TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT
KHOA KHOA HỌC QUẢN LÝ
TIỂU LUẬN
CÁC YẾU T CẤU THÀNH NỀN HÀNH CHÍNH NHÀ
NƯỚC VIỆT NAM
Sinh viên thực hiện Dương Kim Quyên
MSSV 2123102060090
Lớp HK1.CQ.01
GVHD Ths. Thị Cẩm
BÌNH DƯƠNG, NGÀY 9 THÁNG 11 NĂM 2022
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT
KHOA KHOA HỌC QUẢN LÝ
TIỂU LUẬN
CÁC YẾU T CẤU THÀNH NỀN HÀNH CHÍNH NHÀ
NƯỚC VIỆT NAM
Sinh viên thực hiện Dương Kim Quyên
MSSV 2123102060090
Lớp HK1.CQ.01
GVHD Ths. Thị Cẩm
BÌNH DƯƠNG, NGÀY 9 THÁNG 11 NĂM 2022
1
MỤC LỤC
I. Một s khái niệm...........................................................................................................3
1.1. nh chính nhà ớc gì.......................................................................................3
1.2. Các yếu tố cấu thành nền nh chính nhà nước...................................................... 3
II. Mối quan hệ giữa các yếu tố cấu thành nền hành chính nhà nước....................... 4
III. Các yếu tố cấu thành nền hành chính nhà nước Việt Nam............................... 5
TÀI LIỆU THAM KHẢO...............................................................................................8
2
I. Một s khái niệm
1.1. nh chính nhà ớc gì
Hành chính nhà nước hoạt động thực thi quyền hành pháp của nhà nước, đó
hoạt động chấp hành và điều hành của hệ thống hành chính n nước trong quản xã
hội theo khuôn khổ pháp luật nhà nước nhằm phục vụ nhân dân, duy trì sự ổn định
phát triển của hội.
Hành chính Nhà nước một khái niệm dùng để chỉ tập hợp tất cả c yếu tố: Hệ
thống thể chế, hệ thống tổ chức, đội ngũ nhân sự làm việc trong các quan hành
chính Nhà ớc các nguồn lực vật chất cần thiết, đảm bảo cho việc thực hiện nhiệm
vụ quản lý hành chính của các quan Nhà ớc. (Hải, 2010)
Hành chính nhà nước trung ương thực hiện các hoạt động quản hành chính nhà
nước mang tính chất chung, dựa trên những điều kiện chính trị, kinh tế, hội
của quốc gia để thực thi c hoạt động lập quy mang tính hướng dẫn chung cho cả
quốc gia thực hiện chi tiết việc triển khai tổ chức thực hiện pháp luật. Đồng thời bảo
đảm cho cách quản lý nh chính nhà nước (triển khai thực hiện pháp luật) thống nhất
trên toàn bộ lãnh thổ quốc gia. (Tiên, 2022)
1.2. Các yếu tố cấu thành nền nh chính nhà nước
- Thứ nhất, hệ thống thể chế hành chính nhà nước bao gồm: Luật, các văn bản pháp
quy ới Luật tạo khuôn khổ pháp cho các quan hành chính nhà nước do Nhà
nước ban hành.
- Thứ hai, cấu tổ chức cơ chế vận hành của bộ máy hành chính nhà nước các
cấp, các ngành phù hợp với u cầu thực thi quyền hành pháp;
- Thứ ba, đội ngũ n bộ, công chức hành chính được đảm bảo về số lượng chất
lượng để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của hành chính nhà ớc;
- Thứ tư, nguồn lực tài chính sở vật chất k thuật bảo đảm yêu cầu thực thi
công vụ của các quan và công chức hành chính. (Hoan, 2017)
3
II. Mối quan hệ giữa các yếu tố cấu thành nền hành chính nhà nước
Để hoạt động thi hành pháp luật được tiến hành hiệu lực hiệu quả , cần
các yếu tố bảo đảm . Trước hết, các hoạt động quản của các quan hành chính nhà
nước y chỉ thể được thực hiện dựa trên nền tảng của một hành lang pháp cụ th
(hệ thống thể chế nh chính nhà nước). Để thể tiến hành hoạt động quản lý nhà
nước , n cần một hệ thống c quan hành chính nhà nước hợp thành bộ máy
hành chính nhà nước , một đội ngũ nhân viên làm việc trong bộ máy đó để thực thi
công vụ và các nguồn nhân lực vật chất cần thiết để tiến hành hoạt động hành chính
bao gồm công sở, ng sản các nguồn lực tài chính khác. (Ngọc, 2020)
Hoạt động của nền hành chính nhà nước được thực hiện dưới sự điều hành thống
nhất của Chính phủ nhằm phát triển hệ thống và đảm bảo sự ổn định phát triển kinh
tế -xã hội theo định hướng. Trong quá trình đó, các chủ thể hành chính cần thực hiện
sự phân công, phân cấp cho c quan trong hệ thống nhằm phát huy tính chủ động,
sáng tạo và thế mạnh riêng của từng ngành, từng địa phương vào việc thực hiện mục
tiêu chung của nền hành chính.
Cấu trúc của nền hành chính nhà ớc thể tả bằng đồ:
4
Thể chế của nền
hành chính
Đội ngũ nhân sự
Nguồn lực công
Hệ thống tổ chức
bộ máy nh chính
Nền hành chính của một quốc gia một thể thống nhất, đó, các yếu tố cấu thành
một mối liên hệ gắn hữu cơ, chặt chẽ, tác động qua lại lẫn nhau. Nền hành chính
nhà nước được điều hành thống nhất bởi Chính ph nhằm bảo đảm tính hệ thống ổn
định trong phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, đ nền nh chính hoạt động tốt, hướng
đến việc đạt được mục tiêu chung, cần đảm bảo sự thống nhất, i hòa, đồng bộ giữa
các yếu tố cấu thành các chủ th hành chính nhà nước các cấp trên sở phân
định thẩm quyền, chức năng của chúng. (Tạ Ngọc Tấn)
III. Các yếu tố cấu thành nền hành chính nhà nước Việt Nam
Hệ thống thể chế chính trị Việt Nam thể chế chính trị xã hội chủ nghĩa bao gồm
luật, các văn bản pháp quy dưới luật. Công chức nhà nước được đào tạo nghiêm túc,
đủ phẩm chất, ng lực. sự điều chỉnh liên tục phù hợp về vị trí, chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và biên chế hiện của các Bộ, quan ngang Bộ,
quan thuộc Chính phủ, y ban nhân dân các cấp, các quan chuyên n thuộc Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện, các cơ quan, tổ chức khác thuộc bộ máy hành chính
nhà nước trung ương địa phương. (Ngọc, 2020).
Hành chính nhà nước Việt Nam cũng chia thành hai nhóm: Bộ máy hành chính
nhà nước trung ương Bộ máy nhà nước địa phương. Cách thức thành lập các
quan quản hành chính nhà ớc Việt Nam được tả như sau: Quốc hội Hội
đồng Nhân dân các cấp đóng vai trò quyết định trong việc thành lập ra c quan
hành chính nhà nước Việt Nam. Chính phủ cấu tổ chức của chính phủ do Quốc
hội quyết định. Ủy ban Nhân dân các cấp do Hội đồng Nhân dân cùng cấp quyết định
về cấu tổ chức của Ủy ban Nhân n theo luật định các quy định của pháp luật.
Do mối quan hệ mang tính hệ thống, việc thành lập các bộ máy hành chính nhà nước
địa phương đều đòi hỏi phải được s phê chuẩn của cấp trên trong thứ bậc hành chính.
Đa số cán bộ có lập trường tưởng bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức trong
sáng, lối sống giản dị, ơng mẫu; ý thức rèn luyện, phấn đấu, hoàn thành tốt các
nhiệm vụ được giao; nhiều n bộ ng động, sáng tạo, thích ứng nhanh với nền kinh
tế thị trường xu thế hội nhập, khả năng làm việc trong môi trường quốc tế. Đa s
5
cán bộ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các đoàn th chính tr
- hội các cấp phẩm chất, năng lực uy tín, nhất n bộ cấp chiến lược
duy đổi mới, có kh ng hoạch định đường lối, chính sách lãnh đạo, chỉ đạo tổ
chức thực hiện. (Hà, 2020)
Nền hành chính của một quốc gia một th thống nhất, một cấu trúc để thực thi
pháp luật, đưa pháp luật vào quản đời sống, do đó giữa các yếu tố của nền hành
chính mối quan hệ hữu tác động lẫn nhau trong một khuôn khổ thể chế. Để
nâng cao hiệu lực, hiệu quả nền hành chính nhà nước cần phải cải cách đồng bộ cả bốn
yếu tố trên. (Thâm)
Hằng năm, Chính phủ, Ban Chỉ đạo đã đề ra các chương trình, kế hoạch cải cách
hành chính mang tính toàn diện, đồng bộ chỉ đạo c bộ, ngành, địa phương y
dựng, triển khai kế hoạch cải cách hành chính một ch thiết thực, cụ thể, phù hợp với
Chương trình tổng thể thực tiễn của các bộ, tỉnh. Thủ tướng Chính phủ đã nhiều
văn bản ch đạo, quán triệt các bộ, ngành, địa phương xác định cải cách nh chính
nhiệm vụ chính trị trọng tâm, giải pháp quan trọng để thực hiện thắng lợi c mục
tiêu phát triển kinh tế - hội của đất nước. (Sơn, 2021)
Về th chế, phải tiến tới xây dựng được một h thống thủ tục hành chính ràng,
đơn giản, thuận lợi; tính pháp cao có sự minh bạch. Các quan nhà nước phải
giải quyết ng bằng, dân chủ các yêu cầu của tổ chức công dân. Mẫu hoá các loại
giấy tờ. Thực hiện chế "một cửa" trong giải quyết các yêu cầu của dân. Quy định
trách nhiệm nhân công chức trong giải quyết công việc; Khen thưởng kỷ luật
ràng. (ThS. Nguyễn Thị Hoa, 2021)
Về tổ chức bộ y, trải qua nhiều đợt cải cách, Đảng Nhà ớc vẫn luôn tập
trung điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ của Chính phủ, Bộ, chính quyền địa phương.
Sắp xếp lại các Bộ theo hướng quản đa ngành, đa lĩnh vực; giảm các quan thuộc
Chính phủ; định tính chất của tổ chức vấn do Th tướng thành lập; tách chức
năng quản toàn ngành với chỉ đạo, điều nh các tổ chức sự nghiệp, dịch vụ thuộc
Bộ; Cải tiến phương thức phương pháp làm việc; Thực hiện hiện đại hoá từng ớc
6
nền hành chính nhà nước, xây dựng nền hành chính điện tử, điều hành qua mạng với s
trợ giúp của công nghệ thông tin.
Đội ngũ cán bộ, công chức cấp cơ s một bộ phận của đội ngũ cán bộ, công
chức nói chung, vị trí, vai trò rất quan trọng trong việc tổ chức và vận động nhân
dân thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng pháp luật của Nhà nước;
tăng ờng khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, phát huy
mọi kh năng phát triển kinh tế - hội, đảm bảo giữ vững chính trị - hội để thực
hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới. Cán bộ gốc của mọi công việc, công việc thành
công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hay kém” (H Chí Minh, 2011)
Về nguồn lực công, Đảng nhấn mạnh rằng: phải hướng tới xây dựng một nền hành
chính hiện đại, ứng dụng hiệu quả thành tựu phát triển của khoa học, công nghệ,
nhất công nghệ thông tin.
Để đáp ứng nhu cầu của cuộc ch mạng 4.0, n bộ, công chức sở không chỉ
nắm vững luận chính chính trị, chủ nghĩa Mác Lênin, ởng Hồ Chí Minh mà còn
phải duy sáng tạo, vận dụng luận vào thực tiễn một cách hiệu quả, tiếp nhận
vận dụng thành quả khoa học công nghệ của nhân loại vào phát triển đất nước. Đồng
thời, cán bộ, công chức sở không ngừng phấn đấu nâng cao trình độ chuyên môn
nghiệp vụ, kỹ năng thu thập xử thông tin nhanh nhạy, ứng dụng hiệu quả công
nghệ thông tin. (Ly, 2020)
Sau 10 năm thực hiện Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước cho thấy, CCHC đã
được triển khai đồng bộ đạt được những bước tiến tất cả 6 nội dung: Thể chế; Thủ
tục nh chính; Tổ chức bộ máy hành chính nhà ớc; Đổi mới, ng cao chất lượng
đội ngũ cán bộ, công chức; Tài chính công Hiện đại hoá nền hành chính. Đảng cộng
sản Việt Nam đã nhấn mạnh một cách công khai trong toàn Đảng rằng, “Đảng phải
thay đổi, phải đổi mới, đất ớc phải tiến hành cải cách nhiều mặt”. Trong nhiều văn
kiện chính thức của mình, Đảng cộng sản Việt Nam nhận định rằng, nếu không cải
cách nền nh chính t s tồn vong của chế độ sẽ bị nh hưởng điều chắc chắn.
(Đảng Cộng Sản Việt Nam, 1987)
7
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Chính Phủ. (n.d.). Nghị quyết 30C v chương trình cải cách hành chính nhà nước giai
đoạn 2011 - 2020.
Đảng Cộng Sản Việt Nam. (1987). Báo cáo chính tr của Ban Chấp hành Trung ương
Đảng cộng sản Việt Nam tại Đại hội toàn quốc lần thứ VI của Đảng. Nội.
Hà, N. Đ. (2020). Tạp chí cộng sản. Retrieved from Thành tựu kinh nghiệm về công
tác cán b của Đảng trong những năm đổi mới:
https://www.tapchicongsan.org.vn/media-story/-/asset_publisher/V8hhp4dK31G
f/content/thanh-tuu-va-kinh-nghiem-ve-cong-tac-can-bo-cua-dang-trong-nhung-
nam-doi-moi
Hải, T. N. (2010). luận hành chính nhà nước. Nội: Học Viện Hành Chính.
Hồ Chí Minh. (2011). Hồ Chí Minh Toàn tập . Nội: NXB Chính trị Quốc Gia.
Hoan, Đ. X. (2017). Những Vấn đề bản về hành chính nhà nước dịch vụ công.
Nội.
Luật tổ chức chính phủ. (n.d.).
Ly, H. K. (2020). NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC
SỞ TRONG THỜI K CÁCH MẠNG NG NGHIỆP 4.0. Retrieved from
Trường Chính trị Tỉnh Mau:
https://truongchinhtri.camau.gov.vn/wps/portal/ct.chitiet/!ut/p/z1/
vVRbb8IgFP41fayQ1ra6NzVmczcv29TyskClha2AIm3nvx_dlmUXnVmWDgi
Ej-9853AIByCwBEjikmfYcCVxbvcxCu-DycXotD-A1-
PLqy6cDsP55KI7ns5vPDAHCKB1wlcgpmEYeIFH3MjHxG1Hqe_iNkldf5WQ
th_SVZpENTuRZm0YiI0ulMwSxiWz
Ngọc, P. T. (2020, 4 23). Cải cách nh chính công Việt Nam thực trạng giải
pháp. Retrieved from Quản Lý Nhà ớc:
https://www.quanlynhanuoc.vn/2020/04/23/cai-cach-hanh-chinh-cong-o-viet-
nam-thuc-trang-va-giai-phap/
Sơn, L. (2021). Ban Nội Chính trung ương. Retrieved from Công tác cải cách hành
chính đạt được thành tựu quan trọng: https://noichinh.vn/tin-tuc-su-kien/tin-
8
trung-uong/202104/cong-tac-cai-cach-hanh-chinh-dat-duoc-thanh-tuu-quan-
trong-309431/
Tạ Ngọc Tấn. (n.d.). Chương trình đào tạo trung cấp chính trị luận - hành chính.
Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.
Thâm, G. N. (n.d.). CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VIỆT NAM: Thành tựu và các rào
cản hiện nay.
ThS. Nguyễn Thị Hoa. (2021). Con số sự kiện. Retrieved from Những quả ngọt sau
thực hiện cải cách hành chính giai đoạn 2011-2020:
https://consosukien.vn/nhung-qua-ngot-sau-thuc-hien-cai-cach-hanh-chinh-giai-
doan-2011-2020.htm
Thừa, T. N. (2022, 9 9). Những nội dung bản của xây dựng nền hành chính dân chủ,
chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, năng lực kiến tạo phát
triển, liêm chính, phục vụ Nhân dân. Retrieved from Cổng Thông Tin Điện Tử,
Sở Nội Vụ Tỉnh Bắc Giang:
https://snv.bacgiang.gov.vn/chi-tiet-tin-tuc/-/asset_publisher/aRIn3er4plGA/
content/nhung-noi-dung-co-ban-cua-xay-dung-nen-hanh-chinh-dan-chu-chuyen-
nghiep-hien-ai-tinh-gon-hieu-luc-hieu-qua-co-nang-luc-kien-tao-phat-trien-
liem-chinh-
Tiên, L. T. (2022). Luật Minh Khuê. Retrieved from Những đặc trưng bản của bộ
máy nh chính nhà ớc? Các yếu tố cấu thành bộ máy hành chính nhà ớc?:
https://luatminhkhue.vn/nhung-dac-trung-co-ban-cua-bo-may-hanh-chinh-nha-
nuoc-cac-yeu-to-cau-thanh-bo-may-hanh-chinh-nha-nuoc.aspx
Tươi, T. D. (2022, 5 6). Xây dựng nền hành chính nhà nước phục vụ nhân dân theo
tinh thần Đại hội XIII của Đảng. Retrieved from Lý Luận Chính Trị:
http://lyluanchinhtri.vn/home/index.php/thuc-tien/item/4190-xay-dung-nen-
hanh-chinh-nha-nuoc-phuc-vu-nhan-dan-theo-tinh-than-dai-hoi-xiii-cua-
dang.html
9
10
11
12

Preview text:

TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT
KHOA KHOA HỌC QUẢN LÝ TIỂU LUẬN
CÁC YẾU TỐ CẤU THÀNH NỀN HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC VIỆT NAM
Sinh viên thực hiện Dương Kim Quyên MSSV 2123102060090 Lớp HK1.CQ.01 GVHD
Ths. Võ Thị Cẩm Tú
BÌNH DƯƠNG, NGÀY 9 THÁNG 11 NĂM 2022
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT
KHOA KHOA HỌC QUẢN LÝ TIỂU LUẬN
CÁC YẾU TỐ CẤU THÀNH NỀN HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC VIỆT NAM
Sinh viên thực hiện Dương Kim Quyên MSSV 2123102060090 Lớp HK1.CQ.01 GVHD
Ths. Võ Thị Cẩm Tú
BÌNH DƯƠNG, NGÀY 9 THÁNG 11 NĂM 2022 1 MỤC LỤC
I. Một số khái niệm. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .3
1.1. Hành chính nhà nước là gì. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .3
1.2. Các yếu tố cấu thành nền hành chính nhà nước. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 3
II. Mối quan hệ giữa các yếu tố cấu thành nền hành chính nhà nước. . . . . . . . . . . . 4
III. Các yếu tố cấu thành nền hành chính nhà nước ở Việt Nam. . . . . . . . . . . . . . . . 5
TÀI LIỆU THAM KHẢO. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .8 2
I. Một số khái niệm
1.1. Hành chính nhà nước là gì
Hành chính nhà nước là hoạt động thực thi quyền hành pháp của nhà nước, đó là
hoạt động chấp hành và điều hành của hệ thống hành chính nhà nước trong quản lý xã
hội theo khuôn khổ pháp luật nhà nước nhằm phục vụ nhân dân, duy trì sự ổn định và phát triển của xã hội.
Hành chính Nhà nước là một khái niệm dùng để chỉ tập hợp tất cả các yếu tố: Hệ
thống thể chế, hệ thống tổ chức, đội ngũ nhân sự làm việc trong các cơ quan hành
chính Nhà nước và các nguồn lực vật chất cần thiết, đảm bảo cho việc thực hiện nhiệm
vụ quản lý hành chính của các cơ quan Nhà nước. (Hải, 2010)
Hành chính nhà nước trung ương thực hiện các hoạt động quản lý hành chính nhà
nước mang tính chất chung, vĩ mô dựa trên những điều kiện chính trị, kinh tế, xã hội
của quốc gia để thực thi các hoạt động lập quy mang tính hướng dẫn chung cho cả
quốc gia thực hiện chi tiết việc triển khai tổ chức thực hiện pháp luật. Đồng thời bảo
đảm cho cách quản lý hành chính nhà nước (triển khai thực hiện pháp luật) thống nhất
trên toàn bộ lãnh thổ quốc gia. (Tiên, 2022)
1.2. Các yếu tố cấu thành nền hành chính nhà nước
- Thứ nhất, hệ thống thể chế hành chính nhà nước bao gồm: Luật, các văn bản pháp
quy dưới Luật tạo khuôn khổ pháp lý cho các cơ quan hành chính nhà nước do Nhà nước ban hành.
- Thứ hai, cơ cấu tổ chức và cơ chế vận hành của bộ máy hành chính nhà nước các
cấp, các ngành phù hợp với yêu cầu thực thi quyền hành pháp;
- Thứ ba, đội ngũ cán bộ, công chức hành chính được đảm bảo về số lượng và chất
lượng để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của hành chính nhà nước;
- Thứ tư, nguồn lực tài chính và cơ sở vật chất kỹ thuật bảo đảm yêu cầu thực thi
công vụ của các cơ quan và công chức hành chính. (Hoan, 2017) 3
II. Mối quan hệ giữa các yếu tố cấu thành nền hành chính nhà nước
Để hoạt động thi hành pháp luật được tiến hành có hiệu lực và hiệu quả , cần có
các yếu tố bảo đảm . Trước hết, các hoạt động quản lý của các cơ quan hành chính nhà
nước này chỉ có thể được thực hiện dựa trên nền tảng của một hành lang pháp lý cụ thể
(hệ thống thể chế hành chính nhà nước). Để có thể tiến hành hoạt động quản lý nhà
nước , còn cần có một hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước hợp thành bộ máy
hành chính nhà nước , một đội ngũ nhân viên làm việc trong bộ máy đó để thực thi
công vụ và các nguồn nhân lực vật chất cần thiết để tiến hành hoạt động hành chính
bao gồm công sở, công sản và các nguồn lực tài chính khác. (Ngọc, 2020)
Hoạt động của nền hành chính nhà nước được thực hiện dưới sự điều hành thống
nhất của Chính phủ nhằm phát triển hệ thống và đảm bảo sự ổn định và phát triển kinh
tế -xã hội theo định hướng. Trong quá trình đó, các chủ thể hành chính cần thực hiện
sự phân công, phân cấp cho các cơ quan trong hệ thống nhằm phát huy tính chủ động,
sáng tạo và thế mạnh riêng có của từng ngành, từng địa phương vào việc thực hiện mục
tiêu chung của nền hành chính.
Cấu trúc của nền hành chính nhà nước có thể mô tả bằng sơ đồ: Đội ngũ nhân sự Thể chế của nền
Hệ thống tổ chức hành chính bộ máy hành chính Nguồn lực công 4
Nền hành chính của một quốc gia là một thể thống nhất, ở đó, các yếu tố cấu thành
có một mối liên hệ gắn bó hữu cơ, chặt chẽ, tác động qua lại lẫn nhau. Nền hành chính
nhà nước được điều hành thống nhất bởi Chính phủ nhằm bảo đảm tính hệ thống và ổn
định trong phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, để nền hành chính hoạt động tốt, hướng
đến việc đạt được mục tiêu chung, cần đảm bảo sự thống nhất, hài hòa, đồng bộ giữa
các yếu tố cấu thành và các chủ thể hành chính nhà nước ở các cấp trên cơ sở phân
định rõ thẩm quyền, chức năng của chúng. (Tạ Ngọc Tấn)
III. Các yếu tố cấu thành nền hành chính nhà nước ở Việt Nam
Hệ thống thể chế chính trị Việt Nam là thể chế chính trị xã hội chủ nghĩa bao gồm
luật, các văn bản pháp quy dưới luật. Công chức nhà nước được đào tạo nghiêm túc, có
đủ phẩm chất, năng lực. Có sự điều chỉnh liên tục phù hợp về vị trí, chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và biên chế hiện có của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ
quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các cấp, các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện, các cơ quan, tổ chức khác thuộc bộ máy hành chính
nhà nước ở trung ương và địa phương. (Ngọc, 2020).
Hành chính nhà nước ở Việt Nam cũng chia thành hai nhóm: Bộ máy hành chính
nhà nước trung ương và Bộ máy nhà nước địa phương. Cách thức thành lập các cơ
quan quản lý hành chính nhà nước ở Việt Nam được mô tả như sau: Quốc hội và Hội
đồng Nhân dân các cấp đóng vai trò quyết định trong việc thành lập ra các cơ quan
hành chính nhà nước ở Việt Nam. Chính phủ và cơ cấu tổ chức của chính phủ do Quốc
hội quyết định. Ủy ban Nhân dân các cấp do Hội đồng Nhân dân cùng cấp quyết định
về cơ cấu tổ chức của Ủy ban Nhân dân theo luật định và các quy định của pháp luật.
Do mối quan hệ mang tính hệ thống, việc thành lập các bộ máy hành chính nhà nước
địa phương đều đòi hỏi phải được sự phê chuẩn của cấp trên trong thứ bậc hành chính.
Đa số cán bộ có lập trường tư tưởng và bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức trong
sáng, lối sống giản dị, gương mẫu; có ý thức rèn luyện, phấn đấu, hoàn thành tốt các
nhiệm vụ được giao; nhiều cán bộ năng động, sáng tạo, thích ứng nhanh với nền kinh
tế thị trường và xu thế hội nhập, có khả năng làm việc trong môi trường quốc tế. Đa số 5
cán bộ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị
- xã hội ở các cấp có phẩm chất, năng lực và uy tín, nhất là cán bộ cấp chiến lược có tư
duy đổi mới, có khả năng hoạch định đường lối, chính sách và lãnh đạo, chỉ đạo tổ
chức thực hiện. (Hà, 2020)
Nền hành chính của một quốc gia là một thể thống nhất, một cấu trúc để thực thi
pháp luật, đưa pháp luật vào quản lý đời sống, do đó giữa các yếu tố của nền hành
chính có mối quan hệ hữu cơ và tác động lẫn nhau trong một khuôn khổ thể chế. Để
nâng cao hiệu lực, hiệu quả nền hành chính nhà nước cần phải cải cách đồng bộ cả bốn yếu tố trên. (Thâm)
Hằng năm, Chính phủ, Ban Chỉ đạo đã đề ra các chương trình, kế hoạch cải cách
hành chính mang tính toàn diện, đồng bộ và chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương xây
dựng, triển khai kế hoạch cải cách hành chính một cách thiết thực, cụ thể, phù hợp với
Chương trình tổng thể và thực tiễn của các bộ, tỉnh. Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều
văn bản chỉ đạo, quán triệt các bộ, ngành, địa phương xác định cải cách hành chính là
nhiệm vụ chính trị trọng tâm, là giải pháp quan trọng để thực hiện thắng lợi các mục
tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. (Sơn, 2021)
Về thể chế, phải tiến tới xây dựng được một hệ thống thủ tục hành chính rõ ràng,
đơn giản, thuận lợi; tính pháp lý cao và có sự minh bạch. Các cơ quan nhà nước phải
giải quyết công bằng, dân chủ các yêu cầu của tổ chức và công dân. Mẫu hoá các loại
giấy tờ. Thực hiện cơ chế "một cửa" trong giải quyết các yêu cầu của dân. Quy định rõ
trách nhiệm cá nhân công chức trong giải quyết công việc; Khen thưởng và kỷ luật rõ
ràng. (ThS. Nguyễn Thị Hoa, 2021)
Về tổ chức bộ máy, trải qua nhiều đợt cải cách, Đảng và Nhà nước vẫn luôn tập
trung điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ của Chính phủ, Bộ, chính quyền địa phương.
Sắp xếp lại các Bộ theo hướng quản lý đa ngành, đa lĩnh vực; giảm các cơ quan thuộc
Chính phủ; định rõ tính chất của tổ chức tư vấn do Thủ tướng thành lập; tách chức
năng quản lý toàn ngành với chỉ đạo, điều hành các tổ chức sự nghiệp, dịch vụ thuộc
Bộ; Cải tiến phương thức và phương pháp làm việc; Thực hiện hiện đại hoá từng bước 6
nền hành chính nhà nước, xây dựng nền hành chính điện tử, điều hành qua mạng với sự
trợ giúp của công nghệ thông tin.
Đội ngũ cán bộ, công chức cấp cơ sở là một bộ phận của đội ngũ cán bộ, công
chức nói chung, có vị trí, vai trò rất quan trọng trong việc tổ chức và vận động nhân
dân thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước;
tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, phát huy
mọi khả năng phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo giữ vững chính trị - xã hội để thực
hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới. “Cán bộ là gốc của mọi công việc, công việc thành
công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hay kém” (Hồ Chí Minh, 2011)
Về nguồn lực công, Đảng nhấn mạnh rằng: phải hướng tới xây dựng một nền hành
chính hiện đại, ứng dụng có hiệu quả thành tựu phát triển của khoa học, công nghệ,
nhất là công nghệ thông tin.
Để đáp ứng nhu cầu của cuộc cách mạng 4.0, cán bộ, công chức ở cơ sở không chỉ
nắm vững lý luận chính chính trị, chủ nghĩa Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh mà còn
phải có tư duy sáng tạo, vận dụng lý luận vào thực tiễn một cách hiệu quả, tiếp nhận và
vận dụng thành quả khoa học công nghệ của nhân loại vào phát triển đất nước. Đồng
thời, cán bộ, công chức cơ sở không ngừng phấn đấu nâng cao trình độ chuyên môn
nghiệp vụ, có kỹ năng thu thập và xử lý thông tin nhanh nhạy, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin. (Ly, 2020)
Sau 10 năm thực hiện Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước cho thấy, CCHC đã
được triển khai đồng bộ và đạt được những bước tiến ở tất cả 6 nội dung: Thể chế; Thủ
tục hành chính; Tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; Đổi mới, nâng cao chất lượng
đội ngũ cán bộ, công chức; Tài chính công và Hiện đại hoá nền hành chính. Đảng cộng
sản Việt Nam đã nhấn mạnh một cách công khai trong toàn Đảng rằng, “Đảng phải
thay đổi, phải đổi mới, đất nước phải tiến hành cải cách nhiều mặt”. Trong nhiều văn
kiện chính thức của mình, Đảng cộng sản Việt Nam nhận định rằng, nếu không cải
cách nền hành chính thì sự tồn vong của chế độ sẽ bị ảnh hưởng là điều chắc chắn.
(Đảng Cộng Sản Việt Nam, 1987) 7 TÀI LIỆU THAM KHẢO
Chính Phủ. (n.d.). Nghị quyết 30C về chương trình cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020.
Đảng Cộng Sản Việt Nam. (1987). Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương
Đảng cộng sản Việt Nam tại Đại hội toàn quốc lần thứ VI của Đảng. Hà Nội.
Hà, N. Đ. (2020). Tạp chí cộng sản. Retrieved from Thành tựu và kinh nghiệm về công
tác cán bộ của Đảng trong những năm đổi mới:
ht ps:/ www.tapchicongsan.org.vn/media-story/-/asset_publisher/V8hhp4dK31G
f/content/thanh-tuu-va-kinh-nghiem-ve-cong-tac-can-bo-cua-dang-trong-nhung- nam-doi-moi
Hải, T. N. (2010). Lý luận hành chính nhà nước. Hà Nội: Học Viện Hành Chính.
Hồ Chí Minh. (2011). Hồ Chí Minh Toàn tập . Hà Nội: NXB Chính trị Quốc Gia.
Hoan, Đ. X. (2017). Những Vấn đề cơ bản về hành chính nhà nước và dịch vụ công. Hà Nội.
Luật tổ chức chính phủ. (n.d.).
Ly, H. K. (2020). NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CƠ
SỞ TRONG THỜI KỲ CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0. Retrieved from
Trường Chính trị Tỉnh Cà Mau:
ht ps://truongchinhtri.camau.gov.vn/wps/portal/ct.chitiet/!ut/p/z1/
vVRbb8IgFP41fayQ1ra6NzVmczcv29TyskClha2AIm3nvx_dlmUXnVmWDgi
Ej-9853AIByCwBEjikmfYcCVxbvcxCu-DycXotD-A1-
PLqy6cDsP55KI7ns5vPDAHCKB1wlcgpmEYeIFH3MjHxG1Hqe_iNkldf5WQ th_SVZpENTuRZm0YiI0ulMwSxiWz
Ngọc, P. T. (2020, 4 23). Cải cách hành chính công ở Việt Nam – thực trạng và giải
pháp. Retrieved from Quản Lý Nhà Nước:
ht ps:/ www.quanlynhanuoc.vn/2020/04/23/cai-cach-hanh-chinh-cong-o-viet- nam-thuc-trang-va-giai-phap/
Sơn, L. (2021). Ban Nội Chính trung ương. Retrieved from Công tác cải cách hành
chính đạt được thành tựu quan trọng: https://noichinh.vn/tin-tuc-su-kien/tin- 8
trung-uong/202104/cong-tac-cai-cach-hanh-chinh-dat-duoc-thanh-tuu-quan- trong-309431/
Tạ Ngọc Tấn. (n.d.). Chương trình đào tạo trung cấp chính trị lý luận - hành chính.
Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.
Thâm, G. N. (n.d.). CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH Ở VIỆT NAM: Thành tựu và các rào cản hiện nay.
ThS. Nguyễn Thị Hoa. (2021). Con số sự kiện. Retrieved from Những quả ngọt sau
thực hiện cải cách hành chính giai đoạn 2011-2020:
ht ps://consosukien.vn/nhung-qua-ngot-sau-thuc-hien-cai-cach-hanh-chinh-giai- doan-2011-2020.htm
Thừa, T. N. (2022, 9 9). Những nội dung cơ bản của xây dựng nền hành chính dân chủ,
chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát
triển, liêm chính, phục vụ Nhân dân
. Retrieved from Cổng Thông Tin Điện Tử,
Sở Nội Vụ Tỉnh Bắc Giang:
ht ps://snv.bacgiang.gov.vn/chi-tiet-tin-tuc/-/asset_publisher/aRIn3er4plGA/
content/nhung-noi-dung-co-ban-cua-xay-dung-nen-hanh-chinh-dan-chu-chuyen-
nghiep-hien-ai-tinh-gon-hieu-luc-hieu-qua-co-nang-luc-kien-tao-phat-trien- liem-chinh-
Tiên, L. T. (2022). Luật Minh Khuê. Retrieved from Những đặc trưng cơ bản của bộ
máy hành chính nhà nước? Các yếu tố cấu thành bộ máy hành chính nhà nước?:
ht ps://luatminhkhue.vn/nhung-dac-trung-co-ban-cua-bo-may-hanh-chinh-nha-
nuoc-cac-yeu-to-cau-thanh-bo-may-hanh-chinh-nha-nuoc.aspx
Tươi, T. D. (2022, 5 6). Xây dựng nền hành chính nhà nước phục vụ nhân dân theo
tinh thần Đại hội XIII của Đảng. Retrieved from Lý Luận Chính Trị:
ht p:/ lyluanchinhtri.vn/home/index.php/thuc-tien/item/4190-xay-dung-nen-
hanh-chinh-nha-nuoc-phuc-vu-nhan-dan-theo-tinh-than-dai-hoi-xii -cua- dang.html 9 10 11 12
Document Outline

  • BÌNH DƯƠNG, NGÀY 9 THÁNG 11 NĂM 2022
    • MỤC LỤC
    • I.Một số khái niệm
    • II.Mối quan hệ giữa các yếu tố cấu thành nền hành chí
    • III.Các yếu tố cấu thành nền hành chính nhà nước ở Việ
    • TÀI LIỆU THAM KHẢO