Tăng cường và củng cố công tác phòng chống vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường | Tiểu luận HP2 công tác quốc phòng an ninh
Khái niệm dấu hiệu của vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường. Nguyên nhân và dấu hiệu vi phạm hành chính về pháp luật bảo vệ môi trường. Thực trạng về bảo vệ môi trường vi phạm pháp luật về môi trường - hiện nay. Biện pháp phòng chống vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Môn: HP2 Công tác quốc phòng an ninh
Trường: Học viện Báo chí và Tuyên truyền
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
TỔ GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH
------------------------- TIỂU LUẬN
HP2 CÔNG TÁC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH
Tăng cưng v cng c công tc phn , g chng vi
phm php lut v bo v môi trưn g
Sinh viên: VŨ X Â U N QUNH
Mã s sinh viên: 2151100042
Lp GDQP&AN: 1 4
Lp : QUNG CÁO K41
Hà Nội, tháng 1 n
1 ăm 2021 MỤC LỤC
Mở đầu..............................................................................................1
Nội dung...........................................................................................................2
1. Khái niệm và quy định của Pháp luật về Bảo vệ môi trường..................2
1.1.Khái niệm..........................................................................................2
1.2.Vai trò của pháp luật trong công tác bảo vệ môi trường...................2
1.3.Quy định của Pháp luật về bảo vệ môi trường..................................3
2. Khái niệm và dấu hiệu của vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.... 4
2.1.Khái niệm vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.........................4
2.2.Dấu hiệu vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường...........................5
2.3.Dấu hiệu vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường........................5
3. Nguyên nhân và dấu hiệu vi phạm hành chính về pháp luật bảo vệ môi
trường......................................................................................................7
4. Thực trạng về bảo vệ môi trường - vi phạm pháp luật về môi trường
hiện nay………………………....……..................................................9
5. Biện pháp phòng, chng vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường..….1 2
Kết lun..........................................................................................................15
Ti liu tham kho…………………………………………………………16 1 MỞ ĐẦU
Tính tất yếu của đề tài
Chng ta đang sng trong thế k 21. Thời k mà l ô u n đưc mệnh danh
là chân trời mơ ưc của khoa hc k thuật, là gia đoạn hoàng kim của nhng thiết bị, ô
c ng nghệ tân tiến bậc nhất, khi mà con người h hi và sn sàng tiếp
nhận các thành quả to ln của quá trnh công nghiệp ha, hiện đại ha. Ở
đây, robot, máy mc và p
h n mềm chiếm mt vị trí thiết yếu trong đời sng
con người, loài người đạt đưc chất lưng sng cao cng nhờ đ.
Nhưng đ bao giờ bạn nhn lại nhng gc khuất của khung cảnh hào
nhoáng tuyệt vời kia chư ?
a Thứ đập vào trưc mắt ta là nhng bi rác chất
thành ni, là nhng sinh vật dưi nưc hay trên cạn đều đang chết dn, chết
mòn và sau cng s đi đến bờ tuyệt chủng; ta lắng nghe đưc đau đáu tiếng
kêu cứu thê lương của M Trái đất khi hành tinh chng ta đang ngày mt
nóng lên; hai đu cực thế gii, nhng ch chim cánh cụt, gấu bắc cực mất đi
môi trường sng, mất đi ngun thức ăn…
Ngôi nhà chung của chng ta ô nhim đến nỗi không thể nhn xa quá
3m v bụi, báo đng luôn mức màu tím - trên cả nguy hiểm. Mây trên trời
cng tr thành mt màn đen u ám. Ô nhim môi trường chính là hệ lụy to ln
nhất kéo theo bi sự phát triển của công nghệ, khoa hc k thuật hiện đại mà
không c mt giải pháp ti ưu nào c thể giải quyết đưc triệt để, hay giảm
thiểu đáng kể nguy cơ xấu xảy ra vi môi trường của chng ta. Ô nhim môi
trường là mt vấn đề nan giải và bức thiết xuyên sut đi vi nhân loại. Để
bảo vệ, phục hi ngôi nhà xanh của loài người đòi hỏi sự chung tay gp sức của cả thế gii. 2 NỘI DUNG
1. Khái niệm và quy định của Pháp luật về Bảo vệ môi trường 1.1. Khái niệm
- Bảo vệ môi trường là ni dung cơ bản xuyên sut trong chủ trương,
đường li và kế hoạch phát triển kinh tế - x hi của Đảng và Nhà nưc
Việt Nam. Đây là cơ s quan trng hàng đu trong việc phát triển bền
vng và thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp ha, hiện đại ha đất nưc.
- Để bảo vệ môi trường xanh- sạch- đp- bền vng, Nhà nưc đ ban
hành mt loạt nhng văn bản pháp luật và quy định chung về quy tắc
xử sự, buc các cá nhân và tổ chức phải tuân theo khi tham gia kinh
doanh, khai thác, sử dụng tài nguyên môi trường nhằm ngăn chặn, ứng
ph kịp thời vi nhng sự c về môi trường, giảm thiểu ô nhim, khôi
phục tài nguyên thiên nhiên.
1.2. Vai trò của Pháp luật trong công tác bảo vệ môi trường
- Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc môi trường bị hủy hoại là do sự tác
đng từ bàn tay con người. Con người khai thác quá mức dẫn đến việc
mất cân bằng hệ sinh thái, gây ra nhng ảnh hưng, phản ứng tiêu cực
từ môi trường đến đời sng. Do vậy, Pháp luật đưc đặt ra là nhằm điều
chnh mức đ hành vi của con người sao cho ph hp nhất vi sinh thái
môi trường, giảm thiểu nhng tác nhân tiêu cực nhất c thể
- Môi trường vừa là ngôi nhà chung, vừa là điều kiện sng và bao gm
nhng vật thể mà chng ta trực tiếp tác đng. Chính v vậy mà con
người cn phải c ý thức trong việc nhận thức và điều chnh hành vi của bản thân 3
Thứ nhất, Pháp luật quy định nhng quy tắc xử sự mà con người
phải thực hiện khi khai thác và sử dụng các yếu t (thành phn) của môi trường.
Thứ hai, Pháp luật xây dựng hệ thng các quy chuẩn môi trường,
tiêu chuẩn môi trường để bảo vệ môi trường.
Thứ ba, Pháp luật quy định các chế tài hnh sự, kinh tế, hành
chính, dân sự buc các cá nhân, tổ chức phải thực hiện đy đủ
các yêu cu đòi hòi pháp luật trong việc khai thác, sử dụng các
yếu t của môi trường.
Thứ tư, Pháp luật quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của
các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia bảo vệ môi trường.
Thứ năm, Giải quyết các tranh chấp liên quan đến bảo vệ môi trường.
1.3. Quy định của Pháp luật về bảo vệ môi trường
- Pháp luật về tổ chức, quản lý các hoạt đng bảo vệ môi trường gm c nhng điều khoản sau:
+ Hiến pháp (1980, 1992, 2013) quy định về công tác bảo vệ môi trường
+ Luật, Pháp lệnh quy định về bảo vệ môi trường
+ Nghị định, Nghị quyết, Quyết định của Chính phủ, Thủ tưng Chính phủ
+ Các văn bản hưng dẫn của các cấp về công tác bảo vệ môi trường
- Pháp luật xử lý vi phạm trong lnh vực bảo vệ môi trường + Xử lý hnh sự
+ Xử lý vi phạm hành chính 4
+ Xử lý trách nhiệm dân sự trong bảo vệ môi trường
2. Khái niệm và dấu hiệu của vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường
2.1. Khái niệm vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường
Ti phạm về môi trường đưc coi là hành vi nguy hiểm cho x hi đưc quy
định trong B luật hnh sự, do người c năng lực trách nhiệm hnh sự hoặc
pháp nhân thương mại thực hiện mt cách c ý hay vô ý xâm phạm đến các
quy định của Nhà nưc về bảo vệ môi trường, xâm phạm đến các thành phn
của môi trường dẫn đến thay đổi trạng thái, tính chất của môi trường gây ảnh
hưng xấu ti sự tn tại, phát triển con người và sinh vật. Điều này theo quy
định phải bị xử lý hnh sự.
C thể ni rằng, ti phạm về môi trường trưc hết phải là hành vi nguy hiểm
cho x hi, c tác đng tiêu cực và gây tổn hại mức đ đáng kể đến các yếu
t của môi trường, tài nguyên gây thiệt hại trực tiếp hoặc gián tiếp đến tính
mạng, sức khỏe, tài sản của con người, đến sự sng của đng vật, thực vật
sng trong môi trường đ.
Thêm na, ti phạm về môi trường phải xâm hại đến các quan hệ đưc luật
hnh sự bảo vệ. Đ là sự trong sạch, tính tự nhiên của các thành phn môi
trường, sự cân bằng sinh thái, tính đa dạng sinh hc,… tạo nên điều kiện
sng, tn tại và phát triển của con người và sinh vật.
Cn phân biệt ti phạm về môi trường vi các loại ti phạm khác dựa vào yếu
t môi trường. Sự khác biệt đ thể hiện qua việc ti phạm về môi trường tác
đng đến các thành phn của môi trường dẫn đến làm thay đổi trạng thái, tính
chất của môi trường hay xâm phạm đến quyền con người đưc sng trong
môi trường trong lành. 5
Đi vi vi phạm hành chính trong lnh vực bảo vệ môi trường: là nhng hành
vi vi phạm các quy định quản lý nhà nưc về bảo vệ môi trường do các cá
nhân, tổ chức thực hiện mt cách c ý hoặc vô ý mà không phải là ti phạm
(nh hơn mức vi phạm hnh sự), theo quy định phải bị xử lý vi phạm hành chính
2.2. Dấu hiệu vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường
Ti phạm về môi trường đưc quy định tại Chương 19- B luật hnh sự 2015
(đ sửa đổi và bổ sung vào 2017) bao gm 12 ti danh đưc quy định từ điều
235 đến điều 246. Các dấu hiệu vi phạm pháp lí đặc trưng của ti phạm về
môi trường đưc thể hiện dưi 4 yếu t cu thành ti phạm bao gm:
- Khách thể của ti phạm
- Mặt khách quan của ti phạm
- Chủ thể của ti phạm
- Mặt chủ quan của ti phạm
2.3. Dấu hiệu vi phạm hành chính về môi trường
- Về chủ thể thực hiện hành vi vi phạm hành chính: Bao gm các cá nhân
hoặc tổ chức c đủ điều kiện về chủ thể.
+ Cá nhân, người vi phạm phải c khả năng nhận thức và điều khiển hành
vi, đạt đ tuổi theo quy định của pháp luật.
+ Tổ chức vi phạm phải c tư cách pháp nhân, ngha là các tổ chức này
đưc thành lập hp pháp, c cơ cấu tổ chức chặt ch; c tài sản đc lập vi cá
nhân, tổ chức khác và tự chịu trách nhiệm bằng tài sản đc lập đ, đng thời
đưc nhân danh mnh tham gia vào các quan hệ pháp luật mt cách đc lập. 6
- Về hành vi vi phạm hành chính trong lnh vực bảo vệ môi trường
+ Hành vi vi phạm các quy định về cam kết bảo vệ môi trường, báo cáo đánh
giá tác đng môi trường, đề án bảo vệ môi trường;
+ Hành vi gây ô nhim môi trường; Hành vi vi phạm các quy định về quản lý chất thải;
+ Hành vi vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường trong hoạt đng nhập
khẩu máy mc, thiết bị, phương tiện giao thông vận tải, nguyên liệu, nhiên
liệu, vật liệu, phế liệu, chế phẩm sinh hc;
+ Hành vi vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường trong hoạt đng du lịch
và khai thác, sử dụng hp lý tài nguyên thiên nhiên;
+ Hành vi vi phạm các quy định về thực hiện phòng, chng, khắc phục ô
nhim, suy thoái, sự c môi trường;
+ Hành vi vi phạm về đa dạng sinh hc bao gm: Bảo tn và phát triển bền
vng hệ sinh thái tự nhiên;
+ Hành vi vi phạm các quy định về Bảo tn và phát triển bền vng các loài
sinh vật và bảo tn và phát triển bền vng tài nguyên di truyền;
+ Hành vi cản tr hoạt đng quản lý nhà nưc, kiểm tra, phi hp thanh tra,
xử phạt vi phạm hành chính;
+ Các vi phạm quy định khác về bảo vệ môi trường.
Các chủ thể thực hiện hành vi vi phạm bi lỗi c ý hoặc vô ý. Tuy nhiên, vi
phạm hành chính về bảo vệ môi trường chủ yếu đưc thực hiện dưi hnh
thức lỗi c ý. Các tổ chức, cá nhân nhận thức đưc hành vi của mnh xâm
phạm đến môi trường nhưng vẫn c ý thực hiện.
Hành vi vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường s bị xử lý theo quy định
của pháp luật hành chính bao gm: phạt tiền, cảnh cáo, tịch thu tang vật,
phương tiện vi phạm và áp dụng các biện pháp ngăn chặn hành chính khác. 7
3. Nguyên nhân và điều kiện của vi phạm pháp luật về môi trường
Cách mạng khoa hc công nghệ đạt ti đnh cao, sự phát triển của nền
kinh tế- x hi kéo theo nhng hệ lụy không thể lường trưc, trong đ
bị ảnh hưng nặng nề nhất là vấn đề môi trường. Môi trường- là nơi
chứa đựng hu như mi ngun tài nguyên thiên nhiên, cng bi vậy mà
đây chính là yếu t trực tiếp làm phát sinh ti phạm về bảo vệ môi trường
Các cơ quan Nhà nưc c thẩm quyền ban hành nhiều chính sách ưu
đi để phát triển kinh tế mà không quan tâm đến bảo vệ môi trường.
Việc m cửa hi nhập kinh tế quc tế s tạo điều kiện phát triển cho
các ngành công nghiệp, khai thác khoáng sản, xuất nhập khẩu, sản xuất
hàng hóa s c điều kiện phát triển, song cng s phải đi mặt vi mt
thách thức đ là các hành vi gây ô nhim, huỷ hoại môi trường, khai
thác cạn kiệt tài nguyên môi trường, vi phạm các chế đ về BVMT, đặc
biệt đi vi các hành vi vận chuyển chất thải nguy hại, phng xạ trái
phép qua biên gii, xả thải không qua xử lý ra môi trường…vi tính
chất, mức đ ngày càng phức tạp và đa dạng. Các doanh nghiệp nưc
ngoài s li dụng nhng hạn chế trong công tác quản lý môi trường, sơ
h của pháp luật, thiếu kinh nghiệm, non kém về kiến thức khoa hc -
kỹ thuật hoặc li dụng nhng cán b thoái ha biến chất ký cấp phép
các dự án mà không ch trng các cam kết bảo vệ môi trường.
Áp lực tăng trưng kinh tế, các cơ quan địa phương mi ch quan tâm
đến li ích kinh tế trưc mắt, chưa ch trng đng mức đến công tác
bảo vệ môi trường: Nhận thức không đy đủ về công tác BVMT đ kêu
gi đu tư dàn trải, cấp phép kinh doanh ạt, không quan tâm đến việc
thẩm định ảnh hưng của các dự án đi vi môi trường. Bên cạnh đ, 8
việc giải quyết “mâu thuẫn” gia phát triển tăng trưng kinh tế, đảm
bảo công ăn việc làm, an sinh x hi vi công tác BVMT là mt “bài
toán” hết sức nan giải chưa thể giải quyết mt sm mt chiều đi vi
nhiều cấp, nhiều ngành.
Đi vi Công tác quản lý nhà nưc về môi trường. Việc phân định chức
năng quản lý nhà nưc và phân công trách nhiệm gia các B, ban
ngành trong công tác bảo vệ môi trường ni chung, bảo vệ các thành
phn môi trường ni riêng còn chng chéo, trng dẫm về chức năng
nhiệm vụ hoặc mỗi mt B lại quản lý mt khâu, mt hoạt đng nên
việc thng nhất quản lý xuyên sut c sơ h, để cho các đi tưng li
dụng thực hiện ti phạm, vi phạm pháp luật về môi trường. Mt s bất
cập công tác quản lý nhà nưc về bảo vệ môi trường:
- Quản lý nhà nưc đi vi nưc thải
- Quản lý nhà nưc đi vi chất thải rắn (CTR)
- Quản lý nhà nưc đi vi môi trường không khí
- Thẩm định công nghệ môi trường
- Ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn môi trường
Hệ thng văn bản pháp luật về bảo vệ môi trường còn thiếu và chưa
đng b. Văn bản pháp luật về môi trường hiện nay đang trong giai
đoạn xây dựng, bổ sung và hoàn thiện. Hệ thng các văn bản pháp luật
về môi trường hiện nay “vừa thiếu lại vừa thừa”. Thiếu nhng văn bản
pháp quy mang tính thng nhất và c hiệu lực cao. Nhiều văn bản pháp
luật còn chng chéo, trng lập. Trong khi đ, thiếu các Thông tư hưng
dẫn thực hiện dẫn đến kh khăn cho lực lưng thực hiện nhiệm vụ.
Như vậy ta thấy rằng, điều kiện chủ quan từ phía các cơ quan quản lý
môi trường/ pháp luật về môi trường là do nhận thức của mt s b 9
phận các cơ quan chưa cao, ý thức bảo vệ môi trường của h cng chưa
tt, còn kém tự giác. Chính quyền các cấp, các ngành ch ch trng
phát triển kinh tế, cơ s vật chất và cơ s hạ tng mà chưa quan tâm ti
ảnh hưng về môi trường. Các cơ quan chức năng chưa phát huy hết
vai trò, trách nhiệm trong phòng, chng vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.
Đi vi nguyên nhân thuc về phía đi tưng vi phạm, Vi phạm pháp
luật về môi trường phn ln đều c đng cơ hay mục đích mun trục
li cá nhân, bất chính về vấn đề kinh tế. Bên cạnh đ, các đi tưng
còn ngại do chi phí xử lí chất thải môi trường tn kém, s giá thành sản
phẩm cao không cạnh tranh đưc nên đ chấp nhận khong đu tư mà nhận xử phạt rẻ hơn.
Qua đây ta thấy rằng, việc tôn trng pháp luật về môi trường, hc hỏi
để nâng cao nhận thức, hiểu biết về n là rất quan trng và ý ngha ni
vi hệ sinh thái và môi trường sng con người.
4. Thực trạng về bảo vệ môi trường - vi phạm pháp luật về môi trường hiện nay.
Như chng ta đ biết, đại dịch Covid -19 đến nay đ trải qua hàng chục
loại biến chủng khác nhau, trong đ tại Việt Nam xuất hiện 5 biến
chủng, 3 trong s đ là biến chủng nguy hiểm nhất vi tc đ lây lan nhanh đến chng mặt.
Từ khi dịch Covid -19 hoành hành cuc sng người dân Toàn cu,
chng ta không ngừng bị ảnh hưng nghiêm trng từ cuc sng đến
công việc, to hơn là nền kinh tế thế gii cng không tránh khỏi nhng 10
hủng hoảng ln. Bi vậy mà con người không ngừng than th rằng
Covid -19 đ khiến chng ta đau khổ đến như thế nào. Nhưng, tại sao
không mt ai ‘’tiên trách k, hậu trách nhân’’? tự trách bản thân chng
ta trưc rằng: liệu c phải do chng ta đ quá c lỗi vi môi trường mà
m thiên nhiên mi nổi giận? Mà theo chủ ngha duy tâm, đây ging
như cuc đại hng thủy ln thứ 2 mà cha Zeus giánh xung trn thế.
Theo nghiên cứu của các nhà khoa hc gn đây cho biết, dịch Covid-19
c ngun gc từ các loài đng vật hoang d trong tự nhiên. Tuy nhiên,
h cho rằng việc con người ngày càng m rng diện tích đất sinh sng
mi là nguyên nhân trực tiếp khiến cho các loài virus này ngày mt
sinh sôi nảy n. Trên thực tế, việc chng ta vi phạm pháp luật về bảo vệ
môi trường càng gp phn gây nên hiện tưng nng lên toàn cu, băng
tan đu 2 cực là mt trong nhng nguyên nhân nghiêm trng nhất
đưc cho là s làm giải phng các loại virus cổ đại.
Băng tan dn gây ra không t h hy khôn lưng.
Cng theo mt nghiên cứu mi đây, 28000 tấn rác thải nhựa c liên
quan đến đại dịch Covid - 1
9 như khẩu trang, găng tay y tế... đ bị xả thải ra đại dương. 11
Báo cáo đưc công b 8/11 của mt tạp chí nưc ngoài cho hay, nhng
con s khổng l về vật tư y tế đ khiến cho việc xử lí chng về sau tr
nên quá tải và kết quả, chng bị xả thải ra đại dương gây nên nhng
vấn đề nghiêm tng về môi trường.
Tương lai không xa, rác thải chủ yếu s là vật tư y tế. Chng ta phải
hiểu rằng, so vi chai nhựa th vật tư y tế còn nguy hiểm hơn vi môi
trường. Chng chính là nhng hạt vi nhựa siêu nhỏ, khi xả thải ra môi
trường hay ngun nưc s gây ảnh hưng tiêu cực vô cng nghiêm
trong đi vi hệ sinh vật trên cạn và dưi nưc
Cng theo mt s nghiên cứu khoa hc từ năm 2020, mt s loài cá có
thay đổi về hành vi săn bắt hay giao phi theo ma do hoạt đng xả thải
ra môi trường của con người. Chính nhng hạt vi nhưuaj từ vật tư y tế
gây nên hậu quả hết sức nặng nề, chng hòa lẫn vi nưc, đi vào ngun
nưc, ngun thức ăn của đng vật sông, sui, biển.. đng vật trên cạn.
Khiến nhng đng vật dưi biển bị mắc cạn, trong bụng chng chức cả
tấn rác thải sinh hoạt, chai nhựa, vật tư y tế... nhng cây ci trên cạn
cng bị héo a, hoảng loạn hơn đ còn chính là ngui đng vật hay rau
xanh mà chúng ta đang ăn hàng ngày.
Rc thi y t tr thnh ni bn tâm ca không t nh môi trưng hc. 12
Vấn đề vi phạm về bảo vệ môi trường còn thể hiện qua các con hẻm
nhỏ chất đy rác trên Hà Ni. Hà ni rất đp, nhưng đ không ít ln
người dân đây mất đi đôi phn tnh yêu đ thay bằng lòng xt thương
khi nhn thấy cảnh rác ứ đng trên các com ph. Thử tưng tưng cái
cảnh m cửa ra là thấy rác, người dân nơi đây không khỏi bức xc và
đ nhiều ln báo lên cơ quan chức năng, cơ quan quản lí vấn đề môi trường
Ta thấy rằng, các công nhân môi trường vô cng khổ cực và chăm ch
để gi cho chng ta mt môi trường xanh sạch đp. Nhưng công sức h
bỏ ra không thể duổi kịp vi đng rác và sự vô ý thức của người dân,
hơn cả là sự vô tnh của cơ quan quản lí môi trường
thc ca mi ngưi dân g
p ph n gây ô nhim môi trưng.
5. Biện pháp phòng, chng vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trườn g
5.1. Các biện pháp phòng chng chung
- Biện pháp tổ chức - hành chính: Xây dựng, hoàn thiện cơ cấu tổ
chức các cơ quan quản lý Nhà nưc về môi trường, các chủ thể
tham gia bảo vệ môi trường, nâng cao năng lực các cơ quan nhà 13
nưc, đơn vị kinh tế, các tổ chức x hi, đoàn thể qun chng và
nhân dân trong bảo vệ môi trường; thể chế hoá đường li, chính
sách của Đảng, pháp luật của Nhà nưc về bảo vệ môi trường...;
- Biện pháp kinh tế: Biện pháp này chủ yếu dng các li ích vật
chất để kích thích chủ thể thực hiện nhng hoạt đng c li cho
môi trường, bảo vệ môi trường và ngưc lại xử lý, hạn chế li
ích kinh tế của chủ thể vi phạm;
- Biện pháp khoa hc - công nghệ: Là ứng dụng các biện pháp
khoa hc công nghệ vào giải quyết nhng vấn đề môi trường;
- Biện pháp tuyên truyền, giáo dục: là giáo dục, tuyên truyền
đường li chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nưc nhằm
nâng cao nhận thức của cng đng vào việc bảo vệ môi trường;
- Biện pháp pháp luật là biện pháp xây dựng các quy phạm pháp
luật và tổ chức thực hiện, áp dụng pháp luật để điều chnh các
quan hệ x hi liên quan đến việc bảo vệ môi trường.
5.2. Trách nhiệm phòng, chng vi phạm pháp luật về môi trường của nhà trường và sinh viên
5.2.1. Trách nhiệm của nhà trường
- Tổ chức hc tập, nghiên cứu và tuyên truyền giáo dục cho
cán b, giảng viên và sinh viên tham gia tích cực các hoạt
đng bảo vệ môi trường và phòng, chng vi phạm pháp luật
về bảo vệ môi trường;
- Phi hp vi các cơ quan chuyên môn như ngành Tài
nguyên và Môi trường, Công an (Cảnh sát môi trường),
Thông tin truyền thông... tổ chức các buổi tuyên truyền, ta
đàm trao đổi, các cuc thi tm hiểu về bảo vệ môi trường và
phòng, chng vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường. 14
- Tham gia tích cực và hưng ứng các chương trnh, hành
đng về bảo vệ môi trường do Nhà nưc, các B ngành phát đng;
- Xây dựng các phong trào bảo vệ môi trường như: “V môi
trường xanh - sạch - đp”, “Phòng, chng rác thải nhựa” ... và
tổ chức các cuc thi tm hiểu về môi trường và pháp luật về
bảo vệ môi trường trong nhà trường;
- Xây dựng đi tnh nguyện v môi trường, thành lập các câu
lạc b v môi trường và tiến hành thu gom, xử lý chất thải
theo quy định (rác thải, nưc thải...).
5.2.2. Trách nhiệm của sinh viê n
- Nắm vng các quy định của pháp luật phòng, chng vi phạm
pháp luật về bảo vệ môi trường;
- Xây dựng ý thức trách nhiệm trong các hoạt đng bảo vệ
môi trường như sử dụng tiết kiệm, c hiệu quả các ngun tài
nguyên (nưc, năng lưng...);
- Tham ra tích cực trong các phong trào về bảo vệ môi trường;
Sinh viên tích cực tham gia hoạt ng v đ môi trường.
- Xây dựng văn ha ứng xử, ý thức thức trách nhiệm vi môi
trường như sng thân thiện vi môi trường xung quanh; tích 15
cực trng cây xanh; hạn chế sử dụng các phương tiện giao
thông cá nhân để bảo vệ môi trường không khí; tham gia
thu gom rác thải tại nơi sinh sng. KẾT LUẬN
Không c môi trường ta s không c chn ăn chn , không thể c sự sng
nếu thiếu môi trường. Môi trường tt, đời sng chng ta cng đp. Ch khi
môi trường tn tại ta mi tn tại. Tuy nhiên, cng vi sự phát triển và gia tăng
nhanh chng của quá trnh công nghiệp ha, hiện đại ha, m ôi trường đang
hứng chịu ngày mt nhiều thê
m áp lực về ô nhim khô g n khí, ô nhim ngun
đất và nưc,… Mỗi chng ta phải cng chung tay làm dịu lại mái nhà xanh
than thương này, bảo vệ môi trường và quyết liệt phòng chng các hành vi
tiêu cực, đi ngưc lại Pháp luật, quy định của Đảng và Nhà nưc về bảo vệ
môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Đây cng chính là hành đng bảo vệ,
che ch cho sự sng và sức khỏe của mỗi cá nhân, đng thời đảm bảo mt
tương lai bền vng và lâu dài cho thế hệ tiếp ni, duy tr sự phn vinh và hịnh
vưng của đất nưc cng như toàn nhận loại.
Nhà trường ni chung và mỗi sinh viên ni riêng cn xây dựng nhng kế
hoạch cụ thể nhằm gp sức vào công cuc bảo vệ môi trường, phòng, chng
các hành vi trái phép, đáng lên án. Là tng lp trẻ, đi tiên phong và tràn đy
nhiệt huyết, sinh viên chính là nhân t quyết định không nhỏ trong hành trnh
này, cn thể hiện và cng hiến hết mnh, hưng ti quan điểm, hành vi đng. 16 TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. https://vtv.vn/doi-song/dai-duong-dang-phai-hung-chiu-28000-tan-rac- thai-do-covid-1 - 9
20211111221143558.htm?fbclid=IwAR3t3siGWeKZwyHn2BhVbF_t4
FUo_uBwuWdYLcee33CYRnMgbNO8AwW8QPw
2. https://vtv.vn/suc-khoe/bien-doi-khi-hau-c - o the-khien-cac-virus-ngu- lau-ngay-bong-nhien-hoi-tinh-
20200818155001294.htm?fbclid=IwAR0C0TBM3kdCSjPJCxE1o62uz
92KUJ7KDuaGejgBwr8-WAAohxbhiuTvUQw
3. https://vtv.vn/xa-hoi/rac-thai-sinh-hoat-o-h - a noi-hon-1-thang-nu - a khong-biet-do-di-dau-
20211105132532402.htm?fbclid=IwAR3qAAsrQcz4d7sBPa71myAycr
PXVC1QuaAqy3YYCi0E747eyBaYUvzSBS0
4. Giáo trnh Giáo dục Quc phòng - An ninh (dành cho sinh viên các
trường Đại hc, Cao đẳng) tập mt – Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam.
5. https://baobinhphuoc.com.vn/news/0/121757/phuoc-long-nhieu-hoat-
dong-y-nghia-trong-thang-thanh-nien