Tiếng gà trưa | Soạn văn 7 Cánh diều

Bài Soạn văn 7: Tiếng gà trưa, thuộc sách Cánh diều, tập 1. Các bạn học sinh lớp 7 hãy cùng tham khảo để có thể chuẩn bị bài trước khi đến lớp một cách nhanh chóng và đầy đủ. Nội dung chi tiết được đăng tải ngay sau đây.

Soạn văn 7: Tiếng gà trưa
Son bài Tiếng gà trưa - Mu 1
1. Chun b
- Tác gi Xuân Qunh:
Xuân Quỳnh sinh năm 1942 mất năm 1988, tên đầy đủ Nguyn Th
Xuân Qunh.
Quê làng An Khê, ven th Hà Đông, tnh Hà Tây (nay thuc Hà Ni).
mt trong nhng nhà thơ nữ xut sc ca Việt Nam, được mnh
danh là n hoàng thơ tình yêu của Vit Nam.
Thơ của Xuân Quỳnh thường viết v nhng tình cm gần gũi, bình d,
trong sáng của đời sống gia đình cuộc sng hàng ngày, biu l nhng
rung cm khát vng ca mt trái tim ph n chân thành, tha thiết
đằm thm.
Xuân Quỳnh được tng Giải thưởng Nhà nước v văn học ngh thut vào
năm 2011.
Mt s tác phm tiêu biu: Các tập thơ: Chồi biếc (1963), Hoa dc chiến
hào (1968), Li ru trên mặt đất (1978), Ch trăng (1981), Tự hát (1984);
Mt s tác phm viết cho thiếu nhi: Mùa xuân trên cánh đng (truyn
thiếu nhi, 1981), Bu tri trong qu trng (thơ văn thiếu nhi, 1982)...
- Bài thơ Tiếng trưa được viết trong thời đầu ca cuc kháng chiến chng
đế quc Mỹ, được in lần đầu trong tập thơ Hoa dọc chiến hào (1968) ca Xuân
Qunh.
- Mt s k nim với người thân như đi du lịch cùng nhau, bữa cơm đoàn viên
ngày Tết…
2. Đọc hiu
Câu 1. Đọc lướt bài thơ, chỉ ra dòng nào không đủ năm tiếng. S dòng trong
mi kh có ging nhau không?
Dòng thơ không đủ năm tiếng: “Tiếng gà trưa”.
S dòng trong mi kh không ging nhau.
Câu 2. Xác định vn và nhp của bài thơ.
Cách gieo vn linh hot: xa - ta, trng - nng, ti - mi, quc - thuc
Nhịp thơ: chủ yếu là 2/3 hoc 3/2
Câu 3. Nhng hình nh và k niệm được gi li t “tiếng gà trưa”.
- Hình nh:
Con mái - mình hoa đốm trng, con mái vàng - lông óng n
màu nng.
khum soi trng, cht chiu tng qu để đem bán ly tin mua qun áo
mi cho cháu.
Mùa đông tới, tri tr lnh, bà li lo lắng đàn gà sẽ chết.
- K niệm: Người cháu xem đ trng, b mắng “Gà đẻ mà mày
nhìn/Ri sau này lang mặt” khiến đứa cháu lo lng.
Câu 4. T din t cm xúc của người cháu.
T din t cm xúc của người cháu: hnh phúc, yêu.
Câu 5. Những dòng thơ có cấu trúc ging nhau trong kh thơ cuối.
- Vì lòng yêu T quc
- Vì xóm làng thân thuc
- Vì tiếng gà cc tác
3. Tr li câu hi
Câu 1. Cm xúc nào cm xúc xuyên suốt bài thơ Tiếng gà trưa? Cảm xúc đó
được khơi gợi t điu gì? Em hiểu người xưng “cháu” trong bài thơ là ai?
Cm xúc xuyên suốt bài thơ Tiếng gà trưa: nỗi nh
Cảm xúc đó được khơi gợi t tiếng gà trưa.
Người xưng “cháu” trong bài thơ là người chiến sĩ đã nhiều năm xa nhà.
Câu 2. Dòng thơ “Tiếng trưa” được lp li my lần trong bài thơ? Tiếng
trưa” đã khơi gợi người cháu nhng hình nh k nim gì ca tuổi thơ? Em
ấn tượng vi hình nh hoc k nim nào nht? Vì sao?
- Dòng thơ “Tiếng gà trưa” được lp li ba ln.
- Tiếng gà trưa” đã khơi gợi người cháu nhng hình nh và k nim gì ca tui
thơ:
Hình ảnh: Con gà mái - mình hoa đốm trng, con mái vàng - lông
óng như màu nắng; khum soi trng, cht chiu tng qu để đem bán
ly tin mua qun áo mi cho cháu; Mùa đông ti, tri tr lnh, li lo
lắng đàn gà sẽ chết.
K niệm: Người cháu xem gà đ trng, b mắng “Gà đẻ mà mày
nhìn/Ri sau này lang mặt” khiến đứa cháu lo lng.
- Ấn tượng vi hình nh khum soi trng, cht chiu tng qu để đem bán ly
tin mua qun áo mi cho cháu. hình ảnh trên đã th hiện được tình yêu
thương sâu sắc của bà dành cho cháu, đó cũng là sự tn to hy sinh ca bà.
Câu 3. Người bà hin lên qua nhng hình nh, chi tiết nào? Qua đó, em có cm
nhận như thế nào v ngưi bà và nhng tình cảm người cháu dành cho bà?
- Người bà hin lên qua nhng hình nh, chi tiết:
Có tiếng bà vn mng
- Gà đẻ mà mày nhìn
Ri sau này lang mt!
- Tay bà khum soi trng
Dành tng qu cht chiu
- Bà lo đàn gà toi
Mong trời đừng sương muối
- Ôi cái qun chéo go
ng rộng dài quét đất
Cái áo cánh trúc bâu
Đi qua nghe sột sot
- Qua đó, người hin lên vi v đẹp gin d, tn tảo giàu đức hình sinh.
Tình cm bà cháu vô cùng chân thành, cảm động.
Câu 4. Theo em, sao chúng ta luôn nghĩ v những người thân yêu trong gia
đình mi khi xa nhà hoc gặp khó khăn?
Chúng ta luôn nghĩ về những người thân yêu trong gia đình mỗi khi xa nhà hoc
gặp khó khăn bi h chính đim ta vng chc - những người gn nht,
luôn yêu thương và chia sẻ trong mi hoàn cnh.
Son bài Tiếng gà trưa - Mu 2
Đôi nét về tác phm
1. Hoàn cnh sáng tác
- Tiếng trưa đưc viết trong thời kì đu ca cuc kháng chiến chống đế quc
M.
- Bài thơ được in lần đầu trong tập thơ Hoa dọc chiến hào (1968) ca Xuân
Qunh.
2. Th thơ
Bài thơ được viết theo th thơ ngũ ngôn (mi câu có 5 ch).
Vần được s dng linh hot.
Hình nh chân thc, bình d.
3. B cc
Gm 3 phn:
Phn 1: T đầu đến Nghe gi v tuổi t”. Những rung cảm ban đầu ca
cháu khi nghe tiếng gà trưa.
Phn 2. Tiếp theo đến “Đi qua nghe sột sot”. Tiếng gà trưa gợi v nhng k
nim tuổi thơ.
Phn 3. Còn li. Những suy tư của người cháu t tiếng gà trưa.
Đọc - hiểu văn bản
1. Nhng rung cảm ban đầu ca cháu khi nghe tiếng gà trưa
- Hoàn cảnh: Người cháu đang trên đường hành quân, nhìn thy xóm làng lin
ghé vào ngh ngơi.
- Âm thanh: tiếng gà “cục tác cục ta”.
- Tâm trạng: điệp t “nghe” kết hp vi n d chuyển đổi cảm giác “xao đng
nắng trưa”, “bàn chân đã mỏi”, “trở v tuổi thơ.
=> Tiếng gà trưa trở thành âm thanh gi v nhng k nim tuổi thơ.
2. Tiếng gà trưa gợi v nhng k nim tuổi thơ
- K nim tuổi thơ bên người lần lượt hin ra qua dòng hồi tưởng của người
cháu:
- Hình ảnh: con mái - mình hoa đốm trng, con mái vàng - lông óng
như màu nắng. Đó là hình ảnh thân thuc, gần gũi với nông thôn.
- K niệm: người cháu xem đ trng, b mắng “Gà đẻ mày
nhìn/Ri sau này lang mặt” khiến đa cháu lo lắng. Đó những ni lo âu hn
nhiên rt con tr.
- Hình nh:
Bà khum soi trng, cht chiu tng qu để đem bán lấy tin mua qun áo mi
cho cháu.
Mùa đông tới, tri tr lnh, bà li lo lắng đàn gà sẽ chết.
=>Th hin tình cm của bà dành cho đứa cháu đầy yêu thương, lo lắng.
3. Những suy tư của người cháu t tiếng gà trưa
- Ý nghĩa của tiếng gà trưa: mang bao nhiêu hạnh phúc, k nim v người bà.
- Ngh thuật điệp t “vì”:
“lòng yêu tổ quốc”: lòng yêu nước
“xóm làng thân thuộc”: yêu quê hương
“bà ơi cũng vì bà”: tình cảm gia đình
=> Mục đích chiến đấu cao c, thiêng liêng.
Son bài Tiếng gà trưa - Mu 3
I. M bài
Gii thiu khái quát v nhà thơ Xuân Quỳnh, bài thơ “Tiếng gà trưa”.
II. Thân bài
1. Nhng rung cảm ban đầu ca cháu khi nghe tiếng gà trưa
- Hoàn cảnh: Người cháu đang trên đường hành quân, nhìn thy xóm làng lin
ghé vào ngh ngơi.
- Âm thanh: tiếng gà “cục tác cục ta”.
- Tâm trạng: điệp t “nghe” kết hp vi n d chuyển đổi cảm giác “xao đng
nắng trưa”, “bàn chân đã mỏi”, “trở v tuổi thơ.
=> Tiếng gà trưa trở thành âm thanh gi v nhng k nim tuổi thơ.
2. Tiếng gà trưa gợi v nhng k nim tuổi thơ
- K nim tuổi thơ bên người lần lượt hin ra qua dòng hồi tưởng của người
cháu:
- Hình ảnh: con mái - mình hoa đốm trng, con mái vàng - lông óng
như màu nắng. Đó là hình ảnh thân thuc, gần gũi với nông thôn.
- K nim: người cháu xem đ trng, b mắng “Gà đẻ mày
nhìn/Ri sau này lang mặt” khiến đa cháu lo lắng. Đó những ni lo âu hn
nhiên rt con tr.
- Hình nh:
Bà khum soi trng, cht chiu tng qu để đem bán lấy tin mua qun áo mi
cho cháu.
Mùa đông tới, tri tr lnh, bà li lo lắng đàn gà sẽ chết.
=>Th hin tình cm của bà dành cho đứa cháu đầy yêu thương, lo lắng.
3. Những suy tư của người cháu t tiếng gà trưa
- Ý nghĩa của tiếng gà trưa: mang bao nhiêu hạnh phúc, k nim v người bà.
- Ngh thuật điệp t “vì”:
“lòng yêu tổ quốc”: lòng yêu nước
“xóm làng thân thuộc”: yêu quê hương
“bà ơi cũng vì bà”: tình cảm gia đình
=> Mục đích chiến đấu cao c, thiêng liêng.
III. Kết bài
Khẳng định li giá tr ni dung và ngh thut của bài thơ Tiếng gà trưa.
| 1/7

Preview text:


Soạn văn 7: Tiếng gà trưa
Soạn bài Tiếng gà trưa - Mẫu 1 1. Chuẩn bị - Tác giả Xuân Quỳnh:
 Xuân Quỳnh sinh năm 1942 và mất năm 1988, tên đầy đủ là Nguyễn Thị Xuân Quỳnh.
 Quê ở làng An Khê, ven thị xã Hà Đông, tỉnh Hà Tây (nay thuộc Hà Nội).
 Bà là một trong những nhà thơ nữ xuất sắc của Việt Nam, được mệnh
danh là nữ hoàng thơ tình yêu của Việt Nam.
 Thơ của Xuân Quỳnh thường viết về những tình cảm gần gũi, bình dị,
trong sáng của đời sống gia đình và cuộc sống hàng ngày, biểu lộ những
rung cảm và khát vọng của một trái tim phụ nữ chân thành, tha thiết và đằm thắm.
 Xuân Quỳnh được tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật vào năm 2011.
 Một số tác phẩm tiêu biểu: Các tập thơ: Chồi biếc (1963), Hoa dọc chiến
hào (1968), Lời ru trên mặt đất (1978), Chờ trăng (1981), Tự hát (1984);
Một số tác phẩm viết cho thiếu nhi: Mùa xuân trên cánh đồng (truyện
thiếu nhi, 1981), Bầu trời trong quả trứng (thơ văn thiếu nhi, 1982)...
- Bài thơ Tiếng gà trưa được viết trong thời kì đầu của cuộc kháng chiến chống
đế quốc Mỹ, được in lần đầu trong tập thơ Hoa dọc chiến hào (1968) của Xuân Quỳnh.
- Một số kỉ niệm với người thân như đi du lịch cùng nhau, bữa cơm đoàn viên ngày Tết… 2. Đọc hiểu
Câu 1. Đọc lướt bài thơ, chỉ ra dòng nào không đủ năm tiếng. Số dòng trong
mỗi khổ có giống nhau không?
 Dòng thơ không đủ năm tiếng: “Tiếng gà trưa”.
 Số dòng trong mỗi khổ không giống nhau.
Câu 2. Xác định vần và nhịp của bài thơ.
 Cách gieo vần linh hoạt: xa - ta, trắng - nắng, tới - mới, quốc - thuộc
 Nhịp thơ: chủ yếu là 2/3 hoặc 3/2
Câu 3. Những hình ảnh và kỉ niệm được gợi lại từ “tiếng gà trưa”. - Hình ảnh:
 Con gà mái mơ - mình hoa đốm trắng, con gà mái vàng - lông óng như màu nắng.
 Bà khum soi trứng, chắt chiu từng quả để đem bán lấy tiền mua quần áo mới cho cháu.
 Mùa đông tới, trời trở lạnh, bà lại lo lắng đàn gà sẽ chết.
- Kỉ niệm: Người cháu tò mò xem gà đẻ trứng, bị bà mắng “Gà đẻ mà mày
nhìn/Rồi sau này lang mặt” khiến đứa cháu lo lắng.
Câu 4. Từ diễn tả cảm xúc của người cháu.
Từ diễn tả cảm xúc của người cháu: hạnh phúc, yêu.
Câu 5. Những dòng thơ có cấu trúc giống nhau trong khổ thơ cuối.
- Vì lòng yêu Tổ quốc
- Vì xóm làng thân thuộc
- Vì tiếng gà cục tác
3. Trả lời câu hỏi
Câu 1. Cảm xúc nào là cảm xúc xuyên suốt bài thơ Tiếng gà trưa? Cảm xúc đó
được khơi gợi từ điều gì? Em hiểu người xưng “cháu” trong bài thơ là ai?
 Cảm xúc xuyên suốt bài thơ Tiếng gà trưa: nỗi nhớ
 Cảm xúc đó được khơi gợi từ tiếng gà trưa.
 Người xưng “cháu” trong bài thơ là người chiến sĩ đã nhiều năm xa nhà.
Câu 2. Dòng thơ “Tiếng gà trưa” được lặp lại mấy lần trong bài thơ? “Tiếng gà
trưa” đã khơi gợi ở người cháu những hình ảnh và kỉ niệm gì của tuổi thơ? Em
ấn tượng với hình ảnh hoặc kỷ niệm nào nhất? Vì sao?
- Dòng thơ “Tiếng gà trưa” được lặp lại ba lần.
- Tiếng gà trưa” đã khơi gợi ở người cháu những hình ảnh và kỉ niệm gì của tuổi thơ:
 Hình ảnh: Con gà mái mơ - mình hoa đốm trắng, con gà mái vàng - lông
óng như màu nắng; Bà khum soi trứng, chắt chiu từng quả để đem bán
lấy tiền mua quần áo mới cho cháu; Mùa đông tới, trời trở lạnh, bà lại lo lắng đàn gà sẽ chết.
 Kỉ niệm: Người cháu tò mò xem gà đẻ trứng, bị bà mắng “Gà đẻ mà mày
nhìn/Rồi sau này lang mặt” khiến đứa cháu lo lắng.
- Ấn tượng với hình ảnh bà khum soi trứng, chắt chiu từng quả để đem bán lấy
tiền mua quần áo mới cho cháu. Vì hình ảnh trên đã thể hiện được tình yêu
thương sâu sắc của bà dành cho cháu, đó cũng là sự tần tảo hy sinh của bà.
Câu 3. Người bà hiện lên qua những hình ảnh, chi tiết nào? Qua đó, em có cảm
nhận như thế nào về người bà và những tình cảm người cháu dành cho bà?
- Người bà hiện lên qua những hình ảnh, chi tiết:
Có tiếng bà vẫn mắng
- Gà đẻ mà mày nhìn
Rồi sau này lang mặt!
- Tay bà khum soi trứng
Dành từng quả chắt chiu - Bà lo đàn gà toi
Mong trời đừng sương muối
- Ôi cái quần chéo go
Ống rộng dài quét đất
Cái áo cánh trúc bâu
Đi qua nghe sột soạt
- Qua đó, người bà hiện lên với vẻ đẹp giản dị, tần tảo và giàu đức hình sinh.
Tình cảm bà cháu vô cùng chân thành, cảm động.
Câu 4. Theo em, vì sao chúng ta luôn nghĩ về những người thân yêu trong gia
đình mỗi khi xa nhà hoặc gặp khó khăn?
Chúng ta luôn nghĩ về những người thân yêu trong gia đình mỗi khi xa nhà hoặc
gặp khó khăn bởi họ chính là điểm tựa vững chắc - những người gắn bó nhất,
luôn yêu thương và chia sẻ trong mọi hoàn cảnh.
Soạn bài Tiếng gà trưa - Mẫu 2
Đôi nét về tác phẩm
1. Hoàn cảnh sáng tác
- Tiếng gà trưa được viết trong thời kì đầu của cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ.
- Bài thơ được in lần đầu trong tập thơ Hoa dọc chiến hào (1968) của Xuân Quỳnh. 2. Thể thơ
Bài thơ được viết theo thể thơ ngũ ngôn (mỗi câu có 5 chữ). 
Vần được sử dụng linh hoạt. 
Hình ảnh chân thực, bình dị. 3. Bố cục Gồm 3 phần:
Phần 1: Từ đầu đến “Nghe gọi về tuổi thơ”. Những rung cảm ban đầu của
cháu khi nghe tiếng gà trưa. 
Phần 2. Tiếp theo đến “Đi qua nghe sột soạt”. Tiếng gà trưa gợi về những kỉ niệm tuổi thơ. 
Phần 3. Còn lại. Những suy tư của người cháu từ tiếng gà trưa.
Đọc - hiểu văn bản
1. Những rung cảm ban đầu của cháu khi nghe tiếng gà trưa
- Hoàn cảnh: Người cháu đang trên đường hành quân, nhìn thấy xóm làng liền ghé vào nghỉ ngơi.
- Âm thanh: tiếng gà “cục tác cục ta”.
- Tâm trạng: điệp từ “nghe” kết hợp với ẩn dụ chuyển đổi cảm giác “xao động
nắng trưa”, “bàn chân đã mỏi”, “trở về tuổi thơ.
=> Tiếng gà trưa trở thành âm thanh gọi về những kỉ niệm tuổi thơ.
2. Tiếng gà trưa gợi về những kỉ niệm tuổi thơ
- Kỉ niệm tuổi thơ bên người bà lần lượt hiện ra qua dòng hồi tưởng của người cháu:
- Hình ảnh: con gà mái mơ - mình hoa đốm trắng, con gà mái vàng - lông óng
như màu nắng. Đó là hình ảnh thân thuộc, gần gũi với nông thôn.
- Kỉ niệm: người cháu tò mò xem gà đẻ trứng, bị bà mắng “Gà đẻ mà mày
nhìn/Rồi sau này lang mặt” khiến đứa cháu lo lắng. Đó là những nỗi lo âu hồn nhiên rất con trẻ. - Hình ảnh: 
Bà khum soi trứng, chắt chiu từng quả để đem bán lấy tiền mua quần áo mới cho cháu. 
Mùa đông tới, trời trở lạnh, bà lại lo lắng đàn gà sẽ chết.
=>Thể hiện tình cảm của bà dành cho đứa cháu đầy yêu thương, lo lắng.
3. Những suy tư của người cháu từ tiếng gà trưa
- Ý nghĩa của tiếng gà trưa: mang bao nhiêu hạnh phúc, kỉ niệm về người bà.
- Nghệ thuật điệp từ “vì”:
 “lòng yêu tổ quốc”: lòng yêu nước
 “xóm làng thân thuộc”: yêu quê hương
 “bà ơi cũng vì bà”: tình cảm gia đình
=> Mục đích chiến đấu cao cả, thiêng liêng.
Soạn bài Tiếng gà trưa - Mẫu 3 I. Mở bài
Giới thiệu khái quát về nhà thơ Xuân Quỳnh, bài thơ “Tiếng gà trưa”. II. Thân bài
1. Những rung cảm ban đầu của cháu khi nghe tiếng gà trưa
- Hoàn cảnh: Người cháu đang trên đường hành quân, nhìn thấy xóm làng liền ghé vào nghỉ ngơi.
- Âm thanh: tiếng gà “cục tác cục ta”.
- Tâm trạng: điệp từ “nghe” kết hợp với ẩn dụ chuyển đổi cảm giác “xao động
nắng trưa”, “bàn chân đã mỏi”, “trở về tuổi thơ.
=> Tiếng gà trưa trở thành âm thanh gọi về những kỉ niệm tuổi thơ.
2. Tiếng gà trưa gợi về những kỉ niệm tuổi thơ
- Kỉ niệm tuổi thơ bên người bà lần lượt hiện ra qua dòng hồi tưởng của người cháu:
- Hình ảnh: con gà mái mơ - mình hoa đốm trắng, con gà mái vàng - lông óng
như màu nắng. Đó là hình ảnh thân thuộc, gần gũi với nông thôn.
- Kỉ niệm: người cháu tò mò xem gà đẻ trứng, bị bà mắng “Gà đẻ mà mày
nhìn/Rồi sau này lang mặt” khiến đứa cháu lo lắng. Đó là những nỗi lo âu hồn nhiên rất con trẻ. - Hình ảnh:
 Bà khum soi trứng, chắt chiu từng quả để đem bán lấy tiền mua quần áo mới cho cháu.
 Mùa đông tới, trời trở lạnh, bà lại lo lắng đàn gà sẽ chết.
=>Thể hiện tình cảm của bà dành cho đứa cháu đầy yêu thương, lo lắng.
3. Những suy tư của người cháu từ tiếng gà trưa
- Ý nghĩa của tiếng gà trưa: mang bao nhiêu hạnh phúc, kỉ niệm về người bà.
- Nghệ thuật điệp từ “vì”:
 “lòng yêu tổ quốc”: lòng yêu nước
 “xóm làng thân thuộc”: yêu quê hương
 “bà ơi cũng vì bà”: tình cảm gia đình
=> Mục đích chiến đấu cao cả, thiêng liêng. III. Kết bài
Khẳng định lại giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ Tiếng gà trưa.