Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 47 Kết nối tri thức

Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 47 Kết nối tri thức - Sau khi học các văn bản Gặp lá cơm nếp, Trở gió các em học sinh sẽ đi sâu vào tìm hiểu nội dung, ý nghĩa, các biện pháp nghệ thuật và nhận xét rút ra từ các văn bản đã được đọc. Trong bài viết này  xin chia sẻ gợi ý trả lời câu hỏi Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 47 Tập 1 của bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống giúp các em chuẩn bị thật tốt cho bài học trước khi lên lớp.

Chủ đề:
Môn:

Ngữ Văn 7 1.5 K tài liệu

Thông tin:
4 trang 3 ngày trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 47 Kết nối tri thức

Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 47 Kết nối tri thức - Sau khi học các văn bản Gặp lá cơm nếp, Trở gió các em học sinh sẽ đi sâu vào tìm hiểu nội dung, ý nghĩa, các biện pháp nghệ thuật và nhận xét rút ra từ các văn bản đã được đọc. Trong bài viết này  xin chia sẻ gợi ý trả lời câu hỏi Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 47 Tập 1 của bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống giúp các em chuẩn bị thật tốt cho bài học trước khi lên lớp.

32 16 lượt tải Tải xuống
Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 47 Kết nối
tri thức
Soạn Văn 7 tập 1 trang 47 Kết nối tri thức
NGHĨA CỦA TỪ NGỮ
Câu 1 (trang 47 SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Gợi ý
Em đọc kĩ nhan đề, chú ý sự vật, sự việc được nhắc tới trong bài và nhận xét về
cách dùng từ của tác giả
Lời giải
Cách dùng từ gặp trong nhan đề bài thơ Gặp lá cơm nếp là cách dùng từ sáng tạo
và mang giá trị nghệ thuật của tác giả. Đây là dụng ý đầy nghệ thuật của tác giả
nhằm nhấn mạnh sự vật, sự việc được nhắc tới trong câu
Câu 2 (trang 47 SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Gợi ý
Đọc kĩ khổ thơ, nhớ lại nội dung bài thơ đã học và nêu cách hiểu của mình về cụm
từ trên
Lời giải
Trong dòng cuối của khổ thơ, từ thơm đã trở thành một biểu tượng cho hương vị
quê nhà, tình cảm gia đình trìu mến, thân thương theo mỗi bước chân của người
lính.
Câu 3 (trang 47 SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Gợi ý
Em tìm hiểu và giải nghĩa của các cụm từ đã cho trong đề bài và so sánh nghĩa của
chúng với nhau.
Lời giải
+ Trường hợp mùi vị thức ăn, mùi vị trái chín, mùi vị của nước giải khát: dùng để nói
về hương vị của món ăn mà người nói đã dùng vị giác, khứu giác để cảm nhận vị
ngon của món ăn đó.
+ Trong trường hợp mùi vị quê hương: vừa mang nghĩa chỉ hương vị cụ thể, riêng
nó của quê nhà, vừa mang nghĩa trừu tượng, chỉ một sắc thái đặc trưng của quê
hương, của một vùng miền
Câu 4 (trang 47 SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Gợi ý
Em đọc kĩ hai câu thơ trên, tìm hiểu nghĩa của các câu thơ đã học và phân tích cách
kết hợp từ ngữ giữa hai dòng thơ
Lời giải
Cách kết hợp giữa các từ ngữ trong hai dòng thơ trên tạo nên mối liên kết chặt chẽ
giữa các câu. Cách kết hợp từ ngữ đặc biệt giúp nhà thơ diễn tả được chiều sâu
tâm tư, tình cảm của người lính trên đường ra mặt trận.
BIỆN PHÁP TU TỪ
Câu 5 (trang 47 SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Gợi ý
Em đọc kĩ các câu văn đã cho và nhớ lại những biện pháp tu từ đã học
Lời giải
a.
- Các biện pháp tu từ trong câu:
+ Điệp từ: không, gấp rãi.
+ Liệt kê: không rõ ràng, không giải thích được; gấp rãi ăn, gấp rãi nói, gấp rãi cười,
gấp rãi khi ngày bắt đầu rụng xuống.
+ So sánh: cảm giác của nhân vật “tôi” khi gió về như ai đó đuổi theo đằng sau.
- Tác dụng: tăng tính nhạc, tạo giá trị gợi hình, gợi cảm cho câu văn, nhấn mạnh
những cảm xúc, trạng thái chờ đón của tác giả khi gió mùa về.
b.
- Các biện pháp tu từ trong câu:
+ Nhân hóa: "e dè", "ngại ngần" => biến gió chướng thành một con người có tâm lí,
tính cách có phần nhút nhát, rụt rè
+ So sánh: âm thanh của tiếng gió như ai đó đứng đằng xa ngoắc tay nhẹ một cái,
như đang ngại ngần không biết người xưa có còn nhớ ta không => giúp cho sự vật
hiện lên sinh động, cụ thể, gợi hình, gợi cảm, làm nổi bật tính chất nhẹ nhàng, diu
êm, trong trẻo của thanh âm
Câu 6 (trang 47 SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Gợi ý
Em đọc kĩ các câu văn trong bài, nhớ lại đặc điểm và tác dụng của biện pháp nhân
hóa.
Lời giải
a. Nhân hóa: nắng thức rất trễ, mặt trời ngai ngái lơi lơi
b. Nhân hóa: hơi thở gió rất gần
=> Làm cho sự vật hiện lên sống động, cũng có hành động, tâm trạng như con
người. Qua đó, người đọc cảm nhận được tình yêu quê hương, sự gắn bó của tác
giả với những cảnh sắc thiên nhiên của quê hương
| 1/4

Preview text:

Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 47 Kết nối tri thức
Soạn Văn 7 tập 1 trang 47 Kết nối tri thức
NGHĨA CỦA TỪ NGỮ
Câu 1 (trang 47 SGK Ngữ văn 7, tập 1) Gợi ý
Em đọc kĩ nhan đề, chú ý sự vật, sự việc được nhắc tới trong bài và nhận xét về
cách dùng từ của tác giả Lời giải
Cách dùng từ gặp trong nhan đề bài thơ Gặp lá cơm nếp là cách dùng từ sáng tạo
và mang giá trị nghệ thuật của tác giả. Đây là dụng ý đầy nghệ thuật của tác giả
nhằm nhấn mạnh sự vật, sự việc được nhắc tới trong câu
Câu 2 (trang 47 SGK Ngữ văn 7, tập 1) Gợi ý
Đọc kĩ khổ thơ, nhớ lại nội dung bài thơ đã học và nêu cách hiểu của mình về cụm từ trên Lời giải
Trong dòng cuối của khổ thơ, từ thơm đã trở thành một biểu tượng cho hương vị
quê nhà, tình cảm gia đình trìu mến, thân thương theo mỗi bước chân của người lính.
Câu 3 (trang 47 SGK Ngữ văn 7, tập 1) Gợi ý
Em tìm hiểu và giải nghĩa của các cụm từ đã cho trong đề bài và so sánh nghĩa của chúng với nhau. Lời giải
+ Trường hợp mùi vị thức ăn, mùi vị trái chín, mùi vị của nước giải khát: dùng để nói
về hương vị của món ăn mà người nói đã dùng vị giác, khứu giác để cảm nhận vị ngon của món ăn đó.
+ Trong trường hợp mùi vị quê hương: vừa mang nghĩa chỉ hương vị cụ thể, riêng
nó của quê nhà, vừa mang nghĩa trừu tượng, chỉ một sắc thái đặc trưng của quê
hương, của một vùng miền
Câu 4 (trang 47 SGK Ngữ văn 7, tập 1) Gợi ý
Em đọc kĩ hai câu thơ trên, tìm hiểu nghĩa của các câu thơ đã học và phân tích cách
kết hợp từ ngữ giữa hai dòng thơ Lời giải
Cách kết hợp giữa các từ ngữ trong hai dòng thơ trên tạo nên mối liên kết chặt chẽ
giữa các câu. Cách kết hợp từ ngữ đặc biệt giúp nhà thơ diễn tả được chiều sâu
tâm tư, tình cảm của người lính trên đường ra mặt trận. BIỆN PHÁP TU TỪ
Câu 5 (trang 47 SGK Ngữ văn 7, tập 1) Gợi ý
Em đọc kĩ các câu văn đã cho và nhớ lại những biện pháp tu từ đã học Lời giải a.
- Các biện pháp tu từ trong câu:
+ Điệp từ: không, gấp rãi.
+ Liệt kê: không rõ ràng, không giải thích được; gấp rãi ăn, gấp rãi nói, gấp rãi cười,
gấp rãi khi ngày bắt đầu rụng xuống.
+ So sánh: cảm giác của nhân vật “tôi” khi gió về như ai đó đuổi theo đằng sau.
- Tác dụng: tăng tính nhạc, tạo giá trị gợi hình, gợi cảm cho câu văn, nhấn mạnh
những cảm xúc, trạng thái chờ đón của tác giả khi gió mùa về. b.
- Các biện pháp tu từ trong câu:
+ Nhân hóa: "e dè", "ngại ngần" => biến gió chướng thành một con người có tâm lí,
tính cách có phần nhút nhát, rụt rè
+ So sánh: âm thanh của tiếng gió như ai đó đứng đằng xa ngoắc tay nhẹ một cái,
như đang ngại ngần không biết người xưa có còn nhớ ta không => giúp cho sự vật
hiện lên sinh động, cụ thể, gợi hình, gợi cảm, làm nổi bật tính chất nhẹ nhàng, diu
êm, trong trẻo của thanh âm
Câu 6 (trang 47 SGK Ngữ văn 7, tập 1) Gợi ý
Em đọc kĩ các câu văn trong bài, nhớ lại đặc điểm và tác dụng của biện pháp nhân hóa. Lời giải
a. Nhân hóa: nắng thức rất trễ, mặt trời ngai ngái lơi lơi
b. Nhân hóa: hơi thở gió rất gần
=> Làm cho sự vật hiện lên sống động, cũng có hành động, tâm trạng như con
người. Qua đó, người đọc cảm nhận được tình yêu quê hương, sự gắn bó của tác
giả với những cảnh sắc thiên nhiên của quê hương
Document Outline

  • Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 47 Kết nối tri thức
    • Soạn Văn 7 tập 1 trang 47 Kết nối tri thức
      • Câu 1 (trang 47 SGK Ngữ văn 7, tập 1)
      • Câu 2 (trang 47 SGK Ngữ văn 7, tập 1)
      • Câu 3 (trang 47 SGK Ngữ văn 7, tập 1)
      • Câu 4 (trang 47 SGK Ngữ văn 7, tập 1)
      • Câu 5 (trang 47 SGK Ngữ văn 7, tập 1)
      • Câu 6 (trang 47 SGK Ngữ văn 7, tập 1)