lOMoARcPSD|61651545
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HIẾN
------ ------
TIỂU LUẬN CUỐI K
Môn: Quảng Cáo
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Ngọc Phương Uyên
Hoàng Xuân Thuý Vy
Lớp: 233MAR40301
Giảng viên giảng dạy: Vũ Cao Vân Anh
Năm 2024
lOMoARcPSD|61651545
STT
Họ và tên
MSSV
Nhiệm vụ
Hoàn thà
nh
1
Nguyễn Ngọc Phương
Uyên
211A210
199
Nội dung,
tổng hợp
Word
100%
2
Hoàng Xuân Thuý Vy
211A140
083
Nội dung
100
%
100
%
lOMoARcPSD|61651545
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN
….…………………………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
.
lOMoARcPSD|61651545
MỤC LỤC
lOMoARcPSD|61651545
1 Giới thiệu sơ lược doanh nghiệp L'Oréal
L'Oréal S.A. tập đoàn chuyên về các sản phẩm chăm sóc nhân của Pháp trụ sở
chính tại Clichy, Hauts-de-Seine [2] một văn phòng đăng Paris.[3] Đây cũng
tập đoàn số một thế giới trong ngành mỹ phẩm, tập trung vào các sản phẩm nhuộm tóc,
dưỡng da, chống nắng, trang điểm, nước hoa và chăm sóc tóc.
Bước đầu tiên vào năm 1909–1956, khi y dựng hình, Eugène Paul Louis Schueller,
một nhà hóa học trẻ người Pháp gốc Đức,[9] đã phát triển một công thức thuốc nhuộm tóc
có tên Oréale. Schueller tự thiết kế và sản xuất các sản phẩm của riêng mình, sau đó ông
quyết định bán cho các thợ làm tóc Paris.o ngày 31 tháng 7 m 1919, Schueller đăng
ký công ty của mình,[10] đó Société Française de Teintures Inoffensives pour Cheveux
(Công ty Thuốc nhuộm tóc An toàn của Pháp). Nguyên tắc chỉ đạo của công ty, sau này trở
thành L'Oréal, là nghiên cứu và đổi mới trong lĩnh vực làm đẹp.m 1920, công ty tuyển
dụng ba nhà hóa học. Đến năm 1950, đội ngũ phát triển mạnh thành 100; đến năm 1984 là
1.000 và ngày nay là gần 82.000.
Với trụ sở chính tại Paris, Pháp, L'Oréal đã trở thành một trong những thương hiệu m
phẩm hàng đầu trên toàn cầu, với một danh mục sản phẩm rất đa dạng bao gồm mỹ phẩm
cho mặt, da, tóc, và các sản phẩm chăm sóc cá nhân. Tập đoàn này quản lý một loạt các
thương hiệu nổi tiếng như L'Oréal Paris, Maybelline New York, Garnier, Lancôme,
Kiehl's, và nhiều thương hiệu khác.
L'Oréal không chỉ là một công ty sản xuất mỹ phẩm, mà còn là một tập đoàn chú trọng
vào nghiên cứu và phát triển. Họ đầu tư lớn vào nghiên cứu khoa học để phát triển các sản
phẩm mới, cũng như nghiên cứu về làn da và tóc. Điều này giúp họ không chỉ giữ vững vị
thế hàng đầu trong ngành công nghiệp mỹ phẩm, mà còn tiên phong trong việc đáp ứng
nhu cầu của thị trường và khách hàng.
Ngoài ra, L'Oréal cũng chú trọng vào việc thúc đẩy sự đa dạng và bền vững trong các
hoạt động kinh doanh của mình, bao gồm việc phát triển các sản phẩm thân thiện với môi
trường và các chương trình xã hội. Điều này đã giúp họ xây dựng một hình ảnh tích cực
trong cộng đồng quốc tế.
lOMoARcPSD|61651545
窗体顶端窗体底端
2 Phân tích tình hình thực tiễn của doanh nghiệp L’Oréal Groupe tại thị trường
TP.HCM :
2.1 Thương hiệu L’Oréal tại Việt Nam
Thành lập tại Việt Nam từ giữa năm 2007, sau 15 năm đã trở thành công ty dẫn đầu
góp phần định hình tương lai ngành làm đẹp trong ớc. L’Oréal đã mang đến thị trường
Việt Nam 13 trên 36 thương hiệu quốc tế danh tiếng của tập đoàn, tiếp cận người tiêu dùng
mọi ngành hàng kênh phân phối. Sản phẩm của L’Oréal Việt Nam mặt trên khắp
đất nước nhờ vào hệ thống phân phối đa dạng bao gồm siêu thị, nhà thuốc, salon tóc và các
cửa hàng chính hãng trực tuyến. Mỗi năm L’Oréal mang đến cho người tiêu dùng việt hàng
ngàn sản phẩm chất lượng - hiệu quả - an toàn, đáp ứng nhu cầu làm đẹp đa dạng và vô hạn
của con người.
Thị phần :
L’Oréal nhà sản xuất mỹ phẩm hàng đầu tại Việt Nam, chiếm thị phần lớn nhất trong
các phân khúc sản phẩm như chăm sóc da, tóc, trang điểm và nước hoa. L’Oréal hiện đang
sở hữu hơn 13 thương hiệu mphẩm từ bình dân đến cao cấp được phân phối tại Việt Nam.
Theo báo cáo của Metric, trong 12 tháng qua (tính đến tháng 6/2024) L’Oréal đạt doanh
thu 586,1 tỷ đồng tại thị trường Việt Nam, với 3 triệu sản phẩm được bán ra.
Trên thị trường thương mại điện tử, L’Oréal chiếm lĩnh 42,06% thị phần về doanh thu,
vượt xa các đối thủ canh tranh như Maybeline (23,98%) và NARS Cosmetics (13,2%).
Chiến lược kinh doanh
L’Oréal áp dụng chiến lược đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng nhu cầu làm đẹp đa dạng của
người tiêu dùng Việt Nam.
Hãng tậo trung vào các sản phẩm cao cấp bình dân, phù hợp với nhiều phân khúc thu
nhập khác nhau
lOMoARcPSD|61651545
L’Oréal cũng chú trọng vào việc y dựng thương hiệu mạnh thông qua các hoạt động
Marketing và quảng cáo hiệu quả
Hãng luôn cập nhật xu hướng thị trường không ngừng đổi mới sản phẩm để đáp ứng
nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.
Thành công
Nhờ chiến lược kinh doanh hiệu quả, L’Oréal đã gặt hái được nhiều thành công tại thị
trường Việt Nam
Thương hiệu liên tục ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu cao tròn những m gần đây
L’Oréal cũng được đánh giá cao về chất lượng sản phẩm và dịch vụ khách hàng.
Tại thị trường Việt, gã khổng lồ của ngành hàng tiêu dùng được sự lãnh đạo của dàn Ban
Giám Đốc y dặn kinh nghiệm. Nguyễn Ngọc Tuyết Trinh được bổ nhiệm vào vị trí
Giám Đốc Truyền thông & Phát triển bền vững của L’Oréal Việt Nam vào năm 2008.
Trinh tốt nghiệp Thạc Quản trị Truyền thông Doanh nghiệp & Bái chí của Đại học Stirling,
anh quốc và gia nhập L’Oréal Việt Nam từ khi công ty mới thành lập. được biết đến như
người sáng lập ra chương trình L’Oréal Làm đẹp để sống - Sống để m đẹp (L’Oréal
Beauty For Better Life) vào năm 2009. Chương trình đã tạo ra hàng ngàn việc làm cho
những người hoàn cảnh khó khăn tại Việt Nam trở thành hình cho nhiều nước
thực hiện.
Những ngành hàng L’Oréal phân phối tại thị trường Việt Nam bao gồm :
DÒNG
THƯƠNG HIỆU
LOGO
Lancôme Paris
1. L’Oréal LUXE
Kiehl’s since 1851
lOMoARcPSD|61651545
Shu uemura
Yves Saint Laurent
2. L’Oréal Cosumer
Products
Garnier
Maybeline New York
L’Oréal Paris
3. L’Oréal
Dermatologocal
Beauty
Vichy
Skin Ceuticals
La Roche-Posay
CeraVe
lOMoARcPSD|61651545
4. L’Oréal
Professional
Products
L’Oréal Professionnel
Paris
Kérastase Paris
2.2. Tình hình thực tiễn của doanh nghiệp L’Oréal Groupe tại Thành phố Hồ Chí
Minh :
L’Oréal Groupe một trong những tập đoàn mỹ phẩm lớn nhất thế giới với sự hiện diện
mạnh mẽ tại Việt Nam, đặc biệt tại Thành phố Hồ Chí Minh. Dưới đây những điểm
nổi bật về tình hình thực tiễn của thương hiệu này tại Thành phố Hồ Chí Minh :
Mạng lưới phân phối
L’Oréal sở hữu mạng lưới phân phối rộng khắp tại thành phố Hồ Chí Minh, bao gồm các
cửa hàng n lẻ, trung tâm thương mại, cửa hàng mỹ phẩm, Salon tóc các shop online
hàng chính hãng,...
Các sản phẩm của L’Oréal dễ dàng được m mua tại c địa điểm thuận lợi trong trung
tâm thành phố, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.
Danh sách cửa hàng L’Oréal Paris tại các trung tâm thương mại tại Thành phố Hồ
Chí Minh :
1. Diamond Plaza - Tầng 3, 34 Lê Duẩn, P.Bến Nghé, Q.1, Tp.HCM
2. Crescent Mall - Tầng B1, q0q Tôn Dật Tiên, P.Tân Phú, Q.7, Tp.HCM
3. Takashimaya - Số 92-94 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q.1, Tp.HCM
4. Vincom Thảo Điền - Số 159 Xa Lộ Hà Nội, Thảo Điền, Tp.HCM
5. Parkson Hùng Vương - 126 Đ.Hùng Vương, P.12, Q.5, Tp.HCM
6. Marximark Cộng Hòa - Số 12-17 Cộng Hòa, P.13, Tân Bình, Tp.HCM
lOMoARcPSD|61651545
7. Nowzone - Số 235 Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Cư Trinh, Q.1, Tp.HCM
Sản phẩm
L’Oréal cung cấp đa dạng sản phẩm từ chăm sóc tóc, da, trang điểm phù hợp với nhu cầu
chăm sóc sắc đẹp cao đối với công dân sinh sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí
Minh (vấn đề dân số, tần suất làm việc, môi trường, không khí,...)
Một số thương hiệu nổi tiếng và được ưa chuộng của L’Oréal Việt Nam tại Thành phố
Hồ Chí Minh bao gồm : L’Oréal Paris, Maybeline New Yorrk, Garnier, Lancôme,
Kiehl’s,...
Các sản phẩm của L’Oréal được giới trẻ Thành phố dánh giá cao vchất lượng, hiệu quả
và giá cả hợp lí.
Hoạt động Marketing
L’Oréal thường xuyên triển khai các hoạy động marketing hiệu quthu hút khách hàng
tiềm năng ở thị trường Tp.HCM để quảng bá sản phầm và xây dưng thương hiệu.
Các hoạt động marketing của L’Oréal bao gồm quảng cáo truyền hình, báo chí, mạng
hội, tổ chức các chương trình khuyến mãi, ưu đãi
L’Oréal cũng rất chú trọng đế việc xây dựng hình ảnh qua các hoạt động như tài trợ cho
các sự kiện, hợp tác với các KOL đang m việc tại Thành phố Hồ Chí Minh. Các sự kiện
nổi bật với quy mô lớn thực hiện tại Tp.HCM như :
+ Sự kiện hoành tráng nhất 2024 : UV Summit tại Phố Đi Bộ Nguyễn Huệ.
+ Sự kiện Ngôi Nhà Khoa Học - SCIENCE L’ORÉAL PARIS tại Landmark 81.
+ L’ORÉAL PARIS POP-UP HOME CLINIC tại sảnh trung tâm Vạn Hạnh Mall,
Tp.HCM
Kết quả kinh doanh
L’Oréal là một trong những thương hiệu mỹ phẩm có thị phần lớn nhất tại Việt Nam, đặc
biệt nổi trội ở thị phần Thành phố Hồ Chí Minh.
lOMoARcPSD|61651545
Doanh thu của L’Oréal tại Thành phố Hồ Chí Minh liên tục tăng trưởng trong những năm
qua.
=> Lãnh đạo L’Oréal cho biết : “Trong khi doanh thu sản phẩm L’Oréal một số thị
trường khác phát triển chỉ 7 - 8% một năm thì tại Việt Nam, có thời điểm doanh thu chạm
mốc 17% một m, riêng Thành phố Hồ Chí Minh đạt mức độ tăng trưởng lớn nhất cả ớc.
Điều đó cho thấy tiềm năng phát triển của doanh nghiệp thị trường Thành phố Hồ Chí Minh
rất lớn”.
L’Oréal được đánh giá là một trong những doanh nghiệp uy tín hàng đầu và thành công
nhất trong ngành hàng tiêu dùng tại Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói
riêng.
Kết luận
=> Thương hiệu L’Oréal đã đạt được thành công vang dội tại thị trường Thành phố Hồ
Chí Minh nhờ chiến lược kinh doanh hiệu quả, sản phẩm chất lượng cao, dịch vụ khách
hàng tốt và cam kết phát triển bền vững.
=> Hãng một trong những doanh nghiệp mphẩm hàng đầu tại Việt Nam được người
tiêu dùng tại Thành phố Hồ Chí Minh tin tưởng lựa chọn
3 Tìm hiểu các phương pháp quảng cáo của doanh nghiệp đã áp dụng
3.1 Đối tượng
Chiến lược Marketing của L'Oréal tại Việt Nam hướng đến hai nhóm phụ nữ chính: độ
tuổi 25-35 (chiếm 60%) và 36-45 (chiếm 40%). Đây là những người phụ nữ hiện đại,
không chỉ chăm lo cho cuộc sống cá nhân mà còn thành công trong sự nghiệp, khẳng định
rằng họ không thua kém phái mạnh. Tuy nhiên, họ vẫn gặp phải nhiều rào cản văn hóa và
định kiến xã hội cổ hủ như "phụ nữ chỉ nên lo chuyện gia đình”, “phụ nữ không nên quá
giỏi giang”,... Do những định kiến này, nhiều phụ nữ Việt Nam thiếu tự tin vào bản thân
và không dám theo đuổi ước mơ của mình.
lOMoARcPSD|61651545
Khảo sát của L'Oréal Paris về ý nghĩa của từ "phụ nữ" cho thấy đa số mọi người hiểu
chữ "phụ" trong "phụ nữ" có nghĩa là hỗ trợ, đứng sau. Điều y mặc định rằng phụ nữ
luôn phải đứng sau và hỗ trợ cho đàn ông. Một số người còn cho rằng phụ nữ gắn liền với
công việc nội trợ. Một số người vẫn cho rằng phụ nữ chỉ phù hợp với công việc nội trợ.
Bởi trong chữ Hán tượng hình, hình ảnh phụ nữ luôn gắn liền với cây chổi.
3.2 Mục tiêu
Gồm 3 mục tiêu chính:
1. Mục tiêu kinh doanh: Tăng doanh thu cho cả ngành hàng trang điểm, chăm sóc tóc,
chăm sóc da của thương hiệu.
2. Mục tiêu quảng cáo: Tăng độ nhận diện thương hiệu và giúp hình ảnh thương hiệu trở
nên gần gũi hơn với phụ nữ Việt Nam.
3. Mục tiêu truyền thông: Nâng cao Brand Awareness (độ nhận biết thương hiệu) L'Oréal
Paris trong tâm trí phụ nữ Việt.
lOMoARcPSD|61651545
Theo đó, KPI được đặt ra như sau:
Spontaneous awareness: tăng +2 điểm.
Thuộc tính 'Women empower': tăng +2 điểm.
một thương hiệu làm đẹp cho phái nữ, L’Oréal Paris nhận thấy cần phải thay đổi góc
nhìn, suy nghĩ của đối tượng mục tiêu về vai trò của người phụ nữ.
Để làm được điều đó, thương hiệu tiến hành bản địa hoá nền tảng truyền thông 'Women
of Worth Because You’re Worth It' sao cho phù hợp với thị trường Việt Nam nhất. Đây
là nền tảng truyền thông được L'Oréal Paris toàn cầu sử dụng xuyên suốt 50 năm qua
trong các hoạt động truyền thông. Chủ đề của nền tảng này hướng đến việc trao quyền
cho phụ nữ cũng như khẳng định vai trò quan trọng của họ trong xã hội.
Cụ thể, thương hiệu đưa ra một định nghĩa mới về phụ nữ mang tên Chính nữ. Ý nghĩa
của nó là “Không phải nhân vật phụ trong câu chuyện của bất kỳ ai. Bạn là nhân vật chính
trong câu chuyện của mình”. Và đây cũng chính là thông điệp mà thương hiệu muốn
truyền tải xuyên suốt các hoạt động của chiến dịch.
lOMoARcPSD|61651545
3.3 Kết quả Kết quả
truyền thông Chính
nữ là một trong
những chiến dịch nổi
bật nhất trên social
trong tháng 3/2021,
theo Buzzmetrics.
Mức độ Brand Awareness của chiến dịch tăng gấp 2 lần so với các chiến dịch khác của
L’Oréal Paris APAC.
TVC Chính nữ:
Sau 1 ngày ra mắt, TVC đạt 1,5 triệu lượt xem 2000 lượt chia sẻ tự nhiên trên YouTube.
Tính đến tháng 6/2021, TVC đạt được 7,6 triệu lượt xem trên YouTube 15 triệu lượt
xem trên Facebook.
Kết quả marketing
Chính nữ chiến dịch mức độ talkability cao nhất của L'Oréal Paris Vietnam trong
vòng 5 năm (2015-2020) với những con số ấn tượng như:
Lượt tương tác với chiến dịch trên digital: 778.000 lượt.
Lượt buzz (chia sẻ, bình luận) trong tháng 3/2021: 216.000 lượt.
Tỉ lệ nhắc đến (gắn liền với hai hashtag chính là #lorealparis và #chinhnu): 45%, cao hơn
mức norm của toàn ngành là 35%.
Sentiment core về phản hồi tích cực của chiến dịch: 1 điểm.
lOMoARcPSD|61651545
Return On Ad Spend (ROAS) trên các sàn thương mại điện tử Shopee và Lazada là 1:5,
cao hơn so với con số trung bình của nhiều chiến dịch khác (1:2). Trong hai đợt Sales 3/3
và 4/4 trên Lazada Shopee, L’Oréal Paris đứng số một trong ngành hàng hair và beauty về
mức độ ROAS.
Kết quả kinh doanh
Tỷ lệ bán hết hàng (sell out) của chiến dịch tăng 86% so với cùng kỳ năm 2019 và tăng
14% so với quý IV/2020 đối với tất cả các ngành hàng chăm sóc tóc, chăm sóc da và trang
điểm.
Sản phẩm mới Serum HA có mức sell out tăng 2,2 lần từ đầu năm 2021.
Mức tăng trưởng của 3 ngành hàng hàng chăm sóc tóc, chăm sóc da trang điểm tăng
trưởng ở mức từ một đến ba chữ số.
Giải thưởng Facebook Video Summit APAC 2021.
Giải Best Brand x Creator Collab.
lOMoARcPSD|61651545
4 Xây dựng chiến lược quảng cáo cho doanh nghiệp
L'Oréal, một trong những tập đoàn mỹ phẩm hàng đầu thế giới, luôn đặt mục tiêu làm đẹp
trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn cho mọi người. Để thực hiện mục tiêu này, việc xây dựng
chiến lược quảng cáo một phần quan trọng không thể thiếu. Chiến lược quảng cáo của
L'Oréal cần phải tập trung vào đối tượng mục tiêu cụ thể, đồng thời áp dụng phương
thức thực hiện phù hợp để đạt được hiệu quả cao nhất.
4.1 Đối tượng
L'Oréal cần phải xác định đối tượng mục tiêu của mình để tập trung quảng cáo hiệu quả.
Đối tượng của L'Oréal thể phụ nữ nam giới độ tuổi từ 18-60, thu nhập trung
bình trở lên, quan tâm đến làm đẹp và chăm sóc sức khỏe. Ngoài ra, việc tập trung vào đối
tượng làm đẹp từ nhiều quốc gia và vùng miền khác nhau cũng là một yếu tố quan trọng để
mở rộng thị trường và tăng cường sự hiện diện toàn cầu của L'Oréal.
4.2 Mục tiêu
Mục tiêu của chiến lược quảng cáo của L'Oréal tạo ra sự nhận diện thương hiệu mạnh
mẽ, tăng doanh số bán hàng xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Đồng thời,
L'Oréal cũng cần đặt ra mục tiêu về việc truyền tải thông điệp về sản phẩm chất lượng cao,
an toàn và hiệu quả, từ đó tạo niềm tin và lòng tin của người tiêu dùng.
4.3 Phương thức thực hiện
Xây dựng chiến dịch quảng cáo tích hợp: Kết hợp nhiều phương tiện quảng cáo như TVC,
digital marketing, social media, PR, sự kiện,... để tạo ra sự lan tỏa thông điệp mạnh mẽ và
hiệu quả.
Sử dụng ngôn ngữ và hình ảnh phù hợp: Sử dụng ngôn ngữ và hình ảnh gần gũi, phản ánh
được nhu cầu và phong cách sống của đối tượng mục tiêu.
Tạo ra trải nghiệm độc đáo: Tổ chức các sự kiện, chương trình khuyến mãi, demo sản
phẩm để tạo ra trải nghiệm thực tế cho khách hàng, từ đó tăng cường sự gắn kết lòng
trung thành.
lOMoARcPSD|61651545
Tận dụng influencer marketing: Hợp tác với các người nổi tiếng, người ảnh ởng để
truyền tải thông điệp và giới thiệu sản phẩm của L'Oréal đến đối tượng mục tiêu một cách
hiệu quả.
Trên đây là các yếu tố quan trọng trong việc xây dựng chiến lược quảng cáo cho L'Oréal.
Việc áp dụng chiến lược y cần phải linh hoạt liên tục điều chỉnh để đáp ứng được sự
biến đổi của thị trường và nhu cầu của khách hàng. Chỉ thông qua việc xây dựng chiến lược
quảng cáo chặt chẽ, L'Oréal mới thể duy trì vị thế hàng đầu trong ngành công nghiệp mỹ
phẩm và làm đẹp toàn cầu.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. https://vi.wikipedia.org/wiki/L%27Or%C3%A9al#:~:text=L'Or%C3%A9al %2
0S.A.%20l%C3%A0%20t%E1%BA%ADp,hoa%20v%C3%A0%20ch %C4%
83m%20s%C3%B3c%20t%C3%B3c.
2. https://www.loreal.com/vi-vn/vietnam/
3. L’Oréal Groupe. L’Oréal Việt Nam - Tạo nên vẻ đẹp lay động thế giói”. Online
[5/6/2024], từ L'Oréal Việt Nam (loreal.com)
4. Thế Hải. 22/12/2019. “Thị trường mỹ phẩm Việt: Liên tục đón khách ngoại”.
Online[6/6/2024],https://amp.baodautu.vn/thi-truong-my-pham-viet-lien-tuc-
donkhach-ngoai-d113264.html
5. GESO GLOBAL ENTERPAISE SOLUTIONS. 24/8/2020 “L’Oréal Việt Nam -
GESO”. Online [7/6/2024], từ https://geso.us/loreal-viet-nam
6. https://vinalink.com/cam-nang-ve-chien-luoc/chien-luoc-marketing-cua-loreal-tai-
viet-nam.html
7. https://www.brandsvietnam.com/campaign/630-L-Oreal-Paris-Chinh-nu-Vi-ban-
xung-dang

Preview text:

lOMoARcPSD| 61651545
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HIẾN ------ ------
TIỂU LUẬN CUỐI KỲ Môn: Quảng Cáo
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Ngọc Phương Uyên Hoàng Xuân Thuý Vy Lớp: 233MAR40301
Giảng viên giảng dạy: Vũ Cao Vân Anh Năm 2024 lOMoARcPSD| 61651545 STT Họ và tên MSSV Nhiệm vụ Hoàn thà nh Kí tên 1 Nguyễn Ngọc Phương 211A210 Nội dung, Uyên 199 tổng hợp 100% Word 2 Hoàng Xuân Thuý Vy 211A140 Nội dung 100 % 083 100 % lOMoARcPSD| 61651545
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN
….…………………………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………… . lOMoARcPSD| 61651545 MỤC LỤC lOMoARcPSD| 61651545
1 Giới thiệu sơ lược doanh nghiệp L'Oréal
L'Oréal S.A. là tập đoàn chuyên về các sản phẩm chăm sóc cá nhân của Pháp có trụ sở
chính tại Clichy, Hauts-de-Seine [2] và một văn phòng đăng ký ở Paris.[3] Đây cũng là
tập đoàn số một thế giới trong ngành mỹ phẩm, tập trung vào các sản phẩm nhuộm tóc,
dưỡng da, chống nắng, trang điểm, nước hoa và chăm sóc tóc.
Bước đầu tiên vào năm 1909–1956, khi xây dựng mô hình, Eugène Paul Louis Schueller,
một nhà hóa học trẻ người Pháp gốc Đức,[9] đã phát triển một công thức thuốc nhuộm tóc
có tên là Oréale. Schueller tự thiết kế và sản xuất các sản phẩm của riêng mình, sau đó ông
quyết định bán cho các thợ làm tóc Paris. Vào ngày 31 tháng 7 năm 1919, Schueller đăng
ký công ty của mình,[10] đó là Société Française de Teintures Inoffensives pour Cheveux
(Công ty Thuốc nhuộm tóc An toàn của Pháp). Nguyên tắc chỉ đạo của công ty, sau này trở
thành L'Oréal, là nghiên cứu và đổi mới trong lĩnh vực làm đẹp. Năm 1920, công ty tuyển
dụng ba nhà hóa học. Đến năm 1950, đội ngũ phát triển mạnh thành 100; đến năm 1984 là
1.000 và ngày nay là gần 82.000.
Với trụ sở chính tại Paris, Pháp, L'Oréal đã trở thành một trong những thương hiệu mỹ
phẩm hàng đầu trên toàn cầu, với một danh mục sản phẩm rất đa dạng bao gồm mỹ phẩm
cho mặt, da, tóc, và các sản phẩm chăm sóc cá nhân. Tập đoàn này quản lý một loạt các
thương hiệu nổi tiếng như L'Oréal Paris, Maybelline New York, Garnier, Lancôme,
Kiehl's, và nhiều thương hiệu khác.
L'Oréal không chỉ là một công ty sản xuất mỹ phẩm, mà còn là một tập đoàn chú trọng
vào nghiên cứu và phát triển. Họ đầu tư lớn vào nghiên cứu khoa học để phát triển các sản
phẩm mới, cũng như nghiên cứu về làn da và tóc. Điều này giúp họ không chỉ giữ vững vị
thế hàng đầu trong ngành công nghiệp mỹ phẩm, mà còn tiên phong trong việc đáp ứng
nhu cầu của thị trường và khách hàng.
Ngoài ra, L'Oréal cũng chú trọng vào việc thúc đẩy sự đa dạng và bền vững trong các
hoạt động kinh doanh của mình, bao gồm việc phát triển các sản phẩm thân thiện với môi
trường và các chương trình xã hội. Điều này đã giúp họ xây dựng một hình ảnh tích cực
trong cộng đồng quốc tế. lOMoARcPSD| 61651545 窗体顶端窗体底端
2 Phân tích tình hình thực tiễn của doanh nghiệp L’Oréal Groupe tại thị trường TP.HCM :
2.1 Thương hiệu L’Oréal tại Việt Nam
Thành lập tại Việt Nam từ giữa năm 2007, sau 15 năm đã trở thành công ty dẫn đầu và
góp phần định hình tương lai ngành làm đẹp trong nước. L’Oréal đã mang đến thị trường
Việt Nam 13 trên 36 thương hiệu quốc tế danh tiếng của tập đoàn, tiếp cận người tiêu dùng
ở mọi ngành hàng và kênh phân phối. Sản phẩm của L’Oréal Việt Nam có mặt trên khắp
đất nước nhờ vào hệ thống phân phối đa dạng bao gồm siêu thị, nhà thuốc, salon tóc và các
cửa hàng chính hãng trực tuyến. Mỗi năm L’Oréal mang đến cho người tiêu dùng việt hàng
ngàn sản phẩm chất lượng - hiệu quả - an toàn, đáp ứng nhu cầu làm đẹp đa dạng và vô hạn của con người. Thị phần :
L’Oréal là nhà sản xuất mỹ phẩm hàng đầu tại Việt Nam, chiếm thị phần lớn nhất trong
các phân khúc sản phẩm như chăm sóc da, tóc, trang điểm và nước hoa. L’Oréal hiện đang
sở hữu hơn 13 thương hiệu mỹ phẩm từ bình dân đến cao cấp được phân phối tại Việt Nam.
Theo báo cáo của Metric, trong 12 tháng qua (tính đến tháng 6/2024) L’Oréal đạt doanh
thu 586,1 tỷ đồng tại thị trường Việt Nam, với 3 triệu sản phẩm được bán ra.
Trên thị trường thương mại điện tử, L’Oréal chiếm lĩnh 42,06% thị phần về doanh thu,
vượt xa các đối thủ canh tranh như Maybeline (23,98%) và NARS Cosmetics (13,2%).
Chiến lược kinh doanh
L’Oréal áp dụng chiến lược đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng nhu cầu làm đẹp đa dạng của
người tiêu dùng Việt Nam.
Hãng tậo trung vào các sản phẩm cao cấp và bình dân, phù hợp với nhiều phân khúc thu nhập khác nhau lOMoARcPSD| 61651545
L’Oréal cũng chú trọng vào việc xây dựng thương hiệu mạnh thông qua các hoạt động
Marketing và quảng cáo hiệu quả
Hãng luôn cập nhật xu hướng thị trường và không ngừng đổi mới sản phẩm để đáp ứng
nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Thành công
Nhờ chiến lược kinh doanh hiệu quả, L’Oréal đã gặt hái được nhiều thành công tại thị trường Việt Nam
Thương hiệu liên tục ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu cao tròn những năm gần đây
L’Oréal cũng được đánh giá cao về chất lượng sản phẩm và dịch vụ khách hàng.
Tại thị trường Việt, gã khổng lồ của ngành hàng tiêu dùng được sự lãnh đạo của dàn Ban
Giám Đốc dày dặn kinh nghiệm. Bà Nguyễn Ngọc Tuyết Trinh được bổ nhiệm vào vị trí
Giám Đốc Truyền thông & Phát triển bền vững của L’Oréal Việt Nam vào năm 2008. Bà
Trinh tốt nghiệp Thạc sĩ Quản trị Truyền thông Doanh nghiệp & Bái chí của Đại học Stirling,
anh quốc và gia nhập L’Oréal Việt Nam từ khi công ty mới thành lập. Bà được biết đến như
là người sáng lập ra chương trình L’Oréal Làm đẹp để sống - Sống để làm đẹp (L’Oréal
Beauty For Better Life) vào năm 2009. Chương trình đã tạo ra hàng ngàn việc làm cho
những người có hoàn cảnh khó khăn tại Việt Nam và trở thành mô hình cho nhiều nước thực hiện.
Những ngành hàng L’Oréal phân phối tại thị trường Việt Nam bao gồm : DÒNG THƯƠNG HIỆU LOGO Lancôme Paris Kiehl’s since 1851 1. L’Oréal LUXE lOMoARcPSD| 61651545 Shu uemura Yves Saint Laurent Garnier Maybeline New York L’Oréal Paris 2. L’Oréal Cosumer Products 3. L’Oréal Vichy Dermatologocal Beauty Skin Ceuticals La Roche-Posay CeraVe lOMoARcPSD| 61651545 4. L’Oréal L’Oréal Professionnel Professional Paris Products Kérastase Paris
2.2. Tình hình thực tiễn của doanh nghiệp L’Oréal Groupe tại Thành phố Hồ Chí Minh :
L’Oréal Groupe là một trong những tập đoàn mỹ phẩm lớn nhất thế giới với sự hiện diện
mạnh mẽ tại Việt Nam, đặc biệt là tại Thành phố Hồ Chí Minh. Dưới đây là những điểm
nổi bật về tình hình thực tiễn của thương hiệu này tại Thành phố Hồ Chí Minh :
Mạng lưới phân phối
L’Oréal sở hữu mạng lưới phân phối rộng khắp tại thành phố Hồ Chí Minh, bao gồm các
cửa hàng bán lẻ, trung tâm thương mại, cửa hàng mỹ phẩm, Salon tóc và các shop online hàng chính hãng,...
Các sản phẩm của L’Oréal dễ dàng được tìm mua tại các địa điểm thuận lợi trong trung
tâm thành phố, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.
Danh sách cửa hàng L’Oréal Paris tại các trung tâm thương mại tại Thành phố Hồ Chí Minh :
1. Diamond Plaza - Tầng 3, 34 Lê Duẩn, P.Bến Nghé, Q.1, Tp.HCM
2. Crescent Mall - Tầng B1, q0q Tôn Dật Tiên, P.Tân Phú, Q.7, Tp.HCM
3. Takashimaya - Số 92-94 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q.1, Tp.HCM
4. Vincom Thảo Điền - Số 159 Xa Lộ Hà Nội, Thảo Điền, Tp.HCM
5. Parkson Hùng Vương - 126 Đ.Hùng Vương, P.12, Q.5, Tp.HCM
6. Marximark Cộng Hòa - Số 12-17 Cộng Hòa, P.13, Tân Bình, Tp.HCM lOMoARcPSD| 61651545
7. Nowzone - Số 235 Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Cư Trinh, Q.1, Tp.HCM Sản phẩm
L’Oréal cung cấp đa dạng sản phẩm từ chăm sóc tóc, da, trang điểm phù hợp với nhu cầu
chăm sóc sắc đẹp cao đối với công dân sinh sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí
Minh (vấn đề dân số, tần suất làm việc, môi trường, không khí,...)
Một số thương hiệu nổi tiếng và được ưa chuộng của L’Oréal Việt Nam tại Thành phố
Hồ Chí Minh bao gồm : L’Oréal Paris, Maybeline New Yorrk, Garnier, Lancôme, Kiehl’s,...
Các sản phẩm của L’Oréal được giới trẻ Thành phố dánh giá cao về chất lượng, hiệu quả và giá cả hợp lí.
Hoạt động Marketing
L’Oréal thường xuyên triển khai các hoạy động marketing hiệu quả thu hút khách hàng
tiềm năng ở thị trường Tp.HCM để quảng bá sản phầm và xây dưng thương hiệu.
Các hoạt động marketing của L’Oréal bao gồm quảng cáo truyền hình, báo chí, mạng xã
hội, tổ chức các chương trình khuyến mãi, ưu đãi
L’Oréal cũng rất chú trọng đế việc xây dựng hình ảnh qua các hoạt động như tài trợ cho
các sự kiện, hợp tác với các KOL đang làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh. Các sự kiện
nổi bật với quy mô lớn thực hiện tại Tp.HCM như :
+ Sự kiện hoành tráng nhất 2024 : UV Summit tại Phố Đi Bộ Nguyễn Huệ.
+ Sự kiện Ngôi Nhà Khoa Học - SCIENCE L’ORÉAL PARIS tại Landmark 81.
+ L’ORÉAL PARIS POP-UP HOME CLINIC tại sảnh trung tâm Vạn Hạnh Mall, Tp.HCM Kết quả kinh doanh
L’Oréal là một trong những thương hiệu mỹ phẩm có thị phần lớn nhất tại Việt Nam, đặc
biệt nổi trội ở thị phần Thành phố Hồ Chí Minh. lOMoARcPSD| 61651545
Doanh thu của L’Oréal tại Thành phố Hồ Chí Minh liên tục tăng trưởng trong những năm qua.
=> Lãnh đạo L’Oréal cho biết : “Trong khi doanh thu sản phẩm L’Oréal ở một số thị
trường khác phát triển chỉ 7 - 8% một năm thì tại Việt Nam, có thời điểm doanh thu chạm
mốc 17% một năm, riêng Thành phố Hồ Chí Minh đạt mức độ tăng trưởng lớn nhất cả nước.
Điều đó cho thấy tiềm năng phát triển của doanh nghiệp thị trường Thành phố Hồ Chí Minh rất lớn”.
L’Oréal được đánh giá là một trong những doanh nghiệp uy tín hàng đầu và thành công
nhất trong ngành hàng tiêu dùng tại Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng. Kết luận
=> Thương hiệu L’Oréal đã đạt được thành công vang dội tại thị trường Thành phố Hồ
Chí Minh nhờ chiến lược kinh doanh hiệu quả, sản phẩm chất lượng cao, dịch vụ khách
hàng tốt và cam kết phát triển bền vững.
=> Hãng là một trong những doanh nghiệp mỹ phẩm hàng đầu tại Việt Nam và được người
tiêu dùng tại Thành phố Hồ Chí Minh tin tưởng lựa chọn
3 Tìm hiểu các phương pháp quảng cáo của doanh nghiệp đã áp dụng 3.1 Đối tượng
Chiến lược Marketing của L'Oréal tại Việt Nam hướng đến hai nhóm phụ nữ chính: độ
tuổi 25-35 (chiếm 60%) và 36-45 (chiếm 40%). Đây là những người phụ nữ hiện đại,
không chỉ chăm lo cho cuộc sống cá nhân mà còn thành công trong sự nghiệp, khẳng định
rằng họ không thua kém phái mạnh. Tuy nhiên, họ vẫn gặp phải nhiều rào cản văn hóa và
định kiến xã hội cổ hủ như "phụ nữ chỉ nên lo chuyện gia đình”, “phụ nữ không nên quá
giỏi giang”,... Do những định kiến này, nhiều phụ nữ Việt Nam thiếu tự tin vào bản thân
và không dám theo đuổi ước mơ của mình. lOMoARcPSD| 61651545
Khảo sát của L'Oréal Paris về ý nghĩa của từ "phụ nữ" cho thấy đa số mọi người hiểu
chữ "phụ" trong "phụ nữ" có nghĩa là hỗ trợ, đứng sau. Điều này mặc định rằng phụ nữ
luôn phải đứng sau và hỗ trợ cho đàn ông. Một số người còn cho rằng phụ nữ gắn liền với
công việc nội trợ. Một số người vẫn cho rằng phụ nữ chỉ phù hợp với công việc nội trợ.
Bởi trong chữ Hán tượng hình, hình ảnh phụ nữ luôn gắn liền với cây chổi. 3.2 Mục tiêu Gồm 3 mục tiêu chính:
1. Mục tiêu kinh doanh: Tăng doanh thu cho cả ngành hàng trang điểm, chăm sóc tóc, và
chăm sóc da của thương hiệu.
2. Mục tiêu quảng cáo: Tăng độ nhận diện thương hiệu và giúp hình ảnh thương hiệu trở
nên gần gũi hơn với phụ nữ Việt Nam.
3. Mục tiêu truyền thông: Nâng cao Brand Awareness (độ nhận biết thương hiệu) L'Oréal
Paris trong tâm trí phụ nữ Việt. lOMoARcPSD| 61651545
Theo đó, KPI được đặt ra như sau:
Spontaneous awareness: tăng +2 điểm.
Thuộc tính 'Women empower': tăng +2 điểm.
Là một thương hiệu làm đẹp cho phái nữ, L’Oréal Paris nhận thấy cần phải thay đổi góc
nhìn, suy nghĩ của đối tượng mục tiêu về vai trò của người phụ nữ.
Để làm được điều đó, thương hiệu tiến hành bản địa hoá nền tảng truyền thông 'Women
of Worth – Because You’re Worth It' sao cho phù hợp với thị trường Việt Nam nhất. Đây
là nền tảng truyền thông được L'Oréal Paris toàn cầu sử dụng xuyên suốt 50 năm qua
trong các hoạt động truyền thông. Chủ đề của nền tảng này hướng đến việc trao quyền
cho phụ nữ cũng như khẳng định vai trò quan trọng của họ trong xã hội.
Cụ thể, thương hiệu đưa ra một định nghĩa mới về phụ nữ mang tên Chính nữ. Ý nghĩa
của nó là “Không phải nhân vật phụ trong câu chuyện của bất kỳ ai. Bạn là nhân vật chính
trong câu chuyện của mình”. Và đây cũng chính là thông điệp mà thương hiệu muốn
truyền tải xuyên suốt các hoạt động của chiến dịch. lOMoARcPSD| 61651545
3.3 Kết quả Kết quả truyền thông Chính nữ là một trong những chiến dịch nổi bật nhất trên social trong tháng 3/2021, theo Buzzmetrics.
Mức độ Brand Awareness của chiến dịch tăng gấp 2 lần so với các chiến dịch khác của L’Oréal Paris APAC. TVC Chính nữ:
Sau 1 ngày ra mắt, TVC đạt 1,5 triệu lượt xem và 2000 lượt chia sẻ tự nhiên trên YouTube.
Tính đến tháng 6/2021, TVC đạt được 7,6 triệu lượt xem trên YouTube và 15 triệu lượt xem trên Facebook. Kết quả marketing
Chính nữ là chiến dịch có mức độ talkability cao nhất của L'Oréal Paris Vietnam trong
vòng 5 năm (2015-2020) với những con số ấn tượng như:
Lượt tương tác với chiến dịch trên digital: 778.000 lượt.
Lượt buzz (chia sẻ, bình luận) trong tháng 3/2021: 216.000 lượt.
Tỉ lệ nhắc đến (gắn liền với hai hashtag chính là #lorealparis và #chinhnu): 45%, cao hơn
mức norm của toàn ngành là 35%.
Sentiment core về phản hồi tích cực của chiến dịch: 1 điểm. lOMoARcPSD| 61651545
Return On Ad Spend (ROAS) trên các sàn thương mại điện tử Shopee và Lazada là 1:5,
cao hơn so với con số trung bình của nhiều chiến dịch khác (1:2). Trong hai đợt Sales 3/3
và 4/4 trên Lazada Shopee, L’Oréal Paris đứng số một trong ngành hàng hair và beauty về mức độ ROAS. Kết quả kinh doanh
Tỷ lệ bán hết hàng (sell out) của chiến dịch tăng 86% so với cùng kỳ năm 2019 và tăng
14% so với quý IV/2020 đối với tất cả các ngành hàng chăm sóc tóc, chăm sóc da và trang điểm.
Sản phẩm mới Serum HA có mức sell out tăng 2,2 lần từ đầu năm 2021.
Mức tăng trưởng của 3 ngành hàng hàng chăm sóc tóc, chăm sóc da và trang điểm tăng
trưởng ở mức từ một đến ba chữ số.
Giải thưởng Facebook Video Summit APAC 2021.
Giải Best Brand x Creator Collab. lOMoARcPSD| 61651545
4 Xây dựng chiến lược quảng cáo cho doanh nghiệp
L'Oréal, một trong những tập đoàn mỹ phẩm hàng đầu thế giới, luôn đặt mục tiêu làm đẹp
trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn cho mọi người. Để thực hiện mục tiêu này, việc xây dựng
chiến lược quảng cáo là một phần quan trọng không thể thiếu. Chiến lược quảng cáo của
L'Oréal cần phải tập trung vào đối tượng và mục tiêu cụ thể, đồng thời áp dụng phương
thức thực hiện phù hợp để đạt được hiệu quả cao nhất. 4.1 Đối tượng
L'Oréal cần phải xác định rõ đối tượng mục tiêu của mình để tập trung quảng cáo hiệu quả.
Đối tượng của L'Oréal có thể là phụ nữ và nam giới ở độ tuổi từ 18-60, có thu nhập trung
bình trở lên, quan tâm đến làm đẹp và chăm sóc sức khỏe. Ngoài ra, việc tập trung vào đối
tượng làm đẹp từ nhiều quốc gia và vùng miền khác nhau cũng là một yếu tố quan trọng để
mở rộng thị trường và tăng cường sự hiện diện toàn cầu của L'Oréal. 4.2 Mục tiêu
Mục tiêu của chiến lược quảng cáo của L'Oréal là tạo ra sự nhận diện thương hiệu mạnh
mẽ, tăng doanh số bán hàng và xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Đồng thời,
L'Oréal cũng cần đặt ra mục tiêu về việc truyền tải thông điệp về sản phẩm chất lượng cao,
an toàn và hiệu quả, từ đó tạo niềm tin và lòng tin của người tiêu dùng.
4.3 Phương thức thực hiện
Xây dựng chiến dịch quảng cáo tích hợp: Kết hợp nhiều phương tiện quảng cáo như TVC,
digital marketing, social media, PR, sự kiện,... để tạo ra sự lan tỏa thông điệp mạnh mẽ và hiệu quả.
Sử dụng ngôn ngữ và hình ảnh phù hợp: Sử dụng ngôn ngữ và hình ảnh gần gũi, phản ánh
được nhu cầu và phong cách sống của đối tượng mục tiêu.
Tạo ra trải nghiệm độc đáo: Tổ chức các sự kiện, chương trình khuyến mãi, demo sản
phẩm để tạo ra trải nghiệm thực tế cho khách hàng, từ đó tăng cường sự gắn kết và lòng trung thành. lOMoARcPSD| 61651545
Tận dụng influencer marketing: Hợp tác với các người nổi tiếng, người có ảnh hưởng để
truyền tải thông điệp và giới thiệu sản phẩm của L'Oréal đến đối tượng mục tiêu một cách hiệu quả.
Trên đây là các yếu tố quan trọng trong việc xây dựng chiến lược quảng cáo cho L'Oréal.
Việc áp dụng chiến lược này cần phải linh hoạt và liên tục điều chỉnh để đáp ứng được sự
biến đổi của thị trường và nhu cầu của khách hàng. Chỉ thông qua việc xây dựng chiến lược
quảng cáo chặt chẽ, L'Oréal mới có thể duy trì vị thế hàng đầu trong ngành công nghiệp mỹ
phẩm và làm đẹp toàn cầu.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. https://vi.wikipedia.org/wiki/L%27Or%C3%A9al#:~:text=L'Or%C3%A9al %2
0S.A.%20l%C3%A0%20t%E1%BA%ADp,hoa%20v%C3%A0%20ch %C4%
83m%20s%C3%B3c%20t%C3%B3c.
2. https://www.loreal.com/vi-vn/vietnam/
3. L’Oréal Groupe. “L’Oréal Việt Nam - Tạo nên vẻ đẹp lay động thế giói”. Online
[5/6/2024], từ L'Oréal Việt Nam (loreal.com)
4. Thế Hải. 22/12/2019. “Thị trường mỹ phẩm Việt: Liên tục đón khách ngoại”.
Online[6/6/2024],https://amp.baodautu.vn/thi-truong-my-pham-viet-lien-tuc- donkhach-ngoai-d113264.html
5. GESO GLOBAL ENTERPAISE SOLUTIONS. 24/8/2020 “L’Oréal Việt Nam -
GESO”. Online [7/6/2024], từ https://geso.us/loreal-viet-nam
6. https://vinalink.com/cam-nang-ve-chien-luoc/chien-luoc-marketing-cua-loreal-tai- viet-nam.html
7. https://www.brandsvietnam.com/campaign/630-L-Oreal-Paris-Chinh-nu-Vi-ban- xung-dang