Tác động và tầm ảnh hưởng của một KOL đến hoạt động truyền thông | Học Viện Phụ Nữ Việt Nam

Tác động và tầm ảnh hưởng của một KOL đến hoạt động truyền thông | Học Viện Phụ Nữ Việt Nam được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Nguyễn Hồng Loan – TTDPTB.
TÁC ĐỘNG VÀ TẦM NH HƯỞNG
CỦA MỘT KOL ĐN HOẠT ĐỘNG
TRUYỀN THÔNG
Những điều cần biết về KOL.
1. KOL là gì?
- KOL (Key Opinion Leader – người dẫn dắt dư luận chủ chốt) là người có
sức ảnh hưởng đến một cộng đồng nhất định.
- Họ có chuyên môn về một lĩnh vực, được sự yêu thích và tín nhiệm của
nhiều người.
- KOL phủ sóng khắp mọi lĩnh vực: ca nhạc, nấu ăn, làm đẹp, giáo dục, kinh
tế, y tế...
2. Phân loại các KOLs hiện nay.
a. Celebrity (Celeb)
- Họ là những người nổi tiếng, những ngôi sao mang sức ảnh hưởng lớn tới
cộng đồng
- Họ thường có vai trò làm đại sứ thương hiệu hoặc làm hình ảnh đại diện cho
các nhãn hàng lớn,...
- Ví dụ: Sơn Tùng M-TP, Jennie – BlackPink, JungKook – BTS,...
b. Influencer (người truyền cảm hứng)
- Là những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội, có thể đến từ những
lĩnh vực, ngành nghề khác nhau.
- Mỗi hành động, lời nói của họ đều có một mức độ ảnh hưởng nhất định tới
một nhóm người nào đó quan tâm.
- Họ thường là những streamer, vlogger, blogger...
- Ví dụ: Bà Tân Vlog, Hà Linh Official, Thủng Long Family...
c. Mass seeder
- Người có ảnh hưởng tới các nhóm khách hàng nhỏ lẻ.
- Chia sẻ những nội dung nhỏ lẻ từ những Celebs hoặc Influencers đến khách
hàng nhằm quảng cáo sản phẩm
Nguyễn Hồng Loan – TTDPTB.
- Ví dụ: Xoài Phạm
Tầm ảnh ởng của KOLs đến hoạt động truyền thông
1. KOL ảnh hưởng tới hành vi của khách hàng.
- KOL là những người ảnh ởng đến quan điểm và nh vi của nời
tiêu ng, bởi hđược coi là người chuyên môn, kiến thức kinh
nghiệm về sản phẩm hay dịch vụ mà hgiời thiệu và đánh g.
- Khi KOL đưa ra ý kiến về sản phẩm hay dịch vụ của thương hiệu theo
hướng tích cực, điều này sc động mạnh tới suy nghĩ hành vi mua
của kch hàng, vậy nời tiêu ng sẽ cảm thấy tin tưởng n khi
quyết định mua sản phẩm được KOL đánh giá tốt.
2. KOL giúp tăng chất lượng các thông điệp được truyền đi.
- KOL tờng khả ng sáng tạo tạo ra các nội dung hấp dẫn ý
nghĩa vsản phẩm hay dịch vcủa tơng hiệu.
- Những nội dung có thđược thể hiện dưới nhiều nh thức kc nhau:
bài viết (blog), video ngắn, vlog, nhnh, podcast, gắn ln kết sản
phẩm, livestream,...
- Thông điệp được truyền tải rộng rãi tn c trang mạng hội kc
nhau: TikTok, Youtobe, Instagram...
- Những nội dung này kng chỉ thu t sự c ý của khán giả, n
cung cấp những thông tin hữu ích cho người xem, giải đáp c thắc mắc,
hay kích thích những cảm xúc của nời xem.
- Góp phần giúp thương hiệu đạt được sự lan truyền tương c tốt n
trên c nền tảng truyền tng xã hội, đồng thời tăng khả năng tiếp cận
thị tờng
Tác động của KOLs đến hoạt động truyền tng.
1. KOL làm tăng độ nhận diện thương hiệu, tác động mạnh mẽ đến tính hiệu quả của quá trình
truyền thông.
- Sự xuất hiện của thương hiệu tn c kênh mạng xã hội tng qua KOLs
giúp ng cao nhận thức về tơng hiệu tạo ra sự ơng tác tích cực từ
khách hàng tiềm năng.
Nguyễn Hồng Loan – TTDPTB.
- Khi KOL quảng sản phẩm hay dịch vụ tn c nền tảng truyền tng
hội của nh, họ sẽ giới thiệu cho kch hàng về tơng hiệu của
doanh nghiệp, giúp gâyn ợng vgiá tr lợi ích của sản phẩm hay
dịch vụ.
2. Hoạt động truyền thông đạt hiệu quả nhờ KOL giúp tăng doanh số bán hàng.
- Sức ảnh hưởng của KOL thể tác động mạnh mẽ tới quyết định mua
hàng của người tiêung, dẫn đến tăng doanh số bán hàng lợi nhuận
cho tơng hiệu.
- Khi KOL chia sẻ kinh nghiệm sử dụng hoặc so sánh sản phẩm hay dịch
vụ của nhãn hàng với các sản phẩm hay dịch vụ khác, họ sẽ gp kch
hàng nhận ra được ưu điểm sự kc biệt của sản phẩm, từ đó kích hoạt
mong muốn muang của họ. Điều này gp ng tỷ lệ chuyển đổi t
khách hàng tiềm năng sang khách hàng thực, tăng doanh số bánng
cho tơng hiệu.
Một s dtiêu biểu vsức ảnh ởng của KOLs đối với hoạt động truyền
thông.
1. Sunlight – Chiến dịch “Sunlight for Men”
- Với mục tiêu mở rộng thị trường và tăng doanh số bán hàng trong phân
khúc nam giới, Sunlight đã tiến hành chiến dịch truyền thông “Sunlight
for Men”, sử dụng các KOLs là các ngôi sao (Celeb) nổi tiếng như Trấn
Thành, Hồ Quang Hiếu, Ngô Kiến Huy,... để tạo nên các video hài hước
về việc rửa bát và quảng bá sản phẩm Sunlight for Men.
Nguyễn Hồng Loan – TTDPTB.
- Kết quả:
47.000 lượt tương tác tự nhiên và gần 6.000 thảo luận chia sẻ cảm
nhận và suy nghĩ sâu sắc.
Khắc sâu niềm tin yêu của khách hàng đối với thương hiệu trong
một thị trường cạnh tranh khắc liệt.
KOLs đã giúp cho chiến dịch của Sunlight tăng sự lan truyền và tầm nhìn
của thương hiệu, tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
2. Honda – Chiến dịch “Mang tiền về cho mẹ”
- Nhằm khuyến khích người dùng mua xe máy để nhận nhiều ưu đãi hấp dẫn,
Honda đã bắt đầu chiến dịch “Mang tiền về cho mẹ”. Chiến dịch sử dụng
KOLs là các ca sĩ, diễn viên, MC,... để thực hiện các video hài hước và gây
cười về việc mang tiền về cho mẹ khi mua xe máy Honda.
- Đặc biệt, việc kết hợp với nam rapper – KOL Đen Vâu đã giúp cho ca khúc
“Mang tiền về cho mẹ leo thẳng lên top trending Youtobe.
MV của Đen Vâu lồng ghép thêm các hình ảnh về sản phẩm xe máy
Honda, từ đó kích cầu mong muốn mua xe máy của khách hàng. Điều này giúp
Nguyễn Hồng Loan – TTDPTB.
tăng tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng sang khách hàng thực, và tăng
doanh số bán hàng cho Honda.
| 1/5

Preview text:

Nguyễn Hồng Loan – TTDPTB.
TÁC ĐỘNG VÀ TẦM ẢNH HƯỞNG
CỦA MỘT KOL ĐẾN HOẠT ĐỘNG TRUYỀN THÔNG
Những điều cần biết về KOL. 1. KOL là gì? -
KOL (Key Opinion Leader – người dẫn dắt dư luận chủ chốt) là người có
sức ảnh hưởng đến một cộng đồng nhất định. -
Họ có chuyên môn về một lĩnh vực, được sự yêu thích và tín nhiệm của nhiều người. -
KOL phủ sóng khắp mọi lĩnh vực: ca nhạc, nấu ăn, làm đẹp, giáo dục, kinh tế, y tế...
2. Phân loại các KOLs hiện nay.
a. Celebrity (Celeb)
- Họ là những người nổi tiếng, những ngôi sao mang sức ảnh hưởng lớn tới cộng đồng
- Họ thường có vai trò làm đại sứ thương hiệu hoặc làm hình ảnh đại diện cho các nhãn hàng lớn,...
- Ví dụ: Sơn Tùng M-TP, Jennie – BlackPink, JungKook – BTS,...
b. Influencer (người truyền cảm hứng)
- Là những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội, có thể đến từ những
lĩnh vực, ngành nghề khác nhau.
- Mỗi hành động, lời nói của họ đều có một mức độ ảnh hưởng nhất định tới
một nhóm người nào đó quan tâm.
- Họ thường là những streamer, vlogger, blogger...
- Ví dụ: Bà Tân Vlog, Hà Linh Official, Thủng Long Family... c. Mass seeder -
Người có ảnh hưởng tới các nhóm khách hàng nhỏ lẻ. -
Chia sẻ những nội dung nhỏ lẻ từ những Celebs hoặc Influencers đến khách
hàng nhằm quảng cáo sản phẩm
Nguyễn Hồng Loan – TTDPTB. - Ví dụ: Xoài Phạm
Tầm ảnh hưởng của KOLs đến hoạt động truyền thông
1. KOL ảnh hưởng tới hành vi của khách hàng.
- KOL là những người có ảnh hưởng đến quan điểm và hành vi của người
tiêu dùng, bởi họ được coi là người có chuyên môn, kiến thức và kinh
nghiệm về sản phẩm hay dịch vụ mà họ giời thiệu và đánh giá.
- Khi KOL đưa ra ý kiến về sản phẩm hay dịch vụ của thương hiệu theo
hướng tích cực, điều này sẽ tác động mạnh tới suy nghĩ và hành vi mua
của khách hàng, vì vậy người tiêu dùng sẽ cảm thấy tin tưởng hơn khi
quyết định mua sản phẩm được KOL đánh giá tốt.
2. KOL giúp tăng chất lượng các thông điệp được truyền đi.
- KOL thường có khả năng sáng tạo và tạo ra các nội dung hấp dẫn và ý
nghĩa về sản phẩm hay dịch vụ của thương hiệu.
- Những nội dung có thể được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau:
bài viết (blog), video ngắn, vlog, hình ảnh, podcast, gắn liên kết sản phẩm, livestream,...
- Thông điệp được truyền tải rộng rãi trên các trang mạng xã hội khác
nhau: TikTok, Youtobe, Instagram...
- Những nội dung này không chỉ thu hút sự chú ý của khán giả, mà còn
cung cấp những thông tin hữu ích cho người xem, giải đáp các thắc mắc,
hay kích thích những cảm xúc của người xem.
- Góp phần giúp thương hiệu đạt được sự lan truyền và tương tác tốt hơn
trên các nền tảng truyền thông xã hội, đồng thời tăng khả năng tiếp cận thị trường
Tác động của KOLs đến hoạt động truyền thông.
1. KOL làm tăng độ nhận diện thương hiệu, tác động mạnh mẽ đến tính hiệu quả của quá trình truyền thông.
- Sự xuất hiện của thương hiệu trên các kênh mạng xã hội thông qua KOLs
giúp nâng cao nhận thức về thương hiệu và tạo ra sự tương tác tích cực từ khách hàng tiềm năng.
Nguyễn Hồng Loan – TTDPTB.
- Khi KOL quảng bá sản phẩm hay dịch vụ trên các nền tảng truyền thông
xã hội của mình, họ sẽ giới thiệu cho khách hàng về thương hiệu của
doanh nghiệp, giúp gây ấn tượng về giá trị và lợi ích của sản phẩm hay dịch vụ.
2. Hoạt động truyền thông đạt hiệu quả nhờ KOL giúp tăng doanh số bán hàng.
- Sức ảnh hưởng của KOL có thể tác động mạnh mẽ tới quyết định mua
hàng của người tiêu dùng, dẫn đến tăng doanh số bán hàng và lợi nhuận cho thương hiệu.
- Khi KOL chia sẻ kinh nghiệm sử dụng hoặc so sánh sản phẩm hay dịch
vụ của nhãn hàng với các sản phẩm hay dịch vụ khác, họ sẽ giúp khách
hàng nhận ra được ưu điểm và sự khác biệt của sản phẩm, từ đó kích hoạt
mong muốn mua hàng của họ. Điều này giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi từ
khách hàng tiềm năng sang khách hàng thực, và tăng doanh số bán hàng cho thương hiệu.
Một số ví dụ tiêu biểu về sức ảnh hưởng của KOLs đối với hoạt động truyền thông.
1. Sunlight – Chiến dịch “Sunlight for Men”
- Với mục tiêu mở rộng thị trường và tăng doanh số bán hàng trong phân
khúc nam giới, Sunlight đã tiến hành chiến dịch truyền thông “Sunlight
for Men”, sử dụng các KOLs là các ngôi sao (Celeb) nổi tiếng như Trấn
Thành, Hồ Quang Hiếu, Ngô Kiến Huy,... để tạo nên các video hài hước
về việc rửa bát và quảng bá sản phẩm Sunlight for Men.

Nguyễn Hồng Loan – TTDPTB. - Kết quả:
47.000 lượt tương tác tự nhiên và gần 6.000 thảo luận chia sẻ cảm
nhận và suy nghĩ sâu sắc.
Khắc sâu niềm tin yêu của khách hàng đối với thương hiệu trong
một thị trường cạnh tranh khắc liệt.
KOLs đã giúp cho chiến dịch của Sunlight tăng sự lan truyền và tầm nhìn
của thương hiệu, tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
2. Honda – Chiến dịch “Mang tiền về cho mẹ” -
Nhằm khuyến khích người dùng mua xe máy để nhận nhiều ưu đãi hấp dẫn,
Honda đã bắt đầu chiến dịch “Mang tiền về cho mẹ”. Chiến dịch sử dụng
KOLs là các ca sĩ, diễn viên, MC,... để thực hiện các video hài hước và gây
cười về việc mang tiền về cho mẹ khi mua xe máy Honda. -
Đặc biệt, việc kết hợp với nam rapper – KOL Đen Vâu đã giúp cho ca khúc
“Mang tiền về cho mẹ leo thẳng lên top trending Youtobe.
MV của Đen Vâu lồng ghép thêm các hình ảnh về sản phẩm xe máy 
Honda, từ đó kích cầu mong muốn mua xe máy của khách hàng. Điều này giúp
Nguyễn Hồng Loan – TTDPTB.
tăng tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng sang khách hàng thực, và tăng
doanh số bán hàng cho Honda.