Thực hành tiếng Việt trang 69 | Soạn văn 7 Cánh diều

Giới thiệu tài liệu Soạn văn 7: Thực hành tiếng Việt trang 69, thuộc sách Cánh diều, tập 1. Các bạn học sinh lớp 7 cùng tham khảo để có thể chuẩn bị bài nhanh chóng và đầy đủ hơn. Nội dung chi tiết ngay sau đây.

Môn:

Ngữ Văn 7 1.5 K tài liệu

Thông tin:
4 trang 1 năm trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Thực hành tiếng Việt trang 69 | Soạn văn 7 Cánh diều

Giới thiệu tài liệu Soạn văn 7: Thực hành tiếng Việt trang 69, thuộc sách Cánh diều, tập 1. Các bạn học sinh lớp 7 cùng tham khảo để có thể chuẩn bị bài nhanh chóng và đầy đủ hơn. Nội dung chi tiết ngay sau đây.

60 30 lượt tải Tải xuống
Soạn văn 7: Thc hành tiếng Vit (trang 69)
Câu 1. Tìm phó t trong các u sau. Cho biết chúng đi kèm t loi nào b
sung ý nghĩa gì cho từ trung tâm.
a. Con vt khng khiếp quá! (Véc-nơ)
b. Đúng là tàu đang đỗ ch c trong... (Véc-nơ)
c. Vòi và đuôi bạch tuc có kh ng mọc li. (Véc-)
d. ... Anh đừng để tâm đến chuyn hôm nay. (Brét--ry)
Gi ý:
a.
Phó t: quá
Đi kèm với t loi: tính t (khng khiếp)
B sung ý nghĩa về mức độ cho t trung tâm
b.
Phó từ: đang
Đi kèm với t loại: động t )
B sung ý nghĩa về thi gian cho t trung tâm.
c.
Phó t: li
Đi kèm với: động t (mc)
B sung ý nghĩa về s lp li cho t trung tâm.
Câu 2. Tìm s t trong những câu dưới đây. Xác định nghĩa số t b sung
cho danh t trung tâm. Ch ra hiện tượng biến đổi thanh điệu hoc ph âm đầu
mt s yếu t cu to trong các s t là t ghép.
a. bên phi ca s xut hin by con bch tuc na. (Véc-nơ)
b. đó đã tập hp chừng hai mươi người cm rìu sn sàng chiến đấu. (Véc-nơ)
c. Cuc chiến đấu kéo dài mười lăm phút. (Véc-nơ)
d. ... Căn Háp (Hab) có hệ thng liên lc ph th hai và th ba. (En-di Uya)
Gi ý:
a.
S t: by
B sung ý nghĩa về s ng
b.
S từ: hai mươi
B sung ý nghĩa về s ng
Hiện tượng biến đổi: mười - ơi
c.
S từ: mười lăm
B sung ý nghĩa về s ng.
d.
S t: hai, ba
B sung ý nghĩa về th t
Câu 3. Các t hợp “số t + danh từ” in đậm trong những câu dưới đây giúp em
hình dung v loài bch tuộc như thế nào?
a. Đó là mt con bch tuc dài chng tám mét. (Véc-nơ)
b. Thân hình thoi phình gia, mt khi tht nng chng hai mươi, hai
lăm tấn. (Véc-nơ)
c. Con quái vt có tám vòi thì by vòi đã bị chặt đứt. (Véc-nơ)
Gi ý:
a. Kích thước to ln ca con bch tuc.
b. Con bch tuc rt nng.
c. S ng vòi bch tuc b chặt đứt.
Câu 4. Viết một đoạn văn (khoảng 5 - 7 dòng) nêu cảm nghĩ của em sau khi hc
văn bản Bch tuộc, trong đó sử dng phó t s từ. Xác định nghĩa số
t b sung cho danh t trung tâm trong đoạn văn đó.
Gi ý:
Mu 1
Đon trích Bch tuc (trích trong Hai vn dặm dưới đáy biển) đã để li cho tôi
nhiều suy nghĩ thú v. Tác gi sáng tác vi một ttưởng tượng phong phú. Lúc
by gi, rất ít người nhìn thy hiu v con bch tuc, vic sáng tác tàu
ngm ch mi giai đon th nghiệm. Nhưng những miêu t chi tiết ca nhà
văn đã giúp chúng ta có thể hình dung rõ ràng hơn về nhng s vật này. Điều đó
khiến người đọc thc s cm thấy thích thú, say mê khi đọc truyn.
Phó từ: đã, bổ sung ý nghĩa về mt thi gian.
S t: hai, b sung ý nghĩa về mt s ng.
Mu 2
Đến với đoạn trích “Bạch tuộc”, tôi giống như lc vào chuyến thám him thế
giới đại dương đầy thú v. Tác gi cũng cho người đọc thy rằng trí tưởng tượng
của con người tht phong phú. Tác phẩm được ra đời thời điểm tàu ngm mi
đang trong giai đon th nghim, còn bch tuc thì mi ch một vài người nhìn
thấy. Nhưng hai s vt trên li hiện lên cùng sinh động, chân thc. Nhng
nhân vật như thuyền trưởng Nê-mô, giáo A--nác hay Nét Lên cũng đưc
khc vi những nét tính cách đáng khâm phc. Mt thuyền trưởng Nê-điềm
tĩnh, lạnh lùng nhưng rất quyết đoán, bản nh tình cm. Một giáo A--
nác uyên bác, điềm đm. Một Nét Len nóng tính nhưng dũng cảm, nghĩa khí.
Tt c đã lưu li cho tôi nhiu ấn tượng đẹp đẽ. Ngoài ra, tôi cũng học được
thêm bài hc giá tr rng khi gp nhng tình huống khó khăn th thách nguy
him trong cuc sống, con người cần lòng dũng cm, tinh thần đoàn kết để
t qua.
Phó từ: cũng, bổ sung ý nghĩa về s tiếp din
S t: hai, b sung ý nghĩa về mt s ng
* Bài tp ôn luyn:
Viết một đoạn văn với ch đề t chn có s dng ít nht hai phó t.
Gi ý:
Em sinh ra và ln lên ti Hà Ni - th đô của nước Vit Nam. trung tâm thành
ph, nhiu tòa nhà cao tng mọc lên san sát nhau. Trên các con đường, rt nhiu
phương tiện cùng tham gia giao thông. Hai bên đưng các cửa hàng, quán ăn
luôn tp nập người mua bán. Ni nhiều điểm tham quan rt ni tiếng
như hồ Gươm, tháp Rùa, đền Ngọc Sơn, chùa Một Cột, n miếu Quc T
Giám, Hoàng Thành Thăng Long… thu hút nhiu khách du lịch. Con người
Ni rt thanh lch, hiếu khách. Mi mùa, Ni li mang một nét đẹp riêng.
Nhưng em thích nht là mùa thu Hà Ni. Mùa thu đây có hương hoa sữa nng
nàn, những con đường ngập vàng. Đặc biệt là đặc sn cm làng Vòng
cùng thơm ngon. Nội ca em. Hiện đại c kính. Tri qua ng nghìn
năm lịch s vn gi đưc nhng giá tr cùng tốt đẹp. Em yêu tt c nhng gì
thuc v thành ph Hà Ni.
Phó t: rt, vn
| 1/4

Preview text:


Soạn văn 7: Thực hành tiếng Việt (trang 69)
Câu 1. Tìm phó từ trong các câu sau. Cho biết chúng đi kèm từ loại nào và bổ
sung ý nghĩa gì cho từ trung tâm.
a. Con vật khủng khiếp quá! (Véc-nơ)
b. Đúng là tàu đang đỗ ở chỗ nước trong... (Véc-nơ)
c. Vòi và đuôi bạch tuộc có khả năng mọc lại. (Véc-nơ)
d. ... Anh đừng để tâm đến chuyện hôm nay. (Brét-bơ-ry) Gợi ý: a.  Phó từ: quá
 Đi kèm với từ loại: tính từ (khủng khiếp)
 Bổ sung ý nghĩa về mức độ cho từ trung tâm b.  Phó từ: đang
 Đi kèm với từ loại: động từ (đỗ)
 Bổ sung ý nghĩa về thời gian cho từ trung tâm. c.  Phó từ: lại
 Đi kèm với: động từ (mọc)
 Bổ sung ý nghĩa về sự lặp lại cho từ trung tâm.
Câu 2. Tìm số từ trong những câu dưới đây. Xác định nghĩa mà số từ bổ sung
cho danh từ trung tâm. Chỉ ra hiện tượng biến đổi thanh điệu hoặc phụ âm đầu ở
một số yếu tố cấu tạo trong các số từ là từ ghép.
a. Ở bên phải cửa sổ xuất hiện bảy con bạch tuộc nữa. (Véc-nơ)
b. Ở đó đã tập hợp chừng hai mươi người cầm rìu sẵn sàng chiến đấu. (Véc-nơ)
c. Cuộc chiến đấu kéo dài mười lăm phút. (Véc-nơ)
d. ... Căn Háp (Hab) có hệ thống liên lạc phụ thứ hai và thứ ba. (En-di Uya) Gợi ý: a.  Số từ: bảy
 Bổ sung ý nghĩa về số lượng b.  Số từ: hai mươi
 Bổ sung ý nghĩa về số lượng
 Hiện tượng biến đổi: mười - mươi c.  Số từ: mười lăm
 Bổ sung ý nghĩa về số lượng. d.  Số từ: hai, ba
 Bổ sung ý nghĩa về thứ tự
Câu 3. Các tổ hợp “số từ + danh từ” in đậm trong những câu dưới đây giúp em
hình dung về loài bạch tuộc như thế nào?
a. Đó là một con bạch tuộc dài chừng tám mét. (Véc-nơ)
b. Thân nó hình thoi phình ở giữa, là một khối thịt nặng chừng hai mươi, hai lăm tấn. (Véc-nơ)
c. Con quái vật có tám vòi thì bảy vòi đã bị chặt đứt. (Véc-nơ) Gợi ý:
a. Kích thước to lớn của con bạch tuộc.
b. Con bạch tuộc rất nặng.
c. Số lượng vòi bạch tuộc bị chặt đứt.
Câu 4. Viết một đoạn văn (khoảng 5 - 7 dòng) nêu cảm nghĩ của em sau khi học
văn bản Bạch tuộc, trong đó có sử dụng phó từ và số từ. Xác định nghĩa mà số
từ bổ sung cho danh từ trung tâm trong đoạn văn đó. Gợi ý: Mẫu 1
Đoạn trích Bạch tuộc (trích trong Hai vạn dặm dưới đáy biển) đã để lại cho tôi
nhiều suy nghĩ thú vị. Tác giả sáng tác với một trí tưởng tượng phong phú. Lúc
bấy giờ, rất ít người nhìn thấy và hiểu rõ về con bạch tuộc, việc sáng tác tàu
ngầm chỉ mới ở giai đoạn thử nghiệm. Nhưng những miêu tả chi tiết của nhà
văn đã giúp chúng ta có thể hình dung rõ ràng hơn về những sự vật này. Điều đó
khiến người đọc thực sự cảm thấy thích thú, say mê khi đọc truyện. 
Phó từ: đã, bổ sung ý nghĩa về mặt thời gian. 
Số từ: hai, bổ sung ý nghĩa về mặt số lượng. Mẫu 2
Đến với đoạn trích “Bạch tuộc”, tôi giống như lạc vào chuyến thám hiểm thế
giới đại dương đầy thú vị. Tác giả cũng cho người đọc thấy rằng trí tưởng tượng
của con người thật phong phú. Tác phẩm được ra đời ở thời điểm tàu ngầm mới
đang trong giai đoạn thử nghiệm, còn bạch tuộc thì mới chỉ một vài người nhìn
thấy. Nhưng hai sự vật trên lại hiện lên vô cùng sinh động, chân thực. Những
nhân vật như thuyền trưởng Nê-mô, giáo sư A-rô-nác hay Nét Lên cũng được
khắc với những nét tính cách đáng khâm phục. Một thuyền trưởng Nê-mô điềm
tĩnh, lạnh lùng nhưng rất quyết đoán, bản lĩnh và tình cảm. Một giáo sư A-rô-
nác uyên bác, điềm đạm. Một Nét Len nóng tính nhưng dũng cảm, nghĩa khí.
Tất cả đã lưu lại cho tôi nhiều ấn tượng đẹp đẽ. Ngoài ra, tôi cũng học được
thêm bài học giá trị rằng khi gặp những tình huống khó khăn và thử thách nguy
hiểm trong cuộc sống, con người cần có lòng dũng cảm, tinh thần đoàn kết để vượt qua. 
Phó từ: cũng, bổ sung ý nghĩa về sự tiếp diễn 
Số từ: hai, bổ sung ý nghĩa về mặt số lượng
* Bài tập ôn luyện:
Viết một đoạn văn với chủ đề tự chọn có sử dụng ít nhất hai phó từ. Gợi ý:
Em sinh ra và lớn lên tại Hà Nội - thủ đô của nước Việt Nam. Ở trung tâm thành
phố, nhiều tòa nhà cao tầng mọc lên san sát nhau. Trên các con đường, rất nhiều
phương tiện cùng tham gia giao thông. Hai bên đường là các cửa hàng, quán ăn
luôn tấp nập người mua bán. Ở Hà Nội có nhiều điểm tham quan rất nổi tiếng
như hồ Gươm, tháp Rùa, đền Ngọc Sơn, chùa Một Cột, Văn miếu Quốc Tử
Giám, Hoàng Thành Thăng Long… thu hút nhiều khách du lịch. Con người Hà
Nội rất thanh lịch, hiếu khách. Mỗi mùa, Hà Nội lại mang một nét đẹp riêng.
Nhưng em thích nhất là mùa thu Hà Nội. Mùa thu ở đây có hương hoa sữa nồng
nàn, những con đường ngập lá vàng. Đặc biệt là đặc sản cốm làng Vòng vô
cùng thơm ngon. Hà Nội của em. Hiện đại mà cổ kính. Trải qua hàng nghìn
năm lịch sử vẫn giữ được những giá trị vô cùng tốt đẹp. Em yêu tất cả những gì
thuộc về thành phố Hà Nội. Phó từ: rất, vẫn