














Preview text:
  lOMoAR cPSD| 59703641        
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN CHẤM BÀI     
...................................................................................................................   
...................................................................................................................   
...................................................................................................................   
...................................................................................................................   
...................................................................................................................   
...................................................................................................................   
...................................................................................................................   
...................................................................................................................   
...................................................................................................................   
...................................................................................................................   
...................................................................................................................   
...................................................................................................................   
...................................................................................................................   
...................................................................................................................   
...................................................................................................................     
Ngáy …… tháng……năm………     
Giang viên chấm bài            LỜI CẢM ƠN     
Để có thể hoàn thành tốt đề tài tiểu luận một cách hoàn chỉnh, Nhóm 8 không chỉ đặt nỗ 
lực và cố gắng, mà còn nhận được sự hỗ trợ tích cực và những đề xuất hữu ích từ các giáo viên 
và bạn bè trong ngành Quản trị Kinh doanh tại Học viện Hàng không Việt Nam. 
Chúng tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn đặc biệt đến Giáo viên Phạm Hữu Hà, người đã truyền 
đạt kiến thức sâu rộng về môn học Bảo hiểm hàng không và tận tình giải đáp mọi thắc mắc trong 
quá trình học và thực hiện đề tài của chúng tôi. 
Tuy nhiên, do hạn chế về thời gian và kiến thức, cùng với sự thiếu sót trong lý luận và 
kinh nghiệm thực tế, bài tiểu luận của chúng tôi không tránh khỏi những điểm chưa hoàn hảo. 
Chúng tôi mong nhận được ý kiến đóng góp từ Quý Thầy Cô để có cơ hội học hỏi và khắc phục 
những yếu điểm này trong tương lai. Chúng tôi chân thành gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất!          MỤC LỤC 
A. LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................. 1 
B. CHUYẾN BAY ASIANAN FLIGHT 214 ........................................... 2 
1. THÔNG TIN CHUYẾN BAY VÀ DIỄN BIẾN ............................................ 2 
1.1 . Thông tin .................................................................................................. 2 
1.2 . Diễn biến .................................................................................................. 4 
2. NGUYÊN NHÂN ............................................................................................. 6 
3. HẬU QUẢ ........................................................................................................ 7 
4. CHI PHÍ BỒI THƯỜNG CHO CHUYẾN BAY .......................................... 7 
4.1 Chi phí bồi thường thiệt hại do sự nghiền nát gây ra ............................ 8 
4.2 Chi phì bồi thương chi khách hang của chuyến bay ............................. 8 
KẾT LUẬN ....................................................................................................... 10 
NGUỒN THAM KHẢO ............................................................................... 11       
LỜI MỞ ĐẦU  
Hiện nay ngành hàng không thực sự rất phát triển vì nhu cầu đi lại của con người 
ngày càng gia tăng. Hầu hết tiêu chí đặt ra và quan trọng nhất trong vận chuyển 
hàng không chính là “an toàn”. Bởi lẽ vậy không chỉ hãng không cần đảm bảo đáp 
ứng đúng nhu cầu khách hàng mà còn phải có cam kết an toàn khi sử dụng. Chính 
vì vậy thông qua môn học “ Bảo hiểm hàng không” - được truyền đạt bởi Thầy 
Phạm Hữu Hà; nhóm em xin phép chọn chủ đề trình bày là “ Chuyến bay Asiana 
Flight 214” của hãng hàng không Asiana Airlines, nhằm mục đích hiểu rõ hơn về 
vấn đề tai nạn và chính sách bảo hiểm trong ngành hàng không dân dụng thương 
mại, chúng ta sẽ cùng đi vào tìm hiểu về những diễn biến, nguyên nhân, biện pháp 
khắc phục cũng như chính sách chi trả và bồi thường bảo hiểm trong vụ tai nạn trên 
chuyến bay Asiana Flight 214. Tuy nhiên, do vốn kiến thức còn nhiều hạn chế và 
khả năng tiếp thu thực tế còn nhiều bỡ ngỡ. Mặc dù đã cố gắng hết sức nhưng chắc 
chắn bài tiểu luận khó có thể tránh khỏi những thiếu sót và nhiều chỗ còn chưa 
chính xác, kính mong thầy xem xét và góp ý để bài tiểu luận của chúng em được  hoàn thiện hơn. 
Nhóm xin chân thành cảm ơn Thầy!       
B. CHUYẾN BAY ASIANAN FLIGHT 214    
1. THÔNG TIN CHUYẾN BAY VÀ DIỄN BIẾN    
1.1 . Thông tin      
• Khái quát về hãng Asiana Airlines  - 
Asiana Airlines (Mã IATA: OZ).  - 
Asiana Airline là một trong hai tên tuổi của ngành hàng không Hàn Quốc, đây 
không chỉ là hãng hàng không nội địa của Hàn Quốc mà còn làhãng hàng 
không quốc tế. Là một trong số ts hãng hàng không 5 sao trên thế giới.  - 
Hãng bay này được thành lập vào tháng 2/1988 thuộc tập đoàn Kumho Asiana 
Group và bắt đầu những chuyến bay đầu tiên tới Busan.  - 
Trụ sở và trung tâm Asiana Airlines đặt tại sân bay quốc tế Incheon, trung tâm 
nội địa tại sân bay quốc tế Gimpo. Ngoài ra hãng cũng có một hệ thống đại lý 
lớn mạnh tại các nước châu Á, châu Âu, Nam Mỹ, Trung Đông.  - 
Đến năm 2013, Asiana Airlines đã mang hệ thống nhận diện thương hiệu của 
mình phủ khắp thế giới và thực sự trở thành một hãng hàng không toàn cầu.      - 
Sơ đồ đường bay của Asiana Airlines đang phủ sóng rộng khắp trên 11 thành 
phố của Hàn Quốc. Thêm vào đó, hãng cũng đang vận hành 90 chặng bay                                         
quốc tế đến 75 thành phố thuộc 23 quốc gia.                 
• Thông tin chuyến bay   
Chuyến bay 214 của Asiana Airlines là một chuyến bay vận chuyển hành khách quốc 
tế qua Thái Bình Dương, xuất phát từ Sân bay quốc tế Incheon ở gần Seoul, Hàn Quốc, và đến 
Sân bay quốc tế San Francisco, ở gần thành phố San Francisco, tiểu bang California, Hoa Kỳ.     
Vào ngày 6 tháng 7 năm 2013, chiếc máy bay Boeing 777-200ER thực hiện chuyến bay này đã 
gặp tai nạn khi đang hạ cánh tại Sân bay quốc tế San Francisco. Trong chiếc máy bay có tổng 
cộng 291 hành khách và 16 thành viên phi hành đoàn. Đây là vụ tai nạn đáng kể, đánh dấu sự 
chết người đầu tiên liên quan đến loại máy bay Boeing 777. 
Chuyến bay khi đó có 16 người thuộc phi hành đoàn và 291 hành khách: 141 người 
Trung Quốc, 77 người Hàn Quốc, 61 người Mỹ, 3 người Ấn Độ, 3 người Canada, 1 người Việt 
Nam, 1 người Pháp, và 1 người Nhật. 
Trên máy bay có 4 phi công, thay phiên theo cặp. Hai viên phi công vào thời điểm diễn 
ra tai nạn là Lee Jeong-min, đã có 12.387 giờ bay trong đó có 3.220 giờ bay với 777, và Lee 
Kang- kook, đã có 9.793 giờ bay và 43 giờ bay trên 777, theo số liệu của Bộ vận tải Hàn Quốc. 
Trong một cuộc họp báo diễn ra tại sân bay, người đứng đầu lực lượng cứu hỏa San 
Francisco Joanne Hayes-White xác nhận đã có hai người chết; cả hai đều là nữ 16 tuổi mang hộ 
chiếu Trung Quốc và cả hai thi thể đều được tìm thấy ở bên ngoài máy bay. Theo một người 
phát ngôn của bệnh viện, 5 người đang trong tình trạng nguy kịch Chín bệnh viện trong khu vực 
đã tiếp nhận 182 người bị thương. Trong một cuộc họp báo ở sân bay diễn ra sau đó, người phát 
ngôn của sân bay Doug Yakel nói rằng chỉ có một người mất tích, ít hơn con số 60 được thông 
báo trước đó. Trong một cuộc họp báo bổ sung, Hayes-White tuyên bố rằng tất cả mọi người đã 
được kê khai sau khi đối chiếu hai địa điểm tiếp nhận ở sân bay.   
1.2 . Diễn biến    
Một chiếc máy bay vận chuyển hành khách Boeing 777-200, được Asiana Airlines điều 
hành, đã bị phá hủy trong một sự cố khi hạ cánh tại Sân bay Quốc tế San Francisco, California 
(SFO). Trên máy bay có tổng cộng 291 hành khách và 16 thành viên phi hành đoàn, với ba hành 
khách thiệt mạng và 48 người bị thương nặng. 
Chuyến bay AAR214 xuất phát từ Sân bay Quốc tế Seoul-Incheon (ICN), Hàn Quốc, lúc 
16:35 giờ địa phương Hàn Quốc, và điểm đến là San Francisco, CA. Sau khi đến khu vực nhà 
ga SFO, chuyến bay đã được hướng dẫn bởi Cơ quan Kiểm soát Tiếp cận Radar Nhà ga Bắc 
California (NCT) để tiếp cận đường băng 28L.       
Tất cả các kiểm soát viên không lưu làm việc trong cabin tháp trong sự cố đã cung cấp lời kể 
như nhân chứng mô tả những gì họ quan sát được khi tai nạn xảy ra. Tại NCT, phi công đã được 
hướng dẫn sử dụng tần số cao SFO (VOR). Vào thời điểm tai nạn, tất cả các vị trí vận hành SFO 
ATCT đều được biên chế bởi các kiểm soát viên không lưu có trình độ.     
Lúc 11 giờ 16 phút, NCT hướng dẫn phi công hạ độ cao xuống 9000 feet và thay đổi tần số 
sang khu vực tiếp cận NCT tiếp theo. Lúc 11:17, phi công liên lạc với khu vực tiếp theo của 
NCT, báo cáo rằng anh ta đang giảm xuống độ cao 9000 feet tháp hợp đồng liên bang và đã có 
kinh nghiệm ATC quân sự trước đây. Cả hai kiểm soát viên không lưu đã ở vị trí khoảng 1 giờ 
10 phút khi tai nạn xảy ra. 
Người quản lý tuyến trước (FLM) làm nhiệm vụ cho ca trực đã rời khỏi buồng lái trong thời 
gian tạm nghỉ, sau đó là 2 giờ 21 phút trước khi được điều phối viên quản lý giao thông (TMC), 
người đảm nhận nhiệm vụ kiểm soát viên (CIC), thay thế. Kiểm soát viên không lưu (ATC) 
hướng dẫn phi công theo hướng 140 độ và khuyên anh ta nên mong đợi một cách tiếp cận trực 
quan đến đường băng 28L. Tuy nhiên, kiểm soát viên không lưu NCT không xác minh rằng phi 
công đã nhận được chương trình phát sóng ATIS thích hợp. 
Lúc 11 giờ 57 phút, phi công báo cáo sân bay trong tầm mắt, với AAR214 cách cuối đường 
băng khoảng 16 dặm. Người điều khiển hướng dẫn phi công rẽ trái 310 độ và cho anh ta tiếp cận 
trực quan với đường băng 28L. AAR214 chặn đường tiếp cận cuối cùng khoảng 14 dặm với tốc 
độ hạn chế 210 hải lý/giờ. Bộ điều khiển thừa nhận và cung cấp một đánh thức cho Chuyến bay 
8 (ANA 8) của All Nippon Airways, một chiếc B777, ngay lập tức đi trước AAR214 trên phương 
pháp tiếp cận trực quan và chặn đường tiếp cận cuối cùng cách điểm cuối đường băng 28L  khoảng 11 dặm. 
Tại thời điểm đó, ANA8 đang hạ độ cao qua 4.100 feet. Khi AAR214 đi qua cùng một điểm 
trong lần tiếp cận cuối cùng, nó cũng đang đi xuống độ cao 4.100 feet. Thông báo nhiễu động 
rằng AAR214 đang bám theo một chiếc Boeing 777. Lúc 11 giờ 25 phút, phi công được hướng 
dẫn hạ xuống độ cao 6000 feet và bay theo hướng 100 độ. Lúc 11 giờ 20 phút 57, phi công được 
hướng dẫn hạ xuống độ cao 4000 feet và bay theo hướng 30 độ, từ cuối đường băng 28L ở độ  cao 4.500 feet. 
Lúc 11 giờ 23 phút, NCT hướng dẫn phi công bay 180 hải lý/giờ cho đến cuối cùng năm dặm 
đến đường băng 28L, và lúc 11 giờ 25 phút, phi công được hướng dẫn liên lạc với SFO. Việc     
giới hạn tốc độ 180 hải lý/giờ cho đến vòng chung kết dài 5 dặm cũng đã được ban hành cho  ANA 8 ngay trước AAR214.   
Phi công của AAR214 liên lạc với SFO ATCT lúc 11 giờ 25 phút, khi máy bay còn khoảng 
4,67 dặm từ cuối đường băng 28L. SFO LC không phản hồi ngay lập tức cho AAR214 vì họ 
đang ban hành hướng dẫn kiểm soát cho các chuyến khởi hành và điểm đến khác. Lúc 11 giờ 26 
phút 59, khi máy bay cách khoảng 1,9 dặm từ cuối đường băng 28L, AAR214 đã cố gắng liên 
lạc lại với SFO ATCT. Bộ điều khiển xác nhận việc truyền tín hiệu của AAR214 và thông báo 
hạ cánh được đưa ra khi máy bay còn cách cuối đường băng khoảng 1,5 km. Khoảng trống hạ 
cánh không bao gồm gió bề mặt đường băng. 
Vào lúc 11 giờ 27 phút, trong khi LC đang ra-đa xác định một máy bay trực thăng yêu cầu 
chuyển loại B, một kiểm soát viên không lưu có thể nghe thấy trong nền liên lạc bằng giọng nói 
ATC hỏi, “… chuyện gì đã xảy ra ở đó?” Sau khi AAR214 lao xuống đường băng, huấn luyện  viên 
LC OJT bắt đầu hướng dẫn lưu lượng hạ cánh đến đường băng 28L và 28R để thực hiện một 
vòng quay và chuyển giao thông trở lại NCT. Điện thoại báo sự cố của SFO đã được kích hoạt 
và các nhân viên cứu hộ và chữa cháy tại sân bay (ARFF) đã phản hồi. 
Thời tiết tại San Francisco ổn với sức gió 6-7 hải lý và tầm nhìn xa hơn 10 dặm. Phi công 
trải qua kinh nghiệm vận hành ban đầu ngồi ở ghế bên trái với tư cách là Phi công bay. Một phi 
công hướng dẫn đang ngồi ở ghế bên phải. Nhân viên cứu trợ đầu tiên đang ngồi trên ghế nhảy 
vào thời điểm tiếp cận.   
2. NGUYÊN NHÂN       • 
Sai lầm của phi công, sự phức tạp của hệ thống điều khiển tự động và quy trình huấn luyện phi 
công chưa đầy đủ là những nguyên nhân chính dẫn đến vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không  Hàn Quốc, Asiana Airlines.      • 
Theo các nhà điều tra Mỹ, chiếc máy bay Boeing 777 với hơn 300 hành khách đã bay quá thấp 
và quá chậm trong lúc hạ cánh tại San Francisco, khiến phần đuôi máy bay quệt vào một tuyến 
đê biển và thân máy bay bị gãy. 3 hành khách đã thiệt mạng trong vụ tai nạn.          • 
Theo các tài liệu được Uỷ ban An toàn Vận tải quốc gia công bố, việc phi công xử lý không 
chính xác là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tai nạn. Các phi công đã quá phụ thuộc vào hệ thống 
điều khiển tự động, không theo dõi và duy trì được tốc độ của máy bay, cũng như không hủy bỏ 
việc hạ cánh khi quá trình tiếp đất gặp trục trặc.    • 
Phi công chính Lee Gang-kook lần đầu tiên hạ cánh máy bay Boeing 777 tại San Francisco còn 
phi công hướng dẫn cũng lần đầu tiên đảm nhận nhiệm vụ này. Uỷ ban An toàn Vận tải quốc gia 
Mỹ kết luận các phi công đã phạm từ 20 đến 30 lỗi trong hơn 20km tiếp đất cuối cùng.    • 
Ông Doug Alder nhấn mạnh nguyên nhân vụ tai nạn là do lỗi của phi công nhưng Boeing sẽ xem 
xét kỹ lưỡng các đề xuất của Ủy ban. Tuy nhiên, bất kỳ thay đổi nào đối với các hệ thống của 
máy bay cũng đều phải cân nhắc những hậu quả không thể lường trước.    3. HẬU QUẢ      
Nguyên nhân tai nạn đã được xác định: các phi công mắc 20 hoặc 30 lỗi trong hơn 22 km 
bay cuối, Reuters dẫn thông báo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) cho hay. "Sự 
điều khiển yếu kém" của phi công dường như là nguyên nhân vụ tai nạn của chuyến bay số hiệu 
214. Ban An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ đã phái một toán chuyên viên đến hiện trường 
điều tra vụ tại nạn. Sân bay đóng cửa nhiều giờ liền sau vụ tai nạn. Các chuyến bay đang đến 
Sân bay San Francisco được đổi hướng đến các sân bay chính khác tại vùng vịnh San Francisco 
hay đến Sacramento và Los Angeles. Các giới chức cho biết rằng yếu tố khủng bố bị loại trừ 
khỏi nguyên nhân gây ra tai nạn. Tại một cuộc họp báo được tổ chức tại San Francisco, trưởng 
cứu hỏa thành phố là Joanne Hayes-White xác nhận có hai người thiệt mạng và 10 người đang 
trong tình trạng nguy kịch. 
Vụ tai nạn khiến 3 người thiệt mạng và 180 người bị thương. Hai thiếu niên Trung Quốc 
đã tử vong ngay sau tại nạn, và một em khác cùng quốc tịch tử vong vì bị thương nặng hôm  12/7.   
4. CHI PHÍ BỒI THƯỜNG CHO CHUYẾN BAY        
4.1 Chi phí bồi thường thiệt hại do sự nghiền nát gây ra    
Theo hãng tin Bloomberg, AIG là nhà cung cấp bảo hiểm chính trong vụ tai nạn nói trên. 
Cụ thể hơn, 30 công ty bảo hiểm quốc tế – trong đó có 10 công ty bảo hiểm Hàn Quốc đồng 
bảo hiểm 4% giá trị hợp đồng – chịu trách nhiệm về phần bảo hiểm còn lại, theo tạp chí Canada  Underwriter. 
Theo nguồn tin từ Cơ quan Giám sát Tài chính, chiếc Boeing 777 của Asiana Airlines bị rơi ở 
San Francisco có tổng giá trị bảo hiểm là 2,3 tỷ USD.   
Thân vỏ được bảo hiểm trị giá 130 triệu USD và trách nhiệm của phi hành đoàn được bảo hiểm 
trị giá 3 triệu USD. Tổng số tiền bồi thường thiệt hại về vật chất và thương vong về người là  khoảng 2,2 tỷ USD.           
4.2 Chi phì bồi thương chi khách hang của chuyến bay    
Các yêu cầu bồi thường của tất cả hành khách trên Chuyến bay Asiana 214 có thể sẽ 
được điều chỉnh bởi một số hiệp ước quốc tế điều chỉnh các vụ kiện về thương tật và tử vong 
phát sinh từ việc vận chuyển hàng không quốc tế vì chuyến bay này là quốc tế. Hiệp ước gần 
đây hơn, Công ước Montreal năm 1999, có thể sẽ chi phối hầu hết nếu không phải tất cả các 
yêu sách, vì hầu hết hành khách đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc và Hoa Kỳ. Cả ba quốc gia này 
đều đã thông qua Công ước Montreal. 
Bồi thường là quyền cơ bản của những người thừa kế hợp pháp của nạn nhân và Asiana 
Airlines phải bồi thường cho họ theo quy định của pháp luật. Các Quy tắc này yêu cầu các hãng 
hàng không duy trì bảo hiểm toàn diện bao gồm các rủi ro về máy bay, phi hành đoàn, hành 
khách, hàng hóa và bên thứ ba đối với các chuyến bay khai thác từ, đến và ở Hàn Quốc trong 
phạm vi được Công ước yêu cầu. ICAO hiện chịu sự điều chỉnh của Công ước thống nhất một     
số quy tắc nhất định về vận chuyển hàng không quốc tế, thường được gọi là Công ước Montréal,  1999.     
Vì Hàn Quốc đã ký Công ước Montreal vào ngày 29 tháng 12 năm 2007. Và theo Điều 17(1) và 
21(1) của Công ước Montreal, người vận chuyển có trách nhiệm.            • 
Trách nhiệm 12.000 USD/HK 24.000 USD/HK 113 100 SDR (160 500 USD)/HK    • 
Hành lý 16, 6 USD/kg 4 694 SDR (1600 USD)/HK    • 
Hàng hóa 16,6 USD/kg 1 131 SDR (27 USD)/k   
Theo quy định của Công ước Montreal, Asiana Airlines hoàn toàn chịu trách nhiệm bồi 
thường thỏa đáng cho mỗi gia đình hành khách. 
Vào ngày 12 tháng 8 năm 2013, Asiana Airlines đã công bố khoản bồi thường ban đầu 
cho những người sống sót sau vụ tai nạn là 10.000 đô la Mỹ, (~ 12.563 đô la vào năm 2022) 
cho những người sống sót. Về phần gia đình của những người thiệt mạng đã được trả hơn  10.000 
USD như khoản bồi thường ban đầu. 
Tuy nhiên, vào ngày 25 tháng 2 năm 2014, Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ đã phạt Asiana 
Airlines 500.000 USD vì không cập nhật thông tin cho nạn nhân và gia đình nạn nhân về vụ 
tai nạn. Thông báo từ Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ khiến gia đình các nạn nhân càng thêm 
thất vọng khi họ không thể nhận được thông tin về người thân của mình trực tiếp từ Asiana. 
Một số gia đình đã không được hãng hàng không liên lạc cho đến 5 ngày sau vụ tai nạn, và 
hãng hàng không đã thiết lập số điện thoại khẩn cấp quá chậm đến mức những người thân buộc 
phải thông qua một đường dây đặt chỗ phiền phức để liên lạc với nhân viên.        KẾT LUẬN    
Vụ tai nạn chuyến bay 214 của Asiana Airlines nêu rõ mối lo ngại về an toàn không yêu 
cầu của phi công. Nó cũng khiến hồ sơ an toàn của công ty trở thành tâm điểm chú ý và đặt ra 
câu hỏi liên quan đến việc liệu phi công lái máy bay có được đào tạo đủ để bay an toàn hay 
không. Trong khi di chuyển bằng đường hàng không vẫn là phương pháp di chuyển đường dài 
an toàn nhất, những vụ tai nạn như chuyến bay 214 đặt ra câu hỏi về cách các hãng hàng không 
đào tạo và chuẩn bị cho phi hành đoàn của họ bởi hầu hết các vụ tai nạn máy bay đều giết chết 
hoặc làm bị thương một số lượng đáng kể người dân nên mục tiêu giảm số lượng tai nạn là 
càng nhiều càng tốt máy bay càng ngày càng an toàn hơn và Tai nạn xảy ra ít hơn thường 
xuyên hơn trước đây nhưng không có cách nào để tránh hoàn toàn rủi ro 100% ngoài việc 
không bay nữa đối với nhiều người việc lên máy bay là một rủi ro mà họ sẵn sàng chấp nhận vì 
sự tiện lợi mà nó mang lại ngoài ra du lịch hàng không có thể sẽ tiếp tục an toàn hơn trong 
tương lai việc sàng lọc phi hành đoàn cần cẩn thận, yêu cầu khắt khe đối với phi công và máy 
bay tốt hơn, mạnh hơn, bền hơn thì sẽ được giúp nâng cao trải nghiệm bay và bảo vệ hành 
khách khỏi bị tổn hại ngay cả trong trường hợp không lường trước được.       
NGUỒN THAM KHẢO  
 David L. Fiol (2013). The Legal Landscape Created by Asiana Flight 214. Retrieved  from   
https://www.brentfiol.com/blog/the-legal-landscape-created-by-asiana-flight-214/   
Mark E. Ruquet (2013). Reports: AIG Is Lead Insurer on Asiana Airlines Flight 214. Retrieved 
from https://www.propertycasualty360.com/2013/07/09/reports-aig-is-lead-insurer-on-asiana-  airlines-fli/   
Phương, T. (2013). Bồi thường bảo hiểm vụ tai nạn máy bay Asiana có thể lên tới 2,3 tỷ USD. 
Retrieved from https://mof.gov.vn/webcenter/portal/ttpltc/pages_r/l/chi-tiet-tin-  ttpltc?dDocName=BTC263016   
Nakaso, Dan (2014). "Asiana Airlines hit with unprecedented fine in response to fatal SFO 
crash". The Mercury News. Retrieved from https://www.mercurynews.com/2014/02/25/asiana- 
airlines-hit-with-unprecedented-fine-in-response-to-fatal-sfo-crash/   
PVI REINSURANCE JOINT-STOCK CORPORATION. Tổng số tiền bảo hiểm cho máy bay 
bị tai nạn của Asiana Airlines là 2,3 tỷ USD. Retrieved from https://www.pvire.com.vn/chi- 
tiet/tong-so-tien-bao-hiem-cho-may-bay-bi-tai-nan-cua-asiana-airlines-la-2-3-ty-usd   
PILOT ERROR CAUSED ASIANA AIRLINES PLANE CRASH (2014). Retrieved from 
https://vov- vn.translate.goog/the-gioi/loi-cua-phi-cong-gay-ra-tai-nan-may-bay-asiana- airlines- 
334602.vov?_x_tr_sl=vi&_x_tr_tl=en&_x_tr_hl=en&_x_tr_pto=sc