lOMoARcPSD|59629529
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PTNT
TRƯỜNG ĐẠI HỌC LÂM NGHIỆP – PHÂN HIỆU ĐỒNG NAI
TIỂU LUẬN
HỌC PHẦN CƠ SỞ DỮ LIỆU NÂNG CAO
Tên đề tài:
CỬA HÀNG VĂN PHÒNG PHẨM
Ngành: Hệ thống thông tin
Lớp: K68_HTTT
Khoa Công nghiệp & Kiến trúc
Đồng Nai – Năm 2025
lOMoARcPSD|59629529
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PTNT
TRƯỜNG ĐẠI HỌC LÂM NGHIỆP – PHÂN HIỆU ĐỒNG NAI
TIỂU LUẬN
HỌC PHẦN CƠ SỞ DỮ LIỆU NÂNG CAO
Tên đề tài:
ỨNG DỤNG CƠ SỞ DỮ LIỆU TRONG QUẢN LÝ
CỬA HÀNG VĂN PHÒNG PHẨM
Ngành: Hệ thống thông tin
Lớp: K68_HTTT
Khoa Công nghiệp & Kiến trúc
Họ và tên: Kiều Việt Hưng Đỗ Thị Tố Trinh
MSSV: 237480104015 - 237480104031
Đồng Nai – Năm 2025
lOMoARcPSD|59629529
LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên, em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến khoa Công nghiệp và
Kiến trúc, trường Đại học Lâm Nghiệp Phân hiệu Đồng Nai, đã tạo điều kiện
cho em được học môn “Cơ sở dữ liệu nâng cao” – một môn học bổ ích và đầy
thử thách.
Em xin gửi lời tri ân sâu sắc đến thầy Lê Trọng Nhân, người đã tận tình
hướng dẫn và hỗ trợ em trong suốt quá trình hoàn thành tiểu luận này.
Dù đã cố gắng, nhưng với kiến thức còn hạn chế, bài làm chắc chắn không
tránh khỏi thiếu sót. Em kính mong thầy góp ý để em có thể hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành cảm ơn và kính chúc thầy luôn mạnh khỏe, thành công
trong sự nghiệp trồng người!
lOMoARcPSD|59629529
MỤC LỤC
LI CẢM ƠN ...................................................................................................... iii
MC LC ........................................................................................................... iv
DANH MC HÌNH NH ........................................................................................ v
PHN 1: M ĐẦU ............................................................................................... 1
1.1 Lý do chọn đề tài .............................................................................................. 1
1.2. Mục tiêu ........................................................................................................... 1
1.3. Đối tượng nghiên cứu ...................................................................................... 1
1.4. Phạm vi nghiên cứu ......................................................................................... 1
1.5. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn đề tài ................................................................... 1
1.6. Phương pháp hoàn thành tiểu luận ................................................................... 2
PHN 2: NI DUNG ............................................................................................. 2
2.1. Cơ sở lý thuyết ................................................................................................. 2
2.1.1 Một số lý thuyết về xác suất thống kê được sử dụng trong bài .............. 2
2.1.2 Bài toán phân tích phương sai ................................................................... 4
2.2 Kiểm thử chương trình ...................................................................................... 6
2.2.1 Menu của chương trình .............................................................................. 6
2.2.2 Một nhân tố ................................................................................................ 7
2.2.3 Hai nhân tố không lặp ................................................................................ 8
2.2.4 Hai nhân tố có lặp .................................................................................... 10
PHN 3: KT LUN ............................................................................................ 13
3.1. Kết luận .......................................................................................................... 13
3.2. Tồn tại và kiến nghị ....................................................................................... 13
3.3. Bản thân ......................................................................................................... 13
TÀI LIU THAM KHO ....................................................................................... 15
PH LỤC THƯ VIỆN ........................................................................................... 16
PH LC CHÍNH PHN MM ............................................................................. 17
lOMoARcPSD|59629529
DANH MỤC HÌNH ẢNH
Hình 2.1 Đồ thị hàm mật độ phân phối chuẩn...........................................................4
Hình 2.2 Thống kê F để tính toán ANOVA...............................................................5
Hình 2.3 Menu của chương trình...............................................................................7
Hình 2.4 Dữ liệu 1 nhân tố........................................................................................7
Hình 2.5 Kết quả từ dữ liệu của một nhân tố trong phần mềm..................................8
Hình 2.6 Kết quả dữ liệu của một nhân tố trên phần mềm Excel...............................8
Hình 2.7 Dữ liệu hai nhân tố không lặp.....................................................................9
Hình 2.8 Kết quả từ d liệu của hai nhân tố không lặp trong phần mềm.................10
Hình 2.8 Kết quả từ dữ liệu hai yếu tố không lặp trên phần mềm Excel.................11
Hình 2.9 Dữ liệu của hai nhân tố có lặp..................................................................11
Hình 2.10 Kết quả từ dữ liệu của hai nhân tố có lặp trên phần mềm.......................12
Hình 2.11 Kết quả từ dữ liệu của hai nhân tố có lặp trên phần mềm Excel.............13
lOMoARcPSD|59629529
PHẦN 1: MỞ ĐẦU
1.1 Lý do chọn đề tài
Việc chọn đề tài "Ứng dụng sở dữ liệu trong quản cửa hàng văn phòng phẩm"
xuất phát từ nhu cầu thực tiễn trong việc tối ưu hóa quản tại c cửa hàng kinh
doanh văn phòng phẩm. Hiện nay, các cửa hàng này thường gặp khó khăn trong việc
quản lý thông tin sản phẩm, tồn kho và đơn hàng khi sử dụng phương pháp thủ công,
dẫn đến sai sót mất thời gian. Ứng dụng cơ sở dữ liệu sẽ giúp tự động hóa quy
trình, nâng cao hiệu quả quản lý và đáp ứng xu hướng hiện đại hóa trong kinh doanh.
1.2. Mục tiêu
- Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu hỗ trợ quản lý cửa hàng văn phòng phẩm.
- Giảm thiểu sai sót và tiết kiệm thời gian.
1.3. Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu của đề tài các cửa hàng văn phòng phẩm quy mô vừa
nhỏ, nơi mà việc quản lý thủ công vẫn còn phổ biến.
1.4. Phạm vi nghiên cứu
Nghiên cứu y chủ yếu tập trung vào việc triển khai một hệ thống sở dữ liệu
cho một cửa hàng văn phòng phẩm cthể. Tập trung vào các chức năng bản như
lưu thông tin sản phẩm, theo dõi tồn kho, quản đơn hàng báo cáo thống
của cửa hàng.
Hệ thống không được tối ưu hóa cho các sdữ liệu phức tạp hoặc môi trường
làm việc quy mô lớn.
1.5. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn đề tài
Đề tài " Ứng dụng cơ sở dữ liệu trong quản cửa hàng văn phòng phẩm " mang
lại ý nghĩa quan trọng cả về luận thực tiễn. Về luận, đề tài này giúp củng cố
áp dụng các khái niệm thuyết về sdữ liệu vào trong một hình thực tế,
cho thấy bằng việc áp dụng công nghệ thế thay thế được các phương pháp thủ công,
nâng cao hiệu suất m việc. Về thực tiễn, ng dụng sở dữ liệu giúp tự động hóa
các công việc, từ đó giảm thiểu sai sót tiết kiệm thời gian so với khi sử dụng sổ
sách hoặc bảng tính thủ công từ đó giúp giảm chi phí nhân lực hạn chế sai rủi ro
lOMoARcPSD|59629529
mất mát thông tin. Hệ thống thể hỗ trợ tra cứu sản phẩm nhanh chóng giúp cửa
hàng phục vụ khách hàng tốt hơn, nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Việc phân
tích dữ liệu bán hàng từ cơ sở dữ liệu còn giúp chủ cửa hàng đưa ra quyết định nhập
hàng và chiến lược kinh doanh chính xác hơn.
1.6. Phương pháp hoàn thành tiểu luận
Phương pháp mà tác giả áp dụng để hoàn thành đề tài là phương pháp nghiên cứu
và phương pháp thực hành. Tác giả đã kế thừa các kiến thức lý thuyết được cung cấp
trong các tài liệu học tập, giáo trình nguồn tài nguyên trực tuyến làm sở cho
quá trình nghiên cứu. Dựa trên những lý thuyết đã học, tác giả đã vận dụng vào thực
tế, tiến hành lập trình và phát triển phần mềm để hoàn thành đề tài một cách hiệu quả.
PHẦN 2: NỘI DUNG
2.1. Cơ sở lý thuyết.
2.1.1 Một số lý thuyết về xác suất thống kê được sử dụng trong bài
2.1.1.1 Khái niệm phương sai – độ lệch chuẩn
Kỳ vọng của một BNN là chưa đủ thông tin về nó để có những đánh giá mang tính
toàn diện. Chẳng hạn, với hai BNN bằng nhau về kvọng nhưng sẽ rất khác nhau
nếu độ phân tán của chúng khác nhau. Để đo lường về mức độ tập trung hay phân tán
của BNN, người sa sử dụng đại lượng được tính bằng trung bình về bình phương độ
lệch mỗi phần tử của BNN so với giá trị trung bình và gọi đó là phương sai của BNN.
Ta có định nghĩa sau:
Định nghĩa 2.1 (Phương sai - Độ lệch chuẩn). Cho X là BNN có kỳ vọng là E(X)=
µ. Nếu tồn tại kỳ vọng của đại lượng (X µ)
2
thì đại lượng D(X) = E(X µ)
2
được
lOMoARcPSD|59629529
gọi là phương sai của BNN X. Khi đó đại lượng σX = được gọi là độ lệch tiêu
chuẩn của BNN X.
Độ lệch tiêu chuẩn của BNN được dùng thay phương sai trong tính toán đánh
giá cùng thứ nguyên với các tham số khác của BNN. Cũng như kvọng,
phương sai nhiều ý nghĩa trong thực tế. chỉ tiêu để đánh giá mức độ phân
hóa, độ phân tán của các đại lượng cần quan sát.
2.1.1.2 Khái niệm phân phối chuẩn (Normal distribution)
Một trong những phân phối liên tục quan trọng nhất là phân phối chuẩn.
Định nghĩa 2.2 (Phân phối chuẩn). BNN liên tục X được gọi phân phối chuẩn
với các tham số µ và σ
2
, được kí hiệu X N (µ, σ
2
), nếu hàm mật độ của nó dạng
f(x) = > 0
Hình 2.1 Đồ th hàm mật độ phân phi chun
Hình dạng đồ thị hàm mật độ phân phối chuẩn có tính chất đối xứng (người ta gọi
là hình cái chuông). Tập trung chủ yếu ở gần trung bình và giảm nhiều ở phía đuôi.
lOMoARcPSD|59629529
2.1.1.3 Khái niệm tổng thể
Định nghĩa 2.3 Tổng thể (Population) tập hợp các kết quả đo được (có thể lặp)
trên một nhóm các phần tử mang cùng dấu hiệu nghiên cứu thõa mãn một số các điều
kiện nào đó.
Khi tổng thể X là một BNN một chiều, ta dùng các kí hiệu µ
X
= E(X), σ
2
= D(X),
= Mod(X), m
e
để chỉ các đặc trưng của tổng thể giống như các đặc
trưng của BNN.
Khi tổng thể Z = (X, Y) BNN hai chiều, ta cũng dùng các hiệu tương tự như
E(X, Y ), D(X, Y ), r
XY
... để chỉ Kvọng, ma trận hiệp phương sai hệ số ơng
quan của tổng thể Z.
2.1.2 Bài toán phân tích phương sai
2.1.2.1 Lý thuyết phân tích phương sai (ANOVA)
ANOVA viết tắt của Phân tích phương sai, một bài kiểm tra thống được sử
dụng để so sánh các giá trị trung bình của ba nhóm trlên. Bài kiểm tra y phân tích
phương sai trong nhóm giữa các nhóm. Mục tiêu chính đánh giá xem phương
sai quan sát được giữa các giá trị trung bình của nhóm đáng kể hơn so với trong
các nhóm hay không. Nếu phương sai quan sát được giữa các giá trị trung bình của
nhóm là đáng kể, thì điều đó cho thấy sự khác biệt là có ý nghĩa.
Về mặt toán học, ANOVA chia tổng độ biến thiên trong dữ liệu thành hai thành
phần:
Biến động trong nhóm: Biến động y ra bởi skhác biệt trong từng nhóm, phản
ánh sự biến động ngẫu nhiên.
Biến thiên giữa các nhóm: Biến thiên gây ra bởi sự khác biệt giữa các giá trị trung
bình của các nhóm khác nhau.
lOMoARcPSD|59629529
Hình 2.2 Thống kê F để tính toán ANOVA
Kiểm tra tạo ra thống kê F, cho thấy tỷ lệ giữa biến động giữa các nhóm và trong
nhóm. Nếu thống F đủ lớn, chỉ ra rằng ít nhất một trong các giá trị trung bình
của nhóm khác biệt đáng kể so với các giá trị khác.
Có hai loại ANOVA một nhân tố và hai nhân tố. Tùy thuộc vào số lượng biến độc
lập và cách chúng tương tác với nhau, cả hai đều được sử dụng trong các tình huống
khác nhau.
2.1.2.2 Phân tích phương sai 1 nhân tố
Kiểm định ANOVA một nhân tố được sử dụng khi một biến độc lập với hai
hoặc nhiều nhóm. Mục tiêu là xác định xem có sự khác biệt đáng kể nào giữa các giá
trị trung bình của các nhóm khác nhau hay không.
Phân tích phương sai một nhân tố có hiệu quả khi phân tích tác động của một yếu
tố duy nhất trên nhiều nhóm, giúp việc diễn giải trở nên đơn giản hơn. Tuy nhiên, nó
không tính đến khả năng tương tác giữa nhiều biến độc lập, trong khi phân tích
phương sai hai chiều trở nên cần thiết.
2.1.2.3 Phân tích phương sai hai nhân t
Phân tích phương sai hai yếu tố được sử dụng khi có hai biến độc lập, mỗi biến có
hai hoặc nhiều nhóm. Mục tiêu phân tích cách cả hai biến độc lập ảnh hưởng đến
biến phụ thuộc.
Trong phân tích phương sai hai yếu tố 2 loại: phân tích phương sai hai yếu tố
có lặp và phân tích phương sai hai yếu tố không lặp.
lOMoARcPSD|59629529
2.1.2.4 Các bước kiểm định ANOVA
Bước 1: Xác định giả thuyết
Bước 2: Kiểm tra các giả định của ANOVA
Bước 3: Tính toán ANOVA
- Tính giá trị trung bình của mỗi nhóm và giá trị trung bình chung.
- Tính tổng bình phương của mỗi nhóm.
- Tính tổng bình phương giữa các nhóm, tổng bình phương trong nhóm
tổngcác bình phương.
- Tính bình phương trung bình.
- Tính toán thống kê F.
Bước 4: Giải thích kết quả
2.2 Kiểm thử chương trình
2.2.1 Menu của chương trình
Hình 2.3 Menu ca chương trình
Hiển thị với 4 sự lựa chọn: Một nhân tố, hai nhân tố không lặp, hai nhân tố có lặp
và thoát khỏi chương trình.
lOMoARcPSD|59629529
2.2.2 Một nhân tố
Hình 2.4 D liu 1 nhân t
Dữ liệu của 1 nhân tố được đưa vào chương trình, mới mức ý nghĩa alpha = 0.05.
lOMoARcPSD|59629529
Hình 2.5 Kết qu t d liu ca mt nhân t trong phn mm
Hình 2.6 Kết qu d liu ca mt nhân t trên phn mm Excel
2.2.3 Hai nhân tố không lặp
Hình 2.7 D liu hai nhân t không lp
Dữ liệu của 2 nhân tố không lặp được đưa vào chương trình, mới mức ý nghĩa
alpha = 0.05.
lOMoARcPSD|59629529
lOMoARcPSD|59629529
Hình 2.8 Kết qu t d liu ca hai nhân t không lp trong phn mm
Hình 2.8 Kết qu t d liu hai yếu t không lp trên phn mm Excel
2.2.4 Hai nhân tố có lặp
Hình 2.9 D liu ca hai nhân t có lp
Dữ liệu của 2 nhân tố có lặp được đưa vào chương trình, mới mức ý nghĩa alpha
= 0.05 và số lần lặp lại r = 3.
lOMoARcPSD|59629529
lOMoARcPSD|59629529
Hình 2.10 Kết qu t d liu ca hai nhân t có lp trên phn mm
Hình 2.11 Kết qu t d liu ca hai nhân t có lp trên phn mm Excel
lOMoARcPSD|59629529
PHẦN 3: KẾT LUẬN
3.1. Kết luận
Từ những kiến thức được học tại Trường Đại học Lâm Nghiệp phân hiệu tỉnh Đồng
Nai, cùng với việc tham khảo các i liệu, giáo trìnhnguồn thông tin từ c trang
mạng, tác giả đã hoàn thành quá trình nghiên cứu học tập để giải quyết đtài "
Nghiên cứu và chạy phỏng bài toán phân tích phương sai một nhân tố hai nhân
tố với dữ liệu cho trước bằng ngôn ngữ lập trình C++", tác giả đã thành công trong
việc triển khai các phỏng phân tích phương sai cho một nhân tố, hai nhân tố không
lặp và hai nhân tố có lặp. Tác giả đã áp dụng hiệu quả các kiến thức lý thuyết và thực
hành, nâng cao kỹ năng lập trình và xử lý dữ liệu.
Việc sử dụng C++ giúp hệ thống phân tích trnên hiệu quả dễ mở rộng, cung
cấp cái nhìn sâu sắc. Đtài không chỉ củng ckiến thức lập trình mà còn mở rộng
khả năng nghiên cứu và phát triển phần mềm trong các lĩnh vực khoa học, kỹ thuật
và kinh tế sử dụng.
3.2. Tồn tại và kiến nghị
Tác giả nhận thấy vẫn còn một số vấn đề chưa được m rõ hoặc chưa hoàn thiện
trong nội dung nghiên cứu, chủ yếu do giới hạn về thời gian và kiến thức đã học. Để
cải thiện tối ưu hóa phần mềm phân tích phương sai tác giả cần tiếp tục trau dồi
kiến thức và thực hành nhiều hơn với đề tài này.
Trước tầm quan trọng của môn học và lĩnh vực ngành nghề, việc rèn luyện tư duy
giải thuật lựa chọn cấu trúc dữ liệu phù hợp cùng cần thiết. Tác giả đề xuất
cập nhật phổ biến các cấu trúc dữ liệu tiên tiến cùng các giải thuật hiện đại vào nội
dung giảng dạy và các chương trình đào tạo.
3.3. Bản thân
Tác giả hy vọng rằng, sau khi hoàn thành tiểu luận bài toán phân tích phương sai,
bản thân sẽ thể áp dụng hiệu quả những kiến thức đã học vào việc giải quyết các
vấn đề thực tiễn trong công việc và cuộc sống. Quá trình nghiên cứu và thực hiện tiểu
luận đã giúp tác giả nhận thức hơn về tầm quan trọng của việc không ngừng học
lOMoARcPSD|59629529
hỏi và nâng cao kỹ năng, đặc biệt là trong việc lựa chọn và sử dụng các công cụ ng
nghệ phù hợp.
Tác giả mong muốn tiếp tục tìm hiểu và phát triển khả năng áp dụng các công nghệ
hiện đại, cùng những phương pháp làm việc tiên tiến, nhằm nâng cao hiệu suất làm
việc. Điều này không chỉ giúp tối ưu hóa thời gian mà còn đảm bảo kết quả đạt được
mức tốt nhất. Trong tương lai, tác giả sẽ không ngừng rèn luyện mở rộng kiến
thức để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thực tiễn và ngành nghề.

Preview text:

lOMoARcPSD| 59629529
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PTNT
TRƯỜNG ĐẠI HỌC LÂM NGHIỆP – PHÂN HIỆU ĐỒNG NAI TIỂU LUẬN
HỌC PHẦN CƠ SỞ DỮ LIỆU NÂNG CAO Tên đề tài:
ỨNG DỤNG CƠ SỞ DỮ LIỆU TRONG QUẢN LÝ
CỬA HÀNG VĂN PHÒNG PHẨM
Ngành: Hệ thống thông tin Lớp: K68_HTTT
Khoa Công nghiệp & Kiến trúc
Đồng Nai – Năm 2025 lOMoARcPSD| 59629529
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PTNT
TRƯỜNG ĐẠI HỌC LÂM NGHIỆP – PHÂN HIỆU ĐỒNG NAI TIỂU LUẬN
HỌC PHẦN CƠ SỞ DỮ LIỆU NÂNG CAO Tên đề tài:
ỨNG DỤNG CƠ SỞ DỮ LIỆU TRONG QUẢN LÝ
CỬA HÀNG VĂN PHÒNG PHẨM
Ngành: Hệ thống thông tin Lớp: K68_HTTT
Khoa Công nghiệp & Kiến trúc
Họ và tên: Kiều Việt Hưng – Đỗ Thị Tố Trinh
MSSV: 237480104015 - 237480104031
Đồng Nai – Năm 2025 lOMoARcPSD| 59629529 LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên, em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến khoa Công nghiệp và
Kiến trúc, trường Đại học Lâm Nghiệp Phân hiệu Đồng Nai, đã tạo điều kiện
cho em được học môn “Cơ sở dữ liệu nâng cao” – một môn học bổ ích và đầy thử thách.
Em xin gửi lời tri ân sâu sắc đến thầy Lê Trọng Nhân, người đã tận tình
hướng dẫn và hỗ trợ em trong suốt quá trình hoàn thành tiểu luận này.
Dù đã cố gắng, nhưng với kiến thức còn hạn chế, bài làm chắc chắn không
tránh khỏi thiếu sót. Em kính mong thầy góp ý để em có thể hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành cảm ơn và kính chúc thầy luôn mạnh khỏe, thành công
trong sự nghiệp trồng người! lOMoARcPSD| 59629529 MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN ...................................................................................................... iii
MỤC LỤC ........................................................................................................... iv
DANH MỤC HÌNH ẢNH ........................................................................................ v
PHẦN 1: MỞ ĐẦU ............................................................................................... 1
1.1 Lý do chọn đề tài .............................................................................................. 1
1.2. Mục tiêu ........................................................................................................... 1
1.3. Đối tượng nghiên cứu ...................................................................................... 1
1.4. Phạm vi nghiên cứu ......................................................................................... 1
1.5. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn đề tài ................................................................... 1
1.6. Phương pháp hoàn thành tiểu luận ................................................................... 2
PHẦN 2: NỘI DUNG ............................................................................................. 2
2.1. Cơ sở lý thuyết ................................................................................................. 2
2.1.1 Một số lý thuyết về xác suất – thống kê được sử dụng trong bài .............. 2
2.1.2 Bài toán phân tích phương sai ................................................................... 4
2.2 Kiểm thử chương trình ...................................................................................... 6
2.2.1 Menu của chương trình .............................................................................. 6
2.2.2 Một nhân tố ................................................................................................ 7
2.2.3 Hai nhân tố không lặp ................................................................................ 8
2.2.4 Hai nhân tố có lặp .................................................................................... 10
PHẦN 3: KẾT LUẬN ............................................................................................ 13
3.1. Kết luận .......................................................................................................... 13
3.2. Tồn tại và kiến nghị ....................................................................................... 13
3.3. Bản thân ......................................................................................................... 13
TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................... 15
PHỤ LỤC THƯ VIỆN ........................................................................................... 16
PHỤ LỤC CHÍNH PHẦN MỀM ............................................................................. 17 lOMoARcPSD| 59629529 DANH MỤC HÌNH ẢNH
Hình 2.1 Đồ thị hàm mật độ phân phối chuẩn...........................................................4
Hình 2.2 Thống kê F để tính toán ANOVA...............................................................5
Hình 2.3 Menu của chương trình...............................................................................7
Hình 2.4 Dữ liệu 1 nhân tố........................................................................................7
Hình 2.5 Kết quả từ dữ liệu của một nhân tố trong phần mềm..................................8
Hình 2.6 Kết quả dữ liệu của một nhân tố trên phần mềm Excel...............................8
Hình 2.7 Dữ liệu hai nhân tố không lặp.....................................................................9
Hình 2.8 Kết quả từ dữ liệu của hai nhân tố không lặp trong phần mềm.................10
Hình 2.8 Kết quả từ dữ liệu hai yếu tố không lặp trên phần mềm Excel.................11
Hình 2.9 Dữ liệu của hai nhân tố có lặp..................................................................11
Hình 2.10 Kết quả từ dữ liệu của hai nhân tố có lặp trên phần mềm.......................12
Hình 2.11 Kết quả từ dữ liệu của hai nhân tố có lặp trên phần mềm Excel.............13 lOMoARcPSD| 59629529 PHẦN 1: MỞ ĐẦU
1.1 Lý do chọn đề tài

Việc chọn đề tài "Ứng dụng cơ sở dữ liệu trong quản lý cửa hàng văn phòng phẩm"
xuất phát từ nhu cầu thực tiễn trong việc tối ưu hóa quản lý tại các cửa hàng kinh
doanh văn phòng phẩm. Hiện nay, các cửa hàng này thường gặp khó khăn trong việc
quản lý thông tin sản phẩm, tồn kho và đơn hàng khi sử dụng phương pháp thủ công,
dẫn đến sai sót và mất thời gian. Ứng dụng cơ sở dữ liệu sẽ giúp tự động hóa quy
trình, nâng cao hiệu quả quản lý và đáp ứng xu hướng hiện đại hóa trong kinh doanh. 1.2. Mục tiêu
- Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu hỗ trợ quản lý cửa hàng văn phòng phẩm.
- Giảm thiểu sai sót và tiết kiệm thời gian.
1.3. Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu của đề tài là các cửa hàng văn phòng phẩm quy mô vừa và
nhỏ, nơi mà việc quản lý thủ công vẫn còn phổ biến.
1.4. Phạm vi nghiên cứu
Nghiên cứu này chủ yếu tập trung vào việc triển khai một hệ thống cơ sở dữ liệu
cho một cửa hàng văn phòng phẩm cụ thể. Tập trung vào các chức năng cơ bản như
lưu thông tin sản phẩm, theo dõi tồn kho, quản lý đơn hàng và có báo cáo thống kê của cửa hàng.
Hệ thống không được tối ưu hóa cho các cơ sở dữ liệu phức tạp hoặc môi trường làm việc quy mô lớn.
1.5. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn đề tài
Đề tài " Ứng dụng cơ sở dữ liệu trong quản lý cửa hàng văn phòng phẩm " mang
lại ý nghĩa quan trọng cả về lý luận và thực tiễn. Về lý luận, đề tài này giúp củng cố
và áp dụng các khái niệm lý thuyết về cơ sở dữ liệu vào trong một mô hình thực tế,
cho thấy bằng việc áp dụng công nghệ có thế thay thế được các phương pháp thủ công,
nâng cao hiệu suất làm việc. Về thực tiễn, ứng dụng cơ sở dữ liệu giúp tự động hóa
các công việc, từ đó giảm thiểu sai sót và tiết kiệm thời gian so với khi sử dụng sổ
sách hoặc bảng tính thủ công từ đó giúp giảm chi phí nhân lực và hạn chế sai rủi ro lOMoARcPSD| 59629529
mất mát thông tin. Hệ thống có thể hỗ trợ tra cứu sản phẩm nhanh chóng giúp cửa
hàng phục vụ khách hàng tốt hơn, nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Việc phân
tích dữ liệu bán hàng từ cơ sở dữ liệu còn giúp chủ cửa hàng đưa ra quyết định nhập
hàng và chiến lược kinh doanh chính xác hơn.
1.6. Phương pháp hoàn thành tiểu luận
Phương pháp mà tác giả áp dụng để hoàn thành đề tài là phương pháp nghiên cứu
và phương pháp thực hành. Tác giả đã kế thừa các kiến thức lý thuyết được cung cấp
trong các tài liệu học tập, giáo trình và nguồn tài nguyên trực tuyến làm cơ sở cho
quá trình nghiên cứu. Dựa trên những lý thuyết đã học, tác giả đã vận dụng vào thực
tế, tiến hành lập trình và phát triển phần mềm để hoàn thành đề tài một cách hiệu quả. PHẦN 2: NỘI DUNG
2.1. Cơ sở lý thuyết.
2.1.1 Một số lý thuyết về xác suất – thống kê được sử dụng trong bài
2.1.1.1 Khái niệm phương sai – độ lệch chuẩn
Kỳ vọng của một BNN là chưa đủ thông tin về nó để có những đánh giá mang tính
toàn diện. Chẳng hạn, với hai BNN bằng nhau về kỳ vọng nhưng sẽ rất khác nhau
nếu độ phân tán của chúng khác nhau. Để đo lường về mức độ tập trung hay phân tán
của BNN, người sa sử dụng đại lượng được tính bằng trung bình về bình phương độ
lệch mỗi phần tử của BNN so với giá trị trung bình và gọi đó là phương sai của BNN. Ta có định nghĩa sau:
Định nghĩa 2.1 (Phương sai - Độ lệch chuẩn). Cho X là BNN có kỳ vọng là E(X)=
µ. Nếu tồn tại kỳ vọng của đại lượng (X − µ)2 thì đại lượng D(X) = E(X – µ)2 được lOMoARcPSD| 59629529
gọi là phương sai của BNN X. Khi đó đại lượng σX =
được gọi là độ lệch tiêu chuẩn của BNN X.
Độ lệch tiêu chuẩn của BNN được dùng thay phương sai trong tính toán và đánh
giá vì nó có cùng thứ nguyên với các tham số khác của BNN. Cũng như kỳ vọng,
phương sai có nhiều ý nghĩa trong thực tế. Nó là chỉ tiêu để đánh giá mức độ phân
hóa, độ phân tán của các đại lượng cần quan sát.
2.1.1.2 Khái niệm phân phối chuẩn (Normal distribution)
Một trong những phân phối liên tục quan trọng nhất là phân phối chuẩn.
Định nghĩa 2.2 (Phân phối chuẩn). BNN liên tục X được gọi là có phân phối chuẩn
với các tham số µ và σ2, được kí hiệu là X ∼ N (µ, σ2), nếu hàm mật độ của nó có dạng f(x) = > 0
Hình 2.1 Đồ thị hàm mật độ phân phối chuẩn
Hình dạng đồ thị hàm mật độ phân phối chuẩn có tính chất đối xứng (người ta gọi
là hình cái chuông). Tập trung chủ yếu ở gần trung bình và giảm nhiều ở phía đuôi. lOMoARcPSD| 59629529
2.1.1.3 Khái niệm tổng thể
Định nghĩa 2.3 Tổng thể (Population) là tập hợp các kết quả đo được (có thể lặp)
trên một nhóm các phần tử mang cùng dấu hiệu nghiên cứu thõa mãn một số các điều kiện nào đó.
Khi tổng thể X là một BNN một chiều, ta dùng các kí hiệu µX = E(X), σ2 = D(X),
= Mod(X), me để chỉ các đặc trưng của tổng thể giống như các đặc trưng của BNN.
Khi tổng thể Z = (X, Y) là BNN hai chiều, ta cũng dùng các kí hiệu tương tự như
E(X, Y ), D(X, Y ), rXY ... để chỉ Kỳ vọng, ma trận hiệp phương sai và hệ số tương quan của tổng thể Z.
2.1.2 Bài toán phân tích phương sai
2.1.2.1 Lý thuyết phân tích phương sai (ANOVA)
ANOVA là viết tắt của Phân tích phương sai, một bài kiểm tra thống kê được sử
dụng để so sánh các giá trị trung bình của ba nhóm trở lên. Bài kiểm tra này phân tích
phương sai trong nhóm và giữa các nhóm. Mục tiêu chính là đánh giá xem phương
sai quan sát được giữa các giá trị trung bình của nhóm có đáng kể hơn so với trong
các nhóm hay không. Nếu phương sai quan sát được giữa các giá trị trung bình của
nhóm là đáng kể, thì điều đó cho thấy sự khác biệt là có ý nghĩa.
Về mặt toán học, ANOVA chia tổng độ biến thiên trong dữ liệu thành hai thành phần:
Biến động trong nhóm: Biến động gây ra bởi sự khác biệt trong từng nhóm, phản
ánh sự biến động ngẫu nhiên.
Biến thiên giữa các nhóm: Biến thiên gây ra bởi sự khác biệt giữa các giá trị trung
bình của các nhóm khác nhau. lOMoARcPSD| 59629529
Hình 2.2 Thống kê F để tính toán ANOVA
Kiểm tra tạo ra thống kê F, cho thấy tỷ lệ giữa biến động giữa các nhóm và trong
nhóm. Nếu thống kê F đủ lớn, nó chỉ ra rằng ít nhất một trong các giá trị trung bình
của nhóm khác biệt đáng kể so với các giá trị khác.
Có hai loại ANOVA một nhân tố và hai nhân tố. Tùy thuộc vào số lượng biến độc
lập và cách chúng tương tác với nhau, cả hai đều được sử dụng trong các tình huống khác nhau.
2.1.2.2 Phân tích phương sai 1 nhân tố
Kiểm định ANOVA một nhân tố được sử dụng khi có một biến độc lập với hai
hoặc nhiều nhóm. Mục tiêu là xác định xem có sự khác biệt đáng kể nào giữa các giá
trị trung bình của các nhóm khác nhau hay không.
Phân tích phương sai một nhân tố có hiệu quả khi phân tích tác động của một yếu
tố duy nhất trên nhiều nhóm, giúp việc diễn giải trở nên đơn giản hơn. Tuy nhiên, nó
không tính đến khả năng tương tác giữa nhiều biến độc lập, trong khi phân tích
phương sai hai chiều trở nên cần thiết.
2.1.2.3 Phân tích phương sai hai nhân tố
Phân tích phương sai hai yếu tố được sử dụng khi có hai biến độc lập, mỗi biến có
hai hoặc nhiều nhóm. Mục tiêu là phân tích cách cả hai biến độc lập ảnh hưởng đến biến phụ thuộc.
Trong phân tích phương sai hai yếu tố có 2 loại: phân tích phương sai hai yếu tố
có lặp và phân tích phương sai hai yếu tố không lặp. lOMoARcPSD| 59629529
2.1.2.4 Các bước kiểm định ANOVA
Bước 1: Xác định giả thuyết
Bước 2: Kiểm tra các giả định của ANOVA Bước 3: Tính toán ANOVA
- Tính giá trị trung bình của mỗi nhóm và giá trị trung bình chung.
- Tính tổng bình phương của mỗi nhóm.
- Tính tổng bình phương giữa các nhóm, tổng bình phương trong nhóm và tổngcác bình phương.
- Tính bình phương trung bình. - Tính toán thống kê F.
Bước 4: Giải thích kết quả
2.2 Kiểm thử chương trình
2.2.1 Menu của chương trình
Hình 2.3 Menu của chương trình
Hiển thị với 4 sự lựa chọn: Một nhân tố, hai nhân tố không lặp, hai nhân tố có lặp
và thoát khỏi chương trình. lOMoARcPSD| 59629529
2.2.2 Một nhân tố
Hình 2.4 Dữ liệu 1 nhân tố
Dữ liệu của 1 nhân tố được đưa vào chương trình, mới mức ý nghĩa alpha = 0.05. lOMoARcPSD| 59629529
Hình 2.5 Kết quả từ dữ liệu của một nhân tố trong phần mềm
Hình 2.6 Kết quả dữ liệu của một nhân tố trên phần mềm Excel
2.2.3 Hai nhân tố không lặp
Hình 2.7 Dữ liệu hai nhân tố không lặp
Dữ liệu của 2 nhân tố không lặp được đưa vào chương trình, mới mức ý nghĩa alpha = 0.05. lOMoARcPSD| 59629529 lOMoARcPSD| 59629529
Hình 2.8 Kết quả từ dữ liệu của hai nhân tố không lặp trong phần mềm
Hình 2.8 Kết quả từ dữ liệu hai yếu tố không lặp trên phần mềm Excel
2.2.4 Hai nhân tố có lặp
Hình 2.9 Dữ liệu của hai nhân tố có lặp
Dữ liệu của 2 nhân tố có lặp được đưa vào chương trình, mới mức ý nghĩa alpha
= 0.05 và số lần lặp lại r = 3. lOMoARcPSD| 59629529 lOMoARcPSD| 59629529
Hình 2.10 Kết quả từ dữ liệu của hai nhân tố có lặp trên phần mềm
Hình 2.11 Kết quả từ dữ liệu của hai nhân tố có lặp trên phần mềm Excel lOMoARcPSD| 59629529 PHẦN 3: KẾT LUẬN 3.1. Kết luận
Từ những kiến thức được học tại Trường Đại học Lâm Nghiệp phân hiệu tỉnh Đồng
Nai, cùng với việc tham khảo các tài liệu, giáo trình và nguồn thông tin từ các trang
mạng, tác giả đã hoàn thành quá trình nghiên cứu và học tập để giải quyết đề tài "
Nghiên cứu và chạy mô phỏng bài toán phân tích phương sai một nhân tố và hai nhân
tố với dữ liệu cho trước bằng ngôn ngữ lập trình C++", tác giả đã thành công trong
việc triển khai các mô phỏng phân tích phương sai cho một nhân tố, hai nhân tố không
lặp và hai nhân tố có lặp. Tác giả đã áp dụng hiệu quả các kiến thức lý thuyết và thực
hành, nâng cao kỹ năng lập trình và xử lý dữ liệu.
Việc sử dụng C++ giúp hệ thống phân tích trở nên hiệu quả và dễ mở rộng, cung
cấp cái nhìn sâu sắc. Đề tài không chỉ củng cố kiến thức lập trình mà còn mở rộng
khả năng nghiên cứu và phát triển phần mềm trong các lĩnh vực khoa học, kỹ thuật và kinh tế sử dụng.
3.2. Tồn tại và kiến nghị
Tác giả nhận thấy vẫn còn một số vấn đề chưa được làm rõ hoặc chưa hoàn thiện
trong nội dung nghiên cứu, chủ yếu do giới hạn về thời gian và kiến thức đã học. Để
cải thiện và tối ưu hóa phần mềm phân tích phương sai tác giả cần tiếp tục trau dồi
kiến thức và thực hành nhiều hơn với đề tài này.
Trước tầm quan trọng của môn học và lĩnh vực ngành nghề, việc rèn luyện tư duy
giải thuật và lựa chọn cấu trúc dữ liệu phù hợp là vô cùng cần thiết. Tác giả đề xuất
cập nhật và phổ biến các cấu trúc dữ liệu tiên tiến cùng các giải thuật hiện đại vào nội
dung giảng dạy và các chương trình đào tạo. 3.3. Bản thân
Tác giả hy vọng rằng, sau khi hoàn thành tiểu luận bài toán phân tích phương sai,
bản thân sẽ có thể áp dụng hiệu quả những kiến thức đã học vào việc giải quyết các
vấn đề thực tiễn trong công việc và cuộc sống. Quá trình nghiên cứu và thực hiện tiểu
luận đã giúp tác giả nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của việc không ngừng học lOMoARcPSD| 59629529
hỏi và nâng cao kỹ năng, đặc biệt là trong việc lựa chọn và sử dụng các công cụ công nghệ phù hợp.
Tác giả mong muốn tiếp tục tìm hiểu và phát triển khả năng áp dụng các công nghệ
hiện đại, cùng những phương pháp làm việc tiên tiến, nhằm nâng cao hiệu suất làm
việc. Điều này không chỉ giúp tối ưu hóa thời gian mà còn đảm bảo kết quả đạt được
ở mức tốt nhất. Trong tương lai, tác giả sẽ không ngừng rèn luyện và mở rộng kiến
thức để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thực tiễn và ngành nghề.