Tên đề tài: Ảnh hưởng của nội dung trên Tik Tok đến nhận thức và hành vi của sinh viên Trường Học viện Phụ nữ Việt Nam
Tên đề tài: Ảnh hưởng của nội dung trên Tik Tok đến nhận thức và hành vi của sinh viên Trường Học viện Phụ nữ Việt Nam được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Nhập Môn truyền thông đa phương tiện
Trường: Học viện Phụ nữ Việt Nam
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
I. THÔNG TIN CHUNG CỦA ĐỀ TÀI:
1. Tên đề tài: Ảnh hưởng của nội dung trên Tik Tok đến nhận thức và hành vi của
sinh viên Trường Học viện Phụ nữ Việt Nam.
2. Lý do chọn đề tài
“Nghiên cứu về mạng xã hội Tik Tok Giáo sư Asst, Đại học PES, Bangalore, Ấn
Độ chỉ ra Tiktok là một ứng dụng video âm nhạc trên mạng xã hội cho Android và IOS
đã được ra mắt vào năm 2017 bởi một công ty công nghệ internet đa quốc gia của
Trung Quốc. Trái ngược với các nền tảng truyền thông xã hội khác, Tik Tok được đặc
trưng bởi các đoạn video nhỏ ngắn với cách sử dụng đơn giản, dễ dàng. Việt Nam là
một trong những quốc gia Đông Nam Á có tốc độ tăng trưởng người dùng mạng xã hội
cao nhất, đặc biệt là TikTok. Theo ông Nguyễn Lâm Thành, Giám đốc chính sách của
TikTok tại Việt Nam, tính đến cuối tháng 3/2020, nền tảng này đã có 12 triệu người
dùng thường xuyên đăng ký tại Việt Nam”.[1]
Sinh viên trên địa bàn Hà nội ngày nay cũng tích cực sử dụng mạng xã hội trong
cuộc sống hàng ngày và đặc biệt là trong học tập. Tik Tok cho biết Giờ chính đối với
người dùng Việt Nam là 6 ~ 8 giờ tối vào thứ Sáu và thứ Bảy. Dựa trên các số liệu
trên có thể thấy được mức độ sinh viên sử dụng mạng xã hội tương đối cao. Sinh viên
thường xuyên sử dụng mạng xã hội tik tok vào trong học tập, từ đó có thể thấy rằng tik
tok có một chức năng nhất định ảnh hưởng đến kết quả học tập của sinh viên tại trường.
Trong thời đại 4.0 hiện nay thì mạng xã hội là một trong những công cụ gắn kết
mọi người lại với nhau. Với sự phát triển của khoa học công nghệ và các ứng dụng
mạng xã hội như Facebook, Zalo, Tiktok, Twitter, Instagram... đang thu hút hàng triệu
người dùng ở Việt Nam tham gia. Đặc biệt, đối với Tik Tok dù ra mắt cách đây không
lâu nhưng nó đang dần trở thành ứng dụng mạng xã hội phổ biến mà hầu như ai cũng
đều biết đến. Các tính năng nổi bật của mình: Tik Tok nắm bắt đúng thị hiếu người
dùng, Tik Tok sử dụng những thuật toán thông minh, Tik Tok thú vị và sáng tạo, Tik
Tok luôn có các xu hướng hot trend mới,...Tik Tok luôn thu hút sinh viên quan tâm
đến các nội dung như các vấn đê về học tập, giải trí, các video về người nổi tiếng,
truyền cảm hứng, video về lịch sử,…
Với các tính năng ưu việt cùng với nội dung video phong phú Tik Tok là một nền
tảng cung cấp nhiều loại nội dung, bao gồm video giáo dục, hướng dẫn và nội dung
thông tin. Điều tra ảnh hưởng của nội dung TikTok đối với kết quả học tập có thể giúp
xác định nội dung giáo dục hiệu quả trên nền tảng và thông báo cho các nhà giáo dục
về những lợi ích hoặc hạn chế tiềm năng của việc kết hợp Tik Tok trong môi trường
giáo dục. Định dạng và tính chất tương tác của Tik Tok có khả năng thu hút sinh viên
theo những cách độc đáo. Nghiên cứu tác động của nội dung Tik Tok đối với kết quả
học tập có thể làm sáng tỏ cách nền tảng này ảnh hưởng đến sự tham gia, động lực và
sự quan tâm của học sinh đối với các chủ đề giáo dục. Ảnh hưởng của mạng xã hội:
Các nền tảng truyền thông xã hội như Tik Tok đóng một vai trò quan trọng trong việc
định hình trải nghiệm trực tuyến và môi trường học tập của học sinh. Hiểu cách nội
dung Tik Tok ảnh hưởng đến kết quả học tập có thể cung cấp thông tin chi tiết về tác
động rộng lớn hơn của mạng xã hội đối với giáo dục và thông báo các chiến lược tận
dụng các nền tảng truyền thông xã hội cho mục đích giáo dục.
Kiến thức truyền thông và tư duy phản biện: Tik Tok là một nền tảng nơi người
dùng bắt gặp nhiều loại thông tin, bao gồm cả nội dung chính xác và gây hiểu lầm.
Điều tra tác động của nội dung Tik Tok đối với kết quả học tập có thể góp phần vào
nghiên cứu kiến thức truyền thông và giúp học sinh phát triển các kỹ năng tư duy phản
biện để đánh giá chất lượng và độ tin cậy của thông tin mà họ gặp phải. Chính sách và
Hướng dẫn: Kết quả nghiên cứu về cách nội dung Tik Tok ảnh hưởng đến kết quả học
tập có thể thông báo cho các nhà hoạch định chính sách, nhà giáo dục và phụ huynh về
những lợi ích và rủi ro tiềm ẩn liên quan đến việc học sinh sử dụng nền tảng. Điều này
có thể dẫn đến việc phát triển các hướng dẫn, chính sách và can thiệp giáo dục nhằm
thúc đẩy việc sử dụng Nghiên cứu ảnh hưởng các nhân tố của tik tok đến kết quả học
tập của sinh viên trường Học viện Phụ nữ Việt Nam. Tik Tok và các nền tảng truyền
thông xã hội khác một cách có trách nhiệm và hiệu quả. Tuy thế, với mức độ phổ rộng
của Tik tok ngoài những ảnh hưởng tích cực, tik tok cũng gây ra những ảnh hưởng tiêu
cực gây khó khăn cho công tác học tập của sinh viên: Tốn quá nhiều thời gian và tik
tok, chưa chọn lọc nội dung phù hợp,....
Xuất phát từ việc Tik Tok ngày càng trở nên phổ biến và lượng người dùng trong
độ tuổi sinh viên tại Việt Nam ngày càng lớn. Với mong muốn góp một phần nhỏ vào
việc nghiên cứu về nội dung video trên TikTok đang hiện hành, cũng như những ảnh
hưởng tới hành vi, thái độ, kết quả học tập của sinh viên trên địa bàn Hà Nội trong
việc sử dụng mạng xã hội, em đã lựa chọn đề tài nghiên cứu “Ảnh hưởng của nội dung
trên Tik Tok đến nhận thức và hành vi của sinh viên Trường Học viện Phụ nữ Việt
Nam”, nhằm phân tích, đánh giá xu hướng hành vi, thái độ của sinh viên và đưa ra các
giải pháp, khuyến nghị khi sử dụng Tik Tok.
3.Mục tiêu nghiên cứu:
3.1. Mục tiêu chung: Phân tích ảnh hưởng của nội dung trên Tik tok đến nhận thức và
hành vi của sinh viên trường Học viện Phụ nữ Việt Nam, từ đó đề xuất các giải pháp
nhằm nâng cao các nhân tố của Tik Tok ảnh hưởng đến quá trình học tập của sinh viên.
3.2. Mục tiêu cụ thể:
- Xây dựng cơ sở lý luận những nội dung của Tik tok ảnh hưởng đến nhận thức và hành vi của sinh viên.
- Phân tích thực trạng ảnh hưởng của nội dung trên Tik Tok đến nhận thức và hành vi của sinh viên.
- Phân tích kết quả ảnh hưởng của nội dung trên Tik Tok đến nhận thức và hành vi của sinh viên.
- Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả ảnh hưởng của nội dung trên Tik Tok
đến nhận thức và hành vi của sinh viên.
4. Đối tượng nghiên cứu, khách thể nghiên cứu phạm vi nghiên cứu của đề tài
4.1. Đối tượng nghiên cứu: Nội dung của Tik Tok
4.2. Khách thể nghiên cứu: Sinh viên trường Học viện Phụ nữ Việt Nam
5. Phạm vi nghiên cứu:
- Phạm vi không gian: Học viện Phụ nữ Việt Nam
- Phạm vi thời gian: Tháng 10 - 12/2023
6. Câu hỏi nghiên cứu:
- Câu hỏi 1: Thực trạng các nội dung của Tik Tok ảnh hưởng đến nhận thức và hành
vi của sinh viên trường Học viện Phu nữ Việt Nam như thế nào?
- Câu hỏi 2: Kết quả các nội dung của Tik Tok ảnh hưởng đến nhận thức và hành vi
của sinh viên trường Học viện Phu nữ Việt Nam như thế nào?
- Câu hỏi 3: Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của các nội dung Tik Tok
ảnh hưởng đến thái độ và hành vi của sinh viên như thế nào?
7. Giả thuyết nghiên cứu:
-Giả thuyết 1: Các nội dung của Tik Tok là như thế nào? Có ảnh hưởng đến thái độ và
hành vi của sinh viên theo hướng tích cực hay tiêu cực?
- Giả thuyết 2: Các sinh thường vận dụng các nội dung của tik tok như mức độ thông
tin nhanh chóng, mức độ phủ sóng cao, nội dung phong phú đa dạng,... cho bản thân như thế nào?
- Giả thuyết 3: Việc các sinh viên vận dụng các nội dung của tik tok ảnh hưởng tích
cực đến kết quả học tập như: Năng suất học tập tăng lên, tìm kiếm được nhiều thông
tin, khả năng chọn lọc thông tin,... Ngoài ra, việc quá lạm dụng nội dung tik tok cho
việc học tập sẽ mang đến những tiêu cực như quá lạm dụng và mạng xã hội, chưa biết
phân bố thời gian hợp lý…
- Giả thuyết 4: Một số giải pháp như: phân bổ thời gian sử dụng tik tok phù hợp, biết
chọn lọc các nội dung phù hợp trên tik tok,...
II. Nội dung khoa học của đề tài
8. Nội dung nghiên cứu:
8.1. Tổng quan nghiên cứu:
8.1.1. Nghiên cứu trong nước:
* Các nghiên cứu đề cập đến thực trạng:
Theo khảo sát đến tháng 4 năm 2020, Tik Tok có 80 triệu người đăng ký. Do
đó,YouTube có nhiều người dùng hơn nhưng Tik Tok cũng tăng tốc phát triển với tốc
độ “tên lửa” và bắt kịp YouTube. Cho tới ngày hôm nay, ứng dụng đến từ Trung Quốc
này vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Trong thống kê mới nhất cho thấy tính đến tháng 4
năm 2020,TikTok đạt hơn hai tỷ lượt tải trên App Store và Google Play. Nói cách
khác, chỉ trong hơn một năm, TikTok đã thu về gấp đôi số lượt tải trước đó, cho thấy
một dấu hiệu rõ ràng về mức độ phổ biến tăng vọt của ứng dụng.[2]
Theo tài liệu nghiên cứu của bộ thông tin truyền thông nghiên cứu về thực trangcủa
tiktok ở Việt Nam”: Việt Nam là một trong các quốc gia có tốc độ tăng trưởng
ngườidùng Tiktok cao nhất khu vực Đông Nam Á. Ứng dụng Tiktok ở Việt Nam đã
thu hút sốlượng người dùng ngày càng tăng và có sự đa dạng về thành phần, độ tuổi
người sử dụng,có cả người sử dụng trong các đơn vị hành chính sự nghiệp và lực
lượng vũ trang. Tínhđến tháng 3/2019, có hơn 12 triệu người Việt Nam dùng Tiktok;
độ tuổi người sử dụng vàthời gian sử dụng Tiktok thuộc diện cao trên thế giới.[3]
Nhóm tác giả Phạm Thùy Trinh, Phạm Thị Yến, Hoàng Phi Yến, Trần Thị Hiên,
Nguyễn Hồng Hạnh (2019), đề cập đến thực trạng về các video trên Tik Tok mà sinh
viên thường xem, phân tích các nhân tố ảnh hưởng của nội dung Tik Tok đến hành vi
của sinh viên,.. qua các phườn thức như sử dụng phương thức bảng biểu, điều tra bằng
bảng hỏi, phương pháp thống kê - lấy mẫu nghiên cứu,.. Qua đó ta thấy được tần suất
sử dụng mạng xã hội Tik Tok của sinh viên cũng như các nội dung trên Tik Tok mà
sinh viên quan tâm. “Trong đó, số lượng sinh viên nữ chiếm 65,3% và số lượngsinh
viên nam chiếm 34,7%. Kết quả nghiên cứu cho thấy một số đặc điểm, tính chất
củacác nội dung trên Tiktok có ảnh hưởng đến hành vi và thái độ của sinh viên và
ngược lại.Trước hết, các yếu tố ảnh hưởng của nội dung trên Tiktok đến hành vi và
thái độ của sinhviên được chia thành 3 nhóm hành vi chính là Hành vi học hỏi kĩ năng,
hành vi sử dụngứng dụng, hành vi sử dụng thời gian”.[4]
Nguyễn Lê Quỳnh Như, Nguyễn Trần Minh Khang, Trần Phan Anh Đào,Hoàng Lê
Quốc Tuấn, Huỳnh Lâm Phương Anh, Hồ Nguyễn Minh Thư,Đoàn Minh Huy, Lê Thị
Phương Thanh, Vương Thảo Nhi, Nguyễn Lâm Bảo, Giảng viên Lê Thị Xuân Sang.
Ảnh hưởng của Tik Tok đến việc học của sinh viên trường Đại học Ngoại thương cơ
sở II - TPHCM, cũng có những tổng quan như sau: “Việc TikTok tập trung thêm vào
các nội dung độc đáo và ấn tượng đang nhận được sự đón nhận rất tích cực từ thế hệ Z.
Qua các số liệu thống kê, họ có xu hướng ưa chuộng những nội dung giáo dục bên
cạnh các nội dung mang tính giảitrí. (Fanbytes, 2021). Hashtag #LearnOnTikTok (tạm
dịch: Học trên TikTok) đến nay đã thu về 40,3 tỷ lượt xem. Xu thế này cũng phản ánh
sự phổ biến ngày càng rộng rãi của micro-learning - một phương pháp học tập trực
tuyến theo từng bước nhỏ kết hợp với mô hình e-learning truyền thống”.[5] Trung
bình, người Việt dùng mạng xã hội 6 giờ 47 phút mỗi ngày, chỉ thấp hơn7 phút so với
trung bình của thế giới là 6 giờ 54 phút. Trong số những nền tảng mạng xã hội được sử
dụng, TikTok là ứng dụng đang có xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ tại Việt Nam (Quy, 2021).
Theo tài liệu nghiên cứu của tác giả Nguyễn Thị Giang, Đinh Thị Hồng Duyên
(2022).Người ta suy ra rằng kết quả học tập của học kỳ trước có ảnh hưởng mạnh nhất
đến kết quả học tập của học sinh, và nếu học sinh dành quá nhiều thời gian cho việc sử
dụng TikTok đến mức nghiện thì nó sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả học tập. Nhóm
tác giảcũng đề xuất các giải pháp để các chủ thể trong ngành giáo dục tận dụng mạng
xã hộitrong sư phạm và học tập.
* Các nghiên cứu đề cập đến kết quả:
Nhóm tác giả Phạm Thùy Trinh, Phạm Thị Yến, Hoàng Phi Yến, Trần Thị Hiên,
Nguyễn Hồng Hạnh (2021), đề cập đến các vấn đề liên quan đến kết quả như:
“Các chủ đề video trên TikTok mà sinh viên thường xem: Ngoài việc được sử dụng
như một công cụ giải trí và kết nối, TikTok còn thể hiện được tiềm năng trở thành một
nền tảng dạy và học trên nền tảng các video cung cấp kiến thức cô đọng và dễ hiểu.
Chính khả năng truyền đạt thông tin linh động này đã làm cho mô hình Micro-learning
trở nên ngày càng được sử dụng rộng rãi hơn trong cộng đồng trẻ, biến Tik Tok trở
thành một công cụ giáo dục tiềm năng trong tương lai với phương pháp truyền tải một
đơn vị kiến thức nhỏ trong lượng thời gian ngắn (ít hơn 60 giây). Không những thế,
nghiên cứu của nhóm tác giả tại Hội thảo Quốc tế về Giáo dục ở trường Đại học
Suryakancana (Pratiwi A.E.và nnk., 2021) cũng chỉ ra rằng TikTok có cơ hội trở thành
một ứng dụng có thể giúp học sinh,sinh viên nâng cao khả năng phát âm và khả năng
đọc hiểu ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng phản ứng tích cực
của các sinh viên tham gia khảo sát về ứng dụng này như một phương tiện hỗ trợ hình
ảnh cho việc tiếp nhận kiến thức và củng cố các kỹ năng tiếng Anh cơ bản. Việc sử
dụng Tik Tok như một công cụ dạy và học cũng giúp cho sinh viên cải nâng cao khả
năng mô tả trong các môn học đòi hỏi kĩ năng viết, sử dụng từ ngữ phù hợp trong văn
cảnh để tạo nên các bài viết có giá trị học thuật cao. Trực tiếp tham gia và tận dụng
nền tảng mạng xã hội này như một công cụ học tập cũng giúp sinh viên trở nên năng
động hơn khi đóng góp xây dựng bài giảng, bồi dưỡng động lực và tăng khả năng tập
trung trong quá trình lĩnh hội kiến thức mới”.[6]
Nhóm tác giả Nguyễn Lê Quỳnh Như, Nguyễn Trần Minh Khang, Trần Phan Anh
Đào,Hoàng Lê Quốc Tuấn, Huỳnh Lâm Phương Anh, Hồ Nguyễn Minh Thư,Đoàn
Minh Huy, Lê Thị Phương Thanh, Vương Thảo Nhi, Nguyễn Lâm Bảo, Giảng viên Lê
Thị Xuân Sang (2020) đề cập đến các vấn đề như:
“Những ảnh hưởng tích cực, những lợi ích của việc sử dụng Tik Tok: : Ngoài việc
được sử dụng như một công cụ giải trí và kết nối, Tik Tok còn thể hiện được tiềm năng
trở thành một nền tảng dạy và học trên nền tảng các video cung cấp kiến thức cô đọng
và dễ hiểu. Chính khả năng truyền đạt thông tin linh động này đã làm cho mô hình
Micro-learning trở nên ngày càng được sử dụng rộng rãi hơn trong cộng đồng trẻ, biến
Tik Tok trở thành một công cụ giáo dục tiềm năng trong tương lai với phương pháp
truyền tải một đơn vị kiến thức nhỏ trong lượng thời gian ngắn (ít hơn 60 giây). Không
những thế, nghiên cứu của nhóm tác giả tại Hội thảo Quốc tế về Giáo dục ở trường Đại
học Suryakancana (Pratiwi A.E.và nnk., 2021) cũng chỉ ra rằng TikTok có cơ hội trở
thành một ứng dụng có thể giúp học sinh,sinh viên nâng cao khả năng phát âm và khả
năng đọc hiểu ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh.Nghiên cứu đã chỉ ra rằng phản ứng
tích cực của các sinh viên tham gia khảo sát về ứng dụng này như một phương tiện hỗ
trợ hình ảnh cho việc tiếp nhận kiến thức và củng cố các kỹ năng tiếng Anh cơ bản.
Việc sử dụng Tik Tok như một công cụ dạy và học cũng giúp cho sinh viên cải nâng
cao khả năng mô tả trong các môn học đòi hỏi kĩ năng viết, sử dụng từ ngữ phù hợp
trong văn cảnh để tạo nên các bài viết có giá trị học thuật cao. Trực tiếp tham gia và
tận dụng nền tảng mạng xã hội này như một công cụ học tập cũng giúp sinh viên trở
nên năng động hơn khi đóng góp xây dựng bài giảng, bồi dưỡng động lực và tăng khả
năng tập trung trong quá trình lĩnh hội kiến thức mới”.[7]
“Những tác hại khó kiểm soát của TikTok: Tuy nhiên, trên nền tảng mạng xã hội này
vẫn tồn tại nhiều trào lưu mang tính “độc hại”mà TikTok khó kiểm soát được hết. Từ
những nội dung phản cảm như khoe ngực theo trào lưu“Khoe tâm hồn” đến những trào
lưu thử thách nguy hiểm tính mạng như “Penny Challenge”:nơi người chơi sẽ phải
dùng một đồng xu để vào khe hở giữa ổ điện và sạc điện thoại, nhằm tạo ra tia lửa.
Trào lưu tai hại này đã gây ra một vụ cháy lớn tại một trường học ở
bangMassachusetts (Mỹ) (Chi, 2021). Hoặc một thử thách khác mang tên “Blackout
Challenge”:nơi người chơi phải tự làm mình bị ngạt thở đến bất tỉnh. Chỉ tính riêng
trong năm 2021, thử thách này đã gây tử vong cho một cậu bé 12 tuổi ở tiểu bang
Oklahoma (Mỹ) vào hồi tháng 7,một cậu bé 9 tuổi tên LaTerius Smith Jr ở bang
Tennessee (Mỹ) vào hồi tháng 6, một cậu bé 12 tuổi tên Joshua Haileyesus ở Colorado
(Mỹ) và một bé gái 10 tuổi ở Palermo (Ý) vào hồi đầu năm (Hương, 2021).Nếu không
có hướng giải quyết, kiểm soát đúng đắn và kịp thời, những trào lưu vô bổ và nội dung
“độc hại” này sẽ càng xuất hiện tràn lan, từ đó “chèn ép” những nội dung bổ ích về
mặt số lượng. Khi ấy, khả năng sinh viên bị phân tâm khỏi việc học tập sẽ tăng lên, vì
phải tiếp cận bị động với quá nhiều những trào lưu như vậy, đồng thời vì việc tìm kiếm
những nội dung hữu ích cho việc học tập và nghiên cứu cũng khó khăn hơn”.[8]
Theo tài liệu nghiên cứu của tác giả Nguyễn Thị Giang, Đinh Thị Hồng Duyên
(2022).Người ta suy ra rằng kết quả học tập của học kỳ trước có ảnh hưởng mạnh nhất
đến kết quả học tập của học sinh, và nếu học sinh dành quá nhiều thời gian cho việc sử
dụng TikTok đến mức nghiện thì nó sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả học tập. Nhóm
tác giảcũng đề xuất các giải pháp để các chủ thể trong ngành giáo dục tận dụng mạng
xã hộitrong sư phạm và học tập.[9]
* Các nghiên cứu đưa ra các giải pháp:
Nhóm tác giả Nguyễn Lê Quỳnh Như, Nguyễn Trần Minh Khang, Trần Phan Anh
Đào,Hoàng Lê Quốc Tuấn, Huỳnh Lâm Phương Anh, Hồ Nguyễn Minh Thư,Đoàn
Minh Huy, Lê Thị Phương Thanh, Vương Thảo Nhi, Nguyễn Lâm Bảo, Giảng viên Lê
Thị Xuân Sang (2020) có đề cập đến các khuyến nghị như:
“Đầu tiên là về vấn đề thời gian. Sinh viên nên biết cân đối thời gian tránh sa đà,bỏ bê
việc học và trau dồi kiến thức. Các chuyên gia khuyến cáo người dùng chỉnên dành tối
đa 1 - 2 giờ mỗi ngày cho mạng xã hội. Việc dành quá nhiều thờigian trên các trang
mạng xã hội như Facebook, Instagram, Snapchat... gây ảnhhưởng tới tâm lý sức khỏe
và làm tăng nguy cơ mắc chứng trầm cảm (Chỉ nêndành tối đa, 2018). Thứ hai, sinh
viên nên được định hướng ngay từ đầu về nội dung, thông tin màmình muốn xem cũng
như bật chức năng kiểm soát nội dung để tránh xem phảinhững video độc hại. Không
thể phủ nhận rằng TikTok là một nền tảng có rấtnhiều nội dung mang giá trị giáo dục,
nhưng không phải là tất cả. Vẫn còn rấtnhiều nội dung khác không mang giá trị giáo
dục, thậm chí là phản cảm nhưnglại rất cuốn hút trên TikTok. Vì thế, nếu không lựa
chọn nội dung tiếp thu mộtcách cẩn thận, sinh viên sẽ dễ sa đà vào những nội dung
không phục vụ cho mục đích học tập, hoặc nguy hiểm hơn là hình thành những lối suy
nghĩ và hành xửsuy đồi, dị biệt, ảnh hưởng đến việc học tập.Thứ ba, cần rèn luyện cho
sinh viên kỹ năng kiểm duyệt thông tin. Khả năngkiểm duyệt thông tin tốt sẽ giúp
người học cảnh giác hơn, phòng tránh nhữngthông tin sai lệch có thể gây nên sự không
chuẩn mực trong kiến thức và tưtưởng, nhất là trong bối cảnh chưa giải quyết triệt để
được hiện tượng tràn lanthông tin giả trên mạng xã hội, cụ thể là TikTok, như ngày nay”.[10]
8.1.2. Nghiên cứu nước ngoài:
Theo một nghiên cứu đầu tiên của các nhà nghiên cứu khoa học máy tính của Đại học
Minnesota, nền tảng truyền thông xã hội và thuật toán độc đáo của nó có thể vừa là
thiên đường vừa là trở ngại cho những người dùng đang gặp khó khăn với sức khỏe
tâm thần của họ. “TikTok là một nền tảng khổng lồ dành cho nội dung về sức khỏe tâm thần”
Ngoài ra, Ashlee Milton, tác giả đầu tiên của bài báo và là Tiến sĩ khoa học và kỹ thuật
máy tính của Đại học Minnesota “Mọi người có xu hướng sử dụng mạng xã hội để tìm
kiếm thông tin và những người khác đang trải qua những tình huống tương tự. Rất
nhiều người tham gia của chúng tôi đã nói về mức độ hữu ích của thông tin sức khỏe
tâm thần này. Nhưng tại một thời điểm nào đó, do cách thức hoạt động của nguồn cấp
dữ liệu, nó sẽ tiếp tục cung cấp cho bạn ngày càng nhiều nội dung giống nhau. Và đó
là lúc nó có thể chuyển từ hữu ích sang gây đau khổ và kích động.”. Tik Tok và Tương
tác xã hội Tik Tok chủ yếu được sử dụng để tạo và chia sẻ các video ngắn, thường có
nhạc. Những video này có thể là bất cứ thứ gì, từ những tiểu phẩm và meme hài hước
đến nội dung mang tính giáo dục, video khiêu vũ và hát nhép, v.v. Thuật toán của ứng
dụng được thiết kế để thu hút người dùng bằng cách hiển thị cho họ nhiều nội dung họ
thích hơn, điều này có thể dẫn đến một chu kỳ hành vi gây nghiện. Điều này dẫn đến
lo ngại rằng Tik Tok có thể góp phần làm gia tăng các vấn đề sức khỏe tâm thần ở giới
trẻ, bao gồm cả lo lắng và trầm cảm Không thể bỏ qua ảnh hưởng và tác động của Tik
Tok đến ngành giải trí và các cá nhân. Với hàng triệu người dùng tích cực trên toàn thế
giới, nền tảng này có sức mạnh thúc đẩy sự nghiệp của ai đó lên những tầm cao mới
hoặc khiến nó sụp đổ. Đối với các nhạc sĩ, diễn viên hài và người sáng tạo nội dung
đầy tham vọng, Tik Tok đã trở thành một công cụ mạnh mẽ để được biết đến và công
nhận. Các bài hát hấp dẫn, các điệu nhảy và tiểu phẩm hài có thể lan truyền trong vòng
vài giờ, cho phép các cá nhân tài năng thu hút lượng người theo dõi đáng kể và thậm
chí được các hãng thu âm chú ý , giám đốc casting hoặc nhà tài trợ. Điều này đã dẫn
đến thành công của nhiều nghệ sĩ khác nhau được phát hiện thông qua Tik Tok, đưa sự
nghiệp âm nhạc của họ trở nên nổi tiếng toàn cầu.TikTok được coi là một mạng xã hội
vì nó mang lại tiềm năng lớn để kết bạn mới và hình thành các kết nối mới. Nền tảng
này có hàng triệu người dùng trên toàn thế giới, vì vậy nó cũng có thể là nền tảng tuyệt
vời cho tính toàn diện. Một số thanh thiếu niên có bản chất nhút nhát nên việc kết bạn
trực tiếp có thể khó khăn. Còn được gọi là "thử thách nghẹt thở" hoặc "thử thách ngất
xỉu", mốt này khuyến khích trẻ ngạt thở đến mức bất tỉnh tạm thời. Thử thách mất điện
có liên quan đến cái chết của khoảng 20 trẻ vị thành niên trong những tháng gần đây
và có rất nhiều lợi ích mà Tik Tok mang lại cho xã hội. Thứ nhất, nó cho phép con
người kết nối với nhau và chia sẻ ý tưởng cũng như sự sáng tạo. Nó cũng mang lại sự
tự thể hiện và có thể là một lối thoát tuyệt vời cho năng lượng sáng tạo. Theo một báo
cáo mới của tổ chức phi chính phủ, TikTok và Hạnh phúc. Được xuất bản vào ngày 14
tháng 3 năm 2023. Tik Tok quảng bá nội dung có hại bao gồm rối loạn ăn uống và tự
làm hại bản thân trên nguồn cấp dữ liệu của người dùng thanh thiếu niên. Điểm rút ra
chính: Một báo cáo mới cho thấy Tik Tok đẩy nội dung có hại, thúc đẩy rối loạn ăn
uống và tự làm hại bản thân cho thanh thiếu niên cứ sau 39 giây và chứng nghiện Tik
Tok có thể dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe thể chất, tinh thần và cảm xúc như mệt
mỏi, khó chịu và trầm cảm. Điều quan trọng là người dùng phải nhận ra các triệu
chứng nghiện Tik Tok trước khi nó trở thành vấn đề. Rất nhiều thanh thiếu niên mô tả
trải nghiệm khi truy cập Tik Tok và dự định dành 15 phút, sau đó họ dành hầu hết thời
gian cho Tik tok. Hiện giờ điều đáng lo ngại khi biết rằng nhiều thanh thiếu niên đang
gặp khó khăn trong việc quản lý thời gian của mình trên Tik Tok, dẫn đến việc sử
dụng quá mức. Thanh thiếu niên phải đạt được sự cân bằng giữa các hoạt động trực
tuyến và các khía cạnh khác trong cuộc sống của họ. Trên thực tế, các nghiên cứu đã
chỉ ra mối liên hệ giữa việc lạm dụng mạng xã hội với một số hậu quả tiêu cực đối với
sức khỏe tâm thần, bao gồm cả trầm cảm. Cũng phải tránh chia sẻ nội dung rõ ràng
liên quan đến tự tử vì nó có thể gây thương tích cho những người dễ bị tổn thương và
giúp truyền bá những ý tưởng nguy hiểm. Tránh chia sẻ thông tin chi tiết và hình ảnh
liên quan đến các công cụ, kỹ thuật, địa điểm, ghi chú hoặc tin nhắn tự sát. Để giải
quyết những lo ngại này, Tik Tok có chính sách xóa nội dung khuyến khích hành vi tự
làm hại bản thân, tự tử hoặc chia sẻ thông tin chi tiết rõ ràng về các phương pháp.
Bằng cách thực hiện các quy tắc này, Tik Tok hy vọng sẽ giúp người dùng cảm thấy
an toàn hơn và được hỗ trợ nhiều hơn, đặc biệt là những người có thể đang gặp vấn đề
về sức khỏe tâm thần. Điều quan trọng là phụ huynh, giáo viên và xã hội nói chung
Trong một bài báo của tác giả Sonika Garg (May 2020) “TikTok Latest News:How
it’s affecting Youth and teen negatively”. Tác giả của bài báo phần nào đã có những
quan điểm trái ngược với lập luận trong bài nghiên cứu “Tiktok - The influence on
schoolperformance and social life of adolescents”. Cô cho rằng: “Tiktok là một ứng
dụng tốt để sáng tạo và giải trí, nếu nó chỉ được sử dụng vào thời gian rảnh rỗi. Ngoài
ra, theo quan điểm của trẻ em và thanh thiếu niên, TikTok là một diễn đàn để đạt được
tên tuổi và sự nổi tiếng. Nếu con bạn dành tối đa thời gian trên TikTok thì bạn nên chú
ý đến một số tác động tiêu cực của Tik Tok khiến tâm trí của hầu hết người lớn, trẻ em
và thanh thiếu niên bị phân tâm. Như bạn biết rằng việc nghiện bất kỳ ứng dụng mạng
xã hội nào như TikTokcó thể gây hại cho con bạn theo cách chúng đang sử dụng”. Để
có thể làm rõ những ảnh hưởng tiêu cực của việc quá lạm dụng Tiktok thì tác giả đã
nêu lên một số biểu hiện cụ thể: Hầu hết người dùng nghĩ rằng TikTok là một cách
phổ biến để lan truyền bất kỳ loại nội dung nào. Để nổi tiếng, họ chia sẻ video trên Tik
Tok để trở nên nổi tiếng càng sớm càng tốt, họ có thể đăng những video không phù
hợp với những tiêu chuẩn chung của một nền tảng mạng xã hội. Bên cạnh đó, một số
người nổi tiếng trên Tik tok được gọi làTiktoker hay dùng sự nổi tiếng của mình để
trục lợi, thậm chí là lừa đảo. Một tác động xấu khác đối với giới trẻ là hạnh phúc của
chúng phụ thuộc vào người xem và chúng bắt đầu so sánh mình với những người khác
và nếu ai đó có nhiều lượt xem hơn chúng,chúng sẽ cảm thấy buồn và mất kiên nhẫn.
Hơn hết, TikTok là một ứng dụng tiêu tốn thời gian, nó làm nảy sinh tâm lý nghiện
ngập trong tâm trí thanh niên và họ không thể tận dụng thời gian của mình để học
những điều mới. Đặc biệt, việc lạm dụng Tiktok khiến giới trẻ hiện nay xa lánh với gia
đình và bạn bè, họ dành phần lớn thời gian vào cuộc sống ảo.
8.1.3. Những vấn đề/ khía cạnh còn chưa nghiên cứu đến:
Qua những nghiên cứu trên, em thấy rằng Tik Tok ngày càng được nhiều người sử
dụng bởi các tính năng cũng như là nội dung phát song, đặc biệt là đối với sinh viên
trên địa bàn Hà Nội. Thực tế nhận thấy rằng việc sinh viên sử dụng Tik Tok và các nội
dung trên Tik Tok ảnh hưởng nhất định đến nhận thức và hành vi của sinh viên. Sự
ảnh hưởng bao gồm khía cạnh tích cực và tiêu cực. Trên thực tế đã có nhiều bài nghiên
cứu về ảnh hưởng của mạng xã hội Tik Tok đến với sinh viên cả trong và ngoài nước.
Tuy thế phạm vi nghiên cứu vẫn còn rộng, phạm vi thu hẹp hơn là tác động đến nhận
thức và hành vi sinh viên trường Học viện Phụ nưc Việt Nam vẫn còn hạn chế và chưa
có những nghiên cứu đề cập trực tiếp và phân tích chuyên sâu và đưa ra các giải pháp
cho vấn đề này. Bên cạnh đó, ngoài những đề tài về nghiên cứu và bàn luận chuyên
sau về đối tượng sinh viên, tuy nhiên với đối tượng cụ thể hơn là sinh viên Học viện
Phụ nữ Việt Nam thì vẫn đang là một đề tài nghiên cứu mới. Tồng quan và xác định
được những khía cạnh còn thiếu sót, em đã quyết định chọn đề tài là tiền đề quan trọng
để tiếp tục phát triển và triển khai những nội dung tiếp theo của nghiên cứu.
8.2. Thao tác hóa khái niệm:
8.2.1. Mạng xã hôi và Tik Tok là gì? Các nội dung của Tik Tok?
a, Mạng xã hội là gì?
Một nghiên cứu của Isak Ladegaard với tên gọi “Young and old use social media
for surprisingly different reasons” (Những người trẻ và già sử dụng truyền thông xã
hội với những lý do đáng ngạc nhiên) [44] đã cho thấy những lý do mà mọi người
tham gia sử dụng mạng xã hội, mạng xã hội đã thay đổi thói quen và lối sống của họ
như thế nào cũng như xu hướng sử dụng mạng xã hội trong tương lai như thế nào.
Theo khái niệm về Mạng xã hội của tác giả Wil Kenton được đăng tải trên báo
Investoprdia thì mạng xã hội được hiểu là việc đề cập đến việc sử dụng các trang web
truyền thông dựa trên Internet để duy trì kết nối với bạn bè, gia đình, đồng nghiệp hoặc
khách hàng [2]. Khái niệm mạng xã hội có thể được hiểu là nền tảng trực tuyến có thể
gắn kết con người với nhau,.. thông qua thiết bị thông minh.
Dựa trên những khái niệm tìm kiếm được thì mạng xã hội có thể được hiểu là một
nền tảng trực tuyến với các tính năng thông mình giúp kết nối người dùng với nhau
qua mạng Internet. Tùy vào từng mục đích khác nhau thì mạng xã hội được sư dụng
với những tính răng riêng. b, Tik Tok là gì?
TikTok là một nền tảng video âm nhạc, bắt nguồn từ Trung Quố và được sáng lập
bởi Trương Nhất Minh. Nó được sử dụng để tạo ra các video ngắn với đa dạng các
hiệu ứng, như: Hát nhép, hài kịch, khiêu vũ, tài năng… độ dài từ 3 – 15 giây, video lặp
lại từ 3 – 60 giây. Năm 2018, đây là ứng dụng di động được tải xuống nhiều nhất ở
Hoa Kỳ và các quốc gia khác, đồng thời hiện có sẵn ở hơn 150 quốc gia và có hơn 800
triệu người dùng hoạt động hàng tháng.
TikTok là một nền tảng, ngoài các video giải trí, còn mang đến cho khán giả trẻ
và toàn cầu quyền truy cập vào một định dạng mới gồm các video giáo dục ngắn do
các tác giả chuyên nghiệp tạo ra. Quan điểm này mang lại nhiều cơ hội cho việc phổ
biến kiến thức trong các lĩnh vực khoa học khác nhau một cách chính xác và hiệu quả.
TikTok là dịch vụ mạng xã hội chia sẻ video đang ngày càng phổ biến. Đây là ứng
dụng được tải xuống nhiều thứ hai trong thế giới ứng dụng vào năm 2020. 8.3. Mô hình Học tập Mua sắm Giải trí Nội dung của Tik Tok Lịch sử Các nội dung khác… Nhận thức, hành vi của sinh viên Ảnh hưởng đến Ảnh hưởng đến các trình độ học vấn của mối quan hệ khác sinh viên
9. Phương pháp nghiên cứu:
9.1. Phương pháp nghiên cứu tài liệu
- Mục đích: Mục tiêu nghiên cứu Phân tích các nội dung của Tik tok ảnh hưởng đến
kết quả học tập của sinh viên trên địa bàn Hà nội, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm
nâng cao các nhân tố của tik tok ảnh hưởng đến quá trình học tập của sinh viên - Mục đích:
PHIẾU KHẢO SÁT VỀ NỘI DUNG CỦA TIK TOK ẢNH HƯỞNG ĐẾN NHẬN
THỨC VÀ HÀNH VI CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG HỌC VIỆN PHỤ NỮ VIỆT NAM
Em có làm một bài khảo sát về mức độ ảnh hưởng của Tik Tok đối với sinh viên
trường Học viện Phụ nữ Việt Nam, mong rằng các bạn giành chút thời gian để trả
lời giúp em một số câu hỏi sau ạ. Em xin chân thành cảm ơn!
Bảng câu hỏi:
10. Biến độc lập và biến phụ thuộc trong đề tài nghiên cứu:
Tên đề tài: “Nghiên cứu ảnh hưởng nội dung của tik tok đến kết quả học tập của sinh
viên trên địa bàn Hà nội”
- Biến độc lập: Kêt quả học tập của sinh viên trên địa bàn Hà nội
- Biến phụ thuộc: Ảnh hưởng nội dung của tik tok PHẦN C: KẾT LUẬN
1. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ:
2. TÀI LIỆU NGHIÊN CỨU:
2.1. Tài liệu tiếng việt
(1) Phạm Thùy Trinh, Phạm Thị Yến, Hoàng Phi Yến, Trần Thị Hiên, Nguyễn
Hồng Hạnh (2019). “Ảnh hưởng của nội dung video trên Tik Took đến hành vi,
thái độ của sinh viên Hà Nội”. Tạp chí Thư viện số nội sinh của Đại học Quốc gia Hà Nội.
(2) Nguyễn Lê Quỳnh Như, Nguyễn Trần Minh Khang, Trần Phan Anh
Đào,Hoàng Lê Quốc Tuấn, Huỳnh Lâm Phương Anh, Hồ Nguyễn Minh
Thư,Đoàn Minh Huy, Lê Thị Phương Thanh, Vương Thảo Nhi, Nguyễn Lâm
Bảo, Giảng viên Lê Thị Xuân Sang (2020). Ảnh hưởng của Tik Tok đến việc
học của sinh viên trường Đại học Ngoại thương cơ sở II - TPHCM.