Thực hành kỹ năng nghe nói Bài 2 | Bài giảng PowerPoint Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo

Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo bao gồm bài giảng của cả năm học được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint. Qua đó, giúp thầy cô tham khảo, có thêm nhiều kinh nghiệm để soạn giáo án PowerPoint môn Ngữ văn 11 cho học sinh của mình theo chương trình mới.

TRÌNH BÀY Ý KIẾN
ĐÁNH GIÁ, BÌNH LUẬN
VỀ MỘT VẤN ĐỀ XÃ HỘI
Nói nghe
KHỞI ĐỘNG
HS đọc lại bài viết đã chuẩn bị
Đưa ra định hướng cá nhân để chuẩn bị cho bài nói
Học sinh ghi nhớ
01
được các bước trình bày ý
kiến đánh giá, bình luận về
một vấn đề hội
Học sinh trình bày
02
chia sẻ quan điểm của
bản thân
Học sinh vận dụng
03
năng lực ngôn ngữ để thực hành
nói nghe
MỤC TIÊU BÀI HỌC
ĐỀ BÀI
Bài viết của bạn được lựa chọn để tham gia buổi tọa
đàm Những góc nhìn cuộc sống, trình bày ý kiến,
quan điểm của học sinh về các vấn đề hội. Từ bài
viết, bạn hãy chuẩn bị nội dung bài nói để tham gia
buổi tọa đàm.
Bước 1. Chuẩn bị viết
Xác định đề tài
Xác định
mục đích nói
Tìm ý
Lập dàn ý
Luyện nói
Bước 1. Chuẩn bị viết
Xác định đề tài
Đề tài của bài nói đã được bạn chuẩn bị phần viết
Xác định mục đích nói
+ Mục đích nói chính để thuyết phục người nghe về quan điểm của bạn trước
một vấn đề hội.
+ Đối tượng người nghe của bạn thể thầy , các bạn học sinh, ban chủ
nhiệm câu lạc bộ, các khách mời...
+ Không gian thời gian nói: Bạn cần tìm hiểu xem buổi toạ đàm diễn ra trong
không gian nào
Bước 1. Chuẩn bị viết
Tìm ý
Đảm bảo kết cấu bài nói ba phần ràng: mở đầu, nội dung chính, kết thúc.
Lựa chọn những luận điểm trọng tâm bạn m đắc nhất để trình bày. m tắt
hệ thống luận điểm dưới dạng đồ để chủ động khi trình bày, giúp người nghe
dễ dàng theo dõi Lựa chọn những luận điểm trọng tâm bạn m đắc nhất để
trình bày. m tắt hệ thống luận điểm ới dạng đồ để chủ động khi trình
bày, giúp người nghe dễ dàng theo dõi nội dung.nội dung.
Sắp xếp, chỉnh sửa các lẽ, bằng chứng cho phù hợp với thời gian nói.
Dự kiến các ý kiến trái chiều chuẩn bị những phản hồi của bản thân.
Chuẩn bị các phương tiện phi ngôn ngữ (hình ảnh, âm thanh, video clip...) hỗ trợ
Bước 1. Chuẩn bị viết
Luyện nói
Bạn th luyện n ói bằng cách đứng trước gương, tự ghi âm để nghe lại hoặc
luyện tập với các bạn. Khi luyện tập, cần chú ý lựa chọn từ ngữ cho phù hợp
với văn nói; sử dụng các từ nối để phần trình bày mạch lạc, ràng; chú ý đến
ngữ điệu nói những khoảng ngắt, nghỉ để nhấn mạnh các nội dung chín h
của bài nói.
Bước 2. Trình bày bài nói
Khi trình bày, bạn nên dựa vào phần
tóm tắt luận điểm đã chuẩn bị từ
trước, kết nối bài nói với các phương
tiện phi ngôn ngữ, chú ý tương tác
với người nghe.
Bước 3. Trao đổi
Khi trao đổi với người nghe, bạn nên thái
độ cầu thị, ngh m túc lắng nghe ghi chép
các ý kiến; lựa chọn một số câu hỏi, ý kiến
quan trọng để phản hồi t rong thời gian cho
phép.
Trong bước đánh giá , bạn sẽ hai vai trò:
người trình bày người nghe. Trong vai trò
người trình b ày, bạn tự đánh giá bài nói của
mình; trong vai trò người nghe, bạn đánh giá
phần trình bày của thành viên khác trong lớp
dựa vào bảng kiểm.
Rubric đánh giá bài nói
Nội dung kiểm tra Đạt
Chưa đạt
Mở đầu
Lời
chào ban đầu tự giới thiệu (nếu cần).
Giới
thiệu vấn đề cần trình bày.
Nêu
khái quát nội dung bài nói.
Nội dung
chính
Thể
hiện quan điểm của người nói về vấn đề hội cần bàn luận.
Trình
bày hệ thống luận điểm ràng, thuyết phục.
Đưa
ra được những lẽ, bằng chứng thuyết phục, mạch lạc để làm luận điểm.
Nêu
phân tích, đánh giá, trao đổi về các ý kiến trái chiều.
Kết thúc
Tóm
lược nội dung đã trình bày khẳng định lại quan điểm của mình.
Nêu
vấn đề thảo luận mời người nghe phản hồi, trao đổi
Kĩ năng trình
bày, tương
tác với người
nghe
Sử
dụng ngôn ngữ, giọng điệu phù hợp với nội dung bài nói.
Sử
dụng hiệu quả, đa dạng các phương tiện phi ngôn ngữ.
Tương
tác tích cực với người nghe.
Phản
hồi thoả đáng những câu hỏi, ý kiến của người nghe.
| 1/11

Preview text:

Nói – nghe TRÌNH BÀY Ý KIẾN ĐÁNH GIÁ, BÌNH LUẬN
VỀ MỘT VẤN ĐỀ XÃ HỘI KHỞI ĐỘNG
HS đọc lại bài viết đã chuẩn bị
Đưa ra định hướng cá nhân để chuẩn bị cho bài nói MỤC TIÊU BÀI HỌC Học sinh ghi nhớ Học sinh trình bày 01 02
được các bước trình bày ý chia sẻ quan điểm của bản thân
kiến đánh giá, bình luận về một vấn đề xã hội Học sinh vận dụng
03 năng lực ngôn ngữ để thực hành nói và nghe ĐỀ BÀI
Bài viết của bạn được lựa chọn để tham gia buổi tọa
đàm Những góc nhìn cuộc sống, trình bày ý kiến,
quan điểm của học sinh về các vấn đề xã hội. Từ bài
viết, bạn hãy chuẩn bị nội dung bài nói để tham gia buổi tọa đàm. Bước 1. Chuẩn bị viết Xác định đề tài Xác định Tìm ý Luyện nói mục đích nói Lập dàn ý Bước 1. Chuẩn bị viết Xác định đề tài
Đề tài của bài nói đã được bạn chuẩn bị ở phần viết Xác định mục đích nói
+ Mục đích nói chính là để thuyết phục người nghe về quan điểm của bạn trước một vấn đề xã hội.
+ Đối tượng người nghe của bạn có thể là thầy cô, các bạn học sinh, ban chủ
nhiệm câu lạc bộ, các khách mời...
+ Không gian và thời gian nói: Bạn cần tìm hiểu xem buổi toạ đàm diễn ra trong không gian nào Bước 1. Chuẩn bị viết Tìm ý
Đảm bảo kết cấu bài nói có ba phần rõ ràng: mở đầu, nội dung chính, kết thúc.
Lựa chọn những luận điểm trọng tâm mà bạn tâm đắc nhất để trình bày. Tóm tắt
hệ thống luận điểm dưới dạng sơ đồ để chủ động khi trình bày, giúp người nghe
dễ dàng theo dõi Lựa chọn những luận điểm trọng tâm mà bạn tâm đắc nhất để
trình bày. Tóm tắt hệ thống luận điểm dưới dạng sơ đồ để chủ động khi trình
bày, giúp người nghe dễ dàng theo dõi nội dung.nội dung.
Sắp xếp, chỉnh sửa các lí lẽ, bằng chứng cho phù hợp với thời gian nói.
Dự kiến các ý kiến trái chiều và chuẩn bị những phản hồi của bản thân.
Chuẩn bị các phương tiện phi ngôn ngữ (hình ảnh, âm thanh, video clip...) hỗ trợ Bước 1. Chuẩn bị viết Luyện nói
Bạn có thể luyện nói bằng cách đứng trước gương, tự ghi âm để nghe lại hoặc
luyện tập với các bạn. Khi luyện tập, cần chú ý lựa chọn từ ngữ cho phù hợp
với văn nói; sử dụng các từ nối để phần trình bày mạch lạc, rõ ràng; chú ý đến
ngữ điệu nói và những khoảng ngắt, nghỉ để nhấn mạnh các nội dung chính của bài nói.
Bước 2. Trình bày bài nói
Khi trình bày, bạn nên dựa vào phần
tóm tắt luận điểm đã chuẩn bị từ
trước, kết nối bài nói với các phương
tiện phi ngôn ngữ, chú ý tương tác với người nghe. Bước 3. Trao đổi
Khi trao đổi với người nghe, bạn nên có thái
Trong bước đánh giá, bạn sẽ có hai vai trò:
độ cầu thị, nghiêm túc lắng nghe và ghi chép
người trình bày và người nghe. Trong vai trò
các ý kiến; lựa chọn một số câu hỏi, ý kiến
người trình bày, bạn tự đánh giá bài nói của
quan trọng để phản hồi trong thời gian cho
mình; trong vai trò người nghe, bạn đánh giá phép.
phần trình bày của thành viên khác trong lớp dựa vào bảng kiểm. Rubric đánh giá bài nói Nội dung kiểm tra Đạt Chưa đạt
Lời chào ban đầu và tự giới thiệu (nếu cần). Mở đầu
Giới thiệu vấn đề cần trình bày.
Nêu khái quát nội dung bài nói.
Thể hiện rõ quan điểm của người nói về vấn đề xã hội cần bàn luận. Nội dung
Trình bày hệ thống luận điểm rõ ràng, thuyết phục. chính
Đưa ra được những lí lẽ, bằng chứng thuyết phục, mạch lạc để làm rõ luận điểm.
Nêu và phân tích, đánh giá, trao đổi về các ý kiến trái chiều.
Tóm lược nội dung đã trình bày và khẳng định lại quan điểm của mình. Kết thúc
Nêu vấn đề thảo luận và mời người nghe phản hồi, trao đổi
Kĩ năng trình Sử dụng ngôn ngữ, giọng điệu phù hợp với nội dung bài nói.
bày, tương Sử dụng hiệu quả, đa dạng các phương tiện phi ngôn ngữ.
tác với người Tương tác tích cực với người nghe. nghe
Phản hồi thoả đáng những câu hỏi, ý kiến của người nghe.
Document Outline

  • Slide 1: TRÌNH BÀY Ý KIẾN ĐÁNH GIÁ, BÌNH LUẬN VỀ MỘT VẤN ĐỀ XÃ HỘI
  • Slide 2: KHỞI ĐỘNG
  • Slide 3: Học sinh ghi nhớ
  • Slide 4: ĐỀ BÀI
  • Slide 5: Bước 1. Chuẩn bị viết
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9: Bước 2. Trình bày bài nói
  • Slide 10: Bước 3. Trao đổi
  • Slide 11: Rubric đánh giá bài nói