Tài liệu (12) - Nothing just file - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
Tài liệu (12) - Nothing just file - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết qủa
Môn: Kinh tế chính trị Mác-Lênin (DC102EL01)
Trường: Đại học Hoa Sen
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
V : Xây dựng chiến lược :
1. Xác định lợi thế cạnh tranh và lợi thế so sánh của Bibica:
1.1 Xác định lợi thế cạch tranh hay còn gọi là xác định điểm mạnh của doanh nghiệp
bibica vượt trội hơn đối thủ trong phân khúc sản phẩm bánh kẹo ngọt. Lợi thế cạnh
tranh còn gọi là các yếu tố đã giúp doanh nghiệp cụ t ể là Bibica trể nên nổi bật và h
vượt rội hơn các doanh nghiệp trong cùng ngành. Và các yếu tố nãy sẽ giúp doanh
nghiệp có thể duy tri được chổ đứng trên thị trường cũng như là một ị v t ế tro h ng lòng
của người tiêu dùng đã có một số lợi thế cạnh tranh nhất định để vượt mặt đối thủ
để trở thành ngôi vương trong lĩnh vực sản xuất bánh kẹo như :
- Nhập khẩu và sử dụng máy móc công nghệ hiện đại từ các nước tiên tiến đi đầu về
công nghệ sản xuất dây chuyền như ( Anh, Mỹ, Trung….) trong từng khâu sản xuất sản phẩm hàng hoá. C
ông xuất tối đa có thể đạt được là 2.200 ngàn tấn, chiếm
40,43% trong tổng cơ cấu ngành kỹ nghệ thực phẩm Việt Nam năm 2020 , kỳ vọng 2024
- Là một trong những công ty lâu đời và trải qua nhiều biến cố nên công ty bibica am
hiểu về thị trường, nắm bắt thị hiếu, khẩu vị, thói quen tiêu dùng của người Việt Nam
qua các thế hệ. Ví dụng như : packaging cách sản phẩm bánh kẹo tết theo văn hoá
và sở thích của người Việt Nam , vừa để trưng bày và vừa để sản phẩm bắt mắt
mang giá trị cao hơn là một chiếc bao bì về bánh kẹo.
- Để tăng thêm phần lời thế cạnh tranh và dễ bền trong khâu marketing sản phẩm
bibica đã sản xuất ra các sản phẩm riêng biệt theo tiêu chí 3 yếu tiếu khác biệt bên
trong một sản phẩm đó là Tự nhiên, Tươi ngon và Dinh dưỡng. Đó là sản phẩm :
chocopie chip , bánh bông lan Hura Deli của Bibica đã được làm 100% từ trứng và sữa tươi…..
- Để thực hiện giấc mơ ngôi vương và tung ra thị trường các sản phẩm đã sản xuất
bibica đã xây dựng một hệ thống phân phối rộng rãi gồm 600 cửa hàng, siêu thị, có
120 nhà phân phối chính thức với hơn 100.000 điểm bán trải dài từ Bắc vào Nam từ
lúc vừa thành lập thương hiệu. Và chưa dừng lại ở đó, Bibica còn vượt ra ngoài biên
giới, có mặt ở 21 quốc gia, trong đó có các thị trường “khó tính” như Nhật Bản, Mỹ, Cuba…
- Chiến lực marketing hiệu quả cũng là một lời thế đã mang lại cho bibica những thành
công nhất định trong lòng cua người tiêu dùng và sự e dè của các đối thủ cạnh tranh
điển hình như : đánh mạnh vào insight ‘ đồ ăn sức khoẻ’ b
ằng sản phẩm có ba tiêu
chí tươi ngon, dinh dưỡng và tự nhiên, đẩy mạnh triền thông và tài trợ các chương
trình giải trí, ca hát, cuộc thi …, hợp tác và phát triển sản phẩm với các đối tác nước
ngoài như hàn ( lotte ), oishi…..
1.2 Lợi thế so sánh của bibica :
Lợi thế so sánh của doanh nghiệp hay còn gọi là khả năng sản xuất dịch vụ, hàng hoá
với chi phí thấp hơn và thu lại một nguồn lợi nhuận lớn hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Đố
i với bibica, các lợi thế so sánh bao gồm :
- Chất lượng sản phẩm : Với insight là đồ ăn sức khoẻ cũng như đã có mặt tr ên thị
trường từ những năm 1999 và không ngừng nâng sao máy móc công nghệ trong
sản xuất bánh kẹo và đã khẳng định chất lượng của sản phẩm với nhiều t ị trườ h ng
khó tính trong và ngoài nước. Một số giải thưởng tr
ong số 23 cúp và huy chương mà
Bibica đã nổ lực đạt được đó là : Thực phẩm chất lượng vì sức khoẻ cộng đồng, giải
vàng thương hiệu vệ sinh an toàn thực phẩm, giải sao khuê…..
- Hệ thống phân phối rộng lớn :bibica đã có hệ thống phân phối cực kì lớn và lên đến
600 cửa hàng, siêu thị, có 120 nhà phân phối chính thức với hơn 100.000 điểm bán
trải dài từ Bắc vào Nam từ lúc vừa thành lập thương hiệu. Và chưa dừng lại ở đó,
Bibica còn vượt ra ngoài biên giới, có mặt ở 21 quốc gia, trong đó có các thị trường
“khó tính” như Nhật Bản, Mỹ, Cuba… - Hiểu biết ề v t ị
h hiếu người tiêu dùng Việt : bibica có lợi t ế hơn h về nghiên cứu thị
hiếu của người tiêu dùng Việt Nam như :
• Quan tâm đến chất lượng, an toàn và bền vững hơn là số lượng và giá rẻ.
• Hướng đến những sản phẩm thỏa mãn nhu cầu cá nhân, muốn thể hiện cá
tính, phong cách và sở thích riêng của mình.
• Ưa chuộng thương mại truyền thống, nhưng cũng đang chuyển dần sang
thương mại hiện đại ( thương mại điện tử), vì sẽ có nh ề i u lựa chọn hơn - Cung cánh bán hàng :
• BIBICA đã phát triển nhiề
u kênh bán hàng từ truyền thống đến hiện đại, từ offline
đến online, mục đích để tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng khác nhau trên
nhiều phương diện. Ví dụ: Website BIBICA liên kết với nhiều tr ang thương mại điện
tử từ các trang về lĩnh vực tiêu dùng nhanh Vinmart đến sàn thương mại Shopee
Mall, ngoài ra còn có các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Youtube,… nhằm
mục đích bán hàng và quảng bá thương hiệu.
• Áp dụng nhiều chính sách ưu đãi, khuyến mãi, in ấn logo công ty, giao hàng toàn
quốc, thanh toán đơn giản,… BIBICA đã thu hút và tăng trải nghiệm đến c ho khách
hàng từ nhà phân phối đến các tiểu thương hay các chi nhánh sử dụng sản phẩm.
• Mặt khác BIBICA đầu tư vào nhiều nền tảng triển khai phần mềm quản lý bán hàng
từ đó kết nối cho ngành hàng bán lẻ, hỗ trợ các cửa hàng cũng như các chi nhánh cùng liên kết ới v
nhau thành chuỗi cung ứng, hỗ trợ bán hàng và chăm sóc khách
hàng. Brand sử dụng nhiều cách quảng bá truyền thông khác nhau từ truyền thống
đến hiện đại, từ offline đến online, để tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng
khác nhau. Ví dụ, BIBICA có trang web chính thức, các trang thương mại điện tử
như Vinmart, Shopee Mall, các kênh mạng xã hội như Facebook, Zalo, Youtube,…
để bán hàng và quảng bá thương hiệu.
• Brand áp dụng nhiều chính sách ưu đãi, khuyến mãi, in ấn logo công ty, giao hàng
toàn quốc, thanh toán đơn giản,… để thu hút và tăng trải nghiệm cho khách hàng.
• BIBICA cũng đầu tư vào nền tảng kết ối cho ngành bán lẻ, bằng cách triển khai n
phần mềm quản lý bán hàng, hỗ trợ cửa hàng liên kết ới nhau thành chuỗi cung v
ứng, hỗ t ợ cùng nhau bán hàng r và chăm sóc khách hàng.