-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Soạn Văn 8 Bài 5: Những tình huống khôi hài | Loại vi trùng quý hiếm | Chân trời sáng tạo
Soạn Văn 8 Bài 5: Những tình huống khôi hài | Loại vi trùng quý hiếm | Chân trời sáng tạo được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Bài 5: Những tình huống khôi hài (CTST) 20 tài liệu
Ngữ Văn 8 1.2 K tài liệu
Soạn Văn 8 Bài 5: Những tình huống khôi hài | Loại vi trùng quý hiếm | Chân trời sáng tạo
Soạn Văn 8 Bài 5: Những tình huống khôi hài | Loại vi trùng quý hiếm | Chân trời sáng tạo được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Bài 5: Những tình huống khôi hài (CTST) 20 tài liệu
Môn: Ngữ Văn 8 1.2 K tài liệu
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Ngữ Văn 8
- Sách giáo khoa Ngữ Văn 8 (6)
- Bài 1: Những gương mặt thân yêu (Thơ sáu chữ, bảy chữ) (CTST) (23)
- Bài 2: Những bí ẩn của thế giới tự nhiên (Văn bản thông tin) (CTST) (19)
- Bài 3: Sự sống thiêng liêng (Văn bản nghị luận) (CTST) (17)
- Bài 4: Sắc thái của tiếng cười (CTST) (19)
- Bài 6: Tình yêu Tổ Quốc (Thơ thất ngôn bát cú và tứ tuyệt luật Đường) (CTST) (18)
- Bài 7: Yêu thương và hi vọng (Truyện) (CTST) (19)
- Bài 8: Cánh cửa mở ra thế giới (Văn bản thông tin) (CTST) (10)
- Bài 9: Âm vang của lịch sử (Truyện lịch sử) (CTST) (7)
- Bài 10: Cười mình, cười người (Thơ trào phúng) (CTST) (10)
Preview text:
Soạn Văn 8 Bài 5: Những tình huống khôi hài | Loại vi trùng
quý hiếm | Chân trời sáng tạo
Câu 1 (trang 114, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Nhân vật ông giáo sư và các cộng sự của ông ta hiện thân cho hạng người nào?
Người kể chuyện có thái độ với các nhân vật này như thế nào? Dựa vào đâu để khẳng định như vậy? Hướng dẫn trả lời:
- Nhân vật ông giáo sư và các cộng sự của ông ta hiện thân cho hạng người tự cao,
tự mãn, cho rằng mình xuất chúng, giỏi giang, mừng rỡ khi phát hiện ra loại vi trùng
quý hiếm mà không quan tâm đến sức khỏe, tính mạng của bệnh nhân.
- Người kể chuyện có thái độ dè bỉu với các nhân vật này.
- Dựa vào lời văn trong văn bản và những cuộc hội thoại giữa các nhân vật.
Câu 2 (trang 115, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Theo em, những yếu tố góp phần tạo ra tiếng cười trong văn bản này là gì? Hướng dẫn trả lời:
Theo em, những yếu tố góp phần tạo ra tiếng cười trong văn bản này là từ tình
huống của truyện và lời văn của tác giả. Một bệnh nhân đau mắt đến gặp giáo sư,
ông giáo sư tự mãn vì tìm thấy con vi trùng quý hiếm trong mắt bệnh nhân. Sự
ngược đời ở chỗ, các trợ giảng cảm thấy vui mừng, tự hào vì phát minh được cho là
vĩ đại này mà quên mất không chữa trị mắt cho bệnh nhân, khiến bệnh nhân bị mù.
Đó chính là sự châm biếm của tác giả cho những con người tự mãn ở trong truyện.
Câu 3 (trang 115, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Nhận xét về cách đặt nhan để cho văn bản và cách sử dụng cụm từ “loại vi trùng
quý hiếm” trong văn bản. Hướng dẫn trả lời:
Cách đặt nhan đề không sử dụng với mục đích ca ngợi mà được sử dụng với mục
đích châm biếm, loại vi trùng này bình thường nhưng do con người tự mãn nên nó
trở thành quý hiếm, bác sĩ không chữa trị cho bệnh nhân mà dựa trên tình hình của
bệnh nhân để thể hiện sẽ tự mãn của mình đối với một phát hiện mới. ..................... .