-
Thông tin
-
Quiz
Thông cáo báo chí | Học viện Hành chính Quốc gia
Tiêu dùng FMCG: tăng trưởng có xu hướng đi ngang ở cả Thành thị và Nông thôn Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Quản lí công 172 tài liệu
Học viện Hành chính Quốc gia 768 tài liệu
Thông cáo báo chí | Học viện Hành chính Quốc gia
Tiêu dùng FMCG: tăng trưởng có xu hướng đi ngang ở cả Thành thị và Nông thôn Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Môn: Quản lí công 172 tài liệu
Trường: Học viện Hành chính Quốc gia 768 tài liệu
Thông tin:
Tác giả:






Tài liệu khác của Học viện Hành chính Quốc gia
Preview text:
lOMoARcPSD|49605928 Kantar Worldpanel T +84-8 3930 6631 58 Vo Van Tan F +84-8 3930 6632 District 3 Vietnam@kantarworldpanel.com Ho Chi Minh City www.kantarworldpanel.com Vietnam Thông cáo báo chí 23/06/2014
FMCG Monitor: 12 tuần kết thúc 18/05/2014
Tiêu dùng FMCG: tăng trưởng có xu hướng i ngang ở cả
Thành thị và Nông thôn
Báo cáo mới nhất do Kantar Worldpanel Việt Nam công bố dành cho khoảng thời gian 12 tuần kết thúc
ngày 18/05/2014 cho thấy tăng trưởng thị trường FMCG ang có xu hướng i ngang ở cả Thành thị và
Nông thôn. Ở Thành thị, tăng trưởng FMCG xoay quanh mức 7% về mặt giá trị và 3% về mặt khối
lượng tiêu dùng. Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm ể khẳng ịnh thị trường sẽ phục hồi sau ợt suy giảm tăng
trưởng liên tục kéo dài từ cuối năm 2013. Trong khi ó, một số dấu hiệu chững lại ang ược ghi nhận ở
thị trường Nông thôn với mức tăng trưởng giá trị xoay quanh mức 12% và tăng trưởng khối lượng tiêu
dùng ở mức 9%. Về bức tranh các kênh bán lẻ, Tiệm tạp hóa dẫn ầu thị trường ở Thành thị với mức
tăng trưởng 5% trong khi các kênh mua sắm khác ang phải chật vật với mức tăng trưởng thấp. Ở
Nông thôn, Tiệm tạp hóa ang tiếp tục củng cố vị thế của mình trong khi Kênh hiện ại tăng trưởng chậm
so với cùng kỳ năm trước.
Ở thành thị, tăng trưởng khối lượng tiêu dùng khá thấp ở hầu hết các lĩnh vực của FMCG. Đáng chú
ý, Thực phẩm óng gói ang phục hồi mạnh mẽ với mức tăng trưởng 8% về khối lượng tiêu dùng, với
mức tăng mạnh nhất ở các ngành hàng như sôcôla, bột ngũ cốc, dầu hào, v.v… Ở Nông thôn, Thức
uống và Thực phẩm óng gói bị bỏ lại phía sau với mức tăng trưởng khiêm tốn.
Trong suốt thời gian 12 tuần kết thúc ngày 18/5/2014, Sôcôla là ngành hàng có mức tăng trưởng xuất
sắc nhất với khối lượng tiêu dùng tăng trưởng gấp ôi so với cùng kỳ năm trước ở khu vực Thành thị.
Ngành hàng này ã thu hút thêm 52.000 hộ tiêu dùng mới và tăng khối lượng tiêu dùng sôcôla trung
bình mỗi hộ thêm 24%. Ở Nông thôn, Thức uống lúa mạch vị sôcôla* ang tăng trưởng ngoạn mục ở
mức 3 con số nhờ thu hút thêm 674.000 hộ gia ình nông thôn và tăng khối lượng tiêu dùng trung bình của mỗi hộ thêm 47%.
Trong năm thứ hai ra mắt, báo cáo Brand Footprint công bố bảng xếp hạng các nhà sản xuất hàng ầu
có thương hiệu ược chọn mua bởi nhiều hộ gia ình nhất, với mức ộ thường xuyên nhất ở cả Thành
thị và Nông thôn Việt Nam, cũng như bảng xếp hạng các thương hiệu hàng ầu ở mỗi lĩnh vực riêng
biệt bao gồm Chăm sóc Sức khỏe & Sắc ẹp, Chăm sóc gia ình, Thực phẩm và Đồ uống.
Bảng xếp hạng Brand Footprint của Kantar Worldpanel dành cho thị trường Việt Nam ối với các thương
hiệu FMCG ược chọn mua nhiều nhất cho thấy các tập oàn toàn cầu chiếm a số so với các ối thủ
trong nước ở thị trường Thành thị. Tuy nhiên, các nhà sản xuất thực phẩm và ồ uống trong nước vẫn
xuất sắc giành ược hai ghế trong số 3 vị trí dẫn ầu bảng xếp hạng các chủ sở hữu thương hiệu.
Unilever dẫn ầu bảng xếp hạng các nhà sản xuất với các thương hiệu ang sở hữu ược chọn
mua nhiều nhất ở Nông thôn. Sản phẩm của nhà sản xuất FMCG khổng lồ toàn cầu này ược chọn
mua hơn 400 triệu lần một năm ở Nông thôn và giữ vị thế vượt trội so với bất kỳ nhà sản xuất nào với Page 1 of 6 lOMoARcPSD|49605928 Kantar Worldpanel T +84-8 3930 6631 58 Vo Van Tan F +84-8 3930 6632 District 3 Vietnam@kantarworldpanel.com Ho Chi Minh City www.kantarworldpanel.com Vietnam
mức ộ thâm nhập thị trường sâu nhất – hơn 99% hộ gia ình ở cả Thành thị và Nông thôn ều có dùng
sản phẩm của Unilever ít nhất một lần trong năm qua.
Vinamilk dẫn ầu bảng xếp hạng các nhà sản xuất với các thương hiệu ang sở hữu ược chọn
mua nhiều nhất ở Thành thị. Nhà sản xuất các sản phẩm sữa hàng ầu trong nước sở hữu một loạt
các thương hiệu thực phẩm và sữa bao gồm Vinamilk, Ông Thọ, Ngôi Sao Phương Nam, SuSu v.v…,
ến ược với 98% các hộ gia ình thành thị và ược họ chọn mua gần 75 triệu lần trong năm 2013.
Masan giữ vị trí thứ hai ở Nông thôn và thứ ba ở Thành thị, phần lớn nhờ hai thương hiệu nước
chấm ược sử dụng rộng rãi ở các hộ gia ình Việt Nam – Nam Ngư và Tam Thái Tử. Masan còn sở
hữu các thương hiệu thực phẩm và ồ uống lớn mạnh khác như Wake-up Café Sài Gòn và Kokomi với
mức tăng trưởng kỷ lục ở Nông thôn.
David Anjoubault, Tổng Giám ốc Kantar Worldpanel Việt Nam cho biết: “Ở Việt Nam, các thương hiệu
toàn cầu tỏ ra rất xuất sắc và dẫn ầu bảng xếp hạng ở lĩnh vực Chăm sóc Sức khỏe & Sắc ẹp và
Chăm sóc Gia ình ở cả thành thị và nông thôn Việt Nam. Tuy nhiên, ở lĩnh vực Thực phẩm, các thương
hiệu trong nước lại có lợi thế hơn. Thật vậy, người tiêu dùng ịa phương thường cảm thấy tự hào về
các thương hiệu trong nước cũng như những giá trị mà các thương hiệu này ã gây dựng, ặc biệt là ối
với ngành hàng thực phẩm. Các thương hiệu trong nước cũng linh hoạt hơn và nhạy bén hơn với nhu
cầu của người tiêu dùng trong nước. Thiện cảm của người tiêu dùng ối với các thương hiệu trong
nước ồng nghĩa với việc các nhà sản xuất quốc tế phải thích ứng tốt hơn với các khác biệt về văn hóa
cũng như dành nhiều thời gian hơn ể thấu hiểu nhu cầu của người dân ịa phương ể có thể ghi dấu trong trái tim họ.”
Bảng xếp hạng 10 nhà sản xuất có sản phẩm ược chọn mua nhiều nhất ở Thành thị 4 Thành phố
chính do Kantar Worldpanel công bố trong báo cáo Brand Footprint 2014 bao gồm: Xếp Xếp Điểm Tiếp Cận hạng hạng Người Tiêu Tỷ lệ hộ mua % Tần suất mua 2013 2012 Nhà sản xuất Dùng 2013 1 1 Vinamilk 74,588,671 97.5 32.1 2 2 Unilever 57,443,108 99.6 24.2 3 3 Masan 33,263,962 95.6 14.6 4 4 Vina Acecook 24,584,054 89.7 11.5 5 5 Friesland Campina 22,725,385 76.9 12.4 6 8 Nestlé 20,387,689 84.7 10.1 7 7 PepsiCo 20,072,390 75.2 11.2 8 6 P&G 19,647,224 91.6 9 9 9 Ajinomoto 13,354,107 84.9 6.6 10 11 Calofic 12,899,866 79.6 6.8 Page 2 of 6 lOMoARcPSD|49605928 Kantar Worldpanel T +84-8 3930 6631 58 Vo Van Tan F +84-8 3930 6632 District 3 Vietnam@kantarworldpanel.com Ho Chi Minh City www.kantarworldpanel.com Vietnam
Bảng xếp hạng 10 nhà sản xuất có sản phẩm ược chọn mua nhiều nhất ở Nông thôn do Kantar
Worldpanel công bố trong báo cáo Brand Footprint 2014 bao gồm: Xếp Xếp Điểm Tiếp Cận hạng hạng Người Tiêu Tỷ lệ hộ mua % Tần suất mua 2013 2012 Nhà sản xuất Dùng 2013 1 1 Unilever 407,009,306 99.8 25.2 2 2 Masan 297,556,856 97.8 18.8 3 3 Vinamilk 212,873,299 81.7 16.1 4 4 Vina Acecook 142,707,986 80.9 10.9 5 6 Asia Foods 113,258,816 72.9 9.6 6 9 Calofic 95,686,739 79.9 7.4 7 7 Ajinomoto 95,280,533 78.5 7.5 8 5 P&G 94,751,331 86.1 6.8 9 8 Liwayway 76,933,265 41.7 11.4 10 10 Friesland Campina 76,620,923 55.7 8.5
Bảng xếp hạng 10 thương hiệu Chăm sóc Sức khỏe & Sắc ẹp ược chọn mua nhiều nhất do Kantar
Worldpanel công bố trong báo cáo Brand Footprint 2014 bao gồm:
THÀNH THỊ 4 THÀNH PHỐ CHÍNH NÔNG THÔN Xếp Điểm tiếp cận Xếp Điểm tiếp cận hạng Thương hiệu người tiêu hạng Thương hiệu người tiêu 2013 dùng 2013 2013 dùng 2013 1 P/S 8.608.173 1 P/S 64.399.121 2 Kotex 7.568.138 2 Clear 64.352.189 3 Lifebuoy 6.692.783 3 Lifebuoy 43.996.545 4 Diana 6.125.816 4 Rejoice 40.364.961 5 Colgate 5.626.056 5 Sunsilk 35.142.535 6 Clear 5.127.249 6 Dove 29.112.552 7 Sunsilk 4.919.671 7 Colgate 25.498.770 8 Pantene 3.469.723 8 Kotex 24.110.223 9 Dove 2.983.070 9 Thạch Thảo 20.443.035 Page 3 of 6 lOMoARcPSD|49605928 Kantar Worldpanel T +84-8 3930 6631 58 Vo Van Tan F +84-8 3930 6632 District 3 Vietnam@kantarworldpanel.com Ho Chi Minh City www.kantarworldpanel.com Vietnam 10 Rejoice 2.767.628 10 Pantene 14.035.976
Bảng xếp hạng 10 thương hiệu Chăm sóc Gia ình ược chọn mua nhiều nhất do Kantar Worldpanel
công bố trong báo cáo Brand Footprint 2014 bao gồm:
THÀNH THỊ 4 THÀNH PHỐ CHÍNH NÔNG THÔN Xếp Điểm tiếp cận Xếp Điểm tiếp cận hạng Thương hiệu người tiêu hạng Thương hiệu người tiêu 2013 dùng 2013 2013 dùng 2013 1 Omo 9.631.048 1 Omo 86.356.934 2 Sunlight 9.218.752 2 Sunlight 49.756.263 3 Comfort 6.757.844 3 Comfort 40.517.086 4 Downy 6.077.198 4 Mỹ Hảo 28.067.096 5 An An 3.632.020 5 Lix 26.063.575 6 Mỹ Hảo 3.536.691 6 Downy 21.077.429 7 Lix 1.897.039 7 Surf 14.370.975 8 Tide 1.858.908 8 Aba 10.056.446 9 Sài Gòn 1.778.832 9 Sài Gòn 9.588.742 10 Gift 1.738.317 10 Net 8.523.865
Bảng xếp hạng 10 thương hiệu Thực phảm óng gói ược chọn mua nhiều nhất do Kantar Worldpanel
công bố trong báo cáo Brand Footprint 2014 bao gồm:
THÀNH THỊ 4 THÀNH PHỐ CHÍNH NÔNG THÔN Điểm tiếp Điểm tiếp Xếp cận người Xếp cận người hạng Thương hiệu tiêu dùng hạng Thương hiệu tiêu dùng 2013 2013 2013** 2013 1 Vinamilk 26.799.253 1 Nam Ngư (Chin Su) 164.489.399 2 Nam Ngư (Chin Su) 15.624.358 2 Gấu Đỏ 106.914.873 3 Hảo Hảo 14.848.383 3 Hảo Hảo 89.770.041 4 Tường An 11.531.901 4 Oishi 77.739.205 5
Ngôi Sao Phương Nam 10.707.308 5 Ajinomoto 70.943.740 6 Ajinomoto 10.541.437 6 A One 62.326.011 7 Oishi 9.852.926 7 Kokomi 61.957.026 Page 4 of 6 lOMoARcPSD|49605928 Kantar Worldpanel T +84-8 3930 6631 58 Vo Van Tan F +84-8 3930 6632 District 3 Vietnam@kantarworldpanel.com Ho Chi Minh City www.kantarworldpanel.com Vietnam 8 Ông Thọ 9.165.368 8 Vinamilk 53.862.025 9 Gấu Đỏ 8.862.462 9 Tam Thái Tử (Chin Su) 50.185.127 10 Tam Thái Tử (Chin Su) 8.320.757 10 Ông Thọ 36.574.778
Bảng xếp hạng 10 thương hiệu Thức uống (bao gồm cả sữa nước) ược chọn mua nhiều nhất do
Kantar Worldpanel công bố trong báo cáo Brand Footprint 2014 bao gồm:
THÀNH THỊ 4 THÀNH PHỐ CHÍNH NÔNG THÔN Điểm tiếp Xếp Điểm tiếp cận Xếp cận người hạng Thương hiệu người tiêu hạng Thương hiệu tiêu dùng 2013 dùng 2013 2013 2013 1 Vinamilk 28.991.810 1 Vinamilk 90.420.619 2 Cô Gái Hà Lan 12.968.979 2 Cô Gái Hà Lan 50.735.367 3 Coca-Cola (Coke) 7.888.203 3 Fami 33.194.038 4 Nescafé 7.330.769 4 Nescafe 32.362.205 5 Sting 6.842.210 5 Hà Nội (Bia) 28.366.491 6 333 6.489.494 6 C2 21.815.398 7 C2 6.116.283 7 Mộc Châu 21.184.241 8 Milo 5.915.616 8 Wake-Up Cafe Sai Gon 18.378.017 9 Number 1 5.354.846 9 Number 1 17.837.487 10 TH True Milk 5.065.047 10 Q Cafe 16.068.627
* Là thức uống làm từ lúa mạch có vị sô cô la (ví dụ như Milo, Ovaltine, v.v…)
** Điểm Tiếp Cận Người Tiêu Dùng: Điểm Tiếp Cận Người Tiêu Dùng của một thương hiệu o lường thương hiệu
ó tiếp cận ược bao nhiêu hộ gia ình (số hộ có mua thương hiệu) và số lần một hộ gia ình mua sản phẩm của
thương hiệu ó trung bình trong một năm (tần suất mua). Thước o này phản ánh trung thực sự lựa chọn của người tiêu dùng.
Phương pháp nghiên cứu của báo cáo Brand Footprint
Nghiên cứu Brand Footprint do Kantar Worldpanel thực hiện trên 66% dân số thế giới; với tổng cộng 956 triệu hộ
gia ình tại 35 quốc gia, với tổng mức óng góp trong GDP toàn cầu là 68%. Bảng xếp hạng hoàn chỉnh bao gồm
hơn 200 ngành hàng FMCG ược Kantar Worldpanel theo dõi trên toàn thế giới ở các lĩnh vực a dạng như thực Page 5 of 6 lOMoARcPSD|49605928 Kantar Worldpanel T +84-8 3930 6631 58 Vo Van Tan F +84-8 3930 6632 District 3 Vietnam@kantarworldpanel.com Ho Chi Minh City www.kantarworldpanel.com Vietnam
phẩm, ồ uống, chăm sóc sức khỏe & sắc ẹp, chăm sóc gia ình, ồ uống có cồn, bánh kẹo và tã lót. Bảng xếp hạng
dựa trên cơ sở một thước o ược sáng tạo bởi Kantar Worldpanel, ó là Điểm Tiếp Cận Người Tiêu Dùng (Consumer
Reach Points – CRPs). Thước o này o lường mỗi lần người tiêu dùng chọn mua một thương hiệu. Bảng xếp hạng
năm nay sử dụng dữ liệu thu thập trong 52 tuần từ tháng 10/2012 ến tháng 10/2013, và chỉ bao gồm tiêu dùng tại nhà.
Vui lòng truy cập www.brandfootprint-ranking.com ể xem chi tiết báo cáo toàn cầu, cho từng vùng, cho mỗi quốc
gia và các chỉ số ầy ủ của top 50 thương hiệu ược chọn mua nhiều nhất trên toàn thế giới.
Vài nét về Kantar Worldpanel
Kantar Worldpanel là công ty hàng ầu thế giới về nghiên cứu thị trường dựa trên chương trình nghiên cứu hành
vi người tiêu dùng. Bằng cách kết hợp giữa việc quan sát thị trường, thực hiện các phân tích cao cấp và ưa ra
các giải pháp nghiên cứu thị trường phù hợp, chúng tôi mang ến cả bức tranh tổng thể lẫn từng chi tiết nhỏ làm
nguồn cảm hứng giúp khách hàng có những bước tiến thành công. Chuyên môn sâu và vững của chúng tôi về
những sản phẩm mà người tiêu dùng mua hoặc sử dụng và lý do ằng sau hành vi mua sắm của họ ã trở thành
nguồn tham khảo uy tín với các thương hiệu lớn, các nhà bán lẻ, các nhà phân tích thị trường và cả các tổ chức
chính phủ trên toàn thế giới.
Với hơn 60 năm kinh nghiệm trong ngành, ội ngũ nhân viên 3500 người và sự hiện diện tại hơn 55 quốc gia, dịch
vụ của chúng tôi có thể áp ứng nhu cầu ở lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh, sản phẩm cho em bé và các lĩnh vực khác.
Kantar Worldpanel là một trong 13 công ty của Kantar Group – một công ty con thuộc sở hữu của WPP Group. Trang thông tin Website
http://www.kantarworldpanel.com Facebook
https://www.facebook.com/KWPVN LinkedIn
http://vn.linkedin.com/in/kantarworldpanelvietnam Twitter
https://twitter.com/#!/KWPVietnam
E tthuy.nguyen@kantarworldpanel.com Liên hệ
Lê Thị Bạch Dương Senior Marketing Manager T +84 (0)83930 6451 F +84 (0)83930 6632 M +84 (0)90 909 4987
E duong.le@kantarworldpanel.com
Nguyễn Đặng Thanh Thủy Senior Marketing Executive T +84 (0)839306631 ext. 610 F +84 (0)839306632 M +84 (0)972 336 049 Page 6 of 6