











Preview text:
COLOR GRADING PREMIER PRO  1/ COLOR CORECTION 
Điều khác bệt giữa COLOR CORECTION VS COLOR GRADING
Color corection là QUÁ TRÌNH CHỈNH SỬA HÌNH ẢNH đã được 
quay và chụp trong máy ảnh để chuẩn bị cho việc phân loại 
hoặc chỉnh sửa nó để phù hợp với không gian màu tiêu chuẩn  VD : REC 709
Tại sao chúng ta lại phải COLOR CORECTION 
( KIẾN THỨC MỚI - QUAY LOG ) –
https://vnreview.vn/thread-old/su-khac-nhau-giua-canh-
phim-sau-khi-quay-va-khi-ra-rap.1446840 
 Thông thường các máy ảnh chuyên nghiệp hoặc chậm chí có 
nhiều máy ảnh , quay phim không chuyên nghiệp khác , chúng 
thường sẽ chụp hoặc quay phim hình ảnh đó trực tiếp từ cảm 
biến mà không cần xử lý hậu kì 
Cho nên nếu chúng ta muốn có thể quay phim mà có thể 
GRADE màu được nhiều nhất thì chúng ta nên quay – chụp với 
chế độ LOG ( LOGARITS )  Vậy LOG là gì ?
Quay log là cảnh quay ở dạng hình ảnh phẳng đang xử lý nhiều 
chi tiết hơn ở các vùng HIGHT LIGHT – MIDTONE – SHADOW
Mà không áp dụng bất kì hiệu chỉnh hình ảnh nào của máy ảnh
như độ tương phản hoặc độ bão hòa 
Nó được thiết kế để thu nhập nhiều dữ liệu nhất và cho phép 
bạn tự do nhất khi phân loại màu sắc
 Tất nhiên cũng có những cảnh quay thô nhưng điều thú vị 
thực tế là không phải là cảnh quay , đó là những dữ liệu 
thuầnd túy được lấy trực tiếp mà là từ cảm biến trc khi nó 
chuyển đổi sang định dạng VIDEO  
 Điều này được thiết kế để mang lại sự tự do di 
chuyển tối đa trong quá trình hậu kì vì ko có gì dc đưa vào cảnh quay 
Trong khi đó trong khi quay LOG , chúng ta vẫn có rất nhiều 
quyền kiểm soát và nhiều dữ liệu để xử lý nhưng chúng ta vẫn 
sẽ bị khóa ( không dc chỉnh sửa ) trong các CODEC chứa cảnh 
quay đó và những thứ khác cũng sẽ được đưa vào hình ảnh 
chẳng hạn như :  CÂN BẰNG TRẮNG  VÀ MỤC ĐÍCH CỦA 
 QUY TRÌNH 1 : COLOR CORECTION ( HIỆU  CHỈNH MÀU SẮC )
Là quá trình lấy những thước phim LOG – 
RAW để xử lý như độ phơi sáng , contrast , 
bão hòa , cũng như điều chỉnh cân bằng  trắng và tông màu 
Và mục đích của việc chỉnh sửa hình 
ảnh từ định dạng chụp phẳng đó là trở 
lại hình ảnh để phản ánh rõ hơn về thế  giới xung quanh 
 QUY TRÌNH 2 : COLOR GRADING 
Là quá trình lấy cảnh đã chỉnh sửa đó và  thêm giao diện cụ thể .
Nhưng trong color grading , chúng ta xử lý 
màu để đạt được kết quả khác nhau
Và bạn nên biết về các nguyên tắt cơ bản 
và cách sửa để phân loại hình ảnh và cách 
sử dụng LUT tốt nhất  3/ SCOPE ( LUMETRI SCOPE )
Tại sao chúng ta lại sử dụng SCOPE ?
Có 4 dạng LUMETRI SCOPE  1/ Dạng biểu đồ 
- Lumetri scope là màn hình dạng sóng thể 
hiện mức độ chói của cảnh quay ở dạng  biểu đồ 
- Nó giúp hình ảnh video được phơi sáng 
đúng cách và các điểm sáng và tối nằm 
trong phạm vi mong muốn 
NHƯNG TÔI KHUYÊN BẠN NÊN CHỌN 
DẠNG BIỂU DỒ LÀ PARADE VÀ VECTOR 
SCOPE ĐỂ HỌC CHO NÓ DỄ 
Về VECTOR SCOPE : dữ liệu càng gần TÂM 
( thì độ hiển thị màu sắc và hình ảnh sẽ có 
ít màu hơn và ít độ bão hòa hơn  
Cho nên việc sử dụng PARADE và 
VECTOR SCOPE sẽ giúp chúng ta chỉnh 
sửa lại việc độ phơi sáng , độ tương 
phản , nhiệt độ , tông màu ( PARADE ) 
mà còn cho phép chúng ta cân bằng 
màu sắc , và độ bão hòa của hình ảnh , 
quan trọng hơn là tông màu da  ( VECTOR SCOPE ) 
SKIN TONE ( TÔNG MÀU DA ) ( quan  trọng ) 
+ VECTOR SCOPE ( cách coi skin mà da ) ?
 VECTOR SCOPE CÓ CHỈ BÁO TÔNG MÀU  DA  
