lOMoARcPSD| 45469857
I. Thiết kế bộ truyền bánh vít
Thiết kế bộ truyền trục vít với các số liệu sau: P1 =6,2 KW; n1 = 960vg/ph; u =
18,Lh=13000 giờ;chiều quay của bánh vít: ngược chiều kim đồng hồ hướng ren
phải
1) Xác định thêm số liệu.
a) Chọn vật liệu vành răng bánh vít
Vành răng bánh vít: Tính sơ bộ V
t
Với : P1 =6,2 KW; n1 = 960 vg/ph; nên ta
Mô men xoắn lớn nhất trên trục bánh vít là:
6
P
I 6
6,2
T
I
=9,55.10 . n
I
=9,55.10 . 960=61677,08(N .mm)
Chọn hiệu suất truyền động là η=0,8
T
II
=T
I
.u.η=61677,08×18×0.8=888150N .mm Theo công
thức tính vận tốc trượt ta có:
Vt m/s
=> Khi 2m/s < Vt <5m/s khi đó .Chọn vật liệu vành răng bánh vít: dùng đồng
thanh không thiếc và đồng thau như đồng thanh nhôm sắt BcuAl9Fe4, đồng thanh
nhôm sắt niken BCuAl10Fe4Ni; đồng thau LCuZn58Mn2Si2 và LCu58Mn2S2
Chọn CuAl10Fe4Ni, trục vít chọn thép C45, tôi bề mặt đạt độ rắn HRC 45.
b) Chọn sơ bộ các hệ số
Các hệ số K
0
= K
A
= 1,2; Kv = 1,1 (tham khảo bảng 5.6[1]). và γ = 0,125.
Chọn z1 = 2 vì u=18 suy ra z2=36
Tính q ≈ (0,22…0,3)z2 và chọn sơ bộ q=0,25.36=9 ,lấy q=9 c) Mở phần mềm
Worm Gear
lOMoARcPSD| 45469857
2) Thiết kế sơ bộ
lOMoARcPSD| 45469857
a)
Vào Tab Calculation
b) Vào Tab Design
lOMoARcPSD| 45469857
c) Xuất kết quả sơ bộ
lOMoARcPSD| 45469857
lOMoARcPSD| 45469857
3) Thiết kế chính xác
a) Vào lại tab Caculation
lOMoARcPSD| 45469857
b) Vào lại tab Design
lOMoARcPSD| 45469857
c) xuất kết quả
lOMoARcPSD| 45469857
d) hình ảnh 3D
lOMoARcPSD| 45469857
II. Thiết kế trục
Thiết kế trục có sơ đồ (hình b) - Trục quay ngược chiều kim đồng h
- Tại vị trí 3 lắp bánh răng
- Tại vị trí 4 lắp đĩa xích dẫn z1 với góc φ=0°.
Các số liệu liên quan lấy trong kết quả thiết kế bộ truyền bánh răngvà bộ
truyền Xích.
lOMoARcPSD| 45469857
1. Số liệu thiết kế trục.
a) Lực và kích thước chi tiết lắp trên trục
- Lực và kích thước của bánh răng
- Lực và kích thước của đĩa xích
b) Xác định lực tác dụng lên trục tại điểm 3 và 4
-Vẽ các vecto lực tác dụng tại điểm E và chuyển các lực này về điểm đặt
lực 3
- Vẽ các vecto lực tác dụng tại điểm 4
- Lập bảng giá trị các lực tác dụng lên trục
Lực và momen
Điểm 3
Điểm 4
lOMoARcPSD| 45469857
Theo OX
-1716,2
3031,8
Theo OY
-683,8
0
Theo OZ
-557,6
0
Mox
0
0
Moy
109,57
0
Moz
332,4
-332,4
Tại điểm 3 ta có :Moy=0,5Fa.d=0,5.557,6.0,393=109,57 N .m
c) Đường kính và chiều dài các đoạn trục
- Tính sơ bộ đường kính trục
d
sb
38 ,1 mm
Chọn đường kính các đoạn trục như sau:
- Đường kính đoạn trục lắp bánh đai dẫn d7 = 38mm (dãy tiêu chuẩn
thân trục).
lOMoARcPSD| 45469857
- Đường kính đoạn trục lắp ổ lăn (dC = dD ) dC = 40mm (dãy tiêu
chuẩn đường kính trong ổ lăn).
- Đường kính đoạn trục lắp bánh răng trụ thẳng dẫn d3 = 45mm (dãy
tiêu chuẩn thân trục). d)
Chia trục thành i = 7 đoạn; vẽ phác thảo kết cấu trục
h
n
=20mm;với i=1;2;3 chon K
i
=10
Tính chiều dài mayo của bánh răng tr
( l
mBR
=b=67,5mm và đĩa xích l
mX
=1,5d7=57mm Chiều
rộng ổ lăn chọn theo đường kính trục lắp ổ
d=40mm=¿B=23mm
Lập bảng d
i
l
i
( i = 1…5)
Đường kính
Chiều dài đoạn trục l
d1=40
l1=B=23
d2=48
l2=k 1+k 2=20
d3=45
l3=lmbr=68
d4=42
l4=k 1+k 2=20
d5=40
l5=B=23
d6=38
l6=hn+k 3=30
d7=38
l7=lmx=57
lOMoARcPSD| 45469857
Khoảng cách giữa các lực đặt điểm:
l21=0,5l1+l2+0,5l3=65,5mm l22=0,5l3+l4+0,5l5=65,5mm
l23=0,5l5+l6+0,5l7=70mm
2. Kiểm tra độ bền trục bằng phần mm Inventor
a) Tab design
b) Tab Calculation
lOMoARcPSD| 45469857
c) Kết quả thu được
- Phản lực gối đ
- Các biểu đồ
momen
lOMoARcPSD| 45469857
lOMoARcPSD| 45469857
lOMoARcPSD| 45469857
- Các phản lực
d) Mô hình dạng 3d
lOMoARcPSD| 45469857

Preview text:

lOMoAR cPSD| 45469857 I.
Thiết kế bộ truyền bánh vít
Thiết kế bộ truyền trục vít với các số liệu sau: P1 =6,2 KW; n1 = 960vg/ph; u =
18,Lh=13000 giờ;chiều quay của bánh vít: ngược chiều kim đồng hồ và hướng ren phải
1) Xác định thêm số liệu.
a) Chọn vật liệu vành răng bánh vít
• Vành răng bánh vít: Tính sơ bộ Vt
Với : P1 =6,2 KW; n1 = 960 vg/ph; nên ta có
Mô men xoắn lớn nhất trên trục bánh vít là: 6 P I 6 6,2 T I =9,55.10 .
nI =9,55.10 . 960=61677,08(N .mm)
Chọn hiệu suất truyền động là η=0,8
T II=T I .u.η=61677,08×18×0.8=888150N .mm Theo công
thức tính vận tốc trượt ta có: Vt m/s
=> Khi 2m/s < Vt <5m/s khi đó .Chọn vật liệu vành răng bánh vít: dùng đồng
thanh không thiếc và đồng thau như đồng thanh nhôm sắt BcuAl9Fe4, đồng thanh
nhôm sắt niken BCuAl10Fe4Ni; đồng thau LCuZn58Mn2Si2 và LCu58Mn2S2
Chọn CuAl10Fe4Ni, trục vít chọn thép C45, tôi bề mặt đạt độ rắn HRC 45.
b) Chọn sơ bộ các hệ số
• Các hệ số K0 = KA = 1,2; Kv = 1,1 (tham khảo bảng 5.6[1]). và γ = 0,125.
• Chọn z1 = 2 vì u=18 suy ra z2=36
• Tính q ≈ (0,22…0,3)z2 và chọn sơ bộ q=0,25.36=9 ,lấy q=9 c) Mở phần mềm Worm Gear lOMoAR cPSD| 45469857 2) Thiết kế sơ bộ lOMoAR cPSD| 45469857 a) Vào Tab Calculation b) Vào Tab Design lOMoAR cPSD| 45469857
c) Xuất kết quả sơ bộ lOMoAR cPSD| 45469857 lOMoAR cPSD| 45469857 3) Thiết kế chính xác a) Vào lại tab Caculation lOMoAR cPSD| 45469857 b) Vào lại tab Design lOMoAR cPSD| 45469857 c) xuất kết quả lOMoAR cPSD| 45469857 d) hình ảnh 3D lOMoAR cPSD| 45469857 II. Thiết kế trục
Thiết kế trục có sơ đồ (hình b) - Trục quay ngược chiều kim đồng hồ
- Tại vị trí 3 lắp bánh răng
- Tại vị trí 4 lắp đĩa xích dẫn z1 với góc φ=0°.
Các số liệu liên quan lấy trong kết quả thiết kế bộ truyền bánh răngvà bộ truyền Xích. lOMoAR cPSD| 45469857
1. Số liệu thiết kế trục.
a) Lực và kích thước chi tiết lắp trên trục
- Lực và kích thước của bánh răng
- Lực và kích thước của đĩa xích
b) Xác định lực tác dụng lên trục tại điểm 3 và 4
-Vẽ các vecto lực tác dụng tại điểm E và chuyển các lực này về điểm đặt lực 3
- Vẽ các vecto lực tác dụng tại điểm 4
- Lập bảng giá trị các lực tác dụng lên trục Lực và momen Điểm 3 Điểm 4 lOMoAR cPSD| 45469857 Theo OX -1716,2 3031,8 Theo OY -683,8 0 Theo OZ -557,6 0 Mox 0 0 Moy 109,57 0 Moz 332,4 -332,4
Tại điểm 3 ta có :Moy=0,5Fa.d=0,5.557,6.0,393=109,57 N .m
c) Đường kính và chiều dài các đoạn trục
- Tính sơ bộ đường kính trục dsb ≥ 38 ,1 mm
Chọn đường kính các đoạn trục như sau:
- Đường kính đoạn trục lắp bánh đai dẫn d7 = 38mm (dãy tiêu chuẩn thân trục). lOMoAR cPSD| 45469857
- Đường kính đoạn trục lắp ổ lăn (dC = dD ) dC = 40mm (dãy tiêu
chuẩn đường kính trong ổ lăn).
- Đường kính đoạn trục lắp bánh răng trụ thẳng dẫn d3 = 45mm (dãy
tiêu chuẩn thân trục). d)
Chia trục thành i = 7 đoạn; vẽ phác thảo kết cấu trục
h =20mm;với i=1;2;3 chon n Ki=10
Tính chiều dài mayo của bánh răng trụ
( lmBR=b=67,5mm và đĩa xích lmX=1,5d7=57mm Chiều
rộng ổ lăn chọn theo đường kính trục lắp ổ
d=40mm=¿B=23mm
• Lập bảng di li ( i = 1…5) Thứ tự Đường kính Chiều dài đoạn trục l 1 d1=40 l1=B=23 2 d2=48
l2=k 1+k 2=20 3 d3=45 l3=lmbr=68 4 d4=42
l4=k 1+k 2=20 5 d5=40 l5=B=23 6 d6=38
l6=hn+k 3=30 7 d7=38 l7=lmx=57 lOMoAR cPSD| 45469857
Khoảng cách giữa các lực đặt điểm:
l21=0,5l1+l2+0,5l3=65,5mm l22=0,5l3+l4+0,5l5=65,5mm
l23=0,5l5+l6+0,5l7=70mm
2. Kiểm tra độ bền trục bằng phần mềm Inventor a) Tab design b) Tab Calculation lOMoAR cPSD| 45469857 c) Kết quả thu được - Phản lực gối đỡ - Các biểu đồ momen lOMoAR cPSD| 45469857 lOMoAR cPSD| 45469857 lOMoAR cPSD| 45469857 - Các phản lực d) Mô hình dạng 3d lOMoAR cPSD| 45469857