thích. Bố đã vui vẻ đồng ý, bỏ chúng vào xe để đồ.
Rồi hai bố con đi qua một quầy đồ chơi. Rất nhiều bạn nhỏ đang đòi bố mẹ mua
cho mình món đồ chơi yêu thích. Bỗng nhiên, tôi nhìn thấy một con búp bê rất
đẹp. Tôi mải ngắm nhìn con búp bê mà quên mất phải theo sát bố. Thế rồi, tôi
đã bị lạc. Lúc này, tôi rất sợ hãi. Xung quanh rất nhiều người qua lại. Tôi liền
chạy đi tìm bố. Mãi tôi vẫn không tìm thấy bố. Lúc này, tôi òa khóc nức nở.
Một cô nhân viên tốt bụng đi qua, thấy tôi đang khóc thì hỏi chuyện. Tôi kể cho
cô nghe, cô đề nghị sẽ đưa tôi tới chú bảo vệ. Sau đó, chú bảo vệ đã cầm loa
thông báo để bố biết. Khoảng mười phút sau, bố đã đến đón tôi. Tôi chạy tới ôm
chầm lấy bố, bật khóc. Còn bố thì chỉ nhẹ nhàng nói: “Không sao con, bố đây
rồi!”. Sau đó, bố quay sang và cảm ơn chú bảo vệ và cô nhân viên.
Trải nghiệm khiến tôi nhớ mãi, dạy cho tôi bài học giá trị trong cuộc sống. Nó
đã giúp tôi hiểu được tình yêu thương của người thân dành cho mình.