Thần thoại là gì? Có mấy loại thần thoại? Ví dụ về thần thoại

Thần thoại là tập hợp những truyện kể dân gian về những vị thần, các nhân vật được sùng bái hoặc có quan hệ nguồn gốc với các vị thần, có tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp vào việc tạo lập thế giới và các nhân tố của nó như thiên nhiên và văn hóa, qua đó phản ánh quan niệm của người thời cổ về nguồn gốc thế giới và đời sống con người cũng như muôn loài. Tài liệu được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Môn:

Tài liệu Tổng hợp 2.3 K tài liệu

Trường:

Tài liệu khác 2.4 K tài liệu

Thông tin:
3 trang 3 tuần trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Thần thoại là gì? Có mấy loại thần thoại? Ví dụ về thần thoại

Thần thoại là tập hợp những truyện kể dân gian về những vị thần, các nhân vật được sùng bái hoặc có quan hệ nguồn gốc với các vị thần, có tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp vào việc tạo lập thế giới và các nhân tố của nó như thiên nhiên và văn hóa, qua đó phản ánh quan niệm của người thời cổ về nguồn gốc thế giới và đời sống con người cũng như muôn loài. Tài liệu được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

14 7 lượt tải Tải xuống
Thần thoại là gì? Có mấy loại thần thoại? Ví dụ về thần thoại
1. Thần thoại là gì?
Thần thoại là tập hợp những truyện kể dân gian về những vị thần, các nhân vật được sùng bái hoặc có quan
hệ nguồn gốc với các vị thần, có tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp vào việc tạo lập thế giới và các nhân tố
của nó như thiên nhiên và văn hóa, qua đó phản ánh quan niệm của người thời cổ về nguồn gốc thế giới và
đời sống con người cũng như muôn loài. Đồng thời, thần thoại còn thể hiện sự nhỏ bé của con người trước
thiên tai hoạn nạn, chiến tranh và cầu mong có một vị thần đứng ra để bảo vệ họ trong cơn tuyệt vọng. Từ
những khát vọng đó mà thần thoại được sinh ra và lưu truyền cho đến ngày nay.
Nhìn chung, thần thoại là thể loại tự sự viết bằng văn xuôi, kể lại sự tích các vị thần sáng tạo ra thế giới tự
nhiên và văn hóa, sự tích về các vị thần có hoang đường đến đâu thì thần thoại vẫn chứa đựng những hiểu
biết, những kinh nghiệm của người cổ đại. Có thể khẳng định, thần thoại được xây dựng bằng những hình
ảnh, chi tiết không có thực mà chỉ là hư ảo, do con người tưởng tượng ra dựa trên quan niệm về sự tiến
hóa của loài người.
2. Bản chất của thần thoại
Bản chất của thần thoại là một hình thức văn hóa tinh thần, được ra đời trong các xã hội nguyên thủy trên
cơ sở tiền đề và nhận thức luận như sau:
Quan niệm vạn vật hữu linh, bái vật giáo, quan niệm tô - tem, quan niệm vạn vật tương giao.
Người nguyên thủy có khuynh hướng diễn đạt cái trừu tượng bằng cái cảm tính, cụ thể, do kém phát
triển về mặt trừu tượng hóa.
Người nguyên thủy có quan niệm và thực hành ma thuật. bởi lẽ tư duy nguyên thuỷ chưa phát triển
năng lực phân biệt, người nguyên thuỷ chưa phân biệt được cái chủ quan và khách quan, vật chất và
tinh thần, ...
Vì thế, những đặc điểm tư duy kể trên đã tạo thành lối tư duy thần thoại. Đồng thời, tư duy thần thoại được
cụ thể hóa thành những quan niệm và truyện kể thần thoại. Người xưa cũng tin vào các sự kiện được kể lại
trong thần thoại, và thường gắn liền việc diễn xướng thần thoại với các hình thức nghi lễ (các hình thức
thực hành tín ngưỡng).
3. Các loại thần thoại
Thần thoại nhìn chung sẽ bao gồm những loại như sau:
Thần thoại về nguồn gốc vũ trụ và các hiện tượng tự nhiên: Như Thần trụ trời, Ông Trời, Nữ thần Mặt
trăng, Mặt trời, Thần Mưa, ...
Thần thoại về nguồn gốc các loài, bao gồm cả động vật và thực vật: Như cuộc tu bổ các giống vật,
Thần Lúa, ...
Thần thoại về nguồn gốc con người và nguồn gốc các dân tộc ở Việt Nam: Như Ông Trời, Mười hai bà
mụ, Nữ Oa - Tứ Tượng, Lạc Long Quân - Âu Cơ, ...
Thần thoại về các anh hùng thời khuyết sử, các anh hùng văn hóa, tổ sư các nghề: Như Sơn Tinh -
Thuỷ Tinh, Nữ thần nghề mộc, ...
4. Lịch sử hình thành của thần thoại Việt Nam
Thần thoại Việt Nam được hình thành trước hết do nhu cầu nhận thức và lý giải các hiện tượng tự nhiên
(Thần Trụ Trời, Thần Sét, Thần Biển …). Đồng thời, thần thoại ở nước ta cũng hình thành do nhu cầu nhận
thức và lý giải xã hội của người Việt xưa (Họ Hồng Bàng, Sơn Tinh Thủy Tinh).
Thần thoại Việt Nam xuất hiện khá sớm cùng với nghề nông (Nữ Thần Lúa) thời đại đồ đá giữa (văn hóa
Hòa Bình) hoặc đầu thời đại đồ đá mới (văn hóa Bắc Sơn). Thần thoại Việt Nam đã phát triển rực rỡ vào
thời kỳ chuyển sang thời đại đồ đồng (từ xã hội thị tộc mẫu hệ, bộ tộc riêng lẻ tiến tới thành lập quốc gia
Văn Lang).
Về mặt lý luận, thần thoại phải được hệ thống hóa trong sử thi dân gian, nhưng ngày nay hình thức sử thi
này đã không còn. Ngoài ra, thần thoại Việt Nam còn bị truyền thuyết hóa. Theo đó, một bộ phận thần thoại
Việt Nam có sự xâm nhập của các yếu tố lịch sử trở thành truyền thuyết. Nổi bật trong số này là chuỗi
truyền thuyết về thời các vua Hùng (vốn là những thần thoại).
Thần thoại Việt Nam còn được biến tướng trong Phật thoại, Tiên thoại, truyện cổ tích, truyện ngụ ngôn và cả
truyện cười. Nhóm thần thoại này rất khó nhận. Chúng là những truyện thuộc các thể loại trên nhưng chứa
đựng các mô típ thần thoại (Cóc Kiện Trời, Chử Ðồng Tử, …) hoặc mang dấu ấn của xã hội nguyên thủy
(Trầu Cau, Ðá Vọng Phu, Sao Hôm Sao Mai, …).
5. Nội dung của thần thoại Việt Nam
Cho dù tác phẩm thần thoại thuộc nhóm nào, cho dù sự tích về các vị thần có hoang đường đến đâu thì
thần thoại vẫn chứa đựng những hiểu biết, những kinh nghiệm của người cổ đại. Những hiểu biết, những
kinh nghiệm này thể hiện qua những câu trả lời về những hiện tượng trong tự nhiên và xã hội. Những câu
trả lời này có thể là sai lầm so với tư duy ngày nay, nhưng những vấn đề được người cổ đại đặt ra đôi khi
vẫn còn vẹn nguyên ý nghĩa đối với chúng ta. Chẳng hạn, câu hỏi về nguồn gốc trái đất và nhân loại là câu
hỏi lớn của triết học, tôn giáo và khoa học.
Nhóm thần thoại suy nguyên
Thần thoại giải thích các hiện tượng trong tự nhiên và nguồn gốc loài người, các tộc người. Nhóm thần
thoại này cho thấy được trình độ hiểu biết, sức tưởng tượng, cách cảm nghĩ, những ước mơ, khát vọng của
người Việt thời cổ (Thần Trụ Trời, Mười hai bà mụ, …).
Người Việt thời cổ quan niệm vũ trụ có ba cõi: Trời, Ðất, Nước với hệ thống các vị thần. Các vị thần ở cõi
trời của người Việt gắn với các hiện tượng tự nhiên mà con người dễ quan sát như thần gió, thần mưa,
thần mây, thiên lôi, … Ba vị thần trên cõi trời được người Việt nói đến nhiều là Ông Trời, Nữ thần Mặt trời,
Nữ thần Mặt trăng. Các vị thần này tương ứng với các hiện tượng tự nhiên có ảnh hưởng trực tiếp đến đời
sống của cư dân nông nghiệp. Ở cõi Ðất và cõi Nước mỗi nơi đều có một vị thần đứng đầu và các thần bộ
hạ.
Thần thoại Việt Nam phản ánh cuộc đấu tranh chinh phục tự nhiên
Ðấu tranh chinh phục hạn hán, lũ lụt, gắn với ước mơ về cuộc sống hạnh phúc hơn của người Việt. Qua đó,
thần thoại cũng thể hiện sự bất lực của con người nguyên thủy trước những sự vật hiện tượng xung quanh
họ (Cóc kiện trời, Sơn Tinh - Thuỷ Tinh, Thần Lúa, Chú Cuội cung trăng). Với lối tư duy thời cổ, qua thần
thoại, con người đã chinh phục tự nhiên bằng tưởng tượng. Thực chất thì người thời cổ của tất cả các dân
tộc đều không hiểu được các hiện tượng tự nhiên chung quanh họ. Ðây có thể coi là hiện tượng Tantal
trong thần thoại phương Tây (Tantal bị thần vương Jupiter đạp xuống vực Tartare, khát cháy họng mà nước
ngang miệng không uống được, trái chín trong tầm tay nhưng không hái được).
6. Ví dụ về thần thoại
Thánh gióng: Ở làng Gióng, vào đời vua Hùng thứ sáu, có một cặp vợ chồng ăn ở phúc hậu nhưng
không có một mụn con. Một hôm ra đồng cấy, bà vợ ướm bỗng thấy một vết chân to đùng và bà ướm
vào, mười hai tháng sau thì sinh được một bé trai kháu khỉnh lên ba tuổi nhưng không biết đi, không
biết cười.cho đến khi sứ giả thông báo đang tìm người đánh giặc. Đúng lúc này, Gióng lên tiếng xin
vua gậy sắt, áo giáp sắt, ngựa sắt để đánh giặc. Dân làng góp gạo nuôi gióng, ông lớn nhanh như
thổi, vươn vai thành tráng sĩ, xông pha giết giặc. Roi sắt gãy, Gióng nhổ những bụi tre bên đường mà
đánh giặc. Sau cuộc chiến, Gióng cưỡi ngựa bay lên trời.
Thần trụ trời: Khi vạn vật còn trong hỗn độn, không có sinh vật, không có con người, và một vị thần
có ngoại hình và sức mạnh phi thường xuất hiện. Thần ngẩng đầu đội trời lên và đào đất, phá đá tạo
thành cột chống trời. Công việc cứ tiếp diễn như vậy, và chẳng bao lâu trời đất được phân ra. Khi trời
cao và khô ráo, Thần đã phá cột, ném đất đá tứ phía trở thành núi, đảo, núi và biển cả bao la. Vì vậy,
ngày nay Trái Đất không bằng phẳng. Vị thần, sau này được gọi là Hoàng đế hay Ngọc Hoàng, chủ trì
mọi việc giữa trời và đất.
| 1/3

Preview text:

Thần thoại là gì? Có mấy loại thần thoại? Ví dụ về thần thoại
1. Thần thoại là gì?
Thần thoại là tập hợp những truyện kể dân gian về những vị thần, các nhân vật được sùng bái hoặc có quan
hệ nguồn gốc với các vị thần, có tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp vào việc tạo lập thế giới và các nhân tố
của nó như thiên nhiên và văn hóa, qua đó phản ánh quan niệm của người thời cổ về nguồn gốc thế giới và
đời sống con người cũng như muôn loài
. Đồng thời, thần thoại còn thể hiện sự nhỏ bé của con người trước
thiên tai hoạn nạn, chiến tranh và cầu mong có một vị thần đứng ra để bảo vệ họ trong cơn tuyệt vọng. Từ
những khát vọng đó mà thần thoại được sinh ra và lưu truyền cho đến ngày nay.
Nhìn chung, thần thoại là thể loại tự sự viết bằng văn xuôi, kể lại sự tích các vị thần sáng tạo ra thế giới tự
nhiên và văn hóa, sự tích về các vị thần có hoang đường đến đâu thì thần thoại vẫn chứa đựng những hiểu
biết, những kinh nghiệm của người cổ đại. Có thể khẳng định, thần thoại được xây dựng bằng những hình
ảnh, chi tiết không có thực mà chỉ là hư ảo, do con người tưởng tượng ra dựa trên quan niệm về sự tiến hóa của loài người.
2. Bản chất của thần thoại
Bản chất của thần thoại là một hình thức văn hóa tinh thần, được ra đời trong các xã hội nguyên thủy trên
cơ sở tiền đề và nhận thức luận như sau:
Quan niệm vạn vật hữu linh, bái vật giáo, quan niệm tô - tem, quan niệm vạn vật tương giao.
Người nguyên thủy có khuynh hướng diễn đạt cái trừu tượng bằng cái cảm tính, cụ thể, do kém phát
triển về mặt trừu tượng hóa.
Người nguyên thủy có quan niệm và thực hành ma thuật. bởi lẽ tư duy nguyên thuỷ chưa phát triển
năng lực phân biệt, người nguyên thuỷ chưa phân biệt được cái chủ quan và khách quan, vật chất và tinh thần, ...
Vì thế, những đặc điểm tư duy kể trên đã tạo thành lối tư duy thần thoại. Đồng thời, tư duy thần thoại được
cụ thể hóa thành những quan niệm và truyện kể thần thoại. Người xưa cũng tin vào các sự kiện được kể lại
trong thần thoại, và thường gắn liền việc diễn xướng thần thoại với các hình thức nghi lễ (các hình thức thực hành tín ngưỡng).
3. Các loại thần thoại
Thần thoại nhìn chung sẽ bao gồm những loại như sau:
Thần thoại về nguồn gốc vũ trụ và các hiện tượng tự nhiên: Như Thần trụ trời, Ông Trời, Nữ thần Mặt
trăng, Mặt trời, Thần Mưa, ...
Thần thoại về nguồn gốc các loài, bao gồm cả động vật và thực vật: Như cuộc tu bổ các giống vật, Thần Lúa, ...
Thần thoại về nguồn gốc con người và nguồn gốc các dân tộc ở Việt Nam: Như Ông Trời, Mười hai bà
mụ, Nữ Oa - Tứ Tượng, Lạc Long Quân - Âu Cơ, ...
Thần thoại về các anh hùng thời khuyết sử, các anh hùng văn hóa, tổ sư các nghề: Như Sơn Tinh -
Thuỷ Tinh, Nữ thần nghề mộc, ...
4. Lịch sử hình thành của thần thoại Việt Nam
Thần thoại Việt Nam được hình thành trước hết do nhu cầu nhận thức và lý giải các hiện tượng tự nhiên
(Thần Trụ Trời, Thần Sét, Thần Biển …). Đồng thời, thần thoại ở nước ta cũng hình thành do nhu cầu nhận
thức và lý giải xã hội của người Việt xưa (Họ Hồng Bàng, Sơn Tinh Thủy Tinh).
Thần thoại Việt Nam xuất hiện khá sớm cùng với nghề nông (Nữ Thần Lúa) thời đại đồ đá giữa (văn hóa
Hòa Bình) hoặc đầu thời đại đồ đá mới (văn hóa Bắc Sơn). Thần thoại Việt Nam đã phát triển rực rỡ vào
thời kỳ chuyển sang thời đại đồ đồng (từ xã hội thị tộc mẫu hệ, bộ tộc riêng lẻ tiến tới thành lập quốc gia Văn Lang).
Về mặt lý luận, thần thoại phải được hệ thống hóa trong sử thi dân gian, nhưng ngày nay hình thức sử thi
này đã không còn. Ngoài ra, thần thoại Việt Nam còn bị truyền thuyết hóa. Theo đó, một bộ phận thần thoại
Việt Nam có sự xâm nhập của các yếu tố lịch sử trở thành truyền thuyết. Nổi bật trong số này là chuỗi
truyền thuyết về thời các vua Hùng (vốn là những thần thoại).
Thần thoại Việt Nam còn được biến tướng trong Phật thoại, Tiên thoại, truyện cổ tích, truyện ngụ ngôn và cả
truyện cười. Nhóm thần thoại này rất khó nhận. Chúng là những truyện thuộc các thể loại trên nhưng chứa
đựng các mô típ thần thoại (Cóc Kiện Trời, Chử Ðồng Tử, …) hoặc mang dấu ấn của xã hội nguyên thủy
(Trầu Cau, Ðá Vọng Phu, Sao Hôm Sao Mai, …).
5. Nội dung của thần thoại Việt Nam
Cho dù tác phẩm thần thoại thuộc nhóm nào, cho dù sự tích về các vị thần có hoang đường đến đâu thì
thần thoại vẫn chứa đựng những hiểu biết, những kinh nghiệm của người cổ đại. Những hiểu biết, những
kinh nghiệm này thể hiện qua những câu trả lời về những hiện tượng trong tự nhiên và xã hội. Những câu
trả lời này có thể là sai lầm so với tư duy ngày nay, nhưng những vấn đề được người cổ đại đặt ra đôi khi
vẫn còn vẹn nguyên ý nghĩa đối với chúng ta. Chẳng hạn, câu hỏi về nguồn gốc trái đất và nhân loại là câu
hỏi lớn của triết học, tôn giáo và khoa học.
Nhóm thần thoại suy nguyên
Thần thoại giải thích các hiện tượng trong tự nhiên và nguồn gốc loài người, các tộc người. Nhóm thần
thoại này cho thấy được trình độ hiểu biết, sức tưởng tượng, cách cảm nghĩ, những ước mơ, khát vọng của
người Việt thời cổ (Thần Trụ Trời, Mười hai bà mụ, …).
Người Việt thời cổ quan niệm vũ trụ có ba cõi: Trời, Ðất, Nước với hệ thống các vị thần. Các vị thần ở cõi
trời của người Việt gắn với các hiện tượng tự nhiên mà con người dễ quan sát như thần gió, thần mưa,
thần mây, thiên lôi, … Ba vị thần trên cõi trời được người Việt nói đến nhiều là Ông Trời, Nữ thần Mặt trời,
Nữ thần Mặt trăng. Các vị thần này tương ứng với các hiện tượng tự nhiên có ảnh hưởng trực tiếp đến đời
sống của cư dân nông nghiệp. Ở cõi Ðất và cõi Nước mỗi nơi đều có một vị thần đứng đầu và các thần bộ hạ.
Thần thoại Việt Nam phản ánh cuộc đấu tranh chinh phục tự nhiên
Ðấu tranh chinh phục hạn hán, lũ lụt, gắn với ước mơ về cuộc sống hạnh phúc hơn của người Việt. Qua đó,
thần thoại cũng thể hiện sự bất lực của con người nguyên thủy trước những sự vật hiện tượng xung quanh
họ (Cóc kiện trời, Sơn Tinh - Thuỷ Tinh, Thần Lúa, Chú Cuội cung trăng). Với lối tư duy thời cổ, qua thần
thoại, con người đã chinh phục tự nhiên bằng tưởng tượng. Thực chất thì người thời cổ của tất cả các dân
tộc đều không hiểu được các hiện tượng tự nhiên chung quanh họ. Ðây có thể coi là hiện tượng Tantal
trong thần thoại phương Tây (Tantal bị thần vương Jupiter đạp xuống vực Tartare, khát cháy họng mà nước
ngang miệng không uống được, trái chín trong tầm tay nhưng không hái được).
6. Ví dụ về thần thoại
Thánh gióng: Ở làng Gióng, vào đời vua Hùng thứ sáu, có một cặp vợ chồng ăn ở phúc hậu nhưng
không có một mụn con. Một hôm ra đồng cấy, bà vợ ướm bỗng thấy một vết chân to đùng và bà ướm
vào, mười hai tháng sau thì sinh được một bé trai kháu khỉnh lên ba tuổi nhưng không biết đi, không
biết cười.cho đến khi sứ giả thông báo đang tìm người đánh giặc. Đúng lúc này, Gióng lên tiếng xin
vua gậy sắt, áo giáp sắt, ngựa sắt để đánh giặc. Dân làng góp gạo nuôi gióng, ông lớn nhanh như
thổi, vươn vai thành tráng sĩ, xông pha giết giặc. Roi sắt gãy, Gióng nhổ những bụi tre bên đường mà
đánh giặc. Sau cuộc chiến, Gióng cưỡi ngựa bay lên trời.
Thần trụ trời: Khi vạn vật còn trong hỗn độn, không có sinh vật, không có con người, và một vị thần
có ngoại hình và sức mạnh phi thường xuất hiện. Thần ngẩng đầu đội trời lên và đào đất, phá đá tạo
thành cột chống trời. Công việc cứ tiếp diễn như vậy, và chẳng bao lâu trời đất được phân ra. Khi trời
cao và khô ráo, Thần đã phá cột, ném đất đá tứ phía trở thành núi, đảo, núi và biển cả bao la. Vì vậy,
ngày nay Trái Đất không bằng phẳng. Vị thần, sau này được gọi là Hoàng đế hay Ngọc Hoàng, chủ trì
mọi việc giữa trời và đất.