Thực hành kỹ năng nghe nói Bài 3 | Bài giảng PowerPoint Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo

Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo bao gồm bài giảng của cả năm học được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint. Qua đó, giúp thầy cô tham khảo, có thêm nhiều kinh nghiệm để soạn giáo án PowerPoint môn Ngữ văn 11 cho học sinh của mình theo chương trình mới.

Giới thiệu
Một truyện thơ hoặc
một bài hát
theo lựa chọn nhân
Bài 3 Chân trời sáng tạo
Mục tiêu bài học
Học sinh tự tin trình bày
bài giới thiệu
Học sinh ghi nhớ được các bước
giới thiệu một truyện thơ hoặc một
bài hát theo lựa chọn nhân
Học sinh tự tin trình bày bài giới thiệu
Bước 1.1 Chuẩn bị nói
Giới thiệu một tác
phẩm truyện thơ hoặc
một bài hát theo lựa
chọn nhân.
Đề
tài
thể bạn học cùng
lớp, thầy, giáo,
thành viên trong câu
lạc bộ…
Đối
tượng
Giúp người nghe hiểu
được do lựa chọn tác
phẩm cái hay, cái
đẹp của tác phẩm.
Mục
đích
Bước 1.2 Tìm ý
Xác định thể loại của tác
phẩm.
Xác định tác phẩm của ai, ra
đời năm nào, trong bối cảnh
nào, thuộc thể loại hay loại
hình nghệ thuật .
Xác định những biện
pháp nghệ thuật đặc
sắc tác dụng.
Xác định nội dung
của tác phẩm.
Nhận xét, đánh giá về tác
phẩm.
Bước 1.3 Lập dàn ý
Truyện thơ Bài hát
Tác
giả (nếu ), tên tác phẩm, hoàn cảnh sáng tác
Tác
giả, tên tác phẩm, hoàn cảnh sáng tác
do lựa chọn tác phẩm
do lựa chọn tác phẩm
Thể
loại
Thể
loại
Tóm tắt nội dung, cốt truyện
Giới thiệu nhân vật
Giới
thiệu nội dung, phương thức thể hiện
-
Nếu điểm nổi bật về nghệ thuật (kết cấu, hình ảnh
,
ngôn
ngữ nghệ thuật...)
Nêu
điểm nổi bật về nghệ thuật (tiết tấu, ca từ, hòa âm,
nghệ
thuật
diễn xướng...)
Khái
quát chủ đề, thông điệp
Khái
quát chủ đề, thông điệp
Ý
kiến đánh g
Ý
kiến đánh giá
Bước 1.4 Luyện tập
Dựa vào gợi ý trên, bạn thể luyện nói một mình hoặc với bạn .
Bước 2. Trình bày bài nói
Nói từ tốn, tự tin, với âm
lượng đủ nghe.
Q1
Tương tác với người nghe.
Q2
Sử dụng ngôn ngữ thể một
cách chừng mực để giúp cho
bài nói thêm sinh động.
Q3
Sử dụng các phương tiện hỗ
trợ để giới thiệu được c
phẩm nghệ thuật một cách
trực quan sinh động.
Q4
Bước 3. Trao đổi, đánh giá
Lắng nghe ý kiến
câu hỏi của người
nghe.
Trao đổi
01
Trả lời giải thích ràng những câu
hỏi, ý kiến của người nghe.
Lần ợt đóng hai vai: người nói
người nghe.
Đánh giá
02
Nội dung kiểm tra Đạt Chưa đạt
Mở đầu
Lời
chào ban đầu tự giới thiệu (nếu cần).
Giới
thiệu vấn đề cần trình bày.
Nêu
khái quát nội dung bài nói.
Nội dung chính
Thể
hiện quan điểm của người nói về vấn đề hội cần bàn luận.
Trình
bày hệ thống luận điểm ràng, thuyết phục.
Đưa
ra được những lẽ, bằng chứng thuyết phục, mạch lạc để làm luận điểm.
Nêu
phân tích, đánh giá, trao đổi về các ý kiến trái chiều.
Kết thúc
Tóm
lược nội dung đã trình bày khẳng định lại quan điểm của mình.
Nêu
vấn đề thảo luận mời người nghe phản hồi, trao đổi
Kĩ năng trình
bày, tương tác
với người nghe
Sử
dụng ngôn ngữ, giọng điệu phù hợp với nội dung bài nói.
Sử
dụng hiệu quả, đa dạng các phương tiện phi ngôn ngữ.
Tương
tác tích cực với người nghe.
Phản
hồi thoả đáng những câu hỏi, ý kiến của người nghe.
Nội dung kiểm tra Đạt
Chưa đạt
CHUẨN BỊ NGHE
Tìm
hiểu thông tin về đề tài thuyết trình
TRONG KHI
NGHE
Quan
sát gương mặt, thái độ, cử chỉ, ánh mắt, lắng nghe giọng điệu của
người
thuyết
trình
Ghi
chép tóm tắt nội dung thuyết trình bằng các từ khóa, cụm từ, đồ dàn ý.
Đánh
dấu những thông tin quan trọng
Ghi
chú những điểm mới mẻ, thú vị về nội dung cách thức thuyết trình.
Ghi
lại những câu hỏi muốn trao đổi, tranh luận
SAU KHI NGHE
Sử
dụng thuật PMI để nhân xét, đánh g những ưu điểm, hạn chế của
bài
thuyết
trình về nội dung, cách thức thuyết trình.
thái độ lịch sự, tích cực khi trao đổi (biết chờ đến lượt mình, xác nhận
quan
điểm
của người nói trước khi trao đổi tôn trọng quan điểm người nói.
Trình
bày ràng, gãy gọn, mạch lạc vấn đề muốn trao đổi.
| 1/10

Preview text:

Giới thiệu
Một truyện thơ hoặc một bài hát
theo lựa chọn cá nhân
Bài 3 – Chân trời sáng tạo Mục tiêu bài học
Học sinh ghi nhớ được các bước
Học sinh tự tin trình bày
giới thiệu một truyện thơ hoặc một bài giới thiệu
bài hát theo lựa chọn cá nhân
Học sinh tự tin trình bày bài giới thiệu
Bước 1.1 Chuẩn bị nói Giới thiệu một tác phẩm truyện thơ hoặc một bài hát theo lựa Đối Đề chọn cá nhân. tượng tài Giúp người nghe hiểu
được lí do lựa chọn tác
Có thể là bạn học cùng phẩm Mục và cái hay, cái lớp, thầy, cô giáo, đích đẹp của tác phẩm. thành viên trong câu lạc bộ… Bước 1.2 Tìm ý
Xác định tác phẩm của ai, ra Xác định nội dung
đời năm nào, trong bối cảnh của tác phẩm.
nào, thuộc thể loại hay loại hình nghệ thuật gì.
Nhận xét, đánh giá về tác phẩm.
Xác định thể loại của tác Xác định những biện phẩm. pháp nghệ thuật đặc sắc và tác dụng.
Bước 1.3 Lập dàn ý Truyện thơ Bài hát
Tác giả (nếu có), tên tác phẩm, hoàn cảnh sáng tác
Tác giả, tên tác phẩm, hoàn cảnh sáng tác
Lí do lựa chọn tác phẩm
Lí do lựa chọn tác phẩm Thể loại Thể loại
– Tóm tắt nội dung, cốt truyện
Giới thiệu nội dung, phương thức thể hiện – Giới thiệu nhân vật
- Nếu điểm nổi bật về nghệ thuật (kết cấu, hình ảnh, Nêu điểm nổi bật về nghệ thuật (tiết tấu, ca từ, hòa âm, nghệ ngôn ngữ nghệ thuật...) thuật diễn xướng...)
Khái quát chủ đề, thông điệp
Khái quát chủ đề, thông điệp Ý kiến đánh giá Ý kiến đánh giá
Bước 1.4 Luyện tập
Dựa vào gợi ý trên, bạn có thể luyện nói một mình hoặc với bạn bè.
Bước 2. Trình bày bài nói Q1 Q2
Nói từ tốn, tự tin, với âm
Tương tác với người nghe. lượng đủ nghe. Q3 Q4
Sử dụng ngôn ngữ cơ thể một
Sử dụng các phương tiện hỗ
trợ để giới thiệu được tác
cách chừng mực để giúp cho
phẩm nghệ thuật một cách bài nói thêm sinh động. trực quan sinh động.
Bước 3. Trao đổi, đánh giá Trao đổi Lắng nghe ý kiến và 01 câu hỏi của người nghe. Đánh giá
• Trả lời và giải thích rõ ràng những câu 02
hỏi, ý kiến của người nghe.
• Lần lượt đóng hai vai: người nói và người nghe. Nội dung kiểm tra Đạt Chưa đạt
Lời chào ban đầu và tự giới thiệu (nếu cần). Mở đầu
Giới thiệu vấn đề cần trình bày.
Nêu khái quát nội dung bài nói.
Thể hiện rõ quan điểm của người nói về vấn đề xã hội cần bàn luận.
Trình bày hệ thống luận điểm rõ ràng, thuyết phục.
Nội dung chính Đưa ra được những lí lẽ, bằng chứng thuyết phục, mạch lạc để làm rõ luận điểm.
Nêu và phân tích, đánh giá, trao đổi về các ý kiến trái chiều.
Tóm lược nội dung đã trình bày và khẳng định lại quan điểm của mình. Kết thúc
Nêu vấn đề thảo luận và mời người nghe phản hồi, trao đổi
Sử dụng ngôn ngữ, giọng điệu phù hợp với nội dung bài nói.
Kĩ năng trình Sử dụng hiệu quả, đa dạng các phương tiện phi ngôn ngữ.
bày, tương tác Tương tác tích cực với người nghe. với người nghe
Phản hồi thoả đáng những câu hỏi, ý kiến của người nghe. Nội dung kiểm tra Đạt Chưa đạt
CHUẨN BỊ NGHE Tìm hiểu thông tin về đề tài thuyết trình
Quan sát gương mặt, thái độ, cử chỉ, ánh mắt, lắng nghe giọng điệu của người thuyết trình
Ghi chép tóm tắt nội dung thuyết trình bằng các từ khóa, cụm từ, sơ đồ dàn ý.
Đánh dấu những thông tin quan trọng
Ghi chú những điểm mới mẻ, thú vị về nội dung và cách thức thuyết trình. TRONG KHI NGHE
Ghi lại những câu hỏi muốn trao đổi, tranh luận
Sử dụng kĩ thuật PMI để nhân xét, đánh giá những ưu điểm, hạn chế của bài
thuyết trình về nội dung, cách thức thuyết trình.
Có thái độ lịch sự, tích cực khi trao đổi (biết chờ đến lượt mình, xác nhận quan
điểm của người nói trước khi trao đổi tôn trọng quan điểm người nói. SAU KHI NGHE
Trình bày rõ ràng, gãy gọn, mạch lạc vấn đề muốn trao đổi.
Document Outline

  • Slide 1: Giới thiệu Một truyện thơ hoặc một bài hát theo lựa chọn cá nhân
  • Slide 2: Mục tiêu bài học
  • Slide 3: Bước 1.1 Chuẩn bị nói
  • Slide 4: Bước 1.2 Tìm ý
  • Slide 5: Bước 1.3 Lập dàn ý
  • Slide 6: Bước 1.4 Luyện tập
  • Slide 7: Bước 2. Trình bày bài nói
  • Slide 8: Bước 3. Trao đổi, đánh giá
  • Slide 9
  • Slide 10