/3
lOMoARcPSD| 61552889
Cau1 Tại sao phải học về nhà nước trong khi chỉ học pháp luật đại cương?
Đáp án: Vì pháp luật không thtách rời khỏi nhà nước, hiểu về nhà nước giúp ta hiểu rõ nguồn
gốc, bản chất và cách thức thực thi pháp luật.
Giải thích thuyết phục hơn:
1. Pháp luật công cụ quản của nnước o Nhà nước không thể vận hành nếu không
có pháp luật để quy định quyền lực, trách nhiệm và tổ chức bộ máy.
o Ngược lại, pháp luật chỉ có giá trị khi có nhà nước đảm bảo thực thi. Nếu không có
quyn lực nhà nước, pháp luật chỉ là những quy tắc vô nghĩa trên giy.
2. Không có nhà nước thì không có pháp luật o Trong lịch sử, pháp luật chỉ xuất hiện khi
nhà nước hình thành. Ở các cộng đồng nguyên thủy, con người sống theo phong tục,
tập quán, chưa có pháp luật.
o Khi nhà nước ra đời, pháp luật mới trthành công cụ qun lý chính thức. Điều này
chứng minh nhà nước là nền tảng cho sự tồn tại của pháp luật.
3. Mỗi kiểu nhà nước sẽ có hệ thống pháp luật khác nhau o Nhà nước quân chủ pháp
luật khác với nhà nước dân chủ.
o Nhà nước tư sản có pháp luật khác với nhà nước xã hội chủ nghĩa.
o Nếu không hiểu bản chất nhà nước, ta sẽ không hiểu sao pháp luật lại ni
dung và cách thực thi khác nhau giữa các quốc gia, thời kỳ.
4. Hiểu nhà nước giúp hiểu cách pháp luật vận hành o Nhà nước các quan lập
pháp (Quốc hội), hành pháp (Chính phủ), pháp (Tòa án) để ban hành thực thi
pháp luật.
o Nếu chỉ học về luật mà không hiểu nhà nước, ta sẽ không biết pháp luật được tạo
ra và áp dụng như thế nào trong thực tế.
Tóm lại, học về nhà nước không phải học "thừa", mà là để hiểu pháp luật một cách toàn diện.
Pháp luật chỉ là một phần của hệ thống quản lý xã hội, và để nắm rõ nó, ta phải hiểu về nhà nước
– nơi ban hành và thực thi pháp luật.
Cau 2 “Pháp luật” của hồi giáo tất cđến từ “kinh”, đã từ rất lâu, thậm chỉ từ 15 thế kỷ trước
và việc áp dụng vào hiện tại là sẽ bị lạc hậu. Vviệc này thì phải xử lý thế nào?
Đáp án: Để tránh lạc hậu khi áp dụng pháp luật Hồi giáo trong xã hội hiện đại, cần có sự giải thích
linh hoạt, cải cách luật pháp dựa trên bối cảnh thực tế kết hợp với hệ thống pháp luật hiện đại.
Giải thích:
lOMoARcPSD| 61552889
1. Pháp luật Hồi giáo không cố định, có thể được giải thích linh hoạt o Hệ thống luật Hồi
giáo (Sharia) dựa trên Kinh Quran, Hadith, nhưng thể được diễn giải thông qua
Ijhad (quá trình tư duy độc lập của các học giả Hồi giáo).
o Trong lịch sử, đã nhiều trường phái luật Hồi giáo với cách ếp cận khác nhau,
cho thấy luật Hồi giáo không hoàn toàn cứng nhắc.
2. Sự điều chỉnh để phù hợp với thời đại o Nhiều quốc gia Hồi giáo không áp dụng toàn
bộ Sharia mà kết hợp với hệ thống luật pháp hiện đại.
o dụ: Thổ Nhĩ KỳIndonesia chỉ sử dụng Sharia trong một số lĩnh vực như hôn
nhân, gia đình, trong khi hthống pháp luật chung vẫn dựa trên luật hiện đại.
o Một số ớc Trung Đông như Rập Út, Iran áp dụng Sharia nghiêm ngặt,
nhưng vẫn những điều chỉnh theo thời đại, chẳng hạn như việc cho phép phụ
nữ lái xe hay đi làm.
3. Kết hợp với luật pháp quốc tế o Để tránh lạc hậu, nhiều nước Hồi giáo điều chỉnh luật
Sharia theo các nguyên tắc pháp luật quốc tế, đặc biệt trong các vấn đề nhân quyền,
quyn phụ nữ, hình phạt.
o Một số quốc gia Hồi giáo tham gia Công ước Nhân quyền của Liên Hợp Quốc, điều
này thúc đẩy sự thay đổi trong hệ thống pháp luật.
Kết luận: Pháp luật Hồi giáo có nguồn gốc từ kinh điển nhưng không nhất thiết phải lạc hậu nếu
sự giải thích linh hoạt điều chỉnh phù hợp với hội hiện đại. Nhiều nước Hồi giáo đã
đang thực hiện những cải cách để cân bằng giữa truyền thống và ến bộ.
Câu 3: Những vấn đề chung về Nhà nước 1Nguồn gốc Nhà nước 2Khái niệm
3Bản chất của Nhà nước 4Đặc điểm của Nhà nước 5Chức năng của Nhà nước 6Hình thức Nhà
c - Chế độ chính trị 7Các kiểu Nhà nước trong lịch sử 8 Bộ máy Nhà nước Các phần như này
đã tối giản chưa, nếu chưa thì có thể tối giản thêm không? Ngược lại có cần bổ sung thêm gì ko?
có thể tối giản hơn bằng cách nhóm các nội dung liên quan lại với nhau để tránh trùng lặp, đồng
thời đảm bảo nh logic trong trình y. Dưới đây là một phiên bản tối giản nhưng vẫn đầy đủ và
thuyết phục:
1. Nguồn gốc, khái niệm bản chất Nhà nước o Gộp "Nguồn gốc" "Khái niệm"
chúng đều giúp xác định sự ra đời và ý nghĩa của Nhà nước.
o "Bản chất" là yếu tố cốt lõi để hiểu được Nhà nước nên để chung ở phần này.
lOMoARcPSD| 61552889
2. Đặc điểm, chức năng bộ máy Nhà c o ặc điểm" thể hiện những thuộc nh
riêng biệt của Nhà nước, liên quan trực ếp đến "chức năng" (vai trò Nnước thực
hiện).
o "Bmáy Nhà nước" chính công cụ để thực hiện chức năng của Nhà nước, nên
đặt chung để đảm bảo mạch logic.
3. Hình thức và các kiểu Nhà nước trong lịch so "Hình thức Nhà nước - Chế độ chính
trị" phản ánh cách tổ chức quyền lực và vận hành bộ máy Nhà nước.
o "Các kiểu Nớc trong lịch sử" giúp hiểu sự phát triển thay đổi của Nhà
ớc qua các giai đoạn.
Với cách sắp xếp này:
Nội dung vẫn đầy đủ, không bỏ sót ý quan trọng.
Tránh lặp lại những yếu tố liên quan (ví dụ: "chức năng" và "bộ máy" gắn chặt với nhau).
Logic trình bày chặt chẽ, dễ hiểu và dễ ghi nhớ hơn.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 61552889
Cau1 Tại sao phải học về nhà nước trong khi chỉ học pháp luật đại cương?
Đáp án: Vì pháp luật không thể tách rời khỏi nhà nước, hiểu về nhà nước giúp ta hiểu rõ nguồn
gốc, bản chất và cách thức thực thi pháp luật.
Giải thích thuyết phục hơn:
1. Pháp luật là công cụ quản lý của nhà nước o Nhà nước không thể vận hành nếu không
có pháp luật để quy định quyền lực, trách nhiệm và tổ chức bộ máy.
o Ngược lại, pháp luật chỉ có giá trị khi có nhà nước đảm bảo thực thi. Nếu không có
quyền lực nhà nước, pháp luật chỉ là những quy tắc vô nghĩa trên giấy.
2. Không có nhà nước thì không có pháp luật o Trong lịch sử, pháp luật chỉ xuất hiện khi
nhà nước hình thành. Ở các cộng đồng nguyên thủy, con người sống theo phong tục,
tập quán, chưa có pháp luật.
o Khi nhà nước ra đời, pháp luật mới trở thành công cụ quản lý chính thức. Điều này
chứng minh nhà nước là nền tảng cho sự tồn tại của pháp luật.
3. Mỗi kiểu nhà nước sẽ có hệ thống pháp luật khác nhau o Nhà nước quân chủ có pháp
luật khác với nhà nước dân chủ.
o Nhà nước tư sản có pháp luật khác với nhà nước xã hội chủ nghĩa.
o Nếu không hiểu bản chất nhà nước, ta sẽ không hiểu vì sao pháp luật lại có nội
dung và cách thực thi khác nhau giữa các quốc gia, thời kỳ.
4. Hiểu nhà nước giúp hiểu cách pháp luật vận hành o Nhà nước có các cơ quan lập
pháp (Quốc hội), hành pháp (Chính phủ), tư pháp (Tòa án) để ban hành và thực thi pháp luật.
o Nếu chỉ học về luật mà không hiểu nhà nước, ta sẽ không biết pháp luật được tạo
ra và áp dụng như thế nào trong thực tế.
Tóm lại, học về nhà nước không phải là học "thừa", mà là để hiểu pháp luật một cách toàn diện.
Pháp luật chỉ là một phần của hệ thống quản lý xã hội, và để nắm rõ nó, ta phải hiểu về nhà nước
– nơi ban hành và thực thi pháp luật.
Cau 2 “Pháp luật” của hồi giáo tất cả là đến từ “kinh”, đã có từ rất lâu, thậm chỉ từ 15 thế kỷ trước
và việc áp dụng vào hiện tại là sẽ bị lạc hậu. Về việc này thì phải xử lý thế nào?
Đáp án: Để tránh lạc hậu khi áp dụng pháp luật Hồi giáo trong xã hội hiện đại, cần có sự giải thích
linh hoạt, cải cách luật pháp dựa trên bối cảnh thực tế và kết hợp với hệ thống pháp luật hiện đại. Giải thích: lOMoAR cPSD| 61552889
1. Pháp luật Hồi giáo không cố định, có thể được giải thích linh hoạt o Hệ thống luật Hồi
giáo (Sharia) dựa trên Kinh Qur’an, Hadith, nhưng có thể được diễn giải thông qua
Ijtihad (quá trình tư duy độc lập của các học giả Hồi giáo).
o Trong lịch sử, đã có nhiều trường phái luật Hồi giáo với cách tiếp cận khác nhau,
cho thấy luật Hồi giáo không hoàn toàn cứng nhắc.
2. Sự điều chỉnh để phù hợp với thời đại o Nhiều quốc gia Hồi giáo không áp dụng toàn
bộ Sharia mà kết hợp với hệ thống luật pháp hiện đại.
o Ví dụ: Thổ Nhĩ Kỳ và Indonesia chỉ sử dụng Sharia trong một số lĩnh vực như hôn
nhân, gia đình, trong khi hệ thống pháp luật chung vẫn dựa trên luật hiện đại.
o Một số nước Trung Đông như Ả Rập Xê Út, Iran áp dụng Sharia nghiêm ngặt,
nhưng vẫn có những điều chỉnh theo thời đại, chẳng hạn như việc cho phép phụ nữ lái xe hay đi làm.
3. Kết hợp với luật pháp quốc tế o Để tránh lạc hậu, nhiều nước Hồi giáo điều chỉnh luật
Sharia theo các nguyên tắc pháp luật quốc tế, đặc biệt trong các vấn đề nhân quyền,
quyền phụ nữ, hình phạt.
o Một số quốc gia Hồi giáo tham gia Công ước Nhân quyền của Liên Hợp Quốc, điều
này thúc đẩy sự thay đổi trong hệ thống pháp luật.
Kết luận: Pháp luật Hồi giáo có nguồn gốc từ kinh điển nhưng không nhất thiết phải lạc hậu nếu
có sự giải thích linh hoạt và điều chỉnh phù hợp với xã hội hiện đại. Nhiều nước Hồi giáo đã và
đang thực hiện những cải cách để cân bằng giữa truyền thống và tiến bộ.
Câu 3: Những vấn đề chung về Nhà nước 1Nguồn gốc Nhà nước 2Khái niệm
3Bản chất của Nhà nước 4Đặc điểm của Nhà nước 5Chức năng của Nhà nước 6Hình thức Nhà
nước - Chế độ chính trị 7Các kiểu Nhà nước trong lịch sử 8 Bộ máy Nhà nước Các phần như này
đã tối giản chưa, nếu chưa thì có thể tối giản thêm không? Ngược lại có cần bổ sung thêm gì ko?
có thể tối giản hơn bằng cách nhóm các nội dung liên quan lại với nhau để tránh trùng lặp, đồng
thời đảm bảo tính logic trong trình bày. Dưới đây là một phiên bản tối giản nhưng vẫn đầy đủ và thuyết phục:
1. Nguồn gốc, khái niệm và bản chất Nhà nước o Gộp "Nguồn gốc" và "Khái niệm" vì
chúng đều giúp xác định sự ra đời và ý nghĩa của Nhà nước.
o "Bản chất" là yếu tố cốt lõi để hiểu được Nhà nước nên để chung ở phần này. lOMoAR cPSD| 61552889
2. Đặc điểm, chức năng và bộ máy Nhà nước o "Đặc điểm" thể hiện những thuộc tính
riêng biệt của Nhà nước, liên quan trực tiếp đến "chức năng" (vai trò Nhà nước thực hiện).
o "Bộ máy Nhà nước" chính là công cụ để thực hiện chức năng của Nhà nước, nên
đặt chung để đảm bảo mạch logic.
3. Hình thức và các kiểu Nhà nước trong lịch sử o "Hình thức Nhà nước - Chế độ chính
trị" phản ánh cách tổ chức quyền lực và vận hành bộ máy Nhà nước.
o "Các kiểu Nhà nước trong lịch sử" giúp hiểu rõ sự phát triển và thay đổi của Nhà
nước qua các giai đoạn. Với cách sắp xếp này:
✔️ Nội dung vẫn đầy đủ, không bỏ sót ý quan trọng.
✔️ Tránh lặp lại những yếu tố liên quan (ví dụ: "chức năng" và "bộ máy" gắn chặt với nhau).
✔️ Logic trình bày chặt chẽ, dễ hiểu và dễ ghi nhớ hơn.