Tài liệu ôn tập Xây dựng kế hoạch truyền thông | Học Viện Phụ Nữ Việt Nam

Tài liệu ôn tập Xây dựng kế hoạch truyền thông | Học Viện Phụ Nữ Việt Nam được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

K HOCH TRUYN THÔNG
“BÉ KHỎ ỚN NHANH” E L
( HEALTHY BABY GROW UP FAST)
ĐƠN VI THỰ ỆN: NHÓM ‘MẦM NON TƯƠNG LAI’C HI
Tháng 11 năm 2021
***
N I DUNG:
----------o0o----------
THÔNG TIN CHUNG:
Tên nhóm: “ Mầm non tương lai”
Nhóm trưởng: Vũ Thị Thùy Linh
Thành viên:
D i thi n tình tr ng cho tr bán ”Cả ạng dinh dưỡ em ng cách giáo d ng thông qua các ục dinh dưỡ phương
ti n truy n thông xã h UNICEF & VINAMILKội” –
STT
H và tên
Gii
tính
Email
S điện
tho i
1
Pham Bích Phượng
N
bphuong11@gmail.com
0954865687
2
Vũ Thị Thùy Linh
N
Linhich30@gmail.com
0352605254
Tổng quan về vấn đề
Mục tiêu truyền thông
Đối tượng truyền thông
Kênh truyền thông
Chương trình truyền thông
Ngân sách đề xuất
1. Tng quan vấn đề
Theo th ng kê c a Liên H p Qu c, 90% tr b ng th suy dinh dưỡ p
còi trên th i t p trung t Nam phế gi 36 nước, trong đó Việ biến
khu v c nông thông dân t c thi u s . Theo NDĐT PGS, TS Bch
Mai, nguyên Phó Vi ng Viện trưở ện Dinh dưỡng quc gia cho biết t l suy
dinh dưỡ ống 14% nhưng tỷ suy dinh dưỡng gim t 51% xu l ng th p còi
ch m t 59,7% xu ng 26%. N u tính theo t l này th t Nam, hi gi ế ì Vi n
ti c 4 tr thì v n còn 1 tr b suy dinh dưỡng thp còi (chiu cao thp so
vi tu i). ng do nhi Suy dinh dư ều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân
t các quan điểm sai lầm trong nuôi dưỡngchăm sóc trẻ c a các b c cha
m đã làm ảnh hưởng đến s phát tri n th ch t, v ận động trí thông minh
ca tr.
Trong xã h i ngày nay, luôn t n t i nhi u b n cha m v ph ẫn chưa
hiu rõ tm quan trọng dinh dưỡng cho tr , bên c ạnh đó có khá nhiều người
làm cha m khi còn r t tr . Nhi u b c ph huynh do làm cha làm m khi còn
tr như vậy khiến h chưa kinh nghiệ ệc đả ảo đúng dinh m trong vi m b
dưỡng cho tr ... Chính nh u này làm cho h có ph ững điề ần khó khăn trong
vi c giúp tr l n kh e m ạnh đầy đủ dinh dưỡng.
c ta theo th ng t l nướ tr em dưới 5 tu i b ng suy dinh dưỡ
nh cân là 14,5%, suy dinh ng th p còi là 24,9%. Năm 2014, theo thông
tin giám sát dinh ng tnh Qung Ninh, t l tr dưới 5 tui b suy dinh
dưỡng: p còi 25,7%: th th nh cân 13,5% gày còm 8,8%. Tuy
nhiên, vẫn chưa hoàn chỉnh chương trình nào liên quan đến c i thi n dinh
dưỡng cho tr nói chung giáo d ng cho các b c cha m nói ục dinh dưỡ
riêng, đc bit là các cha m còn tr ẻ. Trên cơ s đó, nhóm dự án đưa ra ý
tưởng truy m nâng cao nh n thền thông “ ” nhầBé kh e l n nhanh c v
D i thi n tình tr ng cho tr bán ”Cả ạng dinh dưỡ em ng cách giáo d ng thông qua các ục dinh dưỡ phương
ti n truy n thông xã h UNICEF & VINAMILKội” –
3
Nguy n Phan Qu Nhi nh
NhiNhi22@gmail.com
0845656421
4
Nguy ễn Duy Trường
Truong133@gmail.com
0389564785
5
Đặ ng Th Ngc Qu nh
quynhqdtn@gmail.com
0964782654
6
Trương Thị Thúy Hin
thuyhien@gmail.com
0933564855
7
Lê Th c Lan Ng
Ltnlan2k3@gmail.com
0978523613
8
Lê Hương Quỳnh
Huongq11@gmail.com
0952146322
9
Ph m Hi n Anh
hanhhanh@gmail.com
0365895515
10
Nguy ễn Minh Phương
mihphuog@gmail.com
0367892541
dinh dưỡng c a các b c cha m trong vi c nuôi n ng con cái, đặc bitcác
bà m i 5 tu i. Góp ph y lùi và c i thi n tình tr ng suy dinh con dướ ần đẩ
dưỡng tr nh, giúp các em có th l n lên kh e m ạnh, vui tươi.
o sát thì th t may khi ph n l n các b c cha m Theo như nhóm khả
đề u ngày ngh , thi r nh trong các tu u sần; 85% đề d ng m ng
h i. V y nên ta th áp d ng truy n thông tr c ti p l n gián ti p. Qua ế ế
đó, nhóm dự ết đị án quy nh tiến hành chi n d e lế ịch “Bé khỏ ớn nhanh” theo
hai hướng: m t t ch c bui giáo dục dinh dưỡng cho các b c ph huynh,
hai truy n thông m ng h lan t ội để a các bài h c v dinh ỡng đến
cho m c biọi người, đặ ệt cho các gia đình có trẻ nh.
2. M n thông ục đích truyề
- C i thi n tình tr ạng suy dinh dưỡng đối v i tr em,nh t là nh ng em
độ tuổi dưới 5 tui tnh Qu ng Ninh.
- Giúp các bà m có ki n th ng v ng cho bé. Cung ế ức đú dinh dưỡ
cấp, trao đổi thông tin, kiến thc nhm thuyết ph ục động viên và giúp đỡ
h có cách th ức hành đúng trong chăm sóc nuôi dy tr nhà.
3. M c tiêu truy n thông
- Trong tháng đầ ức đượu tiên t ch c 01 bui giáo d ng v ục dinh dưỡ
bé cho các b c ph huynh v i s tham gia ít nh t 30 các v cha m có con
dưới 5 tu i.
- T o fanpage dùng công c m ng h i các n ội facebook và đăng tả i
dung truy n thông (hình nh, video,..) v v ng cho tr ấn đề dinh dưỡ nh
(tầm dưới 5 tui).
- i h p v i hai nhà tr m m non là ng m m non H c vi Ph Trư n
ngôi sao nh (Little Star Academy) - H ng Hà H ng M Long Trườ m
Non Hoa Sen Montessori - Móng Cái dán áp phích và phát t để rơi về
dinh dưỡng cho bé.
- Treo c ít nh t 3 khu ch áp phích đượ Qung Ninh.
- Sau g n hai tháng ho ng, fanpage thu v t like và ít t đ 2,000 lượ
nht 200 lượt xem ca mi video trên fanpage.
- Kêu g c ít nh t 10 t ch c tr em trên toàn qu c cùng tham ọi đượ
gia chia s thông tin v ng cho bé. dinh dưỡ
D i thi n tình tr ng cho tr bán ”Cả ạng dinh dưỡ em ng cách giáo d ng thông qua các ục dinh dưỡ phương
ti n truy n thông xã h UNICEF & VINAMILKội” –
4. Đối tượng truyn thông
- Các b c cha m (có con dưi 5 tui)
- Các bà b u
- Xã h i
5. Thông điệp truyn thông
- em là m c l n và Tr m non tương lai của đất nước, chúng nên đượ
phát tri n v ới cơ thể đầy đủ các dưỡ ất. Hãy chung tay để ng ch bé khe
l n nhanh!
6. Kênh truy n thông
- Facebook
- Poster, t rơi
- T p hu n
7. Chương trình truyền thông
Ho t đ ng 1: Xây dng fanpage
Mc tiêu
Thu hút v t like trong vòng 02 tháng. 2,000 lư
Có ít nhất 1 bài đăng/ngày và 1 video/ngày. Lượ t tiếp cn trung bình
các bài ng like cho m i video t 10% đăng, video là 200 người, lượ đạ
và lượt comment đạt 5% trên s i ti p c ngườ ế n.
Thi gian: kéo dài 09 tu n (b u t 01/12 n 31/01/2022) t đ /2021 đế
N i dung:
Thu th i các video n i 5 tu i ập và đăng tả ấu ăn dinh dưỡng cho bé dướ
C p nh t các ho ng v i t p hu t đ bu n giáo d ục dinh dưỡng
Các m chia s kinh nghi m, v g p ph i khi cung c p dinh ấn đề
dưỡng cho con. T các bài đăng về ức món ăn dinh dưỡ công th ng
cho bé, các m làm theo và chia s nó lên facebook cá nhân v i
hastag #bekhoelonnhanh
D i thi n tình tr ng cho tr bán ”Cả ạng dinh dưỡ em ng cách giáo d ng thông qua các ục dinh dưỡ phương
ti n truy n thông xã h UNICEF & VINAMILKội” –
STT
Hot động
Thi gian
1
Xây d ng và phát tri n fanpage
T 01/12 n 01/01/2022 /2021 đế
2
Tài liu in n (poster, t rơi)
T 13/12 n 31/01/2022 /2021 đế
3
T p hu n
26/12/2021
Lịch biên tập và phát sóng:
D i thi n tình tr ng cho tr bán ”Cả ạng dinh dưỡ em ng cách giáo d ng thông qua các ục dinh dưỡ phương
ti n truy n thông xã h UNICEF & VINAMILKội” –
Thời gian
(tháng 11-
12/2021)
Mục tiêu
Nội dung
Phụ
trách
chính
Tuần 1 & 2
(01/12
12/12)
- 00 like Đạt 4
- Cung cấp kiến
thức cơ bản cần
có khi nạp dinh
dưỡng cho con.
- Chỉ ra một số
sai phạm trong
việc cho các bé
ăn dặm
- Clip ngắn phỏng vấn các bậc
cha mẹ về dinh dưỡng cho
con.
- Ảnh về tháp dinh dưỡng cho
trẻ.
- Bộ ảnh về những loại thực
phẩm tốt cho bé
Phượng
Nhi
Linh
Tuần 3
(13/12
19/12)
- 00 like Đạt 8
- Đặt vấn đề: suy
dinh dưỡng thấp
còi ở trẻ em
(dưới 5 tuổi)
- Cập nhật quá trình chuẩn bị
buổi tập huấn.
- Confession:
+ Câu chuyện xoay quanh
các vấn đề các mẹ gặp phải khi
cho con ăn
+ Nỗi niềm lo lắng của mẹ khi
con ăn mãi không tăng cân.
Trường
N.Quỳnh
Lan
Tuần 4 & 5
(20/12/2021
02 01/ /2022)
- 00 like Đạt 1,2
- Thực hành: các
mẹ nên và không
nên cho bé ăn gì
để giúp bé tiếp
thu đầy đủ dinh
dưỡng
- Đăng tải các video của các
bác sĩ tư vấn về dinh dưỡng
cho trẻ
- Đăng tải các video dạy cách
làm các món ăn dặm tốt cho bé
- Chia sẻ các công thức món
ăn dinh dưỡng cho trẻ.
- Cập nhật về buổi tập huấn
giáo dục dinh dưỡng.
- Cập nhật ảnh của buổi giáo
dục. Kèm một số nhận xét của
ba mẹ rút ra được sau buổi tập
huấn này.
Hiền
H.Quỳnh
H.Anh
Tuần 6 & 7
(03/01
16/01
- 1,600 like Đạt
- Giúp các mẹ
tiếp cận với
nhiều món dinh
dưỡng cho bé
- Chia sẻ các mẹo giúp các bé
ăn ngon hơn.
- Duy trì đăng tải các công thức
đồ ăn dinh dưỡng cho bé
Phượng
Nhi
Phương
Ho t đ ng 2 Tài li u in n :
Mc tiêu:
Truy n thông v dinh dưỡng giúp m i hi vai trò ọi ngườ ểu rõ hơn về
cung c ng ch t cho tr . ấp dưỡ
Thi gian: Kéo dài 07 tu n (b u t t đ 13/12/2021 đến 31/01/2022)
N i dung:
- M u poster:
Đưa thông điệ ếp đến đối tượp nhanh và trc ti ng
Chi phí th p phù h p v i ho ng c d ạt độ a án
Truy n t i thông tin và hình nh rõ ràng,
D tiếp c c tiêu ngay tận đúng mụ ại địa pơng
- Mu t rơi:
Đưa nội dung nhanh và trc ti p ế
Thông tin được truyn ti ngn gn d nhn biết
Hình th c b t mt
D i thi n tình tr ng cho tr bán ”Cả ạng dinh dưỡ em ng cách giáo d ng thông qua các ục dinh dưỡ phương
ti n truy n thông xã h UNICEF & VINAMILKội” –
Tuần 8
(17/01
23/01)
- Đạt 2.000 like
- Vấn đề cung
cấp đủ dinh
dưỡng cho bé sẽ
càng được nhiều
người quan tâm
hơn
- Đăng tải các công thức nấu
bữa phụ cho bé.
- Confession:
+ Câu chuyện xoay quanh các
vấn đề các mẹ gặp phải khi cho
con ăn
+ Nỗi niềm lo lắng của mẹ khi
con ăn mãi không tăng cân.
+ Một số mẹo hay trong việc
dinh dưỡng cho con mà các
mẹ đúc kết được.
Trường
N.Quỳnh
Lan
Tuần 9
(24/01
31/01)
- Đạt hơn 2,000
like
- Kết quả dự án
- Tiếp tục duy trì
hoạt động page
sau đó
- Cập nhật kết quả về kiến thức
dinh dưỡng của các mẹ sau
buổi tập huấn
- Chia sẻ của các mẹ sau khi
thử áp dụng các tips dinh
dưỡng mà mình hiểu được.
Cả
nhóm
Poster u tham kh (m o)
D i thi n tình tr ng cho tr bán ”Cả ạng dinh dưỡ em ng cách giáo d ng thông qua các ục dinh dưỡ phương
ti n truy n thông xã h UNICEF & VINAMILKội” –
T rơi (mu tham kh o)
D i thi n tình tr ng cho tr bán ”Cả ạng dinh dưỡ em ng cách giáo d ng thông qua các ục dinh dưỡ phương
ti n truy n thông xã h UNICEF & VINAMILKội” –
Ho t đ ng 3: T p hu n
Mc tiêu:
T ch c 01 bu i t p hu n nh m nâng cao nh n th c c a các bà m
khu vc t nh Qu ng Ninh nói riêng và m i nói chung vọi ngườ t m
quan tr ng, cách th ức đúng khi nạp dinh dưỡng cho tr em.
Các bà m được tham gia đóng góp ý kiế ững khó khăn n, chia s nh
cũng như những suy tư về ăn mà mãi không tăng cân,... vic tr
Thi gian: Kéo dài 02 tu n (B u t 20/12 02/01/2022) t đ /2021 đến
Cách th c hi n:
Giai đoạn 1: Chu n b n n t ng, k ng và kiế dinh dưỡn thc v ng cho
tr em (dướ ần đầi 5 tui) (tu u tháng 12)
STT
Hoạt động
Đối tượng tham gia
Mô t hoạt động
1
T p hu n, dàn
c nh v ới bác sĩ
dinh dưỡng và
tình nguy viên n
c ng cao ủa trườ
đẳ ế ng Y t Qu ng
Ninh
- 02 bác sĩ dinh
dưỡng
- 10 tình nguy n viên
của trường cao đẳng
Y t ng Ninh ế Qu
T ch c t p hu n cho tình
nguy n viên, đ t câu h i
cho bác sĩ. Từ đó rút ra
trình t n i dung s nói
trong bu i t p hu n, nh m
phù h m và kh ợp đặc điể
năng tiếp nhn thông tin
c a các bà m
2
Bàn b c v ới đại
di n c a 02
trườ ng m m
non: ng Trườ
mm non H c
vi ngôi sao n
nh (Little Star
Academy) -
H ng Hà H
Long và Trường
Mm Non Hoa
Sen Montessori -
Móng Cái v n i
dung t p hu n
Đại diên c a 02
trườ ng m m non:
Trườ ng m m non
H c vi ngôi sao n
nh (Little Star
Academy) - H ng Hà
H Long Trường
Mm Non Hoa Sen
Montessori - Móng
Cái
Đưa ra bản ni dung bui
tp hu n, nh n s góp ý
v trình t s a sao ch để o
phù h p v i gian l th n
cách th c ti p nh ế n.
D i thi n tình tr ng cho tr bán ”Cả ạng dinh dưỡ em ng cách giáo d ng thông qua các ục dinh dưỡ phương
ti n truy n thông xã h UNICEF & VINAMILKội” –
Giai đoạn 2:T ch c t p hu n cho các bà m (cu i tháng 12/2021)
STT
Hoạt động
Đối tượng tham gia
Mô t hoạt động
1
Chu n b khâu
h u c n
- ng, Nhi, Linh, Trườ
Phượng
- 10 tình nguy n viên
- Liên h mượn, thuê địa
điể m t p hu n.
- Chu n b tài li u.
- Chu n b thi . ết b
- Chu n b thức ăn nhẹ
(ngh i lao) gi
2
T p hu (01 n
bui)
- 30 bà m có con
theo h c t i 02
trườ ng m m non:
Trườ ng m m non
H c vi ngôi sao n
nh (Little Star
Academy) - H ng Hà
H Long Trường
Mm Non Hoa Sen
Montessori - Móng
Cái
- 8 bà b u
- 02 bác sĩ dinh
dưỡng
- 10 tình nguy n viên
Tiế n hành t p hu n vi n i
dung đã chuẩn b theo ch
đề
3
Lượng giá (đánh
giá)
- 30 bà m có con
theo h c t i 02
trườ ng m m non:
Trườ ng m m non
H c vi ngôi sao n
nh (Little Star
Academy) - H ng Hà
H Long Trường
Mm Non Hoa Sen
Montessori - Móng
Cái
- 8 bà b u
- T ch c cu c thi nh
cu i bu ổi “Kiến th c b
m, sc kh e cho con
- Trao quà sau khi tr l i
câu h ỏi đúng
D i thi n tình tr ng cho tr bán ”Cả ạng dinh dưỡ em ng cách giáo d ng thông qua các ục dinh dưỡ phương
ti n truy n thông xã h UNICEF & VINAMILKội” –
Giai đoạn 3: Lượng giá (tun cui tháng 12)
STT
Hoạt động
Đối tượng tham gia
Mô t hoạt động
1
Lượng giá ni
dung t p hu n
- i diên c a 02 Đạ
trườ ng m m non:
Trườ ng m m non
H c vi ngôi sao n
nh (Little Star
Academy) - H ng Hà
H Long Trường
Mm Non Hoa Sen
Montessori - Móng
Cái
- Nhóm d án
- Tình nguy n viên
T ý ki n c ế ủa các đối
tượng tham gia t p n, hu
nhóm d i di án cùng đạ n
các bên liên quan ti ến
hành lượng giá ni dung
tp hun. T đó, rút ra
những điểm cn khc
phục để tiến hành bu i t p
hu ến ti p theo.
2
Lượng giá công
tác h u c n
Nhóm h u c n
T ý ki n c ế ủa các đối
tượng tham gia t p n, hu
nhóm d i di án cùng đạ n
b n h u c n ti n hành ế
lượng giá hoạt động và
đưa ra gi i pháp kh c
phc.
8. Timeline
STT
H ng m c công vi c
Tháng 12/2021
Tháng 01/2022
W1
W2
W3
W4
W5
W1
W2
W3
W4
1
Xây d ng fanpage
1.1
L p fanpage
1.2
Thiết kế cover và b
nh dùng cho page
1.3
Duy trì ho ng cho t đ
fanpage
1.4
Ch y qu ng cáo cho
fanpage
2
Tài li u in n
2.1
Thiết kế rơi poster, t
D i thi n tình tr ng cho tr bán ”Cả ạng dinh dưỡ em ng cách giáo d ng thông qua các ục dinh dưỡ phương
ti n truy n thông xã h UNICEF & VINAMILKội” –
2.2
Liên h ng in xưở
2.3
Liên h i di bên đạ n
liên quan để dán nó
2.4
Dán áp phích, phát t
rơi
3
Tp hu n
3.1
Liên h v ới bên đại
diện 02 trường, cơ sở
y t i v tế và trao đổ p
hun
3.2
Công tác chu n b
cho t p hu n
3.3
T ch c mt bu i t p
hun
3.4
Đánh giá sau tập
hun
4
Tng k t, báo cáo ế
d án
4.1
Theo dõi và đánh giá
sơ bộ chiến dch
4.2
T ng k ết và đánh giá
chi n d ch ế
4.3
Hoàn thi n báo cáo
9. Ngân sách d n kiế
( b n tri u ba Mười trăm linh năm nghìn đồng)
STT
Ni
dung
V t d ng
Rate
S
lượng
Thành
tin
VND
Đơn vị
1
Tp
hun
Thuê địa điểm (hi
trường, âm thanh)
4,000,000
phòng
1
4,000,000
Backdrop (4x2m)
800,000
cái
1
800,000
Thuê 02 bác sĩ
dinh dưỡng
800,000
Người
2
1,600,000
H tình nguy tr n
viên
100,000
Người
10
1,000,000
In gi i cha y m
m các bé
2,200
T
50
110,000
In n tài li u cho
người tham gia
5 ,000 00
1
5 ,000 00
D i thi n tình tr ng cho tr bán ”Cả ạng dinh dưỡ em ng cách giáo d ng thông qua các ục dinh dưỡ phương
ti n truy n thông xã h UNICEF & VINAMILKội” –
S Vinamilk110ml a
215,000
thùng
2
430,000
Nước khoáng Lavie
350ml
75,000
Thùng
3
225,000
Máy chi ếu
400,000
Chiếc
1
400,000
2
Page
Ch y qu ng cáo
400,000
1
400,000
3
Tài
liu in
n
In poster kh A1
27,000
T
80
2,160,000
In poster kh A0
45,000
T
10
450,000
In t rơi A5
1,950
T
200
390,000
Thiết kế poster
200,000
T
3
600,000
Thiết kế rơi t
120,000
T
2
240,000
4
K ế
hoch
d
phòng
1,000,000
1
1,000,000
Total
14,3 ,00005
D i thi n tình án ”Cả trạng dinh dưỡng cho tr em b ng cách giáo d ng thông qua các ục dinh dưỡ phương
ti n truy n thông xã h UNICEF & VINAMILKội” –
NGU N L C PH P I H
1. Đơn vị tài tr:
- UNICEF (Vi t Nam)
- Công ty Vinamilk
2. Đơn vị phi hp thc hin:
- Trườ ng m m non H c vi n ngôi sao nh (Little Star Academy) -
H ng Hà H Long.
- Trườ ng M m Non Hoa Sen Montessori - Móng Cái
- Sinh viên tình nguy n c ủa trường cao đẳng Y Tế Qung Ninh
D i thi n tình án ”Cả trạng dinh dưỡng cho tr em b ng cách giáo d ng thông qua các ục dinh dưỡ phương
ti n truy n thông xã h UNICEF & VINAMILKội” –
| 1/14

Preview text:


K HOCH TRUYN THÔNG
“BÉ KHỎE LỚN NHANH”
( HEALTHY BABY GROW UP FAST) ĐƠN VI THỰ
C HI N: NHÓM ‘MẦM NON TƯƠNG LAI’ Tháng 11 năm 2021 *** NI DUNG: Tổng quan về vấn đề Mục tiêu truyền thông
Đối tượng truyền thông Kênh truyền thông
Chương trình truyền thông Ngân sách đề xuất ----------o0o---------- THÔNG TIN CHUNG:
Tên nhóm: “ Mầm non tương lai”
Nhóm trưởng: Vũ Thị Thùy Linh Thành viên: STT Gii H và tên Email S điện tính thoi 1 Pham Bích Phượng
Nữ bphuong11@gmail.com 0954865687 2 Vũ Thị Thùy Linh Nữ Linhich30@gmail.com 0352605254
D án ”Cải thin tình trạng dinh dưỡng cho tr em bng cách giáo dục dinh dưỡng thông qua các phương
tin truyn thông xã hội” – UNICEF & VINAMILK
3 Nguyễn Phan Quỳnh Nhi Nữ NhiNhi22@gmail.com 0845656421 4 Nguyễn Duy Trườn g Nam Truong133@gmail.com 0389564785 5 Đặng ị Th Ngọc Quỳnh Nữ quynhqdtn@gmail.com 0964782654 6 Trương Thị Thúy Hiền Nữ thuyhien@gmail.com 0933564855 7 Lê Thị Ngọc Lan Nữ Ltnlan2k3@gmail.com 0978523613 8 Lê Hương Quỳnh Nữ Huongq11@gmail.com 0952146322 9 Phạm Hiền Anh Nữ hanhhanh@gmail.com 0365895515 10 Nguyễn Minh Phương Nữ mihphuog@gmail.com 0367892541
1. Tng quan vấn đề
Theo thống kê của Liên Hợp Quốc, 90% trẻ bị suy dinh dưỡng thấp
còi trên thế giới tập trung ở 36 nước, trong đó có t
Việ Nam và phổ biến ở
khu vực nông thông và dân tộc thiểu số. Theo NDĐT – PGS, TS Lê Bạch
Mai, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết tỷ lệ suy
dinh dưỡng giảm từ 51% xuống 14% nhưng tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi
chỉ giảm từ 59,7% xuống 26%. Nếu tính theo tỷ lệ này thì ở Việt Nam, hiện
tại cứ 4 trẻ thì vẫn còn 1 trẻ bị suy dinh dưỡng thấp còi (chiều cao thấp so
với tuổi). Suy dinh dưỡng do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân
từ các quan điểm sai lầm trong nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ của các bậc cha
mẹ đã làm ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất, vận động và trí thông minh của trẻ.
Trong xã hội ngày nay, luôn tồn tại nhiều bộ phận cha mẹ vẫn chưa
hiểu rõ tầm quan trọng dinh dưỡng cho trẻ, bên cạnh đó có khá nhiều người
làm cha mẹ khi còn rất trẻ. Nhiều bậc phụ huynh do làm cha làm mẹ khi còn
trẻ như vậy khiến họ chưa có kinh nghiệm trong việc đảm bảo đúng dinh
dưỡng cho trẻ... Chính những điều này làm cho họ có phần khó khăn trong
việc giúp trẻ lớn khỏe mạnh đầy đủ dinh dưỡng.
Ở nước ta theo thống kê t
ỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh ng dưỡ
nhẹ cân là 14,5%, suy dinh dưỡng thấp còi là 24,9%. Năm 2014, theo thông
tin giám sát dinh dưỡng tỉnh Quảng Ninh, tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh
dưỡng: thể thấp còi là 25,7%: nhẹ cân là 13,5% và gày còm là 8,8%. Tuy
nhiên, vẫn chưa có hoàn chỉnh chương trình nào liên quan đến cải thiện dinh
dưỡng cho trẻ nói chung và giáo dục dinh ng dưỡ cho các bậc cha mẹ nói
riêng, đặc biệt là các cha mẹ còn trẻ. Trên cơ sở đó, nhóm dự án đưa ra ý
tưởng truyền thông “ Bé khe ln nhanh” nhầm nâng cao nhận thức về
D án ”Cải thin tình trạng dinh dưỡng cho tr em bng cách giáo dục dinh dưỡng thông qua các phương
tin truyn thông xã hội” – UNICEF & VINAMILK
dinh dưỡng của các bậc cha mẹ trong việc nuôi nấng con cái, đặc biệt là các
bà mẹ có con dưới 5 tuổi. Góp phần đẩy lùi và cải thiện tình trạng suy dinh
dưỡng ở trẻ nhỏ, giúp các em có thẻ lớn lên khỏe mạnh, vui tươi.
Theo như nhóm khảo sát thì thật may khi phần lớn các bậc cha mẹ
đều có ngày nghỉ, thời rảnh trong các tuần; và 85% đều sử dụng mạng xã
hội. Vậy nên ta có thể áp dụng cá truyền thông trực tiếp lẫn gián tiếp. Qua
đó, nhóm dự án quyết định tiến hành chiến dịch “Bé khỏe lớn nhanh” theo
hai hướng: một là tổ chức buổi giáo dục dinh dưỡng cho các bậc phụ huynh,
hai là truyền thông mạng xã hội để lan tỏa các bài học về dinh dưỡng đến
cho mọi người, đặc biệt cho các gia đình có trẻ nhỏ.
2. Mục đích truyền thông
- Cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng đối với trẻ em,nhất là những em
ở độ tuổi dưới 5 tuổi ở tỉnh Quảng Ninh.
- Giúp các bà mẹ có kiến thức đúng về dinh dưỡng cho bé. Cung
cấp, trao đổi thông tin, kiến thức nhằm thuyết phục động viên và giúp đỡ
họ có cách thức hành đúng trong chăm sóc nuôi dạy trẻ ở nhà.
3. Mc tiêu truyn thông
- Trong tháng đầu tiên tổ ức đượ ch
c 01 buổi giáo dục dinh dưỡng về
bé cho các bậc phụ huynh với sự tham gia ít nhất 30 các vị cha mẹ có con dưới 5 tuổi .
- Tạo fanpage dùng công cụ mạng xã hội facebook và đăng tải các nội
dung truyền thông (hình ảnh, video,..) về vấn đề dinh dưỡng cho trẻ nhỏ (tầm dưới 5 tuổi).
- Phối hợp với hai nhà trẻ mầm non là Trường mầm non Học viện
ngôi sao nhỏ (Little Star Academy) - Hồng Hà Hạ Lon và g Trường Mầm
Non Hoa Sen Montessori - Móng Cái để dán áp phích và phát tờ rơi về dinh dưỡng cho bé.
- Treo áp phích được ít nhất 3 khu chợ ở Quảng Ninh.
- Sau gần hai tháng hoạt động, fanpage thu về 2,000 lượt like và ít
nhất 200 lượt xem của mỗi video trên fanpage.
- Kêu gọi được ít nhất 10 tổ chức trẻ em trên toàn quốc cùng tham
gia chia sẻ thông tin về dinh dưỡng cho bé.
D án ”Cải thin tình trạng dinh dưỡng cho tr em bng cách giáo dục dinh dưỡng thông qua các phương
tin truyn thông xã hội” – UNICEF & VINAMILK
4. Đối tượng truyn thông
- Các bậc cha mẹ (có con dưới 5 tuổi) - Các bà bầu - Xã hội
5. Thông điệp truyn thông
- Trẻ em là mầm non tương lai của đất nước, chúng nên được lớn và
phát triển với cơ thể đầy đủ các dưỡng chất. Hãy chung tay để bé khỏe lớn nhanh!
6. Kênh truyn thông - Facebook - Poster, tờ rơi - Tập huấn
7. Chương trình truyền thông STT Hot động Thi gian 1
Xây dựng và phát triển fanpage
Từ 01/12/2021 đến 01/01/2022 2
Tài liệu in ấn (poster, tờ rơi)
Từ 13/12/2021 đến 31/01/2022 3 Tập huấn 26/12/2021
Hoạt động 1: Xây dựng fanpage Mục tiêu
• Thu hút về 2,000 lượt like trong vòng 02 tháng.
• Có ít nhất 1 bài đăng/ngày và 1 video/ngày. Lượt tiếp cận trung bình
các bài đăng, video là 200 người, ng l lượ
ike cho mỗi video đạt 10%
và lượt comment đạt 5% trên số người tiếp cận .
Thời gian: kéo dài 09 tuần (bắt đầu từ 01/12 n 31/01/2022) /2021 đế Nội dung:
• Thu thập và đăng tải các video n i 5 tu
ấu ăn dinh dưỡng cho bé dướ ổi
• Cập nhật các hoạt động về buổi tập huấn giáo dục dinh dưỡn g
• Các mẹ chia sẻ kinh nghiệm, vấn đề gặp phải khi cung cấp dinh
dưỡng cho con. Từ các bài đăng về công thức món ăn dinh dưỡng
cho bé, các mẹ làm theo và chia sẻ nó lên facebook cá nhân với hastag #bekhoelonnhanh
D án ”Cải thin tình trạng dinh dưỡng cho tr em bng cách giáo dục dinh dưỡng thông qua các phương
tin truyn thông xã hội” – UNICEF & VINAMILK
Lịch biên tập và phát sóng: Thời gian Phụ (tháng 11- Mục tiêu Nội dung trách 12/2021) chính
Tuần 1 & 2 - Đạt 400 like
- Clip ngắn phỏng vấn các bậc Phượng (01/12 – - Cung cấp kiến
cha mẹ về dinh dưỡng cho Nhi 12/12) thức cơ bản cần con. Linh có khi nạp dinh
- Ảnh về tháp dinh dưỡng cho dưỡng cho con. trẻ. - Chỉ ra một số
- Bộ ảnh về những loại thực sai phạm trong phẩm tốt cho bé việc cho các bé ăn dặm Tuần 3 - Đạt 800 like
- Cập nhật quá trình chuẩn bị Trường (13/12 –
- Đặt vấn đề: suy buổi tập huấn. N.Quỳnh 19/12)
dinh dưỡng thấp - Confession: Lan còi ở trẻ em + Câu chuyện xoay quanh (dưới 5 tuổi)
các vấn đề các mẹ gặp phải khi cho con ăn
+ Nỗi niềm lo lắng của mẹ khi
con ăn mãi không tăng cân.
Tuần 4 & 5 - Đạt 1,200 like
- Đăng tải các video của các Hiền
(20/12/2021 - Thực hành: các bác sĩ tư vấn về dinh dưỡng H.Quỳnh –
mẹ nên và không cho trẻ H.Anh
02/01/2022) nên cho bé ăn gì - Đăng tải các video dạy cách để giúp bé tiếp
làm các món ăn dặm tốt cho bé thu đầy đủ dinh
- Chia sẻ các công thức món dưỡng ăn dinh dưỡng cho trẻ.
- Cập nhật về buổi tập huấn giáo dục dinh dưỡng.
- Cập nhật ảnh của buổi giáo
dục. Kèm một số nhận xét của
ba mẹ rút ra được sau buổi tập huấn này.
Tuần 6 & 7 - Đạt 1,600 like
- Chia sẻ các mẹo giúp các bé Phượng (03/01 – - Giúp các mẹ ăn ngon hơn. Nhi 16/01 tiếp cận với
- Duy trì đăng tải các công thức Phương nhiều món dinh
đồ ăn dinh dưỡng cho bé dưỡng cho bé
D án ”Cải thin tình trạng dinh dưỡng cho tr em bng cách giáo dục dinh dưỡng thông qua các phương
tin truyn thông xã hội” – UNICEF & VINAMILK Tuần 8 - Đạt 2.000 like
- Đăng tải các công thức nấu Trường (17/01 – - Vấn đề cung bữa phụ cho bé. N.Quỳnh 23/01) cấp đủ dinh - Confession: Lan
dưỡng cho bé sẽ + Câu chuyện xoay quanh các
càng được nhiều vấn đề các mẹ gặp phải khi cho người quan tâm con ăn hơn
+ Nỗi niềm lo lắng của mẹ khi
con ăn mãi không tăng cân.
+ Một số mẹo hay trong việc
dinh dưỡng cho con mà các mẹ đúc kết được. Tuần 9 - Đạt hơn 2,000
- Cập nhật kết quả về kiến thức Cả (24/01 – like
dinh dưỡng của các mẹ sau nhóm 31/01) - Kết quả dự án buổi tập huấn - Tiếp tục duy trì
- Chia sẻ của các mẹ sau khi hoạt động page
thử áp dụng các tips dinh sau đó
dưỡng mà mình hiểu được.
Hoạt động 2: Tài liệu in ấn Mục tiêu:
• Truyền thông về dinh dưỡng giúp mọi người hiểu rõ hơn về vai trò
cung cấp dưỡng chất cho trẻ.
Thời gian: Kéo dài 07 tuần (bắt đầu từ 13/12/2021 đến 31/01/2022) Nội dung: - Mẫu poster:
• Đưa thông điệp nhanh và trực tiếp đến đối tượng
• Chi phí thấp phù hợp với hoạt động của d ự án
• Truyền tải thông tin và hình ảnh rõ ràng,
• Dễ tiếp cận đúng mục tiêu ngay tại địa phương - Mẫu tờ rơi:
• Đưa nội dung nhanh và trực tiếp
• Thông tin được truyển tại ngắn gọn dễ nhận biết • Hình thức bắt mắt
D án ”Cải thin tình trạng dinh dưỡng cho tr em bng cách giáo dục dinh dưỡng thông qua các phương
tin truyn thông xã hội” – UNICEF & VINAMILK Poster (m u tham k ho)
D án ”Cải thin tình trạng dinh dưỡng cho tr em bng cách giáo dục dinh dưỡng thông qua các phương
tin truyn thông xã hội” – UNICEF & VINAMILK
T rơi (mu tham kho)
D án ”Cải thin tình trạng dinh dưỡng cho tr em bng cách giáo dục dinh dưỡng thông qua các phương
tin truyn thông xã hội” – UNICEF & VINAMILK
Hoạt động 3: Tập huấn Mục tiêu:
• Tổ chức 01 buổi tập huấn nhằm nâng cao nhận thức của các bà mẹ
ở khu vực tỉnh Quảng Ninh nói riêng và mọi người nói chung về tầm
quan trọng, cách thức đúng khi nạp dinh dưỡng cho trẻ em.
• Các bà mẹ được tham gia đóng góp ý kiến, chia sẻ n ữ h ng khó khăn
cũng như những suy tư về việc trẻ ăn mà mãi không tăng cân,...
Thời gian: Kéo dài 02 tuần (Bắt đầu từ 20/12/2021 đến 02/01/2022) Cách thực hiện :
Giai đoạn 1: Chuẩn bị nền tảng, kỹ năng và kiến thức về dinh dưỡng cho
trẻ em (dưới 5 tuổi) (tuần đầu tháng 12) STT Hoạt động
Đối tượng tham gia
Mô t hoạt động Tập huấn, dàn - 02 bác sĩ dinh
Tổ chức tập huấn cho tình cảnh với bác sĩ dưỡng nguyện viên, đặ ỏ t câu h i dinh dưỡng và
- 10 tình nguyện viên cho bác sĩ. Từ đó rút ra
tình nguyện viên của trường cao đẳng trình tự nội dung sẽ nói 1 của trường cao Y tế Quảng Ninh
trong buổi tập huấn, nhằm đẳng Y tế Quảng
phù hợp đặc điểm và khả Ninh
năng tiếp nhận thông tin của các bà mẹ Bàn bạc với đại Đại diên của 02
Đưa ra bản nội dung buổi diện của 02 trường mầm non:
tập huấn, nhận sự góp ý trường mầm Trường mầm non
về trình tự để sửa sao cho non: Trường
Học viện ngôi sao phù hợp về thời gian lẫn mầm non Học nhỏ (Little Star cách thức tiếp nhận . viện ngôi sao Academy) - Hồng Hà nhỏ (Little Star Hạ Lon và g Trường 2 Academy) - Mầm Non Hoa Sen Hồng Hà Hạ Montessori - Móng Long và Trường Cái Mầm Non Hoa Sen Montessori - Móng Cái về nội dung tập huấn
D án ”Cải thin tình trạng dinh dưỡng cho tr em bng cách giáo dục dinh dưỡng thông qua các phương
tin truyn thông xã hội” – UNICEF & VINAMILK
Giai đoạn 2:Tổ chức tập huấn cho các bà mẹ (cuối tháng 12/2021) STT Hoạt động
Đối tượng tham gia
Mô t hoạt động Chuẩn bị khâu
- Linh, Trường, Nhi, - Liên hệ mượn, thuê địa hậu cần Phượng điểm tập huấn.
- 10 tình nguyện viên - Chuẩn bị tài liệu . 1 - Chuẩn bị thiết bị.
- Chuẩn bị thức ăn nhẹ (nghỉ giải lao) Tập huấn (01 - 30 bà mẹ có con
Tiến hành tập huấn với nội buổi) theo học tại 02
dung đã chuẩn bị theo chủ trường mầm non: đề Trường mầm non Học viện ngôi sao nhỏ (Little Star Academy) - Hồng Hà 2 Hạ Lon và g Trường Mầm Non Hoa Sen Montessori - Móng Cái - 8 bà bầu - 02 bác sĩ dinh dưỡng - 10 tình nguyện viên
Lượng giá (đánh - 30 bà mẹ có con
- Tổ chức cuộc thi nhỏ giá) theo học tại 02
cuối buổi “Kiến thc b trường mầm non:
m, sc khe cho con” Trường mầm non
- Trao quà sau khi trả lời
Học viện ngôi sao câu hỏi đúng nhỏ (Little Star 3 Academy) - Hồng Hà Hạ Lon và g Trường Mầm Non Hoa Sen Montessori - Móng Cái - 8 bà bầu
D án ”Cải thin tình trạng dinh dưỡng cho tr em bng cách giáo dục dinh dưỡng thông qua các phương
tin truyn thông xã hội” – UNICEF & VINAMILK
Giai đoạn 3: Lượng giá (tuần cuối tháng 12) STT Hoạt động
Đối tượng tham gia
Mô t hoạt động Lượng giá nội - Đại diên của 02
Từ ý kiến của các đối dung tập huấn trường mầm non:
tượng tham gia tập huấn, Trường mầm non
nhóm dự án cùng đại diện
Học viện ngôi sao các bên liên quan tiến nhỏ (Little Star
hành lượng giá nội dung
Academy) - Hồng Hà tập huấn. Từ đó, rút ra 1 Hạ Lon và g
Trường những điểm cần khắc Mầm Non Hoa Sen
phục để tiến hành buổi tập Montessori - Móng huấn tiếp theo. Cái - Nhóm dự á n - Tình nguyện viên
Lượng giá công Nhóm hậu cần
Từ ý kiến của các đối tác hậu cần
tượng tham gia tập huấn,
nhóm dự án cùng đại diện 2
bạn hậu cần tiến hành
lượng giá hoạt động và đưa ra giải pháp khắc phục. 8. Timeline Tháng 12/2021 Tháng 01/2022
STT Hng mc công vic W1 W2 W3 W4 W5 W1 W2 W3 W4 1 Xây dng fanpage 1.1 Lập fanpage 1.2 Thiết kế cover và bộ ảnh dùng cho page 1.3 Duy trì hoạt động cho fanpage 1.4 Chạy quảng cáo cho fanpage 2
Tài liu in n 2.1
Thiết kế poster, tờ rơi
D án ”Cải thin tình trạng dinh dưỡng cho tr em bng cách giáo dục dinh dưỡng thông qua các phương
tin truyn thông xã hội” – UNICEF & VINAMILK 2.2 Liên hệ xưởng in
2.3 Liên hệ bên đại diện liên quan để dán nó
2.4 Dán áp phích, phát tờ rơi 3 Tp hun Liên hệ với bên đại
3.1 diện 02 trường, cơ sở
y tế và trao đổi về tập huấn 3.2 Công tác chuẩn bị cho tập huấn
3.3 Tổ chức một buổi tập huấn 3.4 Đánh giá sau tập huấn 4
Tng kết, báo cáo d á n 4.1 Theo dõi và đánh giá sơ bộ chiến dịch
4.2 Tổng kết và đánh giá chiến dịch 4.3 Hoàn thiện báo cáo
9. Ngân sách d kiến
( Mười bn triu ba trăm linh năm nghìn đồng ) Rate Thành STT Ni S dung Vt dn g VND
Đơn vị lượng tin
Thuê địa điểm (hội 4,000,000 phòng 1 4,000,000 trường, âm thanh) Backdrop (4x2m) 800,000 cái 1 800,000 Thuê 02 bác sĩ 800,000 Người 2 1,600,000 dinh dưỡng 1 Tập
huấn Hỗ trợ tình nguyện 100,000 viên Người 10 1,000,000 In giấy mời cha 2,200 Tờ 50 110,000 mẹ các bé In ấn tài liệu cho 50 ,000 0 1 50 ,000 0 người tham gia
D án ”Cải thin tình trạng dinh dưỡng cho tr em bng cách giáo dục dinh dưỡng thông qua các phương
tin truyn thông xã hội” – UNICEF & VINAMILK Sữa V inamilk110ml 215,000 thùng 2 430,000 Nước khoáng Lavie 75,000 Thùng 3 225,000 350ml Máy chiếu 400,000 Chiếc 1 400,000 2 Page Chạy quảng cáo 400,000 1 400,000 In poster khổ A1 27,000 Tờ 80 2,160,000 10 450,000 Tài In poster khổ A 0 45,000 Tờ 3 liệu in In tờ rơi A5 1,950 Tờ 200 390,000 ấn Thiết kế poster 200,000 Tờ 3 600,000 Thiết kế tờ rơi 120,000 Tờ 2 240,000 Kế 4 hoạch 1,000,000 1 1,000,000 dự phòng Total 14,30 ,000 5
D án ”Cải thin tình trạng dinh dưỡng cho tr em bng cách giáo dục dinh dưỡng thông qua các phương
tin truyn thông xã hội” – UNICEF & VINAMILK
NGUN LC PHI HP
1. Đơn vị tài tr: - UNICEF (Việt Nam) - Công ty Vinamilk
2. Đơn vị phi hp thc hin:
- Trường mầm non Học viện ngôi sao nhỏ (Little Star Academy) - Hồng Hà Hạ Long .
- Trường Mầm Non Hoa Sen Montessori - Móng Cái
- Sinh viên tình nguyện của trường cao đẳng Y Tế Quảng Ninh
D án ”Cải thin tình trạng dinh dưỡng cho tr em bng cách giáo dục dinh dưỡng thông qua các phương
tin truyn thông xã hội” – UNICEF & VINAMILK