S
HÀI HÒA TH
NG NH
T
S
hài hòa th
ng nh
t đ
ượ
c xem nh
ư
m
t
k
ế
t
qu
c
a
s
g
n
k
ế
t,
ph
ươ
ng th
c đ
t
o ra m
i liên quan
đ
ế
n
nhau
c
a
các
ph
n
khác
nhau
trong m
t b
c
c b
ng cách trao cho
chúng
m
t
s
y
ế
u
t
chung
v
màu
s
c, cách s
p x
ế
p hay s
c đ
... S
nh
p
nhàng c
a b
c
c đ
t đ
ượ
c khi có m
t
s
l
p l
i các y
ế
u t
mang tính ch
t
đi
u hòa th
giác gi
ng nh
giai đi
u
m
ượ
t mà c
a m
t b
n nh
c, n
ế
u đ
ượ
c
đ
a vào m
t cách thích h
p nó s
t
o
ra hi
u qu
n đ
nh và đ
ng b
cao
nh
t cho tác ph
m
H
I H
A HI
N Đ
I
Self-Portrait, Sitting by His Easel at
Skagen Beach
Peder Severin Kroye
r
Date: 1902
Children at the beach
JoaquínSoroll
a
Date: 1899
H
I H
A C
ĐI
NI
The Good Samaritan
Jacopo Bassano
Date: 1563
The glass of wine
Johannes Vermeer
Date: c.1658 - c.1660
Cân b
ng th
giác có t
m quan tr
ng r
t
l
n trong ngh
thu
t. Thay vì có th
ch
t
cân b
ng th
c t
ế
, thì các ngh
sĩ s
ph
i
t
o ra s
o giác v
s
cân b
ng, đó là
cân b
ng th
giác
CHÍNH PH
S
C Đ
El Suicidio De Séneca (
Manuel Dominguez Sanche
z
)
CHÍNH PH
MÀU S
C
The Wheat Sifters (Gustave Courbet)
CÂN B
NG T
A TÂM
George Morland (1763-1804) - The Comforts of Industry
CÂN B
NG Đ
I X
NG
The Virgin and Child Enthroned by
Sandro Botticelli
CÂN B
NG B
T Đ
I X
NG
Robert Louis Stevenson and His Wife
2
. NH
P ĐI
U CHUY
N Đ
NG
Khi ngm nhìn mt tác phm ngh thut, người xem thường không
nhn ra rng ánh nhìn ca h đang được hướng dn bi người ha
sĩ. nhng “tuyến đường” hình ln khut trong mi tác phm
chy qua tng hình nh, tng khong lng, đưa ánh mt người xem
đi khp mt tranh. S dn dt này được to ra bi phương hướng
ca các đường nét, hình dng, màu sc.v.v. th s đnh
hướng t bn thân yếu t hoc v tương đng ca chúng khiến
người xem xu hướng liên kết chúng vi nhau hình thành chuyn
đng ca th giác. th i, chuyn đng trong b cc chính kết
qu ca s lp li, thay đi, thăng bng nhn mnh bi chúng
đu hướng đến s kết ni, liên tc thng nht ca tác phm.
Trong mt mt tranh gii hn, người xem th b thu hút bt đu
t v trí được nhn mnh nht hay bt c v trí nào trong tác phm,
h cũng s được ha dn dt quan sát xung quanh c mt tranh
hu như không đim dng. V cơ bn 2 dng chuyn đng
thường thy trong b cc: chuyn đng đng thái chuyn đng
không có đng thái.
NH
P ĐI
U Đ
ƯỜ
NG NÉT
Bouguereau-Evening Mood 1882
CHUY
N Đ
NG
Hip, Hip, Hurrah! Artists' Party at Skagen (
Peder Severin Kroye
r
)
CHUY
N Đ
NG ÁNH SÁNG
A Happy Family (
Giovanni Battista Torrigli
a
)
3
.T
ƯƠ
NG PH
N
T
ƯƠ
NG PH
N S
C Đ
Moema (
Victor Meirelle
s
)

Preview text:

S Ự HÀI HÒA TH Ố NG NH Ấ T
S ự hài hòa th ố ng nh ấ t đ ượ c xem nh ư
là m ộ t k ế t qu ả c ủ a s ự g ắ n k ế t, là
ph ươ ng th ứ c đ ể t ạ o ra m ố i liên quan
đ ế n nhau c ủ a các ph ầ n khác nhau
trong m ộ t b ố c ụ c b ằ ng cách trao cho
chúng m ộ t s ố y ế u t ố chung v ề màu
s ắ c, cách s ắ p x ế p hay s ắ c đ ộ ... S ự nh ị p
nhàng c ủ a b ố c ụ c đ ạ t đ ượ c khi có m ộ t
s ự l ặ p l ạ i các y ế u t ố mang tính ch ấ t
đi ề u hòa th ị giác gi ố ng nh ư giai đi ệ u
m ượ t mà c ủ a m ộ t b ả n nh ạ c, n ế u đ ượ c
đ ư a vào m ộ t cách thích h ợ p nó s ẽ t ạ o
ra hi ệ u qu ả ổ n đ ị nh và đ ồ ng b ộ cao nh ấ t cho tác ph ẩ m
H Ộ I H Ọ A HI Ệ N Đ Ạ I
Self-Portrait, Sitting by His Easel at Skagen Beach Peder Severin Kroye r Date: 1902 Children at the beach
JoaquínSoroll a Date: 1899
H Ộ I H Ọ A C Ổ ĐI Ể NI The Good Samaritan Jacopo Bassano Date: 1563 The glass of wine Johannes Vermeer Date: c.1658 - c.1660
Cân b ằ ng th ị giác có t ầ m quan tr ọ ng r ấ t
l ớ n trong ngh ệ thu ậ t. Thay vì có th ể ch ấ t
cân b ằ ng th ự c t ế , thì các ngh ệ sĩ s ẽ ph ả i t ạ
o ra s ự ả o giác v ề s ự cân b ằ ng, đó là cân b ằ ng th ị giác CHÍNH PH Ụ S Ắ C Đ Ộ
El Suicidio De Séneca ( Manuel Dominguez Sanche z ) CHÍNH PH Ụ MÀU S Ắ C
The Wheat Sifters – (Gustave Courbet) CÂN B Ằ NG T Ỏ A TÂM
George Morland (1763-1804) - The Comforts of Industry
CÂN B Ằ NG Đ Ố I X Ứ NG
The Virgin and Child Enthroned by Sandro Botticelli
CÂN B Ằ NG B Ấ T Đ Ố I X Ứ NG
Robert Louis Stevenson and His Wife 2 . NH ỊP ĐI N Đ Ệ U CHUY Ể Ộ NG
Khi ngắm nhìn một tác phẩm nghệ thuật, người xem thường không
nhận ra rằng ánh nhìn của họ đang được hướng dẫn bởi người họa
sĩ. Có những “tuyến đường” vô hình lẩn khuất trong mỗi tác phẩm
chạy qua từng hình ảnh, từng khoảng lặng, đưa ánh mắt người xem
đi khắp mặt tranh. Sự dẫn dắt này được tạo ra bởi phương hướng
của các đường nét, hình dạng, màu sắc.v.v. nó có thể là sự định
hướng từ bản thân yếu tố hoặc vẻ tương đồng của chúng khiến
người xem có xu hướng liên kết chúng với nhau hình thành chuyển
động của thị giác. Có thể nói, chuyển động trong bố cục chính là kết
quả của sự lặp lại, thay đổi, thăng bằng và nhấn mạnh bởi chúng
đều hướng đến sự kết nối, liên tục và thống nhất của tác phẩm.
Trong một mặt tranh giới hạn, người xem có thể bị thu hút bắt đầu
từ vị trí được nhấn mạnh nhất hay bất cứ vị trí nào trong tác phẩm,
họ cũng sẽ được họa sĩ dẫn dắt quan sát xung quanh cả mặt tranh và
hầu như không có điểm dừng. Về cơ bản có 2 dạng chuyển động
thường thấy trong bố cục: chuyển động có động thái và chuyển động không có động thái.
NH Ị P ĐI Ệ U Đ ƯỜ NG NÉT Bouguereau-Evening Mood 1882 CHUY Ể N Đ Ộ NG
Hip, Hip, Hurrah! Artists' Party at Skagen ( Peder Severin Kroye r )
CHUY Ể N Đ Ộ NG ÁNH SÁNG
A Happy Family ( Giovanni Battista Torrigli a ) 3 .T ƯƠ NG PH Ả N
T ƯƠ NG PH Ả N S Ắ C Đ Ộ Moema ( Victor Meirelle s )