Thực hành kỹ năng nghe nói Bài 4 | Bài giảng PowerPoint Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo

Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo bao gồm bài giảng của cả năm học được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint. Qua đó, giúp thầy cô tham khảo, có thêm nhiều kinh nghiệm để soạn giáo án PowerPoint môn Ngữ văn 11 cho học sinh của mình theo chương trình mới.

TRÌNH BÀY KẾT QUẢ
NGHIÊN CỨU VỀ MỘT VẤN
ĐỀ TỰ NHIÊN HOẶC XÃ HỘI
NHẮC LẠI YÊU CẦU CHUẨN BỊ
- Dùng phần mềm MS. Powerpoint để thiết kế bài báo cáo.
- Dùng đồ để tóm tắt nội dung báo cáo.
- Kết hợp sử dụng phương tiện ngôn ngữ các phương tiện phi ngôn ngữ như hình ảnh, âm thanh,
video, thí nghiệm (nếu ).
- Quay clip bài báo cáo gửi bài lên Google Classroom/Google Drive của lớp.
- Các nhóm khác nghe, xem gửi góp ý cho bài báo cáo của nhóm bạn dựa trên bảng kiểm
Học sinh ghi nhớ được
các bước trình bày bài
báo cáo nghiên cứu
Học sinh tự tin trình bày
báo cáo nghiên cứu
MỤC TIÊU BÀI HỌC
CHUẨN BỊ NÓI
01
02
Xác định đề tài, mục đích nói, đối tượng người nghe, không gian thời gian nói: Đề tài
của bài nói đã được bạn chuẩn bị phần Viết. Bạn cần tự trả lời những câu hỏi sau khi
chuẩn bị bài báo cáo:
Mục đích của
bài nói ?
Bạn bao nhiêu phút để
trình bày kết quả nghiên
cứu trả lời câu hỏi của
người nghe theo quy định
của ban tổ chức?
Người nghe của bạn
những ai? Họ mong muốn
được nghe điều từ bài
báo cáo?
Nơi báo cáo những
phương tiện, thiết bị
bạn thể sử dụng khi báo
cáo?
Tìm ý lập dàn ý
Bạn hãy chuyển nội dung của bài viết thành dàn ý cho bài nói, bằng cách:
Lựa chọn những nội
dung quan trọng nhất
để trình bày: tên đề tài,
câu hỏi, mục đích,
phương pháp kết quả
nghiên cứu.
Tóm tắt nội dung báo
cáo dưới dạng đồ
Chuẩn bị các phương tiện
phi ngôn ngữ như hình
ảnh, âm thanh, video clip,
thí nghiệm (nếu ) để làm
kết quả nghiên cứu.
Dùng phần mềm phù
hợp để thiết kế bài
báo cáo.
Cân nhắc nội dung
chính, phụ để điều chỉnh
dung lượng báo cáo.
Dự kiến các câu hỏi
của người nghe
chuẩn bị câu trả lời.
02
Lựa chọn từ
ngữ phù hợp
với văn nói.
Kết hợp sử dụng ngôn ngữ
nói với phương tiện phi
ngôn ngữ như: bài trình
chiếu, hình ảnh, video clip,
đồ, bảng biểu,...
Sử dụng các từ nối để
phần trình bày mạch lạc,
ràng
Tốc độ nói phù hợp.
Luyện tập: Bạn thể tự ghi âm để nghe lại hoặc luyện tập với các bạn. Khi luyện tập,
cần chú ý:
TRÌNH BÀY
BÀI NÓI
02
Khi trình bày, bạn cần:
Dựa vào phần tóm
tắt đã chuẩn bị từ
trước.
Kết hợp ngôn ngữ
nói với các phương
tiện giao tiếp phi
ngôn ngữ.
Đảm bảo thời gian
cho phép.
TRAO ĐỔI
ĐÁNH GIÁ
03
Khi
trao đổi với người nghe, bạn
nên
Sau khi trình bày xong bài báo cáo
,
bạn hãy tự trả lời
Lắng nghe ghi chép các câu hỏi
,
đánh dấu những câu hỏi nội
dung
trùng lặp, lựa chọn một số câu
hỏi
quan trọng để phản hồi.
Gạch đầu dòng ngắn gọn những ý
tr
lời cho các câu hỏi.
Trả lời ngắn gọn, ràng, đúng
trọng
tâm với thái độ lịch sự.
Điều làm tôi hài lòng khi trình
bày
bài báo
Cần điều chỉnh những (về
nội
dung báo cáo, cách báo cáo,...)
điều chỉnh như thế nào để
người
nghe hiểu hứng thú theo
dõi
bài trình bày của tôi?
Phương diện Nội dung kiểm tra Đạt
Chưa
đạt
Mở đầu
Giới
thiệu vấn đề nghiên cứu
Trình
bày được mục đích nghiên cứu
Nêu
được câu hỏi nghiên cứu
Trình
bày các phương pháp nghiên cứu
Nội dung báo
cáo
Trình
bày được sở thuyết của đề tài.
Trình
bày đầy đủ, ràng các kết quả nghiên cứu.
Đề
xuất được giải pháp để giải quyết, khắc phục (nếu ).
Kết luận
Tóm
tắt kết quả nghiên cứu khuyến nghị (nếu có).
năng trình
bày tương tác
giữa
người
nói
người
nghe
Trình
bày ràng, mạch lạc, đúng thời gian quy định
Sử
dụng từ ngữ chính xác, đơn nghĩa.
Khai
thác hiệu quả sự hỗ trợ của các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ.
Sử
dụng giọng điệu, điệu bộ hợp .
Tương
tác tích cực với người nghe trong quá trình báo cáo.
Ghi
nhận phản hồi thoả đáng những câu hỏi, ý kiến phản biện của người nghe.
| 1/12

Preview text:

TRÌNH BÀY KẾT QUẢ
NGHIÊN CỨU VỀ MỘT VẤN
ĐỀ TỰ NHIÊN HOẶC XÃ HỘI
NHẮC LẠI YÊU CẦU CHUẨN BỊ
- Dùng phần mềm MS. Powerpoint để thiết kế bài báo cáo.
- Dùng sơ đồ để tóm tắt nội dung báo cáo.
- Kết hợp sử dụng phương tiện ngôn ngữ và các phương tiện phi ngôn ngữ như hình ảnh, âm thanh,
video, thí nghiệm (nếu có).
- Quay clip bài báo cáo và gửi bài lên Google Classroom/Google Drive của lớp.
- Các nhóm khác nghe, xem và gửi góp ý cho bài báo cáo của nhóm bạn dựa trên bảng kiểm MỤC TIÊU BÀI HỌC
Học sinh ghi nhớ được các bước trình bày bài báo cáo nghiên cứu
Học sinh tự tin trình bày báo cáo nghiên cứu 01 CHUẨN BỊ NÓI
Xác định đề tài, mục đích nói, đối tượng người nghe, không gian và thời gian nói: Đề tài
của bài nói đã được bạn chuẩn bị ở phần Viết. Bạn cần tự trả lời những câu hỏi sau khi chuẩn bị bài báo cáo: 02 Mục đích của
Bạn có bao nhiêu phút để Người nghe của bạn là Nơi báo cáo có những bài nói là gì?
trình bày kết quả nghiên những ai? Họ mong muốn
phương tiện, thiết bị gì mà
cứu và trả lời câu hỏi của
được nghe điều gì từ bài
bạn có thể sử dụng khi báo người nghe theo quy định báo cáo? cáo? của ban tổ chức?
Tìm ý và lập dàn ý
Bạn hãy chuyển nội dung của bài viết thành dàn ý cho bài nói, bằng cách: Lựa chọn những nội Tóm tắt nội dung báo
Chuẩn bị các phương tiện dung quan trọng nhất cáo dưới dạng sơ đồ phi ngôn ngữ như hình
để trình bày: tên đề tài, ảnh, âm thanh, video clip, câu hỏi, mục đích,
thí nghiệm (nếu có) để làm phương pháp và kết quả rõ kết quả nghiên cứu. nghiên cứu. Dùng phần mềm phù Cân nhắc nội dung Dự kiến các câu hỏi hợp để thiết kế bài
chính, phụ để điều chỉnh của người nghe và báo cáo. dung lượng báo cáo. chuẩn bị câu trả lời.
Luyện tập: Bạn có thể tự ghi âm để nghe lại hoặc luyện tập với các bạn. Khi luyện tập, cần chú ý: 02 Lựa chọn từ
Kết hợp sử dụng ngôn ngữ
Sử dụng các từ nối để Tốc độ nói phù hợp. ngữ phù hợp nói với phương tiện phi
phần trình bày mạch lạc, với văn nói. ngôn ngữ như: bài trình rõ ràng
chiếu, hình ảnh, video clip, sơ đồ, bảng biểu,... 02 TRÌNH BÀY BÀI NÓI
Khi trình bày, bạn cần: Dựa vào phần tóm Kết hợp ngôn ngữ Đảm bảo thời gian tắt đã chuẩn bị từ nói với các phương cho phép. trước. tiện giao tiếp phi ngôn ngữ. 03 TRAO ĐỔI ĐÁNH GIÁ
Khi trao đổi với người nghe, bạn nên
Sau khi trình bày xong bài báo cáo,
bạn hãy tự trả lời
• Lắng nghe và ghi chép các câu hỏi, • Điều gì làm tôi hài lòng khi trình bày
đánh dấu những câu hỏi có nội dung bài báo
trùng lặp, lựa chọn một số câu hỏi • Cần điều chỉnh những gì (về nội
quan trọng để phản hồi.
dung báo cáo, cách báo cáo,...) và
• Gạch đầu dòng ngắn gọn những ý trả
điều chỉnh như thế nào để người lời cho các câu hỏi.
nghe hiểu rõ và hứng thú theo dõi
• Trả lời ngắn gọn, rõ ràng, đúng trọng bài trình bày của tôi?
tâm với thái độ lịch sự. Phương diện Nội dung kiểm tra Đạt Chưa đạt
Giới thiệu vấn đề nghiên cứu
Trình bày được mục đích nghiên cứu Mở đầu
Nêu được câu hỏi nghiên cứu
Trình bày rõ các phương pháp nghiên cứu
Trình bày được cơ sở lí thuyết của đề tài.
Nội dung báo Trình bày đầy đủ, rõ ràng các kết quả nghiên cứu. cáo
Đề xuất được giải pháp để giải quyết, khắc phục (nếu có). Kết luận
Tóm tắt kết quả nghiên cứu và khuyến nghị (nếu có).
Trình bày rõ ràng, mạch lạc, đúng thời gian quy định
Kĩ năng trình Sử dụng từ ngữ chính xác, đơn nghĩa. bày tương tác
Khai thác hiệu quả sự hỗ trợ của các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ.
giữa người nói Sử dụng giọng điệu, điệu bộ hợp lí. Tương và người nghe
tác tích cực với người nghe trong quá trình báo cáo.
Ghi nhận và phản hồi thoả đáng những câu hỏi, ý kiến phản biện của người nghe.
Document Outline

  • Slide 1: TRÌNH BÀY KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VỀ MỘT VẤN ĐỀ TỰ NHIÊN HOẶC XÃ HỘI
  • Slide 2
  • Slide 3: 02
  • Slide 4: CHUẨN BỊ NÓI
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8: TRÌNH BÀY BÀI NÓI
  • Slide 9
  • Slide 10: TRAO ĐỔI ĐÁNH GIÁ
  • Slide 11
  • Slide 12