Thị trường gì? Tại sao phải nghiên cứu thị
trường?
1. Thị trường gì ?
Thị trường nơi thực hiện các giao dịch mua bán, chuyển nhượng, trao đổi
các loại hàng hoá, dịch vụ, vốn, sức lao động các nguồn lực khác trong
nền kinh tế.
Những đô thị thời trung cổ những khu chợ cho người này bán hàng
người kia mua hàng. Ngày nay, sự trao đổi thể diễn ra mọi thành phố, tại
những nơi được gọi khu mua bán chứ không chỉ riêng các chợ.
2. Thị trường gì trong marketing ?
Theo quan điểm kinh tế học, thị trường bao hàm mọi người mua người
bán trao đổi nhau các hàng hóa hay dịch vụ. Như vậy, thị trường nước ngọt
sẽ gồm những người bán chủ yếu như các hãng Coca Cola, Pepsi Cola,
Seven up v.v người mua tất cả những người nào mua nước ngọt.
Nhà kinh tế quan tâm đến cấu trúc, tiến trình hoạt động kết quả hoạt động
của mỗi thị trường.
Với một người làm marketing, thị trường tập hợp những người hiện đang
mua những người sẽ mua một loại sản phẩm nhất định. Một thị trường
tập hợp những người mua một ngành sản xuất tập hợp những người
bán.
Chúng ta sẽ theo quan điểm marketing đ nghiên cứu thị trường.
Như vậy quy của thị trường gắn liền với số lượng người mua thể
đối với một loại sản phẩm nhất định nào đó người bán cống hiến cho thị
trường. Những người tìm mua bất kỳ sản phẩm nào đó trong thị trường
thường ba đặc điểm : sự quan m, thu nhập khả năng tiếp cận thị
trường.
Để làm những khái niệm này, chúng ta sẽ xem xét một trường hợp về thị
trường xe gắn máy. Tạm thời không xét đến các doanh nghiệp cần mua xe
gắn máy, chỉ tập trung thị trường người tiêu dùng. Đầu tiên, chúng ta
phải ước lượng số người tiêu dùng quan tâm tiềm tàng đến việc mua một
xe gắn máy. Giả sử qua điều tra bằng phương pháp phỏng vấn, biết được
khoảng mười phần trăm tổng số người tiêu ng mong muốn mua xe gắn
máy, thì mười phần trăm số người tiêu dùng này sẽ tạo thành thị trường tiềm
năng cho mặt hàng xe gắn máy.
Thị trường tiềm năng (the potentinal market) là tập hợp những người tiêu
dùng thừa nhận đủ mức đ quan tâm đến một mặt hàng nhất định của thị
trường.
Sự quan tâm của người tiêu dùng chưa đủ để định một thị trường. Những
khách hàng tiềm năìng đó còn phải thu nhập đủ để mua món hàng đó. Giá
cả càng cao, lượng người thể đủ thu nhập dành cho việc mua món
hàng đó ng ít. Quy của một thị trường hàm số của cả sự quan tâm
lẫn thu nhập.
Những rào chắn tiếp cận (access barries) còn m giảm quy thị trường
hơn nữa. Nếu xe gắn máy không phân phối được tới một khu vực nào đó
chi phí vận chuyển cao chẳng hạn, thì người m marketing không thể tiếp
cận với số khách hàng tiềm ng tại khu vực đó được.
Thị trường hiện (the available market) tập hợp những khách ng
quan tâm, thu nhập khả năng tiếp cận một sản phẩm nhất định của
thị trường.
Đối với một số sản phẩm, doanh nghiệp hoặc Chính phủ thể đưa ra những
qui định hạn chế mức tiêu thụ cho một số nhóm khách hàng nhất định. dụ,
Chính phủ qui định cấm bán xe gắn máy cho những người dưới 18 tuổi. Số
người còn lại sẽ tạo thành thị trường hiện đủ điều kiện.
Thị trường hiện đủ điều kiện (the qualified available market ) tập hợp
những khách hàng quan tâm, thu nhập, khả năng tiếp cận đủ điều
kiện đối với một sản phẩm nhất định của thị trường. Đến đây, doanh nghiệp
phải lựa chọn xem nên theo đuổi toàn bộ thị trường hiện đ điều kiện,
hay ch tập trung vào một phân đoạn nhất định nào đó của thị trường.
Thị trường phục vụ (served market), hay còn gọi thị trường mục tiêu (the
target market), một phần của thị trường hiện đ điều kiện một
doanh nghiệp quyết định theo đuổi.
Doanh nghiệp các đối thủ cạnh tranh chỉ thể thâm nhập được một phần
thị trường mục tiêu, tức bán được một số lượng nhất định xe gắn máy trên
thị trường mục tiêu đó.
Thị trường đã thâm nhập (the penetrated market) tập hợp những khách
hàng đã mua sản phẩm đó.
3. Nghiên cứu thị trường ?
- Nghiên cứu thị trường được hiểu quá trình tìm hiểu, xác định các thông
tin th trường, qua đó, thể nắm bắt được những hội kinh doanh mang lại
lợi nhuận. Quá trình tìm hiểu về thị trường cũng giúp nắm bắt được nhu cầu,
mong muốn phản ứng của họ để thể cải tiến hàng hóa, nhằm mang lại
một giải pháp tối ưu nhất cho khách hàng.
- Phương pháp nghiên cứu thị trường bản
Sau khi bạn đã hiểu được do tại sao cần phải hiểu thị trường khi khởi sự
kinh doanh giải thích minh họa, bạn cần nắm vững một số phương pháp
nghiên cứu thị trường thường được sử dụng đ đạt hiệu quả cao nhất.
3.1 Khảo sát, điều tra
- Phỏng vấn/ khảo sát trực tiếp: Tạo bảng hỏi/ các câu hỏi để người dùng
thể điền trực tiếp
- Khảo sát qua email: Gửi câu hỏi qua thư điện t email đến tệp khách hàng
nào đó
- Khảo sát qua điện thoại: Thực hiện việc thu thập các thông tin bản của
người dùng, sau đó gọi điện để xin ý kiến đánh giá
- Khảo sát trực tuyến: Tạo bảng hỏi khảo sát trên mạng, sau đó chia sẻ vào
các diễn đàn, hội nhóm.
3.2 Phỏng vấn nhóm, phỏng vấn sâu
- Ưu điểm: Thu thập được lượng thông tin lớn, hiểu khách hàng hơn
- Nhược điểm: Độ tin cậy thấp chỉ đại diện cho một b phận người dùng.
3.3 Thử nghiệm
Đây phương pháp khảo sát phản ứng khách hàng trước một sản phẩm mới,
từ đó những điều chỉnh phù hợp để hoàn thiện hơn.
3.4 Quan sát hành vi
- Bằng cách quan sát hành vi mua sắm của người tiêu dùng, bạn sẽ hiểu
được thói quen cũng như nhu cầu thực sự của họ.
- Tuy nhiên, phương pháp này đòi hỏi thời gian lâu dài, tốn nhiều công sức.
3.5 Theo dõi, phân tích hành vi sử dụng Internet của người dùng
- Để thể đạt hiệu quả trong phương pháp này, bạn cần kiến thức
chuyên môn vững vàng về Internet, Big Data... mới thể hiểu, phân tích
chính xác thông tin.
4. sao doanh nghiệp muốn thành công phải nghiên cứu th
trường?
Đối với các doanh nghiệp mới khởi sự kinh doanh, muốn phát triển bắt buộc
phải quá trình nghiên cứu thị trường đ thu thập, xử thông tin, tìm hiểu
về thị trường,... Thực chất, quá trình nghiên cứu giúp bạn hiểu được tâm lý
khách hàng, nhu cầu của họ, giải pháp họ mong muốn,...
+ Thu thập thông tin cần thiết
Nghiên cứu thị trường giúp thu nhập thông tin liên quan đến sản phẩm, đối
thủ cạnh tranh để khai thác tối đa thời , nắm bắt được nhu cầu thị trường
đ cải tiến sản phẩm
+ Giảm bớt rủi ro
Thị trường không ngừng biến động, vậy, sự nghiên cứu sẽ giúp doanh
nghiệp nắm bắt kịp thời biến động đó đ tránh hoặc giảm bớt rủi ro ảnh
hưởng đến hoạt động kinh doanh đưa ra biện pháp phù hợp.
+ Phục vụ chiến lược kinh doanh
Thông qua nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp sẽ đánh giá được những kế
hoạch tiềm năng phục vụ cho hoạch định chiến lược kế hoạch Marketing
của doanh nghiệp nhằm đem lại hiệu quả tối ưu nhất.
5. Các bước bản để thực hiện nghiên cứu thị trường
Bước 1: Xác định mục tiêu hoặc vấn đề của doanh nghiệp
th i, việc nghiên cứu thị trường giúp ích cho doanh nghiệp hay
không phụ thuộc vào việc bạn xác định đúng đắn vấn đề doanh nghiệp
đang gặp phải hay mục tiêu của cuộc nghiên cứu y. thế đây được xem
một bước cần thiết trong mọi quy trình nghiên cứu thị trường.
Một dụ dễ hiểu cho vấn đề doanh nghiệp đang gặp phải đó là: “Liệu
chúng ta nên tiến vào thị trường đó hay không?” hoặc “Tính năng nào của
sản phẩm cần được phát triển trong tương lai?”. Việc hiểu vấn đề doanh
nghiệp đang gặp phải một cách ràng sẽ giúp cho kết quả của cuộc nghiên
cứu thị trường tập trung đạt hiệu quả.
Bước 2: Lựa chọn phương pháp nghiên cứu phù hợp
Bước tiếp theo sau khi đã xác định được mục tiêu của việc nghiên cứu đó
lựa chọn phương pháp nghiên cứu phù hợp. Một số phương pháp nghiên
cứu phổ biến để doanh nghiệp của bạn thể lựa chọn, đó là:
+ Điều tra, khảo sát: Công cụ để thực hiện nghiên cứu bằng phương pháp
này đó chính bảng câu hỏi (bảng hỏi). Doanh nghiệp sẽ thiết kế một bảng
câu hỏi thông minh, bám sát vào mục tiêu đã đề ra đ khảo sát khách ng
mẫu. Quy mô mẫu được khảo sát càng lớn bao nhiêu, thì kết quả thu được
càng đáng tin cậy bấy nhiêu.
+ Phỏng vấn nhóm: Người điều phối sẽ sử dụng một chuỗi các câu hỏi được
soạn sẵn hay các chủ đề đ dẫn dắt cuộc thảo luận giữa một nhóm người.
+ Phỏng vấn nhân: Giống như phỏng vấn nhóm, phỏng vấn nhân bao
gồm nhiều câu hỏi mở nh chất tìm hiểu sâu. Tuy nhiên phương pháp này
đòi hỏi người phỏng vấn phải kỹ năng dẫn dắt tạo thiện cảm với người
được phỏng vấn. Bởi khách hàng sẵn sàng chia sẻ với người lạ hay không,
đều phụ thuộc kỹ năng của người phỏng vấn.
+ Quan sát: Khi bạn quan sát hành động của khách hàng được ghi lại trong
hệ thống camera đặt tại cửa hàng, nơi công cộng, bạn thể thấy cách
thức họ mua sắm sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn. Phương pháp này
giúp bạn được một sự tổng hợp chính xác nhất về các thói quen thông
thường cũng như hành vi mua sắm của khách hàng.
+ Thử nghiệm: Bạn sẽ đặt những sản phẩm mới vào một vài cửa hàng để thử
phản ứng của khách hàng trong các điều kiện bán hàng thực tế. Việc này
giúp bạn chỉnh sửa hoàn thiện sản phẩm, thể điều chỉnh lại giá cả
hay cải tiến bao bắt mắt n.
Bên cạnh đó, trước hết, bạn cần c định làm thế nào chọn mẫu mang tính
đại diện: đó đối tượng đặc điểm như thế nào, doanh nghiệp thể tìm
họ đâu, số lượng bao nhiêu đ để thể kết luận,…
Bước 3: Thiết kế chuẩn bị khảo sát
Tùy theo phương pháp nghiên cứu được lựa chọn sự chuẩn bị khác
nhau. Nhưng nhìn chung, trong bước này, bạn cần phải thiết kế ng cụ
nghiên cứu thị trường.
dụ như doanh nghiệp của bạn chọn phương pháp nghiên cứu điều tra,
khảo sát thì cần liệt c câu hỏi, từ đó thiết kế một bảng hỏi trực
tiếp/online. Mặt khác, nếu doanh nghiệp nhận thấy phương pháp phỏng vấn
nhân mang lại hiệu quả nhất, thì doanh nghiệp cần chuẩn b một số câu
hỏi chính các thiết bị cần thiết cho phỏng vấn viên.
Bước 4: Thu thập thông tin
Đây chính bước bạn sẽ tiến hành đưa bản khảo sát trên thị trường,
hoặc thực hiện các buổi phỏng vấn nhóm, phỏng vấn nhân hay quan sát,
thực nghiệm. Trong quá trình thực hiện khảo sát; phỏng vấn hoặc thử nghiệm,
các câu trả lời hay thậm chí mọi thái độ hành vi của khách hàng đều được thu
thập ghi lại.
Bước 5: Tổng hợp phân tích dữ liệu
Từ những thông tin được ghi chép, bạn sẽ tổng hợp những thông tin đó lại
thành bản dữ liệu hoàn chỉnh, thống nhất. Tiếp theo đó, việc sử dụng các
phần mềm chuyên xử lý, phân tích dữ liệu cần thiết chúng sẽ đem lại
cho doanh nghiệp của bạn kết qu nhanh chóng chính xác nhất.
Một số phần mềm phân tích dữ liệu phổ biến đáng tin cậy hiện nay, đó
Excel, SPSS, Minitab,… Nhiệm vụ của các phần mềm này tạo bảng đồ
thị, biểu đồ phân chia; phân khúc kết quả vào c nhóm phù hợp như độ tuổi,
giới nh cuối cùng tìm ra xu hướng chính của kết quả nghiên cứu.
Bước 6: Minh họa dữ liệu trình bày kết quả
Cuối cùng, đây chính bước bạn thể trình bày về cả quá trình nghiên
cứu thị trường cũng như kết quả thu được để trả lời cho câu hỏi được đưa ra
bước 1. Hãy đảm bảo rằng tất cả các thông tin, dữ liệu thu thập được biểu th
một cách khoa học, logic dễ theo dõi.
Một điều đặc biệt bạn cần lưu ý, đó là, hãy bắt đầu trình bày từ vấn đề, mục
tiêu của doanh nghiệp. Sau đó do sao bạn lại chọn phương pháp
nghiên cứu này, cách thức tiến hành chúng như thế nào. đối với mỗi kết
quả nghiên cứu được đưa ra, hãy trình bày kèm theo cả ý nghĩa tác động
của chúng đối với vấn đề của doanh nghiệp.
Sau cùng, điều quan trọng nhất bạn cần đạt được trả lời được câu hỏi
được đưa ra ban đầu, hay cụ thể hơn đó là giải quyết được vấn đ của
doanh nghiệp.

Preview text:

Thị trường là gì? Tại sao phải nghiên cứu thị trường? 1. Thị trường là gì ?
Thị trường là nơi thực hiện các giao dịch mua bán, chuyển nhượng, trao đổi
các loại hàng hoá, dịch vụ, vốn, sức lao động và các nguồn lực khác trong nền kinh tế.
Những đô thị thời trung cổ có những khu chợ cho người này bán hàng và
người kia mua hàng. Ngày nay, sự trao đổi có thể diễn ra ở mọi thành phố, tại
những nơi được gọi là khu mua bán chứ không chỉ riêng ở các chợ.
2. Thị trường là gì trong marketing ?
Theo quan điểm kinh tế học, thị trường bao hàm mọi người mua và người
bán trao đổi nhau các hàng hóa hay dịch vụ. Như vậy, thị trường nước ngọt
sẽ gồm những người bán chủ yếu như các hãng Coca – Cola, Pepsi – Cola,
Seven – up v.v… và người mua là tất cả những người nào mua nước ngọt.
Nhà kinh tế quan tâm đến cấu trúc, tiến trình hoạt động và kết quả hoạt động của mỗi thị trường.
Với một người làm marketing, thị trường là tập hợp những người hiện đang
mua và những người sẽ mua một loại sản phẩm nhất định. Một thị trường là
tập hợp những người mua và một ngành sản xuất là tập hợp những người bán.
Chúng ta sẽ theo quan điểm marketing để nghiên cứu thị trường.
Như vậy quy mô của thị trường gắn liền với số lượng người mua có thể có
đối với một loại sản phẩm nhất định nào đó mà người bán cống hiến cho thị
trường. Những người tìm mua bất kỳ sản phẩm nào đó trong thị trường
thường có ba đặc điểm : sự quan tâm, thu nhập và khả năng tiếp cận thị trường.
Để làm rõ những khái niệm này, chúng ta sẽ xem xét một trường hợp về thị
trường xe gắn máy. Tạm thời không xét đến các doanh nghiệp cần mua xe
gắn máy, mà chỉ tập trung và thị trường người tiêu dùng. Đầu tiên, chúng ta
phải ước lượng số người tiêu dùng có quan tâm tiềm tàng đến việc mua một
xe gắn máy. Giả sử qua điều tra bằng phương pháp phỏng vấn, biết được có
khoảng mười phần trăm tổng số người tiêu dùng có mong muốn mua xe gắn
máy, thì mười phần trăm số người tiêu dùng này sẽ tạo thành thị trường tiềm
năng cho mặt hàng xe gắn máy.
Thị trường tiềm năng (the potentinal market) là tập hợp những người tiêu
dùng thừa nhận có đủ mức độ quan tâm đến một mặt hàng nhất định của thị trường.
Sự quan tâm của người tiêu dùng chưa đủ để định rõ một thị trường. Những
khách hàng tiềm năìng đó còn phải có thu nhập đủ để mua món hàng đó. Giá
cả càng cao, lượng người có thể có đủ thu nhập dành cho việc mua món
hàng đó càng ít. Quy mô của một thị trường là hàm số của cả sự quan tâm lẫn thu nhập.
Những rào chắn tiếp cận (access barries) còn làm giảm quy mô thị trường
hơn nữa. Nếu xe gắn máy không phân phối được tới một khu vực nào đó vì
chi phí vận chuyển cao chẳng hạn, thì người làm marketing không thể tiếp
cận với số khách hàng tiềm tàng tại khu vực đó được.
Thị trường hiện có (the available market) là tập hợp những khách hàng có
quan tâm, có thu nhập và có khả năng tiếp cận một sản phẩm nhất định của thị trường.
Đối với một số sản phẩm, doanh nghiệp hoặc Chính phủ có thể đưa ra những
qui định hạn chế mức tiêu thụ cho một số nhóm khách hàng nhất định. Ví dụ,
Chính phủ qui định cấm bán xe gắn máy cho những người dưới 18 tuổi. Số
người còn lại sẽ tạo thành thị trường hiện có và đủ điều kiện.
Thị trường hiện có và đủ điều kiện (the qualified available market ) là tập hợp
những khách hàng có quan tâm, có thu nhập, có khả năng tiếp cận và đủ điều
kiện đối với một sản phẩm nhất định của thị trường. Đến đây, doanh nghiệp
phải lựa chọn xem nên theo đuổi toàn bộ thị trường hiện có và đủ điều kiện,
hay chỉ tập trung vào một phân đoạn nhất định nào đó của thị trường.
Thị trường phục vụ (served market), hay còn gọi là thị trường mục tiêu (the
target market), là một phần của thị trường hiện có và đủ điều kiện mà một
doanh nghiệp quyết định theo đuổi.
Doanh nghiệp và các đối thủ cạnh tranh chỉ có thể thâm nhập được một phần
thị trường mục tiêu, tức là bán được một số lượng nhất định xe gắn máy trên
thị trường mục tiêu đó.
Thị trường đã thâm nhập (the penetrated market) là tập hợp những khách
hàng đã mua sản phẩm đó.
3. Nghiên cứu thị trường là gì ?
- Nghiên cứu thị trường được hiểu là quá trình tìm hiểu, xác định các thông
tin thị trường, qua đó, có thể nắm bắt được những cơ hội kinh doanh mang lại
lợi nhuận. Quá trình tìm hiểu về thị trường cũng giúp nắm bắt được nhu cầu,
mong muốn và phản ứng của họ để có thể cải tiến hàng hóa, nhằm mang lại
một giải pháp tối ưu nhất cho khách hàng.
- Phương pháp nghiên cứu thị trường cơ bản
Sau khi bạn đã hiểu được lý do tại sao cần phải hiểu rõ thị trường khi khởi sự
kinh doanh giải thích và minh họa, bạn cần nắm vững một số phương pháp
nghiên cứu thị trường thường được sử dụng để đạt hiệu quả cao nhất.
3.1 Khảo sát, điều tra
- Phỏng vấn/ khảo sát trực tiếp: Tạo bảng hỏi/ các câu hỏi để người dùng có thể điền trực tiếp
- Khảo sát qua email: Gửi câu hỏi qua thư điện tử email đến tệp khách hàng nào đó
- Khảo sát qua điện thoại: Thực hiện việc thu thập các thông tin cơ bản của
người dùng, sau đó gọi điện để xin ý kiến đánh giá
- Khảo sát trực tuyến: Tạo bảng hỏi khảo sát trên mạng, sau đó chia sẻ vào
các diễn đàn, hội nhóm.
3.2 Phỏng vấn nhóm, phỏng vấn sâu
- Ưu điểm: Thu thập được lượng thông tin lớn, hiểu rõ khách hàng hơn
- Nhược điểm: Độ tin cậy thấp vì chỉ đại diện cho một bộ phận người dùng. 3.3 Thử nghiệm
Đây là phương pháp khảo sát phản ứng khách hàng trước một sản phẩm mới,
từ đó có những điều chỉnh phù hợp để hoàn thiện hơn. 3.4 Quan sát hành vi
- Bằng cách quan sát hành vi mua sắm của người tiêu dùng, bạn sẽ hiểu
được thói quen cũng như nhu cầu thực sự của họ.
- Tuy nhiên, phương pháp này đòi hỏi thời gian lâu dài, tốn nhiều công sức.
3.5 Theo dõi, phân tích hành vi sử dụng Internet của người dùng
- Để có thể đạt hiệu quả trong phương pháp này, bạn cần có kiến thức
chuyên môn vững vàng về Internet, Big Data.. mới có thể hiểu, phân tích chính xác thông tin.
4. Vì sao doanh nghiệp muốn thành công phải nghiên cứu thị trường?
Đối với các doanh nghiệp mới khởi sự kinh doanh, muốn phát triển bắt buộc
phải có quá trình nghiên cứu thị trường để thu thập, xử lý thông tin, tìm hiểu
về thị trường,... Thực chất, quá trình nghiên cứu giúp bạn hiểu được tâm lý
khách hàng, nhu cầu của họ, giải pháp mà họ mong muốn,. .
+ Thu thập thông tin cần thiết
Nghiên cứu thị trường giúp thu nhập thông tin liên quan đến sản phẩm, đối
thủ cạnh tranh để khai thác tối đa thời cơ, nắm bắt được nhu cầu thị trường là
gì để cải tiến sản phẩm + Giảm bớt rủi ro
Thị trường không ngừng biến động, vì vậy, sự nghiên cứu sẽ giúp doanh
nghiệp nắm bắt kịp thời biến động đó để tránh hoặc giảm bớt rủi ro ảnh
hưởng đến hoạt động kinh doanh và đưa ra biện pháp phù hợp.
+ Phục vụ chiến lược kinh doanh
Thông qua nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp sẽ đánh giá được những kế
hoạch tiềm năng phục vụ cho hoạch định chiến lược và kế hoạch Marketing
của doanh nghiệp nhằm đem lại hiệu quả tối ưu nhất.
5. Các bước cơ bản để thực hiện nghiên cứu thị trường
Bước 1: Xác định mục tiêu hoặc vấn đề của doanh nghiệp
Có thể nói, việc nghiên cứu thị trường có giúp ích cho doanh nghiệp hay
không phụ thuộc vào việc bạn có xác định đúng đắn vấn đề doanh nghiệp
đang gặp phải hay mục tiêu của cuộc nghiên cứu này. Vì thế đây được xem
là một bước cần thiết trong mọi quy trình nghiên cứu thị trường.
Một ví dụ dễ hiểu cho vấn đề mà doanh nghiệp đang gặp phải đó là: “Liệu
chúng ta có nên tiến vào thị trường đó hay không?” hoặc “Tính năng nào của
sản phẩm cần được phát triển trong tương lai?”. Việc hiểu vấn đề mà doanh
nghiệp đang gặp phải một cách rõ ràng sẽ giúp cho kết quả của cuộc nghiên
cứu thị trường tập trung và đạt hiệu quả.
Bước 2: Lựa chọn phương pháp nghiên cứu phù hợp
Bước tiếp theo sau khi đã xác định được mục tiêu của việc nghiên cứu đó là
lựa chọn phương pháp nghiên cứu phù hợp. Một số phương pháp nghiên
cứu phổ biến để doanh nghiệp của bạn có thể lựa chọn, đó là:
+ Điều tra, khảo sát: Công cụ để thực hiện nghiên cứu bằng phương pháp
này đó chính là bảng câu hỏi (bảng hỏi). Doanh nghiệp sẽ thiết kế một bảng
câu hỏi thông minh, bám sát vào mục tiêu đã đề ra để khảo sát khách hàng
mẫu. Quy mô mẫu được khảo sát càng lớn bao nhiêu, thì kết quả thu được
càng đáng tin cậy bấy nhiêu.
+ Phỏng vấn nhóm: Người điều phối sẽ sử dụng một chuỗi các câu hỏi được
soạn sẵn hay các chủ đề để dẫn dắt cuộc thảo luận giữa một nhóm người.
+ Phỏng vấn cá nhân: Giống như phỏng vấn nhóm, phỏng vấn cá nhân bao
gồm nhiều câu hỏi mở có tính chất tìm hiểu sâu. Tuy nhiên phương pháp này
đòi hỏi người phỏng vấn phải có kỹ năng dẫn dắt và tạo thiện cảm với người
được phỏng vấn. Bởi khách hàng có sẵn sàng chia sẻ với người lạ hay không,
đều phụ thuộc kỹ năng của người phỏng vấn.
+ Quan sát: Khi bạn quan sát hành động của khách hàng được ghi lại trong
hệ thống camera đặt tại cửa hàng, nơi công cộng, bạn có thể thấy rõ cách
thức họ mua sắm và sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn. Phương pháp này
giúp bạn có được một sự tổng hợp chính xác nhất về các thói quen thông
thường cũng như hành vi mua sắm của khách hàng.
+ Thử nghiệm: Bạn sẽ đặt những sản phẩm mới vào một vài cửa hàng để thử
phản ứng của khách hàng trong các điều kiện bán hàng thực tế. Việc này
giúp bạn chỉnh sửa và hoàn thiện sản phẩm, có thể là điều chỉnh lại giá cả
hay cải tiến bao bì bắt mắt hơn.
Bên cạnh đó, trước hết, bạn cần xác định làm thế nào chọn mẫu mang tính
đại diện: đó là đối tượng có đặc điểm như thế nào, doanh nghiệp có thể tìm
họ ở đâu, số lượng bao nhiêu là đủ để có thể kết luận,…
Bước 3: Thiết kế và chuẩn bị khảo sát
Tùy theo phương pháp nghiên cứu được lựa chọn mà sự chuẩn bị là khác
nhau. Nhưng nhìn chung, trong bước này, bạn cần phải thiết kế công cụ nghiên cứu thị trường.
Ví dụ như doanh nghiệp của bạn chọn phương pháp nghiên cứu là điều tra,
khảo sát thì cần liệt kê các câu hỏi, từ đó thiết kế một bảng hỏi trực
tiếp/online. Mặt khác, nếu doanh nghiệp nhận thấy phương pháp phỏng vấn
cá nhân mang lại hiệu quả nhất, thì doanh nghiệp cần chuẩn bị một số câu
hỏi chính và các thiết bị cần thiết cho phỏng vấn viên.
Bước 4: Thu thập thông tin
Đây chính là bước mà bạn sẽ tiến hành đưa bản khảo sát trên thị trường,
hoặc thực hiện các buổi phỏng vấn nhóm, phỏng vấn cá nhân hay quan sát,
thực nghiệm. Trong quá trình thực hiện khảo sát; phỏng vấn hoặc thử nghiệm,
các câu trả lời hay thậm chí mọi thái độ hành vi của khách hàng đều được thu thập và ghi lại.
Bước 5: Tổng hợp và phân tích dữ liệu
Từ những thông tin được ghi chép, bạn sẽ tổng hợp những thông tin đó lại
thành bản dữ liệu hoàn chỉnh, thống nhất. Tiếp theo đó, việc sử dụng các
phần mềm chuyên xử lý, phân tích dữ liệu là cần thiết và chúng sẽ đem lại
cho doanh nghiệp của bạn kết quả nhanh chóng và chính xác nhất.
Một số phần mềm phân tích dữ liệu phổ biến và đáng tin cậy hiện nay, đó là
Excel, SPSS, Minitab,… Nhiệm vụ của các phần mềm này là tạo bảng và đồ
thị, biểu đồ phân chia; phân khúc kết quả vào các nhóm phù hợp như độ tuổi,
giới tính và cuối cùng là tìm ra xu hướng chính của kết quả nghiên cứu.
Bước 6: Minh họa dữ liệu và trình bày kết quả
Cuối cùng, đây chính là bước mà bạn có thể trình bày về cả quá trình nghiên
cứu thị trường cũng như kết quả thu được để trả lời cho câu hỏi được đưa ra
bước 1. Hãy đảm bảo rằng tất cả các thông tin, dữ liệu thu thập được biểu thị
một cách khoa học, logic và dễ theo dõi.
Một điều đặc biệt bạn cần lưu ý, đó là, hãy bắt đầu trình bày từ vấn đề, mục
tiêu của doanh nghiệp. Sau đó là lý do vì sao bạn lại chọn phương pháp
nghiên cứu này, cách thức tiến hành chúng như thế nào. Và đối với mỗi kết
quả nghiên cứu được đưa ra, hãy trình bày kèm theo cả ý nghĩa và tác động
của chúng đối với vấn đề của doanh nghiệp.
Sau cùng, điều quan trọng nhất mà bạn cần đạt được là trả lời được câu hỏi
được đưa ra ban đầu, hay cụ thể hơn đó là giải quyết được vấn đề của doanh nghiệp.
Document Outline

  • Thị trường là gì? Tại sao phải nghiên cứu thị trườ
    • 1. Thị trường là gì ?
    • 2. Thị trường là gì trong marketing ?
    • 3. Nghiên cứu thị trường là gì ?
      • 3.1 Khảo sát, điều tra
      • 3.2 Phỏng vấn nhóm, phỏng vấn sâu
      • 3.3 Thử nghiệm
      • 3.4 Quan sát hành vi
      • 3.5 Theo dõi, phân tích hành vi sử dụng Internet c
    • 4. Vì sao doanh nghiệp muốn thành công phải nghiên
    • 5. Các bước cơ bản để thực hiện nghiên cứu thị trư
      • Bước 1: Xác định mục tiêu hoặc vấn đề của doanh ng
      • Bước 2: Lựa chọn phương pháp nghiên cứu phù hợp
      • Bước 3: Thiết kế và chuẩn bị khảo sát
      • Bước 4: Thu thập thông tin
      • Bước 5: Tổng hợp và phân tích dữ liệu
      • Bước 6: Minh họa dữ liệu và trình bày kết quả