Thảo luận nhóm về vấn đề gây tranh cãi | Soạn văn 7 Chân trời sáng tạo

Giới thiệu đến với các bạn học sinh tài liệu Soạn văn 7: Thảo luận nhóm về vấn đề gây tranh cãi, thuộc sách Chân trời sáng tạo, tập 1. Mời tham khảo nội dung chi tiết dưới đây. 

Soạn văn 7: Tho lun nhóm v vấn đề gây tranh cãi
1. Hướng dn
c 1: Chun b
- Thành lp nhóm và phân công công vic Mt nhóm s có khong 6 thành viên.
Nhóm trưởng chu trách nhim phân công, theo dõi tiến độ, chun bdn dt
bui tho luận. Thư kí ghi chép ý kiến ca các thành viên trong bui tho lun.
- Chun b ni dung bui tho luận: Sau khi chia nhóm, nhóm tng thông báo
cho các thành viên vấn đề cn tho lun. Mi thành viên v nhà tìm tư liệu, đưa
ra ý kiến v vấn đề cn tho lun, chun bl, dn chứng để làm sáng t cho ý
kiến.
- Thng nht mc tiêu và thi gian bui tho luận: Xác định mục đích, thời gian
tho lun d kiến, nhóm dành bao nhiêu thi gian cho mi ý kiến…
c 2: Tho lun
- Trình bày ý kiến: Nhóm trưởng dn dắt để các thành viên trình bày, thư kí ghi
chép.
- Phn hi ý kiến: Các thành viên tranh lun, phn hi các ý kiến trái chiu, bo
v ý kiến ca bn thân.
- Thng nht ý kiến: Thư tóm tắt, các thành viên trong nhóm đưa ra kết lun
thng nht.
2. Thc hành
Gi ý vấn đề tho luận: Chơi game có lợi hay có hi?
Ý kiến:
- Chơi game có lợi:
Giúp con người th t giãn sau nhng gi hc tp mt mỏi, căng
thng.
Nhiu loại game còn giúp người chơi chơi rèn luyện tư duy, cung cấp
nhng kiến thc xã hội như: Ai là triệu phú, Trò chơi ô chữ…
Game còn tr thành mt b môn được đưa vào giảng dy, hc tập đưa
vào t chức thi đu chuyên nghip - đây một trong nhng li ích tích
cc nht ca game.
- Chơi game có hại:
Ảnh hưởng đến sc khe: Vic ngồi trước màn hình vi tính trong mt
thi gian dài có th làm cho mt quá ti, nặng hơn là bị cn th.
Đặc bit ảnh hưởng đến sc khe tinh thần khi lúc nào cũng sng
trong thế gii o.
Ngoài ra, nó còn làm tin bc của gia đình một cách vô ích (nhiu trò
chơi phải dùng tiền để mua những đ vật trong game…) khi còn làm
thay đổi nhân cách của con người. Hc sinh, sinh viên là những đối tượng
chưa làm ra tin, thế để tiền chơi điện t nhiều thói tật xu bt
đầu nảy sinh như: nói di, trm cp, la lc, thm chí còn giết người.
Quan trng nhất khi ham trò chơi đin t hc sinh s xao nhãng
vic hc, b hc, trn hc, không làm bài tp dẫn đến hc tp sa sút.
Nhng hình nh trò chơi đin t khiến tâm hồn con ngưi b đầu độc
bo lc, chém giết, bn phá khiến con người d rơi vào thế gii o, đầu
mưu mô, nhiu th đon dẫn đến vic luôn luôn tìm mọi cách đối phó vi
gia đình, bạn bè, thy cô.
=> Thng nht ý kiến: Chơi game vừa có li, va có hi.
| 1/2

Preview text:


Soạn văn 7: Thảo luận nhóm về vấn đề gây tranh cãi 1. Hướng dẫn Bước 1: Chuẩn bị
- Thành lập nhóm và phân công công việc Một nhóm sẽ có khoảng 6 thành viên.
Nhóm trưởng chịu trách nhiệm phân công, theo dõi tiến độ, chuẩn bị và dẫn dắt
buổi thảo luận. Thư kí ghi chép ý kiến của các thành viên trong buổi thảo luận.
- Chuẩn bị nội dung buổi thảo luận: Sau khi chia nhóm, nhóm trưởng thông báo
cho các thành viên vấn đề cần thảo luận. Mỗi thành viên về nhà tìm tư liệu, đưa
ra ý kiến về vấn đề cần thảo luận, chuẩn bị lí lẽ, dẫn chứng để làm sáng tỏ cho ý kiến.
- Thống nhất mục tiêu và thời gian buổi thảo luận: Xác định mục đích, thời gian
thảo luận dự kiến, nhóm dành bao nhiêu thời gian cho mỗi ý kiến… Bước 2: Thảo luận
- Trình bày ý kiến: Nhóm trưởng dẫn dắt để các thành viên trình bày, thư kí ghi chép.
- Phản hồi ý kiến: Các thành viên tranh luận, phản hồi các ý kiến trái chiều, bảo
vệ ý kiến của bản thân.
- Thống nhất ý kiến: Thư kí tóm tắt, các thành viên trong nhóm đưa ra kết luận thống nhất. 2. Thực hành
Gợi ý vấn đề thảo luận: Chơi game có lợi hay có hại? Ý kiến: - Chơi game có lợi:
 Giúp con người có thể thư giãn sau những giờ học tập mệt mỏi, căng thẳng.
 Nhiều loại game còn giúp người chơi chơi rèn luyện tư duy, cung cấp
những kiến thức xã hội như: Ai là triệu phú, Trò chơi ô chữ…
 Game còn trở thành một bộ môn được đưa vào giảng dạy, học tập và đưa
vào tổ chức thi đấu chuyên nghiệp - đây là một trong những lợi ích tích cực nhất của game. - Chơi game có hại:
 Ảnh hưởng đến sức khỏe: Việc ngồi trước màn hình vi tính trong một
thời gian dài có thể làm cho mắt quá tải, nặng hơn là bị cận thị.
 Đặc biệt là ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần khi lúc nào cũng sống trong thế giới ảo.
 Ngoài ra, nó còn làm tiền bạc của gia đình một cách vô ích (nhiều trò
chơi phải dùng tiền để mua những đồ vật trong game…) có khi còn làm
thay đổi nhân cách của con người. Học sinh, sinh viên là những đối tượng
chưa làm ra tiền, vì thế để có tiền chơi điện tử nhiều thói hư tật xấu bắt
đầu nảy sinh như: nói dối, trộm cắp, lừa lọc, thậm chí còn giết người.
Quan trọng nhất là khi ham mê trò chơi điện tử học sinh sẽ xao nhãng
việc học, bỏ học, trốn học, không làm bài tập dẫn đến học tập sa sút.
 Những hình ảnh ở trò chơi điện tử khiến tâm hồn con người bị đầu độc
bạo lực, chém giết, bắn phá khiến con người dễ rơi vào thế giới ảo, đầu
mưu mô, nhiều thủ đoạn dẫn đến việc luôn luôn tìm mọi cách đối phó với
gia đình, bạn bè, thầy cô.
=> Thống nhất ý kiến: Chơi game vừa có lợi, vừa có hại.