Thể hiện quan điểm về việc sử dụng đại sứ thương hiệu áo (VI) để quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp | Đại học Văn Lang
Thể hiện quan điểm về việc sử dụng đại sứ thương hiệu áo (VI) để quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp | Đại học Văn Lang giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học
Preview text:
ĐỀ BÀI: THỂ HIỆN QUAN ĐIỂM VỀ VIỆC SỬ DỤNG ĐẠI SỨ THƯƠNG HIỆU
ẢO (VI) ĐỂ QUẢNG BÁ CHO SẢN PHẨM CỦA DOANH NGHIỆP TẠI TPHCM I. GIỚI THIỆU
Trong bối cảnh thời đại công nghệ đang ngày càng phát triển thì việc quảng bá sản phẩm
của những doanh nghiệp cũng đòi hỏi phải có thêm nhiều cách thức sáng tạo và đột phá
hơn so với những cách quảng bá đã có từ trước. Chính vì vậy mà các doanh nghiệp đang
ngày càng đầu tư hơn vào những hình thức truyền thông mới mẻ, trong đó chính là việc
sử dụng đại sứ thương hiệu ảo (Virtual Influencers - VI) để quảng bá sản phẩm của họ. II. CƠ SỞ LÝ THUYẾT
2.1 Người có sức ảnh hưởng ảo
Theo Virtual Humans, người có sức ảnh hưởng ảo (VI) là những nhân vật kỹ thuật số
được tạo ra từ phần mềm đồ họa trên máy tính, sau đó bằng nghệ thuật xây dựng nhân vật
cùng những câu chuyện của riêng họ đã khiến cho người hâm mộ tin rằng họ là những
người có thật (Christopher, 2020). Khi bước vào thời đại công nghệ 4.0 thì những VI
càng được ứng dụng nhiều hơn trong các chiến dịch quảng cáo sản phẩm và điều đó đã
mang lại không ít lợi nhuận cho các doanh nghiệp.
III. LỢI ÍCH CỦA VIỆC SỬ DỤNG VI ĐỂ QUẢNG BÁ 3.1 Dễ kiểm soát
Những VI luôn được điều khiển bởi các đội ngũ là con người thật vì thế mà có thể tránh
được các tin đồn thất thiệt, ý kiến trái chiều đến từ dư luận như những người nổi tiếng
thật. Bên cạnh đó, VI không gặp các vấn đề liên quan đến giao tiếp hay văn hóa khi kết
hợp cùng với những người có sức ảnh hưởng khác đến từ các quốc gia trên thế giới vì
luôn có đội ngũ phía sau sẽ cập nhật thường xuyên. Điều đó có thể thấy trong chiến dịch
ra mắt sản phẩm Vivo V25 series đến từ nhà Vivo Việt Nam vào ngày 15/11/2022, đó là
sự kết hợp giữa người mẫu ảo đầu tiên tại Châu Á – Imma cùng với cầu thủ Đoàn Văn Hậu và DJ Mie.
3.2 Tiết kiệm chi phí
Khi làm việc với người có sức ảnh hưởng là con người thì doanh nghiệp phải chi trả các
khoản phí cho những dịch vụ của họ như thuê makeup, phương tiện đi lại, chi phí ăn ở,…
Nhưng khi hợp tác với nhân vật ảo thì nhãn hàng sẽ không phải chi trả các khoản chi phí
và điều đó có thể tiết kiệm một phần ngân sách. Bên cạnh đó, VI có thể hoạt động 24/7 và
tương tác với khách hàng bất cứ lúc nào.
Ngày nay việc thuê một người có sức ảnh hưởng để livestream nhằm tăng doanh thu cho
doanh nghiệp đã không còn xa lạ. Chi phí cho một phiên livestream vốn không hề rẻ bởi
nhãn hàng phải chi trả cho các phí như thuê KOL/KOC, đội ngũ nhân sự cho phiên live,
thiết bị live,… Nhưng trong đợt sử dụng AI để livestream tại chợ Bến Thành trong năm
ngày từ 11-15/12 năm 2023 đã tiết kiệm đến 70% chi phí vận hành và thời gian so với
một phiên live bình thường ( 3.3 Sự linh hoạt
Chính vì không phải là một người có thật mà VI có được sự linh hoạt, đa dạng trong
phong cách của bản thân nên có thể được chỉnh sửa từ đội ngũ sở hữu VI đó để thích hợp
với nhu cầu của doanh nghiệp. Đặc biệt là VI sẽ không bao giờ già hay chết đi (Christopher,2020).
IV. THÁCH THỨC MÀ CÁC DOANH NGHIỆP PHẢI ĐỐI MẶT
4.1 Thiếu tính chân thật
Những người có sức ảnh hưởng ảo thường được xây dựng với tỷ lệ cơ thể chuẩn và nhan
sắc ưa nhìn, vì vậy mà thiếu đi tính chân thực khi những nhân vật này khoác lên mình
những bộ quần áo đẹp hay quảng bá cho các sản phẩm liên quan đến nước hoa, mỹ phẩm.
Điều đó dẫn đến việc rất khó để người tiêu dùng mua những sản phẩm trên vì thiếu đi
những đánh giá, bình luận chân thực như một người có sức ảnh hường là con người.
4.2 Chưa được ưa chuộng tại Việt Nam
Dù việc sử dụng đại sứ thương hiệu ảo đã có từ rất lâu và phổ biến ở nước ngoài nhưng
tại Việt Nam thì hình thức quảng cáo này chưa thật sự mang lại nhiều tiếng vang. Bên
cạnh đó, cộng đồng người yêu thích nhân vật ảo ở Việt Nam chưa thật sự phát triển mạnh như bên Nhật Bản.
V. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 5.1 Kết luận
Xã hội ngày càng phát triển và đòi hỏi những đổi mới mang tính đột phá thì việc sử dụng
đại sứ thương hiệu ảo (VI) là một điều mà các doanh nghiệp tại Việt Nam nói chung hay
TPHCM nói riêng nên làm. Bên cạnh những lợi ích mà cách truyền thông này mang lại
thì vẫn còn tồn tại những thách thức. Nhận thức được điều đó nên tôi có những kiến nghị
về việc giúp cho cách thức truyền thông này có thể phổ biến hơn ở Việt Nam. 5.2 Kiến nghị
- Đầu tư hơn vào công nghệ thông tin và các chính sách khuyến khích, thu hút các
doanh nghiệp sử dụng VI vào các chiến dịch quảng bá sản phẩm của mình.
- Tăng tính chân thực hơn cho các VI khi quảng bá cho sản phẩm.
- Tạo ra VI với sự đa dạng trong tỷ lệ cơ thể, màu da để bắt kịp với nhu cầu của người tiêu dùng.
Tài liệu tham khảo
Tài liệu tiếng việt
[1] Ngan, N. (2022). Ảnh hưởng thật từ người nổi tiếng ảo. Báo Thanh Niên.
https://thanhnien.vn/anh-huong-that-tu-nguoi-noi-tieng-ao-1851526080.htm
[2] Ngoc, K. (2022, November 22). Điểm danh loạt Virtual Influencer gây tiếng vang tại
Việt Nam: Thay thế người thật quảng bá sản phẩm, trở thành Đại sứ Thương
hiệu. Advertising Vietnam. https://advertisingvietnam.com/diem-danh-loat-
virtual-influencer-gay-tieng-vang-tai-viet-nam-thay-the-nguoi-that-quang-ba-
san-pham-tro-thanh-dai-su-thuong-hieu-p20947
[3] Ngoc, K. (2023, May 06). Virtual Influencer phát triển trong mọi lĩnh vực: Tỷ lệ cơ
thể phi thực tế dẫn đến lo ngại về định kiến trong quảng cáo. Advertising
Vietnam. https://advertisingvietnam.com/virtual-influencer-phat-trien-trong-
moi-linh-vuc-ty-le-co-the-phi-thuc-te-dan-den-lo-ngai-ve-dinh-kien-trong- quang-cao-p21922
[4] Quan, H., N., et al. (2022). Ảnh hưởng của thần tượng ảo đến hình ảnh thương hiệu
sản phẩm: Vai trò trung gian của nhận diện thương hiệu. Tạp chí Khoa học
Đại học Thăng Long, 3(2022), 17-28.
http://thuvienlamdong.org.vn:81/bitstream/DL_134679/70511/1/CVv538S320 22017.pdf
[5] Tri, N., Thien, D., & Xuan, N. (2023). Người ảo AI livestream bán hàng từ chợ Bến
Thành. Báo Tuổi Trẻ. https://tuoitre.vn/nguoi-ao-ai-livestream-ban-hang-tu-
cho-ben-thanh-20231218074259862.htm
Tài liệu tiếng anh
[6] Christopher, T. (2022, November 04). What is a Virtual Influencer? Virtual
Influencers, Defined and Explained. Virtual Humans.
https://www.virtualhumans.org/article/what-is-a-virtual-influencer-virtual-
influencers-defined-and-explained
[7] Evelyn, T. (2023, March 07). The pros and cons of virtual influencers. Emplifi.
https://emplifi.io/resources/blog/virtual-influencers-pros-and-cons
[8] Flytant. (2023, August 04). The Future of Influencer Marketing: Exploring the
Benefits and Examples of Virtual Influencers. Linkedin.
https://www.linkedin.com/pulse/future-influencer-marketing-exploring- benefits-examples-virtual