Thiết kế 1 kế hoạch tổ chức hoạt động trải nghiệm chủ đề "An toàn trong cuộc sống"

Thiết kế 1 kế hoạch tổ chức hoạt động trải nghiệm chủ đề "An toàn trong cuộc sống"

Lời phê của giáo
Đim
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM TIỂU HC
NHÓM 2-D3LTTH1
1 LƯƠNG THỊ HNG
2 ĐOÀN THỊ HẢO
3 NGUYỄN THỊ THANH HOA
4 HOÀNG THỊ BÍCH HP
5 BÙI THỊ HUỆ
6 THỊ HƯƠNG
7 PHẠM THỊ SEN
Học phần: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM TIỂU HỌC
Giảng viên: PHẠM THỊ TRÚC
Đề bài: Thiết kế 01 kế hoạch tổ chức HĐTN dưới thức sinh hoạt lớp
chủ đề “An toàn trong cuộc sống” (sách Chân trời ng tạo)
KẾ HOẠCH HĐTN THEO HÌNH THỨC SINH HOẠT LỚP
TÊN CHỦ ĐỀ: AN TOÀN TRONG CUỘC SỒNG
Sinh hoạt lớp : Tham gia giao thông an tn
I.
YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1.
Năng lực đặc thù:
- Năng lực thích ứng với cuộc sống: nhận biết được những nguy khi không thực
hiện an toàn khi tham gia giao thông.
- Năng lực thiết kế tổ chức hoạt động: Tuyên truyền xử tình huống về an toàn
giao thông.
2.
Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: biết nhận diện đâu hành động tham gia giao thông an toàn
và không an toàn.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Biết cách xcác tình huống khi tham gia
giao thông để đảm bảo an toàn cho mình và người khác.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Biết chia sẻ với bạn về hiểu biết của mình về các tình
huống khi tham gia giao thông. Tham gia các hoạt động trường lớp về an toàn
giao thông.
3.
Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: tôn trọng bạn, biết lắng nghe những câu chuyện bạn đưa ra.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chịu khó tìm hiểu về an toàn giao thông để giới thiệu với các
bạn.
- Phẩm chất trách nhiệm: làm việc tập trung, nghiêm túc, có trách nhiệm trước tập thể
lớp.
II.
CÔNG TÁC CHUẨN BỊ
1.
Giáo viên
- SGK Hoạt động trải nghiệm 3;SGV Hoạt động trải nghiệm 3
2.
Học sinh
- SGK, SBT HĐTN lớp 3
- Tiểu phẩm , video , tranh về : an toàn giao thông
- Bài thuyết trình
- Giấy bìa màu, bút chì; bút màu, thước kẻ; hồ n…
III.
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1.
Khởi động: (5 pt)
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Xây dựng kĩ năng quan sát để nhận ra những thực phẩm xung quanh chúng ta
- Phương pháp thực hiện: hoạt động cá nhân, hoạt động cả lớp, đàm thoại.
- Cách tiếnnh:
- GV mời bạn lớp trưởngn điều hành các bạn cùng múa hát theo bài “ Đi đường em
nhớ”.
- Sau khi kết thúc nhạc, lớp trưởng cho các bạn ngồi xuống ổn định lớp.
- GV hỏi : nội dung bài hát nhắc nhở chúng ta điềucác em nhỉ ?
- HS trả lời : Bài hát nhắc nhở chúng ta đi vào bên phải đường, khi đi bộ phải đi ở trên
vỉa hè ạ.
- GV nhận xét , kết luận: Đúng rồi các em ạ. Khi tham gia giao thông thì chúng ta phải
đi về phía bên phải của đường và khi đi bộ chúng ta phải đi lên vỉa hè nhé.
giáo: Các em thân mến, vậy là một tuần học nữa đã trôi qua. hôm nay trò
mình lại trở lại tiết sinh hoạt lớp tuần thứ 5 tiếp tục sinh hoạt chủ đề: AN TOÀN
TRONG CUỘC SỐNG.
2.
SINH HOẠT LỚP CUỐI TUẦN. (13 PHÚT)
- Mục tiêu: Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch hoạt động tuần tới..
- Phương pháp thực hiện: hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân, đàm thoại.
- Cách tiếnnh:
GV: Tiết sinh hoạt lớp của trò mình ngày hôm nay gồm 3 phần chính
+Phần 1: Tổng kết tuần 5.
+Phần 2:Phương hướng tuần 6.
+Phần 3: Sinh hoạt theo chủ đề - AN TOÀN TRONG CUỘC SỐNG
Ngay sau đây trò mình sẽ đi vào nội dung thứ nhất, xin mời lớp trưởng lên điều
nh
2.1
Tổng kết tuần vừa qua.
Lớp trưởng: Kính thưa giáo, thưa toàn thể các bạn,. Vào đầu giờ ban cán sự lớp
cùng các tổ trưởng đã họp và tổng kết ưu, nhược điểm của lớp ta trong tuần qua.
Chúng em xin được nhận xét các mặt ạ.
Sau đây xin mời bạn lớp phó học tập lên chia sẻ về kết quả học tập của lớp trong tuần
qua.
LPHT: Kính thưa giáo, thưa các bạn HS sau đây em xin nhận xét các ưu điểm cũng
như tồn tại ca lớp ta về NỀ NẾP HỌC TẬP trong tuần này
- Về ưu điểm: :
1) Các bạn đi học đầy đủ ,đúng giờ. Không có bạn nào đi muộn.
2) Đa số các bạn thực hiện 15 phút truy bài đầu giờ nghiêm túc, đọc bài to, ràng vào
thứ 2, 3, 4, 5, 6 tốt
3) Phong trào đọc sách diễn ra hàng ngày, trong tuần qua lớp chúng ta đã chia sẽ được
về một số cuốn sách cho nhau nghe qua đó giúp các bạn ttin thương yêu nhau
n.
4) Về ý thức học tập trên lớp: Nhìn chung các bạn chú ý nghe giảng, hăng hái phát
biểu bài như bạn: Thiên Ân, Gia Huy A, Phúc, Hân, Khánh, Trang, Kiều, Đạt, Vũ, Gia
Huy B,...
5) Các bạn đều thuộc bài làm bài đầy đủ trước khi đến lớp
* Bên cạnh những ưu điểm trên vẫn còn một số TỒN TẠI, đó là: Phú, An, Trung, Gia
Khiêm. Một số bạn còn chưa tập trung nghe giảng: Gia Khiêm, Trang, Thảo Ly, Trung,
Phú, Hùng Anh, Vũ, Hưng Thịnh Chánh Tuấn, Gia Hưng, Đạt, An,trúc Mai,…. để
phải nhắc nhở. Còn một số bạn khi làm bài còn trình bày bài chưa cẩn thận: Gia
Khiêm, Phú, Thế Thịnh, An, Ly, Chánh Tuấn,… viết chữ chưa đẹp, Bạn Hưng thịnh
làm các bài tập trước ở nhà, mong các bạn khắc phục những tồn tại đó.
Mình vửa nhậnt xong về mặt học tập, xin mời lớp trưởng tiếp tục. ( vỗ tay)
Lớp trưởng: Xin cảm ơn bạn, tiếp theo mình mời bạn lớp phó văn - thể - mĩ lên nhận
xét các mặt nề nếp, thể thao văn nghệ của lớp mình trong tuần vừa qua.
LPVTM: Kính thưa giáo, thưa các bạn. Trong tuần qua chúng ta đã ổn định nề nếp,
các hoạt động đi vào quỹ đạo. Mình xin nhận xét như sau:
- Về ưu điểm:
1. Lớp ta thực hiện tốt văn hóa giao thông. Qua tổng hợp của lớp trực ban 100% các
bạn đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy đến trường
2. Nề nếp xếp hàng, ra vào lớp tốt. Các bạn nhanh nhẹn, đi thảng hàng giữ trật t
khi di chuyển sang phòng học tiếng Anh, Âm nhạc, Mĩ thuật, phọng Thư viện.
3. Nề nếp chào hỏi: Các bạn chào hỏi to ràng, thái độ lễ phép khi chào hỏi các
thầy giáo, cô giáo và người lớn tuổi.
4. Thể dục- văn nghệ: Khi hiệu lệnh trống tập trung đa số các bạn nhanh nhẹn
xuống sân tập trung đúng vị trí, xếp hàng thẳng, tập các động tác thể dục theo đúng
nhịp trống, đúng động tác.
5. Vệ sinh nhân: Đa số các bạn giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ. Trang phục đầu tóc
gọn gàng. Mặc đồng phục đúng quy định. Đa scác bạn để sách vở gọn gàng, ngăn
nắp.
6. Vệ sinh trường, lớp.: Các bạn giữ vệ sinh lớp học sach sẽ, không vứt rác bừa bãi.
Thực hiện tốt MỘT PHÚT SẠCH TRƯỜNG
- Mặc đa chúng ta thực hiện nhiều điểm tốt, song vẫn còn một số lỗi nhỏ như:
một số bạn vẫn còn quên bỏ áo vào quần, trên bàn một số bạn chưa ngọn gàng, chưa
ngắn nắp. Trong giờ hoạt động giữa giờ một sbạn còn nói chuyện trong hàng. Các
bạn cần chú ý để không mắc lỗi nữa.
Trên đây tóm tắt những ưu khuyết điểm mình tổng hợp được, mình xin mời bạn lớp
trưởng tiếp tục.
Lớp trưởng: Xin cảm ơn bạn
Vừa rồi ban cán sự lớp đã tổng hợp kết quả của lớp ta, mời các bạn trong lớp cho ý
kiến.
- Các bạn trong lớp sẽ giơ tay phát biểu ý kiến
Lớp trưởng : xin cảm ơn các bạn.Các ý kiến của các bạn đều rất cần thiết để lớp chúng
ta ngày một tốt hơn. Ban cán sự lớp sẽ lưu ý, thực hiện. Bây giờ chúng ta sẽ bình bầu
cá nhân và tập thể (tổ) có thành tích tốt trong tuần qua.
- HS sẽ giơ tay để đề xuất nhân hoặc tập thể đạt kết quả tốt trong tuần qua đề
giáo và BCS lớp xem xét ken thưởng.
GV: cảm ơn em. Trong tuần vừa qua rất phấn khởi các em đã rất tích cực
sát sao trong các hoạt động của lớp, rất nhiều bạn được tuyên dương. mong muốn
các em trong tuần tới các em sẽ hát huy ưu điểm khắc phục những hạn chế trong
tuần qua.
2.2
Kế hoạch tuần tới.
Lớp trưởng: Các bạn thân mến, Để đạt được thành tích cao nhất vmọi mặt trong
tuần tới. Chúng ta cần có kế hoạch cụ thể. Vì vậy Ban cán sự lớp chúng tôi đã bàn bạc
và dự thảo kế hoạch tuần 6 như sau:
Về ý thức: Chấm dứt hiện tượng quên khăn quàng đỏ, phấn đấu không hiện tượng
vi phạm nội quy.
Thứ hai về học tập: Chuẩn bị bài đầy đủ trước khi đến lớp, chú ý hơn trong rèn tính
cẩn thận khi làm bài, khắc phục lỗi về chính tả, trình bày. Trong giờ học phải giúp đỡ
nhau đôi bạn cùng tiến, nghiêm túc thực hiện 15 phút truy bài đầu giờ
Về phong trào: Duy trì nề nếp vệ sinh sạch sẽ, chăm sóc tôt bồn cây của lóp.
Xin mời các bạn cho ý kiến về bản dự thảo.
- Các bạn học sinh trong lớp thảo luận cho ý kiến .
Lớp trưởng: cảm ơn các bạn và xin ý kiến của giáo.
GV: Vừa rồi đã được nghe bản dự thảo tuần 13 các em đã xây dựng, cùng với
đó là những giải pháp để hạn chế những khuyết điểm trong tuần trước thì cô hoàn toàn
nhất trí. Cô mong muốn lớp chúng ta hãy đoàn kết cố gắng để tuần mới, tháng mới
chúng ta đạt đc kết quả cao nhât. Nào các em hãy thể hiện quyết tâm của mình bằng
một tràng pháo tay thật to nào?
Lớp trưởng: Những lời chỉ bảo động viên của cô, chắc chắn sẽ giúp chúng em đạt đc
thành tích cao trong tuần tới. Chúng em xin hứa với sẽ gắng đoàn kết để đạt đc
thành tích cao nhât. Chúng em xin cảm ơn cô.
3.
Sinh hoạt lớp theo chủ đề.(17 PHÚT)
- Mục tiêu: Học sinh có thêm hiểu biết về chủ đề An toàn trong cuộc sống, tham gia
giao thông an toàn.
- Phương pháp :Thảo luận nhóm, nhân, đàm thoại
- Cách tiến hành:
3.1
Thực trạng tham gia giao thông nơi em sinh sống
-Mục tiêu: Học sinh được những hiểu biết về thực trạng giao thông nơi mình sinh
sống. Nhận ra được đâu những hành vi tham gia giao thông an toàn không an
toàn.
- Phương pháp : thuyết trình, đàm thoại, trực quan.
-Cách tiến hành:
Bước 1: Tái hiện chia sẽ:
Lớp trưởng: để thực hiện nội dung sinh hoạt chủ đề : an toàn trong cuộc sống hôm
nay, mời đại diện nhóm 1 lên chia sẽ video về thực trạng tham gia giao thông nơi em
sinh sống. Đề nghị các bạn trật tự theo dõi.
Nhóm 1: bạn An lên trình chiếu video.
Sau khi xem hết video cô giáo thực hiện sinh hoạt chủ đề:
Bước 2: Sinh hoạt chủ đề:
- GV: Rất cảm ơn nhóm 1 vvideo thực tế vừa rồi. Qua bài làm của nhóm 1, các bạn
hãy cho cô biết: Trong video trên đã có những hành vi vi phạm luật giao thông nào?
- HS1: thưa cô, hành vi đi xe máy không đội bảo hiểm ạ .
- HS2: Thưa cô, có hành vi đi xe máy lạng lách đánh võng và đi xe đạp hàng 2 hàng 3
ạ.
- HS3: Thưa cô, có hành vi vừa đi xe vừa nghe điện thoại ạ.
GV: cảm ơn các con. Các con đã quan sát rất tốt, những hành vi các con vừa kể
trên đều là những hành vi vi phạm luật giao thông đấy các con ạ .
GV : Vậy bây giờ các con hãy kể những hành vi chấp hành luật giao thông trong video
cho cô nào?
HS1: Dạ thưa cô, hành vi dừng xe máy, oto khi đèn đỏ ạ.
HS1: Dạ thưa cô, hành vi đi bộ trên vỉa của 2 bạn học sinh ạ.
HS3: Thưa cô, hành vi đậu xe ngay ngắn của bố mẹ trước cổng trường khi đón chúng
em tan học ạ
GV: cảm ơn các con. Các con đã quan sát rất tốt, những hành vi các con vừa kể
trên đều là những hành vi vi phạm luật giao thông đấy các con ạ .
Bước 3: kết luận:
GV: Như vậy , thông qua hoạt động tìm hiểu về thực trạng tham gia giao thông i
em sinh sống, cô thấy các con đều đã hiểu được đâu là những hành vi vi phạm luạt khi
tham gia giao thông rồi. mong các con sẽ nhớ thực hiện thật tốt, khi tham gia giao
thông sẽ chấpnh tốt luật giao thông nhé.
3.1
Tiểu phẩm an toàn giao thông học đường:
- Mục tiêu: Học sinh nhận biết được hành vi vi phạm luật an toàn giao thông, hiểu
được các nguy khi vi phạm luật giao thông. Vận dụng hiểu biết của mình để tham
gia giao thông an toàn nhất.
- Phương pháp thực hiện: đóng vai, đàm thoại- vấn đáp.
- Cách tiến nh:
Bước1: tái hiện chia sẽ:
Lớp trưởng : Vừa rồi chúng ta đã được xem video về thực trạng tham gia giao thông
nơi địa phương mình sinh sống, bây giờ chúng ta sẽ cùng theo dõi tiểu phẩm của nm
2: Giao thông học đường .Cả lớp cho 1 tràng pháo tay, xin mời các bạn nhóm 2 thực
hiện tiểu phẩm của mình.
Tiểu phẩm: nội dung: khi tan trường ra về 4 bạn: An, Tâm, Minh, Tuấn đi xe đạp dàn
hàng 3. Các bạn vừa đi vừa nói chuyện ríu rít, bất ngờ tiếng còi oto vang lên làm các
bạn Tuấn giật mình đánh tay lái. Suýt chút nữa thì xe 3 bạn : An, Tuấn và Minh ngã
nhào lên nhau. Sau đó các bạn đã dừng xe lại, lấy lại bình tĩnh và đi tiếp nhưng các
bạn đã đi ngay ngắn 1 hàng và đi về phía bên phải của đường. Kết thúc tiểu phẩm : đại
diện nhóm 2 đưa ra thông điệp : Hãy chấp hành luật an toàn giao thông để đảm bảo an
toàn cho chính bạn và người xung quanh.
Bước 2: Sinh hoạt chủ đề:
GV: Cảm ơn nhóm 2 đã đưa đến cho lớp chúng ta 1 tiểu phẩm giao thông rất thú vị.
Bây giờ muốn hỏi các con : vừa rồi các bạn trong tiểu phẩm đã đi xe đạp như thế
nào khi tan trường nhỉ?
HS: Thưa cô, các bạn đi xe dàn hàng 3 hàng 4 vừa đi vừ nói chuyện ạ.
GV: À rất chính xác, vậy theo con các bạn tham gia giao thông như vậy đã tuân thủ
luật giao thông chưa nhỉ?
HS: Thưa cô, chưa ạ.
GV: À đúng rồi, các bạn đi xe như vậy là chưa ngoan, chưa chấp hành luật giao thông
đâu các con ạ. Vậy bạn nào thể cho biết các bạn Tuấn, An, Minh đã gặp nguy
hiểm gì nào?
HS: Thưa cô, khi còi oto tuýt lên thì các bạn bị giật mình suýt ngã lên nhau ạ.
GV: đúng rồi. Đây là một điều rất nguy hiểm các con ạ, khi tham gia giao thông chúng
ta phải tuân thủ luật giao thông phải chú ý quan sát. Nếu chúng ta không chú ý, cứ
mãi nói chuyện, hoặc xem điện thoại… thì sẽ không quan sát được những tình huống
bất ngờ trên đường ,khi đó chúng ta sẽ không xđược kịp sxảy ra tai nạn, gây
ra những thương tích trên cơ thể hoặc nặng hơn có thể bị thiệt mạng các con ạ.
GV: Em sẽ khuyên c bạn Tuấn, An, Minh điều khi tham gia giao thông nhỉ?
HS: Thưa cô, em sẽ khuyên các bạn khi tham gia giao thông thì nên chấp hành luật
giao thông ạ, khi đi xe đạp thì phải đi thành 1 hàng về phái bên phải của đường và chú
ý quan sát ạ.
Bước 3: Kết luận
GV: cảm ơn các con, như vậy thông qua hoạt động tìm hiểu về tiểu phẩm của
nhóm 2 thì thấy các con đã hiểu hơn về an toàn giao thông, các nguy hiểm khi tham
gia giao thông không đúng luật đã rút ra được những kinh ngiệm cũng như vận
dụng kiến thức để khuyên bạn tham gia giao thông đúng luật rồi đấy. khen tất cả
các con.
3.3 Thuyết trình tranh : AN TOÀN GIAO THÔNG:
Mục tiêu: Học sinh hiểu được các hành vi chấp hành luật an toàn giao thông, vận dụng
sáng tạo kiến thức để trình bày vào tranh và thuyết trình cho lớp và cô giáo nghe. Phát
triển kĩ năng thuyết trình và năng lực giao tiếp của học sinh.
PP: Thuyết trình, đàm thoại vấn đáp.
Cách tiến hành:
Bước 1: Tái hiện chia sẽ:
Lớp trưởng: bây giờ chúng ta sẽ cùng chiêm ngưỡng bức tranh : An toàn giao thông
của nhóm 3 và lắng nghe bạn thuyết trình về bức tranh của mình nhé.
Nhóm 3: Treo tranh đã vẽ 1 bạn lên thuyết trình.
Nội dung: bức tranh vquang cảnh đường phố nơi ngã tư, đèn tín hiệu giao thông,
cảnh sát giao thông đang điều khiển giao thông. phía đèn báo màu đỏ, các xe ô
xe máy đều dừng lại, một số bạn học sinh đang qua đường. ở phía đường đèn
báo hiệu màu xanh xe bus và xe máy đang di chuyển…
Bước 2: sinh hoạt chủ đề:
GV: Cảm ơn bức tranh của nhóm 3. Thông qua bức tranh, các con hãy cho biết khi
tham gia giao thông, ngoài việc chấp hành theo tín hiệu đèn giao thông , chúng ta n
phải nghe theo hiệu lệnh của ai nhỉ?
HS cả lớp đồng thanh: Thưa , của cảnh sát giao thông ạ.
GV : Rất tuyệt vời.
Bước 3: Kết luận:
GV: Như vậy là chúng ta biết được rằng khi tham gia giao thông ngoài việc chấp hành
theo tín hiệu đèn giao thông thì chúng ta cũng cần chấp hành theo hiệu lệnh của cảnh
sát giao thông nữa đấy các con ạ .
4.
Tổng kết:
GV: Như vậy tiết sinh hoạt lớp hôm nay, cùng cả lớp đã thực hiện được các nội
dung:
+Phần 1: Tổng kết tuần 5.
+Phần 2:Phương hướng tuần 6.
+Phần 3: Sinh hoạt theo chủ đề - AN TOÀN TRONG CUỘC SỐNG
Đặc biệt , trong phần 3, thấy các nhóm về nhà đã sự chuẩn bị rất chu đáo. Các
bạn tham gia tiết học rất sôi nổi , hứng thú. mong rằng sau tiết học trải nghiệm này,
các con sẽ biết cách tham gia giao thông đúng luật, hiểu được các nguy hiểm khi thma
gia giao thông không đúng luật và vận dụng để áp dụng vào các tình huông giao thông
ngoài thực tế nhé.
HS cả lớp: Vâng ạ.
GV:Tiết học sinh hoạt lớp của lớp mình đến đây là kết thúc, chúc các con ngày
nghỉ vui vẻ, chuẩn bị tinh thần cho tuần học mới nhé .
HS : vâng ạ.
ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
| 1/10

Preview text:

HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM TIỂU HỌC NHÓM 2-D3LTTH1 1 LƯƠNG THỊ HẰNG 2 ĐOÀN THỊ HẢO 3 NGUYỄN THỊ THANH HOA 4 HOÀNG THỊ BÍCH HỢP 5 BÙI THỊ HUỆ 6 VŨ THỊ HƯƠNG 7 PHẠM THỊ SEN
Học phần: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM TIỂU HỌC
Giảng viên: PHẠM THỊ TRÚC Điểm
Lời phê của giáo
Đề bài: Thiết kế 01 kế hoạch tổ chức HĐTN dưới thức sinh hoạt lớp
chủ đề “An toàn trong cuộc sống” (sách Chân trời sáng tạo)
KẾ HOẠCH HĐTN THEO HÌNH THỨC SINH HOẠT LỚP
TÊN CHỦ ĐỀ: AN TOÀN TRONG CUỘC SỒNG
Sinh hoạt lớp : Tham gia giao thông an toàn
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng
lực đặc thù:
- Năng lực thích ứng với cuộc sống: nhận biết được những nguy cơ khi không thực
hiện an toàn khi tham gia giao thông.
- Năng lực thiết kế tổ chức hoạt động: Tuyên truyền và xử lí tình huống về an toàn giao thông.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: biết nhận diện đâu là hành động tham gia giao thông an toàn và không an toàn.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Biết cách xử lí các tình huống khi tham gia
giao thông để đảm bảo an toàn cho mình và người khác.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Biết chia sẻ với bạn về hiểu biết của mình về các tình
huống khi tham gia giao thông. Tham gia các hoạt động ở trường và lớp về an toàn giao thông. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: tôn trọng bạn, biết lắng nghe những câu chuyện bạn đưa ra.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chịu khó tìm hiểu về an toàn giao thông để giới thiệu với các bạn.
- Phẩm chất trách nhiệm: làm việc tập trung, nghiêm túc, có trách nhiệm trước tập thể lớp.
II. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ 1. Giáo viên
- SGK Hoạt động trải nghiệm 3;SGV Hoạt động trải nghiệm 3 2. Học sinh - SGK, SBT HĐTN lớp 3
- Tiểu phẩm , video , tranh về : an toàn giao thông - Bài thuyết trình
- Giấy bìa màu, bút chì; bút màu, thước kẻ; hồ dán…
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Khởi
động: (5 phút) - Mục tiêu:
+
Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Xây dựng kĩ năng quan sát để nhận ra những thực phẩm xung quanh chúng ta
- Phương pháp thực hiện: hoạt động cá nhân, hoạt động cả lớp, đàm thoại. - Cách tiến hành:
- GV mời bạn lớp trưởng lên điều hành các bạn cùng múa hát theo bài “ Đi đường em nhớ”.
- Sau khi kết thúc nhạc, lớp trưởng cho các bạn ngồi xuống ổn định lớp.
- GV hỏi : nội dung bài hát nhắc nhở chúng ta điều gì các em nhỉ ?
- HS trả lời : Bài hát nhắc nhở chúng ta đi vào bên phải đường, khi đi bộ phải đi ở trên vỉa hè ạ.
- GV nhận xét , kết luận: Đúng rồi các em ạ. Khi tham gia giao thông thì chúng ta phải
đi về phía bên phải của đường và khi đi bộ chúng ta phải đi lên vỉa hè nhé.
Cô giáo: Các em thân mến, vậy là một tuần học nữa đã trôi qua. Và hôm nay cô trò
mình lại trở lại tiết sinh hoạt lớp tuần thứ 5 và tiếp tục sinh hoạt chủ đề: AN TOÀN TRONG CUỘC SỐNG.
2. SINH HOẠT LỚP CUỐI TUẦN. (13 PHÚT)
- Mục tiêu: Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch hoạt động tuần tới..
- Phương pháp thực hiện: hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân, đàm thoại. - Cách tiến hành:
GV: Tiết sinh hoạt lớp của cô trò mình ngày hôm nay gồm có 3 phần chính
+Phần 1: Tổng kết tuần 5.
+Phần 2:Phương hướng tuần 6.
+Phần 3: Sinh hoạt theo chủ đề - AN TOÀN TRONG CUỘC SỐNG
Ngay sau đây cô trò mình sẽ đi vào nội dung thứ nhất, cô xin mời lớp trưởng lên điều hành
2.1 Tổng kết tuần vừa qua.
Lớp trưởng: Kính thưa cô giáo, thưa toàn thể các bạn,. Vào đầu giờ ban cán sự lớp
cùng các tổ trưởng đã họp và tổng kết ưu, nhược điểm của lớp ta trong tuần qua.
Chúng em xin được nhận xét các mặt ạ.
Sau đây xin mời bạn lớp phó học tập lên chia sẻ về kết quả học tập của lớp trong tuần qua.
LPHT: Kính thưa cô giáo, thưa các bạn HS sau đây em xin nhận xét các ưu điểm cũng
như tồn tại của lớp ta về NỀ NẾP HỌC TẬP trong tuần này - Về ưu điểm: :
1) Các bạn đi học đầy đủ ,đúng giờ. Không có bạn nào đi muộn.
2) Đa số các bạn thực hiện 15 phút truy bài đầu giờ nghiêm túc, đọc bài to, rõ ràng vào thứ 2, 3, 4, 5, 6 tốt
3) Phong trào đọc sách diễn ra hàng ngày, trong tuần qua lớp chúng ta đã chia sẽ được
về một số cuốn sách cho nhau nghe qua đó giúp các bạn tự tin và thương yêu nhau hơn.
4) Về ý thức học tập trên lớp: Nhìn chung các bạn chú ý nghe giảng, hăng hái phát
biểu bài như bạn: Thiên Ân, Gia Huy A, Phúc, Hân, Khánh, Trang, Kiều, Đạt, Vũ, Gia Huy B,...
5) Các bạn đều thuộc bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp
* Bên cạnh những ưu điểm trên vẫn còn một số TỒN TẠI, đó là: Phú, An, Trung, Gia
Khiêm. Một số bạn còn chưa tập trung nghe giảng: Gia Khiêm, Trang, Thảo Ly, Trung,
Phú, Hùng Anh, Vũ, Hưng Thịnh Chánh Tuấn, Gia Hưng, Đạt, An,trúc Mai,…. để cô
phải nhắc nhở. Còn một số bạn khi làm bài còn trình bày bài chưa cẩn thận: Gia
Khiêm, Phú, Thế Thịnh, An, Ly, Chánh Tuấn,… viết chữ chưa đẹp, Bạn Hưng thịnh
làm các bài tập trước ở nhà, mong các bạn khắc phục những tồn tại đó.
Mình vửa nhận xét xong về mặt học tập, xin mời lớp trưởng tiếp tục. ( vỗ tay)
Lớp trưởng: Xin cảm ơn bạn, tiếp theo mình mời bạn lớp phó văn - thể - mĩ lên nhận
xét các mặt nề nếp, thể thao văn nghệ của lớp mình trong tuần vừa qua.
LPVTM: Kính thưa cô giáo, thưa các bạn. Trong tuần qua chúng ta đã ổn định nề nếp,
các hoạt động đi vào quỹ đạo. Mình xin nhận xét như sau: - Về ưu điểm:
1. Lớp ta thực hiện tốt văn hóa giao thông. Qua tổng hợp của lớp trực ban 100% các
bạn đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy đến trường
2. Nề nếp xếp hàng, ra vào lớp tốt. Các bạn nhanh nhẹn, đi thảng hàng và giữ trật tự
khi di chuyển sang phòng học tiếng Anh, Âm nhạc, Mĩ thuật, phọng Thư viện.
3. Nề nếp chào hỏi: Các bạn chào hỏi to và rõ ràng, thái độ lễ phép khi chào hỏi các
thầy giáo, cô giáo và người lớn tuổi.
4. Thể dục- văn nghệ: Khi có hiệu lệnh trống tập trung đa số các bạn nhanh nhẹn
xuống sân tập trung đúng vị trí, xếp hàng thẳng, tập các động tác thể dục theo đúng
nhịp trống, đúng động tác.
5. Vệ sinh cá nhân: Đa số các bạn giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ. Trang phục đầu tóc
gọn gàng. Mặc đồng phục đúng quy định. Đa số các bạn để sách vở gọn gàng, ngăn nắp.
6. Vệ sinh trường, lớp.: Các bạn giữ vệ sinh lớp học sach sẽ, không vứt rác bừa bãi.
Thực hiện tốt MỘT PHÚT SẠCH TRƯỜNG
- Mặc dù đa sô chúng ta thực hiện nhiều điểm tốt, song vẫn còn một số lỗi nhỏ như:
một số bạn vẫn còn quên bỏ áo vào quần, trên bàn một số bạn chưa ngọn gàng, chưa
ngắn nắp. Trong giờ hoạt động giữa giờ một số bạn còn nói chuyện trong hàng. Các
bạn cần chú ý để không mắc lỗi nữa.
Trên đây là tóm tắt những ưu khuyết điểm mình tổng hợp được, mình xin mời bạn lớp trưởng tiếp tục.
Lớp trưởng: Xin cảm ơn bạn
Vừa rồi ban cán sự lớp đã tổng hợp kết quả của lớp ta, mời các bạn trong lớp cho ý kiến.
- Các bạn trong lớp sẽ giơ tay phát biểu ý kiến
Lớp trưởng : xin cảm ơn các bạn.Các ý kiến của các bạn đều rất cần thiết để lớp chúng
ta ngày một tốt hơn. Ban cán sự lớp sẽ lưu ý, thực hiện. Bây giờ chúng ta sẽ bình bầu
cá nhân và tập thể (tổ) có thành tích tốt trong tuần qua.
- HS sẽ giơ tay để đề xuất cá nhân hoặc tập thể đạt kết quả tốt trong tuần qua đề cô
giáo và BCS lớp xem xét ken thưởng.
GV: Cô cảm ơn em. Trong tuần vừa qua cô rất phấn khởi vì các em đã rất tích cực và
sát sao trong các hoạt động của lớp, rất nhiều bạn được tuyên dương. Cô mong muốn
các em trong tuần tới các em sẽ hát huy ưu điểm và khắc phục những hạn chế trong tuần qua.
2.2 Kế hoạch tuần tới.
Lớp trưởng: Các bạn thân mến, Để đạt được thành tích cao nhất về mọi mặt trong
tuần tới. Chúng ta cần có kế hoạch cụ thể. Vì vậy Ban cán sự lớp chúng tôi đã bàn bạc
và dự thảo kế hoạch tuần 6 như sau:
Về ý thức: Chấm dứt hiện tượng quên khăn quàng đỏ, phấn đấu không có hiện tượng vi phạm nội quy.
Thứ hai về học tập: Chuẩn bị bài đầy đủ trước khi đến lớp, chú ý hơn trong rèn tính
cẩn thận khi làm bài, khắc phục lỗi về chính tả, trình bày. Trong giờ học phải giúp đỡ
nhau đôi bạn cùng tiến, nghiêm túc thực hiện 15 phút truy bài đầu giờ
Về phong trào: Duy trì nề nếp vệ sinh sạch sẽ, chăm sóc tôt bồn cây của lóp.
Xin mời các bạn cho ý kiến về bản dự thảo.
- Các bạn học sinh trong lớp thảo luận cho ý kiến .
Lớp trưởng: cảm ơn các bạn và xin ý kiến của cô giáo.
GV: Vừa rồi cô đã được nghe bản dự thảo tuần 13 mà các em đã xây dựng, cùng với
đó là những giải pháp để hạn chế những khuyết điểm trong tuần trước thì cô hoàn toàn
nhất trí. Cô mong muốn lớp chúng ta hãy đoàn kết và cố gắng để tuần mới, tháng mới
chúng ta đạt đc kết quả cao nhât. Nào các em hãy thể hiện quyết tâm của mình bằng
một tràng pháo tay thật to nào?
Lớp trưởng: Những lời chỉ bảo động viên của cô, chắc chắn sẽ giúp chúng em đạt đc
thành tích cao trong tuần tới. Chúng em xin hứa với cô sẽ cô gắng đoàn kết để đạt đc
thành tích cao nhât. Chúng em xin cảm ơn cô.
3. Sinh hoạt lớp theo chủ đề.(17 PHÚT)
- Mục tiêu: Học sinh có thêm hiểu biết về chủ đề An toàn trong cuộc sống, tham gia giao thông an toàn.
- Phương pháp :Thảo luận nhóm, cá nhân, đàm thoại - Cách tiến hành:
3.1 Thực trạng tham gia giao thông nơi em sinh sống
-Mục tiêu: Học sinh có được những hiểu biết về thực trạng giao thông nơi mình sinh
sống. Nhận ra được đâu là những hành vi tham gia giao thông an toàn và không an toàn.
- Phương pháp : thuyết trình, đàm thoại, trực quan. -Cách tiến hành:
Bước 1: Tái hiện chia sẽ:
Lớp trưởng: để thực hiện nội dung sinh hoạt chủ đề : an toàn trong cuộc sống hôm
nay, mời đại diện nhóm 1 lên chia sẽ video về thực trạng tham gia giao thông nơi em
sinh sống. Đề nghị các bạn trật tự theo dõi.
Nhóm 1: bạn An lên trình chiếu video.
Sau khi xem hết video cô giáo thực hiện sinh hoạt chủ đề:
Bước 2: Sinh hoạt chủ đề:
- GV: Rất cảm ơn nhóm 1 về video thực tế vừa rồi. Qua bài làm của nhóm 1, các bạn
hãy cho cô biết: Trong video trên đã có những hành vi vi phạm luật giao thông nào?
- HS1: thưa cô, có hành vi đi xe máy không đội mũ bảo hiểm ạ .
- HS2: Thưa cô, có hành vi đi xe máy lạng lách đánh võng và đi xe đạp hàng 2 hàng 3 ạ.
- HS3: Thưa cô, có hành vi vừa đi xe vừa nghe điện thoại ạ.
GV: Cô cảm ơn các con. Các con đã quan sát rất tốt, những hành vi mà các con vừa kể
trên đều là những hành vi vi phạm luật giao thông đấy các con ạ .
GV : Vậy bây giờ các con hãy kể những hành vi chấp hành luật giao thông trong video cho cô nào?
HS1: Dạ thưa cô, hành vi dừng xe máy, oto khi đèn đỏ ạ.
HS1: Dạ thưa cô, hành vi đi bộ trên vỉa hè của 2 bạn học sinh ạ.
HS3: Thưa cô, hành vi đậu xe ngay ngắn của bố mẹ trước cổng trường khi đón chúng em tan học ạ
GV: Cô cảm ơn các con. Các con đã quan sát rất tốt, những hành vi mà các con vừa kể
trên đều là những hành vi vi phạm luật giao thông đấy các con ạ .
Bước 3: kết luận:
GV: Như vậy , thông qua hoạt động tìm hiểu về thực trạng tham gia giao thông ở nơi
em sinh sống, cô thấy các con đều đã hiểu được đâu là những hành vi vi phạm luạt khi
tham gia giao thông rồi. Cô mong các con sẽ nhớ thực hiện thật tốt, khi tham gia giao
thông sẽ chấp hành tốt luật giao thông nhé.
3.1 Tiểu phẩm an toàn giao thông học đường:
- Mục tiêu: Học sinh nhận biết được hành vi vi phạm luật an toàn giao thông, hiểu
được các nguy cơ khi vi phạm luật giao thông. Vận dụng hiểu biết của mình để tham
gia giao thông an toàn nhất.
- Phương pháp thực hiện: đóng vai, đàm thoại- vấn đáp. - Cách tiến hành:
Bước1: tái hiện chia sẽ:
Lớp trưởng : Vừa rồi chúng ta đã được xem video về thực trạng tham gia giao thông
nơi địa phương mình sinh sống, bây giờ chúng ta sẽ cùng theo dõi tiểu phẩm của nhóm
2: Giao thông học đường .Cả lớp cho 1 tràng pháo tay, xin mời các bạn nhóm 2 thực
hiện tiểu phẩm của mình.
Tiểu phẩm: nội dung: khi tan trường ra về 4 bạn: An, Tâm, Minh, Tuấn đi xe đạp dàn
hàng 3. Các bạn vừa đi vừa nói chuyện ríu rít, bất ngờ tiếng còi oto vang lên làm các
bạn Tuấn giật mình đánh tay lái. Suýt chút nữa thì xe 3 bạn : An, Tuấn và Minh ngã
nhào lên nhau. Sau đó các bạn đã dừng xe lại, lấy lại bình tĩnh và đi tiếp nhưng các
bạn đã đi ngay ngắn 1 hàng và đi về phía bên phải của đường. Kết thúc tiểu phẩm : đại
diện nhóm 2 đưa ra thông điệp : Hãy chấp hành luật an toàn giao thông để đảm bảo an
toàn cho chính bạn và người xung quanh.
Bước 2: Sinh hoạt chủ đề:
GV: Cảm ơn nhóm 2 đã đưa đến cho lớp chúng ta 1 tiểu phẩm giao thông rất thú vị.
Bây giờ cô muốn hỏi các con : vừa rồi các bạn trong tiểu phẩm đã đi xe đạp như thế nào khi tan trường nhỉ?
HS: Thưa cô, các bạn đi xe dàn hàng 3 hàng 4 và vừa đi vừ nói chuyện ạ.
GV: À rất chính xác, vậy theo con các bạn tham gia giao thông như vậy là đã tuân thủ
luật giao thông chưa nhỉ? HS: Thưa cô, chưa ạ.
GV: À đúng rồi, các bạn đi xe như vậy là chưa ngoan, chưa chấp hành luật giao thông
đâu các con ạ. Vậy bạn nào có thể cho cô biết các bạn Tuấn, An, Minh đã gặp nguy hiểm gì nào?
HS: Thưa cô, khi còi oto tuýt lên thì các bạn bị giật mình và suýt ngã lên nhau ạ.
GV: đúng rồi. Đây là một điều rất nguy hiểm các con ạ, khi tham gia giao thông chúng
ta phải tuân thủ luật giao thông và phải chú ý quan sát. Nếu chúng ta không chú ý, cứ
mãi nói chuyện, hoặc xem điện thoại… thì sẽ không quan sát được những tình huống
bất ngờ trên đường ,khi đó chúng ta sẽ không xử lí được kịp và sẽ xảy ra tai nạn, gây
ra những thương tích trên cơ thể hoặc nặng hơn có thể bị thiệt mạng các con ạ.
GV: Em sẽ khuyên các bạn Tuấn, An, Minh điều gì khi tham gia giao thông nhỉ?
HS: Thưa cô, em sẽ khuyên các bạn khi tham gia giao thông thì nên chấp hành luật
giao thông ạ, khi đi xe đạp thì phải đi thành 1 hàng về phái bên phải của đường và chú ý quan sát ạ.
Bước 3: Kết luận
GV: Cô cảm ơn các con, như vậy thông qua hoạt động tìm hiểu về tiểu phẩm của
nhóm 2 thì cô thấy các con đã hiểu hơn về an toàn giao thông, các nguy hiểm khi tham
gia giao thông không đúng luật và đã rút ra được những kinh ngiệm cũng như vận
dụng kiến thức để khuyên bạn tham gia giao thông đúng luật rồi đấy. Cô khen tất cả các con.
3.3 Thuyết trình tranh : AN TOÀN GIAO THÔNG:
Mục tiêu: Học sinh hiểu được các hành vi chấp hành luật an toàn giao thông, vận dụng
sáng tạo kiến thức để trình bày vào tranh và thuyết trình cho lớp và cô giáo nghe. Phát
triển kĩ năng thuyết trình và năng lực giao tiếp của học sinh.
PP: Thuyết trình, đàm thoại – vấn đáp. Cách tiến hành:
Bước 1: Tái hiện chia sẽ:
Lớp trưởng: bây giờ chúng ta sẽ cùng chiêm ngưỡng bức tranh : An toàn giao thông
của nhóm 3 và lắng nghe bạn thuyết trình về bức tranh của mình nhé.
Nhóm 3: Treo tranh đã vẽ và 1 bạn lên thuyết trình.
Nội dung: bức tranh vẽ quang cảnh đường phố nơi ngã tư, có đèn tín hiệu giao thông,
có cô cảnh sát giao thông đang điều khiển giao thông. ở phía đèn báo màu đỏ, các xe ô
tô và xe máy đều dừng lại, một số bạn học sinh đang qua đường. ở phía đường có đèn
báo hiệu màu xanh xe bus và xe máy đang di chuyển…
Bước 2: sinh hoạt chủ đề:
GV: Cảm ơn bức tranh của nhóm 3. Thông qua bức tranh, các con hãy cho biết khi
tham gia giao thông, ngoài việc chấp hành theo tín hiệu đèn giao thông , chúng ta còn
phải nghe theo hiệu lệnh của ai nhỉ?
HS cả lớp đồng thanh: Thưa cô , của cảnh sát giao thông ạ. GV : Rất tuyệt vời.
Bước 3: Kết luận:
GV: Như vậy là chúng ta biết được rằng khi tham gia giao thông ngoài việc chấp hành
theo tín hiệu đèn giao thông thì chúng ta cũng cần chấp hành theo hiệu lệnh của cảnh
sát giao thông nữa đấy các con ạ .
4. Tổng kết:
GV: Như vậy là tiết sinh hoạt lớp hôm nay, cô cùng cả lớp đã thực hiện được các nội dung:
+Phần 1: Tổng kết tuần 5.
+Phần 2:Phương hướng tuần 6.
+Phần 3: Sinh hoạt theo chủ đề - AN TOÀN TRONG CUỘC SỐNG
Đặc biệt , trong phần 3, cô thấy các nhóm về nhà đã có sự chuẩn bị rất chu đáo. Các
bạn tham gia tiết học rất sôi nổi , hứng thú. Cô mong rằng sau tiết học trải nghiệm này,
các con sẽ biết cách tham gia giao thông đúng luật, hiểu được các nguy hiểm khi thma
gia giao thông không đúng luật và vận dụng để áp dụng vào các tình huông giao thông ngoài thực tế nhé. HS cả lớp: Vâng ạ.
GV:Tiết học sinh hoạt lớp của lớp mình đến đây là kết thúc, chúc các con có ngày
nghỉ vui vẻ, chuẩn bị tinh thần cho tuần học mới nhé . HS : vâng ạ.
ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………