
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HIẾN
----------
QUẢN TRỊ DỊCH VỤ DU LỊCH LỮ HÀNH
ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP
PHÁT TRIỂN DU LỊCH ĐỊA ĐẠO CỦ CHI
CHO SINH VIÊN GENZ
GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN : LÊ HỒNG VƯƠNG
TÊN HỌC VIÊN : LÊ MINH TRUNG - 246A070015
PHAN NGỌC CƯỜNG - 226A070023
NGUYỄN ĐẶNG TÀI - 256T070003
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH – 2025

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HIẾN
QUẢN TRỊ DỊCH VỤ DU LỊCH LỮ HÀNH
ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP
PHÁT TRIỂN DU LỊCH ĐỊA ĐẠO CỦ CHI
CHO SINH VIÊN GENZ
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH – 2025

LỜI CẢM ƠN
Lời nói đầu tiên nhóm 6 xin trân trọng gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến Thầy Lê Hồng
Vương, giảng viên môn Quản trị dịch vụ du lịch và Lữ hành, đã tận tình hướng dẫn và
đồng hành cùng nhóm trong suốt quá trình học tập cũng như khi thực hiện bài cuối khóa
này
Sau môn học này không chỉ mang lại kiến thức chuyên môn phong phú mà còn giúp
nhóm hình thành tư duy phân tích, cách tiếp cận vấn đề một cách khoa học và thực tiễn
hơn. Những chia sẻ về kinh nghiệm thực tế trong ngành du lịch lữ hành đã trở thành
nguồn cảm hứng quan trọng, giúp nhóm hiểu rõ hơn về bản chất của dịch vụ, về vai trò
của trải nghiệm khách hàng và trách nhiệm của người làm du lịch trong bối cảnh hiện
nay.
Trong quá trình thực hiện đề tài, nhóm đã nhận được sự hỗ trợ và góp ý rất tận tâm từ
Thầy. Từ việc định hướng nội dung và mô hình nghiên cứu, gợi mở tài liệu tham khảo
cho đến việc chỉnh sửa các phần phân tích, Thầy luôn tạo điều kiện để em hoàn thiện bài
làm một cách chỉn chu và phù hợp với yêu cầu học thuật.
Môn học và đề tài lần này là cơ hội để nhóm rèn luyện khả năng tự học và tinh thần
chủ động. Nhóm tin rằng những kiến thức và kinh nghiệm mà Thầy truyền đạt sẽ là nền
tảng quan trọng để nhóm tiếp tục phát triển trong con đường học tập và nghề nghiệp sau
này.
Một lần nữa, nhóm xin gửi đến Thầy Lê Hồng Vương lời cảm ơn chân thành nhất.
Nhóm xin trân trọng cảm ơn!

NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN
.......................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................
TPHCM ngày tháng năm
Ký tên

MỤC LỤC
TÓM TẮT.....................................................................................................................................1
TỪ KHÓA:...................................................................................................................................1
1. Đặt vấn đề...............................................................................................................................2
2. Cơ sở lý thuyết và lý luận........................................................................................................3
2.1 : Lý thuyết về hành vi tiêu dùng..........................................................................................3
2.1.1. Yếu tố văn hóa – xã hội..............................................................................................3
2.1.2 Yếu tố cá nhân.............................................................................................................4
2.1.3. Yếu tố tâm lý...............................................................................................................4
2.2 : Lý luận về sản phẩm du lịch.............................................................................................4
2.2.1. Hệ thống dịch vụ và quản lý điều hành.......................................................................4
2.2.2. Tài nguyên du lịch.......................................................................................................5
2.3 : Phương pháp nghiên cứu................................................................................................5
3. Kết quả nghiên cứu.................................................................................................................6
3.1 Thực trạng về sản phẩm du lịch về Địa đạo Củ Chi...........................................................6
3.2 Đánh giá về chất lượng sản phẩm du lịch tại Địa đạo........................................................6
( Hình 1: Kết quả khảo sát về các hoạt động trải nghiệm)...........................................................7
.................................................................................................................................................... 7
( Hình 2: Kết quả khảo sát về ấn tượng khi tham quan Địa đạo Củ Chi ).....................................7
( Hình 3: Kết quả khảo sát về ấn tượng khi tham quan Địa đạo Củ Chi)...............................8
3.3 Khảo sát trực tiếp trải nghiệm của khách du lịch tại Địa đạo Củ Chi..................................8
3.4 Tổng kết đánh giá khách du lịch về Địa đạo Củ Chi...........................................................9
4. Giải pháp hoàn thiện..............................................................................................................10
4.1. Cơ sở chiến lược Phát triển Du lịch Văn hóa Xã hội.......................................................10
4.2 Một số đề xuất giải pháp hoàn thiện.................................................................................11
4.2.1. Xây dựng chương trình “Du lịch kể chuyện”: dùng âm thanh, hình ảnh, nhân vật thật
kể lại hành trình trong địa đạo. Đây là một ý tưởng cốt lõi để nâng cao trải nghiệm cảm xúc
và giáo dục cho du khách...................................................................................................11
4.2.2. Cải tiến phần truyền thông: làm phim ngắn, video tương tác, ứng dụng hướng dẫn
tham quan ảo......................................................................................................................11
4.2.3. Tổ chức sự kiện “Gen Z khám phá địa đạo” định kỳ, có sự đồng hành của KOL,
Tiktoker để thu hút truyền thông.........................................................................................12
Kết Luận....................................................................................................................................13
Tài liệu tham khảo.....................................................................................................................13

TÓM TẮT
Nghiên cứu này tập trung đánh giá thực trạng sản phẩm du lịch tại Địa đạo Củ Chi và
đề xuất giải pháp nhằm thu hút phân khúc du khách GenZ. Với vai trò là người tiêu dùng
chủ lực trong tương lai, việc thấu hiểu và đáp ứng nhu cầu của GenZ có ý nghĩa then chốt
đối với sự phát triển bền vững của du lịch di sản. Mục tiêu chính là khảo sát và phân tích
sâu hành vi, mong muốn của sinh viên Gen Z đối với các sản phẩm du lịch, từ đó đưa ra
các giải pháp cải tiến cụ thể và thực tế.
Phương pháp nghiên cứu kết hợp cả định tính và định lượng, bao gồm phỏng vấn
chuyên sâu, tập trung và khảo sát bảng hỏi diện rộng. Đối tượng khảo sát là Địa đạo Củ
Chi và sinh viên GenZ, nhằm thu thập dữ liệu đa chiều về trải nghiệm hiện tại và kỳ vọng
trong tương lai về sự dịch cchuyển của du lịch
Kết quả ban đầu cho thấy các sản phẩm du lịch hiện tại nhận được ít tương tác và chưa
thực sự phù hợp với thị hiếu của GenZ. Điều này chỉ ra nhu cầu cấp thiết về việc đổi mới
để gia tăng sức hấp dẫn, đặc biệt trong bối cảnh các điểm đến cần liên tục đổi mới để duy
trì sức cạnh tranh.
Nghiên cứu kỳ vọng sẽ cung cấp dữ liệu thực tế về GenZ trong bối cảnh du lịch di sản
và đề xuất các giải pháp mang tính ứng dụng cao. Những giải pháp này nhằm cải thiện
chất lượng trải nghiệm tại Địa đạo Củ Chi, góp phần thu hút hiệu quả hơn đối tượng
khách trẻ tuổi, đồng thời nâng cao giá trị di sản lịch sử cho thế hệ tương lai và đảm bảo
sự phát triển lâu dài của điểm đến
TỪ KHÓA:
Thực trạng, giải pháp, du lịch, Địa đạo Củ Chi, GenZ
1

1. Đặt vấn đề
Ngành du lịch Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, thu hút lượng lớn du khách
quốc tế và nội địa. Tuy nhiên, việc thích ứng với sự thay đổi trong hành vi và kỳ vọng
của các thế hệ du khách mới, đặc biệt là GenZ, đang trở thành một thách thức đáng kể.
Thế hệ Gen Z, ra trong kỷ nguyên vươn mình , không chỉ am hiểu công nghệ mà còn ưa
chuộng những trải nghiệm du lịch mang tính cá nhân , tương tác cao, giàu giá trị văn hóa
và giáo dục thực ttế. Mong muốn tìm kiếm sự chân thực, độc đáo và mong muốn khám
phá sâu sắc những câu chuyện đằng sau mỗi điểm đến.
Địa đạo Củ Chi, một di tích lịch sử quốc gia đặc biệt, là minh chứng sống động cho
tinh thần đấu tranh kiên cường của dân tộc Việt Nam. Với giá trị lịch sử và văn hóa to
lớn, Địa đạo Củ Chi có tiềm năng rất lớn để thu hút du khách, đặc biệt là thế hệ trẻ. Tuy
nhiên, qua khảo sát sơ bộ, các sản phẩm du lịch hiện tại tại Địa đạo Củ Chi dường như
chưa thực sự tạo được sự tương tác mạnh mẽ và phù hợp với thị hiếu đương đại của Gen
Z. Điều này dẫn đến việc điểm đến có thể bỏ lỡ một phân khúc khách hàng tiềm năng ,
những người sẽ có khả năng định hình xu hướng du lịch trong tương lai.
Việc không đáp ứng được kỳ vọng của Gen Z không chỉ ảnh hưởng đến lượng khách
đến mà còn có thể làm giảm khả năng truyền tải giá trị lịch sử và văn hóa cho thế hệ này.
Do đó, việc nghiên cứu một cách bài bản thực trạng các sản phẩm du lịch hiện có và đề
xuất những giải pháp đổi mới, sáng tạo nhằm nâng cao sức hấp dẫn của Địa đạo Củ Chi
đối với Gen Z là một nhiệm vụ cấp thiết. Nghiên cứu này không chỉ góp phần gia tăng
lượng khách tham quan, mà còn quan trọng hơn, là cách để bảo tồn và phát huy giá trị di
sản, kết nối lịch sử hào hùng của dân tộc với thế hệ trẻ một cách hiệu quả và bền vững.
2

2. Cơ sở lý thuyết và lý luận
2.1 : Lý thuyết về hành vi tiêu dùng
Nghiên cứu hành vi tiêu dùng là một yếu tố then chốt trong hoạt động marketing. Theo
Philip Kotler [1], một trong những nhà lý luận hàng đầu về Marketing, hành vi người tiêu
dùng được định nghĩa là cách thức các cá nhân, nhóm hoặc tổ chức lựa chọn, mua, sử
dụng và loại bỏ các sản phẩm, dịch vụ, ý tưởng hoặc trải nghiệm nhằm thỏa mãn nhu cầu
và mong muốn của họ.
Việc ứng dụng lý thuyết hành vi tiêu dùng của Philip Kotler cho phép chúng ta phân
tích sâu sắc các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định của sinh viên Gen Z khi lựa chọn tham
quan Địa đạo Củ Chi. Cụ thể, nghiên cứu sẽ tập trung vào bốn nhóm yếu tố chính:
2.1.1. Yếu tố văn hóa – xã hội
Văn hóa: Gen Z là thế hệ lớn lên trong kỷ nguyên số, chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của
văn hóa toàn cầu nhưng vẫn có sự quan tâm nhất định đến các giá trị lịch sử, văn hóa
truyền thống khi được truyền tải một cách hiện đại và gần gũi. Văn hóa lịch sử yêu nước,
lòng tự hào dân tộc có thể là động lực thúc đẩy Gen Z tìm hiểu về Địa đạo Củ Chi.
Văn hóa phụ: Các nhóm nhỏ trong Gen Z, như những người yêu thích khám phá, lịch
sử, hay những người có xu hướng tìm kiếm trải nghiệm độc đáo, mới lạ sẽ có sự quan
tâm cao hơn đến Địa đạo Củ Chi.
Giai tầng xã hội: Mặc dù Địa đạo Củ Chi có chi phí tham quan tương đối phải chăng,
phù hợp với đa số sinh viên, nhưng mức chi tiêu và hình thức trải nghiệm của họ có thể
khác nhau tùy thuộc vào điều kiện kinh tế cá nhân và gia đình.
Nhóm tham khảo: Bạn bè, gia đình, người nổi tiếng (KOLs/Influencers) trên mạng xã
hội có sức ảnh hưởng lớn đến quyết định của Gen Z. Những đánh giá, chia sẻ, hình ảnh
và video về trải nghiệm tại Địa đạo Củ Chi từ các nhóm này sẽ tác động mạnh mẽ đến
nhận thức và hành vi của sinh viên.
Gia đình: Mặc dù sinh viên Gen Z có tính độc lập cao, nhưng ý kiến và gợi ý từ gia
đình, đặc biệt trong các chuyến đi chung, vẫn có thể ảnh hưởng đến việc lựa chọn điểm
đến.
Vai trò và địa vị: Vị thế là sinh viên, với thời gian rảnh rỗi và mong muốn khám phá,
học hỏi, sẽ định hình hành vi tìm kiếm các điểm đến mang tính giáo dục và trải nghiệm
như Địa đạo Củ Chi.
3

2.1.2 Yếu tố cá nhân
Tuổi tác và giai đoạn: Sinh viên Gen Z (khoảng 18-25 tuổi) đang ở giai đoạn khám
phá bản thân, tìm kiếm trải nghiệm mới, học hỏi kiến thức và kết nối xã hội. Địa đạo Củ
Chi cung cấp cả yếu tố lịch sử, giáo dục và cơ hội trải nghiệm độc đáo.
Nghề nghiệp: Mặc dù chưa có nghề nghiệp ổn định, nhưng việc là sinh viên cho phép
họ có thời gian và sự linh hoạt để tham gia các hoạt động ngoại khóa, du lịch.
Hoàn cảnh kinh tế: Ngân sách cá nhân là một yếu tố quan trọng. Các lựa chọn về
phương tiện đi lại, dịch vụ ăn uống, mua sắm quà lưu niệm tại Địa đạo Củ Chi sẽ bị ảnh
hưởng bởi khả năng chi trả.
Lối sống: Gen Z ưa chuộng lối sống năng động, thích phiêu lưu, khám phá và chia sẻ
trải nghiệm trên các nền tảng số. Địa đạo Củ Chi, với đặc trưng lịch sử và cấu trúc độc
đáo, có thể thu hút những sinh viên có lối sống này.
2.1.3. Yếu tố tâm lý
Động cơ: Nhu cầu tìm hiểu lịch sử, kiến thức: Mong muốn được học hỏi về một phần
lịch sử hào hùng của dân tộc.
Nhu cầu trải nghiệm mới lạ, phiêu lưu: Khám phá cấu trúc hầm độc đáo, thử thách bản
thân với các hoạt động mô phỏng.
Nhu cầu xã hội: Đi cùng bạn bè, tạo kỷ niệm, chia sẻ trải nghiệm trên mạng xã hội.
Nhu cầu được công nhận/thể hiện bản thân: Chia sẻ những bức ảnh/video độc đáo từ
Địa đạo Củ Chi thể hiện sự năng động, hiểu biết.
2.2 : Lý luận về sản phẩm du lịch
Để đánh giá thực trạng sản phẩm du lịch Địa đạo Củ Chi dành cho đối tượng sinh viên
Gen Z, chúng ta cần dựa trên các định nghĩa về sản phẩm du lịch. Theo Điều 3, khoản 5
Luật Du lịch 2017 (số 09/2017/QH14) [2], sản phẩm du lịch là tập hợp những dịch vụ
trên cơ sở khai thác các tài nguyên du lịch nhằm đáp ứng các nhu cầu, sở thích của du
khách. Mở rộng hơn, Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) định nghĩa sản phẩm du lịch là
sự kết hợp của ba nhóm yếu tố chính: Hệ thống dịch vụ và quản lý điều hành, Tài nguyên
du lịch, và Hệ thống cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật.
2.2.1. Hệ thống dịch vụ và quản lý điều hành
Phân tích này tập trung vào cách thức các dịch vụ được cung cấp và quản lý tại Địa
đạo Củ Chi để đáp ứng kỳ vọng của Gen Z:
4

Chất lượng dịch vụ hướng dẫn: Hướng dẫn viên có chuyên nghiệp, nhiệt tình, và có
khả năng truyền tải thông tin lịch sử một cách hấp dẫn, tương tác.
Tính linh hoạt và cá nhân hóa trải nghiệm: Có các gói dịch vụ riêng cho sinh viên hoặc
nhóm sinh viên hay các hoạt động tùy chọn, cho phép GenZ tự do khám phá hoặc tham
gia các thử thách phù hợp với sở thích cá nhân.
Quy trình đặt vé và thông tin: Có dễ dàng đặt vé trực tuyến, qua ứng dụng di động
hoặc thông tin trên website, mạng xã hội có đầy đủ, rõ ràng và cập nhật liên tục.
Dịch vụ khách hàng: Thái độ phục vụ của nhân viên, khả năng giải quyết vấn đề, và hỗ
trợ các tiện ích khác.
2.2.2. Tài nguyên du lịch
Đây là những yếu tố cốt lõi tạo nên sức hấp dẫn của Địa đạo Củ Chi, cần được đánh
giá dưới góc độ GenZ:
Tính chân thực và giá trị giáo dục: Mức độ bảo tồn các di tích lịch sử và khả năng
truyền tải bài học về lòng yêu nước, ý chí kiên cường của dân tộc có được Gen Z cảm
nhận một cách sâu sắc
Sự đa dạng của các khu vực tham quan: Ngoài hệ thống hầm, còn có các khu vực khác
như Bếp Hoàng Cầm, khu hầm chông, khu trưng bày vũ khí, hay các hoạt động mô
phỏng
Tính bền vững: Các hoạt động du lịch có chú trọng bảo tồn môi trường và tài nguyên
lịch sử lâu dài không, điều này rất quan trọng với thế hệ Gen Z quan tâm đến phát triển
bền vững.
2.3 : Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp định tính: Phương pháp này được áp dụng để thu thập thông tin sâu về:
Thực trạng sản phẩm, tiềm năng khai thác, điểm mạnh - điểm yếu, xu hướng phát triển
của Địa đạo Củ Chi.Hành vi và mong muốn của du khách Gen Z.
Phương pháp định lượng : Phương pháp này được sử dụng để khảo sát du khách sinh
viên Gen Z tại Địa đạo Củ Chi nhằm thu thập dữ liệu có thể đo lường được, giúp đánh
giá mức độ phù hợp giữa sản phẩm hiện có và tiềm năng phát triển.
5

3. Kết quả nghiên cứu
3.1 Thực trạng về sản phẩm du lịch về Địa đạo Củ Chi
Các loại hình du lịch tại Địa đạo
Khu vực tái hiện cuộc sống người dân
Tham quan di tích lịch sử
Trải nghiệm chui hầm địa đạo
Tham quan các khu tái hiện vùng chiến tranh
Khu bắn súng
3.2 Đánh giá về chất lượng sản phẩm du lịch tại Địa đạo
Hơn 78,3% số người được khảo sát cho biết họ đặc biệt yêu thích trải nghiệm chui
hầm địa đạo và tham quan khu vực tái hiện đời sống người dân thời chiến. Tỷ lệ cao này
cho thấy hai hoạt động trên không chỉ đơn thuần là điểm nhấn trong hành trình khám phá
Địa đạo Củ Chi mà còn là những trải nghiệm cốt lõi, tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với
nhóm đối tượng sinh viên vốn luôn ưu tiên các hoạt động mang tính thực tế, trực quan và
giàu cảm xúc.
Kết quả khảo sát phản ánh rằng sinh viên không chỉ muốn nghe giới thiệu hay quan sát
từ xa, mà họ mong muốn được tương tác trực tiếp, được “sống lại lịch sử” thông qua
những hoạt động mang tính nhập vai. Việc chui xuống lòng đất, cảm nhận không gian
hẹp, tối và ngột ngạt của hầm hay quan sát cách người dân sinh hoạt, chiến đấu và sinh
tồn trong thời kỳ chiến tranh giúp họ hình dung rõ ràng hơn những khó khăn, hiểm nguy
mà thế hệ cha anh đã trải qua. Đây chính là yếu tố làm tăng tính hấp dẫn và giá trị trải
nghiệm của điểm đến.
Các hoạt động du lịch còn lại được đánh giá ở mức độ trung bình, với tỷ lệ lựa chọn
dao động từ 40% đến 60%. Điều này gợi ý rằng những hoạt động này có tiềm năng để
được cải thiện và phát triển nhằm gia tăng sức hấp dẫn đối với du khách.
6

( Hình 1: Kết quả khảo sát về các hoạt động trải nghiệm)
Từ góc nhìn cá nhân của du khách thuộc thế hệ sinh viên Gen Z, những yếu tố được
xem là ấn tượng và thu hút trong quá trình tham quan địa đạo sẽ được phản ánh thông
qua các phản hồi khảo sát. Các dữ liệu thu thập được sẽ được tổng hợp và phân tích nhằm
làm rõ mức độ hấp dẫn của điểm đến này đối với nhóm đối tượng hướng đến.
( Hình 2: Kết quả khảo sát về ấn tượng khi tham quan Địa đạo Củ Chi )
7

( Hình 3: Kết quả khảo sát về ấn tượng khi tham quan Địa đạo Củ Chi)
60% số người được khảo sát bày tỏ sự hào hứng đặc biệt với cấu trúc của địa đạo và
trải nghiệm loại hình này. Điều này cho thấy đây là yếu tố thu hút chính và để lại ấn
tượng mạnh mẽ đối với du khách.
40% còn lại của số người khảo sát phân bổ đều cho các loại hình trải nghiệm khác.
Mặc dù không chi tiết từng loại hình, nhưng điều này gợi ý rằng các hoạt động khác cũng
có mức độ quan tâm nhất định, cần được đánh giá cụ thể hơn để tối ưu hóa trải nghiệm
tổng thể.
3.3 Khảo sát trực tiếp trải nghiệm của khách du lịch tại Địa đạo Củ Chi
Dựa theo 3 câu hỏi khảo sát trực tiếp như sau
CÂU HỎI CÂU TRẢ LỜI TRÙNG
LẶP
ĐỀ XUẤT CHUNG
Loại hình trải nghiệm nào
mà bạn thấy được quan
tâm nhiều nhất
Trải nghiệm chui hầm địa
đạo: vì đây là hoạt động mang
tính nhập vai, độc đáo, có thể
quay video "check-in", tạo nội
dung hấp dẫn trên mạng xã
hội.
8

Theo bạn nếu có một
chương trình du lịch dành
riêng cho sinh viên GenZ
thì có tiềm năng phát triển
hay không
Câu trả lời chung : “ Đều có
quan tâm “ và đánh giá cá
nhân là có tiềm năng phát
triển
Việc kết hợp
teambuilding, game
nhập vai, thử thách
sinh tồn, kết nối mạng
xã hội (chụp ảnh, làm
video TikTok...) sẽ
cực kỳ phù hợp.
Độ tuổi sinh viên đến đây
có đánh giá tích cực hay
tiêu cực về các loại hình
du lịch ở đây và nếu được
cải thiện thì bạn có đề
xuất gì hay không?
Đa số sinh viên đánh giá tích
cực, đặc biệt là về yếu tố:
Giá trị lịch sử sâu sắc, giúp
hiểu rõ hơn về chiến tranh và
tinh thần dân tộc.
Không gian độc đáo, vừa
“thật” vừa kích thích khám
phá.
Thuyết minh còn khô
khan, thiếu sự kết nối
với du khách trẻ.
Từ kết quả khảo sát ba câu hỏi trên, có thể rút ra kết luận rằng: địa đạo Củ Chi vẫn giữ
được sức hút mạnh mẽ đối với sinh viên Gen Z, đặc biệt thông qua những loại hình trải
nghiệm thực tế, mang tính tương tác cao như chui hầm, bắn súng, tham quan mô hình
chiến tranh. Đồng thời, tiềm năng phát triển các chương trình du lịch chuyên biệt dành
cho đối tượng này là rất lớn, nếu được thiết kế sáng tạo, phù hợp với xu hướng công nghệ
và sở thích của giới trẻ.
3.4 Tổng kết đánh giá khách du lịch về Địa đạo Củ Chi
Tổng hợp lại những kết quả khảo sát tại Địa đạo Củ Chi đã cung cấp những thông tin
quan trọng về mức độ tương tác và sở thích của sinh viên Gen Z. Nghiên cứu cho thấy,
Địa đạo Củ Chi vẫn duy trì được sức hút đáng kể, chủ yếu nhờ vào các trải nghiệm mang
tính chân thực và tương tác cao như hoạt động chui hầm, bắn súng và tham quan các mô
hình tái hiện chiến tranh.
9

Tiềm năng phát triển du lịch dành cho nhóm đối tượng sinh viên, đặc biệt là Gen Z, rất
lớn nếu sản phẩm được thiết kế một cách sáng tạo, mới mẻ và phù hợp với thị hiếu trải
nghiệm của giới trẻ hiện nay. Đây là nhóm du khách năng động, yêu thích khám phá,
thích chia sẻ và đánh giá cao những hoạt động mang lại cảm xúc thật vì vậy họ có khả
năng tạo ra hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ thông qua mạng xã hội nếu điểm đến đủ hấp dẫn và
khác biệt.
Để khai thác hiệu quả hơn phân khúc tiềm năng này, việc đổi mới phương pháp thuyết
minh là yếu tố then chốt. Thay vì chỉ truyền tải thông tin theo lối đọc và nghe truyền
thống, điểm đến cần xây dựng các hình thức kể chuyện sinh động hơn, nhấn mạnh yếu tố
cảm xúc, tạo sự kết nối giữa câu chuyện lịch sử và góc nhìn của người trẻ.
4. Giải pháp hoàn thiện
Để triển khai thêm ý cho cơ sở đề xuất giải pháp dựa trên hai mục tiêu chính là Chiến
lược Phát triển Du lịch Văn hóa Xã hội và Chất lượng phát triển của Địa đạo Củ Chi, tôi
đề xuất bạn xem xét các khía cạnh dưới đây:
4.1. Cơ sở chiến lược Phát triển Du lịch Văn hóa Xã hội
Đây là mục tiêu vĩ mô, định hướng cho các hoạt động phát triển du lịch nói chung và
du lịch văn hóa xã hội nói riêng. Khi đề xuất giải pháp, cần bám sát các yếu tố sau:
Định hướng quốc gia và địa phương:Các nghị quyết, chiến lược, quy hoạch phát triển
du lịch của Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, và TP.HCM (nơi Địa đạo Củ
Chi tọa lạc). Ví dụ: Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn
2045; Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch TP.HCM.Mục tiêu cụ thể mà các văn bản
này đặt ra cho du lịch văn hóa, du lịch di sản, và du lịch gắn với lịch sử cách mạng.
Giáo dục và bồi đắp lòng yêu nước: Du lịch không chỉ là giải trí mà còn là kênh truyền
tải lịch sử, văn hóa, giúp du khách hiểu sâu sắc hơn về quá khứ hào hùng của dân tộc, đặc
biệt là thế hệ trẻ.
Bảo tồn và phát huy giá trị di sản: Đảm bảo các hoạt động du lịch không làm tổn hại
đến di tích, mà ngược lại, góp phần bảo tồn và tôn tạo di sản.
Phát triển bền vững: Cân bằng giữa lợi ích kinh tế, bảo vệ môi trường và giữ gìn bản
sắc văn hóa địa phương.
10

4.2 Một số đề xuất giải pháp hoàn thiện
4.2.1. Xây dựng chương trình “Du lịch kể chuyện”: dùng âm thanh, hình ảnh, nhân
vật thật kể lại hành trình trong địa đạo. Đây là một ý tưởng cốt lõi để nâng cao trải
nghiệm cảm xúc và giáo dục cho du khách.
Đa dạng hóa câu chuyện và góc nhìn: Không chỉ là những chiến sĩ, mà còn là người
dân địa phương (phụ nữ, trẻ em, người già) đã sống, chiến đấu và bảo vệ địa đạo. Mỗi
câu chuyện sẽ mang một sắc thái riêng về sự kiên cường, sáng tạo, hoặc những hy sinh
thầm lặng.
Kể chuyện theo chủ đề: Chia nhỏ hành trình thành các điểm dừng với những câu
chuyện cụ thể: "Cuộc sống dưới lòng đất", "Yếu tố kỹ thuật và sáng tạo", "Y tế trong
lòng địa đạo", "Tình quân dân", "Sự hy sinh và ý chí quật cường".
Lồng ghép yếu tố văn hóa địa phương: Kể chuyện về văn hóa, phong tục, tập quán của
người dân Củ Chi trong thời chiến và hòa bình, tạo sự kết nối sâu sắc hơn.
Nâng cấp công nghệ và trải nghiệm tương tác: Hệ thống thuyết minh tự động cá nhân
hóa (Audio Guide): Cung cấp thiết bị nghe với nhiều ngôn ngữ, cho phép du khách tự do
khám phá và nghe các câu chuyện được kể bởi giọng đọc truyền cảm, lồng ghép hiệu ứng
âm thanh sống động (tiếng bom, tiếng súng, tiếng sinh hoạt dưới lòng đất).
4.2.2. Cải tiến phần truyền thông: làm phim ngắn, video tương tác, ứng dụng hướng
dẫn tham quan ảo.
Phim ngắn/Video tư liệu chất lượng cao: Sản xuất các phim ngắn chuyên nghiệp,
không chỉ tập trung vào chiến tranh mà còn khai thác khía cạnh con người, văn hóa, sự
sáng tạo. Phân phối trên YouTube, các nền tảng mạng xã hội, và các kênh truyền hình du
lịch.
Series video tương tác/Gameshow giáo dục: Tạo ra các video mà người xem có thể
tương tác, lựa chọn tình huống, hoặc tham gia giải đố về lịch sử Địa đạo Củ Chi, biến
việc học lịch sử trở nên thú vị hơn.
Podcast/Audio series: Kể chuyện về Địa đạo Củ Chi thông qua các tập podcast, phỏng
vấn nhân chứng, chuyên gia lịch sử, phù hợp cho những người thích nghe.
Thông tin chi tiết đa ngôn ngữ: Cung cấp thông tin bằng văn bản, hình ảnh, âm thanh
về từng điểm đến, lịch sử, ý nghĩa.
11

4.2.3. Tổ chức sự kiện “Gen Z khám phá địa đạo” định kỳ, có sự đồng hành của
KOL, Tiktoker để thu hút truyền thông.
Chủ đề đa dạng theo từng đợt: Không chỉ là "khám phá", mà có thể là "Địa đạo Củ
Chi: Sáng tạo và Đổi mới", "Di sản trong mắt Gen Z", "Hành trình của những người trẻ
yêu nước".
Hoạt động tương tác, thử thách: Tổ chức các trò chơi thực tế (team building) mô
phỏng các hoạt động trong chiến tranh (ví dụ: giải mã thông tin, vượt chướng ngại vật
nhỏ), nhưng đảm bảo an toàn và không làm ảnh hưởng đến di tích.
Workshop sáng tạo: Tổ chức các buổi workshop làm đồ thủ công, vẽ tranh, sáng tác
thơ/nhạc lấy cảm hứng từ Địa đạo Củ Chi.
Tọa đàm/Giao lưu: Mời các chuyên gia lịch sử, nhà nghiên cứu, hoặc cựu chiến binh
đến nói chuyện, chia sẻ với Gen Z về ý nghĩa của di tích.
Lựa chọn KOL phù hợp: Ưu tiên những người có sức ảnh hưởng tích cực, có kiến thức
hoặc sự quan tâm đến lịch sử, văn hóa, để nội dung truyền tải có chiều sâu và đáng tin
cậy.
Kêu gọi hành động (Call to Action): Khuyến khích người xem đến trải nghiệm trực
tiếp, chia sẻ cảm nhận, hoặc tham gia các hoạt động bảo tồn di tích.
Kết hợp với các lễ hội văn hóa địa phương: Tạo ra một chuỗi sự kiện lớn hơn, thu hút
sự chú ý của cộng đồng và du khách.
Cuộc thi sáng tạo nội dung: Tổ chức các cuộc thi viết, nhiếp ảnh, làm phim ngắn về Địa
đạo Củ Chi dành cho giới trẻ, khuyến khích họ tìm hiểu và thể hiện góc nhìn của mình.
12

Kết Luận
Kết quả khảo sát và phân tích cho thấy Địa đạo Củ Chi vẫn là một điểm đến có sức hút
đối với sinh viên Gen Z, đặc biệt nhờ các trải nghiệm mang tính thực tế, tương tác cao
như chui hầm địa đạo, bắn súng, tham quan mô hình chiến tranh. Tuy nhiên, sản phẩm du
lịch hiện tại còn thiếu sự đổi mới về phương pháp truyền tải, chưa thực sự đáp ứng xu
hướng và thói quen trải nghiệm của giới trẻ hiện đại.Vì vậy, một số giải pháp được đề
xuất nhằm nâng cao chất lượng trải nghiệm và thu hút đối tượng sinh viên Gen Z như
sau:
Một trong những sáng kiến đột phá để làm mới trải nghiệm du lịch là phát triển chương
trình "Du lịch kể chuyện". Chương trình này sẽ ứng dụng công nghệ đa phương tiện, bao
gồm việc lồng ghép âm thanh sống động, hình ảnh trực quan và vai trò của các nhân vật
dẫn chuyện. Mục tiêu là tạo ra một trải nghiệm nhập vai sâu sắc, cuốn hút, giúp du khách
cảm nhận lịch sử một cách chân thực và sống động hơn
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số là một giải pháp thiết yếu để nâng cao trải nghiệm của
du khách. Cụ thể, việc phát triển các ứng dụng di động cung cấp tính năng hướng dẫn
tham quan ảo, sản xuất video tương tác, và tạo ra các bộ phim ngắn lịch sử sẽ giúp tăng
cường kết nối cảm xúc giữa du khách và di tích.
Để gia tăng tính lan tỏa trên mạng xã hội và thu hút Gen Z, cần tổ chức định kỳ các sự
kiện chuyên biệt như chuỗi chương trình "Gen Z khám phá Địa đạo". Các sự kiện này
nên có sự góp mặt của các KOLs và TikTokers nổi tiếng để tạo hiệu ứng truyền thông
mạnh mẽ.
Những giải pháp này không chỉ giúp nâng cao giá trị trải nghiệm tại điểm đến mà còn
góp phần khơi dậy tinh thần tự hào dân tộc, lan tỏa giá trị di sản văn hóa – lịch sử đến thế
hệ trẻ một cách sáng tạo và hiệu quả.
Tài liệu tham khảo
[1] Philip Kotler. (2025, 01 04). Lý thuyết hành vi người tiêu dùng của Philip Kotler. Lý
thuyết hành vi người tiêu dùng của Philip Kotler. Retrieved 07 18, 2025, from
13

https://vinuni.edu.vn/vi/ly-thuyet-hanh-vi-nguoi-tieu-dung-cua-philip-kotler-trong-
marketing/
[2] Luật Du lịch 2017. (2017, 06 19). Quốc hội ban hành Luật Du lịch. Retrieved 07 18,
2025, from https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Van-hoa-Xa-hoi/Luat-du-lich-2017-
322936.aspx
[3] Vương, N. H. (2022, 05 16). Định hướng phát triển sản phẩm du lịch tại Củ Chi. Định
hướng phát triển sản phẩm du lịch tại Củ Chi. Retrieved 07 18, 2022, from
https://tapchidulich.net.vn/dinh-huong-phat-trien-san-pham-du-lich-tai-cu-chi.html
[4] Vietnamplus. (2025, 04 08). Địa đạo Củ Chi - một trong 7 điểm đến kỳ lạ nhất tại khu
vực Đông Nam Á. Địa đạo Củ Chi - một trong 7 điểm đến kỳ lạ nhất tại khu vực Đông
Nam Á. Retrieved 07 18, 2025, from https://www.vietnamplus.vn/dia-dao-cu-chi-mot-
trong-7-diem-den-ky-la-nhat-tai-khu-vuc-dong-nam-a-post1025319.vnp
[5] Tạp chí du lịch điện tử. (2022, 05 16). Định hướng phát triển sản phẩm du lịch tại Củ
Chi. Định hướng phát triển sản phẩm du lịch tại Củ Chi. Retrieved 07 18, 2025, from
https://tapchidulich.net.vn/dinh-huong-phat-trien-san-pham-du-lich-tai-cu-chi.html
[6] Báo quân đội nhân dân. (2023, 12 17). Khu di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi nỗ lực đổi
mới để khẳng định thương hiệu. Khu di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi nỗ lực đổi mới để
khẳng định thương hiệu. Retrieved 07 18, 2025, from https://www.qdnd.vn/du-lich/diem-
den/khu-di-tich-lich-su-dia-dao-cu-chi-no-luc-doi-moi-de-khang-dinh-thuong-hieu-
755840
[7] Tạp chí quản lí nhà nước & Nguyễn, P. T. (2025, 01 06). Nghiên cứu phát triển bền
vững du lịch di tích lịch sử ở Thành phố Hồ Chí Minh. Nghiên cứu phát triển bền vững
du lịch di tích lịch sử ở Thành phố Hồ Chí Minh. Retrieved 07 18, 2025, from
https://www.quanlynhanuoc.vn/2025/01/06/nghien-cuu-phat-trien-ben-vung-du-lich-di-
tich-lich-su-o-thanh-pho-ho-chi-minh-hien-nay/
14

15
Bấm Tải xuống để xem toàn bộ.