-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Tài liệu đọc - Kinh tế quốc tế | Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội
Tài liệu đọc - Kinh tế quốc tế | Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem !
Kinh tế Quốc tế (UEB) 11 tài liệu
Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội 388 tài liệu
Tài liệu đọc - Kinh tế quốc tế | Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội
Tài liệu đọc - Kinh tế quốc tế | Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem !
Môn: Kinh tế Quốc tế (UEB) 11 tài liệu
Trường: Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội 388 tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội
Preview text:
Chương 9. Trả lời một câu hỏi dễ Một khía cạnh đáng chú ý của đời
sống | trí | não | đó | là | bạn | rất |
Sự | thật | là | thế, | rất | hiếm | khi |
hiếm khi tỏ ra bốirối.
những câu trả
bạn | phải | đối | mặt | với |
x | 24 | = | ? | mà |
câu | hỏi | kiểu như | 17 |
lời | rõ | ràng là |
không thể lập tức xuất hiện trong đầu, nhưng
khoảnh | khắc | trí | óc | bạn |
được luôn | đáp | án) | như | thế |
những tìm ra
“chết cứng”(không cực hiếm. Còn
trạng thái thôngthường của đầu óc là bạn luôn có cảm giác trực giác và có quan điểm về hầu như tất cả mọi thứ xảy đến với mình. Bạn thích hoặc không thích một người rất lâu trước khi bạn biết nhiều hơn về họ, bạn tin hoặc không tin một số người lạ mà không biết tại sao; bạn cảm thấy một doanh nghiệp đang trên đà phát triển mà không hề dựa trên phân tích gì về doanh nghiệp
đó. | Dù | bạn | có | nói |
vẫn | luôn | có | câu | trả |
ra thành lời hay không, bạn
lời cho những câu hỏi mà bạn không hoàn toàn thấu hiểu, dựa trên bằng chứng mà bạn không
thể giải thích vì sao cũng như phản đối nó như thế nào. CÁC
CÂU | HỎI | THAY | THẾ Tôi | đưa | ra | một | lý |
hơn | về | cách | chúng | ta | đưa | ra |
giải đơn giản
quan điểm về một vấn đề phức tạp. Nếu không
lời đủ thỏa mãn trước thống1 sẽ tìm kiếm
thể | có | ngay | một | câu | trả |
một | câu | hỏi | phức | tạp, | Hệ |
một câu hỏi liên quan nhưng dễ hơn để trả lời.
Tôi gọi đó là hệ thay thế khác khi không cho câu hỏi gốc. Tôi sau: Câu hỏi mục tiêu
thốngtrả lời | một | câu | hỏi | |
tìm ra | được | câu | trả | lời |
cũng thừa nhận các thuật ngữ |
là | sự | đánh | giá | mà | bạn | có |
hỏi | cảm | tính | là | câu | hỏi | dễ |
ý định thực hiện. Câu
trả lời câu hỏi mục tiêu, bạn sẽ này. Theo định nghĩa chuyên môn,
cảm | tính | là | một | tiến | trình | đơn | giản |
bạn | tìm | câu | trả | lời | hợp | lý, | dù |
hơn | mà | thay | vì |
trả | lời | câu | hỏi |
hơn cho phép không được
hoàn hảo, cho những vấn đề phức tạp. Từ này xuất phát cùng một nguồn gốc với từ eureka. Ý tưởngcủa câu hỏi thay thế xuất hiện
từ | rất | sớm |
và | nó | trở |
trong nghiên cứu của tôi và Amoss
luận sau này trở thànhphương và sai lệch. Chúng tôi tự người xoay xở thế nào để
thànhcốt | lõi | cho | lập | |
pháp tiếp | cận | cảm | tính | |
hỏi | bản | thân xem | con | |
đưa | ra | những | nhận |
định về các khả năng khi
không hề biếtchính xác đó là những khả năng nào. Chúng
tôi | đi | đến | kết | luận | là | con |
cách | nào | đó | để | đơn | giản | hóa |
vụ bất khả thi và làm thế |
người có thể bằng những nhiệm
nào | họ | thực |
được | khi | nhắc |
xảy | ra, | con |
họ tin | rằng | mình |
đó. | Câu | trả | lời | thu | |
định | về | điều | có | thể | |
đánh | giá | một | thứ | khác | và |
hiện được điều đến một nhận người thường
đã đánh giá đúng đối tượngcần đánh giá. Hệ thống1 thường thực hiện hành động này khi phải đối mặt với những vấn đề mục tiêu phức tạp, trong trường
hợp câu trả | lời | cho | câu | hỏi | có | ||
hỏi cảm tính | dễ | hơn | đã | sẵn | có | ||
một câu hỏi | bằng | một | câu | hỏi | |||
một chiến lược hợp lý để giải quyết | |||||||
phức | tạp | đã | được | Goerge | Pólya | ||
kinh | điển | của | mình | Làm sao | để xử |
liên quan và câu trong đầu. Thay thế khác có thể là những vấn đề đưa vào cuốn sách
lý vấn đề này: “Nếu bạn không thể xử lý
một vấn đề dễ Hãy tìm nó”. “Lý
một | vấn | đề, | vậy | thì | sẽ | có |
hơn | mà | bạn | có | thể | xử | lý: |
thuyết suy nghiệm” của Pólya chính là tiến trình mang tính chiến lược đã được tích hợp trong Hệ thống2. Nhưng những suy nghiệm mà tôi bàn đến trong chương này không phải được lựa chọn, chúng là hệ quả của “khẩu súng săn trí óc”, sự kiểm soát mà chúng
ta | thực | hiện | bao | trùm | lên những |
với | một | câu | hỏi | mục | tiêu. Hãy |
câu trả lời đối
xem Bảng 1 những câu hỏi mà tôi liệt kê
trong cột bên trái ở bảng 1. Đó là những câu hỏi khó. Trước khi
nghĩ | câu | trả | lời | hợp | lý | cho | từng |
cột | trái, | bạn | đều | phải | thử | sức | với |
câu hỏi trong
những câu hỏi khó khác: Đâu là ý nghĩa của hạnh phúc?Hệ thốngchính trị trong sáu thángtới sẽ phát triển theo hướng nào? Đâu là những tiêu chuẩn cơ bản cho những tội ác tài chính?
Đối thủ cạnh tranh của các ứng viên có những điểm mạnh nào? Những vấn đề môi trường hoặc các nguyên nhân nào khác cần phải tính tới? Những
câu trả lời toàn diện hoàn toàn không khả thi.
Nhưng các câu
bạn | có | thể | bớt | cầu | toàn | mà trả | lời |
hỏi | dễ | hơn | đối | với | từng | trường | hợp. Đó |
là những phương án thay thế cảm tính một cách có lý, đôi khi mang lại
những | câu | trả | lời |
những | lỗi | sai |
hợp lý, nhưng đôi khi dẫn đến
khi
nghiêm | trọng. Câu hỏi mục | tiêu Bạn | sẵn | sàng | đóng | |||
góp bao | nhiêu tiền để cứu | những | loài | động | vật | |||
đang gặp | nguy hiểm? Những | ngày gần | đây | bạn | cảm | |||
thấy hạnh Câu hỏi cảm tính Tôi cảm thấy thế nào | ||||||||
nghĩ đến những | chú | cá | heo | bị | giết hại? Tâm | |||
trạng hiện thời của | tôi |