Tiểu luận câu hỏi ôn tập - Tư tưởng Hồ Chí Minh | Trường Đại Học Duy Tân

1. Đối tượng của cách mạng theo quan điểm của Hồ Chí Minh: Bọn thực dân và tay sai phản động.2. Theo quan điểm Hồ Chí Minh, Việt Nam thuộc loại hình quá độ nào?Quá độ gián tiếp. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

1. Đối tượng của cách mạng theo quan điểm của Hồ Chí Minh: Bọn
thực dân và tay sai phản động.
2. Theo quan điểm Hồ Chí Minh, Việt Nam thuộc loại hình quá độ
nào?
Quá độ gián tiếp.
3. Mâu thuẫn của thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội là gì?
Mâu thuẫn giữa lực lượng sản xuất mang tính chất xã hội hóa ngày càng cao
với quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa
4. Truyền thống nào đứng đầu bảng thang bậc giá trị truyền thống
dân tộc.
Tinh thần yêu nước
5. Quan điểm Hồ chí minh về ”xây dựng tâm lý” trong chủ trương
xây dựng nền văn hóa mới là gì?
“Xây dựng tâm lý”: Tinh thần đọc lập tự cường.
6. Đạo đức mới theo quan điểm của Hồ Chí Minh bao gồm những
chuẩn mực nào?
- Trung với nước, hiếu với dân.
- Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư.
- Thương yêu con người, sống có tình nghĩa.
-Có tinh thần quốc tế trong sáng.
7. “Chủ nghĩa xã hội là lấy nhà máy, xe lửa, ngân hàng,..., làm của
chung. Ai làm nhiều thì ăn nhiều, ai làm ít thì ăn ít, ai không làm thì
không ăn, tất nhiên trừ những người già cả, ốm đâu và trẻ em”. Hồ Chí
Minh đang đề cập đến nguyên tắc gì?
-Nguyên tắc sở hữu phân phối và phúc lợi xã hội
8. Tư tưởng Hồ Chí Minh về phương pháp cách mạng trong cách
mạng giải phóng dân tộc (CMGPDT)
Tư tưởng HCM về cách mạng giải phóng dân tộc được tiến hành bằng con
đường cách mạng bạo lực. Kết hợp đấu tranh chứng chỉ của quần chúng với
đấu tranh vũ trang.
9. Thống nhất với quan điểm của C. Mác, Hồ Chí Minh xác định cách
mạng là sự nghiệp của ai? Là sự nghiệp của quần chúng nhân dân
10. Truyền thống nhân đạo, yêu thương con người, yêu chuộng hòa
bình của dân tộc Việt Nam đã được Hồ Chí Minh chuyển hóa trong quan
niệm về bạo lực cách mạng như thế nào? - Bạo lực cách mạng của quần
chúng được giáo dục, giác ngộ và tổ chức.
- Bạo lực cách mạng gắn liền với tư tưởng nhân đạo và hòa bình.
11. Lực lượng của cách mạng giải phóng dân tộc theo quan điểm của
Hồ Chí Minh. - Lực lượng cách mạng là toàn thể dân tộc.
1
12. Quan điểm của Hồ Chí Minh về nhà nước thể hiện quyền làm chủ
nhân dân.
- Nhà nước của dân. - Nhà nước do dân. - Nhà nước vì dân.
13. Trong cách mạng giải phóng dân tộc Hồ Chí Minh sử dụng những
hình ảnh nào để ví mối quan hệ giữa cách mạng thuộc địa với cách
mạng vô sản ở chính quốc.- hình ảnh quan điểm
- Con đỉa hai vòi, con rắn độc, sự vỗ cánh nhịp nhàng của hai cánh một con
chim.
14. Theo Quan điểm Hồ Chí Minh Đảng Cộng sản Việt Nam là đảng
của ai?
Đảng cộng sản Việt Nam là Đảng của giai cấp công nhân mà còn là Đảng
của nhân dân lao động và của toàn dân tộc.
15. Lực lượng đoàn kết dân tộc theo quan điểm Hồ Chí Minh.
Là đại đoàn kết toàn dân, nồng cốt là liên minh công- nông.
16. Trình tự giải phóng dân tộc theo quan điểm Hồ Chí Minh
-Tiến hành giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng xã hội loài
người và giải phóng con người.
17. Tính chất và nhiệm vụ của cách mạng ở thuộc địa theo quan điểm
của Hồ Chí Minh Là giải phóng dân tộc.
18. Hồ Chí minh chủ trương tập hợp, đoàn kết rộng rãi toàn thể dân
tộc trong một mặt trận chung, mặt trận đó ngày hôm nay có tên gọi là
gì? Mặt trận tổ quốc Việt Nam.
19. Vì sao các phong trào cứu nước Việt Nam cuối thế kỷ 19, đầu thế
kỷ 20 đều thất bại?
Do sai lầm về đường lối chính trị, thiếu sự lãnh đạo của một giai cấp tiên tiến
và những bất cập trước lịch sử.
20. Ba nội dung chủ yếu trong chủ trương đại đoàn kết của Hồ Chí
Minh
- đoàn kết trên cơ sở độc lập tự chủ, tự lập và tự cường.
21. Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về độc lập dân tộc gắn liền với
chủ nghĩa xã hội trong giai đoạn hiện nay cần quán triệt những vấn đ
nào?
- Kiên định mục tiêu và con đường cách mạng mà Hồ Chí Minh đã xác định.
- Phát huy sức mạnh dân chủ xã hội chủ nghĩa.
- Củng cố, kiện toàn, phát huy sức mạnh và hiệu quả hoạt động của toàn b
hệ thống chính trị.
- Đấu tranh chống lại biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, suy thoái về
đạo đức lối sống.
2
22. Trong quan điểm của Hồ Chí Minh vai trò của Đảng Cộng sản Việt
Nam thể hiện ở những khía cạnh nào?
- chủ thể hoạch định chủ trương đường lối
- Tập hợp giáo dục giác ngộ hướng dẫn quần chúng
- Liên minh đoàn kết quốc tế
23. Đặc trưng của chủ nghĩa xã hội theo quan điểm Hồ Chí Minh.
- về chính trị: là xã hội có chế độ dân chủ
-về kinh tế: có nền kinh tế phát triển cao dựa trên lực lượng sản xuất hiện đại
và chế độ cộng hưởng về tư liệu sản xuất.
- về văn hóa:đạo đức và các quan hệ xã hội có trình độ phát triển cao về đạo
đức đảm bảo sự công bằng hợp lí trong các quan hệ xã hội
- về chủ thể xây dựng CNXH: là sự nghiệp của quần chúng nhân dân-sự lãnh
đạo của Đảng
24. Thực chất của vấn đề dân tộc thuộc địa trong tư tưởng Hồ Chí
Minh gồm những nội dung nào
- Đấu tranh tránh chủ nghĩa thực dân, giải phóng dân tộc.
-Lựa chọn con đường phát triển của dân tộc .
25. Những cơ sở khẳng định tính tất yếu của bạo lực cách mạng.
- Sự thống trị của thực dân đế quốc ở thuộc địa vô cùng hà khắc, không có
cơ sở cho đấu tranh không bảo lực.
- Chế độ thực dân tự, bản thân nó đã là một hành động bạo lực.
- Giai cấp thống trị không bao giờ tự nguyện rời bỏ địa vị.
26. Quan điểm của Hồ Chí Minh về những nguyên tắc xây dựng đạo
đức cách mạng
- Nói đi đôi với làm. - Xây đi đôi với chống.
-Phải tu dưỡng đạo đức suốt đời.
27. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đẻ ra những nguyên tắc nào trong đoàn
kết quốc tế.
-Đoàn kết trên cơ sở thống nhất mục tiêu và lợi ích, có lý, có tình.
-Đoàn kết trên cơ sở độc lập, tự chủ, tự lực tự cường.
28. Quan điểm Hồ Chí Minh về "Xây dng xã hội" trong chủ trương
xây dựng nền văn hóa mới là gi?.
“Xây dựng xã hội” là: mọi sự nghiệp có liên quan đến phúc lợi của nhân dân
trong xã hội.
29. Tư tưởng Hồ Chí Minh về pơng pháp cách mạng trong cách
mạng giải phóng dân tộc
-Xây dựng lý luận về phương pháp khởi nghĩa toàn dân và chiến tranh nhân
dân.
-Phát huy và sử dụng sức mạnh toàn dân tộc, dựa vào sức mạnh toàn dân
3
tộc để tiến hành khởi nghĩa vũ trang và chiến tranh cách mạng, kết hợp các
quy luật của khởi nghĩa và chiến tranh.
C. CÂU TỰ LUẬN
1. Bác Hồ nói: “Ý thức làm chủ không phải chỉ tỏ rõ ở tinh thầnng hái
lao động, mà còn phải t rõ tinh thần say mê học tập để không ngừng
nâng cao năng lực làm ch của mình.” Kết hợp với quan điểm của
Người, bằng hành văn rõ ràng, trong sáng Anh (Chị) hãy trình bày quan
điểm của mình về tầm quan trọng của việc học tập, rèn luyện trong môi
trường học tập và đề ra các giải pháp nâng cao “tinh thần say mê học
tập” trong thực tế sinh viên hiện nay
- Học tập là một quá trình dài, là một cách để con người tiếp cận tri thức,
nâng cao trình độ, mở mang trí óc để khám phá những điều hay lẽ phải. Học
là việc cần thiết suốt đời bởi tri thức nhân loại là một kho tàng vô cùng phong
phú, nó như biển cả mênh mông mà sự hiểu biết của con người lại có hạn.
Đâu phải chỉ cần thời gian mà con người có thể hiểu biết được mọi điều
trong cuộc Khi được sinh ra chúng ta chưa có hiểu biết về cuộc sống, chưa
biết làm gì cả, vì vậy phải học từ việc nhỏ nhất, đơn giản nhất trở đi. Lớn lên
đến trường phải học đọc, học viết, học những kiến thức tự nhiên và xã hội để
trang bị cho mình những trí thức cần thiết trong cuộc sống nhằm giúp mình
sau này có thể làm việc tốt bởi trmà không học thì sẽ rất khó để chúng ta
có thể vào đời một cách vng vàng. Khi trưởng thành lại cần phải học.
Những kiến thức ta được học trong trường không chỉ là nền tảng cơ bản
trong cuộc sống, khi bắt tay vào công việc thường nảy sinh ra nhiều vấn đề.
Để giải quyết được ta phải tự học, tự nâng cao kiến thức. Hiện nay trình đ
khoa học kỹ thuật, văn hoá tri thức ngày càng phát triển, càng có nhu cầu đòi
hỏi cao đối với con người. Nếu chúng ta ngừng học tập thì sẽ bị lạc hậu, tụt
lùi, không đảm đương được các công việc được giao, không hoàn thành tốt
nhiệm vụ được phân công. Không ngừng học tập thì mới trở thành người có
ích cho gia đình và cho xã hội.Việc học của học sinh thời nay là vô cùng cần
thiết. Với xu thế hội nhập, học sinh ngày càng phải trau dồi vốn kiến thức
hiểu biết của mình. Hành trang để vào đời chính là những kiến thức mà
chúng ta tích lũy được từ thuở ấu thơ, nó sẽ là vô giá nếu chúng ta tranh thủ
học nhưng cũng sẽ là vô nghĩa nếu chúng ta mải chơi, lười học.
2. Bác Hồ đã nói “Nếu không chịu khó học thì không tiến bộ được... Xã
hội càng đi tới, công việc càng nhiều, máy móc càng tinh xảo. Mình mà
không chịu học thì lạc hậu, mà lạc hậu là bị đào thải, tự mình đào thải
mình”. Kết hợp với quan điểm của Người, Anh (Chị) hãy trình bày quan
điểm của mình về tầm quan trọng của việc học tập, rèn luyện trong môi
4
trường học tập và đề ra các giải pháp cho việc học tập hiệu quả trong
thực tế sinh viên hiện nay.(giống câu 1)
3. Hồ Chí Minh viết: “Đạo đc cách mạng không phải trên trời sa xung.
Nó do đấu tranh, rèn luyện bền bỉ hằng ngày phát triển và cũng cố.
Cũng như ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong. Có gì
sung sướng vẻ vangntrau dồi đạo đức cách mạng để góp phần
xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và giải phóng loài
người”. Kết hợp với quan điểm của Người. Anh (Chị) hãy đề ra các giải
pháp rèn luyện đạo đức trong thực tiễn học tập của anh (chị) hiện nay.
- Chúng ta cần dành thời gian để tìm hiểu tư tưởng, đạo đức, phong cách và
tấm gương Hồ Chí Minh về tinh thần trách nhiệm, trung thực, nói đi đôi với
làm. Sống đoàn kết tập thể, hoà nhã, gần gũi với bạn bè xung quanh. Tự rèn
luyện, tạo được thói quen cho bản thân làm theo lời Bác dạy. Bản thân luôn
nêu cao ý thức trách nhiệm và tinh thần phục nhân dân. Có ý thức trong t
phê bình và phê bình; biết tôn trọng và lắng nghe ý kiến của người khác; tích
cực đấu tranh với những biểu hiện chia bè kết phái. Phấn đấu trở thành tấm
gương sáng về nêu cao tinh thần trách nhiệm, tính trung thực, luôn nói đi đôi
với làm để cho người khác noi theo. Tham gia tích cực, hiệu quả các phong
trào của Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên các cấp. Phấn đấu tu dưỡng, rèn
luyện đạt danh hiệu "Sinh viên 5 tốt" với các tiêu chí: Đạo đức tốt, Học tập
tốt, Thể lực tốt, Tình nguyện tốt, Hội nhập tốt. Có nhiều vấn đề về đạo đức
phải đi sâu nghiên cứu hành vi đạo đức mới thấy được bản chất sâu xa của
tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh. Cần nhận thức sâu sắc, thấm nhuần tư
tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Coi đây là công việc thường
xuyên, không thể thiếu đối với mỗi người. Chúng ta phải không ngừng học
tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phải tự rèn
luyện đạo đức trong sáng, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, vì lợi
ích chung của quốc gia, dân tộc; đồng thời, cần khiêm tốn lắng nghe, tiếp thu
ý kiến phê bình, góp ý của mọi người. Đây là vấn đề rất quan trọng đối với
việc rèn luyện đạo đức của con người. Bản thân luôn giữ gìn tư cách, phẩm
chất đạo đức cách mạng và tính tiền phong, gương mẫu.
4. Hồ Chí Minh căn dặn: “tư tưởng cá nhân chủ nghĩa đẻ ra nhiều cái
xấu xa như lười biếng, tham ô, đòi hưởng thụ, kèn cựa, địa vị… Muốn
tiến lên chủ nghĩa xã hội thì phải có con người xã hội chủ nghĩa, muốn
có con người xã hội chủ nghĩa phải có tư tưởng xã hội chủ nghĩa.” Kết
hợp với lời căn dặn của Người và từ trong thực tế học tập, rèn luyện
5
đạo đức. Anh (Chị) hãy trình bày các giải pháp để góp phần chống lại
các biểu hiện lười biếng, đòi hưởng thụ.
- Phải thường xuyên học tập nâng cao trình độ mọi mặt. Muốn tiến bộ hoàn
thành tốt nhiệm vụ thì phải học tập. Mỗi khi bắt đầu lười biếng, hãy dừng lại
và đánh giá qua một chút về tình hình thực tế đang diễn ra. Lười biếng, nhìn
chung, chỉ là triệu chứng, không phải bản chất vấn đề.
Xây dựng một thời khóa biểu hợp lý trong ngày phù hợp, dựa trên số lượng
và mức độ phức tạp của công việc cần làm. Đây không chỉ là điều cần thiết
để trị bệnh lười mà còn là mt phương pháp hoàn thành công việc hiệu quả,
giúp bản thân rút ngắn khoảng cách chạm đến thành công. Cần tạo cho mình
một động lực, mục tiêu đủ lớn để kéo bản thân tiến về phía trước. Lấy thành
công làm mục tiêu là chưa đủ, thành công về cái gì, thành công được gì,
thành công cho ai, tại sao phải thành công. Mục tiêu càng to lớn thì động lực
càng to lớn, trị bệnh lười không còn là điều quá khó khăn.
6
| 1/6

Preview text:

1.
Đối tượng của cách mạng theo quan điểm của Hồ Chí Minh: Bọn
thực dân và tay sai phản động. 2.
Theo quan điểm Hồ Chí Minh, Việt Nam thuộc loại hình quá độ nào? Quá độ gián tiếp. 3.
Mâu thuẫn của thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội là gì?
Mâu thuẫn giữa lực lượng sản xuất mang tính chất xã hội hóa ngày càng cao
với quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa 4.
Truyền thống nào đứng đầu bảng thang bậc giá trị truyền thống dân tộc. Tinh thần yêu nước 5.
Quan điểm Hồ chí minh về ”xây dựng tâm lý” trong chủ trương
xây dựng nền văn hóa mới là gì?
“Xây dựng tâm lý”: Tinh thần đọc lập tự cường. 6.
Đạo đức mới theo quan điểm của Hồ Chí Minh bao gồm những chuẩn mực nào?
- Trung với nước, hiếu với dân.
- Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư.
- Thương yêu con người, sống có tình nghĩa.
-Có tinh thần quốc tế trong sáng. 7.
“Chủ nghĩa xã hội là lấy nhà máy, xe lửa, ngân hàng,..., làm của
chung. Ai làm nhiều thì ăn nhiều, ai làm ít thì ăn ít, ai không làm thì
không ăn, tất nhiên trừ những người già cả, ốm đâu và trẻ em”. Hồ Chí
Minh đang đề cập đến nguyên tắc gì?
-Nguyên tắc sở hữu phân phối và phúc lợi xã hội 8.
Tư tưởng Hồ Chí Minh về phương pháp cách mạng trong cách
mạng giải phóng dân tộc (CMGPDT)
Tư tưởng HCM về cách mạng giải phóng dân tộc được tiến hành bằng con
đường cách mạng bạo lực. Kết hợp đấu tranh chứng chỉ của quần chúng với đấu tranh vũ trang. 9.
Thống nhất với quan điểm của C. Mác, Hồ Chí Minh xác định cách
mạng là sự nghiệp của ai? Là sự nghiệp của quần chúng nhân dân 10.
Truyền thống nhân đạo, yêu thương con người, yêu chuộng hòa
bình của dân tộc Việt Nam đã được Hồ Chí Minh chuyển hóa trong quan
niệm về bạo lực cách mạng như thế nào?
- Bạo lực cách mạng của quần
chúng được giáo dục, giác ngộ và tổ chức.
- Bạo lực cách mạng gắn liền với tư tưởng nhân đạo và hòa bình. 11.
Lực lượng của cách mạng giải phóng dân tộc theo quan điểm của
Hồ Chí Minh. - Lực lượng cách mạng là toàn thể dân tộc. 1 12.
Quan điểm của Hồ Chí Minh về nhà nước thể hiện quyền làm chủ nhân dân.
- Nhà nước của dân. - Nhà nước do dân. - Nhà nước vì dân. 13.
Trong cách mạng giải phóng dân tộc Hồ Chí Minh sử dụng những
hình ảnh nào để ví mối quan hệ giữa cách mạng thuộc địa với cách
mạng vô sản ở chính quốc
.- hình ảnh quan điểm
- Con đỉa hai vòi, con rắn độc, sự vỗ cánh nhịp nhàng của hai cánh một con chim. 14.
Theo Quan điểm Hồ Chí Minh Đảng Cộng sản Việt Nam là đảng của ai?
Đảng cộng sản Việt Nam là Đảng của giai cấp công nhân mà còn là Đảng
của nhân dân lao động và của toàn dân tộc. 15.
Lực lượng đoàn kết dân tộc theo quan điểm Hồ Chí Minh.
Là đại đoàn kết toàn dân, nồng cốt là liên minh công- nông. 16.
Trình tự giải phóng dân tộc theo quan điểm Hồ Chí Minh
-Tiến hành giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng xã hội loài
người và giải phóng con người. 17.
Tính chất và nhiệm vụ của cách mạng ở thuộc địa theo quan điểm
của Hồ Chí Minh Là giải phóng dân tộc. 18.
Hồ Chí minh chủ trương tập hợp, đoàn kết rộng rãi toàn thể dân
tộc trong một mặt trận chung, mặt trận đó ngày hôm nay có tên gọi là
gì?
Mặt trận tổ quốc Việt Nam. 19.
Vì sao các phong trào cứu nước Việt Nam cuối thế kỷ 19, đầu thế
kỷ 20 đều thất bại?
Do sai lầm về đường lối chính trị, thiếu sự lãnh đạo của một giai cấp tiên tiến
và những bất cập trước lịch sử. 20.
Ba nội dung chủ yếu trong chủ trương đại đoàn kết của Hồ Chí Minh
- đoàn kết trên cơ sở độc lập tự chủ, tự lập và tự cường. 21.
Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về độc lập dân tộc gắn liền với
chủ nghĩa xã hội trong giai đoạn hiện nay cần quán triệt những vấn đề nào?
- Kiên định mục tiêu và con đường cách mạng mà Hồ Chí Minh đã xác định.
- Phát huy sức mạnh dân chủ xã hội chủ nghĩa.
- Củng cố, kiện toàn, phát huy sức mạnh và hiệu quả hoạt động của toàn bộ hệ thống chính trị.
- Đấu tranh chống lại biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, suy thoái về đạo đức lối sống. 2 22.
Trong quan điểm của Hồ Chí Minh vai trò của Đảng Cộng sản Việt
Nam thể hiện ở những khía cạnh nào?
- chủ thể hoạch định chủ trương đường lối
- Tập hợp giáo dục giác ngộ hướng dẫn quần chúng
- Liên minh đoàn kết quốc tế 23.
Đặc trưng của chủ nghĩa xã hội theo quan điểm Hồ Chí Minh.
- về chính trị: là xã hội có chế độ dân chủ
-về kinh tế: có nền kinh tế phát triển cao dựa trên lực lượng sản xuất hiện đại
và chế độ cộng hưởng về tư liệu sản xuất.
- về văn hóa:đạo đức và các quan hệ xã hội có trình độ phát triển cao về đạo
đức đảm bảo sự công bằng hợp lí trong các quan hệ xã hội
- về chủ thể xây dựng CNXH: là sự nghiệp của quần chúng nhân dân-sự lãnh đạo của Đảng 24.
Thực chất của vấn đề dân tộc thuộc địa trong tư tưởng Hồ Chí
Minh gồm những nội dung nào
- Đấu tranh tránh chủ nghĩa thực dân, giải phóng dân tộc.
-Lựa chọn con đường phát triển của dân tộc . 25.
Những cơ sở khẳng định tính tất yếu của bạo lực cách mạng.
- Sự thống trị của thực dân đế quốc ở thuộc địa vô cùng hà khắc, không có
cơ sở cho đấu tranh không bảo lực.
- Chế độ thực dân tự, bản thân nó đã là một hành động bạo lực.
- Giai cấp thống trị không bao giờ tự nguyện rời bỏ địa vị. 26.
Quan điểm của Hồ Chí Minh về những nguyên tắc xây dựng đạo đức cách mạng
- Nói đi đôi với làm. - Xây đi đôi với chống.
-Phải tu dưỡng đạo đức suốt đời. 27.
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đẻ ra những nguyên tắc nào trong đoàn kết quốc tế.
-Đoàn kết trên cơ sở thống nhất mục tiêu và lợi ích, có lý, có tình.
-Đoàn kết trên cơ sở độc lập, tự chủ, tự lực tự cường. 28.
Quan điểm Hồ Chí Minh về "Xây dựng xã hội" trong chủ trương
xây dựng nền văn hóa mới là gi?.
“Xây dựng xã hội” là: mọi sự nghiệp có liên quan đến phúc lợi của nhân dân trong xã hội. 29.
Tư tưởng Hồ Chí Minh về phương pháp cách mạng trong cách
mạng giải phóng dân tộc
-Xây dựng lý luận về phương pháp khởi nghĩa toàn dân và chiến tranh nhân dân.
-Phát huy và sử dụng sức mạnh toàn dân tộc, dựa vào sức mạnh toàn dân 3
tộc để tiến hành khởi nghĩa vũ trang và chiến tranh cách mạng, kết hợp các
quy luật của khởi nghĩa và chiến tranh. C. CÂU TỰ LUẬN
1. Bác Hồ nói: “Ý thức làm chủ không phải chỉ tỏ rõ ở tinh thần hăng hái
lao động, mà còn phải tỏ rõ ở tinh thần say mê học tập để không ngừng
nâng cao năng lực làm chủ của mình.” Kết hợp với quan điểm của
Người, bằng hành văn rõ ràng, trong sáng Anh (Chị) hãy trình bày quan
điểm của mình về tầm quan trọng của việc học tập, rèn luyện trong môi
trường học tập và đề ra các giải pháp nâng cao “tinh thần say mê học
tập” trong thực tế sinh viên hiện nay
- Học tập là một quá trình dài, là một cách để con người tiếp cận tri thức,
nâng cao trình độ, mở mang trí óc để khám phá những điều hay lẽ phải. Học
là việc cần thiết suốt đời bởi tri thức nhân loại là một kho tàng vô cùng phong
phú, nó như biển cả mênh mông mà sự hiểu biết của con người lại có hạn.
Đâu phải chỉ cần thời gian mà con người có thể hiểu biết được mọi điều
trong cuộc Khi được sinh ra chúng ta chưa có hiểu biết về cuộc sống, chưa
biết làm gì cả, vì vậy phải học từ việc nhỏ nhất, đơn giản nhất trở đi. Lớn lên
đến trường phải học đọc, học viết, học những kiến thức tự nhiên và xã hội để
trang bị cho mình những trí thức cần thiết trong cuộc sống nhằm giúp mình
sau này có thể làm việc tốt bởi trẻ mà không học thì sẽ rất khó để chúng ta
có thể vào đời một cách vững vàng. Khi trưởng thành lại cần phải học.
Những kiến thức ta được học trong trường không chỉ là nền tảng cơ bản
trong cuộc sống, khi bắt tay vào công việc thường nảy sinh ra nhiều vấn đề.
Để giải quyết được ta phải tự học, tự nâng cao kiến thức. Hiện nay trình độ
khoa học kỹ thuật, văn hoá tri thức ngày càng phát triển, càng có nhu cầu đòi
hỏi cao đối với con người. Nếu chúng ta ngừng học tập thì sẽ bị lạc hậu, tụt
lùi, không đảm đương được các công việc được giao, không hoàn thành tốt
nhiệm vụ được phân công. Không ngừng học tập thì mới trở thành người có
ích cho gia đình và cho xã hội.Việc học của học sinh thời nay là vô cùng cần
thiết. Với xu thế hội nhập, học sinh ngày càng phải trau dồi vốn kiến thức
hiểu biết của mình. Hành trang để vào đời chính là những kiến thức mà
chúng ta tích lũy được từ thuở ấu thơ, nó sẽ là vô giá nếu chúng ta tranh thủ
học nhưng cũng sẽ là vô nghĩa nếu chúng ta mải chơi, lười học.
2. Bác Hồ đã nói “Nếu không chịu khó học thì không tiến bộ được... Xã
hội càng đi tới, công việc càng nhiều, máy móc càng tinh xảo. Mình mà
không chịu học thì lạc hậu, mà lạc hậu là bị đào thải, tự mình đào thải
mình”. Kết hợp với quan điểm của Người, Anh (Chị) hãy trình bày quan
điểm của mình về tầm quan trọng của việc học tập, rèn luyện trong môi
4
trường học tập và đề ra các giải pháp cho việc học tập hiệu quả trong
thực tế sinh viên hiện nay.
(giống câu 1)
3. Hồ Chí Minh viết: “Đạo đức cách mạng không phải trên trời sa xuống.
Nó do đấu tranh, rèn luyện bền bỉ hằng ngày phát triển và cũng cố.
Cũng như ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong. Có gì
sung sướng vẻ vang hơn là trau dồi đạo đức cách mạng để góp phần
xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và giải phóng loài
người”. Kết hợp với quan điểm của Người. Anh (Chị) hãy đề ra các giải
pháp rèn luyện đạo đức trong thực tiễn học tập của anh (chị) hiện nay.
- Chúng ta cần dành thời gian để tìm hiểu tư tưởng, đạo đức, phong cách và
tấm gương Hồ Chí Minh về tinh thần trách nhiệm, trung thực, nói đi đôi với
làm. Sống đoàn kết tập thể, hoà nhã, gần gũi với bạn bè xung quanh. Tự rèn
luyện, tạo được thói quen cho bản thân làm theo lời Bác dạy. Bản thân luôn
nêu cao ý thức trách nhiệm và tinh thần phục nhân dân. Có ý thức trong tự
phê bình và phê bình; biết tôn trọng và lắng nghe ý kiến của người khác; tích
cực đấu tranh với những biểu hiện chia bè kết phái. Phấn đấu trở thành tấm
gương sáng về nêu cao tinh thần trách nhiệm, tính trung thực, luôn nói đi đôi
với làm để cho người khác noi theo. Tham gia tích cực, hiệu quả các phong
trào của Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên các cấp. Phấn đấu tu dưỡng, rèn
luyện đạt danh hiệu "Sinh viên 5 tốt" với các tiêu chí: Đạo đức tốt, Học tập
tốt, Thể lực tốt, Tình nguyện tốt, Hội nhập tốt. Có nhiều vấn đề về đạo đức
phải đi sâu nghiên cứu hành vi đạo đức mới thấy được bản chất sâu xa của
tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh. Cần nhận thức sâu sắc, thấm nhuần tư
tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Coi đây là công việc thường
xuyên, không thể thiếu đối với mỗi người. Chúng ta phải không ngừng học
tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phải tự rèn
luyện đạo đức trong sáng, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, vì lợi
ích chung của quốc gia, dân tộc; đồng thời, cần khiêm tốn lắng nghe, tiếp thu
ý kiến phê bình, góp ý của mọi người. Đây là vấn đề rất quan trọng đối với
việc rèn luyện đạo đức của con người. Bản thân luôn giữ gìn tư cách, phẩm
chất đạo đức cách mạng và tính tiền phong, gương mẫu.
4. Hồ Chí Minh căn dặn: “tư tưởng cá nhân chủ nghĩa đẻ ra nhiều cái
xấu xa như lười biếng, tham ô, đòi hưởng thụ, kèn cựa, địa vị… Muốn
tiến lên chủ nghĩa xã hội thì phải có con người xã hội chủ nghĩa, muốn
có con người xã hội chủ nghĩa phải có tư tưởng xã hội chủ nghĩa.” Kết
hợp với lời căn dặn của Người và từ trong thực tế học tập, rèn luyện
5
đạo đức. Anh (Chị) hãy trình bày các giải pháp để góp phần chống lại
các biểu hiện lười biếng, đòi hưởng thụ.
- Phải thường xuyên học tập nâng cao trình độ mọi mặt. Muốn tiến bộ hoàn
thành tốt nhiệm vụ thì phải học tập. Mỗi khi bắt đầu lười biếng, hãy dừng lại
và đánh giá qua một chút về tình hình thực tế đang diễn ra. Lười biếng, nhìn
chung, chỉ là triệu chứng, không phải bản chất vấn đề.
Xây dựng một thời khóa biểu hợp lý trong ngày phù hợp, dựa trên số lượng
và mức độ phức tạp của công việc cần làm. Đây không chỉ là điều cần thiết
để trị bệnh lười mà còn là một phương pháp hoàn thành công việc hiệu quả,
giúp bản thân rút ngắn khoảng cách chạm đến thành công. Cần tạo cho mình
một động lực, mục tiêu đủ lớn để kéo bản thân tiến về phía trước. Lấy thành
công làm mục tiêu là chưa đủ, thành công về cái gì, thành công được gì,
thành công cho ai, tại sao phải thành công. Mục tiêu càng to lớn thì động lực
càng to lớn, trị bệnh lười không còn là điều quá khó khăn. 6