Tăng cường và củng cố công tác phòng chống vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường | Tiểu luận HP2 công tác quốc phòng an ninh

Khái niệm dấu hiệu của vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường. Nguyên nhân và  dấu hiệu vi phạm hành chính về pháp luật bảo vệ môi trường. Thực trạng về bảo vệ môi trường vi phạm pháp luật về môi trường - hiện nay. Biện pháp phòng chống vi  phạm pháp luật về bảo vệ môi trường. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
TỔ GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH
-------------------------
TIỂU LUẬN
HP2 CÔNG TÁC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH
Tăng cưng v cng c công tc ph , ng vi ng ch
phm ph p lu t v b o v môi tr ưng
Sinh viên: ÂN QU XU NH
Mã s sinh viên: 2151100042
Lp GDQP&AN: 14
Lp : QUNG CÁO K41
Hà N , tháng n m 2021ội 11 ă
MỤC LỤC
Mở đầu..............................................................................................1
Nội dung...........................................................................................................2
1. Khái niệm và quy định của Pháp luật về Bảo vệ môi trường..................2
1.1.Khái niệm..........................................................................................2
1.2.Vai trò của pháp luật trong công tác bảo vệ môi trường...................2
1.3.Quy định của Pháp luật về bảo vệ môi trường..................................3
2. Khái niệm dấu hiệu của vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.... 4
2.1.Khái niệm vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.........................4
2.2.Dấu hiệu vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường...........................5
2.3.Dấu hiệu vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường........................5
3. Nguyên nhân và dấu hiệu vi phạm hành chính về pháp luật bảo vệ môi
trường......................................................................................................7
4. Thực trạng về bảo vệ môi trường vi phạm pháp luật về môi trường -
hiện nay………………………... ..................................................9.……
5. Bi á òn ph p ph ng ng, ch vi ph m ph p lu t v b o v m á ôi trường...12
Kết lun..........................................................................................................15
Ti li u tham kho…………………………………………………………16
1
MỞ ĐẦU
Tính tất yếu của đề tài
ng ta ng trong th k 21. Th i k m ôn c m nh danh Ch đang s ế à lu đư
là chân tr i m c c a khoa h c k thu t, l gia ơ ư à đo àn ho ng kim c a nh ng
thiết b ông ngh tân ti n b c nh t, khi m con ng i h h i v s n s ng ti, c ế à ườ à à ếp
nhn c c á thành qu to l n c a quá tr nh ôn c g nghi p ha, hi i hn đạ a.
đây, robot, má y m c và ph n mm chiếm m t v trí thiết y u trong i s ng ế đờ
con ng i, lo i ng t l s ng cao c ng nh ườ à ười đạt đưc ch ưng đ.
Nhưng đ bao gi bn nh n l i nh ng g c khu t c a khung c nh h ào
nhoáng tuyt v i kia ch ? ưa Thứ đập vào trưc mắt ta là nhng bi rác chất
thành ni, là nhng sinh vật dưi nưc trên cạn đề hay u đang chết dn, chết
mòn sau c ng s đi đến bờ tuyệt chủng; đau đá tiếng ta lng nghe đưc u
kêu cứu thê lương của Trái đất đang ngày mt M khi hành tinh chng ta
nóng lên ; hai đu cực thế gii, nhng ch chim cánh cụt, gấu bắc cực đi mt
môi tr ng s ng, m n th ườ t đi ngu c ăn…
Ngôi nhà chung của chng ta đến nỗi không thể nhn xa quá ô nhim
3m v b i, báo đng luôn  mức màu tím trên cả nguy hiểm. Mây trên trời -
cng tr thành đen u ám. Ô nhim môi trườngmt màn chính là hệ lụy to ln
nhất kéo theo bi sự phát triển của công nghệ, khoa hc k thuật hiện đại
không c mt giải pháp ti ưu nào c thể giải quyết đưc triệt để, hay giảm
thiểu đáng kể nguy cơ xấu xảy ra vi môi trường của chng ta. Ô nhim môi
trường là mt vấn đề nan gii và b c thi t ế xuyên sut đi vi nhân loại. Để
bảo vệ, phục hi ngôi nhà xanh của loài người đòi hỏi sự chung tay gp sức
của cả thế gii.
2
NỘI DUNG
1. Khái niệm và quy định của Pháp luật về Bảo vệ môi trường
1.1. Khái niệm
- Bảo vệ môi trường là ni dung cơ bản xuyên sut trong chủ trương,
đường li và kế hoạch phát triển kinh tế x hi của Đảng và Nhà nưc -
Việt Nam. Đây là cơ s quan trng hàng đu trong vi c phát triển bền
vng và thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp ha, hiện đại ha
đất nưc.
- Để bảo vệ môi trường xanh bền vng, Nhà nưc đ ban - sạch- đp-
hành mt loạt nhng văn bản pháp luật và quy định chung về quy tắc
xử sự, buc các cá nhân và tổ chức phải tuân theo khi tham gia kinh
doanh, khai thác, sử dụng tài nguyên môi trường nhằm ngăn chặn, ứng
ph kịp thời vi nhng sự c về môi trường, giảm thiểu ô nhim, khôi
phục tài nguyên thiên nhiên.
1.2. Vai trò của Pháp luật trong công tác bảo vệ môi trường
- Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc môi trường bị hủy hoại là do sự tác
đng từ bàn tay con người. Con người khai thác quá mức dẫn đến việc
mất cân bằng hệ sinh thái, gây ra nhng ảnh hưng, phản ứng tiêu cực
từ môi trường đến đời sng. Do vậy, Pháp luật đưc đặt ra là nhằm điều
chnh mức đ hành vi của con người sao cho ph hp nhất vi sinh thái
môi trường, giảm thiểu nhng tác nhân tiêu cực nhất c thể
- Môi trường vừa là ngôi nhà chung, vừa là điều kiện sng và bao gm
nhng vật thể mà chng ta trực tiếp tác đng. Chính v vậy mà con
người cn phải c ý thức trong việc nhận thức và điều chnh hành vi
của bản thân
3
Thứ nhất, Pháp luật quy định nhng quy tắc xử sự mà con người
phải thực hiện khi khai thác và sử dụng các yếu t (thành phn)
của môi trường.
Thứ hai, Pháp luật xây dựng hệ thng các quy chuẩn môi trường,
tiêu chuẩn môi trường để bảo vệ môi trường.
Thứ ba, Pháp luật quy định các chế tài hnh sự, kinh tế , hành
chính, dân sự buc các cá nhân, tổ chức phải thực hiện đy đủ
các yêu cu đòi hòi pháp luật trong việc khai thác, sử dụng các
yếu t của môi trường.
Thứ tư, Pháp luật quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của
các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia bảo vệ môi trường.
Thứ năm, Giải quyết các tranh chấp liên quan đến bảo vệ môi
trường.
1.3. Quy định của Pháp luật về bảo vệ môi trường
- Pháp luật về tổ chức, quản lý các hoạt đng bảo vệ môi trường gm c
nhng điều khoản sau:
+ Hiến pháp (1980, 1992, 2013) quy định về công tác bảo vệ môi trường
+ Luật, Pháp lệnh quy định về bảo vệ môi trường
+ Nghị định, Nghị quyết, Quyết định của Chính phủ, Thủ tưng Chính phủ
+ Các văn bản hưng dẫn của các cấp về công tác bảo vệ môi trường
- Pháp luật xử lý vi phạm trong lnh vực bảo vệ môi trường
+ Xử lý hnh sự
+ Xử lý vi phạm hành chính
4
+ Xử lý trách nhiệm dân sự trong bảo vệ môi trường
2. Khái niệm dấu hiệu của vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường
2.1. Khái niệm vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường
Ti phạm về môi trường đưc coi là hành vi nguy hiểm cho x hi đưc quy
định trong B luật hnh sự, do người c năng lực trách nhiệm hnh sự hoặc
pháp nhân thương mại thực hiện mt cách c ý hay vô ý xâm phạm đến các
quy định của Nhà nưc về bảo vệ môi trường, xâm phạm đến các thành phn
của môi trường dẫn đến thay đổi trạng thái, tính chất của môi trường gây ảnh
hưng xấu ti sự tn tại, phát triển con người và sinh vật. Điều này theo quy
định phải bị xử lý hnh sự.
C thể ni rằng, ti phạm về môi trường trưc hết phải là hành vi nguy hiểm
cho x hi, c tác đng tiêu cực và gây tổn hại  mức đ đáng kể đến các yếu
t của môi trường, tài nguyên gây thiệt hại trực tiếp hoặc gián tiếp đến tính
mạng, sức khỏe, tài sản của con người, đến sự sng của đng vật, thực vật
sng trong môi trường đ.
Thêm na, ti phạm về môi trường phải xâm hại đến các quan hệ đưc luật
hnh sự bảo vệ. Đ là sự trong sạch, tính tự nhiên của các thành phn môi
trường, sự cân bằng sinh thái, tính đa dạng sinh hc,… tạo nên điều kiện
sng, tn tại và phát triển của con người và sinh vật.
Cn phân biệt ti phạm về môi trường vi các loại ti phạm khác dựa vào yếu
t môi trường. Sự khác biệt đ thể hiện qua việc ti phạm về môi trường tác
đng đến các thành phn của môi trường dẫn đến làm thay đổi trạng thái, tính
chất của môi trường hay xâm phạm đến quyền con người đưc sng trong
môi trường trong lành.
5
Đi vi vi phạm hành chính trong lnh vực bảo vệ môi trường: là nhng hành
vi vi phạm các quy định quản lý nhà nưc về bảo vệ môi trường do các
nhân, tổ chức thực hiện mt cách c ý hoặc vô ý mà không phải là ti phạm
(nh hơn mức vi phạm hnh sự), theo quy định phải bị xử lý vi phạm hành
chính
2.2. Dấu hiệu vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường
Ti phạm về môi trường đưc quy định tại Chương 19 B luật hnh sự 2015 -
(đ sửa đổi và bổ sung vào 2017) bao gm 12 ti danh đưc quy định từ điều
235 đến điều 246. Các dấu hiệu vi phạm pháp lí đặc trưng của ti phạm về
môi trường đưc thể hiện dưi 4 yếu t cu thành ti phạm bao gm:
- Khách thể của ti phạm
- Mặt khách quan của ti phạm
- Chủ thể của ti phạm
- Mặt chủ quan của ti phạm
2.3. Dấu hiệu vi phạm hành chính về môi trường
- Về chủ thể thực hiện hành vi vi phạm hành chính: Bao gm các cá nhân
hoặc tổ chức c đủ điều kiện về chủ thể.
+ Cá nhân, người vi phạm phải c khả năng nhận thức và điều khiển hành
vi, đạt đ tuổi theo quy định của pháp luật.
+ Tchức vi phạm phải c cách pháp nhân, ngha các tổ chức này
đưc thành lập hp pháp, c cơ cấu tổ chức chặt ch; c tài sản đc lập vi cá
nhân, tchức khác tự chịu trách nhiệm bằng tài sản đc lập đ, đng thời
đưc nhân danh mnh tham gia vào các quan hệ pháp luật mt cách đc lập.
6
- Về hành vi vi phạm hành chính trong lnh vực bảo vệ môi trường
+ Hành vi vi phạm các quy định về cam kết bảo vệ môi trường, báo cáo đánh
giá tác đng môi trường, đề án bảo vệ môi trường;
+ Hành vi gây ô nhim môi trường; Hành vi vi phạm các quy định về quản lý
chất thải;
+ Hành vi vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường trong hoạt đng nhập
khẩu máy mc, thiết bị, phương tiện giao thông vận tải, nguyên liệu, nhiên
liệu, vật liệu, phế liệu, chế phẩm sinh hc;
+ Hành vi vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường trong hoạt đng du lịch
và khai thác, sử dụng hp lý tài nguyên thiên nhiên;
+ Hành vi vi phạm các quy định về thực hiện phòng, chng, khắc phục ô
nhim, suy thoái, sự c môi trường;
+ Hành vi vi phạm về đa dạng sinh hc bao gm: Bảo tn và phát triển bền
vng hệ sinh thái tự nhiên;
+ Hành vi vi phạm các quy định về Bảo tn và phát triển bền vng các loài
sinh vật và bảo tn và phát triển bền vng tài nguyên di truyền;
+ Hành vi cản tr hoạt đng quản lý nhà nưc, kiểm tra, phi hp thanh tra,
xử phạt vi phạm hành chính;
+ Các vi phạm quy định khác về bảo vệ môi trường.
Các chủ thể thực hiện hành vi vi phạm bi lỗi c ý hoặc vô ý. Tuy nhiên, vi
phạm hành chính về bảo vệ môi trường chủ yếu đưc thực hiện dưi hnh
thức lỗi c ý. Các tổ chức, cá nhân nhận thức đưc hành vi của mnh xâm
phạm đến môi trường nhưng vẫn c ý thực hiện.
Hành vi vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường s bị xử lý theo quy định
của pháp luật hành chính bao gm: phạt tiền, cảnh cáo, tịch thu tang vật,
phương tiện vi phạm và áp dụng các biện pháp ngăn chặn hành chính khác.
7
3. Nguyên nhân và điều kiện của vi phạm pháp luật về môi trường
Cách mạng khoa hc công nghệ đạt ti đnh cao, sự phát triển của nền
kinh tế x hi kéo theo nhng hệ lụy không thể lường trưc, trong đ -
bị ảnh hưng nặng nề nhất là vấn đề môi trường. Môi trường là nơi -
chứa đựng hu như mi ngun tài nguyên thiên nhiên, cng bi vậy mà
đây chính là yếu t trực tiếp làm phát sinh ti phạm về bảo vệ môi
trường
Các cơ Nhà nưc c thẩm quyền ban hành nhiều chính sách ưu quan
đi để phát triển kinh tế mà không quan tâm đến bảo vệ môi trường.
Việc m cửa hi nhập kinh tế quc tế s tạo điều kiện phát triển cho
các ngành công nghiệp, khai thác khoáng sản, xuất nhập khẩu, sản xuất
hàng hóa s c điều kiện phát triển, song cng s phải đi mặt vi mt
thách thức đ là các hành vi gây ô nhim, huỷ hoại môi trường, khai
thác cạn kiệt tài nguyên môi trường, vi phạm các chế đ về BVMT, đặc
biệt đi vi các hành vi vận chuyển chất thải nguy hại, phng xạ trái
phép qua biên gii, xả thải không qua xử lý ra môi trường…vi tính
chất, mức đ ngày càng phức tạp và đa dạng. Các doanh nghiệp nưc
ngoài s li dụng nhng hạn chế trong công tác quản lý môi trường, sơ
h của pháp luật, thiếu kinh nghiệm, non kém về kiến thức khoa hc -
kỹ thuật hoặc li dụng nhng cán b thoái ha biến chất ký cấp phép
các dự án mà không ch trng các cam kết bảo vệ môi trường.
Áp lực tăng trưng kinh tế, các cơ quan  địa phương mi ch quan tâm
đến li ích kinh tế trưc mắt, chưa ch trng đng mức đến công tác
bảo vệ môi trường: Nhận thức không đy đủ về công tác BVMT đ kêu
gi đu tư dàn trải, cấp phép kinh doanh  ạt, không quan tâm đến việc
thẩm định ảnh hưng của các dự án đi vi môi trường. Bên cạnh đ,
8
việc giải quyết “mâu thuẫn” gia phát triển tăng trưng kinh tế, đảm
bảo công ăn việc làm, an sinh x hi vi công tác BVMT là mt “bài
toán” hết sức nan giải chưa thể giải quyết mt sm mt chiều đi vi
nhiều cấp, nhiều ngành.
Đi vi Công tác quản lý nhà nưc về môi trường. Việc phân định chức
năng quản lý nhà nưc và phân công trách nhiệm gia các B, ban
ngành trong công tác bảo vệ môi trường ni chung, bảo vệ các thành
phn môi trường ni riêng còn chng chéo, trng dẫm về chức năng
nhiệm vụ hoặc mỗi mt B lại quản lý mt khâu, mt hoạt đng nên
việc thng nhất quản lý xuyên sut c sơ h, để cho các đi tưng li
dụng thực hiện ti phạm, vi phạm pháp luật về môi trường. Mt s bất
cập công tác quản lý nhà nưc về bảo vệ môi trường:
- Quản lý nhà nưc đi vi nưc thải
- Quản lý nhà nưc đi vi chất thải rắn (CTR)
- Quản lý nhà nưc đi vi môi trường không khí
- Thẩm định công nghệ môi trường
- Ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn môi trường
Hệ thng văn bản pháp luật về bảo vệ môi trường còn thiếu và chưa
đng b. Văn bản pháp luật về môi trường hiện nay đang trong giai
đoạn xây dựng, bổ sung và hoàn thiện. Hệ thng các văn bản pháp luật
về môi trường hiện nay “vừa thiếu lại vừa thừa”. Thiếu nhng văn bản
pháp quy mang tính thng nhất và c hiệu lực cao. Nhiều văn bản pháp
luật còn chng chéo, trng lập. Trong khi đ, thiếu các Thông tư hưng
dẫn thực hiện dẫn đến kh khăn cho lực lưng thực hiện nhiệm vụ.
Như vậy ta thấy rằng, điều kiện chủ quan từ phía các cơ quan quản lý
môi trường/ pháp luật về môi trường là do nhận thức của mt s b
9
phận các cơ quan chưa cao, ý thức bảo vệ môi trường của h cng chưa
tt, còn kém tự giác. Chính quyền các cấp, các ngành ch ch trng
phát triển kinh tế, cơ s vật chất và cơ s hạ tng mà chưa quan tâm ti
ảnh hưng về môi trường. Các cơ quan chức năng chưa phát huy hết
vai trò, trách nhiệm trong phòng, chng vi phạm pháp luật về bảo vệ
môi trường.
Đi vi nguyên nhân thuc về phía đi tưng vi phạm, Vi phạm pháp
luật về môi trường phn ln đều c đng cơ hay mục đích mun trục
li cá nhân, bất chính về vấn đề kinh tế. Bên cạnh đ, các đi tưng
còn ngại do chi phí xử lí chất thải môi trường tn kém, s giá thành sản
phẩm cao không cạnh tranh đưc nên đ chấp nhận khong đu tư mà
nhận xử phạt rẻ hơn.
Qua đây ta thấy rằng, việc tôn trng pháp luật về môi trường, hc hỏi
để nâng cao nhận thức, hiểu biết về n là rất quan trng và ý ngha ni
vi hệ sinh thái và môi trường sng con người.
4. Thực trạng về bảo vệ môi trường vi phạm pháp luật về môi trường -
hiện nay.
Như chng ta đ biết, đại dịch Covid 19 đến nay đ trải qua hàng chục -
loại biến chủng khác nhau, trong đ tại Việt Nam xuất hiện 5 biến
chủng, 3 trong s đ là biến chủng nguy hiểm nhất vi tc đ lây lan
nhanh đến chng mặt.
Từ khi dịch Covid 19 hoành hành cuc sng người dân Toàn cu, -
chng ta không ngừng bị ảnh hưng nghiêm trng từ cuc sng đến
công việc, to hơn là nền kinh tế thế gii cng không tránh khỏi nhng
10
hủng hoảng ln. Bi vậy mà con người không ngừng than th rằng
Covid -19 đ khiến chng ta đau khổ đến như thế nào. Nhưng, tại sao
không mt ai ‘’tiên trách k, hậu trách nhân’’? tự trách bản thân chng
ta trưc rằng: liệu c phải do chng ta đ quá c lỗi vi môi trường mà
m thiên nhiên mi nổi giận? Mà theo chủ ngha duy tâm, đây ging
như cuc đại hng thủy ln thứ 2 mà cha Zeus giánh xung trn thế.
Theo nghiên cứu của các nhà khoa hc gn đây cho biết, dịch Covid-19
c ngun gc từ các loài đng vật hoang d trong tự nhiên. Tuy nhiên,
h cho rằng việc con người ngày càng m rng diện tích đất sinh sng
mi là nguyên nhân trực tiếp khiến cho các loài virus này ngày mt
sinh sôi nảy n. Trên thực tế, việc chng ta vi phạm luật về bảo vệ pháp
môi trường càng gp phn gây nên hiện tưng nng lên toàn cu, băng
tan  đu 2 cực là mt trong nhng nguyên nhân nghiêm trng nhất
đưc cho là s làm giải phng các loại virus cổ đại.
B d ngăng tan n gây ra không t h hy khôn lư .
Cng theo mt nghiên cứu mi đây, 28000 tấn rác thải nhựa c liên
quan đến đại dịch như khẩu trang, găng tay y tế... đ bị xả Covid - 19
thải ra đại dương.
11
Báo cáo đưc công b 8/11 của mt tạp chí nưc ngoài cho hay, nhng
con s khổng l về vật tư y tế đ khiến cho việc xử lí chng về sau tr
nên quá tải và kết quả, chng bị xả thải ra đại dương gây nên nhng
vấn đề nghiêm tng về môi trường.
Tương lai không xa, rác thải chủ yếu s là vật tư y tế. Chng ta phải
hiểu rằng, so vi chai nhựa th vật tư y tế còn nguy hiểm hơn vi môi
trường. Chng chính là nhng hạt vi nhựa siêu nhỏ, khi xả thải ra môi
trường hay ngun nưc s gây ảnh hưng tiêu cực vô cng nghiêm
trong đi vi hệ sinh vật trên cạn và dưi nưc
Cng theo mt s nghiên cứu khoa hc từ năm 2020, mt s loài cá
thay đổi về hành vi săn bắt hay giao phi theo ma do hoạt đng xả thải
ra môi trường của con người. Chính nhng hạt vi nhưuaj từ vật tư y tế
gây nên hậu quả hết sức nặng nề, chng hòa lẫn vi nưc, đi vào ngun
nưc, ngun thức ăn của đng vật sông, sui, biển.. đng vật trên cạn.
Khiến nhng đng vật dưi biển bị mắc cạn, trong bụng chng chức cả
tấn rác thải sinh hoạt, chai nhựa, vật tư y tế... nhng cây ci trên cạn
cng bị héo a, hoảng loạn hơn đ còn chính là ngui đng vật hay rau
xanh mà chúng ta đang ăn hàng ngày.
Rc thi y t tr thnh ni bn tâm ca không t nh môi trưng hc.
12
Vấn đề vi phạm về bảo vệ môi trường còn thể hiện qua các con hẻm
nhỏ chất đy rác trên Hà Ni. Hà ni rất đp, nhưng đ không ít ln
người dân  đây mất đi đôi phn tnh yêu đ thay bằng lòng xt thương
khi nhn thấy cảnh rác ứ đng trên các com ph. Thử tưng tưng cái
cảnh m cửa ra là thấy rác, người dân  nơi đây không khỏi bức xc và
đ nhiều ln báo lên cơ quan chức năng, cơ quan quản lí vấn đề môi
trường
Ta thấy rằng, các công nhân môi trường vô cng khổ cực và chăm ch
để gi cho chng ta mt môi trường xanh sạch đp. Nhưng công sức h
bỏ ra không thể duổi kịp vi đng rác và sự vô ý thức của người dân,
hơn cả là sự vô tnh của cơ quan quản lí môi trường
thc c ư a m i ng i dân gp ph n gây ô nhi m môi tr ng. ư
5. Bi á òn ph p ph ng ng, ch vi ph m ph p lu t v b o v m á ôi trường
5.1. C ác bin pháp ph ng ch ng chung ò
- Biện pháp tổ chức hành chính: Xây dựng, hoàn thiện cơ cấu tổ -
chức các cơ quan quản lý Nhà nưc về môi trường, các chủ thể
tham gia bảo vệ môi trường, nâng cao năng lực các cơ quan nhà
13
nưc, đơn vị kinh tế, các tổ chức x hi, đoàn thể qun chng và
nhân dân trong bảo vệ môi trường; thể chế hoá đường li, chính
sách của Đảng, pháp luật của Nhà nưc về bảo vệ môi trường...;
- Biện pháp kinh tế: Biện pháp này chủ yếu dng các li ích vật
chất để kích thích chủ thể thực hiện nhng hoạt đng c li cho
môi trường, bảo vệ môi trường và ngưc lại xử lý, hạn chế li
ích kinh tế của chủ thể vi phạm;
- Biện pháp khoa hc công nghệ: Là ứng dụng các biện pháp -
khoa hc công nghệ vào giải quyết nhng vấn đề môi trường;
- Biện pháp tuyên truyền, giáo dục: là giáo dục, tuyên truyền
đường li chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nưc nhằm
nâng cao nhận thức của cng đng vào việc bảo vệ môi trường;
- Biện pháp pháp luật là biện pháp xây dựng các quy phạm pháp
luật và tổ chức thực hiện, áp dụng pháp luật để điều chnh các
quan hệ x hi liên quan đến việc bảo vệ môi trường.
5.2. Trách nhiệm phòng, chng vi phạm pháp luật về môi trường của
nhà trường và sinh viên
5.2.1. Trách nhi m c a nh à trường
- Tổ chức hc tập, nghiên cứu và tuyên truyền giáo dục cho
cán b, giảng viên và sinh viên tham gia tích cực các hoạt
đng bảo vệ môi trường và phòng, chng vi phạm pháp luật
về bảo vệ môi trường;
- Phi hp vi các cơ quan chuyên môn như ngành Tài
nguyên và Môi trường, Công an (Cảnh sát môi trường),
Thông tin truyền thông... tổ chức các buổi tuyên truyền, ta
đàm trao đổi, các cuc thi tm hiểu về bảo vệ môi trường và
phòng, chng vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.
14
- Tham gia tích cực và hưng ứng các chương trnh, hành
đng về bảo vệ môi trường do Nhà nưc, các B ngành phát
đng;
- Xây dựng các phong trào bảo vệ môi trường như: “V môi
trường xanh sạch đp”, “Phòng, chng rác thải nhựa” ... và - -
tổ chức các cuc thi tm hiểu về môi trường và pháp luật về
bảo vệ môi trường trong nhà trường;
- Xây dựng đi tnh nguyện v môi trường, thành lập các câu
lạc b v môi trường và tiến hành thu gom, xử lý chất thải
theo quy định (rác thải, nưc thải...).
5.2.2. Trách nhi m c sinh vi a ên
- Nắm vng các quy định của pháp luật phòng, chng vi phạm
pháp luật về bảo vệ môi trường;
- Xây dựng ý thức trách nhiệm trong các hoạt đng bảo vệ
môi trường như sử dụng tiết kiệm, c hiệu quả các ngun tài
nguyên (nưc, năng lưng...);
- Tham ra tích cực trong các phong trào về bảo vệ môi
trường;
Sinh viên t ch c c tham gia ho ng v môi tr ng. í t đ ườ
- Xây dựng văn ha ứng xử, ý thức thức trách nhiệm vi môi
trường như sng thân thiện vi môi trường xung quanh; tích
15
cực trng cây xanh; hạn chế sử dụng các phương tiện giao
thông cá nhân để bảo vệ môi trường không khí; tham gia
thu gom rác thải tại nơi sinh sng.
KẾT LUẬN
Không c môi trường ta s không c chn ăn chn , không thể c sự sng
nếu thiếu môi trường. Môi trường tt, đời sng chng ta cng đp. Ch khi
môi trường tn tại ta mi tn tại. Tuy nhiên, cng v i s t tri n v phá à gia tăng
nhanh ch ng c a qu á trnh công nghi p h a, hi n đại h môi tra, ường đang
hng chu ngày m t nhi u p l c v ô nhi m kh g kh ô nhi m n thêm á ôn í, gun
đấ ư t và n c, Mi ch ng ta ph i cng chung tay l m d u l i m i nh xanh à á à
than thương này, bo v môi tr ng v t li t ph ng ng c c h nh vi ườ à quyế ò ch á à
tiêu c c, đi ngưc li Pháp lut, quy nh cđị a Đả ưng và Nhà n c v b o v
môi tr ng v t nguyên thiên nhiên. ây c ng ch nh l hườ à ài Đ í à ành đng bo v,
che ch cho s s ng và s c kh e c a m đ i cá , nhân ng th i đả m b o m t
tương lai bền vng và lâu dài cho th h ế tiếp ni, duy tr s n vinh v h ph à nh
vưng ca đấ ưt n c cng như toàn nhận loi.
Nhà trường ni chung v m i sinh viên n êng c n xây d ng nh ng k à i ri ế
hoch c th nhm gp s c v o công cu c b o v môi tr , ph ng, ch à ường ò ng
các h nh vi tr i ph p, ng lên n. Là á é đá á à t ng l p tr , đi tiên phong v à tràn đy
nhit huy t, sinh viên ch nh l ế í à nhân t quy ết định không nh trong h nh tr nh à
này, cn th hin v cà ng hi n h t mế ế nh, h ng t i quan m, h nh vi ng. ư điể à đ
16
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. https://vtv.vn/doi-song/dai-duong-dang-phai-hung-chiu-28000-tan-rac-
thai-do-covid- -19
20211111221143558.htm?fbclid=IwAR3t3siGWeKZwyHn2BhVbF_t4
FUo_uBwuWdYLcee33CYRnMgbNO8AwW8QPw
2. https://vtv.vn/suc-khoe/bien-doi-khi-hau- -the-khien- -virus-ngu-co cac
lau-ngay-bong-nhien-hoi-tinh-
20200818155001294.htm?fbclid=IwAR0C0TBM3kdCSjPJCxE1o62uz
92KUJ7KDuaGejgBwr8-WAAohxbhiuTvUQw
3. https://vtv.vn/xa-hoi/rac-thai-sinh-hoat-o- -noi-hon-1-thang- -ha nua
khong-biet-do-di-dau-
20211105132532402.htm?fbclid=IwAR3qAAsrQcz4d7sBPa71myAycr
PXVC1QuaAqy3YYCi0E747eyBaYUvzSBS0
4. Giáo trnh Giáo dục Quc phòng - An ninh (dành cho sinh viên các
trường Đại hc, Cao đẳng) tập mt – Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam.
5. https://baobinhphuoc.com.vn/news/0/121757/phuoc-long-nhieu-hoat-
dong-y-nghia-trong-thang-thanh-nien
| 1/18

Preview text:


HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
TỔ GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH
------------------------- TIỂU LUẬN
HP2 CÔNG TÁC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH
Tăng cưng v cng c công tc phn , g chng vi
phm php lut v bo v môi trưn g
Sinh viên: X Â U N QUNH
Mã s sinh viên: 2151100042
L
p GDQP&AN: 1 4
Lp : QUNG CÁO K41
Hà Nội, tháng 1 n
1 ăm 2021 MỤC LỤC
Mở đầu..............................................................................................1
Nội dung...........................................................................................................2
1. Khái niệm và quy định của Pháp luật về Bảo vệ môi trường..................2
1.1.Khái niệm..........................................................................................2
1.2.Vai trò của pháp luật trong công tác bảo vệ môi trường...................2
1.3.Quy định của Pháp luật về bảo vệ môi trường..................................3
2. Khái niệm và dấu hiệu của vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.... 4
2.1.Khái niệm vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.........................4
2.2.Dấu hiệu vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường...........................5
2.3.Dấu hiệu vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường........................5
3. Nguyên nhân và dấu hiệu vi phạm hành chính về pháp luật bảo vệ môi
trường......................................................................................................7
4. Thực trạng về bảo vệ môi trường - vi phạm pháp luật về môi trường
hiện nay………………………....……..................................................9
5. Biện pháp phòng, chng vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường..….1 2
Kết lun..........................................................................................................15
Ti liu tham kho…………………………………………………………16 1 MỞ ĐẦU
Tính tất yếu của đề tài
Chng ta đang sng trong thế k 21. Thời k mà l ô u n đưc mệnh danh
là chân trời mơ ưc của khoa hc k thuật, là gia đoạn hoàng kim của nhng thiết bị, ô
c ng nghệ tân tiến bậc nhất, khi mà con người h hi và sn sàng tiếp
nhận các thành quả to ln của quá trnh công nghiệp ha, hiện đại ha. Ở
đây, robot, máy mc và p 
h n mềm chiếm mt vị trí thiết yếu trong đời sng
con người, loài người đạt đưc chất lưng sng cao cng nhờ đ.
Nhưng đ bao giờ bạn nhn lại nhng gc khuất của khung cảnh hào
nhoáng tuyệt vời kia chư ?
a Thứ đập vào trưc mắt ta là nhng bi rác chất
thành ni, là nhng sinh vật dưi nưc hay trên cạn đều đang chết dn, chết
mòn và sau cng s đi đến bờ tuyệt chủng; ta lắng nghe đưc đau đáu tiếng
kêu cứu thê lương của M Trái đất khi hành tinh chng ta  đang ngày mt
nóng lên;  hai đu cực thế gii, nhng ch chim cánh cụt, gấu bắc cực mất đi
môi trường sng, mất đi ngun thức ăn…
Ngôi nhà chung của chng ta ô nhim đến nỗi không thể nhn xa quá
3m v bụi, báo đng luôn  mức màu tím - trên cả nguy hiểm. Mây trên trời
cng tr thành mt màn đen u ám. Ô nhim môi trường chính là hệ lụy to ln
nhất kéo theo bi sự phát triển của công nghệ, khoa hc k thuật hiện đại mà
không c mt giải pháp ti ưu nào c thể giải quyết đưc triệt để, hay giảm
thiểu đáng kể nguy cơ xấu xảy ra vi môi trường của chng ta. Ô nhim môi
trường là mt vấn đề nan giải và bức thiết xuyên sut đi vi nhân loại. Để
bảo vệ, phục hi ngôi nhà xanh của loài người đòi hỏi sự chung tay gp sức của cả thế gii. 2 NỘI DUNG
1. Khái niệm và quy định của Pháp luật về Bảo vệ môi trường 1.1. Khái niệm
- Bảo vệ môi trường là ni dung cơ bản xuyên sut trong chủ trương,
đường li và kế hoạch phát triển kinh tế - x hi của Đảng và Nhà nưc
Việt Nam. Đây là cơ s quan trng hàng đu trong việc phát triển bền
vng và thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp ha, hiện đại ha đất nưc.
- Để bảo vệ môi trường xanh- sạch- đp- bền vng, Nhà nưc đ ban
hành mt loạt nhng văn bản pháp luật và quy định chung về quy tắc
xử sự, buc các cá nhân và tổ chức phải tuân theo khi tham gia kinh
doanh, khai thác, sử dụng tài nguyên môi trường nhằm ngăn chặn, ứng
ph kịp thời vi nhng sự c về môi trường, giảm thiểu ô nhim, khôi
phục tài nguyên thiên nhiên.
1.2. Vai trò của Pháp luật trong công tác bảo vệ môi trường
- Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc môi trường bị hủy hoại là do sự tác
đng từ bàn tay con người. Con người khai thác quá mức dẫn đến việc
mất cân bằng hệ sinh thái, gây ra nhng ảnh hưng, phản ứng tiêu cực
từ môi trường đến đời sng. Do vậy, Pháp luật đưc đặt ra là nhằm điều
chnh mức đ hành vi của con người sao cho ph hp nhất vi sinh thái
môi trường, giảm thiểu nhng tác nhân tiêu cực nhất c thể
- Môi trường vừa là ngôi nhà chung, vừa là điều kiện sng và bao gm
nhng vật thể mà chng ta trực tiếp tác đng. Chính v vậy mà con
người cn phải c ý thức trong việc nhận thức và điều chnh hành vi của bản thân 3
Thứ nhất, Pháp luật quy định nhng quy tắc xử sự mà con người
phải thực hiện khi khai thác và sử dụng các yếu t (thành phn) của môi trường.
Thứ hai, Pháp luật xây dựng hệ thng các quy chuẩn môi trường,
tiêu chuẩn môi trường để bảo vệ môi trường.
Thứ ba, Pháp luật quy định các chế tài hnh sự, kinh tế, hành
chính, dân sự buc các cá nhân, tổ chức phải thực hiện đy đủ
các yêu cu đòi hòi pháp luật trong việc khai thác, sử dụng các
yếu t của môi trường.
Thứ tư, Pháp luật quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của
các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia bảo vệ môi trường.
Thứ năm, Giải quyết các tranh chấp liên quan đến bảo vệ môi trường.
1.3. Quy định của Pháp luật về bảo vệ môi trường
- Pháp luật về tổ chức, quản lý các hoạt đng bảo vệ môi trường gm c nhng điều khoản sau:
+ Hiến pháp (1980, 1992, 2013) quy định về công tác bảo vệ môi trường
+ Luật, Pháp lệnh quy định về bảo vệ môi trường
+ Nghị định, Nghị quyết, Quyết định của Chính phủ, Thủ tưng Chính phủ
+ Các văn bản hưng dẫn của các cấp về công tác bảo vệ môi trường
- Pháp luật xử lý vi phạm trong lnh vực bảo vệ môi trường + Xử lý hnh sự
+ Xử lý vi phạm hành chính 4
+ Xử lý trách nhiệm dân sự trong bảo vệ môi trường
2. Khái niệm và dấu hiệu của vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường
2.1. Khái niệm vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường
Ti phạm về môi trường đưc coi là hành vi nguy hiểm cho x hi đưc quy
định trong B luật hnh sự, do người c năng lực trách nhiệm hnh sự hoặc
pháp nhân thương mại thực hiện mt cách c ý hay vô ý xâm phạm đến các
quy định của Nhà nưc về bảo vệ môi trường, xâm phạm đến các thành phn
của môi trường dẫn đến thay đổi trạng thái, tính chất của môi trường gây ảnh
hưng xấu ti sự tn tại, phát triển con người và sinh vật. Điều này theo quy
định phải bị xử lý hnh sự.
C thể ni rằng, ti phạm về môi trường trưc hết phải là hành vi nguy hiểm
cho x hi, c tác đng tiêu cực và gây tổn hại  mức đ đáng kể đến các yếu
t của môi trường, tài nguyên gây thiệt hại trực tiếp hoặc gián tiếp đến tính
mạng, sức khỏe, tài sản của con người, đến sự sng của đng vật, thực vật
sng trong môi trường đ.
Thêm na, ti phạm về môi trường phải xâm hại đến các quan hệ đưc luật
hnh sự bảo vệ. Đ là sự trong sạch, tính tự nhiên của các thành phn môi
trường, sự cân bằng sinh thái, tính đa dạng sinh hc,… tạo nên điều kiện
sng, tn tại và phát triển của con người và sinh vật.
Cn phân biệt ti phạm về môi trường vi các loại ti phạm khác dựa vào yếu
t môi trường. Sự khác biệt đ thể hiện qua việc ti phạm về môi trường tác
đng đến các thành phn của môi trường dẫn đến làm thay đổi trạng thái, tính
chất của môi trường hay xâm phạm đến quyền con người đưc sng trong
môi trường trong lành. 5
Đi vi vi phạm hành chính trong lnh vực bảo vệ môi trường: là nhng hành
vi vi phạm các quy định quản lý nhà nưc về bảo vệ môi trường do các cá
nhân, tổ chức thực hiện mt cách c ý hoặc vô ý mà không phải là ti phạm
(nh hơn mức vi phạm hnh sự), theo quy định phải bị xử lý vi phạm hành chính
2.2. Dấu hiệu vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường
Ti phạm về môi trường đưc quy định tại Chương 19- B luật hnh sự 2015
(đ sửa đổi và bổ sung vào 2017) bao gm 12 ti danh đưc quy định từ điều
235 đến điều 246. Các dấu hiệu vi phạm pháp lí đặc trưng của ti phạm về
môi trường đưc thể hiện dưi 4 yếu t cu thành ti phạm bao gm:
- Khách thể của ti phạm
- Mặt khách quan của ti phạm
- Chủ thể của ti phạm
- Mặt chủ quan của ti phạm
2.3. Dấu hiệu vi phạm hành chính về môi trường
- Về chủ thể thực hiện hành vi vi phạm hành chính: Bao gm các cá nhân
hoặc tổ chức c đủ điều kiện về chủ thể.
+ Cá nhân, người vi phạm phải c khả năng nhận thức và điều khiển hành
vi, đạt đ tuổi theo quy định của pháp luật.
+ Tổ chức vi phạm phải c tư cách pháp nhân, ngha là các tổ chức này
đưc thành lập hp pháp, c cơ cấu tổ chức chặt ch; c tài sản đc lập vi cá
nhân, tổ chức khác và tự chịu trách nhiệm bằng tài sản đc lập đ, đng thời
đưc nhân danh mnh tham gia vào các quan hệ pháp luật mt cách đc lập. 6
- Về hành vi vi phạm hành chính trong lnh vực bảo vệ môi trường
+ Hành vi vi phạm các quy định về cam kết bảo vệ môi trường, báo cáo đánh
giá tác đng môi trường, đề án bảo vệ môi trường;
+ Hành vi gây ô nhim môi trường; Hành vi vi phạm các quy định về quản lý chất thải;
+ Hành vi vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường trong hoạt đng nhập
khẩu máy mc, thiết bị, phương tiện giao thông vận tải, nguyên liệu, nhiên
liệu, vật liệu, phế liệu, chế phẩm sinh hc;
+ Hành vi vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường trong hoạt đng du lịch
và khai thác, sử dụng hp lý tài nguyên thiên nhiên;
+ Hành vi vi phạm các quy định về thực hiện phòng, chng, khắc phục ô
nhim, suy thoái, sự c môi trường;
+ Hành vi vi phạm về đa dạng sinh hc bao gm: Bảo tn và phát triển bền
vng hệ sinh thái tự nhiên;
+ Hành vi vi phạm các quy định về Bảo tn và phát triển bền vng các loài
sinh vật và bảo tn và phát triển bền vng tài nguyên di truyền;
+ Hành vi cản tr hoạt đng quản lý nhà nưc, kiểm tra, phi hp thanh tra,
xử phạt vi phạm hành chính;
+ Các vi phạm quy định khác về bảo vệ môi trường.
Các chủ thể thực hiện hành vi vi phạm bi lỗi c ý hoặc vô ý. Tuy nhiên, vi
phạm hành chính về bảo vệ môi trường chủ yếu đưc thực hiện dưi hnh
thức lỗi c ý. Các tổ chức, cá nhân nhận thức đưc hành vi của mnh xâm
phạm đến môi trường nhưng vẫn c ý thực hiện.
Hành vi vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường s bị xử lý theo quy định
của pháp luật hành chính bao gm: phạt tiền, cảnh cáo, tịch thu tang vật,
phương tiện vi phạm và áp dụng các biện pháp ngăn chặn hành chính khác. 7
3. Nguyên nhân và điều kiện của vi phạm pháp luật về môi trường
Cách mạng khoa hc công nghệ đạt ti đnh cao, sự phát triển của nền
kinh tế- x hi kéo theo nhng hệ lụy không thể lường trưc, trong đ
bị ảnh hưng nặng nề nhất là vấn đề môi trường. Môi trường- là nơi
chứa đựng hu như mi ngun tài nguyên thiên nhiên, cng bi vậy mà
đây chính là yếu t trực tiếp làm phát sinh ti phạm về bảo vệ môi trường
Các cơ quan Nhà nưc c thẩm quyền ban hành nhiều chính sách ưu
đi để phát triển kinh tế mà không quan tâm đến bảo vệ môi trường.
Việc m cửa hi nhập kinh tế quc tế s tạo điều kiện phát triển cho
các ngành công nghiệp, khai thác khoáng sản, xuất nhập khẩu, sản xuất
hàng hóa s c điều kiện phát triển, song cng s phải đi mặt vi mt
thách thức đ là các hành vi gây ô nhim, huỷ hoại môi trường, khai
thác cạn kiệt tài nguyên môi trường, vi phạm các chế đ về BVMT, đặc
biệt đi vi các hành vi vận chuyển chất thải nguy hại, phng xạ trái
phép qua biên gii, xả thải không qua xử lý ra môi trường…vi tính
chất, mức đ ngày càng phức tạp và đa dạng. Các doanh nghiệp nưc
ngoài s li dụng nhng hạn chế trong công tác quản lý môi trường, sơ
h của pháp luật, thiếu kinh nghiệm, non kém về kiến thức khoa hc -
kỹ thuật hoặc li dụng nhng cán b thoái ha biến chất ký cấp phép
các dự án mà không ch trng các cam kết bảo vệ môi trường.
Áp lực tăng trưng kinh tế, các cơ quan  địa phương mi ch quan tâm
đến li ích kinh tế trưc mắt, chưa ch trng đng mức đến công tác
bảo vệ môi trường: Nhận thức không đy đủ về công tác BVMT đ kêu
gi đu tư dàn trải, cấp phép kinh doanh  ạt, không quan tâm đến việc
thẩm định ảnh hưng của các dự án đi vi môi trường. Bên cạnh đ, 8
việc giải quyết “mâu thuẫn” gia phát triển tăng trưng kinh tế, đảm
bảo công ăn việc làm, an sinh x hi vi công tác BVMT là mt “bài
toán” hết sức nan giải chưa thể giải quyết mt sm mt chiều đi vi
nhiều cấp, nhiều ngành.
Đi vi Công tác quản lý nhà nưc về môi trường. Việc phân định chức
năng quản lý nhà nưc và phân công trách nhiệm gia các B, ban
ngành trong công tác bảo vệ môi trường ni chung, bảo vệ các thành
phn môi trường ni riêng còn chng chéo, trng dẫm về chức năng
nhiệm vụ hoặc mỗi mt B lại quản lý mt khâu, mt hoạt đng nên
việc thng nhất quản lý xuyên sut c sơ h, để cho các đi tưng li
dụng thực hiện ti phạm, vi phạm pháp luật về môi trường. Mt s bất
cập công tác quản lý nhà nưc về bảo vệ môi trường:
- Quản lý nhà nưc đi vi nưc thải
- Quản lý nhà nưc đi vi chất thải rắn (CTR)
- Quản lý nhà nưc đi vi môi trường không khí
- Thẩm định công nghệ môi trường
- Ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn môi trường
Hệ thng văn bản pháp luật về bảo vệ môi trường còn thiếu và chưa
đng b. Văn bản pháp luật về môi trường hiện nay đang trong giai
đoạn xây dựng, bổ sung và hoàn thiện. Hệ thng các văn bản pháp luật
về môi trường hiện nay “vừa thiếu lại vừa thừa”. Thiếu nhng văn bản
pháp quy mang tính thng nhất và c hiệu lực cao. Nhiều văn bản pháp
luật còn chng chéo, trng lập. Trong khi đ, thiếu các Thông tư hưng
dẫn thực hiện dẫn đến kh khăn cho lực lưng thực hiện nhiệm vụ.
Như vậy ta thấy rằng, điều kiện chủ quan từ phía các cơ quan quản lý
môi trường/ pháp luật về môi trường là do nhận thức của mt s b 9
phận các cơ quan chưa cao, ý thức bảo vệ môi trường của h cng chưa
tt, còn kém tự giác. Chính quyền các cấp, các ngành ch ch trng
phát triển kinh tế, cơ s vật chất và cơ s hạ tng mà chưa quan tâm ti
ảnh hưng về môi trường. Các cơ quan chức năng chưa phát huy hết
vai trò, trách nhiệm trong phòng, chng vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.
Đi vi nguyên nhân thuc về phía đi tưng vi phạm, Vi phạm pháp
luật về môi trường phn ln đều c đng cơ hay mục đích mun trục
li cá nhân, bất chính về vấn đề kinh tế. Bên cạnh đ, các đi tưng
còn ngại do chi phí xử lí chất thải môi trường tn kém, s giá thành sản
phẩm cao không cạnh tranh đưc nên đ chấp nhận khong đu tư mà nhận xử phạt rẻ hơn.
Qua đây ta thấy rằng, việc tôn trng pháp luật về môi trường, hc hỏi
để nâng cao nhận thức, hiểu biết về n là rất quan trng và ý ngha ni
vi hệ sinh thái và môi trường sng con người.
4. Thực trạng về bảo vệ môi trường - vi phạm pháp luật về môi trường hiện nay.
Như chng ta đ biết, đại dịch Covid -19 đến nay đ trải qua hàng chục
loại biến chủng khác nhau, trong đ tại Việt Nam xuất hiện 5 biến
chủng, 3 trong s đ là biến chủng nguy hiểm nhất vi tc đ lây lan nhanh đến chng mặt.
Từ khi dịch Covid -19 hoành hành cuc sng người dân Toàn cu,
chng ta không ngừng bị ảnh hưng nghiêm trng từ cuc sng đến
công việc, to hơn là nền kinh tế thế gii cng không tránh khỏi nhng 10
hủng hoảng ln. Bi vậy mà con người không ngừng than th rằng
Covid -19 đ khiến chng ta đau khổ đến như thế nào. Nhưng, tại sao
không mt ai ‘’tiên trách k, hậu trách nhân’’? tự trách bản thân chng
ta trưc rằng: liệu c phải do chng ta đ quá c lỗi vi môi trường mà
m thiên nhiên mi nổi giận? Mà theo chủ ngha duy tâm, đây ging
như cuc đại hng thủy ln thứ 2 mà cha Zeus giánh xung trn thế.
Theo nghiên cứu của các nhà khoa hc gn đây cho biết, dịch Covid-19
c ngun gc từ các loài đng vật hoang d trong tự nhiên. Tuy nhiên,
h cho rằng việc con người ngày càng m rng diện tích đất sinh sng
mi là nguyên nhân trực tiếp khiến cho các loài virus này ngày mt
sinh sôi nảy n. Trên thực tế, việc chng ta vi phạm pháp luật về bảo vệ
môi trường càng gp phn gây nên hiện tưng nng lên toàn cu, băng
tan  đu 2 cực là mt trong nhng nguyên nhân nghiêm trng nhất
đưc cho là s làm giải phng các loại virus cổ đại.
Băng tan dn gây ra không t h hy khôn lưng.
Cng theo mt nghiên cứu mi đây, 28000 tấn rác thải nhựa c liên
quan đến đại dịch Covid - 1
9 như khẩu trang, găng tay y tế... đ bị xả thải ra đại dương. 11
Báo cáo đưc công b 8/11 của mt tạp chí nưc ngoài cho hay, nhng
con s khổng l về vật tư y tế đ khiến cho việc xử lí chng về sau tr
nên quá tải và kết quả, chng bị xả thải ra đại dương gây nên nhng
vấn đề nghiêm tng về môi trường.
Tương lai không xa, rác thải chủ yếu s là vật tư y tế. Chng ta phải
hiểu rằng, so vi chai nhựa th vật tư y tế còn nguy hiểm hơn vi môi
trường. Chng chính là nhng hạt vi nhựa siêu nhỏ, khi xả thải ra môi
trường hay ngun nưc s gây ảnh hưng tiêu cực vô cng nghiêm
trong đi vi hệ sinh vật trên cạn và dưi nưc
Cng theo mt s nghiên cứu khoa hc từ năm 2020, mt s loài cá có
thay đổi về hành vi săn bắt hay giao phi theo ma do hoạt đng xả thải
ra môi trường của con người. Chính nhng hạt vi nhưuaj từ vật tư y tế
gây nên hậu quả hết sức nặng nề, chng hòa lẫn vi nưc, đi vào ngun
nưc, ngun thức ăn của đng vật sông, sui, biển.. đng vật trên cạn.
Khiến nhng đng vật dưi biển bị mắc cạn, trong bụng chng chức cả
tấn rác thải sinh hoạt, chai nhựa, vật tư y tế... nhng cây ci trên cạn
cng bị héo a, hoảng loạn hơn đ còn chính là ngui đng vật hay rau
xanh mà chúng ta đang ăn hàng ngày.
Rc thi y t tr thnh ni bn tâm ca không t nh môi trưng hc. 12
Vấn đề vi phạm về bảo vệ môi trường còn thể hiện qua các con hẻm
nhỏ chất đy rác trên Hà Ni. Hà ni rất đp, nhưng đ không ít ln
người dân  đây mất đi đôi phn tnh yêu đ thay bằng lòng xt thương
khi nhn thấy cảnh rác ứ đng trên các com ph. Thử tưng tưng cái
cảnh m cửa ra là thấy rác, người dân  nơi đây không khỏi bức xc và
đ nhiều ln báo lên cơ quan chức năng, cơ quan quản lí vấn đề môi trường
Ta thấy rằng, các công nhân môi trường vô cng khổ cực và chăm ch
để gi cho chng ta mt môi trường xanh sạch đp. Nhưng công sức h
bỏ ra không thể duổi kịp vi đng rác và sự vô ý thức của người dân,
hơn cả là sự vô tnh của cơ quan quản lí môi trường
thc ca mi ngưi dân g 
p ph n gây ô nhim môi trưng.
5. Biện pháp phòng, chng vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trườn g
5.1. Các biện pháp phòng chng chung
- Biện pháp tổ chức - hành chính: Xây dựng, hoàn thiện cơ cấu tổ
chức các cơ quan quản lý Nhà nưc về môi trường, các chủ thể
tham gia bảo vệ môi trường, nâng cao năng lực các cơ quan nhà 13
nưc, đơn vị kinh tế, các tổ chức x hi, đoàn thể qun chng và
nhân dân trong bảo vệ môi trường; thể chế hoá đường li, chính
sách của Đảng, pháp luật của Nhà nưc về bảo vệ môi trường...;
- Biện pháp kinh tế: Biện pháp này chủ yếu dng các li ích vật
chất để kích thích chủ thể thực hiện nhng hoạt đng c li cho
môi trường, bảo vệ môi trường và ngưc lại xử lý, hạn chế li
ích kinh tế của chủ thể vi phạm;
- Biện pháp khoa hc - công nghệ: Là ứng dụng các biện pháp
khoa hc công nghệ vào giải quyết nhng vấn đề môi trường;
- Biện pháp tuyên truyền, giáo dục: là giáo dục, tuyên truyền
đường li chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nưc nhằm
nâng cao nhận thức của cng đng vào việc bảo vệ môi trường;
- Biện pháp pháp luật là biện pháp xây dựng các quy phạm pháp
luật và tổ chức thực hiện, áp dụng pháp luật để điều chnh các
quan hệ x hi liên quan đến việc bảo vệ môi trường.
5.2. Trách nhiệm phòng, chng vi phạm pháp luật về môi trường của nhà trường và sinh viên
5.2.1. Trách nhiệm của nhà trường
- Tổ chức hc tập, nghiên cứu và tuyên truyền giáo dục cho
cán b, giảng viên và sinh viên tham gia tích cực các hoạt
đng bảo vệ môi trường và phòng, chng vi phạm pháp luật
về bảo vệ môi trường;
- Phi hp vi các cơ quan chuyên môn như ngành Tài
nguyên và Môi trường, Công an (Cảnh sát môi trường),
Thông tin truyền thông... tổ chức các buổi tuyên truyền, ta
đàm trao đổi, các cuc thi tm hiểu về bảo vệ môi trường và
phòng, chng vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường. 14
- Tham gia tích cực và hưng ứng các chương trnh, hành
đng về bảo vệ môi trường do Nhà nưc, các B ngành phát đng;
- Xây dựng các phong trào bảo vệ môi trường như: “V môi
trường xanh - sạch - đp”, “Phòng, chng rác thải nhựa” ... và
tổ chức các cuc thi tm hiểu về môi trường và pháp luật về
bảo vệ môi trường trong nhà trường;
- Xây dựng đi tnh nguyện v môi trường, thành lập các câu
lạc b v môi trường và tiến hành thu gom, xử lý chất thải
theo quy định (rác thải, nưc thải...).
5.2.2. Trách nhiệm của sinh viê n
- Nắm vng các quy định của pháp luật phòng, chng vi phạm
pháp luật về bảo vệ môi trường;
- Xây dựng ý thức trách nhiệm trong các hoạt đng bảo vệ
môi trường như sử dụng tiết kiệm, c hiệu quả các ngun tài
nguyên (nưc, năng lưng...);
- Tham ra tích cực trong các phong trào về bảo vệ môi trường;
Sinh viên tích cực tham gia hoạt ng v đ  môi trường.
- Xây dựng văn ha ứng xử, ý thức thức trách nhiệm vi môi
trường như sng thân thiện vi môi trường xung quanh; tích 15
cực trng cây xanh; hạn chế sử dụng các phương tiện giao
thông cá nhân để bảo vệ môi trường không khí; tham gia
thu gom rác thải tại nơi sinh sng. KẾT LUẬN
Không c môi trường ta s không c chn ăn chn , không thể c sự sng
nếu thiếu môi trường. Môi trường tt, đời sng chng ta cng đp. Ch khi
môi trường tn tại ta mi tn tại. Tuy nhiên, cng vi sự phát triển và gia tăng
nhanh chng của quá trnh công nghiệp ha, hiện đại ha, m ôi trường đang
hứng chịu ngày mt nhiều thê
m áp lực về ô nhim khô g n khí, ô nhim ngun
đất và nưc,… Mỗi chng ta phải cng chung tay làm dịu lại mái nhà xanh
than thương này, bảo vệ môi trường và quyết liệt phòng chng các hành vi
tiêu cực, đi ngưc lại Pháp luật, quy định của Đảng và Nhà nưc về bảo vệ
môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Đây cng chính là hành đng bảo vệ,
che ch cho sự sng và sức khỏe của mỗi cá nhân, đng thời đảm bảo mt
tương lai bền vng và lâu dài cho thế hệ tiếp ni, duy tr sự phn vinh và hịnh
vưng của đất nưc cng như toàn nhận loại.
Nhà trường ni chung và mỗi sinh viên ni riêng cn xây dựng nhng kế
hoạch cụ thể nhằm gp sức vào công cuc bảo vệ môi trường, phòng, chng
các hành vi trái phép, đáng lên án. Là tng lp trẻ, đi tiên phong và tràn đy
nhiệt huyết, sinh viên chính là nhân t quyết định không nhỏ trong hành trnh
này, cn thể hiện và cng hiến hết mnh, hưng ti quan điểm, hành vi đng. 16 TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. https://vtv.vn/doi-song/dai-duong-dang-phai-hung-chiu-28000-tan-rac- thai-do-covid-1 - 9
20211111221143558.htm?fbclid=IwAR3t3siGWeKZwyHn2BhVbF_t4
FUo_uBwuWdYLcee33CYRnMgbNO8AwW8QPw
2. https://vtv.vn/suc-khoe/bien-doi-khi-hau-c - o the-khien-cac-virus-ngu- lau-ngay-bong-nhien-hoi-tinh-
20200818155001294.htm?fbclid=IwAR0C0TBM3kdCSjPJCxE1o62uz
92KUJ7KDuaGejgBwr8-WAAohxbhiuTvUQw
3. https://vtv.vn/xa-hoi/rac-thai-sinh-hoat-o-h - a noi-hon-1-thang-nu - a khong-biet-do-di-dau-
20211105132532402.htm?fbclid=IwAR3qAAsrQcz4d7sBPa71myAycr
PXVC1QuaAqy3YYCi0E747eyBaYUvzSBS0
4. Giáo trnh Giáo dục Quc phòng - An ninh (dành cho sinh viên các
trường Đại hc, Cao đẳng) tập mt – Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam.
5. https://baobinhphuoc.com.vn/news/0/121757/phuoc-long-nhieu-hoat-
dong-y-nghia-trong-thang-thanh-nien