Tài liêu Kỹ năng thuyết trình trường Cao đẳng Bách khoa Nam Sài Gòn | Tài liệu môn Kỹ năng giao tiếp

Tài liệu "Kỹ năng thuyết trình" môn Kỹ năng giao tiếp của sinh viên trường Cao đẳng Bách Khoa Nam Sài Gòn được biên soạn dưới dạng PDF gồm những kiến thức và thông tin cần thiết cho môn học giúp sinh viên có định hướng ôn tập, nắm vững kiến thức môn học từ đó làm tốt trong các bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, để đạt kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống. Mời bạn đọc đón xem!

Thông tin:
5 trang 7 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Tài liêu Kỹ năng thuyết trình trường Cao đẳng Bách khoa Nam Sài Gòn | Tài liệu môn Kỹ năng giao tiếp

Tài liệu "Kỹ năng thuyết trình" môn Kỹ năng giao tiếp của sinh viên trường Cao đẳng Bách Khoa Nam Sài Gòn được biên soạn dưới dạng PDF gồm những kiến thức và thông tin cần thiết cho môn học giúp sinh viên có định hướng ôn tập, nắm vững kiến thức môn học từ đó làm tốt trong các bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, để đạt kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống. Mời bạn đọc đón xem!

70 35 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD| 31835026
BÀI 3: K NĂNG NÓI TC ĐÁM ĐÔNG
Mu5c
1
2
. Thế nào k năng nói trưc đám đông ?
Nói chuyn trưc công chúng, thuyết trình, din thuyết cách thc (ngh thut)
trình bày mt vn đề trước mt nhóm người, hay đám đông nhm truyn ti thông tin,
hoc thông điệp làm cho người nghe hiu, tin ng, b thuyết phc th thay đổi
hành vi theo định ng ca din gi.
. Thế nào k năng thuyết trình
Thuyết trình ( presentations) cách truyn đạt các ý ng các thông tin đến mt
nhóm người
Thuyết trình trình bày bng li trưc nhiu người v mt vn đề nào đó nhm cung
cp thông tin hoc thuyết phc, gây nh hưởng đến người nghe
3
. Li ích ca vic thuyết trình
Thuyết trình mt công c giao tiếp hiu qu
Thuyết trình đóng vai trò to ln trong s thành công ca mi nhân
Thuyết trình như mt ngh to thu nhp cao
thêm t tin
4
. Các c ca mt bài thuyết trình
.1. Giai đoạn chun b
.1.1. Tìm hiu thính gi
4
4
-
-
-
-
-
-
-
-
-
Phân tích người nghe
Hãy biết mình
Tìm hiu người nghe
Bao nhiêu người s tham d ?
Thái độ, giá tr nim tin ca h gì ?
Thu thp thông tin v khán gi
Đặc điểm tâm ca người nghe ?
Nhng mong đợi ca h gì?
Ti sao h li tham gia vào bui trình bày ca chúng ta
lOMoARcPSD| 31835026
-
- Nhng thông tin v nhân người nghe như:
+
+
+
Tui, gii tính
Tôn giáo, chính tr
Trình độ VH, kh năng kinh tế
4
4
.1.2. Mc tiêu ca bui thuyết trình
do ca bui thuyết trình?
Thi gian thuyết trình
Không gian
Khán gi s nhn được nhng gì t bài thuyết trình ???
.1.3. Thu thp thông tin, liu bài thuyết trình
Các loi thông tin, liu
Thông tin phi biết: nhng điều cn cung cp để gii quyết vn đề
Thông tin nên biết: nhng liu thc tế , s liu làm thêm phong phú
Các ngun thông tin:
Sách, báo
Tìm kiếm trên mng Internet
Gp g các chuyên gia, phng vn
Nghiên cu ti thư vin
4
.2. T chc bài thuyết trình
Bài nói chuyn mangnh cht trình bày
Bài nói chuyn mangnh cht thuyết phc
S phân bit nêu trên s giúp chúng ta trong vic phát tho chiến c và xây
dng ni dung bài nói chuyn
4
.2.1. Các công vic t chc bài thuyết trình
-
-
-
-
-
-
Các s liu thng kê
Các giai thoi
Các li trích dn
Các câu nói đùa
Các hình nh minh ha
Phác tho đề cương
lOMoARcPSD| 31835026
-
-
Xác định các ý chính, sau mi các ý chính xác định tiếp các ph đềtiếp
tc các ý nh ca ph đề này
d:
1
.
1
1
.1.
.2.
1
.2.1
.2.2
.3
1
1
1
.3.1
.3.2
1
4
.2.2. Xây dng ni dung bài TT:
Cu trúc bài thuyết trình:
M bài
Thân bài
Kết lun
Trong đó mi phn đều ni dung chc năng riêng bit
4
.2.2.1. Xây dng phn m đầu:
M đầu trc tiếp: gii thiu trc tiếp ch đề ca ni dung bài nói
M đầu gián tiếp: đưa ra mt lun đề nào đó ri dn dt người nghe đến
vi ch đề chính ca bài thuyết trình
th s dng mu chuyn, hình nh, âm thanh…Cách thc này tác
dng làm kích thích làm tăng dn s chú ý ca ngưi nghe nhưng
không lm dng
4
.2.2.2. Xây dng phn thân bài:
-
-
-
-
-
Nên phn chuyn ý gia phn m đầu và phn thân bài.
Đây phn quan trng nht, cn đảm bo các yêu cu sau:
Cung cp cho khán gi nhng thông tin mi
Đáp ng cao nht yêu cu thông tin ca khán gi
Mang tính thi s, tính cp thiết, phn nh nhng vn đềng bng ca
cuc sng
lOMoARcPSD| 31835026
4
.2.2.3. Phn kết thúc:
Tóm tt các điểm chính, nhn mnh ct lõi
Kết thúc bng mt nhn xét tích cc
Kết thúc đúng lúc, không dông dài và cám ơn thính gi .
Mm i và không quên cám ơn người đến d
Ngoài ra trưc khi thuyết trình cũng cn mt vài các bin pháp tâm
Hình thc bên ngoài
Trang phc
ng ng bn s thuyết trình thành công
Gi gìn sc khe và bo v ging nói
Luyn tp nói
Luyn tp theo nhóm
5
. Nhng điu cn tránh khi thuyết trình
-
Ăn mc lum thum
Ngưi nhà din thuyết xut chúng luôn chú trng đến cách ăn mc khi xut hin
trưc công chúng.
-
Bn chn luôn c động, lc
Nhng người din thuyết thành công không bao gi để các c ch vt vãnh
chiếm hu mình. H không bao gi vn bàn tay, mân th đó trên tay, lc
th khi phát biu. Tt c nhng hành động này t cáo bn đang căng thng,
bt an không t tin. Gii pháp đơn gin tuyt đối tránh nhng hành động
trên.
-
-
Phát biu như đọc t văn bn viết sn
Khi din thuyết không bao gi được đọc theo văn bn viết sn, hay l thuc vào
slide power point. Thnh thong bn th nhìn vào nhng điểm nhn như gch
đầu dòng. Hãy nh nhng ý chính vào đầu trưc khi din thuyết.
Ln tránh tiếp xúc mt vi khán gi
Tiếp xúc bng mt công c quan trng để xây dng nim tin, s tín nhim
mi quan h. Hãy nhìn vào ánh mt ca người nghe ít nht 90% thi gian nói,
liếc vào bn ghi chú hay Slide vài giây mi ln đủ. Hãy luôn ghi nh mình
đang din thuyết trưc công chúng, ch không phi vt th nào khác.
lOMoARcPSD| 31835026
-
-
Không tp t trưc nhng gì s phát biu
Mun bui din thuyết thành công, người din thuyết cn phi được tp dượt
trưc.
Đứng yên như pho ng
Nhng nhà din thuyết xut sc không đứng yên như lính chào làm như vy
bài din thuyết ca h s tr nên nht nho. Thay vào đó, h di chuyn qua li,
s dng c ch đôi tay mt cách chng mc, không lm dng, quá đà ging nói
và c ch ca h rt linh hot.
Lm dng Slide
Không đọc tng ch trên slide phi hiu slide ch công c h tr cho li nói
ch không th thay li nói. Đừng viết quá nhiu t trên slide.
Nói dông dài
Bài din thuyết ngn gn, ràng đọng s đem li hiu qu cao cho bui
din thuyết. Nhiu nghiên cu ch ra rng, khán gi mt dn s tp trung khi bài
nói dài quá 18 phút.
Không to đưc không khí phn khích
Khi din thuyết phi biết cách huy động s chú ý ca người nghe t lúc mi
bước vào ca. Hãy giao lưu vi người nghe mi khi triu chng gt xut
hin. Đây cách để cho ngưi tham gia vào bài phát biu ca mình để to
không khí.
-
Kết thúc bài phát biu mt cách nht nho
Nghiên cu cho thy, không phi phn gia bài din thuyết thưng dùng để
chuyn ti nhng ý quan trng mi lưu li cho người nghe, chính phn kết
thúc mi được h lưu gi nhiu nht. Tính bt ng ca phn kết thúc chính
bn lĩnh, năng lc ca người din thuyết.
| 1/5

Preview text:

lOMoAR cPSD| 31835026
BÀI 3: KỸ NĂNG NÓI TRƯỚC ĐÁM ĐÔNG Mu5c
1 . Thế nào là kỹ năng nói trước đám đông ?
Nói chuyện trước công chúng, thuyết trình, diễn thuyết là cách thức (nghệ thuật)
trình bày một vấn đề trước một nhóm người, hay đám đông nhằm truyền tải thông tin,
hoặc thông điệp làm cho người nghe hiểu, tin tưởng, bị thuyết phục và có thể thay đổi
hành vi theo định hướng của diễn giả.
2 . Thế nào là kỹ năng thuyết trình
- Thuyết trình ( presentations) là cách truyền đạt các ý tưởng và các thông tin đến một nhóm người
- Thuyết trình là trình bày bằng lời trước nhiều người về một vấn đề nào đó nhằm cung
cấp thông tin hoặc thuyết phục, gây ảnh hưởng đến người nghe
3 . Lợi ích của việc thuyết trình
- Thuyết trình là một công cụ giao tiếp hiệu quả
- Thuyết trình đóng vai trò to lớn trong sự thành công của mỗi cá nhân
- Thuyết trình như một nghề tạo thu nhập cao - Có thêm tự tin
4 . Các bước của một bài thuyết trình 4.1.
Giai đoạn chuẩn bị .1.1. 4
Tìm hiểu thính giả - Phân tích người nghe - Hãy biết mình - Tìm hiểu người nghe
- Bao nhiêu người sẽ tham dự ?
- Thái độ, giá trị và niềm tin của họ là gì ?
- Thu thập thông tin về khán giả
- Đặc điểm tâm lý của người nghe ?
- Những mong đợi của họ là gì?
- Tại sao họ lại tham gia vào buổi trình bày của chúng ta lOMoAR cPSD| 31835026
- - Những thông tin về cá nhân người nghe như: + Tuổi, giới tính + Tôn giáo, chính trị
+ Trình độ VH, khả năng kinh tế
4 .1.2. Mục tiêu của buổi thuyết trình
- Lý do của buổi thuyết trình?
- Thời gian thuyết trình - Không gian
- Khán giả sẽ nhận được những gì từ bài thuyết trình ???
4 .1.3. Thu thập thông tin, tư liệu bài thuyết trình
Các loại thông tin, tư liệu
- Thông tin phải biết: những điều cần cung cấp để giải quyết vấn đề
- Thông tin nên biết: những tư liệu thực tế , số liệu làm thêm phong phú Các nguồn thông tin: - Sách, báo
- Tìm kiếm trên mạng Internet
- Gặp gỡ các chuyên gia, phỏng vấn
- Nghiên cứu tại thư viện
4 .2. Tổ chức bài thuyết trình
- Bài nói chuyện mang tính chất trình bày - Bài
nói chuyện mang tính chất thuyết phục
Sự phân biệt nêu trên sẽ giúp chúng ta trong việc phát thảo chiến lược và xây
dựng nội dung bài nói chuyện 4 .2.1.
Các công việc tổ chức bài thuyết trình
- Các số liệu thống kê - Các giai thoại
- Các lời trích dẫn - Các câu nói đùa
- Các hình ảnh minh họa
- Phác thảo đề cương lOMoAR cPSD| 31835026
- Xác định các ý chính, sau mỗi các ý chính xác định tiếp các phụ đề và tiếp
tục các ý nhỏ của phụ đề này - Ví dụ: 1 . 1 .1. 1 .2. 1 .2.1 .2 1 .2 .3 1 1 .3.1 1.3.2
4 .2.2. Xây dựng nội dung bài TT:
Cấu trúc bài thuyết trình: - Mở bài - Thân bài - Kết luận
Trong đó mỗi phần đều có nội dung và chức năng riêng biệt
4 .2.2.1. Xây dựng phần mở đầu:
- Mở đầu trực tiếp: giới thiệu trực tiếp chủ đề của nội dung bài nói
- Mở đầu gián tiếp: đưa ra một luận đề nào đó rồi dẫn dắt người nghe đến
với chủ đề chính của bài thuyết trình
- Có thể sử dụng mẫu chuyện, hình ảnh, âm thanh…Cách thức này có tác
dụng làm kích thích và làm tăng dần sự chú ý của người nghe nhưng không lạm dụng
4 .2.2.2. Xây dựng phần thân bài:
- Nên có phần chuyển ý giữa phần mở đầu và phần thân bài.
- Đây là phần quan trọng nhất, cần đảm bảo các yêu cầu sau:
- Cung cấp cho khán giả những thông tin mới
- Đáp ứng cao nhất yêu cầu thông tin của khán giả
- Mang tính thời sự, tính cấp thiết, phản ảnh những vấn đề nóng bỏng của cuộc sống lOMoAR cPSD| 31835026
4 .2.2.3. Phần kết thúc:
- Tóm tắt các điểm chính, nhấn mạnh cốt lõi
- Kết thúc bằng một nhận xét tích cực
- Kết thúc đúng lúc, không dông dài và cám ơn thính giả .
- Mỉm cười và không quên cám ơn người đến dự
Ngoài ra trước khi thuyết trình cũng cần có một vài các biện pháp tâm lý Hình thức bên ngoài Trang phục
Tưởng tượng bạn sẽ thuyết trình thành công
Giữ gìn sức khỏe và bảo vệ giọng nói Luyện tập nói Luyện tập theo nhóm
5 . Những điều cần tránh khi thuyết trình
- Ăn mặc luộm thuộm
Người nhà diễn thuyết xuất chúng luôn chú trọng đến cách ăn mặc khi xuất hiện trước công chúng.
- Bồn chồn luôn cử động, lắc lư
Những người diễn thuyết thành công không bao giờ để các cử chỉ vặt vãnh
chiếm hữu mình. Họ không bao giờ vặn bàn tay, mân mê thứ gì đó trên tay, lắc
lư cơ thể khi phát biểu. Tất cả những hành động này tố cáo bạn đang căng thẳng,
bất an và không tự tin. Giải pháp đơn giản là tuyệt đối tránh những hành động trên.
- Phát biểu như đọc từ văn bản viết sẵn
Khi diễn thuyết không bao giờ được đọc theo văn bản viết sẵn, hay lệ thuộc vào
slide power point. Thỉnh thoảng bạn có thể nhìn vào những điểm nhấn như gạch
đầu dòng. Hãy nhớ những ý chính vào đầu trước khi diễn thuyết.
- Lẩn tránh tiếp xúc mắt với khán giả
Tiếp xúc bằng mắt là công cụ quan trọng để xây dựng niềm tin, sự tín nhiệm và
mối quan hệ. Hãy nhìn vào ánh mắt của người nghe ít nhất 90% thời gian nói,
liếc vào bản ghi chú hay Slide vài giây mỗi lần là đủ. Hãy luôn ghi nhớ là mình
đang diễn thuyết trước công chúng, chứ không phải là vật thể nào khác. lOMoAR cPSD| 31835026
- Không tập dượt trước những gì sẽ phát biểu
Muốn buổi diễn thuyết thành công, người diễn thuyết cần phải được tập dượt trước.
- Đứng yên như pho tượng
Những nhà diễn thuyết xuất sắc không đứng yên như lính chào vì làm như vậy
bài diễn thuyết của họ sẽ trở nên nhạt nhẽo. Thay vào đó, họ di chuyển qua lại,
sử dụng cử chỉ đôi tay một cách chừng mực, không lạm dụng, quá đà giọng nói
và cử chỉ của họ rất linh hoạt. - Lạm dụng Slide
Không đọc từng chữ trên slide và phải hiểu slide chỉ là công cụ hỗ trợ cho lời nói
chứ không thể thay lời nói. Đừng viết quá nhiều từ trên slide. - Nói dông dài
Bài diễn thuyết ngắn gọn, rõ ràng và cô đọng sẽ đem lại hiệu quả cao cho buổi
diễn thuyết. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, khán giả mất dần sự tập trung khi bài nói dài quá 18 phút.
- Không tạo được không khí phấn khích
Khi diễn thuyết phải biết cách huy động sự chú ý của người nghe từ lúc mới
bước vào cửa. Hãy giao lưu với người nghe mỗi khi có triệu chứng gà gật xuất
hiện. Đây là cách để cho người tham gia vào bài phát biểu của mình để tạo không khí.
- Kết thúc bài phát biểu một cách nhạt nhẽo
Nghiên cứu cho thấy, không phải phần giữa bài diễn thuyết thường dùng để
chuyển tải những ý quan trọng mới lưu lại cho người nghe, mà chính phần kết
thúc mới được họ lưu giữ nhiều nhất. Tính bất ngờ của phần kết thúc chính là
bản lĩnh, năng lực của người diễn thuyết.