Thảo luận về chủ đề - Triết học Mác - Lênin | Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh

Thảo luận về chủ đề - Triết học Mác - Lênin | Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Thông tin:
2 trang 11 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Thảo luận về chủ đề - Triết học Mác - Lênin | Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh

Thảo luận về chủ đề - Triết học Mác - Lênin | Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

186 93 lượt tải Tải xuống
CÂU 1 : " Trong định nghĩa vật chất của Lênin không tồn tại 1 gam vật
chất nào cả". Luận điểm này đúng hay sai? Tại sao?
Luận điểm trên là sai. Trong định nghĩa vật chất của Lênin, ông không phủ
nhận sự tồn tại của bất kỳ khối lượng vật chất nào. Thay vào đó, ông định
nghĩa vật chất là thực tại khách quan tồn tại bên ngoài ý thức và tồn tại độc lập
với ý thức. Vật chất tồn tại dưới dạng các khối lượng, các đối tượng có khối
lượng và không gian.
Lênin cho rằng vật chất là nguồn gốc của ý thức và ý thức chỉ là một phản ánh
chủ quan của vật chất. Ông không phủ nhận sự tồn tại của vật chất, mà chỉ nhấn
mạnh sự độc lập của vật chất so với ý thức.
Vì vậy, luận điểm trên là sai vì không chính xác phản ánh định nghĩa vật chất
của Lênin.
CÂU 2 :"Có công mài sắt, có ngày nên kim " là luận điểm phản ánh nội
dung nào của PBCDV mà anh, chị đã được học? Hãy phân tích để làm rõ.
"Có công mài sắt, có ngày nên kim" là một câu tục ngữ phổ biến trong văn hóa
Việt Nam. Luận điểm này phản ánh nội dung của Phép biện chứng duy vật,
một lý thuyết triết học được đề xuất bởi Karl Marx và Friedrich Engels.Phép
biện chứng duy vật cho rằng sự phát triển của xã hội và các yếu tố trong xã hội
không diễn ra theo cách tĩnh lặng hay đơn giản. Thay vào đó, nó nhấn mạnh vai
trò quan trọng của các mâu thuẫn và xung đột trong quá trình phát triển. Trong
câu tục ngữ "Có công mài sắt, có ngày nên kim", việc "mài sắt" là công việc
lao động để cải thiện hoặc tiến bộ. Công việc này tượng trưng cho quá trình lao
động và khám phá khoa học kỹ thuật để thúc đẩy sự tiến bộ xã hội. Trong khi
đó, "nên kim" biểu thị cho thành tựu hoặc kết quả cuối cùng sau quá trình lao
động. Luận điểm này ám chỉ rằng chỉ thông qua việc lao động chăm chỉ và phát
triển khoa học kỹ thuật, xã hội mới có thể tiến bộ và phát triển. Nó nhấn mạnh
vai trò của sự nỗ lực và cải tiến trong quá trình phát triển xã hội. Tóm lại, câu
tục ngữ "Có công mài sắt, có ngày nên kim" phản ánh luận điểm của Phép biện
chứng duy vật rằng sự tiến bộ xã hội đòi hỏi công việc lao động chăm chỉ và
khám phá khoa học kỹ thuật.
CÂU 3 : "Học, học nữa, học mãi" được coi là câu nói truyền cảm hứng
nhất của V.I.Lênin. Anh/chị hãy làm rõ cơ sở lý luận của luận điểm trên.
Câu nói "Học, học nữa, học mãi" được cho là câu truyền cảm hứng nhất của
V.I. Lenin vì nó phản ánh một trong những nguyên tắc quan trọng của triết lý
và phương pháp luận của ông. Cơ sở lý luận của luận điểm này có thể được giải
thích như sau:
+ Giáo dục là chìa khóa để tiến bộ: Lênin tin rằng giáo dục là yếu tố quan trọng
để đạt được sự tiến bộ cá nhân và xã hội. Ông coi việc học tập liên tục và
không ngừng nghỉ là cách để mở rộng kiến thức, hiểu biết và kỹ năng.
+ Sự phát triển cá nhân: Lênin tin rằng việc học không chỉ mang lại kiến thức
mà còn giúp con người phát triển toàn diện về tư duy, phẩm chất và kỹ năng
sống. Qua việc rèn luyện thông qua việc học, con người có thể trở thành công
dân tự do, có khả năng đánh giá đúng sai và hoạt động tích cực trong xã hội.
+ Đấu tranh cho sự công bằng xã hội: Với niềm tin vào sức mạnh của tri thức,
Lenin coi việc học là công cụ để nâng cao nhận thức và tự giác của con người.
Ông cho rằng chỉ khi mọi người được trang bị kiến thức và hiểu biết, họ mới có
khả năng đấu tranh cho sự công bằng xã hội và chống lại bất công.
+ Sự tiến bộ xã hội: Lenin tin rằng việc đầu tư vào giáo dục là cách để phát
triển xã hội. Bằng cách tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người tiếp cận với giáo
dục, xã hội có thể nâng cao trình độ tri thức và kỹ năng của các thành viên, từ
đó góp phần vào sự phát triển toàn diện của quốc gia.Với những lập luận trên,
câu nói "Học, học nữa, học mãi" được coi là câu truyền cảm hứng nhất của V.I.
Lenin vì tương ứng với niềm tin vào vai trò quan trọng của giáo dục trong việc
phát triển cá nhân và xã hội.
| 1/2

Preview text:

CÂU 1 : " Trong định nghĩa vật chất của Lênin không tồn tại 1 gam vật
chất nào cả". Luận điểm này đúng hay sai? Tại sao?

Luận điểm trên là sai. Trong định nghĩa vật chất của Lênin, ông không phủ
nhận sự tồn tại của bất kỳ khối lượng vật chất nào. Thay vào đó, ông định
nghĩa vật chất là thực tại khách quan tồn tại bên ngoài ý thức và tồn tại độc lập
với ý thức. Vật chất tồn tại dưới dạng các khối lượng, các đối tượng có khối lượng và không gian.
Lênin cho rằng vật chất là nguồn gốc của ý thức và ý thức chỉ là một phản ánh
chủ quan của vật chất. Ông không phủ nhận sự tồn tại của vật chất, mà chỉ nhấn
mạnh sự độc lập của vật chất so với ý thức.
Vì vậy, luận điểm trên là sai vì không chính xác phản ánh định nghĩa vật chất của Lênin.
CÂU 2 :"Có công mài sắt, có ngày nên kim " là luận điểm phản ánh nội
dung nào của PBCDV mà anh, chị đã được học? Hãy phân tích để làm rõ.

"Có công mài sắt, có ngày nên kim" là một câu tục ngữ phổ biến trong văn hóa
Việt Nam. Luận điểm này phản ánh nội dung của Phép biện chứng duy vật,
một lý thuyết triết học được đề xuất bởi Karl Marx và Friedrich Engels.Phép
biện chứng duy vật cho rằng sự phát triển của xã hội và các yếu tố trong xã hội
không diễn ra theo cách tĩnh lặng hay đơn giản. Thay vào đó, nó nhấn mạnh vai
trò quan trọng của các mâu thuẫn và xung đột trong quá trình phát triển. Trong
câu tục ngữ "Có công mài sắt, có ngày nên kim", việc "mài sắt" là công việc
lao động để cải thiện hoặc tiến bộ. Công việc này tượng trưng cho quá trình lao
động và khám phá khoa học kỹ thuật để thúc đẩy sự tiến bộ xã hội. Trong khi
đó, "nên kim" biểu thị cho thành tựu hoặc kết quả cuối cùng sau quá trình lao
động. Luận điểm này ám chỉ rằng chỉ thông qua việc lao động chăm chỉ và phát
triển khoa học kỹ thuật, xã hội mới có thể tiến bộ và phát triển. Nó nhấn mạnh
vai trò của sự nỗ lực và cải tiến trong quá trình phát triển xã hội. Tóm lại, câu
tục ngữ "Có công mài sắt, có ngày nên kim" phản ánh luận điểm của Phép biện
chứng duy vật rằng sự tiến bộ xã hội đòi hỏi công việc lao động chăm chỉ và
khám phá khoa học kỹ thuật.
CÂU 3 : "Học, học nữa, học mãi" được coi là câu nói truyền cảm hứng
nhất của V.I.Lênin. Anh/chị hãy làm rõ cơ sở lý luận của luận điểm trên.

Câu nói "Học, học nữa, học mãi" được cho là câu truyền cảm hứng nhất của
V.I. Lenin vì nó phản ánh một trong những nguyên tắc quan trọng của triết lý
và phương pháp luận của ông. Cơ sở lý luận của luận điểm này có thể được giải thích như sau:
+ Giáo dục là chìa khóa để tiến bộ: Lênin tin rằng giáo dục là yếu tố quan trọng
để đạt được sự tiến bộ cá nhân và xã hội. Ông coi việc học tập liên tục và
không ngừng nghỉ là cách để mở rộng kiến thức, hiểu biết và kỹ năng.
+ Sự phát triển cá nhân: Lênin tin rằng việc học không chỉ mang lại kiến thức
mà còn giúp con người phát triển toàn diện về tư duy, phẩm chất và kỹ năng
sống. Qua việc rèn luyện thông qua việc học, con người có thể trở thành công
dân tự do, có khả năng đánh giá đúng sai và hoạt động tích cực trong xã hội.
+ Đấu tranh cho sự công bằng xã hội: Với niềm tin vào sức mạnh của tri thức,
Lenin coi việc học là công cụ để nâng cao nhận thức và tự giác của con người.
Ông cho rằng chỉ khi mọi người được trang bị kiến thức và hiểu biết, họ mới có
khả năng đấu tranh cho sự công bằng xã hội và chống lại bất công.
+ Sự tiến bộ xã hội: Lenin tin rằng việc đầu tư vào giáo dục là cách để phát
triển xã hội. Bằng cách tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người tiếp cận với giáo
dục, xã hội có thể nâng cao trình độ tri thức và kỹ năng của các thành viên, từ
đó góp phần vào sự phát triển toàn diện của quốc gia.Với những lập luận trên,
câu nói "Học, học nữa, học mãi" được coi là câu truyền cảm hứng nhất của V.I.
Lenin vì tương ứng với niềm tin vào vai trò quan trọng của giáo dục trong việc
phát triển cá nhân và xã hội.