Tên đề tài: Kiếm tiềm trên Youtube - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
Tên đề tài: Kiếm tiềm trên Youtube - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Senà thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả
Môn: Kinh tế chính trị Mác-Lênin (DC102EL01)
Trường: Đại học Hoa Sen
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
KHOA: THIẾT KẾ VÀ NGHỆ THUẬT
NGÀNH: QUẢN TRỊ CÔNG NGHỆ TRUYỀN THÔNG LỚP: 6320
BÁO CÁO ĐỀ ÁN INTERNET Tên đề tài: KIẾM TIỀN TRÊN
TP Hồ Chí Minh, ngày 22/2/2021
KHOA: THIẾT KẾ VÀ NGHỆ THUẬT
NGÀNH: QUẢN TRỊ CÔNG NGHỆ TRUYỀN THÔNG LỚP: 6320
BÁO CÁO ĐỀ ÁN INTERNET Tên đề tài: KIẾM TIỀN TRÊN YOUTUBE
Danh sách nhóm sinh viên thực hiện
1. Nguyễn Hữu Thắng – MSSV: 22010520
2. Đồng Hương Thạch Thảo – MSSV: 22007476
3. Nguyễn Lê Ngọc Như – MSSV: 22011614
4. Trần Thanh Thảo – MSSV: 22014635
5. Lai Phương Quỳnh – MSSV: 22007734
TP Hồ Chí Minh, ngày 22/2/2021 Tr ng Đ ườ i H ạ c Hoa Sen ọ TRÍCH YẾU
Hiện nay, số lượng người dùng Internet ngày càng tăng lên và họ sử dụng
với nhiều mục đích khác nhau. Có thể đảm bảo rằng, phần lớn chúng ta sử dụng
Internet nhằm phục vụ nhu cầu giải trí. Rất nhiều nền tảng khác nhau được người
dùng Internet tin tưởng và sử dụng. Trong đó Youtube chính là một trong những
nền tảng giúp người dùng có thể xem và chia sẻ video phổ biến nhất trên toàn thế
giới. Ngoài ra, chúng ta có thể kiếm tiền từ việc đăng tải những video, chỉ cần đủ
số lượng views, số lượng video mà youtube đề ra hằng tháng. Bất cứ ai cũng có
thể nếu như bạn có tư duy sáng tạo, hiểu biết về công nghệ,… Hiện nay, công
việc này đang nổi lên như một xu hướng và đã có rất nhiều người kiếm tiền từ
việc sáng tạo nội dung như vậy. Bên cạnh đó, chúng ta không chỉ nhận một
nguồn tiền từ Youtube nhờ vào số lượt xem, tương tác mà còn nhiều nguồn tiền
khác như nhận quảng cáo từ các nhãn hàng hoặc được đầu tư bởi những công ty, … Kiếm tiền trên Youtube T r a n g | Tr ng Đ ườ i H ạ c Hoa Sen ọ MỤC LỤC
TRÍCH YẾU......................................................................................................................i
MỤC LỤC........................................................................................................................ii
LỜI CẢM ƠN..................................................................................................................iv
DANH MỤC CÁC HÌNH ẢNH......................................................................................v
1. GIỚI THIỆU YOUTUBE............................................................................................1 1.1.L ch s ị vềề ử
Youtube: ...........................................................................................................................1 1.2.Kinh tềế c a
ủ YouTube.........................................................................................................................3
1.3.Biể u tượ ng củ a Youtube qua các năm:.............................................................................................3 1.4.S ự phát tri ể n c
ủ a Youtube tạ i thị trườ ng Việ t Nam và cách mà các thươ ng hiệ u dùng để tềếp c n khách ậ
hàng.....................................................................................................................4
2. HƯỚNG DẪN CÁCH TẠO KÊNH VLOG...............................................................6 2.1.T ng quan vềề ổ
Vlog............................................................................................................................6 2.2.Các b c h ướ ng dẫẫn ướ
tạ o kềnh Vlog:................................................................................................6 Bướ c. 1: Ch n thiềết b ọ ị phù hợ p đ qua ể
y vlog....................................................................................6
Bướ c. 2: Tạo kềnh YouTube................................................................................................................7
Bướ c. 3: Quay và chỉnh sử a ................................................................................................................7
Bướ c. 4: Đăng vlog lền YouTube.........................................................................................................8
Bướ c. 5: Quảng bá vlog......................................................................................................................8
Bướ c. 6: Tiềếp t c làm vlog đềều đ ụ
ặ n. ...................................................................................................9
Bướ c. 7: Kiềếm tềền..............................................................................................................................9
3. HƯỚNG DẪN ĐĂNG CLIP VÀ CÁC CÔNG CỤ HỖ TRỢ.................................11 3.1.H NG D
ƯỚ ẪẪN ĐĂNG CLIP: ...............................................................................................................11
3.1.1. BĂẰNG MÁY TÍNH:.....................................................................................................................11 3.1.2. BĂẰNG ĐI N Ệ THO I:
Ạ ..................................................................................................................15 3.2.CÁC CÔNG C HÔẪ Ụ TR :
Ợ ...................................................................................................................15
3.2.1. Hỗẫ trợ quay video:..................................................................................................................15 3.2.2. Hỗẫ trợ ch nh s ỉ
ửa video:..........................................................................................................16
4. CÁC ĐÁNH GIÁ YOUTUBE...................................................................................17 4.1.Cách đánh giá n i d ộ ng c ụ a
ủ YouTube .............................................................................................17
4.1.1. Nội dung nhạy cả m .................................................................................................................17
4.1.2. Spam và nộ i dung lừ a đả o......................................................................................................18
4.1.3. Nội dung bạo lự c và nguy hiể m..............................................................................................18 Kiếm tiền trên Youtube T r a n g | Tr ng Đ ườ i H ạ c Hoa Sen ọ 4.1.4. Nh ng v ữ t ậ ph m b ẩ
cịẫếm..........................................................................................................19 4.2.Lu t vềề b ậ n quyềền ả
...........................................................................................................................19
4.3.Creator Awards...............................................................................................................................20
4.4.Quy trình nhậ n thưở ng..................................................................................................................21
4.4.1. Xem xét tnh đ điềều ki ủ
ện........................................................................................................21 4.4.2. V n chuy ậ
ển..............................................................................................................................21 4.4.3. Nh n phầền th ậ ng
ưở ..................................................................................................................21
KẾT LUẬN.....................................................................................................................23
TÀI LIỆU THAM KHẢO.............................................................................................24 Kiếm tiền trên Youtube T r a n g | Tr ng Đ ườ i H ạ c Hoa Sen ọ LỜI CẢM ƠN
Xin chân thành cảm ơn cô Đặng Thanh Linh Phú đã hỗ trợ, giúp đỡ và tạo
điều kiện cho chúng tôi để có thể thực hiện bài tìm hiểu Internet này, giúp cho
chúng tôi hiểu biết rõ hơn về Youtube, cách tạo một channel, cách upload video
lên Youtube, kiếm tiền từ Youtube cũng như các đánh giá của Youtube. Cũng nhờ
vậy mà bài báo cáo được thực hiện một cách suôn sẻ từ khâu tìm kiếm nội dung cho đến cách trình bày.
Bên cạnh đó, chúng tôi xin chân thành cảm ơn các thành viên đã hỗ trợ
nhiệt tình trong thời gian qua đã cùng làm bài và đóng góp ý kiến có ích và sinh
động cho bài báo cáo này.
Cuối cùng chúng tôi xin cảm ơn trường Đại Học Hoa Sen đã cho chúng tôi
có cơ hội được học ở lớp Tin Học Dự Bị một trong những kĩ năng mềm cơ bản
nhất mà trường đã giúp cho chúng tôi trau dồi thêm, ứng dụng nhiều hơn vào các
bài báo cáo sau này của chúng tôi. Kiếm tiền trên Youtube T r a n g | Tr ng Đ ườ i H ạ c Hoa Sen ọ
DANH MỤC CÁC HÌNH ẢNH
Hình 1: Trụ sở đầu tiên của Youtube ở San Manteo (2016)...................................2
Hình 2: Ba nhà sáng lập Youtube..........................................................................2
Hình 3: Biểu tượng của Youtube qua các năm.......................................................4
Hình 4: Thiết bị phù hợp để quay vlog.................................................................7
Hình 5: Quay vlog.................................................................................................8
Hình 6: Quảng bá vlog..........................................................................................9
Hình 7: Kiếm tiền................................................................................................10
Hình 8..................................................................................................................11
Hình 9.................................................................................................................12
Hình 10...............................................................................................................12
Hình 11................................................................................................................13
Hình 12...............................................................................................................13
Hình 13...............................................................................................................14
Hình 14...............................................................................................................14
Hình 15...............................................................................................................15
Hình 16: Những công cụ quay video...................................................................15
Hình 17: Những công cụ hỗ trợ quay màn hình..................................................16
Hình 18: Những phần mềm chỉnh sửa video trên máy tính.................................16
Hình 19: Những phần mềm chỉnh sửa video trên điện thoại...............................16
Hình 20: YouTube Creators.................................................................................17
Hình 21...............................................................................................................19
Hình 22: Nút bạc cho người sáng tạo đạt 100k subcribers..................................20
Hình 23: Nút vàng cho người sáng tạo đạt 1 triệu subcribers..............................21
Hình 24: Nút kim cương cho người sáng tạo đạt 10 triệu subcribers..................21 Kiếm tiền trên Youtube T r a n g | Tr ng Đ ườ i H ạ c Hoa Sen ọ
1. GIỚI THIỆU YOUTUBE
1.1. Lịch sử về Youtube:
YouTube là một nền tảng chia sẻ video phổ biến, là nơi người dùng có thể
tải lên hoặc tải video về máy tính hay điện thoại và chia sẻ các video clip.
YouTube do 3 nhân viên cũ của PayPal tạo ra vào giữa tháng 2 năm 2005. Trụ sở
đặt tại San Bruno, sử dụng công nghệ HTML 5 để hiển thị nhiều nội dung video
khác nhau, bao gồm những đoạn phim, đoạn chương trình TV và video âm nhạc,
những phim nghiệp dư như video, blog và những đoạn video gốc chưa qua xử lý.
Vào năm 2006, Google mua lại công ty này với giá 1,65 tỷ đô la Mỹ, đưa
YouTube trở thành công ty con. Trang web hiện nay là trang chia sẻ video lớn
nhất thế giới và được xếp hạng 2 trang phổ biến toàn cầu. Trang web cho phép
người dùng tải lên, xem, chia sẻ, thêm vào danh sách phát, báo cáo và nhận xét
về video, đăng ký người dùng khác và sử dụng công nghệ.
Phần lớn nội dung trên YouTube được các cá nhân tải lên, các công
ty truyền thông bao gồm CBS, BBC, Vevo và Hulu cung cấp một số tài liệu của
họ qua YouTube như một phần của chương trình đối tác với YouTube. Người
dùng không đăng ký vẫn có thể xem được hầu hết video ở trang, còn người dùng
đăng ký được phép tải lên số lượng video vô hạn.
YouTube kiếm doanh thu quảng cáo từ Google Adsence, một chương trình
nhắm mục tiêu quảng cáo theo nội dung và đối tượng của trang web. Youtube còn
phát triển và có thêm Youtube Premium (trước đây là YouTube Red), một dịch
vụ thuê bao cung cấp quyền truy cập vào nội dung độc quyền được thực hiện với
những người dùng hiện có. Youtube Music, một dịch vụ stream và nghe các bái
hát của nghệ sĩ trên trang web. Tính đến tháng 8 năm 2019, trang web này được Alexa ,
Internet một công ty phân tích lưu lượng truy cập web, xếp hạng là
trang web phổ biến thứ hai trên toàn cầu.
Hình 1: Trụ sở đầu tiên của Youtube ở San Manteo (2016) Kiếm tiền trên Youtube T r a n g | 1 Tr ng Đ ườ i H ạ c Hoa Sen ọ
Từ trái sang phải là bộ ba sáng lập Youtube: Chad Hurley, Steve Chen, Jawed Karim
Hình 2: Ba nhà sáng lập Youtube
YouTube do Chad Hurley, Steve Chen và Jawed Karim, tất cả đều là những
nhân viên đầu tiên của PayPal (một công ty chuyên xây dựng website thanh toán
trực tuyến) sáng lập. Trước khi đến với PayPal, Hurley học thiết kế ở Đại học
Indiana của Pennsylvania. Chen và Karim học khoa học máy tính cùng nhau
tại Đại học Illiois ở Urbana-Champaign.
Karim cho biết ý tưởng ban đầu của YouTube đến từ màn trình diễn của Janet
Jackson trong Super Bowl XXXVIII, khi bà để lộ bộ ngực trong của mình trước
công chúng và trận sóng thần thương tâm Ấn Độ Dương năm 2004. Karim không
thể tìm thấy video quay lại hai sự kiện trên, khiến anh nảy ra cảm hứng xây dựng
một dịch vụ chia sẻ video riêng. Hurley và Chen tiết lộ ý tưởng ban đầu cho
YouTube là xây dựng trang web thành một dịch vụ hẹn hò trực tuyến, điều này
do ảnh hưởng từ trang Hot or Not. Khó khăn trong việc tìm kiếm những video
hẹn hò, dẫn đến ý tưởng phải thay đổi và xây dựng trang web thành nơi mà mọi
loại video đều có thể tải lên.
Sau khi PayPal bị eBay mua lại với giá 1,5 tỉ USD, cả ba người quyết định ra
riêng và tự thành lập một công ty mới. Đầu năm 2005, cả ba cùng rời PayPal và
bàn kế hoạch tại quán café Max's Opera gần trường Đại học Stanford. Trụ sở đầu
tiên của YouTube là tại thung lũng Silicon. Những tác giả cung cấp bản xem thử
của trang web trước công chúng vào tháng 5 năm 2005, sáu tháng trước khi
YouTube chính thức ra mắt. Kiếm tiền trên Youtube T r a n g | 2 Tr ng Đ ườ i H ạ c Hoa Sen ọ
1.2. Kinh tế của YouTube
Trước khi được bán cho Google, YouTube đã công khai mô hình kinh doanh
là dựa trên quảng cáo, lợi nhuận 15 triệu đô la một năm. Một vài nhà bình luận
công nghiệp suy đoán rằng chi phí hoạt động của YouTube – đặc biệt là chi phí
cho băng thông – có thể lên tới 5 đến 6 triệu USD mỗi tháng, do đó đã có những
lời chỉ trích rằng công ty, giống như nhiều công ty Internet mới khởi nghiệp,
không có một mô hình kinh doanh được thực hiện hiệu quả. Trang web bắt đầu
quảng cáo vào tháng 3 năm 2006. Vào tháng 4, YouTube bắt đầu sử dụng
Google AdSense. Trang web sau đó ngừng sử dụng AdSense, tại một số khu vực
địa phương còn sử dụng.
1.3. Biểu tượng của Youtube qua các năm:
14 tháng 2 năm 2005 – 30 tháng 11 năm 2011
1 tháng 12 năm 2011 – 18 tháng 12 năm 2013
19 tháng 12 năm 2013 – 16 tháng 10 năm 2015 Kiếm tiền trên Youtube T r a n g | 3 Tr ng Đ ườ i H ạ c Hoa Sen ọ
17 tháng 10 năm 2015 – 28 tháng 7 năm 2017 29 tháng 7 năm 2017 – nay
Hình 3: Biểu tượng của Youtube qua các năm
1.4. Sự phát triển của Youtube tại thị trường Việt Nam và cách mà các
thương hiệu dùng để tiếp cận khách hàng
Nhóm khách hàng thứ 1 là Các khách hàng trung thành (gọi là Loyal
Customers): sử dụng phương pháp Cross
-sale (tạm dịch là hành động kích
thích khách hàng mua thêm một sản phẩm) có rất nhiều phương pháp để cross-
sale, ví dụ điển hình là khi mua hàng trên Amazon, khách hàng luôn được gợi ý
mua thêm sản phẩm khác để được mức giá ưu đãi, hoặc các sản phẩm phụ có
liên quan,…; và Upsell (tạm dịch là một kỹ thuật bán hàng trong đó người bán
khiến khách hàng mua các mặt hàng đắt tiền hơn, nâng cấp hoặc các tiện ích
bổ sung khác nhằm cố gắng đạt được doanh số bán hàng tốt nhất có thể). Ví
dụ, máy order tự động ở McDonald đặt 3 kích cỡ nhỏ-vừa-lớn của mặt hàng
khoai tây chiên cạnh nhau kèm theo giá, tự động bạn sẽ thấy mua size lớn sẽ
hời hơn mua size nhỏ vì giá không chênh nhau quá nhiều. Amazon luôn là trang
đi đầu trong việc nâng cấp trải nghiệm mua sắm của khách hàng, khi bạn mua
hàng trên Amazon, nó sẽ cung cấp cho bạn một bảng so sánh về lượt review,
thông tin số liệu về sản phẩm cũng như giá cả để khách hàng chọn lựa, thường
thì người tiêu dùng có thói quen mua món hàng có mức giá hợp lý nhất hoặc có
lượng review cao nhất. Từ các thông tin được cung cấp bởi Youtube và Google, Kiếm tiền trên Youtube T r a n g | 4 Tr ng Đ ườ i H ạ c Hoa Sen ọ
nhãn hàng có thể chia khách hàng thành các nhóm có hành vi mua sắm khác
nhau, từ đó chạy quảng cáo sao cho phù hợp nhất và đạt hiệu quả kinh doanh nhất.
Nhóm khách hàng thứ hai là Các khách hàng không thường xuyên (hay
còn gọi là Light customers): marketers cần triển khai các biện pháp để xây
dựng lòng trung thành của họ với thương hiệu, bằng cách luôn quảng cáo chính
xác chất lượng sản phẩm và dịch vụ; thể hiện các khía cạnh đóng góp cho sự
phát triển xã hội, đời sống và môi trường; thường xuyên tương tác với khách
hàng thông qua việc trả lời các câu hỏi và bình luận; cung cấp những thông tin
về sản phẩm/ dịch vụ mà người dùng thật sự quan tâm; dừng việc spamming; cá
nhân hoá các chiến dịch marketing để phù hợp với nhu cầu và sự quan tâm của khách hàng hơn.
Nhóm khách hàng thứ ba là Các khách hàng triển vọng (còn gọi là New
prospects): để tiếp cận nhóm khách hàng này, nhãn hàng cần có những chiến
dịch quảng cáo thúc đẩy nhận thức và sự cân nhắc về sản phẩm.
2. HƯỚNG DẪN CÁCH TẠO KÊNH VLOG
2.1. Tổng quan về Vlog
Trong vài năm qua, mặc dù vlogging đã trở nên phổ biến, nhưng rất
nhiều người vẫn còn chưa hiểu cũng như chưa tiếp xúc với thế giới
vlogging và vẫn còn mơ hồ về Vlog. Tại Việt Nam, Huy Cung, An Nguy, Kiếm tiền trên Youtube T r a n g | 5 Tr ng Đ ườ i H ạ c Hoa Sen ọ
JVnevermind, Huy Me, Giang ơi,... là những cái tên quen thuộc trong giới làm Vlog.
Về khái niệm, có thể hiểu một cách tổng quan: Vlog là từ viết tắt của
video blog hay video log. Vlog là một dạng của blog, trong đó phương tiện
truyền tải là video. Vlogging được hiểu nôm na nghĩa là bài Blog được
truyền tải dưới dạng Video Clip.
Vlog là một đoạn video về nhật ký công việc, cuộc sống, … của một ai
đó. Đây là hình thức dùng ngôn ngữ nói thay vì ngôn ngữ viết để gửi đến
người xem. Thiết bị để quay vlog rất đa dạng, từ điện thoại thông minh đến
các dòng máy ảnh, hoặc các webcam máy tính. Các Vlogger, sau khi quay
xong vlog, sẽ edit video hoàn thiện và đăng tải, cập nhật video đó lên các
trang xã hội, ví dụ như: Facebook, Youtube, Tiktok ... Các hình thức của
Video có thể là Video ký hoặc Video ngắn.
2.2. Các bước hướng dẫn tạo kênh Vlog: H ng dầẫn cách t ướ o k ạ ềnh Vlog B c 1: Ch ướ n thiềết b ọ phù h ị p đ ợ qua ểB c 2: T ướ o k ạ ềnh YouTube B c 3: Qua ướ y và ch nh s ỉ Ba ử c 4: Đăng vlog Y ướ ouTube B c 5: Qu ướ ng bá vlog ả B c 6: Tiềếp t ướ c làm vlog ụ B c 7: Kiềếm tềền ướ
Bước. 1: Chọn thiết bị phù hợp để quay vlog
Bạn có thể bắt đầu với bất kỳ thiết bị nào có khả năng quay video chẳng
hạn như smartphone, tablet hoặc webcam của laptop. Tuy nhiên, chúng tôi
khuyến khích bạn nên sử dụng máy ảnh bởi vì video có độ nét cao thường
thu hút nhiều lượt xem và đăng ký hơn. Kiếm tiền trên Youtube T r a n g | 6