Thuý Kiều hầu rượu Hoạn Thư –Thúc Sinh | Bài giảng PowerPoint Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo

Bài giảng điện tử môn Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo bao gồm bài giảng của cả năm học được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint. Qua đó, giúp thầy cô tham khảo, có thêm nhiều kinh nghiệm để soạn giáo án PowerPoint môn Ngữ văn 11 cho học sinh của mình theo chương trình mới.

THÚY KIỀU HẦU RƯỢU HOẠN THƯ –
THÚC SINH
(Trích Truyện Kiều)
Nguyễn Du
LỚP
11
NGỮ
VĂN
THÚY KIỀU HẦU RƯỢU HOẠN THƯ – THÚC SINH
(Trích Truyện Kiều) - Nguyễn Du
KHỞI ĐỘNG (4 PHÚT)
- Bạn biết về Thúy
Kiều? Hãy chia sẻ với
các bạn của mình vđiều
đó.
- Dựa vào nhan đề
hình ảnh minh họa, bạn
dự đoán về nội dung
của văn bản?
LỚP
11
NGỮ
VĂN
THÚY KIỀU HẦU RƯỢU HOẠN THƯ – THÚC SINH
(Trích Truyện Kiều) - Nguyễn Du
I. Tìm hiểu chung
1. Xuất xứ




 
!"#
2. Nội dung
- Văn bản trích từ câu 1799 - 1884
trong “Truyện Kiều”
- Kể việc Hoạn Thư bắt Thúy Kiều hầu rượu
để hạ nhục nàng và răn đe Thúc Sinh
LỚP
11
NGỮ
VĂN
THÚY KIỀU HẦU RƯỢU HOẠN THƯ – THÚC SINH
(Trích Truyện Kiều) - Nguyễn Du
II. Tìm hiểu văn bản
1. Các sự kiện trong văn bản
$%&'()
&%*%
 +

 ,"#
-"./01234
567
-2348%8190:
;".7
-234<"8=/ > 4?*
3@ A".
-". "8=/4B
6&C> 4?7
LỚP
11
NGỮ
VĂN
THÚY KIỀU HẦU RƯỢU HOẠN THƯ – THÚC SINH
(Trích Truyện Kiều) - Nguyễn Du
THẢO LUẬN (7 PHÚT)
- Nhóm 1 và 2: Phân tích diễn biến tâm trạng của
Thúy Kiều (lời người kể chuyện đoạn độc thoại
nội tâm)
- Nhóm 3 4: Chỉ ra một số chi tiết làm nổi bật sự
khác biệt giữa hành động, vẻ bề ngoài với nội m
của Hoạn Thư Thúc Sinh
LỚP
11
NGỮ
VĂN
THÚY KIỀU HẦU RƯỢU HOẠN THƯ – THÚC SINH
(Trích Truyện Kiều) - Nguyễn Du
II. Tìm hiểu văn bản
2. Tâm trạng Thúy Kiều
-D&3".
-E6& ".F6?
-GH&C I04&C4J234
 !"#$%&
'( )'"#%&$'( *+
$' ,-.'/
-CK80:01%234#5*
6#57 89:;#+<;5=>
LỚP
11
NGỮ
VĂN
THÚY KIỀU HẦU RƯỢU HOẠN THƯ – THÚC SINH
(Trích Truyện Kiều) - Nguyễn Du
2. Tâm trạng Thúy Kiều

L
/90 3
=/+
-M90 3=/AJ
 N/1H1
O  8 P1 &6  
0:>8 '1%F7
LỚP
11
NGỮ
VĂN
THÚY KIỀU HẦU RƯỢU HOẠN THƯ – THÚC SINH
(Trích Truyện Kiều) - Nguyễn Du
3. Hoạn Thư và Thúc Sinh
Tình
huống
Nhân vật Hành động/
vẻ bề ngoài
Nội tâm
Thúy Kiều
mời rượu
Hoạn Thư ! !
Thúc Sinh ! !
Thúy Kiều
hầu đàn
Hoạn Thư ! !
Thúc Sinh ! !
-60QRSTU 0(KC0V()&'%
W  1 5 /  H  90  23 4 
".
LỚP
11
NGỮ
VĂN
THÚY KIỀU HẦU RƯỢU HOẠN THƯ – THÚC SINH
(Trích Truyện Kiều) - Nguyễn Du
3. Hoạn Thư và Thúc Sinh
Tình
huốn
g
Nhâ
n
vật
Hành động/ vẻ bề
ngoài
Nội tâm
Thúy
Kiều
mời
rượu
Hoạn
Thư
- Vui vẻ nói cười
“Chén tạc chén thù”
!
- Ân cần hỏi han, an i
Thúc Sinh khi thấy
chàng đổ lệ
- Mưu , dùng nhiều thủ đoạn để
hành hạ tinh thần Kiều, bắt ng ra
hầu rượu cho mình và Thúc Sinh.
- Chứng kiến Thúc Sinh khóc, Hoạn Thư
sinh lòng ghen, mượn cớ thét mắng, sai
Thúy Kiều ra gảy đàn cho Thúc Sinh
vui.
Thúc
Sinh
- Bàng hoàng, ngỡ
ngàng.
- Buồn bã, muộn phiền,
kc khi mãn tang m.
- Khóc xót thương khi nhận ra Kiều
nghe khúc đàn nàng đánh Giọt dài
giọt ngắn chén đầy chén vơi”; nát ruột
t gan!
LỚP
11
NGỮ
VĂN
THÚY KIỀU HẦU RƯỢU HOẠN THƯ – THÚC SINH
(Trích Truyện Kiều) - Nguyễn Du
Tình
huốn
g
Nhân
vật
Hành động/
vẻ bề ngoài
Nội tâm
Thúy
Kiều
hầu
đàn
Hoạn
Thư
- Ân cần hỏi
han, an ủi
Thúc Sinh, bảo
Kiều gảy khúc
đàn khác cho
vui.
!
- Sinh lòng ghen, mượn cớ thét mắng, sai
bảo Kiều, làm cho nàng tan nát cõi lòng.
- Hả khi chứng kiến cảnh Thúy Kiều
buồn bã, đau thương gảy khúc đoạn
trường.
“Vui này đã bỏ đau ngầm xưa nay”
!
Thúc
Sinh
- Gượng nói
gượng cười
cho qua
chuyện
- Buồn bã, thương xót cho Kiều, càng nghĩ
càng cay đắng nhưng vẫn “gạt thầm giọt
tương”, để Hoạn Thư không làm khó Kiều
nữa.
- Nhận ra bn chất ghen tuông của Hon
Thư.
LỚP
11
NGỮ
VĂN
THÚY KIỀU HẦU RƯỢU HOẠN THƯ – THÚC SINH
(Trích Truyện Kiều) - Nguyễn Du
LUYỆN TẬP
T9XSY25?*#;#@#A&B2C
*3+
Z7;8"7
[77
T7 8%P7
\7 8%B0
LỚP
11
NGỮ
VĂN
THÚY KIỀU HẦU RƯỢU HOẠN THƯ – THÚC SINH
(Trích Truyện Kiều) - Nguyễn Du
T9 !S 25 ?*# ;# @# A&  B 2 C
4? ]^'_08`\+
\70 390
Z7Ya
[7 8%=/
T72
LỚP
11
NGỮ
VĂN
THÚY KIỀU HẦU RƯỢU HOẠN THƯ – THÚC SINH
(Trích Truyện Kiều) - Nguyễn Du
T9 QS 25 ?*# ;# @# A&  B 2 C
>#5D?*#+
\7bD43
Z7bD]4H
[7bC43
T7G@
LỚP
11
NGỮ
VĂN
THÚY KIỀU HẦU RƯỢU HOẠN THƯ – THÚC SINH
(Trích Truyện Kiều) - Nguyễn Du
T9RS9không4?PC 
25?*#;#@#A&B2C(
Z7=0 <1^2
[72341".
T7"8=/1234
\7"8=/1".
LỚP
11
NGỮ
VĂN
THÚY KIỀU HẦU RƯỢU HOẠN THƯ – THÚC SINH
(Trích Truyện Kiều) - Nguyễn Du
T9,S*+$'
,-.'/
29B ?PC9 
25?*#;#@#A&B2C(
Z7"8=/
[7".
T7234
\7=0 <
LỚP
11
NGỮ
VĂN
THÚY KIỀU HẦU RƯỢU HOẠN THƯ – THÚC SINH
(Trích Truyện Kiều) - Nguyễn Du
BÀI TẬP VỀ NHÀ
T190 39"8=/cd
B390e01%234#5*6#57 -"#
$E$#5*@5(eY190 3
* W: '94H986*0:>f
H+A31:(6()>f48+
F"GH;
I$43$J.K3"#(
F077.#5*L
,'..M*"#(
N.&=5O#5:P Q*K*7>
| 1/16

Preview text:

THÚY KIỀU HẦU RƯỢU HOẠN THƯ – THÚC SINH
(Trích Truyện Kiều) Nguyễn Du NGỮ LỚP
THÚY KIỀU HẦU RƯỢU HOẠN THƯ – THÚC SINH VĂN 11
(Trích Truyện Kiều) - Nguyễn Du
KHỞI ĐỘNG (4 PHÚT)
- Bạn biết gì về Thúy Kiều? Hãy chia sẻ với
các bạn của mình về điều đó
- .
Dựa vào nhan đề và
hình ảnh minh họa, bạn
dự đoán gì về nội dung của văn bản?
NGỮ LỚP
THÚY KIỀU HẦU RƯỢU HOẠN THƯ – THÚC SINH VĂN 11
(Trích Truyện Kiều) - Nguyễn Du I. Tìm hiểu chung Nêu xuất xứ 1. Xuất xứ và nội dung
- Văn bản trích từ câu 1799 - 1884 của văn bản trong “Truyện Kiều” (Thảo luận cặp đôi trong 2. Nội dung 2 phút)
- Kể việc Hoạn Thư bắt Thúy Kiều hầu rượu
để hạ nhục nàng và răn đe Thúc Sinh NGỮ LỚP
THÚY KIỀU HẦU RƯỢU HOẠN THƯ – THÚC SINH VĂN 11
(Trích Truyện Kiều) - Nguyễn Du
II. Tìm hiểu văn bản
1. Các sự kiện trong văn bản Liệt kê các sự
- Thúc Sinh về thăm nhà, Hoạn Thư vui kiện thể hiện vẻ đón chào. trong văn bản?
- Hoạn Thư bày tiệc hàn huyên, tâm tình (Thảo luận cặp cùng Thúc Sinh. đôi trong 5 phút)
- Hoạn Thư gọi Thúy Kiều ra hầu rượu để
hạ nhục nàng và răn đe Thúc Sinh
- Thúc Sinh nhận ra Thúy Kiều và thương
xót chứng kiến cảnh nàng hầu rượu. NGỮ LỚP
THÚY KIỀU HẦU RƯỢU HOẠN THƯ – THÚC SINH VĂN 11
(Trích Truyện Kiều) - Nguyễn Du THẢO LUẬN (7 PHÚT)
- Nhóm 1 và 2: Phân tích diễn biến tâm trạng của
Thúy Kiều (lời người kể chuyện và đoạn độc thoại nội tâm)
- Nhóm 3 và 4: Chỉ ra một số chi tiết làm nổi bật sự
khác biệt giữa hành động, vẻ bề ngoài với nội tâm
của Hoạn Thư và Thúc Sinh NGỮ LỚP
THÚY KIỀU HẦU RƯỢU HOẠN THƯ – THÚC SINH VĂN 11
(Trích Truyện Kiều) - Nguyễn Du
II. Tìm hiểu văn bản
2. Tâm trạng Thúy Kiều
- Ngỡ ngàng khi gặp lại Thúc Sinh “Bước ra một bước một dừng”
- Xót xa khi nhận ra Thúc Sinh đã có vợ “tình mới rõ tình”
- Đau đớn khi biết rõ mưu kế và con người thật của Hoạn Thư
“Thôi thôi đã mắc vào vành chẳng sai/ Chước đâu có chước lạ
đời?/ Người đâu mà lại có người tinh ma?/ Bề ngoài thơn thớt
nói cười/ Mà trong nham hiểm giết người không dao”
- Tiếc nuối cho duyên phận của mình “Lỡ làng chút phận thuyền
quyên/ … Đĩa dầu vơi, nước mắt đầy năm canh”.
NGỮ LỚP
THÚY KIỀU HẦU RƯỢU HOẠN THƯ – THÚC SINH VĂN 11
(Trích Truyện Kiều) - Nguyễn Du
2. Tâm trạng Thúy Kiều Nêu nhận xét chung
-> Tâm trạng của Kiều theo thời gian về tâm trạng
càng trở nên nặng nề, đau đớn, càng của Kiều?
nghĩ càng cay đắng, khóc than cho
phận mình đầy oan trái, nghiệt ngã. NGỮ LỚP
THÚY KIỀU HẦU RƯỢU HOẠN THƯ – THÚC SINH VĂN 11
(Trích Truyện Kiều) - Nguyễn Du
3. Hoạn Thư và Thúc Sinh
- Nhóm 3 và 4: Chỉ ra một số chi tiết làm nổi bật sự khác biệt
giữa hành động, vẻ bề ngoài với nội tâm của Hoạn Thư và Thúc Sinh Tình Nhân vật Hành động/ Nội tâm huống vẻ bề ngoài Thúy Kiều Hoạn Thư mời rượu Thúc Sinh Thúy Kiều Hoạn Thư hầu đàn Thúc Sinh NGỮ LỚP
THÚY KIỀU HẦU RƯỢU HOẠN THƯ – THÚC SINH VĂN 11
(Trích Truyện Kiều) - Nguyễn Du
3. Hoạn Thư và Thúc Sinh Tình Nhâ
Hành động/ vẻ bề Nội tâm huốn n ngoài g vật - Vui vẻ nói cười
- Mưu mô, dùng nhiều thủ đoạn để “Chén tạc chén thù”
hành hạ tinh thần Kiều, bắt nàng ra Hoạn
hầu rượu cho mình và Thúc Sinh. Thúy Thư
- Ân cần hỏi han, an ủi - Chứng kiến Thúc Sinh khóc, Hoạn Thư Kiều
Thúc Sinh khi thấy sinh lòng ghen, mượn cớ thét mắng, sai mời chàng đổ lệ
Thúy Kiều ra gảy đàn cho Thúc Sinh rượu vui.
- Bàng hoàng, ngỡ - Khóc vì xót thương khi nhận ra Kiều Thúc ngàng.
và nghe khúc đàn nàng đánh “Giọt dài
Sinh - Buồn bã, muộn phiền, giọt ngắn chén đầy chén vơi”; “nát ruột
khóc khi mãn tang mẹ. nát gan” NGỮ LỚP
THÚY KIỀU HẦU RƯỢU HOẠN THƯ – THÚC SINH VĂN 11
(Trích Truyện Kiều) - Nguyễn Du Tình Nhân Hành động/ Nội tâm huốn vật vẻ bề ngoài g
- Ân cần hỏi - Sinh lòng ghen, mượn cớ thét mắng, sai han, an
ủi bảo Kiều, làm cho nàng tan nát cõi lòng. Hoạn
Thúc Sinh, bảo - Hả hê khi chứng kiến cảnh Thúy Kiều Thúy Thư
Kiều gảy khúc buồn bã, đau thương gảy khúc đoạn Kiều đàn khác cho trường. hầu vui.
“Vui này đã bỏ đau ngầm xưa nay” đàn
- Gượng nói - Buồn bã, thương xót cho Kiều, càng nghĩ Thúc gượng
cười càng cay đắng nhưng vẫn “gạt thầm giọt Sinh cho
qua tương”, để Hoạn Thư không làm khó Kiều chuyện nữa.
- Nhận ra bản chất ghen tuông của Hoạn Thư. NGỮ LỚP
THÚY KIỀU HẦU RƯỢU HOẠN THƯ – THÚC SINH VĂN 11
(Trích Truyện Kiều) - Nguyễn Du LUYỆN TẬP
Câu 1: Văn bản “Thúy Kiều hầu rượu Hoạn Thư – Thúc Sinh” thuộc thể loại nào? A. Tùy bút. B. Tản văn. C. Truyện ngắn. D. Truyện thơ Nôm NGỮ LỚP
THÚY KIỀU HẦU RƯỢU HOẠN THƯ – THÚC SINH VĂN 11
(Trích Truyện Kiều) - Nguyễn Du
Câu 2: “Thúy Kiều hầu rượu Hoạn Thư – Thúc Sinh”
được trích từ tác phẩm nào của Nguyễn Du? A. Văn chiêu hồn B. Truyện Kiều C. Thanh Hiên thi tập D. Nam Trung tạp ngâm NGỮ LỚP
THÚY KIỀU HẦU RƯỢU HOẠN THƯ – THÚC SINH VĂN 11
(Trích Truyện Kiều) - Nguyễn Du
Câu 3: “Thúy Kiều hầu rượu Hoạn Thư – Thúc Sinh”
thuộc phần nào của Truyện Kiều? A. Gặp gỡ đính ước B. Gia biến lưu lạc C. Đoàn tụ D. Gặp gỡ lưu lạc NGỮ LỚP
THÚY KIỀU HẦU RƯỢU HOẠN THƯ – THÚC SINH VĂN 11
(Trích Truyện Kiều) - Nguyễn Du
Câu 4: Nhân vật nào không được nhắc đến trong văn
bản “Thúy Kiều hầu rượu Hoạn Thư – Thúc Sinh”? A. Kim Trọng, Từ Hải B. Hoạn Thư, Thúc Sinh C. Thúy Kiều, Hoạn Thư D. Thúy Kiều, Thúc Sinh NGỮ LỚP
THÚY KIỀU HẦU RƯỢU HOẠN THƯ – THÚC SINH VĂN 11
(Trích Truyện Kiều) - Nguyễn Du
Câu 5: “Bề ngoài thơn thớt nói cười
Mà trong nham hiểm giết người không dao”
Hai câu thơ trên gợi nhắc đến nhân vật nào trong văn bản
“Thúy Kiều hầu rượu Hoạn Thư – Thúc Sinh”? A. Thúy Kiều B. Thúc Sinh C. Hoạn Thư D. Kim Trọng NGỮ LỚP
THÚY KIỀU HẦU RƯỢU HOẠN THƯ – THÚC SINH VĂN 11
(Trích Truyện Kiều) - Nguyễn Du BÀI TẬP VỀ NHÀ
Cảnh ngộ, tâm trạng của nhân vật Thúy Kiều qua hai dòng
thơ độc thoại nội tâm Lỡ làng chút phận thuyền quyên/ Bể sâu
sóng cả có tuyền được vay?
Và cảnh ngộ, tâm trạng của chủ
thể trữ tình trong các câu ca dao dưới đây có điểm gì gần gũi
với nhau? Theo bạn, vì sao có sự gần gũi như vậy?
- Thân em như trái bần trôi
Gió dập sóng dồi biết tấp vào đâu?
- Lênh đênh một chiếc thuyền tình
Mười hai bến nước biết gửi mình về đâu?
Viết đoạn văn bày tỏ suy nghĩ của anh / chị về vấn đề trên.
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16