Gii tp bn đồ Địa Lí 10 bài 41: Thc hành: Viết báo cáo
ngn v kênh đào XuyÊ và kênh đào Panama
Câu 1: Da vào s liu v khoảng cách quãng đưng qua Xuy-ê vòng châu
Phi trong bng trên, hãy:
A, Tính quãng đường vn chuyển được rút ngn: S his % so vi tuyến
đường đi vòng châu Phi.
B, Nêu đặc điểm của kênh đào Xuynhng li ích của đối vi ngành
hàng hi thế gii
* Đặc đim
* Li ích
Tr li:
A, Tính quãng đường vn chuyển được rút ngn: S hivà s % so vi tuyến
đường đi vòng châu Phi.
B, Nêu đặc điểm của kênh đào Xuynhng li ích của đối vi ngành
hàng hi thế gii.
* Đặc đim:
- Khởi công năm 1859, đưa vào sử dụng năm 1869.
- Chiu dài 195km, chiu rng 120-150m.
- Trng ti tàu qua:
+ Thiết kế ban đu là 150 nghìn tn
+ Sau khi tu b năm 1984 thì cho phép tàu 250 nghìn tấn qua kênh.
- Thi gian qua kênh trung bình t 11 đến 12 gi.
* Li ích
+ Rút ngắn được đường đi và thi gian vn chuyn
+ Gim chi phí vn ti, tăng kh năng cạnh tranh hàng hoá.
+ Đảm bo an toàn, có th tránh được thiên tai khi vn chuyển đường dài.
+Thúc đẩy giao lưu kinh tế gia các quc gia, các châu lc, tạo điều kin
m rng th trưng tiêu th cho các quc gia.
Câu 2: Da vào s liu v khoảng cách quãng đưng qua kênh Panama
vòng qua Nam M trong bảng dưới đây, em hãy:
A, Tính quãng đường vn chuyển được rút ngn: S hivà s % so vi tuyến
đường đi vòng qua Nam M.
B, Nêu đặc điểm ca kênh Panama nhng li ích của trong giao lưu kinh
tế gia vùng châu Á Thái Bình Dương và Hoa Kì.
* Đặc đim
* Li ích
Tr li:
A, Tính quãng đường vn chuyển được rút ngn: S hivà s % so vi tuyến
đường đi vòng qua Nam M.
B, Nêu đặc điểm ca kênh Panama nhng li ích của trong giao lưu kinh
tế gia vùng châu Á Thái Bình Dương và Hoa Kì.
* Đặc đim
- Khởi công năm 1882, đưa vào sử dụng năm 1914
- Chiều dài kênh 64 km, đim cao nht h Ga tun (+ 25,9 m) phi s
dng các âu tàu.
- Trng ti tàu qua:
+ Tàu có trng tải dưới 65 nghìn tn có ch hàng
+ Tàu có trng tải dưới ti 85 nghìn tn vi trng ti dn.
- Thi gian qua kênh trung bình khong 9 gi.
* Li ích: S hoạt động đều đặn của kênh đào Pa na ma góp phần đẩy
mạnh giao lưu giữa Châu Á - TBD vi Hoa Kỳ, thúc đẩy phát trin kinh tế.

Preview text:

Giải tập bản đồ Địa Lí 10 bài 41: Thực hành: Viết báo cáo
ngắn về kênh đào XuyÊ và kênh đào Panama
Câu 1:
Dựa vào số liệu về khoảng cách quãng đường qua Xuy-ê và vòng châu Phi trong bảng trên, hãy:
A, Tính quãng đường vận chuyển được rút ngắn: Số hải lí và số % so với tuyến
đường đi vòng châu Phi.
B, Nêu đặc điểm của kênh đào Xuy-ê và những lợi ích của nó đối với ngành hàng hải thế giới * Đặc điểm * Lợi ích Trả lời:
A, Tính quãng đường vận chuyển được rút ngắn: Số hải lí và số % so với tuyến
đường đi vòng châu Phi.
B, Nêu đặc điểm của kênh đào Xuy-ê và những lợi ích của nó đối với ngành hàng hải thế giới. * Đặc điểm:
- Khởi công năm 1859, đưa vào sử dụng năm 1869.
- Chiều dài 195km, chiều rộng 120-150m. - Trọng tải tàu qua:
+ Thiết kế ban đầu là 150 nghìn tấn
+ Sau khi tu bổ năm 1984 thì cho phép tàu 250 nghìn tấn qua kênh.
- Thời gian qua kênh trung bình từ 11 đến 12 giờ. * Lợi ích
+ Rút ngắn được đường đi và thời gian vận chuyển
+ Giảm chi phí vận tải, tăng khả năng cạnh tranh hàng hoá.
+ Đảm bảo an toàn, có thể tránh được thiên tai khi vận chuyển đường dài.
+Thúc đẩy giao lưu kinh tế giữa các quốc gia, các châu lục, tạo điều kiện
mở rộng thị trường tiêu thụ cho các quốc gia.
Câu 2: Dựa vào số liệu về khoảng cách quãng đường qua kênh Panama và
vòng qua Nam Mỹ trong bảng dưới đây, em hãy:
A, Tính quãng đường vận chuyển được rút ngắn: Số hải lí và số % so với tuyến
đường đi vòng qua Nam Mỹ.
B, Nêu đặc điểm của kênh Panama và những lợi ích của nó trong giao lưu kinh
tế giữa vùng châu Á – Thái Bình Dương và Hoa Kì. * Đặc điểm * Lợi ích Trả lời:
A, Tính quãng đường vận chuyển được rút ngắn: Số hải lí và số % so với tuyến
đường đi vòng qua Nam Mỹ.
B, Nêu đặc điểm của kênh Panama và những lợi ích của nó trong giao lưu kinh
tế giữa vùng châu Á – Thái Bình Dương và Hoa Kì. * Đặc điểm
- Khởi công năm 1882, đưa vào sử dụng năm 1914
- Chiều dài kênh là 64 km, điểm cao nhất là hồ Ga – tun (+ 25,9 m) ⇒ phải sử dụng các âu tàu. - Trọng tải tàu qua:
+ Tàu có trọng tải dưới 65 nghìn tấn có chở hàng
+ Tàu có trọng tải dưới tới 85 nghìn tấn với trọng tải dằn.
- Thời gian qua kênh trung bình khoảng 9 giờ.
* Lợi ích: Sự hoạt động đều đặn của kênh đào Pa – na –ma góp phần đẩy
mạnh giao lưu giữa Châu Á - TBD với Hoa Kỳ, thúc đẩy phát triển kinh tế.