lOMoARcPSD| 59773091
Thc trạng nhượng quyn và gii pháp
Ví d: h thng chui chè Changhi
Quán bán ch yếu là các món chè
Có 1 s kin v vic 1 vài bài truyn thông do mt s các rì viu đã đăng phản
ánh 1 s cơ sở ca chui ca hàng trên: sn phẩm được bán không đảm bo an
toàn v sinh, chất lượng không xng đáng với s tin b ra,...
T đó đã gây ra hiệu ng domino nh hưng ti tt c người dùng người xem
đã suy nghĩ 1 cơ sở như vậy thì c chuỗi cũng như vậy
Thiếu sót đây là về trách nhim ca bên nhận nhượng quyền không đảm bo
nghĩa vụ nhượng quyn trong hp đng
T đó gây ra giảm doanh thu gim những đánh giá tích cực và tăng đột ngt
các đánh giá tiêu cực
Cần có quy định v trách nhim v hu qu pháp lí Nhượng quyn bên
c ngoài v Vit Nam:
Chưa có quy định chính sách v khon tiền đky nhượng quyền thương mại
Quy định v hu qu pháp
Bên nhân quyn B gây ra li
Khi sn phm mt an toàn v sinh
Gây nh hưởng đến A
To ra hiu ng domino
Mt uy tín
- Nhn quyn : sn phm k tt
Ví d : quán ăn cafe ( nhằm phát trin truyền thông thu hút đầu tư tuy nhiên
hp đng kí két k c thể, bên nhượng quyền k đáp ứng đủ, bên nhn quyn k
có chế tài bồi thường vì lí do cung cấp k đủ ,,,,,)
Thc trng :
lOMoARcPSD| 59773091
Pháp lut việt nam đã quy định rt rõ v hp đng v hoạt động nhượng
quyền Điều 5,6 ngh định 35/2006
Bên nhận nhượng quyn
Bên nhượng quyn
Đối tượng nhượng quyn
(nhãn hiệu, thương hiệu, kiu dáng
công nghip, sáng chế…) chưa được
đăng ký sở hu trí tu hoặc đã đăng
ký s hu trí tu nhưng chưa được
cấp văn bằng bo h. Ri ro có th
sy ra là hp đồng nhượng quyn b
vô hiệu vì đối tượng ca hp đng
không tn ti.
Năng lực của bên nhượng
quyền không đủ để đào tạo, cung
cp, quảng cáo… cho bên nhận quyn
phát triển thương hiệu.
Cnh tranh không lành mnh là
ri ro sảy ra khi Bên nhượng quyn
ký kết hp đồng nhượng quyn vi
nhiều thương nhân mà có cạnh tranh
trc tiếp hoc gián tiếp vi Bên nhn
quyn. Ví d: Cửa hàng nhượng
quyn Bánh mì Tun Mập đã ký hợp
đồng vi ca hàng cách ca hàng ca
bên nhân quyn 1km, làm gim
doanh s bán hàng ca
Bên nhn quyn không tuân
th đầy đủ các cách thc t chc kinh
doanh dn đến làm gim sút giá tr sn
phm dch v, gây ảnh hưởng đến
thương hiệu, làm khách hàng quay
lưng với thương hiệu ca do bên
nhưng quyn xây dng.
Bên nhn quyn s dng
nguyên liu giá r hoc chất lượng
kém để thay thế cho nguyên liu ca
bên nhn quyn.
B bên nhn quyn nm bt các
quyết kinh doanh, th trường,
nguyên liu, khách ng ri to ra mt
thương hiệu mới nhưng cách thức
kinh doanh ging với bên nhượng
quyn.
Bên nhn quyền thay đổi địa
ch, buc bên nhượng quyn phi xây
dng lại thương
lOMoARcPSD| 59773091
bên nhn quyn hoc Ca hàng bánh
m Tun mp m thêm 1 thương
hiu bánh m nữa đối din ca hàng
ca bên nhn quyn. Hoặc đơn giản
là s thiên v của bên nhượng quyn
cho 1 bên nhn quyền nào đó mà
không có s công bng gia các bên.
Các yếu t gây ảnh hưởng đến
doanh thu ca Bên nhn quyn do
tuân th các cách thc t chc kinh
doanh ca bên nhn quyền như: Sự
khác bit v văn hóa mua hàng, khẩu
v, s thích ca khách tại địa phương
ca bên nhn quyền. Nhưng bên
nhn quyn vn phi tuân th
không được thay đổi.
Hp đng thuê mt bng kinh
doanh nhiu ri ro: B tăng giá thuê,
b ly li mt bằng, thay đổi ch s
hu…
hiu t đầu.
Bên nhn quyn có th thc hin
vic nhưng quyn th cấp sau lưng
bên nhượng quyn cho bên th ba.
Gii pháp:
Hp đồng nhượng quyn cn cht ch, chi tiết và phi tiên liu nhng
ri ro có th sy ra.
Đảm bảo các đối tượng nhượng quyn phải được bo h s hu trí tu.
Phi có s h trợ, đối thoi liên tc gia bên nhn quyn và bên nhn
quyn c trước, trong và sau khi nhận nhượng quyn đ tháo g những vướng
mc trong quá trình hoạt động.
Các bên tìm hiu v nhau trước khi nhận nhượng quyn bng các thc
hiện các điều tra pháp lý của các bên để đánh giá được năng lực tài chính,
quản lý, uy tín thương hiu, s phát trin bn vng của thương hiệu trong
tương lai.
lOMoARcPSD| 59773091
Thc hin việc tranning, đào tạo cho bên nhn quyn và thc hin vic
kiểm tra sát sao đối vi bên nhn quyn.
Vic kinh doanh theo hình thc nhưng quyền thương mại là phương thức hp
dn trên c thế gii. Tuy nhiên, pháp lut hiện nay đang để ng để các bên có
th t do tha thun với nhau. Do đó, việc có mt hp đồng nhượng quyn
cht ch, chi tiết, th hin rõ các quyn và li ích của các bên cũng như cách
thc gii quyến tranh chp thì hình thc kinh doanh này s ngày càng phát
triển hơn nữa mc cho thực trang nhượng quyền thương mại ti Vit Nam có
như thế nào.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 59773091
Thực trạng nhượng quyền và giải pháp
Ví dụ: hệ thống chuỗi chè Changhi
Quán bán chủ yếu là các món chè
Có 1 sự kiện về việc 1 vài bài truyền thông do một số các rì viu đã đăng phản
ánh 1 số cơ sở của chuỗi của hàng trên: sản phẩm được bán không đảm bảo an
toàn vệ sinh, chất lượng không xứng đáng với số tiền bỏ ra,...
Từ đó đã gây ra hiệu ứng domino ảnh hưởng tới tất cả người dùng người xem
đã suy nghĩ 1 cơ sở như vậy thì cả chuỗi cũng như vậy
Thiếu sót ở đây là về trách nhiệm của bên nhận nhượng quyền không đảm bảo
nghĩa vụ nhượng quyền trong hợp đồng
Từ đó gây ra giảm doanh thu giảm những đánh giá tích cực và tăng đột ngột các đánh giá tiêu cực
Cần có quy định về trách nhiệm về hậu quả pháp lí Nhượng quyền bên
nước ngoài về Việt Nam:
Chưa có quy định chính sách về khoản tiền đky nhượng quyền thương mại
Quy định về hậu quả pháp lí
Bên nhân quyền B gây ra lỗi
Khi sản phẩm mất an toàn vệ sinh Gây ảnh hưởng đến A Tạo ra hiệu ứng domino Mất uy tín
- Nhận quyền : sản phẩm k tốt
Ví dụ : quán ăn cafe ( nhằm phát triển truyền thông thu hút đầu tư tuy nhiên
hợp đồng kí két k cụ thể, bên nhượng quyền k đáp ứng đủ, bên nhận quyền k
có chế tài bồi thường vì lí do cung cấp k đủ ,,,,,) Thực trạng : lOMoAR cPSD| 59773091
Pháp luật việt nam đã quy định rất rõ về hợp đồng về hoạt động nhượng
quyền Điều 5,6 nghị định 35/2006 Bên nhận nhượng quyền Bên nhượng quyền
– Đối tượng nhượng quyền
(nhãn hiệu, thương hiệu, kiểu dáng –
Bên nhận quyền không tuân
công nghiệp, sáng chế…) chưa được
thủ đầy đủ các cách thức tổ chức kinh
đăng ký sở hữu trí tuệ hoặc đã đăng
doanh dẫn đến làm giảm sút giá trị sản
ký sở hữu trí tuệ nhưng chưa được
phẩm và dịch vụ, gây ảnh hưởng đến
cấp văn bằng bảo hộ. Rủi ro có thể
thương hiệu, làm khách hàng quay
sảy ra là hợp đồng nhượng quyền bị
lưng với thương hiệu của do bên
vô hiệu vì đối tượng của hợp đồng
nhượng quyền xây dựng. không tồn tại. –
Bên nhận quyền sử dụng –
Năng lực của bên nhượng
nguyên liệu giá rẻ hoặc chất lượng
quyền không đủ để đào tạo, cung
kém để thay thế cho nguyên liệu của
cấp, quảng cáo… cho bên nhận quyền bên nhận quyền.
phát triển thương hiệu. – –
Bị bên nhận quyền nắm bắt các
Cạnh tranh không lành mạnh là bí quyết kinh doanh, thị trường,
rủi ro sảy ra khi Bên nhượng quyền
nguyên liệu, khách hàng rồi tạo ra một
ký kết hợp đồng nhượng quyền với
thương hiệu mới nhưng cách thức
nhiều thương nhân mà có cạnh tranh kinh doanh giống với bên nhượng
trực tiếp hoặc gián tiếp với Bên nhận quyền.
quyền. Ví dụ: Cửa hàng nhượng
quyền Bánh mì Tuấn Mập đã ký hợp –
Bên nhận quyền thay đổi địa
đồng với của hàng cách cửa hàng của chỉ, buộc bên nhượng quyền phải xây
bên nhân quyền 1km, làm giảm dựng lại thương doanh số bán hàng của lOMoAR cPSD| 59773091
bên nhận quyền hoặc Cửa hàng bánh hiệu từ đầu.
mỳ Tuấn mập mở thêm 1 thương
hiệu bánh mỳ nữa đối diện cửa hàng
– Bên nhận quyền có thể thực hiện
của bên nhận quyền. Hoặc đơn giản
việc nhượng quyền thứ cấp sau lưng
là sự thiên vị của bên nhượng quyền
bên nhượng quyền cho bên thứ ba.
cho 1 bên nhận quyền nào đó mà
không có sự công bằng giữa các bên. –
Các yếu tố gây ảnh hưởng đến
doanh thu của Bên nhận quyền do
tuân thủ các cách thức tổ chức kinh
doanh của bên nhận quyền như: Sự
khác biệt về văn hóa mua hàng, khẩu
vị, sở thích của khách tại địa phương
của bên nhận quyền. Nhưng bên
nhận quyền vẫn phải tuân thủ mà không được thay đổi. –
Hợp đồng thuê mặt bằng kinh
doanh nhiều rủi ro: Bị tăng giá thuê,
bị lấy lại mặt bằng, thay đổi chủ sở hữu… Giải pháp: –
Hợp đồng nhượng quyền cần chặt chẽ, chi tiết và phải tiên liệu những rủi ro có thể sảy ra. –
Đảm bảo các đối tượng nhượng quyền phải được bảo hộ sở hữu trí tuệ. –
Phải có sự hỗ trợ, đối thoại liên tục giữa bên nhận quyền và bên nhận
quyền cả trước, trong và sau khi nhận nhượng quyền để tháo gỡ những vướng
mắc trong quá trình hoạt động. –
Các bên tìm hiểu về nhau trước khi nhận nhượng quyền bằng các thực
hiện các điều tra pháp lý của các bên để đánh giá được năng lực tài chính,
quản lý, uy tín thương hiệu, sự phát triển bền vững của thương hiệu trong tương lai. lOMoAR cPSD| 59773091 –
Thực hiện việc tranning, đào tạo cho bên nhận quyền và thực hiện việc
kiểm tra sát sao đối với bên nhận quyền.
Việc kinh doanh theo hình thức nhượng quyền thương mại là phương thức hấp
dẫn trên cả thế giới. Tuy nhiên, pháp luật hiện nay đang để ngỏ để các bên có
thể tự do thỏa thuận với nhau. Do đó, việc có một hợp đồng nhượng quyền
chặt chẽ, chi tiết, thể hiện rõ các quyền và lợi ích của các bên cũng như cách
thức giải quyến tranh chấp thì hình thức kinh doanh này sẽ ngày càng phát
triển hơn nữa mặc cho thực trang nhượng quyền thương mại tại Việt Nam có như thế nào.