Tài liệu đặc tả yêu cầu - Phân tích thiết kế hệ thống | Đại học Sư Phạm Hà Nội

Tài liệu đặc tả yêu cầu - Phân tích thiết kế hệ thống | Đại học Sư Phạm Hà Nội giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực

Tài liu đc t yêu cu
Dán
Hệ thống thông tin quản lý thư viện
Phiên bản 1.0
Tác giả: Nhóm 2
Lớp: Thứ 3 – Phân tích và thiết kế hệ thống thông tin
Ngày 13/02/2023
1 | P a g e
Mục lục
Lịch sử thay đổi...................................... .............................................................................................. 4
1. Giới thiệu......................................................... ..............................................................................5
1.1 Mục đích............................................................................ .................................................... 5
1.2 Các tiêu chuẩn...................................... ................................................................................ 5
1.3 Đối tượng độc giả............................................................................ ......................................5
1.4 Phạm vi dự án......................................................... ..............................................................5
1.5 Tài liệu tham khảo............................................................................ .................................... 5
2. Mô tả chung...................................... ............................................................................................ 5
2.1 Tổng quan về sản phẩm......................................................... ........................ ......................6
2.2 Các chức năng chính của sản phẩm................................................................................ ....6
2.3 Phân loại người dùng............................................................................................... .............6
2.4 Môi trường hoạt động............................................................................ .............. ................7
2.5 Các ràng buộc khi thiết kế và cài đặt..................................................................................7
2.6 Tài liệu người dùng............................................................................ ...................................7
2.7 Các mặc định và phụ thuộc khác............................................................................ .............7
3. Yêu cầu về giao tiếp................... ................................................................................................... 7
3.1 Giao tiếp với người dùng......................................................... ........................................... ..7
3.2 Giao tiếp với phần cứng...................................... ......................................................... ........7
3.3 Giao tiếp với phần mềm............................................................................ ................... ..... ...7
3.4 Giao tiếp truyền thông và mạng máy tính..........................................................................7
4. Yêu cầu chức năng......................................................... ...............................................................7
4.1 Quản lý đọc giả............................................................................ ........................ ................. 8
4.1.1 Giới thiệu............................................................................................... .........................8
4.1.2 Quy trình............................................................................................... ..........................8
4.1.3 Các yêu cầu chi tiết...................................... ...................................................................8
4.2 Quản lý tài liệu...................................... ................................................................................ 9
4.2.1. Giới thiệu............................................................................................... .........................9
4.2.2. Quy trình............................................................................................... ..........................9
4.2.3. Các yêu cầu chi tiết...................................... .............................................................. ...10
4.3 Quản lý mượn, trả tài liệu......................................................... .........................................11
4.3.1. Giới thiệu............................................................................................... .......................11
4.3.2. Quy trình............................................................................................... ........................11
4.3.3. Các yêu cầu chi tiết...................................... .............................................................. ...11
4.4 Quản lý sự cố, thống kê......................................................... .............................................13
2
4.4.1. Giới thiệu............................................................................................... .......................13
4.4.2. Quy trình............................................................................................... ........................13
4.4.3. Các yêu cầu chi tiết...................................... .............................................................. ...13
5. Yêu cầu phi chức năng............................................................................ ...................................14
5.1 Yêu cầu hiệu năng............................................................................ ...................................14
5.2 Yêu cầu về an toàn......................................................... .....................................................14
5.3 Yêu cầu về an ninh bảo mật................... ............................................................................14
5.4 Các thuộc tính chất lượng phần mềm...................................... ........................ .................14
5.5 Các quy tắc nghiệp vụ................................................................................................... .....14
6. Các yêu cầu khác......................................................... .............................................................. . 14
Phụ lục A: Từ điển thuật ngữ / viết tắt........ .............................................................. .......................14
Phụ lục B: Mô hình phân tích...................................... ......................................................................14
3
Lịch sử thay đổi
Tên phiên bản Ngày tháng Ghi chú Người thực
hiện
Báo cáo lần 1 13/02/2023 Viết tài liệu đặc tả yêu cầu Nhóm 2
4
1. Giới thiệu
1.1 Mục đích
Giới thiệu về dự án: Mục đích, ý nghĩa của dự án.
Lập kế hoạch cho toàn bộ dự án.
Ước lượng thời gian của dự án.
tả về dự án: Bối cảnh phát triển dự án, các yêu cầu về môi trường
vận hành và các ràng buộc dự án.
Phân tích các yêu cầu nghiệp vụ của hệ thống thông tin quản thư
viện.
Tài liệu được xây dựng dựa trên quá trình khảo sát, phỏng vấn các đối
tượng có liên quannghiên cứu các tài liệu liên quan tới nghiệp vụ
của hệ thống.
Các chức năng của hệ thống được sửa đổi bổ sung so với phiên bản
trước.
1.2 Các tiêu chuẩn
Tài liệu được viết theo font chữ Times New Roman, cỡ chữ 14, khổ giấy
A4.
1.3 Đối tượng độc giả
Các đối tượng tham gia vào dự án, thể đọc sử dụng tài liệu này
như: Người quản lý dự án, lập trình viên, tester, ….
1.4 Phạm vi dự án
Phần mềm thuộc quyền quản của khoa Công nghệ thông tin trường
Đại học Sư phạm Hà Nội.
Quản lý đọc giả mượn sách tại thư viện.
Quản lý sách có trong thư viện.
Quản lý quá trình mượn và trả sách tại thư viện.
Quản lý các sự cố, các tình huống rủi ro xảy ra tại thư viện.
1.5 Tài liệu tham khảo
5
2. Mô tả chung
2.1 Tổng quan về sản phẩm
Hiện nay, trên thế giới cũng như Việt Nam, công nghệ thông tin đã trở
thành công nghệ mũi nhọn, ngành khoa học kỹ thuật không thể thiếu trong
việc áp dụng vào các tổ chức, các hoạt động hội như: quản hệ thống thư
viện sách, kinh tế, thông tin, kinh doanh, mọi hoạt động trong lĩnh vực
nghiên cứu…..
Việc áp dụng vi tính hóa trong quản tại các quan, xí nghiệp, tổ chức
đang rất phổ biến trở nên cấp thiết, bởi ngành nghề nào cũng đòi hỏi con
người phải xửkhối lượng công việc khổng lồ, những kiến thức, những suy
nghĩ, những đào tạo chuyên sâu. Một vấn đề cấp thiết đặt ra trong quản lý là làm
thế nào để chuẩn hóa cách xử dữ liệu những trường học lớn trong đó
việc quản một hệ thống thư viện với hàng ngàn đầu sách quản việc
mượn – trả sách của hàng ngàn sinh viên là vô cùng phức tạp.
Chính vì thế, cần có một hệ thống thông tin nhiệm vụ quản lý thư viện
là vô cùng cần thiết.
2.2 Các chức năng chính của sản phẩm
Các chức năng chính của hệ thống thông tin quản lý thư viện gồm:
Quản lý đọc giả:
Hệ thống cho phép quản lý thông tinnhân của từng đọc giả,
cùng các chức năng thêm, sửa, xóa thông tin của đọc giả.
Quản lý tài liệu:
Hệ thống cho phép quản lý toàn bộ thông tin của tất cả sách của
thư viện, cho phép thêm, xóa, thay đổi thông tin của sách.
Quản lý mượn, trả tài liệu:
Hệ thống cho phép quản lý việc mượn trả sách của đọc giả, việc
đọc giả mang sách về hay đọc tại chỗ, thời gian đọc giả sẽ trả
sách.
Quản lý sự cố, thống kê:
Hệ thống cho phép quản các vấn đề sự cố xảy ra trong quá
trình mượn trả sách như làm mất sách, làm hỏng sách, trả quá
6
hạn, thống tài liệu tình hình mượn trả theo tuần, tháng,
năm.
2.3 Phân loại người dùng
Người dùng hệ thống được phân thành 2 loại:
Thủ thư
Đọc giả
Thủ thư những nhân viên làm việc tại thư viện, nhiệm vụ quản
việc cho mượn, trả tài liệu, nhập tài liệu mới, cập nhật số lượng, ….. kiểm tra
thông tin của các đọc giả, báo cáo thống kê tài liệu tình hình mượn trả theo tuần,
tháng năm.
Đọc giả những người mượn sách tại thư viện khoa, thể sinh viên
khoa, giảng viên khoa, hoặc các nhân viên cán bộ thuộc khoa, … Độc giảthể
xem các thông tin của tài liệu, mượn để đọc tại chỗ hoặc mang về, trả tài liệu.
2.4 Môi trường hoạt động
Mọi trình duyệt trên web: Chorme, Edge, Safari, Cốc Cốc, Mozila Firefox,
Opera….
2.5 Các ràng buộc khi thiết kế và cài đặt
Hệ thống chạy trên môi trường website.
Hệ thống cho phép nhiều user truy cập cùng một lúc. Hệ thống xử lí các
yêu cầu nhanh và tốc độ phản hồi luôn đảm bảo ít hơn 3 giây.
2.6 Tài liệu người dùng
2.7 Các mặc định và phụ thuộc khác
Danh sách sinh viên đang học tập tại khoa Công nghệ thông tin trường
Đại học Sư phạm Hà Nội, được cập nhật theo mỗi kì học từ phòng Quản
lý sinh viên của khoa Công nghệ thông tin.
Danh sách cán bộ, giảng viên… đang làm việc tại khoa.
3. Yêu cầu về giao tiếp
3.1 Giao tiếp với người dùng
3.2 Giao tiếp với phần cứng
3.3 Giao tiếp với phần mềm
7
3.4 Giao tiếp truyền thông và mạng máy tính
4. Yêu cầu chức năng
4.1 Quản lý đọc giả
4.1.1 Giới thiệu
Quản lý đọc giả chức năng quảncác thông tin về đọc giả, bao gồm
các chức năng: Xem thông tin đọc giả, sửa thông tin đọc giả, xóa thông
tin đọc giả
4.1.2 Quy trình
Xem các thông tin đọc giả khi đọc giả yêu cầu mượn sách.
Sửa các thông tin đọc giả khi cần.
Xóa các thông tin về đọc giả khi đọc giả không còn phù hợp đủ điều
kiện để sử dụng hệ thống.
4.1.3 Các yêu cầu chi tiết
4.1.3.1. Xem thông tin đọc giả
a. Giới thiệu
Chức năng xem thông tin đọc giả được thực hiện khi người dùng
(cụ thể là thủ thư) cần kiểm tra các thông tin của đọc giả trước khi
cho mượn sách
b. Dữ liệu vào
c. Quy trình xử lý
Vào giao diện thông tin cá nhân của đọc giả.
d. Kết quả
Hiển thị thông tin về đọc giả cần tìm kiếm.
4.1.3.2. Sửa thông tin đọc giả
a. Giới thiệu
Chức năng sửa thông tin đọc giả được thực hiện khi người dùng
(cụ thể là thủ thư) cần thay đổi các thông tin của đọc giả.
b. Dữ liệu vào
8
Các thông tin cần thay đổi của đọc giả.
c. Quy trình xử lý
B1: Vào giao diện sửa thông tin của đọc giả cần sửa
B2: Nhập các thông tin cần sửa
B3: Xác nhận thông tin
B4: Lưu thông tin vào hệ thống
d. Kết quả
Thông tin về đọc giả đã được thay đổi
4.1.3.3. Xóa thông tin đọc giả
a. Giới thiệu
Chức năng xóa thông tin đọc giả được thực hiện khi người dùng
(cụ thể là thủ thư) cần xóa các thông tin về đọc giả không còn phù
hợp với điều kiện để mượn sách.
b. Dữ liệu vào
c. Quy trình xử lý
B1: Vào giao diện xóa thông tin đọc giả
B2: Xác nhận xóa
B3: Xóa thông tin đọc giả ra khỏi hệ thống
d. Kết quả
01 đọc giả đã được xóa khỏi danh sách đọc giả.
4.2 Quản lý tài liệu
4.2.1. Giới thiệu
Quản lý tài liệu có chức năng quản các thông tin về tài liệu có trong thư
viện (sách, báo, tạp chí, băng đĩa, ….), bao gồm các chức năng: Thêm mới,
Sửa, Xóa.
4.2.2. Quy trình
Thêm mới tài liệu khi thư viện nhập thêm tài liệu mới.
Sửa thông tin về tài liệu khi thư viện bổ sung thêm số lượng về tài
liệu đã có, cập nhật trạng thái của sách (mới, rách, đã hết…..)
9
Xóa thông tin về tài liệu khi thư viện quyết định tiêu hủy ngừng
nhập tài liệu về do nào đó (sách cấm, sách nội dung không
phù hợp…..)
4.2.3. Các yêu cầu chi tiết
4.2.3.1. Thêm mới tài liệu
a. Giới thiệu
Thêm mới tài liệu được thực hiện khi người dùng (cụ thể thủ
thư) được cung cấp đầy đủ thông tin về tài liệu yêu cầu
thêm mới tài liệu vào danh sách.
b. Dữ liệu vào
Thông tin về tài liệu: số tài liệu, loại hình tài liệu, tên tài
liệu, tác giả, nhà xuất bản, thể loại, giá tiền, tình trạng sách, ghi
chú.
c. Quy trình xử lý
B1: Lựa chọn loại hình tài liệu
B2: Nhập thông tin tài liệu
B3: Xác nhận thông tin
B4: Lưu thông tin vào hệ thống
d. Kết quả
01 tài liệu đã được thêm vào danh sách tài liệu.
4.2.3.2. Sửa thông tin về tài liệu
a. Giới thiệu
Sửa thông tin về tài liệu được thực hiện khi người dùng (cụ thể
là thủ thư) được cung cấp về sự thay đổi thông tin của tài liệu và
cần thay đổi thông tin trên hệ thống.
b. Dữ liệu vào
Thông tin cần sửa của tài liệu.
c. Quy trình xử lý
B1: Mở giao diện sửa thông tin về tài liệu
B2: Nhập các thông tin cần thay đổi
10
| 1/14

Preview text:

Tài liệu đặc tả yêu cầu Dự án
Hệ thống thông tin quản lý thư viện Phiên bản 1.0 Tác giả: Nhóm 2
Lớp: Thứ 3 – Phân tích và thiết kế hệ thống thông tin Ngày 13/02/2023 1 | P a g e Mục lục
Lịch sử thay đổi....................................................................................................................................4 1.
Giới thiệu.......................................................................................................................................5 1.1
Mục đích................................................................................................................................5 1.2
Các tiêu chuẩn......................................................................................................................5 1.3
Đối tượng độc giả..................................................................................................................5 1.4
Phạm vi dự án.......................................................................................................................5 1.5
Tài liệu tham khảo................................................................................................................5 2.
Mô tả chung..................................................................................................................................5 2.1
Tổng quan về sản phẩm.......................................................................................................6 2.2
Các chức năng chính của sản phẩm....................................................................................6 2.3
Phân loại người dùng............................................................................................................6 2.4
Môi trường hoạt động..........................................................................................................7 2.5
Các ràng buộc khi thiết kế và cài đặt..................................................................................7 2.6
Tài liệu người dùng...............................................................................................................7 2.7
Các mặc định và phụ thuộc khác.........................................................................................7 3.
Yêu cầu về giao tiếp......................................................................................................................7 3.1
Giao tiếp với người dùng......................................................................................................7 3.2
Giao tiếp với phần cứng.......................................................................................................7 3.3
Giao tiếp với phần mềm.......................................................................................................7 3.4
Giao tiếp truyền thông và mạng máy tính..........................................................................7 4.
Yêu cầu chức năng........................................................................................................................7 4.1
Quản lý đọc giả.....................................................................................................................8 4.1.1
Giới thiệu........................................................................................................................8 4.1.2
Quy trình.........................................................................................................................8 4.1.3
Các yêu cầu chi tiết.........................................................................................................8 4.2
Quản lý tài liệu......................................................................................................................9 4.2.1.
Giới thiệu........................................................................................................................9 4.2.2.
Quy trình.........................................................................................................................9 4.2.3.
Các yêu cầu chi tiết.......................................................................................................10 4.3
Quản lý mượn, trả tài liệu..................................................................................................11 4.3.1.
Giới thiệu......................................................................................................................11 4.3.2.
Quy trình.......................................................................................................................11 4.3.3.
Các yêu cầu chi tiết.......................................................................................................11 4.4
Quản lý sự cố, thống kê......................................................................................................13 2 4.4.1.
Giới thiệu......................................................................................................................13 4.4.2.
Quy trình.......................................................................................................................13 4.4.3.
Các yêu cầu chi tiết.......................................................................................................13 5.
Yêu cầu phi chức năng...............................................................................................................14 5.1
Yêu cầu hiệu năng...............................................................................................................14 5.2
Yêu cầu về an toàn..............................................................................................................14 5.3
Yêu cầu về an ninh bảo mật...............................................................................................14 5.4
Các thuộc tính chất lượng phần mềm...............................................................................14 5.5
Các quy tắc nghiệp vụ........................................................................................................14 6.
Các yêu cầu khác........................................................................................................................14
Phụ lục A: Từ điển thuật ngữ / viết tắt.............................................................................................14
Phụ lục B: Mô hình phân tích............................................................................................................14 3 Lịch sử thay đổi Tên phiên bản Ngày tháng Ghi chú Người thực hiện Báo cáo lần 1 13/02/2023
Viết tài liệu đặc tả yêu cầu Nhóm 2 4 1. Giới thiệu 1.1 Mục đích
 Giới thiệu về dự án: Mục đích, ý nghĩa của dự án.
 Lập kế hoạch cho toàn bộ dự án.
 Ước lượng thời gian của dự án.
 Mô tả về dự án: Bối cảnh phát triển dự án, các yêu cầu về môi trường
vận hành và các ràng buộc dự án.
 Phân tích các yêu cầu nghiệp vụ của hệ thống thông tin quản lý thư viện.
 Tài liệu được xây dựng dựa trên quá trình khảo sát, phỏng vấn các đối
tượng có liên quan và nghiên cứu các tài liệu có liên quan tới nghiệp vụ của hệ thống.
 Các chức năng của hệ thống được sửa đổi và bổ sung so với phiên bản trước. 1.2 Các tiêu chuẩn
 Tài liệu được viết theo font chữ Times New Roman, cỡ chữ 14, khổ giấy A4.
1.3 Đối tượng độc giả
 Các đối tượng tham gia vào dự án, có thể đọc và sử dụng tài liệu này
như: Người quản lý dự án, lập trình viên, tester, …. 1.4 Phạm vi dự án
 Phần mềm thuộc quyền quản lý của khoa Công nghệ thông tin trường
Đại học Sư phạm Hà Nội.
 Quản lý đọc giả mượn sách tại thư viện.
 Quản lý sách có trong thư viện.
 Quản lý quá trình mượn và trả sách tại thư viện.
 Quản lý các sự cố, các tình huống rủi ro xảy ra tại thư viện.
1.5 Tài liệu tham khảo 5 2. Mô tả chung
2.1 Tổng quan về sản phẩm
Hiện nay, trên thế giới cũng như ở Việt Nam, công nghệ thông tin đã trở
thành công nghệ mũi nhọn, là ngành khoa học kỹ thuật không thể thiếu trong
việc áp dụng vào các tổ chức, các hoạt động xã hội như: quản lý hệ thống thư
viện sách, kinh tế, thông tin, kinh doanh, và mọi hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu…..
Việc áp dụng vi tính hóa trong quản lý tại các cơ quan, xí nghiệp, tổ chức
đang rất phổ biến và trở nên cấp thiết, bởi ngành nghề nào cũng đòi hỏi con
người phải xử lí khối lượng công việc khổng lồ, và những kiến thức, những suy
nghĩ, những đào tạo chuyên sâu. Một vấn đề cấp thiết đặt ra trong quản lý là làm
thế nào để chuẩn hóa cách xử lý dữ liệu ở những trường học lớn mà trong đó
việc quản lý một hệ thống thư viện với hàng ngàn đầu sách mà quản lý việc
mượn – trả sách của hàng ngàn sinh viên là vô cùng phức tạp.
Chính vì thế, cần có một hệ thống thông tin có nhiệm vụ quản lý thư viện là vô cùng cần thiết.
2.2 Các chức năng chính của sản phẩm
Các chức năng chính của hệ thống thông tin quản lý thư viện gồm:  Quản lý đọc giả:
 Hệ thống cho phép quản lý thông tin cá nhân của từng đọc giả,
cùng các chức năng thêm, sửa, xóa thông tin của đọc giả.  Quản lý tài liệu:
 Hệ thống cho phép quản lý toàn bộ thông tin của tất cả sách của
thư viện, cho phép thêm, xóa, thay đổi thông tin của sách.
 Quản lý mượn, trả tài liệu:
 Hệ thống cho phép quản lý việc mượn trả sách của đọc giả, việc
đọc giả mang sách về hay đọc tại chỗ, thời gian đọc giả sẽ trả sách.
 Quản lý sự cố, thống kê:
 Hệ thống cho phép quản lý các vấn đề sự cố xảy ra trong quá
trình mượn trả sách như làm mất sách, làm hỏng sách, trả quá 6
hạn, thống kê tài liệu và tình hình mượn trả theo tuần, tháng, năm.
2.3 Phân loại người dùng
Người dùng hệ thống được phân thành 2 loại:  Thủ thư  Đọc giả
Thủ thư là những nhân viên làm việc tại thư viện, có nhiệm vụ quản lý
việc cho mượn, trả tài liệu, nhập tài liệu mới, cập nhật số lượng, ….. kiểm tra
thông tin của các đọc giả, báo cáo thống kê tài liệu tình hình mượn trả theo tuần, tháng năm.
Đọc giả là những người mượn sách tại thư viện khoa, có thể là sinh viên
khoa, giảng viên khoa, hoặc các nhân viên cán bộ thuộc khoa, … Độc giả có thể
xem các thông tin của tài liệu, mượn để đọc tại chỗ hoặc mang về, trả tài liệu.
2.4 Môi trường hoạt động
Mọi trình duyệt trên web: Chorme, Edge, Safari, Cốc Cốc, Mozila Firefox, Opera….
2.5 Các ràng buộc khi thiết kế và cài đặt
 Hệ thống chạy trên môi trường website.
 Hệ thống cho phép nhiều user truy cập cùng một lúc. Hệ thống xử lí các
yêu cầu nhanh và tốc độ phản hồi luôn đảm bảo ít hơn 3 giây.
2.6 Tài liệu người dùng
2.7 Các mặc định và phụ thuộc khác
 Danh sách sinh viên đang học tập tại khoa Công nghệ thông tin trường
Đại học Sư phạm Hà Nội, được cập nhật theo mỗi kì học từ phòng Quản
lý sinh viên của khoa Công nghệ thông tin.
 Danh sách cán bộ, giảng viên… đang làm việc tại khoa.
3. Yêu cầu về giao tiếp
3.1 Giao tiếp với người dùng
3.2 Giao tiếp với phần cứng
3.3 Giao tiếp với phần mềm 7
3.4 Giao tiếp truyền thông và mạng máy tính
4. Yêu cầu chức năng
4.1 Quản lý đọc giả 4.1.1 Giới thiệu
Quản lý đọc giả có chức năng quản lý các thông tin về đọc giả, bao gồm
các chức năng: Xem thông tin đọc giả, sửa thông tin đọc giả, xóa thông tin đọc giả 4.1.2 Quy trình
 Xem các thông tin đọc giả khi đọc giả yêu cầu mượn sách.
 Sửa các thông tin đọc giả khi cần.
 Xóa các thông tin về đọc giả khi đọc giả không còn phù hợp đủ điều
kiện để sử dụng hệ thống. 4.1.3 Các yêu cầu chi tiết 4.1.3.1. Xem thông tin đọc giả a. Giới thiệu
Chức năng xem thông tin đọc giả được thực hiện khi người dùng
(cụ thể là thủ thư) cần kiểm tra các thông tin của đọc giả trước khi cho mượn sách b. Dữ liệu vào c. Quy trình xử lý
Vào giao diện thông tin cá nhân của đọc giả. d. Kết quả
Hiển thị thông tin về đọc giả cần tìm kiếm. 4.1.3.2. Sửa thông tin đọc giả a. Giới thiệu
Chức năng sửa thông tin đọc giả được thực hiện khi người dùng
(cụ thể là thủ thư) cần thay đổi các thông tin của đọc giả. b. Dữ liệu vào 8
Các thông tin cần thay đổi của đọc giả. c. Quy trình xử lý
 B1: Vào giao diện sửa thông tin của đọc giả cần sửa
 B2: Nhập các thông tin cần sửa  B3: Xác nhận thông tin
 B4: Lưu thông tin vào hệ thống d. Kết quả
Thông tin về đọc giả đã được thay đổi 4.1.3.3. Xóa thông tin đọc giả a. Giới thiệu
Chức năng xóa thông tin đọc giả được thực hiện khi người dùng
(cụ thể là thủ thư) cần xóa các thông tin về đọc giả không còn phù
hợp với điều kiện để mượn sách. b. Dữ liệu vào c. Quy trình xử lý
 B1: Vào giao diện xóa thông tin đọc giả  B2: Xác nhận xóa
 B3: Xóa thông tin đọc giả ra khỏi hệ thống d. Kết quả
01 đọc giả đã được xóa khỏi danh sách đọc giả.
4.2 Quản lý tài liệu 4.2.1. Giới thiệu
Quản lý tài liệu có chức năng quản lý các thông tin về tài liệu có trong thư
viện (sách, báo, tạp chí, băng đĩa, ….), bao gồm các chức năng: Thêm mới, Sửa, Xóa. 4.2.2. Quy trình
 Thêm mới tài liệu khi thư viện nhập thêm tài liệu mới.
 Sửa thông tin về tài liệu khi thư viện bổ sung thêm số lượng về tài
liệu đã có, cập nhật trạng thái của sách (mới, rách, đã hết…..) 9
 Xóa thông tin về tài liệu khi thư viện quyết định tiêu hủy và ngừng
nhập tài liệu về vì lí do nào đó (sách cấm, sách có nội dung không phù hợp…..)
4.2.3. Các yêu cầu chi tiết 4.2.3.1. Thêm mới tài liệu a. Giới thiệu
Thêm mới tài liệu được thực hiện khi người dùng (cụ thể là thủ
thư) được cung cấp đầy đủ thông tin về tài liệu và có yêu cầu
thêm mới tài liệu vào danh sách. b. Dữ liệu vào
Thông tin về tài liệu: Mã số tài liệu, loại hình tài liệu, tên tài
liệu, tác giả, nhà xuất bản, thể loại, giá tiền, tình trạng sách, ghi chú. c. Quy trình xử lý
 B1: Lựa chọn loại hình tài liệu
 B2: Nhập thông tin tài liệu  B3: Xác nhận thông tin
 B4: Lưu thông tin vào hệ thống d. Kết quả
01 tài liệu đã được thêm vào danh sách tài liệu. 4.2.3.2.
Sửa thông tin về tài liệu a. Giới thiệu
Sửa thông tin về tài liệu được thực hiện khi người dùng (cụ thể
là thủ thư) được cung cấp về sự thay đổi thông tin của tài liệu và
cần thay đổi thông tin trên hệ thống. b. Dữ liệu vào
Thông tin cần sửa của tài liệu. c. Quy trình xử lý
 B1: Mở giao diện sửa thông tin về tài liệu
 B2: Nhập các thông tin cần thay đổi 10