[TÀI LIỆU] ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA SINH VIÊN | Trường Đại học Hồng Đức

hấp năm gần đây, thuật ngữ Trí tuệ nhân tạo (A.I - Artifical Intelligence) được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống như giáo dục, thiết bị điện tử, y tế, tài chínhngân hàng, nông nghiệp,... A.I là công nghệ mô phỏng quá trình suy nghĩ và học tập con người cho máy móc, đặc biệt là hệ thống máy tính. Các quá trình này bao gồm: họctập (thu thập thông tin và các quy tắc sử dụng thông tin), lập luận (sử dụng các quy tắc để đạt kết luận đúng hoặc xác định), và tự sửa lỗi. Ứng dụng của A.I thường được gọi là hệ thống chuyên gia, nhận dạng giọng nói và thị giác máy tính (nhận diệnkhuôn mặt, vật thể hoặc chữ viết). Những ưu thế này phù hợp với lĩnh vực ngôn ngữ, do đó A.I đang trở thành xu hướng trong giáo dục nói chung, ngoại ngữ nói riêng, đặc biệt là tiếng Anh. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

Môn:
Trường:

Đại học Hồng Đức 235 tài liệu

Thông tin:
9 trang 3 tuần trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

[TÀI LIỆU] ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA SINH VIÊN | Trường Đại học Hồng Đức

hấp năm gần đây, thuật ngữ Trí tuệ nhân tạo (A.I - Artifical Intelligence) được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống như giáo dục, thiết bị điện tử, y tế, tài chínhngân hàng, nông nghiệp,... A.I là công nghệ mô phỏng quá trình suy nghĩ và học tập con người cho máy móc, đặc biệt là hệ thống máy tính. Các quá trình này bao gồm: họctập (thu thập thông tin và các quy tắc sử dụng thông tin), lập luận (sử dụng các quy tắc để đạt kết luận đúng hoặc xác định), và tự sửa lỗi. Ứng dụng của A.I thường được gọi là hệ thống chuyên gia, nhận dạng giọng nói và thị giác máy tính (nhận diệnkhuôn mặt, vật thể hoặc chữ viết). Những ưu thế này phù hợp với lĩnh vực ngôn ngữ, do đó A.I đang trở thành xu hướng trong giáo dục nói chung, ngoại ngữ nói riêng, đặc biệt là tiếng Anh. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

20 10 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD|50202050
1
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRUYỀN THÔNG
THUYẾT MINH
ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA SINH VIÊN
NĂM HỌC 2021-2022
PHÁT TRIỂN NG DỤNG DI ĐỘNG HTRỢ HỌC TIẾNG
ANH KẾT HỢP TRÍ TUỆ NHÂN TẠO
Thuc nhóm ngành khoa hc: Khoa hc ynh
THANH HÓA, TNG 10 /2021
lOMoARcPSD|50202050
2
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC
KHOA NG NGHỆ THÔNG TIN TRUYỀN THÔNG
THUYẾT MINH
ĐỀ TÀI NGHIÊN CU KHOA HỌC CỦA SINH VIÊN
M HỌC 2021-2022
PT TRIỂN NG DỤNG DI ĐỘNG HỖ TRỢ HỌC TIẾNG ANH
KẾT HỢP TRÍ TUỆ NHÂN TẠO
Thuc nhóm ngành khoa hc: Khoa học máy nh
Sinh vn thực hiện: Nguyn Hữu Nhân Nam, Nữ: Nam
Nguyn Hoàng Hi Nam, Nữ: Nam
Dân tộc: Kinh
Lớp, khoa: K21A CNTT Năm th: 4 /Số năm đào tạo: 4 Ngành hc: Công
Ngh Thông Tin
Người hướng dẫn: Ths. Lê Thị Hồng Hà
Ths. Nguyễn Kh Thọ
THANH HÓA, THÁNG 10 /2021
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC
KHOA: CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRUYỀN THÔNG
lOMoARcPSD|50202050
3
THUYẾT MINH ĐỀ TÀI
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SINH VIÊN
Năm học 2021 - 2022
1. Tên đ tài: Phát triển ứng dụng di động hỗ trợ học Tiếng Anh kết hợp trí tu nhân tạo
2. Cấp dthi: Cp trường
3. Nhóm sinh vn thực hiện (ghi rõ người chịu trách nhiệm chính)
Họ và tên (người đại din): Nguyn Hữu Nhân
Điện thoi: 0398.345.333 Email: nguyennhan.tg2@gmail.com
Lớp: ĐH CNTT K21A Khoa: CNTT&TT
Họ và tên: Nguyn Hoàng Hải
Điện thoi: 0948.781.137 Email: nh2.hdu@gmail.com
Lớp: ĐH CNTT K21A Khoa: CNTT&TT
4. quan chtrì:
Tên đơn vị: Khoa CNTT & TT, trường Đại học Hng Đức
Điện thoi: 02373.217.369
Địa chỉ: S 565 Quang Trung 3 – Phường Đông Vệ - TP Thanh Hoá
Họ và tên th trưởng đơn vị ch trì: PGS.TS. Phm Thế Anh
5. Thi gian thực hiện:
08 tháng, ttháng 10 năm 2021 đến tháng 05m 2022.
6. Scn thiết ca đ i:
Những năm gn đây, thuật ngTrí tu nhân tạo (A.I - Artifical Intelligence) được áp
dng trong nhiều lĩnh vực của cuc sng như giáo dục, thiết bị điện t, y tế,i chính ngân
hàng, nông nghiệp,... A.I công nghphng quá trình suy ng và hc tập ca con
người cho y móc, đặc biệt là h thng y nh. c quá trình này bao gm: hc tp (thu
thp thông tin vàc quy tắc sdng tng tin), lập lun (sdngc quy tắc đ đt kết
lun gần đúng hocc định), và t sửa lỗi. Các ứng dng ca A.I thường được nhc đến
h thng chuyên gia, nhn dng giọng nói và th gc y tính (nhận diện khuôn mặt, vt
th hoc chviết). Những ưu thế này phù hợp với lĩnh vực ngôn ngữ, do đó A.I đang trở
thành xu hướng trong giáo dc nói chung, ngoại ngữ nói rng, đc biệt tiếng Anh.
Tuy nhn, bt cp trong việc hc tiếng Anh ti Việt Nam hiện nay cách hc truyn
thng đơn điu, ch coi trng ngpháp và tvựng mà chưa chú trng phát âm, ch hc trên
giấy mà ít cóng dng trong giao tiếp thực. Với sh trca A.I, việc học tiến g Anh s
trở thành trải nghiệm hứng t và ch đng, đng thời mi hc vn có mt "go viên bn
ng" luôn đng hành và trợ giúp trong việc luyện nghe nói đúng chun, chm điểm, sửa lỗi
và đưa ra bài tập được cá nhân hóa theo trình độ từng người.
lOMoARcPSD|50202050
4
A.I cũng kiểm soát chất lượng hc tp,n luyện ca hc viên qua h thống dữ liệu
lớn (big data), giúp hc vn tra cứu và theo dõi mức đtiến b từng ngày. Nhnhững tính
năng ưu việt này, trí tu nhân tạo A.I s đòn by góp phn gp phổ cp tiếng Anh rng
i, đưa Vit Nam bt kịp với xu hướng toàn cầua.
Với các lý do đó, đ vn dng các kiến thức đã học, nhóm chúng em chọn đ i
Pt triển phn mềm hỗ trhc Tiếng Anh kết hợp trí tu nn tạo.
7. Sơ lược vềnh hình nghiên cứu trong ngoài nước v vn đ chn nghiên cứu:
Ứng dng trí tuệ nhân tạo đ phát triểnc phn mm dạy và học Tiếng Anh vấn
đ nhn được sự quan tâm ca nhiều chuyên gia go dục và CNTT trong ngoài nước.
Trong nhữngm gn đây, có rất nhiều phần mềm được ứng dng rngi và đt được
nhng thành tựu quan trng.
7.1. Tình hình nghiên cứu trong nước
Phn mềm ELSA Speak
ELSA Speak là một trong các phn mềm hc tiếng Anhng dụng công ngh AI tiên
tiến nht trên thế giới. Ứng dng này đã đt rt nhiều giải thưởng lớn nh bởi chính kh
năng nhn dng giọng nói. Tđó gp điu chỉnh phát âm chun xác ca người hc mang
lại kết qu học tập cao, hiu qu.
Phn mềm ELSA Speak được lập trình đ nhn din giọngi chínhc lên đến
95%. Phn mềm này có kh năng ch ra được lỗi sai trong phát âm tiếng Anh của bn. Đồng
thời so sánh được phát âm với người bn xứ. Đưa ra nhn xét và hướng giải quyết hướng
dn bn cải thiện tốt trình độ ca nh.
Với phn mềm này, người hc được tri nghiệm hình thức hc 1 kèm 1 với tro.
Các ni dung hc tập cũng phong phú, đa dng với hơn 6000 ch đ bài hc đ bn lựa
chọn hc theo các trình đ khác nhau. Ngoài ra người học còn được hc với các bài hc có
video sinh đng, hấp dẫn. ng dụng Ames English
Năm 2018, Ames English đã đu tn 10 triệu USD vào nn tảngng ngh để
ch hợp giải pháp và xây dựng đi ngũ IT rng, ln tc ci thin, nâng cp ứng dng. Sau
6m, Ames đã thu thp được cơ sở d liệu lớn dựa trên các câu hi, bài tập tiếng Anh ca
hc viên đ xây dựng ngân hàng một triệu câu hi, chia thành 460 k năng và tnh đ khác
nhau. Từ kho dliệu này, A.I s phân tích và đưa ra lộ trình hc cá nhân hóa đ tối ưu cho
từng hc vn.
Hệ thốngng nghiên cứu và phát trin ứng dng riêng trên điện thoại di đng là
MyAmes. Với app này, hc vn có th hc tmới thông qua hình nh, âm thanh và các trò
chơi, câu hi tương c từ chatbot ca Facebook Messenger... Qua đó, việc thực hành tr
thành cuc trò chuyn thú vgiữa hai người bn ch khôngn quá trình hc vt mt
chiều, nhàm chán.
Hệ thng t tu nn to do Ames English phát trin cũng trở thành "go vn bn
ng o", có kh năng đánh giá và chm đim phát âm của hc vn quang ngh nhn
dng giọngi ASR (Automatic Speech Recognition). Do đó, hc vn có th chđng
lOMoARcPSD|50202050
5
luyn tập mọi c, đt hiệu qu gấp 7 lần so với cách hc thông thường, theo nghiên cứu
ca Vin nghn cứu đào to Quốc gia M.
7.2. Tình hình nghiên cứu ngi nước
CleverTube Ứng dụng h trợ hc tiếng Anh bằng t tu nhân to
Đây phn mềm học tiếng Anh sdng trí tu nhân to giành quán qn trong
Startup Wheel 2018. Với CleverTube người dùng có thể hc tiếng Anh qua các videoi
giảng. Ứng dụng th tự pn ch các từ khóa ca bn đ đưa ra nhng ch đ phù hợp
nhất. Trong quá trình hc, bạn ch cn chạm vào các từ không biết, lp tức nghĩa ca từ đó
sẽ được hiện ra cho bạn.
Điểm đc biệt phần mềm này mang lại đó chính là kh năng kiểm tra phát âm.
Sau khi ghi lại phát âm ca người hc, phần mềm stiến hành so sánh và thôngo kết
quả. Người hc biết được lỗi sửa chữa tốt nhất. Ngoài ra, với trí tu nhân tạo người hc
chcn đưa camera vào những hình nh thc, Clever Tube s phân tích, nhn diện và thông
báo nghĩa ca vt đó. Đây đích thực một phn mềm tuyt vờinh cho ai đang muốn ci
thin trình đ tiếng Anh ca mình.
ng dụng Alokiddy hỗ trtr hc tiếng Anh d dàng
Trong các phn mềm trí tu nhân tạo thì Alokiddy chính là phn mềm hc tiếng Anh
dành cho trẻ em được nhiều ph huynh lựa chọn hiện nay. Ứng dng công ngh AI,
Alokiddy giúp tr nhn biết và chỉnh sửa lỗi sai ca mình kịp thời. Trcòn có thể t chuyện
với trợ robot bng tiếng Anh, điu này giúp trn luyn được tnh đ giao tiếp cũng
như sự ttin.
Ngoài ra, phn mềm Alokiddy được nghiên cứu và xây dựng chương tnh hc theo
khung tham chiếu trình đ ngoi ngữ Cambridge. c bài hc bng video cùng sinh
đng, hấp dẫn, thu hút sự thích t nơi tr. Qua các video vềc ch đkhác nhau, phần
mềm h trợ trn luync kỹ năng như nghe nói – đc – viết tốt hơn, phát trin một
cách toàn din hơn.
8. Mục tiêu nghiên cứu:
8.1. Mục tu chung:
Xây dựng thành công ứng dụng hc tiếng Anh có s dụng trí tu nhân tạo.
8.2. Mục tu cụ thể:
Nghiên cứu v Computer vision và Natural Language Processing, các
công ngh ORC, Object Detection, Speech to text trong việc nhn diện, tách
các cm từ mới, các cu trúc ngpháp, y dựng l tnh i trường tương
c ôn tập
Tìm hiu v kho dliệuu từ Tiếng Anh
Nghiên cu các k thut, hình, ngôn nglập trình ứng dng di
đng hiện nay.
lOMoARcPSD|50202050
6
9. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
9.1. Đối tượng nghiên cu
Các công ngh OCR, Object Detection, Speech to text
Các phương pháp học tiếng Anh hiệu qu
Các k thuật trong lập trình ứng dng di đng
9.2. Phm vi nghiên cu Trường đi học Hồng Đức
10. Nội dung nghiên cứu:
Nghiên cu về Computer vision Natural Language Processing
Nghiên cu về các công ngh OCR, Object Detection, Speech to text
Nghiên cu về phương pháp học tiếng Anh
Nghiên cu về các kỹ thut lp trình ứng dụng di động
11. Phương pháp nghn cu:
Phương pháp lý thuyết: nghiên cứu, tìm hiểu các bài báo, các nghn cứu gn đây v
Edtech; nghn cứu các thư vin,ch sdng model trong vic lập tnh; nghn cứu công
c và ngôn ngữ lập trình.
Phương pháp chuyên gia: trao đi, thảo lun cùng thy cô hướng dn v phương
pháp, thuật toán và phương thức đánh g kết quả.
12. Hiệu qu và phạm vi sử dụng (kinh tế, xã hi, giáo dc, khoa hc, kỹ thuật,..)
vành mới, đóng góp mới ca đ tài:
Kết qu ca đ tài là một ứng dụng di đng h trợ hc tiếng Anh kết hợp t tu nhân
tạo. Ứng dng s góp phn gp người dùng trong việc hc tiếng Anh trở nên thú vị, nhanh
chóng, tiện lợi và hiệu qu hơn. Đóng góp mới ca đ tài đó là vic chn lọc ra nh ững cm
từ và mu câu trong văn bn tiếng Anh qua ứng dụng trên điện thoi di đng (sử dng file
scan và qua camera điện thoi thông minh), giúp người dùng hc mi lúc, mọi nơi, d học,
d nhớ, dễ nm bắt được ni dung theo từng ch đề, từ đó nâng cao hiệu quả khi hc tiếng
Anh. thể triển khai tạic đơn v đào tạo có đào tạo tiếng Anh (như công cụ h trợ
hc tập và ôn tp cho sinh viên, hc sinh), đng thời có th được phát trin đi tnh cho
mọi người muốn học và nâng cao trình đ tiếng Anh.
13. Dự kiến kết qu:
Xây dựng hoàn thiện một ứng dng di đng h trhc tiếng Anh kết hợp trí tunhân
tạo.
14. Nội dung và tiến đ thực hiện công vic:
lOMoARcPSD|50202050
7
Kết qu cn
lOMoARcPSD|50202050
8
lOMoARcPSD|50202050
9
15. Nhu cu kinh phí đ thực hiện đi:
Theo quy chế chi tiêu ni b (Ban hành theo Quyết định 2203/QĐ-ĐHHĐ ngày 28
tháng 11 năm 2014 ca Hiệu trưởng trường Đi hc Hồng Đức) - Kinh phí đ tài dthi cp
trường, cấp khoa: 1.000.000 đ tài.
16. Đề xutcu cu, điều kiện cho thực hin đi:
Thanh Hóa, ngày tháng năm 2021
Hiệu trưởng Đơn vị ch trì GV hướng dẫn Trưởng nhóm
thiện đề tài
tổng kết
Hữu Nhân,
Nguyn
Hoàng Hi
| 1/9

Preview text:

lOMoARcPSD|50202050
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG THUYẾT MINH
ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA SINH VIÊN NĂM HỌC 2021-2022
PHÁT TRIỂN ỨNG DỤNG DI ĐỘNG HỖ TRỢ HỌC TIẾNG
ANH KẾT HỢP TRÍ TUỆ NHÂN TẠO
Thuộc nhóm ngành khoa học: Khoa học máy tính
THANH HÓA, THÁNG 10 /2021 1 lOMoARcPSD|50202050
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG THUYẾT MINH
ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA SINH VIÊN NĂM HỌC 2021-2022
PHÁT TRIỂN ỨNG DỤNG DI ĐỘNG HỖ TRỢ HỌC TIẾNG ANH
KẾT HỢP TRÍ TUỆ NHÂN TẠO
Thuộc nhóm ngành khoa học: Khoa học máy tính
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Hữu Nhân Nam, Nữ: Nam
Nguyễn Hoàng Hải Nam, Nữ: Nam Dân tộc: Kinh Lớp, khoa: K21A CNTT
Năm thứ: 4 /Số năm đào tạo: 4 Ngành học: Công Nghệ Thông Tin
Người hướng dẫn: Ths. Lê Thị Hồng Hà Ths. Nguyễn Khả Thọ
THANH HÓA, THÁNG 10 /2021
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC
KHOA: CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG 2 lOMoARcPSD|50202050
THUYẾT MINH ĐỀ TÀI
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SINH VIÊN Năm học 2021 - 2022
1. Tên đề tài: Phát triển ứng dụng di động hỗ trợ học Tiếng Anh kết hợp trí tuệ nhân tạo
2. Cấp dự thi: Cấp trường
3. Nhóm sinh viên thực hiện (ghi rõ người chịu trách nhiệm chính)
Họ và tên (người đại diện): Nguyễn Hữu Nhân Điện thoại: 0398.345.333
Email: nguyennhan.tg2@gmail.com Lớp: ĐH CNTT K21A Khoa: CNTT&TT
Họ và tên: Nguyễn Hoàng Hải
Điện thoại: 0948.781.137 Email: nh2.hdu@gmail.com
Lớp: ĐH CNTT K21A Khoa: CNTT&TT
4. Cơ quan chủ trì:
Tên đơn vị: Khoa CNTT & TT, trường Đại học Hồng Đức
Điện thoại: 02373.217.369
Địa chỉ: Số 565 Quang Trung 3 – Phường Đông Vệ - TP Thanh Hoá
Họ và tên thủ trưởng đơn vị chủ trì: PGS.TS. Phạm Thế Anh
5. Thời gian thực hiện:
08 tháng, từ tháng 10 năm 2021 đến tháng 05 năm 2022.
6. Sự cần thiết của đề tài:
Những năm gần đây, thuật ngữ Trí tuệ nhân tạo (A.I - Artifical Intelligence) được áp
dụng trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống như giáo dục, thiết bị điện tử, y tế, tài chính ngân
hàng, nông nghiệp,... A.I là công nghệ mô phỏng quá trình suy nghĩ và học tập của con
người cho máy móc, đặc biệt là hệ thống máy tính. Các quá trình này bao gồm: học tập (thu
thập thông tin và các quy tắc sử dụng thông tin), lập luận (sử dụng các quy tắc để đạt kết
luận gần đúng hoặc xác định), và tự sửa lỗi. Các ứng dụng của A.I t hường được nhắc đến
là hệ thống chuyên gia, nhận dạng giọng nói và thị giác máy tính (nhận diện khuôn mặt, vật
thể hoặc chữ viết). Những ưu thế này phù hợp với lĩnh vực ngôn ngữ, do đó A.I đang trở
thành xu hướng trong giáo dục nói chung, ngoại ngữ nói riê ng, đặc biệt là tiếng Anh.
Tuy nhiên, bất cập trong việc học tiếng Anh tại Việt Nam hiện nay là cách học truyền
thống đơn điệu, chỉ coi trọng ngữ pháp và từ vựng mà chưa chú trọng phát âm, chỉ học trên
giấy mà ít có ứng dụng trong giao tiếp thực. Với sự hỗ trợ của A.I, việc học tiến g Anh sẽ
trở thành trải nghiệm hứng thú và chủ động, đồng thời mỗi học viên có một "giáo viên bản
ngữ" luôn đồng hành và trợ giúp trong việc luyện nghe nói đúng chuẩn, chấm điểm, sửa lỗi
và đưa ra bài tập được cá nhân hóa theo trình độ từng người. 3 lOMoARcPSD|50202050
A.I cũng kiểm soát chất lượng học tập, rèn luyện của học viên qua hệ thống dữ liệu
lớn (big data), giúp học viên tra cứu và theo dõi mức độ tiến bộ từng ngày. Nhờ những tính
năng ưu việt này, trí tuệ nhân tạo A.I sẽ là đòn bẩy góp phần giúp phổ cập tiếng Anh rộng
rãi, đưa Việt Nam bắt kịp với xu hướng toàn cầu hóa.
Với các lý do đó, để vận dụng các kiến thức đã học, nhóm chúng em chọn đề tài
“Phát triển phần mềm hỗ trợ học Tiếng Anh kết hợp trí tuệ nhân tạo”.
7. Sơ lược về tình hình nghiên cứu trong và ngoài nước về vấn đề chọn nghiên cứu:
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để phát triển các phần mềm dạy và học Tiếng Anh là vấn
đề nhận được sự quan tâm của nhiều chuyên gia giáo dục và CNTT trong và ngoài nước.
Trong những năm gần đây, có rất nhiều phần mềm được ứng dụng rộng rãi và đạt được
những thành tựu quan trọng.
7.1. Tình hình nghiên cứu trong nước
Phần mềm ELSA Speak
ELSA Speak là một trong các phần mềm học tiếng Anh ứng dụng công nghệ AI tiên
tiến nhất trên thế giới. Ứng dụng này đã đạt rất nhiều giải thưởng lớn nhỏ bởi chính khả
năng nhận dạng giọng nói. Từ đó giúp điều chỉnh phát âm chuẩn xác của người học mang
lại kết quả học tập cao, hiệu quả.
Phần mềm ELSA Speak được lập trình để nhận diện giọng nói chính xác lên đến
95%. Phần mềm này có khả năng chỉ ra được lỗi sai trong phát âm tiếng Anh của bạn. Đồng
thời so sánh được phát âm với người bản xứ. Đưa ra nhận xét và hướng giải quyết hướng
dẫn bạn cải thiện tốt trình độ của mình.
Với phần mềm này, người học được trải nghiệm hình thức học 1 kèm 1 với trợ lý ảo.
Các nội dung học tập cũng phong phú, đa dạng với hơn 6000 chủ đề bài học để bạn lựa
chọn học theo các trình độ khác nhau. Ngoài ra người học còn được học với các bài học có
video sinh động, hấp dẫn. Ứng dụng Ames English
Năm 2018, Ames English đã đầu tư trên 10 triệu USD vào nền tảng công nghệ để
tích hợp giải pháp và xây dựng đội ngũ IT riêng, liên tục cải thiện, nâng cấp ứng dụng. Sau
6 năm, Ames đã thu thập được cơ sở dữ liệu lớn dựa trên các câu hỏi, bài tập tiếng Anh của
học viên để xây dựng ngân hàng một triệu câu hỏi, chia thành 460 kỹ năng và trình độ khác
nhau. Từ kho dữ liệu này, A.I sẽ phân tích và đưa ra lộ trình học cá nhân hóa để tối ưu cho từng học viên.
Hệ thống cũng nghiên cứu và phát triển ứng dụng riêng trên điện thoại di động là
MyAmes. Với app này, học viên có thể học từ mới thông qua hình ảnh, âm thanh và các trò
chơi, câu hỏi tương tác từ chatbot của Facebook Messenger... Qua đó, việc thực hành trở
thành cuộc trò chuyện thú vị giữa hai người bạn chứ không còn là quá trình học vẹt một chiều, nhàm chán.
Hệ thống trí tuệ nhân tạo do Ames English phát triển cũng trở thành "giáo viên bản
ngữ ảo", có khả năng đánh giá và chấm điểm phát âm của học viên qua công nghệ nhận
dạng giọng nói ASR (Automatic Speech Recognition). Do đó, học viên có thể chủ động 4 lOMoARcPSD|50202050
luyện tập mọi lúc, đạt hiệu quả gấp 7 lần so với cách học thông thường, theo nghiên cứu
của Viện nghiên cứu đào tạo Quốc gia Mỹ.
7.2. Tình hình nghiên cứu ngoài nước
CleverTube – Ứng dụng hỗ trợ học tiếng Anh bằng trí tuệ nhân tạo
Đây là phần mềm học tiếng Anh sử dụng trí tuệ nhân tạo giành quán quân trong
Startup Wheel 2018. Với CleverTube người dùng có thể học tiếng Anh qua các video bài
giảng. Ứng dụng có thể tự phân tích các từ khóa của bạn để đưa ra những chủ đề phù hợp
nhất. Trong quá trình học, bạn chỉ cần chạm vào các từ không biết, lập tức nghĩa của từ đó
sẽ được hiện ra cho bạn.
Điểm đặc biệt mà phần mềm này mang lại đó chính là khả năng kiểm tra phát âm.
Sau khi ghi lại phát âm của người học, phần mềm sẽ tiến hành so sánh và thông báo kết
quả. Người học biết được lỗi và sửa chữa tốt nhất. Ngoài ra, với trí tuệ nhân tạo người học
chỉ cần đưa camera vào những hình ảnh thực, Clever Tube sẽ phân tích, nhận diện và thông
báo nghĩa của vật đó. Đây đích thực là một phần mềm tuyệt vời dành cho ai đang muốn cải
thiện trình độ tiếng Anh của mình.
Ứng dụng Alokiddy hỗ trợ trẻ học tiếng Anh dễ dàng
Trong các phần mềm trí tuệ nhân tạo thì Alokiddy chính là phần mềm học tiếng Anh
dành cho trẻ em được nhiều phụ huynh lựa chọn hiện nay. Ứng dụng công nghệ AI,
Alokiddy giúp trẻ nhận biết và chỉnh sửa lỗi sai của mình kịp thời. Trẻ còn có thể trò chuyện
với trợ lý robot bằng tiếng Anh, điều này giúp trẻ rèn luyện được trình độ giao tiếp cũng như sự tự tin.
Ngoài ra, phần mềm Alokiddy được nghiên cứu và xây dựng chương trình học theo
khung tham chiếu trình độ ngoại ngữ Cambridge. Các bài học bằng video vô cùng sinh
động, hấp dẫn, thu hút sự thích thú nơi trẻ. Qua các video về các chủ đề khác nhau, phần
mềm hỗ trợ trẻ rèn luyện các kỹ năng như nghe – nói – đọc – viết tốt hơn, phát triển một cách toàn diện hơn.
8. Mục tiêu nghiên cứu:
8.1. Mục tiêu chung:
Xây dựng thành công ứng dụng học tiếng Anh có sử dụng trí tuệ nhân tạo.
8.2. Mục tiêu cụ thể:
Nghiên cứu về Computer vision và Natural Language Processing, các
công nghệ ORC, Object Detection, Speech to text trong việc nhận diện, tách
các cụm từ mới, các cấu trúc ngữ pháp, xây dựng lộ trình và môi trường tương tác ôn tập…
Tìm hiểu về kho dữ liệu câu và từ Tiếng Anh
Nghiên cứu các kỹ thuật, mô hình, ngôn ngữ lập trình ứng dụng di động hiện nay. 5 lOMoARcPSD|50202050
9. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
9.1. Đối tượng nghiên cứu
Các công nghệ OCR, Object Detection, Speech to text
Các phương pháp học tiếng Anh hiệu quả
Các kỹ thuật trong lập trình ứng dụng di động
9.2. Phạm vi nghiên cứu Trường đại học Hồng Đức
10. Nội dung nghiên cứu:
Nghiên cứu về Computer vision và Natural Language Processing
Nghiên cứu về các công nghệ OCR, Object Detection, Speech to text
Nghiên cứu về phương pháp học tiếng Anh
Nghiên cứu về các kỹ thuật lập trình ứng dụng di động
11. Phương pháp nghiên cứu:
Phương pháp lý thuyết: nghiên cứu, tìm hiểu các bài báo, các nghiên cứu gần đây về
Edtech; nghiên cứu các thư viện, cách sử dụng model trong việc lập trình; nghiên cứu công
cụ và ngôn ngữ lập trình.
Phương pháp chuyên gia: trao đổi, thảo luận cùng thầy cô hướng dẫn về phương
pháp, thuật toán và phương thức đánh giá kết quả.
12. Hiệu quả và phạm vi sử dụng (kinh tế, xã hội, giáo dục, khoa học, kỹ thuật,..)
vàtính mới, đóng góp mới của đề tài:
Kết quả của đề tài là một ứng dụng di động hỗ trợ học tiếng Anh kết hợp trí tuệ nhân
tạo. Ứng dụng sẽ góp phần giúp người dùng trong việc học tiếng Anh trở nên thú vị, nhanh
chóng, tiện lợi và hiệu quả hơn. Đóng góp mới của đề tài đó là việc chọn lọc ra nh ững cụm
từ và mẫu câu trong văn bản tiếng Anh qua ứng dụng trên điện thoại di động (sử dụng file
scan và qua camera điện thoại thông minh), giúp người dùng học mọi lúc, mọi nơi, dễ học,
dễ nhớ, dễ nắm bắt được nội dung theo từng chủ đề, từ đó nâng cao hiệu quả khi học tiếng
Anh. Có thể triển khai tại các đơn vị đào tạo có đào tạo tiếng Anh (như là công cụ hỗ trợ
học tập và ôn tập cho sinh viên, học sinh), đồng thời có thể được phát triển đại trà dành cho
mọi người muốn học và nâng cao trình độ tiếng Anh.
13. Dự kiến kết quả:
Xây dựng hoàn thiện một ứng dụng di động hỗ trợ học tiếng Anh kết hợp trí tuệ nhân tạo.
14. Nội dung và tiến độ thực hiện công việc: 6 lOMoARcPSD|50202050 Kết quả cần 7 lOMoARcPSD|50202050 8 lOMoARcPSD|50202050 Hữu Nhân, thiện đề tài tổng kết Nguyễn Hoàng Hải
15. Nhu cầu kinh phí để thực hiện đề tài:
Theo quy chế chi tiêu nội bộ (Ban hành theo Quyết định 2203/QĐ-ĐHHĐ ngày 28
tháng 11 năm 2014 của Hiệu trưởng trường Đại học Hồng Đức) - Kinh phí đề tài dự thi cấp
trường, cấp khoa: 1.000.000 đ/đề tài.
16. Đề xuất các yêu cầu, điều kiện cho thực hiện đề tài:
Thanh Hóa, ngày tháng năm 2021 Hiệu trưởng Đơn vị chủ trì GV hướng dẫn Trưởng nhóm 9