Thực tập nghề nghiệp vị trí F&B tại Havana Nha Trang Hotel | Báo cáo chuyên đề |Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang

Báo cáo chuyên đề "Thực tập nghề nghiệp vị trí F&B tại Havana Nha Trang Hotel" của |Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang được biên soạn dưới dạng PDF gồm những kiến thức và thông tin cần thiết cho môn học giúp sinh viên có định hướng ôn tập, nắm vững kiến thức môn học từ đó làm tốt trong các bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, để đạt kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống. Mời bạn đọc đón xem!

B GIÁO DC ĐÀO TO
TRƯỜNG ĐẠI HC NHA TRANG
KHOA DU LCH
BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ 1
THC TP NGH NGHIP V TRÍ F&B TI
HAVANA NHA TRANG HOTEL
Ging viên hướng dn:
Sinh viên thc hin
Lp
: S Trn Thanh n
: 62.QTKS-3
MSSV 62130466
Khánh Hòa, 2023
B GIÁO DC ĐÀO TO
TRƯỜNG ĐẠI HC NHA TRANG
KHOA DU LCH
BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ TT NGHIP 1
THC TP NGH NGHIP V TRÍ F&B TI
HAVANA NHA TRANG HOTEL
Ging viên hưng dn :
Sinh viên thc hin
: S Trn Thanh n
Lp : 62.QTKS-3
MSSV 62130466
Khánh Hòa, 2023
PHN 1: BÁO CÁO TNG HP
PHN 2: BÁO CÁO NHÂN
1. Cơ cu t chc b y nhân s ca b phn t các công vic ca tng v
trí trong b phn
2. t công vic thc tp hng ngày
t công vic
- Luôn mt trước 10 phút ti Nhà hàng để hp đầu ca làm vic.
- Lên ca, luôn luôn gi lên ca xung ca vào Attendant Record ca B
phn.
- Hàng ngày, vào mi bui sáng, Trưởng B phn hoc Qun Nhà hàng
Giám sát s t chc hp ngn cho toàn th nhân viên để phân công công
vic các món ăn, s lượng khách buffet sáng. Cũng như các yêu cu đặt
bit hoc các v khách quan trng trong ngày.
- Trước khi bt đầu công vic phc v khách, phi kim tra thông tin trong
s logbook để nm các s kin đặc bit s lượng khách trong ngày,
các dng c trong kho d tr.
-
Quy trình làm vic
-
Tình hung phát sinh hướng gii quyết
Tình hung 1: Khách phàn nàn đồ ăn, thc ung vn đề.
Hướng gii quyết: Đầu tiên nhân viên phi xin li khách mt cách chân thành nht
ri báo ngay vi qun đng ca để h trao đổi vi bếp trưởng đổi món ăn khác
cho khách hàng.
Tình hung 2: Nhân viên dn đ ăn khi khách chưa ăn xong
Hướng gii quyết: Đầu tiên nhân viên s xin li khách sai sót không đáng
báo nay vi giám sát để th đem li đồ ăn mi cho khách
Tình hung 3: Khách t ra khó chu nhân viên phc v chm tr.
Hướng gii quyết: Đầu tiên nhân viên s phi xin li khách. Qun lý, giám sát ca
phi ch nhà hàng hoc qun nhà hàng cn kp thi chn chnh v phong cách
làm vic ca nhân viên, đồng thi soát li quy trình phc v, giám sát phân
công c th hơn để ng cao cht lượng phc v ca nhà hàng.
Tình hung 4: Nhân viên tình làm đổ thc ăn vào người khách.
Hướng gii quyết: Bn thân ngay lp tc xin li khách vi thái độ hành động
tht s chân thành, sau đó ly khăn sch nhanh chóng đưa cho khách để
khách th lau thc ăn b đ lên người. Bên cnh đó, dưới s tr giúp ca anh
ch trong b phn,
bn thân đã linh động xin phép git i đ cho khách, tht may mn đó ch mt vết
nh, khách bo không sao bn thân không quên cm ơn khách đã thông cm.
Tình hung 5: Khách phàn nàn v mt s món h thích đã hết.
Hướng gii quyết: Đi vi trường hp này, nhân viên cn khéo léo xin li khách,
gii thiu thuyết phc khách hàng dùng nhng n ăn tương t hoc mi l
khác ca nhà hàng. Vic thuyết phc được khách mang li cm giác muốn
ăn” h lúc này hay không, hoàn toàn ph thuc vào s khéo léo ca nhân viên
phc v bàn.
3. Đánh giá công vic thc tp hng ngày
- Ưu đim:
Môi trường làm vic: Nm gn trung tâm thành ph nên vic di chuyn khá thun
li.
Được làm vic trong môi trường năng đng, linh hot, thân thin sáng
to .Qua hơn 2 tháng thc tp b phn F&B được tiếp xúc trc tiếp khách hàng
em được nhiu cơ hi gp g, tiếp xúc vi nhiu đối tượng khách khác nhau,
phn nào biết được nhu cu, s thích ca tng đối tượng khách. Khi làm vic
trong môi trưng vi nhng yêu cu cao như vy đã giúp tác gi rèn luyn đƣợc
tinh thn khi đối mt vi nhng áp lc phi gp hin ti tương lai. Bên cnh
đó, em ng thu np thêm được nhiu kiến thc trân quý ngành dch v rt
nhiu em đã rèn luyn trau di bn thân mình tt hơn mi ngày
Quá trình làm vic như mt nhân viên thc th, v tư duy thái độ, ngoi ng
nhng năng mm cũng được phát huy rt.
Hoàn thin hơn thin hơn k năng bưng bê, cũng như thu dn các loi dng c ăn
trên bàn khách khi đã s dng xong.
đặc bit to được mi quan h tt vi các anh ch nhân viên đây. Đây ng
vic khiến em nhng cm xúc khó quên.
Được thc tp c xát vi môi trường thc tế giúp em hiu hơn v công vic
tránh mơ h khi ra trường to cơ hi kiếm vic làm cho em d ng hơn.
- Nhược đim:
Khi lượng công vic quá ln nếu không sp xếp đ nhân viên rt d b làm vic
quá gi quá sc nên thi gian đầu em thy nn cũng như không theo kp
vi mi người.
Tr ngi vn tiếng anh còn hn chế nên em còn gp khó khăn khi giao tiếp vi
người nước ngoài thi gian dch bnh đã khiến ngun khách quc tế gim
mnh thế nên em ít cơ hi để được gp g trau di kh năng ngoi ng ca
mình.
ln đầu tiên được tiếp xúc vi cường độ công vic cao áp lc nên trong, mt
tun đầu thì em vn chưa theo kp vi tc đ cũng như chưa làm quen được vi
môi trường chuyên nghip, rt khác so vi nhng được hc trên ging đường.
Nên trong tun đầu tiên phi đứng di chuyn liên tc.Thi gian em thc tp
giai đon sau dch nhân viên đã gim đi rt nhiu nên anh ch cũng rt bn phi
lo nhiu công vic nên dn đến không đủ thi gian cm tay ch vic cho ti
em mt cách k lưỡng được. Chính thế dn đến nhng sai lm không
đáng có.
4. Phân tích kiến thc, k năng, thái độ đã được hc
- V kiến thc:
Hc được cách phc v, cách giao tiếp vi khách quc tế; hc được tính nhn ni
t m trong công vic; hc được mt s cu trúc câu để giao tiếp vi khách hng
ngày; được kiến thc v phê, các món ăn, nước ung tư vn được cho
khách v nhng món hay nhng vic làm th gây ng độc thc phm; hc được
cách setup mt bàn tic k năng xếp được mt s loi khăn như: chiếc thuyn,
hình ch nht, cánh qut, ng hng,... cách xếp khăn để b các dng c ăn khi
đưa cho khách; được kiến thc v bo qun đồ khách để quên th tc nhn
li đồ tht lc ca khách; tác phong chun mc khi đến nơi làm vic: Đầu tóc
gn gàng, nghiêm c, đi làm đúng gi tp trung vào công vic ca mình…
- V k năng:
K năng lng nghe: Đây k năng khá quan trng khi làm dch v. Khi nghe cn
phi đảm bo nm được vn đề khách đang nói gì, hiu đúng, hiu rõ, đặc bit
trong trường hp khách nói tiếng anh khó nghe thì phi tp trung mi khách
nói li nếu cn thiết. Đồng thi, khi nghe cn s thu cm, phi c gng tìm ra
gii pháp để gii quyết các yêu cu, vn đề, thc mc ca khách. Để
khách th cm nhn h được thc s quan tâm Havana như gia đình
ca h.
K năng gii quyết vn đề hiu qu, nhanh chóng: Khi nhn cuc gi ca khách v
vn đề đó hay nhng yêu cu, thì phi đảm bo cung cp, gii quyết nhanh chóng
nht th, lp tc liên lc vi các b phn liên quan. Tránh trường hp để
khách ch lâu, gây khó chu cho khách.
K năng kim chế cm xúc: Thc s công vic nào cũng vy, khi làm đều áp lc
riêng. Tuy nhiên khi gp khách phi luôn mm cƣi, chào khách, luôn luôn nh
nhàng. Thm chí trong nhng trƣờng hp khách sai, đƣa ra nhng yêu cu bt
hp lý, khách phàn nàn thì vic đầu tiên cũng phi xin li khách nhanh chóng
gii quyết. Trong trường hp không gii quyết được thì s mi qun ra gii
quyết.
K năng giao tiếp: em đã hc đƣợc cách làm thế nào để giao tiếp hiu qu, s
dng các t ng ràng , không dùng t đồng nghĩa, tiếng địa phương y khó
hiu cho khách, s dng tên khách mt cách t nhiên, hp lý, không lm dng.
K năng chăm sóc khách hàng: Bng nhng vic nh nhƣ kéo ghế cho khách khi
h vào bàn, ly ghế em bé, hi thăm khách xem đồ ăn phù hp vi khu v hay
cn mình giúp đỡ thêm không…điều này khiến khách hàng cm thy mình
được quan tâm,chào đón chc chn h s quay li trong ln ti nếu như đã n
tượng tt vi khách sn như thế.
K năng làm vic nhóm: Ch động, t giác trong công vic đƣợc phân chia. Khi
mình vic khn cp thì phi bàn giao li cho bn trong ca để h th tiếp
nhn được nhng công vic x nhng tình hung sau đó.
5. Phân tích kiến thc, k năng, thái độ nào ca nhân cn hoàn thin kế
hoch thc hin
Bn thân cn phi mnh dn t tin hơn khi giao tiếp vi khách hàng. Đặc bit
khách nước ngoài
Trong quá trình làm vic đối vi nhng điu không hiu cn mnh dn chia s
vi đồng nghip, anh ch cp trên đ trao đổi, đảm bo hiu đúng vn đề.
Cn tp trung chú ý quan sát khách hàng mt cách t m hơn khi phc v. Biết
chăm sóc khách hàng mt cách chuyên nghip bng cách hi khách ba ng hôm
nay như thế nào? phù hp vi khu v ca mình hay không cn mình h
tr thêm hay không?.
Cn trau di thêm k năng gii quyết vn đề. chưa nhiu kinh nghim làm
vic, chưa thi gian c sát vi thc tế nên khi vn đề, tình hung xy ra, gii
quyết chưa thc s nhanh chóng hiu qu nht.
Cn rèn luyn thêm s bình tĩnh, tính chuyên nghip khi x công vic. Khi
quán hiu công vic phi làm cùng mt lúc, hay mt s vic xy ra thì hay mt s
bình tĩnh, không biết nên bt đầu gii quyết t đâu. Điu này nh hưởng khá nhiu
đến cht lượng công vic.
6. Kiến ngh vi doanh nghip thc tp v quy trình, công vic
Trong thi gian 3 tháng thc tp t em xin phép được góp ý mt s vn đề như
sau:
V vn đ chia ca làm vic: nên căn c vào s lượng ca khách để s phân chi
cho hp tránh trường hp khách ít nhân viên nhiu khi khách nhiu thì
không đủ nhân viên để phc v khách mt cách tt nht. lch làm sáng ti chia
hp khi làm ca ti ra ca tr nhưng ca sáng làm ti nhà hàng Spices vào lúc
6h thì nhân viên s không đảm bo đủ sc khe để tiếp tc làm vic được.
Tiếp theo cn b sung thêm nhiu món ăn hơn cũng như thêm mt s n
tráng ming mi để khách hàng cm thy mi ngày s đƣc thưởng mt món
khác nhau. Mc thc đơn chn n Alacarte set menu c món Á
Âu rt đa dng nhưng đối vi nhng group khách sn dài ngày thì th gây
nhàm chán nhng món này b lp li.
Cui cùng cn kim dng c ăn như dĩa, mung sứ,...để xem dng c nào cn
b sung thêm hay d tr sn trong kho để đến khi khách đông thì vn đủ để phc
v cho khách hàng.
Khi điu kin nhà hàng nên hin đại đồng b các trang thiết b, tin nghi sao
cho phù hp vi xu thế chung, to điu kin làm vic thun li cho nhân viên.
Trong quá trình làm vic cn đưa ra ni quy hình thc khen thưởng, x pht
ràng, c th đối vi tng thành viên trong b phn. Đặt bit nên trao thưởng
ghi nhn công lao ca nhân nhân viên o đã n lc, c gng, cng hiến nht
trong tháng trong năm để nhân viên động lc phát huy hết s c gng, sáng
to kh năng ca mình.
7. Kiến ngh vi b môn, khoa, nhà trường
- Đối vi B n.
Đối vi khoa Du lch đặc bit chuyên ngành Khách sn, ít s tham gia tri
nghim thc tế các kiến thc thc hành thuyết ging dy nên mong các
thy th tang thêm vào chương trình dy nhiu bui thc hành thc tế
hơn cho sinh viên được c xát, tri nghim thc tế kiến thc nhm tăng s đam
hc hi yêu nghành hơn.
- Đối vi Khoa.
Khoa du lch cn tăng thêm nhng bui talk show vi các lãnh đạo ca các doanh
nghip, nhm giúp sinh viên được định hướng ngh nghip ca mình trong
tương lai. To thêm nhiu sân chơi cho các bn sinh viên nghành du lch được
tham gia c xát vi thc tế nghành.
Em hi vng b môn s t chc nhiu hơn các bui thc hành, tham quan, tri
nghim thc tế các môn chuyên ngành nhiu hơn, tránh tình trng b ng khi đi
thc tp làm vic thc tế.
Nên thành lp mt câu lc b, mt fanpage hoc mt kênh thông tin, hng tháng s
cp nht các thông tin v vic làm, v thc tp v tuyn dng. Khi đó thông tin
s gn vi sinh viên hơn trang ca khoa hin ti.
Khoa nên liên kết nhiu hơn vi các doanh nghip trong ngoài tnh c bit
các tnh như Phú Quc hoc TP Đà Nng, nhng nơi tim năng cao phát
trin v dch vdu lch).
- Đối vi Nhà trường.
Nhà trường nên m rng, thiết lp thêm các mi quan h vi các Nhà hàng
Khách sn ti Nha Trang để to điu kin giúp đỡ, h tr sinh viên trong vic tìm
kiếm ch thc tp cho mình.
Vi vic hòa nhp quc tế, Tiếng anh mt ngoi ng không th thiếu nếu để
th làm vic trong môi trường quc tế. Chính l đó, nhà trường nên t chc thêm
cho sinh viên nhng bui ngoi khóa giao lưu vi người nước ngoài, hoc thêm
vào chương trình ging dy nhng hc phn Tiếng anh nâng cao, góp phn giúp
sinh viên tiếp cn sâu hơn vi tiếng anh chuyên ngành Nhà hàng Khách sn.
Ngoi ng ph mt li thế cnh tranh to ln trong vic tìm nơi thc tp cũng
như xin vic đối vi sinh viên Du lch. thế nhà trường cũng nên tăng cường,
m thêm lp hc để đáp ng nguyn vng ca nhiu sinh viên.
Nâng cao cơ s vt cht đối vi nhng môn nghip v, thc hành nhiu hơn
hc thuyết, th đi kiến tp.
Nên gii thiu vic làm cho sinh viên, ít nht để gii quyết vic làm cho sinh
viên ng cao uy tín nhà trường
Cui cùng mong mun trường th đầu tư thêm cơ s vt cht để giúp sinh
viên cơ hi thc hành sau khi hc thuyết, đặc bit nhng môn như qun tr
m thc, bar chưa được tiếp xúc nên ti em khá b ng khi đến thc tp thc
tế ti khách sn.
| 1/11

Preview text:

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG
KHOA DU LỊCH
BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ 1
THỰC TẬP NGHỀ NGHIỆP VỊ TRÍ F&B TẠI
HAVANA NHA TRANG HOTEL
Giảng viên hướng dẫn:
Sinh
viên thực hiện
: Sử Trần Thanh Hân Lớp : 62.QTKS-3 MSSV 62130466 Khánh Hòa, 2023
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG
KHOA DU LỊCH
BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP 1
THỰC TẬP NGHỀ NGHIỆP VỊ TRÍ F&B TẠI
HAVANA NHA TRANG HOTEL
Giảng viên hướng dẫn :
Sinh viên thực hiện
: Sử Trần Thanh Hân Lớp : 62.QTKS-3 MSSV 62130466 Khánh Hòa, 2023
PHẦN 1: BÁO CÁO TỔNG HỢP PHẦN 2: BÁO CÁO CÁ NHÂN
1. Cơ cấu tổ chức bộ máy nhân sự của bộ phận và mô tả các công việc của từng vị trí trong bộ phận
2. Mô tả công việc thực tập hằng ngày Mô tả công việc
- Luôn có mặt trước 10 phút tại Nhà hàng để họp đầu ca làm việc.
- Lên ca, luôn luôn ký giờ lên ca và xuống ca vào Attendant Record của Bộ phận.
- Hàng ngày, vào mỗi buổi sáng, Trưởng Bộ phận hoặc Quản lý Nhà hàng và
Giám sát sẽ tổ chức họp ngắn cho toàn thể nhân viên để phân công công
việc và các món ăn, số lượng khách buffet sáng. Cũng như các yêu cầu đặt
biệt hoặc các vị khách quan trọng trong ngày.
- Trước khi bắt đầu công việc phục vụ khách, phải kiểm tra thông tin trong
số logbook để nắm rõ các sự kiện đặc biệt và số lượng khách trong ngày,
và các dụng cụ trong kho dự trữ. - Quy trình làm việc -
Tình huống phát sinh và hướng giải quyết
Tình huống 1: Khách phàn nàn đồ ăn, thức uống có vấn đề.
Hướng giải quyết: Đầu tiên nhân viên phải xin lỗi khách một cách chân thành nhất
rồi báo ngay với quản lý đứng ca để họ trao đổi với bếp trưởng đổi món ăn khác cho khách hàng.
Tình huống 2: Nhân viên dọn đồ ăn khi khách chưa ăn xong
Hướng giải quyết: Đầu tiên nhân viên sẽ xin lỗi khách vì sai sót không đáng có
báo nay với giám sát để có thể đem lại đồ ăn mới cho khách
Tình huống 3: Khách tỏ ra khó chịu vì nhân viên phục vụ chậm trễ.
Hướng giải quyết: Đầu tiên nhân viên sẽ phải xin lỗi khách. Quản lý, giám sát ca
phải chủ nhà hàng hoặc quản lý nhà hàng cần kịp thời chấn chỉnh về phong cách
làm việc của nhân viên, đồng thời rà soát lại quy trình phục vụ, giám sát và phân
công cụ thể hơn để nâng cao chất lượng phục vụ của nhà hàng.
Tình huống 4: Nhân viên vô tình làm đổ thức ăn vào người khách.
Hướng giải quyết: Bản thân ngay lập tức xin lỗi khách với thái độ và hành động
thật sự chân thành, sau đó lấy khăn sạch và nhanh chóng đưa cho khách để
khách có thể lau thức ăn bị đổ lên người. Bên cạnh đó, dưới sự trợ giúp của anh chị trong bộ phận,
bản thân đã linh động xin phép giặt ủi đồ cho khách, thật may mắn đó chỉ là một vết
nhỏ, khách bảo không sao và bản thân không quên cảm ơn khách đã thông cảm.
Tình huống 5: Khách phàn nàn về một số món họ thích đã hết.
Hướng giải quyết: Đối với trường hợp này, nhân viên cần khéo léo xin lỗi khách,
giới thiệu và thuyết phục khách hàng dùng những món ăn tương tự hoặc mới lạ
khác của nhà hàng. Việc có thuyết phục được khách và mang lại cảm giác “muốn
ăn” ở họ lúc này hay không, hoàn toàn phụ thuộc vào sự khéo léo của nhân viên phục vụ bàn.
3. Đánh giá công việc thực tập hằng ngày - Ưu điểm:
Môi trường làm việc: Nằm ở gần trung tâm thành phố nên việc di chuyển khá thuận lợi.
Được làm việc trong môi trường năng động, linh hoạt, thân thiện và sáng
tạo .Qua hơn 2 tháng thực tập ở bộ phận F&B được tiếp xúc trực tiếp khách hàng
em có được nhiều cơ hội gặp gỡ, tiếp xúc với nhiều đối tượng khách khác nhau,
phần nào biết được nhu cầu, sở thích của từng đối tượng khách. Khi làm việc
trong môi trường với những yêu cầu cao như vậy đã giúp tác giả rèn luyện đƣợc
tinh thần khi đối mặt với những áp lực phải gặp ở hiện tại và tương lai. Bên cạnh
đó, em cũng thu nạp thêm được nhiều kiến thức và trân quý ngành dịch vụ rất
nhiều và em đã rèn luyện và trau dồi bản thân mình tốt hơn mỗi ngày
Quá trình làm việc như một nhân viên thực thụ, về tư duy thái độ, ngoại ngữ và
những kĩ năng mềm cũng được phát huy rõ rệt.
Hoàn thiện hơn thiện hơn kỹ năng bưng bê, cũng như thu dọn các loại dụng cụ ăn
trên bàn mà khách khi đã sử dụng xong.
Và đặc biệt là tạo được mối quan hệ tốt với các anh chị nhân viên ở đây. Đây là công
việc khiến em có những cảm xúc khó quên.
Được thực tập và cọ xát với môi trường thực tế giúp em hiểu rõ hơn về công việc
tránh mơ hồ khi ra trường và tạo cơ hội kiếm việc làm cho em dễ dàng hơn. - Nhược điểm:
Khối lượng công việc quá lớn nếu không sắp xếp đủ nhân viên rất dễ bị làm việc
quá giờ và quá sức nên thời gian đầu là em thấy nản cũng như là không theo kịp với mọi người.
Trở ngại là vốn tiếng anh còn hạn chế nên em còn gặp khó khăn khi giao tiếp với
người nước ngoài vì thời gian dịch bệnh đã khiến nguồn khách quốc tế giảm
mạnh thế nên em có ít cơ hội để được gặp gỡ và trau dồi khả năng ngoại ngữ của mình.
Là lần đầu tiên được tiếp xúc với cường độ công việc cao và áp lực nên trong, một
tuần đầu thì em vẫn chưa theo kịp với tốc độ cũng như chưa làm quen được với
môi trường chuyên nghiệp, nó rất khác so với những gì được học trên giảng đường.
Nên trong tuần đầu tiên phải đứng và di chuyển liên tục.Thời gian em thực tập là
giai đoạn sau dịch nhân viên đã giảm đi rất nhiều nên anh chị cũng rất bận phải
lo nhiều công việc nên dẫn đến là không có đủ thời gian cầm tay chỉ việc cho tụi
em một cách kỹ lưỡng được. Chính vì thế mà dẫn đến những sai lầm không đáng có.
4. Phân tích kiến thức, kỹ năng, thái độ đã được học - Về kiến thức:
Học được cách phục vụ, cách giao tiếp với khách quốc tế; học được tính nhẫn nại
và tỉ mỉ trong công việc; học được một số cấu trúc câu để giao tiếp với khách hằng
ngày; có được kiến thức về cà phê, các món ăn, nước uống và tư vấn được cho
khách về những món hay những việc làm có thể gây ngộ độc thực phẩm; học được
cách setup một bàn tiệc và kỹ năng xếp được một số loại khăn như: chiếc thuyền,
hình chữ nhật, cánh quạt, bông hồng,... và cách xếp khăn để bỏ các dụng cụ ăn khi
đưa cho khách; có được kiến thức về bảo quản đồ khách để quên và thủ tục nhận
lại đồ thất lạc của khách; có tác phong chuẩn mực khi đến nơi làm việc: Đầu tóc
gọn gàng, nghiêm túc, đi làm đúng giờ và tập trung vào công việc của mình… - Về kỹ năng:
Kỹ năng lắng nghe: Đây là kỹ năng khá quan trọng khi làm dịch vụ. Khi nghe cần
phải đảm bảo nắm được vấn đề khách đang nói là gì, hiểu đúng, hiểu rõ, đặc biệt
trong trường hợp khách nói tiếng anh khó nghe thì phải tập trung và mời khách
nói lại nếu cần thiết. Đồng thời, khi nghe cần sự thấu cảm, phải cố gắng tìm ra
giải pháp để giải quyết các yêu cầu, vấn đề, thắc mắc của khách. Để
khách có thể cảm nhận họ là được thực sự quan tâm và Havana như là gia đình của họ.
Kỹ năng giải quyết vấn đề hiệu quả, nhanh chóng: Khi nhận cuộc gọi của khách về
vấn đề gì đó hay những yêu cầu, thì phải đảm bảo cung cấp, giải quyết nhanh chóng
nhất có thể, lập tức liên lạc với các bộ phận có liên quan. Tránh trường hợp để
khách chờ lâu, gây khó chịu cho khách.
Kỹ năng kiềm chế cảm xúc: Thực sự công việc nào cũng vậy, khi làm đều có áp lực
riêng. Tuy nhiên khi gặp khách phải luôn mỉm cƣời, chào khách, luôn luôn nhẹ
nhàng. Thậm chí trong những trƣờng hợp khách sai, đƣa ra những yêu cầu bất
hợp lý, khách phàn nàn thì việc đầu tiên cũng là phải xin lỗi khách và nhanh chóng
giải quyết. Trong trường hợp không giải quyết được thì sẽ mời quản lý ra giải quyết.
Kỹ năng giao tiếp: em đã học đƣợc cách làm thế nào để giao tiếp có hiệu quả, sử
dụng các từ ngữ rõ ràng , không dùng từ đồng nghĩa, tiếng địa phương gây khó
hiểu cho khách, sử dụng tên khách một cách tự nhiên, hợp lý, không lạm dụng.
Kỹ năng chăm sóc khách hàng: Bằng những việc nhỏ nhƣ là kéo ghế cho khách khi
họ vào bàn, lấy ghế em bé, hỏi thăm khách xem đồ ăn có phù hợp với khẩu vị hay là
có cần mình giúp đỡ gì thêm không…điều này khiến khách hàng cảm thấy mình
được quan tâm,chào đón và chắc chắn họ sẽ quay lại trong lần tới nếu như đã có ấn
tượng tốt với khách sạn như thế.
Kỹ năng làm việc nhóm: Chủ động, tự giác trong công việc đƣợc phân chia. Khi
mình có việc gì khẩn cấp thì phải bàn giao lại cho bạn trong ca để họ có thể tiếp
nhận được những công việc và xử lý những tình huống sau đó.
5. Phân tích kiến thức, kỹ năng, thái độ nào của cá nhân cần hoàn thiện và kế hoạch thực hiện
Bản thân cần phải mạnh dạn và tự tin hơn khi giao tiếp với khách hàng. Đặc biệt là khách nước ngoài
Trong quá trình làm việc đối với những điều không hiểu cần mạnh dạn chia sẻ
với đồng nghiệp, anh chị cấp trên để trao đổi, đảm bảo hiểu đúng vấn đề.
Cần tập trung và chú ý quan sát khách hàng một cách tỉ mỉ hơn khi phục vụ. Biết
chăm sóc khách hàng một cách chuyên nghiệp bằng cách hỏi khách bữa sáng hôm
nay như thế nào? Có phù hợp với khẩu vị của mình hay không và có cần mình hỗ trợ gì thêm hay không?.
Cần trau dồi thêm kỹ năng giải quyết vấn đề. Vì chưa có nhiều kinh nghiệm làm
việc, chưa có thời gian cọ sát với thực tế nên khi vấn đề, tình huống xảy ra, giải
quyết chưa thực sự nhanh chóng và hiệu quả nhất.
Cần rèn luyện thêm sự bình tĩnh, tính chuyên nghiệp khi xử lý công việc. Khi
quán hiều công việc phải làm cùng một lúc, hay một sự việc xảy ra thì hay mất sự
bình tĩnh, không biết nên bắt đầu giải quyết từ đâu. Điều này ảnh hưởng khá nhiều
đến chất lượng công việc.
6. Kiến nghị với doanh nghiệp thực tập về quy trình, công việc
Trong thời gian 3 tháng thực tập thì em xin phép được góp ý một số vấn đề như sau:
Về vấn đề chia ca làm việc: nên căn cứ vào số lượng của khách để có sự phân chi
cho hợp lý tránh trường hợp khách ít nhân viên nhiều và khi khách nhiều thì
không đủ nhân viên để phục vụ khách một cách tốt nhất. Và lịch làm sáng tối chia
hợp lý vì có khi làm ca tối ra ca trễ nhưng ca sáng làm tại nhà hàng Spices vào lúc
6h thì nhân viên sẽ không đảm bảo đủ sức khỏe để tiếp tục làm việc được.
Tiếp theo là cần bổ sung thêm nhiều món ăn hơn cũng như là thêm một số món
tráng miệng mới để khách hàng cảm thấy mỗi ngày sẽ đƣợc thưởng một món
khác nhau. Mặc dù là có thực đơn chọn món Alacarte và set menu có cả món Á và
Âu rất đa dạng nhưng đối với những group ở khách sạn dài ngày thì có thể gây
nhàm chán vì những món này bị lặp lại.
Cuối cùng là cần kiểm kê dụng cụ ăn như dĩa, muỗng sứ,...để xem dụng cụ nào cần
bổ sung thêm hay dự trữ sẵn trong kho để đến khi khách đông thì vẫn đủ để phục vụ cho khách hàng.
Khi có điều kiện nhà hàng nên hiện đại và đồng bộ các trang thiết bị, tiện nghi sao
cho phù hợp với xu thế chung, tạo điều kiện làm việc thuận lợi cho nhân viên.
Trong quá trình làm việc cần đưa ra nội quy hình thức khen thưởng, xử phạt rõ
ràng, cụ thể đối với từng thành viên trong bộ phận. Đặt biệt là nên trao thưởng
ghi nhận công lao của cá nhân nhân viên nào đã nổ lực, cố gắng, cống hiến nhất
trong tháng và trong năm để nhân viên có động lực phát huy hết sự cố gắng, sáng
tạo và khả năng của mình.
7. Kiến nghị với bộ môn, khoa, nhà trường - Đối với Bộ môn.
Đối với khoa Du lịch đặc biệt là chuyên ngành Khách sạn, ít có sự tham gia trải
nghiệm thực tế các kiến thức thực hành mà lý thuyết có giảng dạy nên mong các
thầy cô có thể tang thêm vào chương trình dạy có nhiều buổi thực hành thực tế
hơn cho sinh viên được cọ xát, trải nghiệm thực tế kiến thức nhằm tăng sự đam mê
học hỏi và yêu nghành hơn. - Đối với Khoa.
Khoa du lịch cần tăng thêm những buổi talk show với các lãnh đạo của các doanh
nghiệp, nhằm giúp sinh viên có được định hướng nghề nghiệp của mình trong
tương lai. Tạo thêm nhiều sân chơi cho các bạn sinh viên nghành du lịch được
tham gia và cọ xát với thực tế nghành.
Em hi vọng bộ môn sẽ tổ chức nhiều hơn các buổi thực hành, tham quan, trải
nghiệm thực tế ở các môn chuyên ngành nhiều hơn, tránh tình trạng bỡ ngỡ khi đi
thực tập và làm việc thực tế.
Nên thành lập một câu lạc bộ, một fanpage hoặc một kênh thông tin, hằng tháng sẽ
cập nhật các thông tin về việc làm, về thực tập và về tuyển dụng. Khi đó thông tin
sẽ gần với sinh viên hơn trang của khoa hiện tại.
Khoa nên liên kết nhiều hơn với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh (đặc biệt
là các tỉnh như Phú Quốc hoặc TP Đà Nẵng, là những nơi có tiềm năng cao phát
triển về dịch vụdu lịch). - Đối với Nhà trường.
Nhà trường nên mở rộng, thiết lập thêm các mối quan hệ với các Nhà hàng –
Khách sạn tại Nha Trang để tạo điều kiện giúp đỡ, hỗ trợ sinh viên trong việc tìm
kiếm chỗ thực tập cho mình.
Với việc hòa nhập quốc tế, Tiếng anh là một ngoại ngữ không thể thiếu nếu để có
thể làm việc trong môi trường quốc tế. Chính vì lẽ đó, nhà trường nên tổ chức thêm
cho sinh viên những buổi ngoại khóa giao lưu với người nước ngoài, hoặc thêm
vào chương trình giảng dạy những học phần Tiếng anh nâng cao, góp phần giúp
sinh viên tiếp cận sâu hơn với tiếng anh chuyên ngành Nhà hàng – Khách sạn.
Ngoại ngữ phụ là một lợi thế cạnh tranh to lớn trong việc tìm nơi thực tập cũng
như xin việc đối với sinh viên Du lịch. Vì thế nhà trường cũng nên tăng cường,
mở thêm lớp học để đáp ứng nguyện vọng của nhiều sinh viên.
Nâng cao cơ sở vật chất đối với những môn nghiệp vụ, thực hành nhiều hơn là
học lý thuyết, có thể là đi kiến tập.
Nên giới thiệu việc làm cho sinh viên, ít nhất là để giải quyết việc làm cho sinh
viên và nâng cao uy tín nhà trường
Cuối cùng là mong muốn trường có thể đầu tư thêm cơ sở vật chất để giúp sinh
viên có cơ hội thực hành sau khi học lý thuyết, đặc biệt là những môn như quản trị
ẩm thực, bar vì chưa được tiếp xúc nên tụi em khá là bỡ ngỡ khi đến thực tập thực tế tại khách sạn.