Thực hành kỹ năng nghe nói bài 5 | Bài giảng PowerPoint Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo

Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo bao gồm bài giảng của cả năm học được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint. Qua đó, giúp thầy cô tham khảo, có thêm nhiều kinh nghiệm để soạn giáo án PowerPoint môn Ngữ văn 11 cho học sinh của mình theo chương trình mới.

KĨ NĂNG NÓI NGHE BÀI 5 CTST 11
GIỚI THIỆU
MỘT KỊCH BẢN VĂN HỌC HOẶC
MỘT BỘ PHIM
THEO LỰA CHỌN CÁ NHÂN
CHUẨN BỊ
HS đọc lại kiểm tra bài viết để chuẩn
bị cho bài nói
GV thể lựa chọn các phương pháp để
HS nộp bài nghe nói
Nói trước lớp hoặc nói theo nhóm hoặc
nộp lại video bài nói
MỤC TIÊU BÀI HỌC
01 02 03
Học sinh ghi nhớ
được các bước giới
thiệu một kịch bản
văn họ hoặc một bộ
phim theo lựa chọn
nhân
Học sinh tự tin
trình bày bài
giới thiệu
Học sinh vận
dụng năng lực
ngôn ngữ để thực
hành nói nghe
Chuẩn bị bài nói
NHIỆM VỤ
HS thực hành lập dàn ý nói
Giáo viên yêu cầu HS đọc thật phần
nội dung chuẩn bị
HS đọc ghi chép lại các thông tin
suy nghĩ của bản thân
Ghi chép những điều cần lưu ý
ĐỀ BÀI
Hãy lựa chọn giới thiệu
với các bạn cùng lớp một
kịch bản văn học hoặc một
bộ phim
CÁC BƯỚC NÓI NGHE
Bước 1. Chuẩn bị
Bước 2. Trình bày
Xác định đề tài, mục
đích nói, đối tượng
người nghe
Tìm ý
Lập dàn ý
Luyện nói
Lưu ý về nội dung
giọng điệu khi nói
Trao đổi
Đánh giá
Bước 3. Trao đổi – Đánh giá
BƯỚC 1. CHUẨN BỊ NÓI
01 02 03
Giới thiệu một
tác phẩm kịch
bản văn học
hoặc một bộ
phim theo lựa
chọn nhân.
Giúp người
nghe hiểu được
do lựa chọn
tác phẩm i
hay, cái đẹp của
tác phẩm.
thể bạn học
cùng lớp, thầy,
giáo, thành
viên trong câu
lạc bộ
Đề tài
Mục đích
Người nghe
BƯỚC 1. CHUẨN BỊ NÓI
Xác định thể loại
của tác phẩm.
Xác định nội dung
của tác phẩm.
Xác định những biện
pháp nghệ thuật đặc
sắc tác dụng.
Nhận xét, đánh giá
về tác phẩm.
Xác định tác phẩm của a i,
ra đời m nào, trong bối
cảnh nào, thuộc thể loại
hay loại hình nghệ thuật .
01
02 03 04 05
BƯỚC 1. CHUẨN BỊ NÓI
Kịch bản văn học Bộ phim
Tác
giả (nếu ), t ên tác phẩm, hoàn cảnh sáng tác
Tác
giả, tên tác phẩm, hoàn cảnh sáng tác
do lựa chọn tác phẩm
do lựa chọn tác phẩm
Thể
loại
Thể
loại
Tóm tắt nội dung, cốt truyện
Giới thiệu nhân vật
Tóm tắt nội dung, cốt truyện
Giới thiệu nhân vật
-
Nếu điểm nổi bật về nghệ thuật (kết cấu, hình
ảnh,
ngôn
ngữ nghệ thuật...)
Nêu
điểm nổi bật về ngh thuật (kĩ thuật, bố cục,
âm
thanh,
ánh sáng, nhạc ph im, diễn viên)
Khái
quát chủ đề, thông điệp
Khái
quát chủ đề, thông điệp
Ý
kiến đánh giá
Ý
kiến đánh giá
BƯỚC 2. TRÌNH BÀY BÀI NÓI
Nói từ tốn, tự tin, với âm lượng đủ nghe.
01
Tương tác với người nghe.
02
Sử dụng n gôn ngữ thể một cách chừng mực để g p cho bài nói thêm sinh
động.
03
Sử dụng các phương tiện hỗ trợ để giới thiệu được tác phẩm nghệ thuật một
cách trực quan sin h động.
04
ĐÁNH GIÁ
BƯỚC 3. TRAO ĐỔI BÀI NÓI
Trả lời giải thích ràng những
câu hỏi, ý kiến của người nghe.
Lần lượt đóng hai vai: người nói
người nghe.
Lắng nghe ý kiến câu hỏi
của người nghe.
TRAO ĐỔI
THỰC HÀNH
NÓI - NGHE
TRAO ĐỔI
ĐÁNH GIÁ
Nội dung kiểm tra Đạt
Chưa đạt
Mở đầu
Lời
chào ban đầu tự giới thiệu (nếu cần).
Giới
thiệu vấn đề cần trình bày.
Nêu
khái quát nội dung bài nói.
Nội dung
chính
Thể
hiện quan điểm của người nói về vấn đề cần chia sẻ
Trình
bày hệ thống luận điểm ràng, thuyết phục.
Đưa
ra được những lẽ, bằng chứng thuyết phục, mạch lạc để làm luận điểm.
Nêu
phân tích, đánh giá, trao đổi về các ý kiến trái chiều.
Kết thúc
Tóm
lược nội dung đã trình bày khẳng định lại quan điểm của mình.
Nêu
vấn đề thảo luận mời người nghe phản hồi, trao đổi
Kĩ năng
trình bày,
tương tác với
người nghe
Sử
dụng ngôn ngữ, giọng điệu phù hợp với nội dung bài nói.
Sử
dụng hiệu quả, đa dạng các phương tiện phi ngôn ngữ.
Tương
tác tích cực với người nghe.
Phản
hồi thoả đáng những câu hỏi, ý kiến của người nghe.
Nội dung kiểm tra Đạt
Chưa đạt
CHUẨN BỊ
NGHE
hiểu thông tin về đề tài thuyết trình
TRONG KHI
NGHE
sát gương mặt, thái độ, cử chỉ, ánh mắt, lắng nghe giọng điệu của
trình
chép tóm tắt nội dung thuyết trìn h bằng các từ khóa, cụm từ, đồ dàn ý.
dấu những thông tin q uan trọng
chú những điểm mới mẻ, thú vị về nội dung cách thức thuyết trình.
lại những câu hỏi muốn trao đổi, t ranh luận
SAU KHI
NGHE
dụng thuật PMI để nhân xét, đánh giá những ưu điểm, hạn chế của
trình về nội dung, cách thức thuyết trình.
thái độ lịch sự, tích cực khi trao đổi (biết chờ đến lượt mình, xác nhận
của người nói trước khi trao đổi tôn trọng quan điểm người nói.
bày ràng, gãy gọn, mạch lạc vấn đề muốn trao đổi.
| 1/15

Preview text:

GIỚI THIỆU
MỘT KỊCH BẢN VĂN HỌC HOẶC MỘT BỘ PHIM THEO LỰA CHỌN CÁ NHÂN
KĨ NĂNG NÓI NGHE – BÀI 5 CTST 11 CHUẨN BỊ
● HS đọc lại và kiểm tra bài viết để chuẩn bị cho bài nói
● GV có thể lựa chọn các phương pháp để HS nộp bài nghe – nói
● Nói trước lớp hoặc nói theo nhóm hoặc nộp lại video bài nói MỤC TIÊU BÀI HỌC 01 02 03 Học sinh ghi nhớ Học sinh tự tin Học sinh vận được các bước giới trình bày bài dụng năng lực thiệu một kịch bản giới thiệu ngôn ngữ để thực văn họ hoặc một bộ hành nói và nghe phim theo lựa chọn cá nhân NHIỆM VỤ
Ghi chép những điều cần lưu ý Chuẩn bị bài nói ●
Giáo viên yêu cầu HS đọc thật kĩ phần •
HS thực hành lập dàn ý và nói nội dung chuẩn bị ●
HS đọc và ghi chép lại các thông tin
và suy nghĩ của bản thân ĐỀ BÀI
Hãy lựa chọn và giới thiệu
với các bạn cùng lớp một
kịch bản văn học hoặc một bộ phim CÁC BƯỚC NÓI – NGHE Bước 1. Chuẩn bị Bước 2. Trình bày
Bước 3. Trao đổi – Đánh giá ● Xác định đề tài, mục
● Lưu ý về nội dung và ● Trao đổi đích nói, đối tượng giọng điệu khi nói ● Đánh giá người nghe ● Tìm ý ● Lập dàn ý ● Luyện nói BƯỚC 1. CHUẨN BỊ NÓI 01 Đề tài
02 Mục đích 03 Người nghe Giới thiệu một Giúp người Có thể là bạn học tác phẩm kịch nghe hiểu được cùng lớp, thầy, bản văn học lí do lựa chọn cô giáo, thành hoặc một bộ tác phẩm và cái viên trong câu phim theo lựa hay, cái đẹp của lạc bộ… chọn cá nhân. tác phẩm. BƯỚC 1. CHUẨN BỊ NÓI Xác định thể loại Xác định những biện của tác phẩm. pháp nghệ thuật đặc sắc và tác dụng. 01 02 03 04 05
Xác định tác phẩm của ai, Xác định nội dung Nhận xét, đánh giá
ra đời năm nào, trong bối của tác phẩm. về tác phẩm.
cảnh nào, thuộc thể loại
hay loại hình nghệ thuật gì. BƯỚC 1. CHUẨN BỊ NÓI Kịch bản văn học Bộ phim
Tác giả (nếu có), tên tác phẩm, hoàn cảnh sáng tác
Tác giả, tên tác phẩm, hoàn cảnh sáng tác
Lí do lựa chọn tác phẩm
Lí do lựa chọn tác phẩm Thể loại Thể loại
– Tóm tắt nội dung, cốt truyện
– Tóm tắt nội dung, cốt truyện – Giới thiệu nhân vật – Giới thiệu nhân vật
- Nếu điểm nổi bật về nghệ thuật (kết cấu, hình ảnh, Nêu điểm nổi bật về nghệ thuật (kĩ thuật, bố cục, âm ngôn ngữ nghệ thuật...)
thanh, ánh sáng, nhạc phim, diễn viên)
Khái quát chủ đề, thông điệp
Khái quát chủ đề, thông điệp Ý kiến đánh giá Ý kiến đánh giá
BƯỚC 2. TRÌNH BÀY BÀI NÓI
01 Nói từ tốn, tự tin, với âm lượng đủ nghe.
02 Tương tác với người nghe.
03 Sử dụng ngôn ngữ cơ thể một cách chừng mực để giúp cho bài nói thêm sinh động.
04 Sử dụng các phương tiện hỗ trợ để giới thiệu được tác phẩm nghệ thuật một
cách trực quan sinh động.
BƯỚC 3. TRAO ĐỔI BÀI NÓI TRAO ĐỔI ĐÁNH GIÁ •
Trả lời và giải thích rõ ràng những ●
Lắng nghe ý kiến và câu hỏi
câu hỏi, ý kiến của người nghe. của người nghe. •
Lần lượt đóng hai vai: người nói và người nghe. THỰC HÀNH NÓI - NGHE TRAO ĐỔI ĐÁNH GIÁ Nội dung kiểm tra Đạt Chưa đạt
Lời chào ban đầu và tự giới thiệu (nếu cần). Mở đầu
Giới thiệu vấn đề cần trình bày.
Nêu khái quát nội dung bài nói.
Thể hiện rõ quan điểm của người nói về vấn đề cần chia sẻ
Nội dung Trình bày hệ thống luận điểm rõ ràng, thuyết phục. chính
Đưa ra được những lí lẽ, bằng chứng thuyết phục, mạch lạc để làm rõ luận điểm.
Nêu và phân tích, đánh giá, trao đổi về các ý kiến trái chiều.
Tóm lược nội dung đã trình bày và khẳng định lại quan điểm của mình. Kết thúc
Nêu vấn đề thảo luận và mời người nghe phản hồi, trao đổi Kĩ năng
Sử dụng ngôn ngữ, giọng điệu phù hợp với nội dung bài nói.
trình bày, Sử dụng hiệu quả, đa dạng các phương tiện phi ngôn ngữ.
tương tác với Tương tác tích cực với người nghe.
người nghe Phản hồi thoả đáng những câu hỏi, ý kiến của người nghe. Nội dung kiểm tra Đạt Chưa đạt
CHUẨN BỊ Tìm hiểu thông tin về đề tài thuyết trình NGHE
Quan sát gương mặt, thái độ, cử chỉ, ánh mắt, lắng nghe giọng điệu của người thuyết trình
Ghi chép tóm tắt nội dung thuyết trình bằng các từ khóa, cụm từ, sơ đồ dàn ý.
TRONG KHI Đánh dấu những thông tin quan trọng NGHE
Ghi chú những điểm mới mẻ, thú vị về nội dung và cách thức thuyết trình.
Ghi lại những câu hỏi muốn trao đổi, tranh luận
Sử dụng kĩ thuật PMI để nhân xét, đánh giá những ưu điểm, hạn chế của bài
thuyết trình về nội dung, cách thức thuyết trình. SAU KHI
Có thái độ lịch sự, tích cực khi trao đổi (biết chờ đến lượt mình, xác nhận quan NGHE
điểm của người nói trước khi trao đổi tôn trọng quan điểm người nói.
Trình bày rõ ràng, gãy gọn, mạch lạc vấn đề muốn trao đổi.
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2: CHUẨN BỊ
  • Slide 3: MỤC TIÊU BÀI HỌC
  • Slide 4: NHIỆM VỤ
  • Slide 5: ĐỀ BÀI
  • Slide 6: CÁC BƯỚC NÓI – NGHE
  • Slide 7: BƯỚC 1. CHUẨN BỊ NÓI
  • Slide 8: BƯỚC 1. CHUẨN BỊ NÓI
  • Slide 9: BƯỚC 1. CHUẨN BỊ NÓI
  • Slide 10: BƯỚC 2. TRÌNH BÀY BÀI NÓI
  • Slide 11: BƯỚC 3. TRAO ĐỔI BÀI NÓI
  • Slide 12: THỰC HÀNH NÓI - NGHE
  • Slide 13: TRAO ĐỔI ĐÁNH GIÁ
  • Slide 14
  • Slide 15