Thực hành tiếng Việt trang 95 | Bài giảng PowerPoint Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo

Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo bao gồm bài giảng của cả năm học được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint. Qua đó, giúp thầy cô tham khảo, có thêm nhiều kinh nghiệm để soạn giáo án PowerPoint môn Ngữ văn 11 cho học sinh của mình theo chương trình mới.

THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT
BÀI 4 – CTST 11
TRÍCH DẪN, LẬP DANH MỤC
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHƯƠNG TIỆN PHI NGÔN NGỮ
TRONG VĂN BẢN
01
02
MỤC TIÊU BÀI HỌC
Học sinh ghi nhớ khái niệm các
cách trích dẫn, ghi nhớ cách thức lập
danh mục tài liệu tham khảo
Học sinh thực hành trích dẫn
lập danh mục tài liệu tham
khảo
01
KHỞI
ĐỘNG
sao việc trích dẫn lại quan trọng?
Dựa vào đâu để các trích dẫn
sở hiệu quả trong bài viết?
Trích dẫn các nguồn tin, lời nói tạo sở để
người đọc người nghe kiểm chứng gia
tăng tính thuyết phục cho văn bản thông tin
02
HÌNH THÀNH
KIẾN THỨC MỚI
1. TRÍCH DẪN
Trong tiểu luận hay báo cáo nghiên cứu, việc trích
dẫn giúp đảm bảo độ tin cậy, sự minh bạch, tránh
tình trạng đạo văn, đồng thời cho phép người đọc
theo dõi tìm được nguồn trích dẫn.
1. TRÍCH DẪN
Trích dẫn trực tiếp
dụ: “Chắc hẳn nhiều người
cũng đồng tình rằng, tàu điện
ức đáng nhớ của Thủ đô
trên nhiều phương diện” (Vũ
Hoài Đức, 2019).
Trích dẫn gián tiếp
dụ: Nguyễn Văn Trung
(1986) cho rằng…
dụ:
Danh mục i liệu tham khảo được
đặt cuối tiểu luận hay báo cáo
nghiên cứu. Hiện nay nhiều
cách viết tài liệu tham khảo. Dưới
đây cách trình bày tài liệu tham
khảo theo chuẩn APA
2. Lập danh mục tài liệu tham khảo
Henderson, J. C. (2009). Food Tourism Reviewed. British
Food Journal, 111(4), 317-326.
Nguyễn Văn Trung (1986). Câu đố Việt Nam. Nội:
Thời đại.
Hoài Đức. (2019). Cung đường của ức, hiện tại
tương lai. Tạp chí Kiến trúc, số 10. Truy xuất ngày
29/9/2020 từ
https://www.tapchikientruc.com.vn/chuyen- muc/cung-duong-
cua-ky-uc-hien-tai-va-tuong-laihtml.
03
LUYỆN TẬP
Bài 1. Xác định những phần trích dẫn trong đoạn trích sau cho biết
đó kiểu trích dẫn nào:
Những phần trích dẫn kiểu trích dẫn
trong đoạn trích: Theo Nguyễn Thị
Phương Châm (2013), nhìn vào hầu hết...
Trích dẫn gián tiếp.
lẽ chỉ trong bối cảnh hiện tại ... điện ảnh
quốc tế của giới trẻ...” (Nguyễn Thị Phương
Châm, 2013) Trích dẫn trực tiếp.
Bài 2. Quan sát những phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng trong văn
bản Sơn Đoòng thế giới chỉ một, Đồ gốm gia dụng của người Việt
thực hiện các yêu cầu sau:
a. Xác định loại phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng trong các văn bản trên.
b. Chỉ ra những điểm đáng lưu ý trong cách trình bày các phương tiện ấy.
c. Nếu tác dụng của từng loại phương tiện trong mỗi văn bản.
Bài 2. Quan sát những phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng trong văn
bản Sơn Đoòng thế giới chỉ một, Đồ gốm gia dụng của người Việt
thực hiện các yêu cầu sau:
a. Loại phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng trong VB Sơn Đoòng thế giới chỉ
một Đồ gốm gia dụng của người Việt đồ, hình ảnh.
b. Điểm đáng lưu ý trong cách trình bày các phương tiện ấy :
- Trích dẫn nguồn của phương tiện phi ngôn ngữ (nếu ).
- Chú thích ngắn gọn n của phương tiện phi ngôn ngữ.
Bài 2. Quan sát những phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng trong văn
bản Sơn Đoòng thế giới chỉ một, Đồ gốm gia dụng của người Việt
thực hiện các yêu cầu sau:
c. Tác dụng của từng loại phương tiện phi ngôn ngữ trong VB:
- Đối với VB Sơn Đoòng thế giới chỉ
một. Hệ thống đồ, hình ảnh minh hoạ trực
quan thông tin của VB; giúp người đọc dễ
hiểu dễ hình dung nội dung VB hơn.
Đối với VB Đồ gốm gia dụng của người Việt: Hệ thống
hình ảnh tăng hiệu quả trực quan cho những thông tin
chính, từ đó, người đọc dễ hiểu VB hơn. Đặc biệt hệ
thống hình ảnh tả hình dáng của cái bát ăn cơm được
sắp xếp theo trình tự thời gian, hỗ trợ trực quan cho nội
dung trình bày về lịch sử phát triển của cái bát ăn cơm
phần đầu VB.
Bài 3. Đọc văn bản sau trả lời các câu hỏi bên dưới
a. Xác định loại phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng trong văn bản.
b. Nhận xét về hiệu quả của việc sử dụng kết hợp phương tiện phi ngôn ngữ
với phương tiện ngôn ngữ trong văn bản.
Bài 3. Đọc văn bản sau trả lời các câu hỏi bên dưới
Loại
phương tiện phi ngôn ngữ được sử
dụng
Hiệu quả kết hợp
Biểu
đồ tả sự biến đổi về lượng điện
Việt
Nam
tiết kiệm được qua sự kiện Giờ Trái Đất
từ
năm
2012 đến m 2021.
Cung
cấp thêm thông tin chi tiết cho
nội
dung
của VB (thông tin về lượng
điện
Việt
Nam tiết kiệm được qua sự kiện
Giờ
Trái
Đất từ năm 2012 đến năm 2021
thông
tin về các hành động nhỏ góp
phần
kiến
tạo tương lai cho Trái Đất), giúp
cho
nội
dung VB trở nên chi tiết, ràng,
cụ
thể
hơn đối với người đọc.
Một
số hình nh minh hoạ gợi liên tưởng
đến
những
hành động nhỏ góp phần kiến tạo
tương
lai
cho Trái Đất.
04
TỪ ĐỌC
ĐẾN VIẾT
Đề bài
Viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) đề xuất
một giải pháp nhằm phát triển tình yêu văn hoá
dân tộc cho học sinh trong trường.
Nhằm phát triển tình yêu văn hóa dân tộc cho học sinh trong trường,
những giải pháp tối ưu
1. Đưa các nội dung giáo dục văn hóa truyền thống vào bài học
2. Hoạt động học tập trải nghiệm văn hóa dân tộc trong một ngày hoặc định
3. Nuôi dưỡng tình yêu văn hóa dân tộc bằng các dự án thiết kế poster, tranh
ảnh, các dự án thiện nguyện lan tỏa văn hóa dân tộc tới mọi người
Hướng dẫn viết
1. Tình yêu văn hóa dân tộc những biểu hiện cụ thể
2. Hoạt động cụ th thể hiện tình yêu văn hóa dân tộc
3. Các ớc thực hiện ưu điểm hạn chế
| 1/19

Preview text:

THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT BÀI 4 – CTST 11
TRÍCH DẪN, LẬP DANH MỤC
TÀI LIỆU THAM KHẢO VÀ
PHƯƠNG TIỆN PHI NGÔN NGỮ TRONG VĂN BẢN MỤC TIÊU BÀI HỌC
01 Học sinh ghi nhớ khái niệm và các
cách trích dẫn, ghi nhớ cách thức lập
danh mục tài liệu tham khảo
02 Học sinh thực hành trích dẫn
và lập danh mục tài liệu tham khảo KHỞI 01 ĐỘNG
Vì sao việc trích dẫn lại quan trọng?
Dựa vào đâu để các trích dẫn có cơ
sở và hiệu quả trong bài viết?
Trích dẫn các nguồn tin, lời nói tạo cơ sở để
người đọc người nghe kiểm chứng và gia
tăng tính thuyết phục cho văn bản thông tin HÌNH THÀNH 02 KIẾN THỨC MỚI 1. TRÍCH DẪN
Trong tiểu luận hay báo cáo nghiên cứu, việc trích
dẫn giúp đảm bảo độ tin cậy, sự minh bạch, tránh
tình trạng đạo văn, đồng thời cho phép người đọc
theo dõi và tìm được nguồn trích dẫn. 1. TRÍCH DẪN
Trích dẫn trực tiếp
Ví dụ: “Chắc hẳn nhiều người
Trích dẫn gián tiếp
cũng đồng tình rằng, tàu điện Ví dụ: Nguyễn Văn Trung
là kí ức đáng nhớ của Thủ đô (1986) cho rằng…
trên nhiều phương diện” (Vũ Hoài Đức, 2019).
2. Lập danh mục tài liệu tham khảo Ví dụ:
Danh mục tài liệu tham khảo được •
Henderson, J. C. (2009). Food Tourism Reviewed. British
Food Journal, 111(4), 317-326.
đặt ở cuối tiểu luận hay báo cáo •
Nguyễn Văn Trung (1986). Câu đố Việt Nam. Hà Nội:
nghiên cứu. Hiện nay có nhiều Thời đại.
cách viết tài liệu tham khảo. Dưới •
Vũ Hoài Đức. (2019). Cung đường của kí ức, hiện tại và đây
tương lai. Tạp chí Kiến trúc, số 10. Truy xuất ngày
là cách trình bày tài liệu tham 29/9/2020 từ khảo theo chuẩn APA
https://www.tapchikientruc.com.vn/chuyen- muc/cung-duong-
cua-ky-uc-hien-tai-va-tuong-laihtml. 03 LUYỆN TẬP
Bài 1. Xác định những phần trích dẫn trong đoạn trích sau và cho biết
đó là kiểu trích dẫn nào:
Những phần trích dẫn và kiểu trích dẫn
có trong đoạn trích: Theo Nguyễn Thị
Phương Châm (2013), nhìn vào hầu hết...
Trích dẫn gián tiếp.
Có lẽ chỉ trong bối cảnh hiện tại ... điện ảnh
quốc tế của giới trẻ...” (Nguyễn Thị Phương
Châm, 2013) → Trích dẫn trực tiếp.
Bài 2. Quan sát những phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng trong văn
bản Sơn Đoòng – thế giới chỉ có một, Đồ gốm gia dụng của người Việt và
thực hiện các yêu cầu sau:
a. Xác định loại phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng trong các văn bản trên.
b. Chỉ ra những điểm đáng lưu ý trong cách trình bày các phương tiện ấy.
c. Nếu tác dụng của từng loại phương tiện trong mỗi văn bản.
Bài 2. Quan sát những phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng trong văn
bản Sơn Đoòng – thế giới chỉ có một, Đồ gốm gia dụng của người Việt và
thực hiện các yêu cầu sau:
a. Loại phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng trong VB Sơn Đoòng – thế giới chỉ có
một và Đồ gốm gia dụng của người Việt là sơ đồ, hình ảnh.
b. Điểm đáng lưu ý trong cách trình bày các phương tiện ấy là:
- Trích dẫn nguồn của phương tiện phi ngôn ngữ (nếu có).
- Chú thích ngắn gọn tên của phương tiện phi ngôn ngữ.
Bài 2. Quan sát những phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng trong văn
bản Sơn Đoòng – thế giới chỉ có một, Đồ gốm gia dụng của người Việt và
thực hiện các yêu cầu sau:
c. Tác dụng của từng loại phương tiện phi ngôn ngữ trong VB:
- Đối với VB Sơn Đoòng – thế giới chỉ có
Đối với VB Đồ gốm gia dụng của người Việt: Hệ thống
một. Hệ thống sơ đồ, hình ảnh minh hoạ trực
hình ảnh tăng hiệu quả trực quan cho những thông tin
quan thông tin của VB; giúp người đọc dễ
chính, từ đó, người đọc dễ hiểu VB hơn. Đặc biệt là hệ
hiểu và dễ hình dung nội dung VB hơn.
thống hình ảnh mô tả hình dáng của cái bát ăn cơm được
sắp xếp theo trình tự thời gian, hỗ trợ trực quan cho nội
dung trình bày về lịch sử phát triển của cái bát ăn cơm ở phần đầu VB.
Bài 3. Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới
a. Xác định loại phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng trong văn bản.
b. Nhận xét về hiệu quả của việc sử dụng kết hợp phương tiện phi ngôn ngữ
với phương tiện ngôn ngữ trong văn bản.
Bài 3. Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới
Loại phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng
Hiệu quả kết hợp
Biểu đồ mô tả sự biến đổi về lượng điện ở Việt Cung cấp thêm thông tin chi tiết cho nội
Nam tiết kiệm được qua sự kiện Giờ Trái Đất từ dung của VB (thông tin về lượng điện năm 2012 đến năm 2021.
Việt Nam tiết kiệm được qua sự kiện Giờ
Trái Đất từ năm 2012 đến năm 2021 và
Một số hình ảnh minh hoạ gợi liên tưởng đến
thông tin về các hành động nhỏ góp phần
những hành động nhỏ góp phần kiến tạo tương
kiến tạo tương lai cho Trái Đất), giúp cho lai cho Trái Đất.
nội dung VB trở nên chi tiết, rõ ràng, cụ
thể hơn đối với người đọc. 04 TỪ ĐỌC ĐẾN VIẾT Đề bài
Viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) đề xuất
một giải pháp nhằm phát triển tình yêu văn hoá
dân tộc cho học sinh trong trường.
Nhằm phát triển tình yêu văn hóa dân tộc cho học sinh trong trường,
những giải pháp tối ưu
1. Đưa các nội dung giáo dục văn hóa truyền thống vào bài học
2. Hoạt động học tập trải nghiệm văn hóa dân tộc trong một ngày hoặc định kì
3. Nuôi dưỡng tình yêu văn hóa dân tộc bằng các dự án thiết kế poster, tranh
ảnh, các dự án thiện nguyện lan tỏa văn hóa dân tộc tới mọi người Hướng dẫn viết
1. Tình yêu văn hóa dân tộc có những biểu hiện cụ thể
2. Hoạt động cụ thể thể hiện tình yêu văn hóa dân tộc
3. Các bước thực hiện – ưu điểm và hạn chế
Document Outline

  • Slide 1: THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT BÀI 4 – CTST 11
  • Slide 2: 01
  • Slide 3: 01
  • Slide 4: Vì sao việc trích dẫn lại quan trọng? Dựa vào đâu để các trích dẫn có cơ sở và hiệu quả trong bài viết?
  • Slide 5: 02
  • Slide 6: 1. TRÍCH DẪN
  • Slide 7: 1. TRÍCH DẪN
  • Slide 8: 2. Lập danh mục tài liệu tham khảo
  • Slide 9: 03
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16: 04
  • Slide 17: Đề bài
  • Slide 18
  • Slide 19